MVP là một cụm từ viết tắt được sử dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thể thao, game hay công việc kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn khá nnhiều người mơ hồ khi nghe tới thuật ngữ này. Trong bài viết dưới đây, Vietnix sẽ giải thích rõ cho bạn đọc hiểu được MVP là gì, đặt tính và ứng dụng của MVP mang lại trong từng lĩnh vực.
MVP là gì?
MVP là từ được sử dụng thường xuyên trong các tựa game MOBA như Liên Minh Huyền Thoại, PUBG, DOTA 2 hay Liên Quân Mobile. Ngoài ra, còn được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực thể thao và khởi nghiệp.
Về cơ bản, MVP chính là từ viết tắt của những cụm từ sau:
- Most Valuable Player: Được dùng để chỉ những người chơi được đánh giá là có vai trò quan trọng nhất trong cả trận đấu. Mang lại thành tích thi đấu vượt trội và có sức ảnh hưởng lớn tới kết quả chung cuộc.
- Most Valuable Professional: Là người chơi xuất sắc nhất hay người giỏi nhất trong cả trận đấu.
- Minimum Viable Product: Hay còn được gọi là sản phẩm khả dụng tối thiểu. Đây là cụm từ được sử dụng thường xuyên trong lĩnh vực khởi nghiệp (Startup).

Thuật ngữ MVP trong các lĩnh vực
Dưới đây là ý nghĩa của MVP trong một số lĩnh vực phổ biến bạn có thể tham khảo.
MVP trong kinh doanh
Trong kinh doanh, mô hình MVP còn được người dùng biết tới với những tên gọi khác là MVP Model hay MVP Frameworks. Đây chính là khái niệm chuyên được dùng để mô tả chi tiết các công thức, cách thức hay những quy trình thực hiện MVP chuẩn. Những công việc này sẽ bao gồm các bước thử nghiệm, xây dựng mọi kỹ thuật cần có, phát triển nhanh chóng sản phẩm cho doanh nghiệp.
MVP trong game
Đối với lĩnh vực game, MVP (Valuable Player hay Most Valuable Professional) là danh hiệu được đặt ra cho những người chơi sở hữu thành tích xuất sắc nhất trong cả trận đấu. Dù cho team của bạn chơi thắng hay thua, thì trong cả đội hình vẫn sẽ có một người được đạt danh hiệu này.

Cho nên, để nhận được danh hiệu MVP này thì các game thủ sẽ cần phải đáp ứng được một số yếu tố sau:
- Tham gia vào hỗ trợ đồng đội và tiêu diệt được nhiều kẻ địch nhất trong tất cả các thể loại game đối kháng.
- Bị mất mạng ít nhất trong ván đấu.
- Thường xuyên đỡ đòn thay cho đồng đội.
- Tạo ra thật nhiều sát thương một cách thường xuyên lên toàn bộ tướng của team địch.
- Trực tiếp tham gia vào công việc phá trụ của team địch.
- Sẵn sàng tiếp nhận đấu tay đôi với tướng địch và có khả năng kiểm soát được bản đồ.
MVP trong công nghệ Mobile App
Trong lĩnh vực Mobile App, ý nghĩa của MVP cũng khá tương đồng với Startup. Phần lớn, doanh nghiệp trước khi tung ra thị trường sản phẩm chính thức thì sẽ lựa chọn ra mắt MVP. Qua đó, doanh nghiệp có thể thu nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp, phản hồi của khách hàng đã trải nghiệm. Để có thể chỉnh sửa lỗi, cải thiện tính năng và tạo ra được phiên bản mới hoàn thiện hơn.

