Hotline : 07 088 44444
Thích
Chia sẻ

[RankMath 100 điểm] Hướng dẫn cách tối ưu Rank Math 100/100

14/06/2021

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách bạn có thể sử dụng phân tích nội dung để đạt Rankmath 100 điểm trong các bài test và thiết lập các bài viết của bạn. Mục đích của việc này là để nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất từ ​​các công cụ tìm kiếm.

RankMath 100 điểm

Khi tạo một bài đăng mới, một trong những mục tiêu của bạn là thu hút lưu lượng truy cập vào bài đăng và các tính năng tối ưu hóa và phân tích nội dung của Rank Math được thiết kế để đạt được điều đó.

Với mỗi bài được tạo ra, Rank Math hỗ trợ bạn tối ưu hóa bài đăng của mình để nhận được lưu lượng truy cập tối đa bằng cách đưa ra các đề xuất dựa trên nội dung của bạn. Nếu làm theo tất cả các khuyến nghị thì bài đăng của bạn sẽ được tối ưu hóa hoàn toàn từ góc độ nội dung và khả năng xếp hạng nội dung cũng sẽ cao hơn.

Quá trình tối ưu hóa khi bắt đầu tạo bài đăng. Đó là lý do tại sao tất cả các công cụ tối ưu hóa đã được đặt trên màn hình tạo bài đăng. Để xem tất cả các công cụ có sẵn, hãy thêm bài đăng mới từ menu WordPress hoặc chỉnh sửa bài đăng hiện có. Các bước như sau: WordPress Menu > Posts > Add New.

Rank Math hỗ trợ đầy đủ trình chỉnh sửa kiểu cổ điển mà mọi người dùng đã quen thuộc và cũng là trình chỉnh sửa khối mới. Nếu bạn đang sử dụng trình chỉnh sửa cổ điển, thì bạn sẽ phải cuộn xuống bên dưới vùng văn bản để thấy hộp thoại Rank Math. 

rankmath 100 điểm

Trên trình chỉnh sửa mới, Rank Math không nằm dưới khu vực nội dung nhưng được tích hợp hoàn toàn vào hộp chỉnh sửa. Để xem Rank Math, hãy nhấp vào nút SEO Score ở góc trên bên phải của màn hình.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét quá trình viết một bài viết trong WordPress. Sau đó, tối ưu hóa bài đăng hoàn toàn bằng cách sử dụng các đề xuất tùy chỉnh SEO của Rank Math.

Bước 1: Thực hiện viết bài

Quy trình viết bài thông thường là viết bài trước, sau đó tối ưu hóa. Một số người cũng tối ưu hóa bài đăng trong khi viết, nhưng phương pháp đầu tiên có vẻ hiệu quả hơn. Trong bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu hơn nhiều điều thú vị về RankMath, cùng tìm hiểu ngay các phần dưới đây.

Bước 2: Chọn từ khóa

Đầu tiên bạn sẽ phải viết một bài đăng trước khi bạn có thể trải nghiệm cách hoạt động của Rank Math. Khi đã viết nội dung, bước đầu tiên trong quá trình tối ưu hóa là chọn các từ khóa phù hợp.

Từ khóa là những từ bạn muốn bài đăng của mình được xếp hạng. Nó có thể bao gồm từ một từ như “cà phê” hoặc cả một cụm từ như “chơi đàn ukulele”. Nếu đã từng thực hiện nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ không gặp khó khăn khi hiểu những gì bạn nên đảm bảo để đó là từ khóa . Những từ mà người dùng gõ vào các công cụ tìm kiếm là những từ khóa tốt nhất để lựa chọn. Nếu bạn không quen với quy trình này, bạn nên đọc hướng dẫn chi tiết về nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu quy trình.

Rank Math rất mạnh, nhưng nó chỉ có thể hoàn thiện công thức SEO nếu bạn cho nó biết bạn muốn gì. Rank Math chắc chắn làm được rất nhiều việc, bạn chỉ cần đưa ra định hướng bằng cách thiết lập một số yếu tố cần thiết. Đối với ví dụ này, chúng tôi đã thêm nội dung của “Chuyển hướng HTTP là gì” vào bài viết giới thiệu. Từ khóa “Chuyển hướng HTTP” là từ khóa đầu tiên.

Rank Math cho phép bạn chọn các từ khóa không giới hạn cho mỗi bài đăng. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tối ưu hóa bài đăng của mình cho các từ khóa liên quan và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn so với khi bạn tối ưu hóa cho 1 từ khóa trọng tâm. Tuy nhiên, đừng thêm quá nhiều từ khóa, chỉ thêm một số lượng từ khóa hợp lý để tối ưu hóa một bài đăng và việc thêm nhiều hơn mức cần thiết sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

Nếu bạn kích hoạt bản sao của Rank Math, thì Rank Math có thể tìm nạp các đề xuất từ ​​khóa cho bạn khi bạn thêm các từ khóa . Những đề xuất này được tìm nạp ngay từ Google và chúng có thể là một cách hiệu quả không chỉ để khám phá các từ khóa liên quan mà còn sử dụng các từ khóa liên quan đó làm từ khóa chính và tối ưu hóa bài đăng.

Để kết nối tài khoản, chỉ cần nhấp vào liên kết trong lỗi và bạn sẽ được đưa đến màn hình kích hoạt Rank Math.

Khi click vào nút “Connect Now”, bạn sẽ được đưa đến trang đăng nhập của Rank Math. Chọn phương pháp đăng nhập của bạn để tiếp tục. Nếu chưa có tài khoản, bạn cũng có thể tạo một tài khoản bằng cách nhấp vào liên kết “Register Now” ở cuối biểu mẫu đăng nhập.

Sau khi đăng ký / đăng nhập, bạn sẽ được đưa trở lại màn hình kích hoạt và bản sao của bạn sẽ được kích hoạt.

Bây giờ, hãy quay lại bài đăng và refresh trang. Đảm bảo bạn lưu các thay đổi của bạn trước khi làm mới. Sau khi làm mới, lỗi sẽ biến mất và bạn sẽ bắt đầu thấy các đề xuất khi bạn thêm bất kỳ nào vào bài đăng của mình. 

Để thêm nhiều từ khóa hơn vào bài đăng, chỉ cần chuyển đến vùng từ khóa và nhập nhiều từ khóa hơn. Từ khóa đầu tiên mà bạn thêm sẽ được coi là từ khóa chính và phần còn lại sẽ được coi là từ khóa phụ. Từ khoá chính cũng sẽ có biểu tượng “*” ở trên cùng.

Khi bạn đang viết một bài về một chủ đề cụ thể, bạn cần gợi ý để có thể để đưa ra quyết định xem liệu mục tiêu bạn đã chọn có tốt hay không và liệu từ khóa có lưu lượng truy cập hay không. Thậm chí làm thế nào để bạn chọn từ khóa nào để nhắm mục tiêu khi bạn phải chọn một trong hai từ khóa có liên quan chặt chẽ với nhau? Hãy tìm trên Google Trends. 

Các xu hướng của Google sẽ hiển thị một thuật ngữ hoặc một chủ đề so với một thuật ngữ hoặc chủ đề khác trong một khoảng thời gian một cách nhanh chóng. Nó cung cấp cho bạn một ý tưởng hoặc lưu lượng truy cập mong đợi và hơn hết, từ khóa nào để nhắm mục tiêu trong số các từ khóa hoặc chủ đề có liên quan. 

Rank Math cung cấp chức năng đó ngay bên trong bảng điều khiển WordPress. Sau khi bạn nhập từ khóa hoặc tập hợp từ khóa, việc nhấp vào biểu tượng Google Trends sẽ giúp hiển thị biểu đồ thông tin về các từ khóa đã chọn.

Khi bạn đã xác định từ khóa nào sẽ sử dụng, hãy chọn từ khóa đó từ màn hình Google Trends và nhấp vào nút Close & use selected keyword(s) để sử dụng từ khóa đã chọn làm và xóa phần còn lại của các từ khóa bạn đã thêm để test xu hướng.

Các tùy chọn khác trong Google Trends là:

  • Chọn quốc gia mục tiêu của bạn.
  • Chọn phạm vi ngày từ 7 ngày đến 12 tháng.

Hiểu các thử nghiệm từ quan điểm từ khoá

Từ người dùng (hoặc quan điểm của bạn), việc tối ưu hóa bài đăng cho nhiều hơn một từ khóa là điều tốt. Nó cho phép bạn nhắm mục tiêu các chủ đề rộng hơn và nhắm đến nhiều lưu lượng truy cập hơn với mỗi bài đăng. Tuy nhiên, từ quan điểm tối ưu hóa, nó cũng có một số thách thức.

Ví dụ: Tất cả các bài test mà Rank Math thực hiện sẽ không hoạt động tốt nếu Rank Math xem xét tất cả các từ  cùng một lúc. Một số thử nghiệm chỉ hoạt động tốt nếu bạn đã quyết định sử dụng một từ khóa và bạn sẽ thấy kết quả không nhất quán nếu chúng được thực hiện trên nhiều từ khóa.

Một giải pháp rõ ràng cho điều đó là chỉ sử dụng một từ khóa duy nhất, nhưng điều đó sẽ đánh bại mục đích có nhiều hơn một từ khóa. Để khắc phục sự cố này, một số thử nghiệm được thiết kế để chạy trên tất cả các từ khóa, trong khi một số thử nghiệm chỉ hoạt động cho một số từ khóa. Đây là cách chúng tôi phân chia các bài test.

  • Các bài test chạy trên tất cả các từ khóa.
  • Các bài test chỉ chạy trên từ khóa chính.
  • Các bài test chỉ chạy trên từ khóa phụ.
  • Các bài test chỉ chạy trên nội dung.

Dưới đây là giải thích sự khác biệt giữa các bài test: 

Các bài test chạy trên tất cả các từ khóa

Đây là những bài test chạy trên tất cả các từ khóa trọng tâm và có thể xem xét tất cả các từ khóa trọng tâm cùng một lúc hoặc riêng lẻ. Bạn sẽ không phải làm bất cứ điều gì đặc biệt đối với các bài test xem xét tất cả các từ khóa trọng tâm, nhưng đối với các bài test chỉ xem xét một bài test tại một thời điểm, bạn sẽ phải nhấp vào các riêng lẻ để xem kết quả của chúng và tối ưu hóa chúng riêng lẻ để có kết quả tốt nhất.

Để test những bài test nào chạy trên những từ khóa nào, bạn có thể nhấp vào bất kỳ từ khóa phụ nào và các bài test sẽ được lọc để hiển thị cho những bài test chạy trên từ khóa đó. 

Các bài test chỉ chạy trên từ khóa chính

Đây là những bài test chỉ hoạt động trên từ khóa chính và bỏ qua hoàn toàn các từ khóa còn lại.

Các bài test chỉ chạy trên từ khóa phụ

Đây là những bài test chỉ xem xét các từ khóa phụ và bỏ qua từ khóa chính.

Các bài test chỉ chạy trên nội dung

Có một số bài test trong Rank Math không phụ thuộc vào các từ khóa trọng tâm và phân tích nội dung theo những cách khác nhau. Đối với các bài test này, bạn không cần phải chú ý đến các từ khóa trọng tâm, chỉ cần làm theo đề xuất mà Rank Math đưa ra với bài test.

Pillar Content

Rank Math có một tính năng trong đó nó có thể đánh dấu một phần nội dung là “Pillar Content” – thường được sử dụng cho các bài đăng. Pillar Content là phần nội dung được thiết kế để trả lời những câu hỏi mang tính thời đại mà chắc chắn sẽ được tìm kiếm trong nhiều năm tới.

Đề xuất về Rank Math – Các mã màu

Để giúp điều hướng các đề xuất nhanh hơn, các mã màu cơ bản được sử dụng để cho bạn biết bạn đã vượt qua những bài test nào và cần phải tiếp tục làm những gì. Đây là ý nghĩa của các mã màu: 

  • Màu xanh lá cây: Dấu tích màu xanh lá cây trước bài test có nghĩa là bạn đã vượt qua bài test với kết quả tốt. 
  • Màu vàng: Nếu thấy màu vàng trong bài test có nghĩa là bài đăng của bạn chưa được tối ưu hóa cho bài test và bạn nên dành một chút thời gian để sửa nó.

– Chữ đỏ: Nếu bạn nhìn thấy biểu tượng chữ đỏ, điều đó có nghĩa là bài đăng của bạn đạt kết quả kém trong bài test này. Chúng tôi khuyên bạn nên dành thời gian để tối ưu hóa nội dung trước khi xuất bản để tối đa hóa cơ hội xếp hạng và lưu lượng truy cập.

Lưu ý quan trọng: Một bài đăng được tối ưu hóa cho các từ khóa nhất định không đảm bảo rằng nó sẽ được xếp hạng tốt. Có các yếu tố khác như cạnh tranh, thẩm quyền tên miền, mức độ liên quan và hàng trăm yếu tố khác xác định. Một bài đăng có điểm thấp hơn có thể xếp hạng rất tốt nếu tất cả các yếu tố khác được tối ưu hóa tốt. Vì vậy, hãy coi các bài test tối ưu hóa này như một khuôn khổ hoặc hướng dẫn, không phải là câu trả lời tuyệt đối.

Ngoài mã màu, Rank Math cũng cho điểm tích lũy bài đăng dựa trên mức độ tối ưu hóa toàn bộ. Điểm số được hiển thị bên trong màn hình trình chỉnh sửa bài đăng. Điểm số này cũng được mã hóa bằng màu sắc, cụ thể: 

Màu xanh lá cây [81 điểm trở lên]

Nếu điểm tổng thể trên 80, thì điểm số sẽ xuất hiện màu xanh lá cây, điều đó có nghĩa là bài đăng đã sẵn sàng để xuất bản. Nếu chỉ đạt 80 điểm, bạn nên tối ưu hóa bài viết của mình hơn nữa và để đạt được điểm gần hơn với Rankmath 100 điểm. 

Màu vàng [51-80 điểm]

Điểm tổng thể màu vàng là khi điểm bài đăng nằm trong khoảng 51-79. Điều đó có nghĩa là bài đăng của bạn chưa được tối ưu hóa hoàn toàn và còn rất nhiều chỗ để cải thiện. Bạn nên tối ưu rankmath 100 điểm cho bài đăng nhiều hơn một chút để có xác suất xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Đỏ [Dưới 50 điểm]

Nếu điểm test màu Đỏ có nghĩa là nó đạt dưới 50 – điều này không tốt. Đó có nghĩa là bài đăng của bạn thậm chí không tuân theo các phương pháp SEO cơ bản, chưa nói đến tối ưu hóa nâng cao. Bạn nên làm theo tất cả các khuyến nghị mà rankmath score 100 đưa ra và để đạt được điểm tối ưu hóa tốt để có cơ hội xếp hạng bài đăng của bạn cao hơn.

Một số điều về điểm tối ưu hóa

Nếu bạn đã quen với SEO một thời gian, thì bạn hiểu rằng SEO không phải là một môn khoa học chính xác. Nó dựa trên nghiên cứu, thử nghiệm và kinh nghiệm. Các khuyến nghị mà Rank Math cung cấp dựa trên tất cả các yếu tố này. Các khuyến nghị khá tốt nhưng chúng vẫn chưa hoàn hảo. 