Muốn đạt được MVP trong lĩnh vực Mobile App, các doanh nghiệp cần phải lập được cho mình một bản kế hoạch chi tiết. Đồng thời, cũng cần thực hiện lần lượt theo từng bước cụ thể sau:
- Bước 1: Nghiên cứu và đánh giá sản phẩm MVP sắp kinh doanh, xem mặt hàng này có phổ biến trên thị trường không? Tiếp theo, cần phân tích rõ các đối thủ cạnh tranh, đưa ra điểm mạnh – điểm yếu. Để từ đó, tạo sự khác biệt và hấp dẫn hơn cho sản phẩm của mình.
- Bước 2: Đảm bảo thiết kế mô hình MVP sao phù hợp nhất. Với mục đích sau khi sản phẩm được tung ra có thể mang tới trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
- Bước 3: Ngoài những lợi ích, doanh nghiệp cũng phải đo lường được những khó khăn sẽ gặp phải khi sử dụng sản phẩm MVP. Đảm bảo xác định rõ những tiềm năng, để doanh nghiệp có thể áp dụng chính sách tăng giá cho Mobile App sau khi quyết định ra mắt chính thức.
- Bước 4: Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải tạo cho mình một bảng danh sách chi tiết liệt kê ra từng tính năng mà Mobile App sẽ có. Qua đó, tiến hành tổ chức và phát triển các tính năng, nhằm đảm bảo tính tinh gọn cho MVP.
- Bước 5: Khi đã tung MVP ra thị trường, doanh nghiệp cần phải tiến hành khảo sát và lắng nghe đánh giá của người dùng. Như vậy mới có thể biết được chính xác sản phẩm của mình có điểm mạnh và hạn chế nào. Thông qua việc cải thiện, nâng cấp để giúp doanh nghiệp tạo ra một sản phẩm chính thức có chất lượng tốt nhất.
MVP tại Microsoft
Về ý nghĩa và cách diễn đạt của MVP tại Microsoft cũng có nhiều điểm khác biệt so với những lĩnh vực như game, Mobile App hay Startup. Thế nhưng, MVP ở đây vẫn là từ viết tắt của cụm Most Valuable Professional.
Tại Microsoft, MVP có nghĩa là các cá nhân sẽ không trực tiếp làm việc tại văn phòng của Microsoft. Họ chỉ là những người có đóng góp lớn, quan trọng đối với sự phát triển về công nghệ của hãng.

Để có thể trở thành một MVP cho Microsoft thì cá nhân đã có thời gian thử nghiệm rất nhiều thứ. Trong đó, bao gồm cả việc tham gia hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm bản thân trên các kênh video YouTube. Đồng thời, cá nhân MVP đó cũng phải có trách nhiệm giúp kết nối nhân viên tại Microsoft với các MVP khác lại với nhau.
Sau khi cá nhân đạt được danh hiệu MVP do Microsoft công nhận, cần phải làm việc thật chăm chỉ và thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân trong thời gian 12 tháng. Điều này sẽ giúp cho cá nhân có thể giữ vững được danh hiệu cho bản thân và sở hữu hồ sơ đẹp khi làm việc tại đây.
MVP của Facebook
Để có thể mang tới thành công lớn cho mạng xã hội Facebook như bây giờ. Trước khi ra mắt, Mark Zuckerberg đã giới thiệu đến người dùng một bản MVP thử nghiệm có tên là thefacebook. Ban đầu thefacebook chỉ hoạt động giống như một mạng xã hội dành riêng cho sinh viên của trường đại học Harvard, gần giống với danh bạ chung.
Sau khi thấy được độ phổ biến và sự phát triển ngày càng tăng cao của thefacebook, thì Mark Zuckerberg mới quyết định cải tiến, mở rộng quy mô của nó. Đương nhiên, hành động này là hoàn toàn đúng đắn và minh chứng rõ ràng nhất đó chính là sự phát triển của Facebook hiện tại.
MVP của Airbnb
Mô hình MVP của Airbnb được hình thành khá ngẫu nhiên. Ban đầu, nhà sáng lập của Airbnb thường băn khoăn “Việc khách hàng trả tiền để có thể ở trong nhà của người xa lạ liệu có tốt hơn khi thuê khách sạn?”. Để có thể giải đáp thắc mắc, những nhà sáng lập đã quyết định chụp hình các căn hộ đang có sẵn của họ. Sau đó tiến hành đăng tải các hình ảnh này lên một website có giao diện đơn giản, để chạy quảng cáo về dịch vụ cho thuê.