Bất cứ khi nào viết một bài đăng, hãy xem các khuyến nghị là gợi ý chứ không phải là các quy tắc tuyệt đối. Mục tiêu của bạn là phục vụ cho người đọc trước và sau đó là công cụ tìm kiếm. Nhiều người mong muốn tối ưu hóa mọi bài đăng 100%, nhưng nếu điều đó gây bất lợi cho trải nghiệm người dùng, điều này gây hại nhiều hơn lợi. Làm theo các đề xuất, sử dụng chúng, nhưng đừng để chúng là kim chỉ nam duy nhất khi viết bất kỳ bài đăng nào.

Mã màu trong từ khóa 

Cách tốt để nhanh chóng hiểu cách bài đăng của bạn được tối ưu hóa cho các từ khóa riêng lẻ là xem xét các từ khóa. Khi bạn cải thiện bài đăng của mình và tối ưu hóa nó cho các từ khóa nhất định, bản thân các từ khóa đó sẽ thay đổi màu sắc để thể hiện mức độ tối ưu hóa của bài đăng.

Trong hình ảnh, bạn có thể thấy rằng bài đăng được tối ưu hóa vừa phải cho thuật ngữ “HTTP Redirections”. Do đó, từ khóa được đánh dấu bằng màu Vàng. Mặt khác, bài đăng không được tối ưu hóa tốt cho bất kỳ từ khóa phụ nào nên chúng được đánh dấu bằng màu Đỏ. Điểm tổng thể của bài đăng cũng nằm trong phạm vi vừa phải được đánh dấu Màu vàng. 

Giờ bạn đã hiểu cách đọc qua các bài test Rankmath 100 điểm, đã đến lúc bắt đầu tự tối ưu hóa bài đăng của mình. Vì có nhiều bài test, cơ bản được phân thành 4 loại.

  • Basic SEO (SEO cơ bản).
  • Additional (Bổ sung).
  • Title Readability (Đỗ dễ đọc của tiêu đề).
  • Content Readability (Đỗ dễ đọc của nội dung). 

Test mã màu

Mỗi bài test hiển thị một biểu tượng màu ở phía bên trái. Hầu hết các bài test đều hiển thị một biểu tượng hoàn toàn có màu xanh lục hoặc màu đỏ. Nhưng một số bài test như Content-Length, Keyword Density, and Image/Video presence hiển thị các biểu tượng được lấp đầy một phần tùy thuộc vào phần trăm điểm có được trong tổng số điểm được chỉ định cho bài test đó.

SEO cơ bản

Phần SEO cơ bản cung cấp cho bạn một số thủ thuật SEO cơ bản để tối ưu hóa bài đăng. Phần này được gọi là SEO cơ bản không có nghĩa là các mẹo đó không mạnh mẽ. Nó được gọi là SEO cơ bản vì nó nhắc nhở bạn thực hiện các tối ưu hóa “cơ bản”. 

Có các bài test cơ bản khác nhau cho từ khóa chính và phụ và bạn phải vượt qua tất cả các bài test SEO cơ bản cho từ khóa để đạt được điểm SEO rankmath 100 điểm vì vậy đừng bỏ qua các bài test cơ bản. 

Từ khóa trong Tiêu đề SEO (chỉ từ khóa chính)

Bài test đầu tiên là về từ khóa có trọng tâm – Tiêu đề SEO của trang. Thử nghiệm này chỉ test từ khóa chính của bạn trong tiêu đề trang SEO. Sự hiện diện của từ khóa chính trong tiêu đề của trang là một tín hiệu xếp hạng quan trọng đối với Google và các công cụ tìm kiếm khác. 

Ngoài ra, Google hiển thị khoảng 60 ký tự trong tiêu đề trên máy tính để bàn và khoảng 50 ký tự trên thiết bị di động. Do đó, điều quan trọng là phải thêm từ khóa chính của trong 50 ký tự để được hiển thị trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động. Đa phần mọi người sẽ vượt qua bài test này dễ dàng, nhưng nếu chưa đáp ứng yêu cầu bạn có thể đặt lại title bài viết cho phù hợp. 

Từ khóa trong thẻ Meta Description (chỉ từ khóa chính)

SEO description là đoạn mã xuất hiện ngay bên dưới tiêu đề trong SERP, nó có 2 nhiệm vụ: 

Cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác cái nhìn thoáng qua về nội dung của bài đăng, giúp họ đưa ra quyết định xếp hạng. Nó cũng cung cấp cho người dùng lý do để nhấp vào trang web của bạn thay vì một trang web khác.

Xuất hiện trong SEO description giúp bài đăng có xếp hạng tốt hơn và lưu lượng truy cập nhiều hơn. Để hiểu cách vượt qua bài test này, bạn cũng phải hiểu cách xếp hạng Rank Math 100 điểm. Rank Math tìm kiếm từ khóa chính của bạn trong mô tả SEO, nhưng đó không phải là tất cả. Nếu bạn chưa nhập mô tả SEO, Rank Math sẽ tự động tạo mô tả và sau đó test mô tả đó để xem liệu có được đưa vào hay không.

SEO description được tạo tự động sẽ sẽ sử dụng dữ liệu từ nguồn sau: 

  • Bộ Meta Description tùy chỉnh cho bài đăng.
  • Description Templates đặt trong cài đặt Title và Meta trong Rank Math.
  • Đoạn văn có xuất hiện.
  • Đăng đoạn trích.
  • Đoạn đầu tiên của nội dung trong bài.

Rank Math sẽ sử dụng văn bản theo thứ tự đề cập trên đây. Ví dụ: Nếu không có Meta Description, Rank Math sẽ sử dụng mẫu mô tả được đặt trong cài đặt. Nếu cài đặt không được cấu hình, thì Rank Math sẽ cố gắng tìm một đoạn văn xuất hiện, v.v.

Cách dễ nhất và được khuyến nghị để vượt qua bài test này là đặt Meta Description tùy chỉnh cho bài đăng. Nó cho phép bạn kiểm soát bài đăng hơn và bạn có thể tối ưu hóa mô tả của mình cho người dùng và các công cụ tìm kiếm. Cách làm như sau: 

  • Đi tới Snippet Editor từ điều hướng biểu tượng trên cùng trong Rank Math.
  • Trong trang Schema/Snippets, nhập description tùy chỉnh cho bài đăng. 

Hãy để ý độ dài lý tưởng, Rank Math cập nhật tín hiệu độ dài lý tưởng gần như ngay lập tức và độ dài lý tưởng phải nằm trong khoảng 120 đến 160 ký tự. Sau khi thực hiện thay đổi, Rank Math sẽ ngay lập tức cho biết bạn đã vượt qua bài test.

Lưu ý quan trọng: Nếu bạn đã cài đặt Rank Math trên một trang web đã có nhiều bài đăng, thì bạn không cần phải quay lại và sửa thủ công các Meta Description của bài đăng cũ. Meta Description sẽ tạo Meta Description dựa trên từ khóa  chính. Nếu không tìm thấy, thì  Rank Math sẽ sử dụng văn bản trích dẫn làm Meta Description. Nếu không có bản trích dẫn, Rank Math sẽ chọn đoạn văn bản đầu tiên làm mô tả SEO.

Từ khóa trong URL (Chỉ từ khóa chính)

Sự hiện diện của từ khóa trong URL là một tín hiệu xếp hạng khác mà tất cả các công cụ tìm kiếm sử dụng. Từ quan điểm của người dùng, điều này cũng quan trọng. 

Khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm, họ sẽ chọn nhấp vào một kết quả có sự liên quan. Sự hiện diện của từ khóa chính trong URL là một cách khác để cho người dùng thấy rằng liên kết mà họ sắp nhấp là về chủ đề họ đã tìm kiếm và các công cụ tìm kiếm cũng ưu tiên điều này. .

Bài test này chỉ được thực hiện cho từ khóa chính, vì thêm tất cả các từ khóa vào URL sẽ gây ra sự lộn xộn. WordPress đủ thông minh để thêm một số từ khóa trong URL. Nếu bài test gặp vấn đề thì trước tiên, hãy bật cài đặt tài liệu bằng cách nhấp vào biểu tượng bánh răng ở khu vực trên cùng bên phải. Phím tắt để mở cài đặt là Ctrl + Shift +, trên Windows và Cmd + Shift +, dành cho Mac.

Từ mục cài đặt, click chọn “Permalink”

Viết lại Permalink và thêm từ khóa  chính vào đó. Nhớ lưu bài đăng dưới dạng bản nháp để đăng hoặc cập nhật bất cứ khi nào. 

Nếu không thấy cài đặt Permalink thì có thể bài đăng của bạn chưa được lưu. Hãy lưu bản nháp bài đăng và bạn sẽ bắt đầu thấy cài đặt Permalink. Nhấp vào nút chỉnh sửa, chỉnh sửa liên kết cố định và lưu bài đăng. 

Một điều quan trọng cần lưu ý là thử nghiệm này sẽ không chạy nếu bạn không sử dụng các URL thân thiện. Để test xem bạn đã bật URL thân thiện chưa, hãy chuyển đến cài đặt WordPress và test cài đặt liên kết cố định của bạn. URL hiện tại được tạo bởi WordPress sẽ là một chỉ dẫn tốt về cài đặt hiện tại. Để cập nhật cài đặt, hãy chuyển đến cài đặt liên kết cố định WordPress trong Settings > Permalinks.

Từ khóa ở đầu bài viết 

Ngoài tiêu đề, mô tả và URL, điều quan trọng là phải có từ khóa ở đầu bài đăng. Điều này củng cố cho các công cụ tìm kiếm nội dung bài đăng và cũng đảm bảo với người dùng rằng họ đã nhấp vào đúng liên kết.

Trong bài test này, Rank Math test nội dung để xem liệu từ khóa chính có xuất hiện trong 10% đầu tiên của bài đăng hay không. Nếu keyword được tìm thấy, thì bạn vượt qua bài test.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ đối với quy tắc này. Trong tình huống bài đăng dưới 300 từ, Rank Math sẽ test toàn bộ 300 từ cho các. Sau khi bài viết vượt quá 300 từ, Rank Math sẽ test lại 10% đầu tiên của bài đăng. Để vượt qua bài test này, chỉ cần đảm bảo rằng có mặt trong 10% nội dung đầu tiên của bài đăng.

Từ khóa trong nội dung (áp dụng cho tất cả các từ khóa)

Ngoài những điều trên, Rank Math cũng test xem các từ khóa có xuất hiện trong nội dung hay không. Vì Rank Math cố gắng tối ưu hóa bài đăng cho tất cả các từ khóa nên bài test này sẽ chạy cho tất cả các từ khóa.  

Rank Math cũng cố gắng tìm cả phiên bản số ít và số nhiều của các từ khóa và xem xét chúng trong bài test. Hiện tại, tính năng này được giới hạn cho ngôn ngữ tiếng Anh nhưng không phải lúc nào nó cũng hoạt động. Để vượt qua bài test này, phải  đảm bảo rằng tất cả các  đều xuất hiện trong nội dung bài viết. Điều này không khó vì các  cũng phải là chủ đề của bài đăng và bạn có thể đưa chúng vào nội dung một cách tự nhiên.

Tuy nhiên đừng lạm dụng tiêu chí này, mục tiêu cuối cùng là thu hút khách truy cập và khuyến khích họ đọc nội dung của bạn. Nếu nội dung có quá nhiều từ khóa, thì người đọc sẽ cảm thấy không được tự nhiên. Dù các công cụ tìm kiếm tìm thấy nó tốt hơn và mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn nhưng người đọc sẽ khó chịu bởi việc sử dụng từ khóa quá mức. Để tránh điều này, hãy đảm bảo đạt chuẩn bài test, sau đó tự đọc nội dung. Nếu bạn cảm thấy rằng bài viết có sử dụng quá nhiều từ khóa, hãy giảm việc sử dụng từ khóa và làm cho câu văn tự nhiên hơn.

Độ dài nội dung tổng thể

Vì Google không cho biết thuật toán của họ hoạt động như thế nào, nên các quản trị viên web buộc phải dựa vào kinh nghiệm và nghiên cứu để hiểu những bí ẩn đằng sau Google Search. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng độ dài nội dung có mối tương quan tích cực với thứ hạng cao hơn. Có thể Google thích các trang có nhiều nội dung hơn, hoặc có thể nội dung dài cho bạn cơ hội để giải thích chủ đề tốt hơn. Trong test này, Rank Math cho điểm nội dung dựa trên độ dài của nó. Dưới đây là một hướng dẫn tham khảo đơn giản: 

Hơn 2500 từ: 100% điểm

2000-2500 từ: 70% điểm

1500-2000 từ: 60% điểm

1000-1500 từ: 40% điểm

 600-1000 từ: 20% điểm

Dưới 600 từ: 0% điểm

Một ngoại lệ rõ ràng cho quy tắc này là các trang sản phẩm. Rất hiếm khi thấy một trang sản phẩm có nội dung hàng nghìn từ và Rank Math vẫn hiểu điều đó và loại trừ bất kỳ trang sản phẩm nào khỏi bài test này. Hãy đảm bảo nội dung của bạn có ít nhất 2500 từ. Bạn vẫn có thể vượt qua bài test với số lượng từ thấp hơn, nhưng bạn sẽ không đạt 100% điểm trong bài test.

Vượt qua tất cả bài test SEO cơ bản

Khi bạn làm theo các đề xuất và tối ưu hóa bài đăng của mình, phần SEO cơ bản của Rank Math sẽ xuất hiện như sau:

Khi đảm bảo tất cả các tiêu chí này, điểm tổng thể của bài đăng của bạn ít nhất là 50.

SEO bổ sung

Phần SEO bổ sung cung cấp nhiều mẹo hữu ích hơn để tối ưu rankmath 100 điểm seo cho bài đăng. Các mẹo trong phần SEO bổ sung không có tác động lớn như các mẹo SEO cơ bản. Hãy coi các mẹo SEO cơ bản như phần đế của một chiếc bánh pizza và các mẹo SEO bổ sung là phần bên trên. Nếu không có đầy đủ các thành phần, bánh pizza sẽ không ngon. Điểm mấu chốt là, bạn nên sử dụng Mẹo cơ bản và Mẹo bổ sung để có tác động tốt nhất đến SEO. Dưới đây là những cách tối ưu hóa trong phần Mẹo bổ sung: 

Từ khóa trong Tiêu đề Phụ ( Từ khóa chính và phụ)

Một yếu tố SEO trên trang thường bị bỏ qua là sự xuất hiện của từ khóa trong thẻ H2, H3 và các thẻ khác. Mặc dù Google chú ý nhất đến H1, nhưng H2 và các thẻ khác cũng thực sự quan trọng vì nhiều lý do.

Việc đưa các từ khóa vào tiêu đề không chỉ mang lại mức độ liên quan mà còn giúp có được các liên kết trang web trong kết quả. Liên kết trang web là các liên kết nhanh xuất hiện bên dưới kết quả tìm kiếm của bạn giúp người dùng nhanh chóng chuyển đến một phần cụ thể của bài viết như ví dụ dưới đây:

Các liên kết trang web không chỉ giúp xây dựng uy tín trong mắt khách truy cập mà còn giúp đạt được tỷ lệ nhấp vào cao hơn, cả hai đều cần thiết cho sự phát triển của trang web. Trong bài test này, Rank Math sẽ test xem bạn có đưa các  vào tiêu đề hay không. Thử nghiệm này chạy trên tất cả , vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng tất cả chúng trong các tiêu đề. Hãy cố gắng kết hợp tự nhiên các từ khóa trong bài viết thay vì nhồi nhét chúng.