Kết quả nhận lại đó là lượng khách hàng đặt thuê phòng thông qua trang web tăng lên chóng mặt. Điều này khiến cho các nhà sáng lập đưa ra quyết định hoàn thiện website Airbnb trong thời gian ngắn. Cho đến thời điểm hiện tại, Airbnb đã trở thành một website tiện lợi nhất trong lĩnh vực đặt phòng, sở hữu nhiều tính năng và công cụ tuyệt vời.
MVP của Twitter
MVP tiền thân của Twitter thực chất chỉ là một nền tảng Podcasting có tên gọi Odeo. Thế nhưng, chỉ mới hoạt động được một thời gian Odeo đã mất dần thị phần bởi iTunes ra mắt. Để không bị phá sản, nhà sáng lập đã quyết định thay đổi cách thức hoạt động. Sau một cuộc hackathon được diễn ra, Odeo đã tiến hành chuyển biến thành twttr (đây cũng chính là MVP thứ 2 của Twitter).
Thời gian đầu, twttr chỉ dành riêng cho người dùng nội bộ tại Odeo. Nhằm mục đích để các nhân viên có thể tự do trao đổi công việc với nhau. Nhưng lâu dần, twttr đã ngày càng lớn mạnh và có nhiều tiềm năng phát triển trên thị trường. Lúc này, nhà sáng lập đã quyết định cải tiến lại và cho ra mắt chính thức Twitter vào năm 2006.
Lợi ích của mô hình MVP đối với doanh nghiệp
MVP đã mang tới rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cả về mục tiêu phát triển, mở rộng thị trường và hạn chế rủi ro. Cụ thể như:
- Nhanh chóng loại bỏ những giả định hay các chiến lược kinh doanh kém hiệu quả.
- Loại bỏ hoàn toàn những phán đoán chủ quan, không được kiểm chứng khi phát triển marketing hay xây dựng sản phẩm.
- Giúp doanh nghiệp có cái nhìn khách quan khi phát triển sản phẩm, để mang về hiệu quả tốt nhất.
- Hoàn thiện chất lượng cho các sản phẩm, phần mềm chính thức.
- Đo lường, thu thập toàn bộ dữ liệu để tiến hành chăm sóc, tư vấn và triển khai marketing đến cho khách hàng.
- Tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh và giành được nhiều thị phần hơn, khi sản phẩm chính thức được ra mắt.
- Truyền tải thông điệp nhanh chóng với khách hàng khi thực hiện marketing.
- MVP còn giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa các rủi ro về tài chính, nhân lực hay thời gian thực hiện.

Cách xây dựng mô hình MVP cho doanh nghiệp
Trong quá trình kinh doanh để có thể xây dựng được MVP (Minimum Viable Product) hiệu quả, doanh nghiệp cần phải chú trọng tới một số yếu tố. Chẳng hạn như khách hàng, đề xuất giá trị hay những mối quan hệ.
- Khách hàng: Tất cả những số liệu được phản hồi lại sau khi dùng MVP, sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng khoanh vùng được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Đề xuất giá trị: Tập trung phát triển MVP vào tính khả dụng của mặt kỹ thuật. Tiến hành xác định chính xác các giá trị và công dụng mà khách hàng sẽ nhận được sau khi dùng MVP.
- Mối quan hệ: Đây chính là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần làm thu hút và duy trì lượng khách hàng của mình. Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp sẽ cung cấp chăm sóc mà khách hàng mong muốn.
Câu hỏi thường gặp
Data Driven MVP là gì?
Data Driven MVP chính là công việc xây dựng và phát triển MVP dựa vào dữ liệu đã thu thập. Doanh nghiệp chỉ được sử dụng Data Driven MVP sau khi khi đã thu thập đủ dữ liệu để phát triển sản phẩm. Nói cách khác, những dữ liệu này chính là đánh giá khách quan của người dùng về sản phẩm MVP đã được tung ra.
Đặc tính chính của MVP là gì?
Đặc tính của MVP sẽ bao gồm 3 yếu tố cơ bản đó là:
– Sản phẩm MVP đưa ra thật nhiều giá trị để sử dụng, khiến cho người dùng sẵn sàng mua nó.
– Sản phẩm MVP đảm bảo cung cấp tối đa các lợi ích, giữ chân và lôi kéo những người đã sử dụng quay lại để mua sản phẩm trong các lần tiếp theo.
– MVP nhận biết các phản hồi có nội dung giống nhau. Để người phát triển nắm rõ và tiến hành cải tiến, hoàn thiện sản phẩm trong tương lai.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ thông tin mà Vietnix đưa ra nhằm giải thích rõ MVP là gì. Qua đó, giúp cho bạn đọc hiểu chi tiết hơn về ý nghĩa và lợi ích mà MVP đem đến. Hy vọng sau bài viết này, sẽ có thể giúp cho bạn dễ dàng xây dựng được MVP hiệu quả. Chúc bạn thành công.