Một điều quan trọng cần nhớ là bài test này chạy cho cả từ khóa chính và phụ nên bạn sẽ cần kết hợp cả hai từ khóa này vào các tiêu đề phụ để đạt được điểm tối đa. Bạn có thể test xem mình có vượt qua bài test cho một từ khóa phụ hay không bằng cách nhấp vào nó.

Từ khóa trong thẻ Image Alt Attributes (Chỉ từ khóa chính)

Trong bài test này, Rank Math tìm kiếm từ khóa chính trong văn bản ALT của hình ảnh. Cả phiên bản số ít và số nhiều của từ khóa đều được xem xét khi thực hiện test này và bài test sẽ được qua qua nếu Rank Math tìm thấy bất kỳ biến thể nào trong văn bản ALT.

 Image Alt Attributes là phần text xuất hiện trên màn hình nếu hình ảnh không tải được. Khi Internet mới xuất hiện, băng thông rất khan hiếm và thậm chí chỉ vài kilobyte cũng được coi là khổng lồ. Đó là lý do tại sao văn bản thay thế cho một hình ảnh không thể tải xuống được coi là một phương pháp hay vì nó giúp người dùng hiểu được ngữ cảnh của hình ảnh.

Các công cụ tìm kiếm sớm nhận ra rằng vì văn bản ALT chỉ đơn giản là mô tả hình ảnh, họ có thể đọc nó để hiểu nội dung của hình ảnh. Để vượt qua bài test này, bạn cần có các từ khóa chính chính trong văn bản ALT của hình ảnh. Cách thực hiện như sau: 

Nhấp vào hình ảnh bạn muốn đặt văn bản ALT trong trình chỉnh sửa. 

Thanh cài đặt ở bên phải sẽ chuyển sang cài đặt  “block”, có nghĩa là bạn có cơ hội thay đổi cài đặt của hình ảnh. Bạn sẽ thấy vùng Alt Text trong một vài cài đặt đầu tiên và chỉ cần thêm văn bản thay thế vào đó và lưu bài đăng.

Nếu đang sử dụng trình chỉnh sửa cổ điển thì các bước sẽ hơi khác một chút. Trước tiên, hãy nhấp vào hình ảnh bạn muốn đặt Alt Text. Bạn sẽ thấy một loạt các tùy chọn xuất hiện trên hình ảnh. Nhấp vào Biểu tượng hình cây bút để mở cài đặt hình ảnh.

Bạn sẽ thấy Alternative Text là tùy chọn đầu tiên, chỉ cần thêm văn bản thay thế mong muốn vào đó và cập nhật cài đặt hình ảnh.

Mật độ từ khóa (từ khóa chính và phụ)

Mặc dù Mật độ từ khóa ngày càng trở nên ít quan trọng hơn, nhưng việc tối ưu hóa bài đăng với mật độ từ khóa tốt sẽ giúp bài viết có lợi thế trong kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, Mật độ từ khóa không được sử dụng quá nhiều. Mật độ từ khóa thấp sẽ tốt hơn mật độ từ khóa cao. Ngay cả với mật độ từ khóa thấp, vẫn có nhiều khả năng Google sẽ chọn từ khóa của bạn. Tuy nhiên, mật độ từ khóa cao là một tín hiệu chất lượng kém, có thể khiến nội dung bị loại khỏi kết quả tìm kiếm.

Mặc dù không có mật độ từ khóa hoàn hảo, nhưng mật độ từ khóa 1-1,5% là đủ trong hầu hết các trường hợp, điều quan trọng hơn là giữ cho ngôn ngữ tự nhiên bởi vì nếu công cụ tìm kiếm không chọn mật độ từ khóa cao, người dùng cũng như vậy. 

Trong bài test này, Rank Math sẽ test xem (các) từ khóa của bạn và các kết hợp của chúng đã được sử dụng bao nhiêu lần trong bài đăng. Rank Math tìm kiếm cả từ khóa chính và phụ để xác định mật độ từ khoá.

Để đạt điểm đầy đủ trong bài test này, hãy đảm bảo rằng mật độ từ khóa từ 1% đến 1,5%. Nếu bạn lạm dụng nó và vượt quá mật độ từ khóa 2,5%, bạn cũng sẽ nhận được cảnh báo về điều đó. 

Độ dài URL

Nhiều nghiên cứu về độ dài URL đã chỉ ra rằng các URL ngắn hơn có cơ hội xếp hạng cao hơn trong SERPs. URL ngắn đơn giản, phù hợp và đủ cụ thể để thúc đẩy các cú nhấp chuột. 

Sự khác biệt vô cùng rõ ràng, các URL dài cũng dễ bị nhồi nhét từ khóa hoặc dài không cần thiết. Google không thích một trong hai và người dùng cũng vậy.

Mặc dù URL ngắn được ưu tiên hơn, nhưng không có nguyên tắc nào để nói URL nào được coi là “ngắn” và do đó, không dễ để định lượng độ dài của một URL tốt. Thay vì cố gắng đạt được một độ dài nhất định, chúng tôi khuyên bạn nên tự hỏi bản thân liệu có thể rút ngắn và làm chính xác URL hay không. Nếu câu trả lời là có, thì bạn nên giảm độ dài của URL.

Trong bài test này, Rank Math test độ dài của URL và cho bạn biết liệu nó có quá dài hay không. Sau khi test cẩn thận và xem xét nhiều ví dụ trong thế giới thực, độ dài URL “tốt” của Rank Math đã được đặt thành nhỏ hơn hoặc bằng 75 ký tự. Vì vậy, nếu độ dài URL của bạn bằng hoặc ít hơn 75 ký tự, thì bạn sẽ vượt qua bài test này. 

Có một số điều cần lưu ý với bài test này.

Đầu tiên, bài test sẽ thử toàn bộ URL. Điều đó có nghĩa là HTTP, tên miền, ký tự phân tách và URL đều được đưa vào thử nghiệm. Vì lý do này, nếu tên miền của bạn quá dài, có lẽ bạn nên bỏ qua bước test này. Do tên miền dài, bạn sẽ không thể tạo URL có ý nghĩa nếu giới hạn 75 ký tự. Bài test sẽ xuất hiện là không thành công nhưng bạn có thể yên tâm rằng bài đăng của mình đã được tối ưu hóa.

Liên kết với các nguồn bên ngoài

Các liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang web của bạn rất tốt cho SEO trang web. Các liên kết từ bài đăng của bạn đến các trang web khác, mặc dù nhỏ, cũng là một yếu tố xếp hạng.

Khi viết một bài đăng, điều tự nhiên là bạn phải tham khảo các bài báo, công cụ, trang web và nghiên cứu khác có sẵn ở nơi khác. Việc tham chiếu trong bài đăng làm cho bản sao của bạn trông tự nhiên đối với các công cụ tìm kiếm và người dùng. Chỉ cần đảm bảo không liên kết với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp nếu bạn muốn giữ lợi thế trong SERPs.

Trong bài test này, Rank Math sẽ test xem bạn có đang liên kết với trang web bên ngoài hay không. Nếu không, thì bạn sẽ không qua bài test này và bạn sẽ cần thêm một vài liên kết có liên quan đến các trang web bên ngoài để vượt qua bài test.

Liên kết với nội dung bên ngoài bằng một liên kết được theo dõi

Nếu bạn đã quen với SEO, thì bạn biết rằng không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra như nhau. Có các liên kết “followed” và các liên kết “no-followed”. Về mặt kỹ thuật, không có liên kết “followed”, vì nó là hành vi mặc định của các liên kết, nhưng thuật ngữ trên Internet đã phát triển theo cách nói rằng một liên kết “followed” được coi là bình thường.

Khi Internet mới xuất hiện, không có “nofollow” hay “dofollow”, tất cả các liên kết đều là “followed”. Điều này dẫn đến một vấn đề đó là spam, nơi mọi người sẽ sử dụng phần mềm tự động để tạo hàng nghìn liên kết spam đến các trang web. Để chống lại điều này, Google đã giới thiệu thẻ nofollow.

Trước đó, các trang web liên kết với các trang web khác một cách tự do. Ngay sau khi thẻ nofollow được giới thiệu, hầu hết các trang web bắt đầu nofollow tất cả các liên kết của họ đến các trang web bên ngoài, cố gắng giữ tất cả sức mạnh SEO cho riêng mình. Hiện tượng này được gọi là PageRank Sculpting và Google không thích nó. Rốt cuộc, toàn bộ mục đích của web (và thuật toán của chúng) đã bị đánh bại.

Để chống lại vấn đề này, Google đã bắt đầu thưởng cho các trang web được liên kết với các trang web khác mà không có thẻ nofollow, tức là với các liên kết được theo dõi. Đó là lý do bạn thấy đề xuất này trong Rank Math.

Để vượt qua bài test này, hãy vượt qua bài test phía trên và sau đó đảm bảo rằng ít nhất một trong các liên kết bên ngoài là “followed”. Bây giờ, bạn có thể tự hỏi liệu Rank Math có tùy chọn tự động không theo dõi tất cả các liên kết bên ngoài? Điều gì sẽ xảy ra nếu tùy chọn đó được bật?

Điều đầu tiên trước tiên — không phải tất cả các liên kết bên ngoài đều không được theo dõi. Chúng tôi đã thêm tùy chọn đó để giúp dễ dàng không theo dõi nhiều liên kết, nhưng không phải với ý định bỏ theo dõi mọi liên kết bên ngoài. Trên thực tế, bạn nên liên kết đến các trang web có thẩm quyền. Khi liên kết đến một trang web đáng tin cậy, bạn chắc chắn không nên theo dõi trang đó. Tính năng Whitelist trong Rank Math giúp bạn làm điều đó.

Cách Whitelist làm việc như sau: Bạn bật tính năng nofollow tất cả các liên kết bên ngoài. Sau đó, bạn thêm danh sách các miền đáng tin cậy của mình vào danh sách “Miền loại trừ Nofollow”. Sau khi lưu cài đặt, Rank Math sẽ không follow bất kỳ liên kết bên ngoài nào đến bất kỳ miền nào trong số đó.

Một cách khác để quản lý các liên kết của bạn là không bật tùy chọn nofollow tất cả các liên kết bên ngoài và thêm danh sách các miền không đáng tin cậy vào blacklist, được gọi là tùy chọn Nofollow Domains trong Rank Math. Điều này sẽ làm cho tất cả các liên kết bên ngoài của bạn được theo dõi, ngoại trừ các liên kết đến các tên miền được liệt kê trong phần này.

Bạn có thể sử dụng một trong hai giải pháp để quản lý các liên kết của mình và nếu bạn liên kết nhiều hơn đến các miền đáng tin cậy, thì việc sử dụng blacklist sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và ngược lại. Có thể tìm thấy Blacklist và Whitelist trong General Settings bên trong Rank Math. 

Liên kết với nguồn nội bộ

Liên kết nội bộ giúp cải thiện SEO cho bài đăng và cũng mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt hơn trên trang web của bạn. Rank Math test bài đăng trong thời gian thực và thông báo cho bạn nếu bài đăng của bạn không có bất kỳ liên kết nội bộ nào. Điều kiện cho bài test này là phải có một vài liên kết thuộc các loại sau:

– Liên kết đến các bài đăng khác trên trang web

– Liên kết đến các miền phụ khác trên miền chính 

– Liên kết đến miền chính từ miền phụ. 

Tính duy nhất của từ khóa (Chỉ từ khóa chính)

Đây là bài test đơn giản để test xem bạn đã sử dụng từ khóa trong bất kỳ bài đăng nào khác chưa. Nếu bạn sử dụng cùng một từ khóa trên nhiều bài đăng, điều đó có nghĩa là bạn đang cố gắng xếp hạng nhiều bài đăng cho cùng một từ khóa. SERPs hiếm khi xếp hạng cả 2 bài đăng và không chắc cả hai bài đăng của bạn sẽ đạt được 10 vị trí hàng đầu.

Một vấn đề khác với việc tối ưu hóa 2 bài đăng cho cùng một từ khóa là tính độc đáo của nội dung. Nếu bạn đang viết về cùng một chủ đề, sẽ rất khó để làm cho các phần nội dung trở nên độc đáo. Bằng cách tạo 2 bài đăng về cùng một chủ đề, bạn cũng có khả năng tạo nội dung trùng lặp. Mặc dù các công cụ tìm kiếm sẽ không phạt bạn vì nội dung trùng lặp, nhưng nội dung trùng lặp có thể tạo ra sự nhầm lẫn về việc xếp hạng bài đăng nào.

Đối với các trang web mới, không chắc bạn sẽ trượt bài test này nhưng nếu đó là trang web cũ hơn trong đó một chủ đề duy nhất đã được đề cập nhiều lần bạn nên giải quyết tình trạng này. Bạn có thể hợp nhất các bài viết với nhau hoặc xóa một trong các bài viết. Nếu quyết định xóa bài đăng, hãy đảm bảo chuyển hướng bài đăng cũ sang bài mới.

Trước khi quyết định các bước để giải quyết vấn đề, trước tiên bạn phải tìm bài đăng có cùng một từ khóa trọng tâm. Không cần phải xem qua tất cả các bài đăng và test từng bài theo cách thủ công, Rank Math sẽ giúp bạn.

Nếu bạn thất bại trong bài test này, Rank Math sẽ không chỉ thông báo cho bạn về vấn đề mà còn thêm một liên kết mà bạn có thể nhấp vào để xem tất cả các bài đăng sử dụng cùng một từ khóa. Sau khi bạn xem tất cả các bài đăng, các bước còn lại rất dễ thực hiện. Xem hình dưới đây: 

Bạn cũng có thể sử dụng điểm SEO được chỉ định bởi Rank Math làm hướng dẫn cho những việc cần làm. Có thể thấy trong hình trên, bài đăng thứ hai không được tối ưu hóa tốt cho từ khóa, nhưng bài đăng đầu tiên thì có. Bạn có thể sử dụng thông tin này kết hợp với các số liệu thống kê khác của mình (lưu lượng truy cập, liên kết, chuyển đổi, v.v.) để đưa ra quyết định về cách quản lý các bài đăng này.

Vượt qua tất cả các bài test trong phần SEO bổ sung

Khi bạn làm theo tất cả các bước đã nêu ở trên và tối ưu hóa bài đăng của mình, bạn sẽ dễ dàng vượt qua tất cả các bài test trong phần SEO bổ sung. Bạn sẽ thấy tất cả các dấu tích màu xanh lá cây như sau:

Ngoài ra, khi đã vượt qua tất cả các bài test Cơ bản và Bổ sung, điểm SEO của bạn cho từ khóa chính sẽ rất cao và bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy số điểm màu xanh.

Độ dễ đọc của tiêu đề

100% khán giả của bạn có thể đọc tiêu đề của họ, nhưng dưới 50% sẽ thực sự đọc nội dung. Và, thực tế này áp dụng cho các tiêu đề được viết tốt. Một tiêu đề tồi thậm chí có thể không nhận được số lượng 50% độc giả.

Không thể phóng đại tầm quan trọng của tiêu đề hay trên bài viết của bạn. Tiêu đề không chỉ là điểm thu hút người đọc mà còn ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Mặc dù Google chưa bao giờ xác nhận điều đó, nhưng một thực tế nổi tiếng là Google sử dụng tỷ lệ nhấp chuột làm yếu tố xếp hạng tìm kiếm. Mặc dù chỉ riêng yếu tố đó sẽ không đảm bảo cho bạn kết quả xuất sắc, nhưng khi bạn đang vật lộn để tiến lên một vài vị trí trong 10 kết quả hàng đầu, tỷ lệ nhấp chuột cao hơn có thể là lợi thế đưa bạn vượt lên trên đối thủ.

Khi sở hữu tiêu đề hấp dẫn được người dùng nhấp vào, bạn không chỉ đánh bại đối thủ cạnh tranh (mặc dù xếp hạng thấp hơn họ) mà còn cho Google thấy rằng kết quả của bạn phù hợp hơn với truy vấn. Nếu bạn tiếp tục vượt quá tỷ lệ nhấp chuẩn cho truy vấn, Google sẽ sớm quảng cáo kết quả của bạn và nó sẽ tiếp tục ở đó nếu tiếp tục thu hút phần lớn các nhấp chuột. Dưới đây là những chi tiết cần test đối với độ dễ đọc của tiêu đề:

Từ khóa ở đầu tiêu đề SEO (Chỉ dành cho từ khóa chính)

Trong SERPs, bạn phải thu hút sự chú ý của người dùng càng nhanh càng tốt. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải để từ khóa chính xuất hiện ở đầu tiêu đề. Các kết quả có từ khóa ở đầu tiêu đề cũng được các công cụ tìm kiếm ưu ái hơn một chút.

Rank Math sẽ test xem bạn có đặt từ khóa chính trong 50% kí tự đầu tiên của tiêu đề hay không. Lý do tại sao Rank Math test 50% đầu tiêu đề chứ không phải phần đầu tuyệt đối của tiêu đề là đôi khi việc đặt từ khóa ở đầu khiến nó xuất hiện không tự nhiên.

Để giải thích cho những trường hợp đó, Rank Math có một giới hạn thoải mái hơn về nơi test các từ khóa trọng tâm của bạn.Nếu không thỏa mãn bài test này, thì tất cả những gì bạn phải làm là viết lại tiêu đề theo cách bạn kết hợp từ khóa chính ngay từ đầu. 

Cảm xúc trong tiêu đề

Một cách đã được chứng minh để thu hút nhiều người nhấp vào trang web của bạn trong SERP là có tiêu đề gợi lên cảm xúc mạnh mẽ. Lưu ý không quan trọng loại cảm xúc nào được gợi lên miễn là cảm xúc đó đủ mạnh. Một quy tắc đơn giản của copy-writing là khơi gợi cảm xúc. 

Bạn nên làm điều tương tự với tiêu đề, lý tưởng nhất là tạo ra một tiêu đề gợi lên cảm xúc. Một điều quan trọng cần nhớ khi sử dụng chiến thuật này là bạn phải quản lý kỳ vọng. Phóng đại có thể khiến người dùng nhấp vào, nhưng nếu nội dung của bạn không chất lượng thì người dùng của bạn sẽ nhanh chóng thoát khỏi trang web và không bao giờ quay lại. Việc viết tiêu đề phóng đại được gọi là “clickbait”, vì theo nghĩa đen, bạn đang dụ người dùng nhấp vào kết quả của mình.

Bạn nên tránh xa những chiêu trò nhấp chuột vì sức khỏe lâu dài của trang web. Tiêu đề clickbait không chỉ có hiệu quả nhấp chuột hoạt động kém mà còn được coi là một yếu tố xếp hạng tiêu cực. Khi ai đó truy cập trang web và nhanh chóng trả lại và đi đến một kết quả khác, hiện tượng đó được gọi là pogo-stick và đó là một yếu tố xếp hạng tiêu cực trong công cụ tìm kiếm.

Hãy đảm bảo tiêu đề gợi lên cảm xúc mạnh mẽ từ bên trong người dùng. Đôi khi, nói thì dễ hơn làm, nhưng nhiều khi, chỉ cần thay thế một vài từ trong tiêu đề là bạn đã có thể làm được điều đó. Dưới đây là một ví dụ:

Đây là tiêu đề không thành công trong bài test này. 

Và đây là cách diễn đạt lại tiêu đề để làm cho nó khơi gợi cảm xúc hơn. 

Phân tích cảm xúc khá phức tạp, nhưng cơ sở của nó nằm ở chỗ hiểu được một số từ nhất định ảnh hưởng đến cảm xúc của một câu như thế nào. Dưới đây là danh sách tham khảo các từ tích cực và tiêu cực mà bạn có thể sử dụng trong tiêu đề của mình để gợi lên phản ứng tích cực hoặc tiêu cực.

Sử dụng Power Word trong tiêu đề

Đây là những Power Word, khi được sử dụng trong tiêu đề, buộc người dùng phải nhấp vào chúng, cho dù họ muốn hay không.

Nếu trong đoạn đầu tiên, chúng ta nói, “Làm cho bất kỳ ai nhấp vào liên kết” thay vì “Có sức mạnh kỳ diệu khi khiến bất kỳ ai nhấp vào liên kết”. Các từ có nghĩa giống nhau, nhưng tác động của chúng đối với thông điệp là rất khác nhau. 

Rank Math sẽ test xem bạn có đang sử dụng power word trong tiêu đề hay không. Bài test được thực hiện bằng cách sử dụng danh sách nội bộ các power word, được cập nhật thường xuyên. Nếu tìm thấy một power word, bạn vượt qua bài test; nếu không, bạn thất bại trong bài test này.

Con số trong tiêu đề

Một cách đã được chứng minh để nhận được nhiều nhấp chuột hơn từ SERPs là sử dụng các số trong tiêu đề. Kỹ thuật này đã phổ biến trong một thời gian, nhưng tác dụng của nó vẫn không mờ nhạt như clickbait. Ví dụ cụ thể: “Làm thế nào để làm sạch garage?” hoặc “7 cách dễ dàng để làm sạch garage?”. Rõ ràng là tiêu đề thứ 2 thu hút hơn nhiều.

Phần này Rank Math sẽ test xem bạn có đang sử dụng các số trong tiêu đề hay không. Nếu bạn không, Rank Math sẽ cảnh báo rằng bạn nên làm như vậy. Vì vậy, để vượt qua bài test này là bạn nên thêm số vào tiêu đề của bài đăng.

Vượt qua tất cả các bài test khả năng đọc của tiêu đề

Sau khi vượt qua tất cả các bài test Khả năng đọc Tiêu đề, kết quả trên màn hình sẽ hiển thị như sau:

Tính dễ đọc của nội dung

Bạn đã dùng Rank Math để tối ưu hóa nội dung và tiêu đề của mình trên ông cụ tìm kiếm và thu hút người dùng. Bây giờ người dùng đang ở trên trang web và đọc bài đăng của bạn, liệu có thể làm gì khác để cải thiện trải nghiệm của họ?

Câu trả lời là cách trình bày nội dung. Bằng cách cải thiện cách trình bày của bài đăng, bạn đang giúp người dùng tiếp cận bài đăng và có một khoảng thời gian lưu lại trên đó. Trải nghiệm người dùng là cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của trang web.

Đầu tiên, người dùng hài lòng khi đọc nội dung có thể trở thành người đọc lâu dài và người đăng ký. Điều này cực kỳ có lợi cho bạn. 

Thứ hai, thời gian dành cho trang web là một trong những cách Google và các công cụ tìm kiếm khác đo lường mức độ tương tác của người dùng. Các trang web có mức độ tương tác tốt hơn sẽ có thứ hạng cao hơn và nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Một số thử nghiệm tiếp theo giúp bạn sắp xếp và trình bày nội dung của mình theo những cách khiến người đọc thích thú. Đây là phần cuối cùng của quá trình tối ưu hóa, nhưng nó cũng quan trọng như những phần khác. Hãy xem xét các bài test dưới đây:

Sử dụng Mục lục để trình bày nội dung tốt hơn

Nếu đang viết một bài đăng dài, cần làm cho việc điều hướng bài đăng dễ dàng hơn. Không phải tất cả người dùng đều tìm kiếm thông tin đầy đủ mà bài đăng cung cấp. Một số người dùng có thể đang tìm kiếm một câu trả lời rất cụ thể được giấu ở đâu đó trong bài đăng.

Cách dễ nhất để giúp người dùng dễ tìm là giới thiệu mục lục trong bài đăng. Nỗ lực của bạn sẽ được công cụ tìm kiếm chú ý. Họ sẽ nhận thấy sự cải thiện và thưởng cho bạn thứ hạng tốt hơn. Không chỉ vậy, Google có thể bao gồm liên kết “Jump to” trong SERPs khi phát hiện mục lục trong bài đăng của bạn. 

Điều này cải thiện hàng loạt tỷ lệ nhấp chuột, tuy nhiên, hãy nhớ rằng Google làm điều đó theo quyết định của mình, như các đoạn mã chi tiết và chỉ cần bao gồm mục lục thì không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được các liên kết “Jump to”. Tuy nhiên, việc không bao gồm mục lục đảm bảo rằng bạn sẽ không chuyển đến các liên kết, nhưng việc bao gồm chúng chỉ có thể giúp bạn có được các liên kết.

Đây là một ví dụ về liên kết “Jump to”.

Trong bài test này, Rank Math test sự hiện diện của một plugin tạo mục lục phổ biến trên trang web. Với giả định rằng bạn sẽ sử dụng TOC nếu bạn đã cài đặt plugin, bạn sẽ vượt qua bài test rankmath 100 điểm nếu Rank Math tìm thấy một trong các plugin dưới đây được cài đặt trên trang web: 

– WP Shortcode Pro

– WP Shortcode

– TOC Pack – Mục lục cho Elementor

– Ultimate Blocks

– LuckyWP Table of Contents

– Elementor Pro

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ plugin nào khác để thêm Mục lục, hãy liên hệ với nhà cung cấp và yêu cầu họ thêm bộ lọc này vào plugin / theme của họ để Rank Math có thể test được. 

Dùng những đoạn văn ngắn

Với nhiệm vụ mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn, bạn nên thêm mục lục, hình ảnh và đơn giản hóa ngôn ngữ của mình. Điều duy nhất còn lại là cách bạn tổ chức nội dung của mình. Những đoạn văn dài lê thê là cách nhanh nhất để làm mất hứng thú của người đọc. Một cách để thu hút người dùng là sử dụng các đoạn văn ngắn hơn.

Trong bài test này, Rank Math phân tích nội dung và thông báo nếu bất kỳ đoạn văn nào có hơn 120 từ trong đó. Nếu nó tìm thấy một hoặc nhiều đoạn văn có hơn 120 từ, bài test này sẽ không thành công.

Sử dụng nội dung đa phương tiện (media) trong các bài đăng

Lý do tại sao nhiều người xem phim hơn là đọc sách rất đơn giản, đó là vì video dễ tiêu thụ và có tác động lớn hơn. Một số nghiên cứu chỉ về tỷ lệ lưu lại của con người như sau:

– 10% những gì họ ĐỌC

– 20% những gì họ NGHE

– 30% những gì họ THẤY

– 50% những gì họ THẤY và NGHE

– 70% những gì họ NÓI và VIẾT

– 90% những gì họ LÀM

Đó là lý do tại sao cần phải thêm một số nội dung đa phương tiện vào bài đăng để thu hút sự chú ý của người đọc. 

Trong bài test này, Rank Math test sự có mặt của hình ảnh hoặc video trong bài đăng và cảnh báo nếu không tìm thấy bất kỳ thứ gì. Những gì bạn phải làm là đưa hình ảnh hoặc video vào bài đăng của mình. Dù chỉ thêm một hình ảnh cũng giúp bạn vượt qua bài test, nhưng bạn sẽ không ghi được điểm 100%. Để đạt điểm rankmath score 100 trong bài test này, bạn phải thêm ít nhất 4 hình ảnh hoặc video vào bài đăng của mình.

Đạt Rankmath 100 điểm cho tối ưu hóa SEO

Khi đã vượt qua tất cả các bài test ở những phần trên, hãy test điểm SEO cuối cùng

Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy mình đã vượt qua tất cả các test nhưng vẫn không đạt rankmath 100 điểm. Lý do có thể là bạn đã vượt qua tất cả các bài test, nhưng bạn không đạt 100% trong tất cả các bài test. Bạn không cần phải đạt 100% điểm trong một bài test, vì vậy nhìn bề ngoài, có vẻ như bạn đã hoàn thành tất cả công việc, nhưng một số tối ưu hóa vẫn còn.

Để đạt điểm 100 hoàn hảo, hãy xem qua mô tả của từng bài test và có các điều kiện bổ sung đòi hỏi bạn phải tối ưu nhiều hơn. Sau đó, quay lại bài đăng của bạn và tối ưu hóa bài đăng của bạn để các bài test đó đạt rankmath 100/100. 

Ngoài ra, hãy chú ý đến các từ khóa phụ. Trong bài đăng vẫn xuất hiện màu vàng, có nghĩa là bài đăng chưa được tối ưu hóa tốt. Để xem các lần test  không thành công, hãy nhấp vào bất kỳ từ khóa phụ nào.

Đôi khi, bạn sẽ không thêm bất kỳ từ khóa phụ nào vào bài viết của mình và Rank Math cũng không cho điểm tiêu cực nếu bạn không thêm từ khóa phụ và điểm riêng lẻ của từ khóa phụ cũng không ảnh hưởng đến điểm tổng thể. Tuy nhiên, bạn càng tối ưu hóa bài đăng của mình tốt hơn cho các từ khóa phụ, thì càng có nhiều cơ hội bài đăng của bạn nhận được một số lưu lượng truy cập cho các từ khóa đó. Vì vậy, đừng bỏ qua quá trình tối ưu hóa cho các từ khóa phụ.

Đó là toàn bộ quá trình tối ưu Rankmath 100 điểm. Quá trình này có vẻ phức tạp đối với bạn, nhưng nếu thực hiện nhiều lần, nó sẽ trở thành một thói quen tốt. 

Hãy coi quá trình này giống như quá trình học lái xe ô tô. Khi bạn bắt đầu, bạn phải suy nghĩ về tất cả mọi thứ một cách có ý thức. Nhưng, một khi bạn đã học được thì bộ não của bạn thực hiện mọi thứ trên chế độ lái tự động. Tối ưu hóa bài viết để đạt điểm 100 không có gì khác biệt.

Nguồn: Rank Math

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix thông qua các kênh sau:
  • Hotline: 1800 1093 - 07 088 44444
  • Email: support@vietnix.vn
  • Hoặc chat trực tiếp với Vietnix thông qua biểu tượng Livechat ở góc phải màn hình. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.
Vietnix hiện đang có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, giảm giá TRỌN ĐỜI: Đăng ký dùng thử ngay và Vietnix sẽ hoàn tiền 100% nếu quý khách không hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ!
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PersonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Bài viết liên quan
Không có bài viết liên quan
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments