Nếu bạn đang dùng website hoặc Blog để tạo ra nguồn thu nhập thì chắc hẳn thuật ngữ Referral đã quá quen thuộc. Referral là gì, có cần thiết phải biết khi quản trị website kiếm tiền không sẽ được Vietnix giải đáp chi tiết sau đây.
Referral là gì?
Referral hay còn được viết tắt là Ref tiếng Việt là gì? Referral có nghĩa là giới thiệu. Ref là hành động hướng ai đó tới một đối tượng cụ thể như người có kiến thức, người hiểu biết, người có quyền hành hoặc một nhóm để tìm kiếm thông tin hoặc tìm sự giúp đỡ.
Về cơ bản, Ref được hiểu là giới thiệu, bạn có thể dễ dàng tiếp xúc với thuật ngữ này khi đang kiếm tiền thông qua Blog hay Website. Lúc này, bạn có thể thấy vô vàn thông tin từ một cá nhân hay tổ chức kêu gọi người khác trở thành Referral của họ.
>> Xem thêm: 15 cách kiếm tiền online tại nhà không cần vốn uy tín và đơn giản
Bên cạnh đó, cung cấp đường dẫn Ref khuyến khích người dùng đăng ký vào các dự án kiếm tiền được giới thiệu cũng rất phổ biến. Có thể hiểu tổng quát, Ref là từ chỉ người tham gia vào website hay Blog kiếm tiền của bạn.
Ví dụ: Đối với các ví điện tử (Momo, Zalopay,…) thông qua mỗi lượt giới thiệu mà bạn tạo ra để giới thiệu cho mọi người. Khi người dùng chấp nhận và đăng ký ứng dụng, bạn có thể nhận lại số tiền cụ thể (tuỳ vào từng ứng dụng).
3 thuật ngữ Referral trong kinh doanh
Trong kinh doanh, bên cạnh Referral là gì đã được giải thích như trên và có tính ứng dụng khá phổ biến trên nhiều nền tảng trực tuyến. Hiện nay, có tương đối nhiều dạng Referral khác nhau, tuy nhiên Vietnix sẽ cung cấp thông tin của ba dạng chính gồm:
1. Referral trong Marketing là gì?
Referral trong Marketing là gì? Referral Marketing được hiểu là phương pháp tiếp thị giới thiệu. Có thể nói, Referral Marketing thực chất được áp dụng nhiều nhất cho các chiến dịch truyền thông quảng cáo sản phẩm thông qua phương thức truyền miệng. Đây là một dạng được sử dụng nhiều đối với các công ty thuộc vào danh mục kinh doanh sản xuất.
Trong thời gian trước, phương pháp này không có tính ứng dụng cao về việc hiệu quả và tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hiện tại, nhiều đơn vị đã nghiên cứu và áp dụng thêm các chiến lược mới đã giúp Referral Marketing trở nên thông dụng.
Đối với thuật ngữ Referral Marketing trong lĩnh vực kinh doanh được chia làm hai danh mục chính gồm:
- Marketing Online: Doanh nghiệp sản xuất sẽ quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm của mình thông qua các kênh internet (website, Blog, Facebook,…) đáp ứng được phạm vi người dùng rộng hơn trong thời gian ngắn.
- Marketing Trực Tiếp: Đội ngũ sale của doanh nghiệp sẽ tiếp thị bằng cách giới thiệu trực tiếp với người dùng mà không thông qua bất kỳ nền tảng internet nào.
2. Referral Recruitment
Referral Recruitment hay Employee referral được hiểu là tuyển dụng những cá nhân giới thiệu. Đây một dạng Referral được nhiều doanh nghiệp ứng dụng thực tế vào các chiến dịch truyền thông của mình.
Lúc này, doanh nghiệp xây dựng một hệ thống những nhân viên hay còn gọi là KOL. Đội ngũ này sẽ chuyên thực hiện truyền thông có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm kích thích độc giả hoặc người xem sử dụng các danh mục mà công ty sản xuất.
Doanh nghiệp có thể dễ dàng tuyển dụng được một đội nhân viên phù hợp thông qua mối quan hệ và các đánh giá. Với phương thức này, bạn có thể giảm thiểu tối đa các chi phí cho bài đăng kêu gọi ứng viên.
3. Referral Code
Referral Code được hiểu đơn giản là một đường dẫn Referral (link Ref) mà bạn có thể giới thiệu tại bất kỳ nền tảng nào trong môi trường trực tuyến. Đây là cách đơn giản hướng độc giả đến một địa chỉ thông tin khác bằng một cái click.
Nhìn chung, đường dẫn Referral chỉ là một URL mà bạn có thể chèn vào bất kỳ nội dung nào thông qua văn bản. Doanh nghiệp có thể điều hướng cho độc giả đến nhiều trang khác nhau thông qua cách thức này.
Ngoài ra, website còn hỗ trợ cho doanh nghiệp có Ref những tiện ích giúp đơn vị dễ dàng kiểm soát và quản lý được tệp khách hàng từ nhiều nguồn dẫn trên toàn mạng internet. Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong việc nắm bắt và phân nhóm người dùng.
4. Referral Search
Referral Search là giới thiệu tìm kiếm, mang ý nghĩa đề xuất giới thiệu trên website. Trong website sẽ có những link gợi ý tìm kiếm các thông tin, thay vì tìm kiếm trên Google người dùng sẽ nhấn vào trực tiếp các link đó thì được gọi là giới thiệu tìm kiếm.
Referral search được xem là một công cụ nhằm làm tăng lượng truy cập website cho các doanh nghiệp. Các website sẽ chèn link về sản phẩm, các thông tin khác để người dùng dễ dàng kết nối với thông tin đang tìm kiếm.
5. Referral Traffic
Referral Traffic là gì? Đây chính là lượt truy cập thông qua đường giới thiệu. Referral Traffic mô tả các lượt truy cập của bạn vào trang web theo các đường link trên các website khác thì sẽ được tính số lượt truy cập vào website dựa vào tính toán của phần mềm.
Tầm quan trọng của Referral là gì?
Như những nội dung trên, bạn đã hiểu được Referral là gì và 3 thuật ngữ phổ biến nhất trong danh mục này. Vậy bạn đã biết được tầm quan trọng cũng như công dụng hữu ích của Referrals là gì chưa?
Tăng traffic cho website
Referral traffic ám chỉ một lượng độc giả tiềm năng truy cập vào website của bạn từ những trang khác với nội dung trên cùng một lĩnh vực. Nghĩa là, doanh nghiệp của bạn sẽ tăng thêm lượng lớn khách hàng đã có sẵn nhu cầu về sản phẩm.
>> Xem thêm: Traffic là gì? Làm thế nào để tăng traffic cho website?
Đây là danh mục rất quan trọng và website của bạn sẽ được đánh giá cao đồng thời dễ cạnh tranh lên top Google. Bên cạnh đó, SEO content cũng được bổ trợ cho việc thu hút khách hàng theo thuật toán của Google nhờ tăng traffic.
Mang lại khách hàng chất lượng
Thông qua tiện ích trên danh sách Referral, doanh nghiệp có thể biết được tệp khách hàng tiềm năng và những nội dung họ hướng đến. Bên cạnh đó, bạn còn dễ dàng phân tích nhu cầu, tâm lý và sở thích của người dùng từ các chủ đề họ tham khảo.
Từ những thông tin cơ bản mà bạn thu thập được như trên, lúc này, bạn có thể nắm rõ được mong muốn của khách hàng. Khi đó, việc triển khai nội dung phù hợp và hấp dẫn cuốn hút một nhóm độc giả cụ thể sẽ đơn giản hơn.
Hỗ trợ SEO lâu dài cho doanh nghiệp
Referral thực sự mang lại lợi ích lâu dài cho những người làm SEO website. Lượng Referral Traffic cao đồng nghĩa với website của bạn sẽ được Google đánh giá cao và cơ hội đứng đầu trong danh sách tìm kiếm. Bên cạnh đó, khi website của bạn được nhiều lượt giới thiệu thì sẽ làm gia tăng độ tin cậy, uy tín với khách hàng.
Hướng dẫn kiểm tra Referral Traffic trên Google Analytics
Ngoài Referral là gì và tầm quan trọng mà Referral Traffic mang lại thì bạn cần phải biết cách kiểm tra danh mục này mới có thể tối ưu được các chiến lược truyền thông.
Để kiểm tra được Referral Traffic, bạn có thể thực hiện 5 bước gồm:
- Bước 1: Chuẩn bị tài khoản Google Analytics.
- Bước 2: Truy cập vào Google Analytics qua tài khoản đã tạo.
- Bước 3: Chọn Acquisition (Sức thu hút).
- Bước 4: Chọn All Traffic (Tất cả lượng truy cập).
- Bước 5: Xem thông tin tại Referral.
>> Nếu bạn chưa có tài khoản Google Analytics, hãy tham khảo bài viết: Google Analytics là gì? Cách cài đặt và sử dụng Google Analytics
Khi bạn hoàn thành được các bước theo hướng dẫn (đến bước số 4), lúc này một bảng các thông tin về Referral Traffic sẽ được hiển thị.
Bạn có thể theo dõi số lượng truy cập ở hàng Referral (bước 5) và một vài chỉ số gồm:
- New User: Ám chỉ độc giả lần đầu truy cập website trong tháng gần nhất.
- Page/Session: Tương đương số trang và phiên.
- Bounce Rate: Chỉ tỷ lệ bỏ trang.
- Average Session Duration: Thời gian xem trung bình của người truy cập.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách kiểm tra traffic website mình và website đối thủ
Cách tăng Referral Traffic cho Website
Dưới đây là 7 cách tăng Referral Traffic dành cho website có thể sẽ mang nhiều điều hữu ích mà bạn nên tham khảo:
Đăng bài trên Blog
Đây là cách mở ra vô vàn cơ hội thu hút độc giả đến web của bạn và hầu hết các blog luôn được bổ sung dữ kiện về tác giả, external link và call to action.
Khi bạn có một bài đăng nổi bật tại website lớn thì sẽ có rất nhiều traffic và hàng loạt backlink vì tập trung vào các trang đầu ngành.
>> Xem thêm: Blog là gì? Các bước tự tạo blog cá nhân chuyên nghiệp
Hoạt động trên diễn đàn
Diễn đàn có thể là nơi mà bạn tìm kiếm được lượng Ref khổng lồ khi tham gia và hoạt động xuyên suốt. Tuy vậy, không phải tham gia diễn đàn là có thể thu hút được độc giả tìm đến website của mình. Một số mẹo mà bạn có thể ứng dụng như:
- Sử dụng tên chính chủ kết hợp tên thương hiệu.
- Đăng bài hoặc tương tác trên diễn đàn vẫn đang hoạt động, hạn chế mất thời gian ở các nơi không có bài đăng trong tháng.
- Sử dụng phương pháp kêu gọi chia sẻ từ người dùng để tăng lượt truy cập cho website của bạn.
- Content Storytelling – kể câu chuyện, cung cấp kinh nghiệm, case study thực tế dựa trên các trải nghiệm của bản thân.
- Đăng các nội dung thật sự hữu ích và trau chuốt tỉ mỉ, bên cạnh đó chèn link điều hướng về website.
Tương tác trên Blog
Hiện nay có nhiều blog được lập ra nhằm để giải đáp thắc mắc hay chia sẻ kinh nghiệm một sản phẩm, dịch vụ hay một vấn đề nào đó cho người xem biết. Đối với những blog của người nổi tiếng thì lưu lượng truy cập là rất cao. Do đó thêm bình luận, tương tác sẽ tăng referrals cho trang web.
Các lưu ý khi tương tác trên blog:
- Cần comment theo hướng tích cực, ý kiến hữu ích có giá trị cho mọi người. Bạn nên đọc kỹ các bình luận và đưa ra ý kiến, lời khuyên chân thực để tạo được đồng cảm với người đọc.
- Hãy tương tác nhiều hơn đối với các Blog cho phép người đọc chèn link vào phần bình luận nhằm tăng traffic tốt. Nếu chỉ chèn link mà không có bình luận thì cũng xem như vô giá trị vì người đọc sẽ không click vào link.
- Đăng trực tiếp link mà bạn muốn giới thiệu để mọi người truy cập thay vì chèn qua các link nối rồi mới đến link website cần giới thiệu.
Truyền thông
89% các nhà quảng cáo nói rằng social media mang lại nhiều điểm sáng, đồng thời giúp tăng Traffic cho website (theo nhận xét của 75% marketer). Bạn thực chia sẻ, like, ghim bất kỳ mục nội dung nào sẽ hỗ trợ cho 2 yếu tố:
- Bài viết dễ được đẩy thẳng lên top đầu Google.
- Tăng mạnh lượng traffic cho website.
Để làm được điều đó, bạn có thể thực hiện một vài cách sau:
- Hoạt động thường xuyên, đăng tải bài viết, nội dung viral thu hút người xem trên mạng xã hội.
- Tối ưu nội dung trên từng platform: Youtube, Facebook, Instagram,…
- Kêu gọi share và chèn link điều hướng.
Sử dụng các chiến dịch về Video Marketing
Để có thể áp dung Video Marketing cho việc tăng Referral Traffic bạn cần lưu ý một số vấn đề:
- Đề ra và thực hiện chi tiết nội dung chủ đề bạn hướng đến.
- Nội dung chú trọng vào lối kể chuyện nhằm kết nối tốt với người dùng.
- Sử dụng phương pháp CTA.
Guest Posting
Phương thức tăng Traffic hiệu quả thông qua việc tạo Blog Posting bằng cách xác định nội dung và tệp khách hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện một vài kỹ thuật mẹo sau đây:
- Xác định được content mà bạn muốn truyền tải.
- Thống kê blog hoặc website cùng ngành thành danh sách có thể blog posting.
Email Marketing
Để có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả và tối ưu được tập khách hàng thì bạn cần xác định được đối tượng quan tâm đến nội dung.
Chiến dịch Email Marketing tăng Referal traffic dựa trên các tiêu chí thỏa mãn như sau:
- Email phải có nội dung chứa một giá trị hữu ích và cải thiện được tình trạng người dùng.
- Mỗi tập người dùng sẽ nhận email vào khung giờ phù hợp khác nhau.
- Phân loại người dùng: Giới tính, độ tuổi, khu vực,…
- Gắn đường dẫn điều hướng về trang cần tăng Ref traffic.
Dùng mạng xã hội làm công cụ
Với sự phát triển của công nghệ số và internet như hiện nay hầu hết mọi người đều sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… và đây chính là cơ hội tốt để bạn có thể giới thiệu website của mình. Hơn thế nữa, khi dùng mạng xã hội, bạn like, share bài viết có nội dung liên quan đến website của mình cũng có thể thu hút người dùng quan tâm từ đó làm tăng tương tác truy cập website của bạn, cách này giúp quá trình SEO website được đẩy nhanh.
Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi dùng mạng xã hội làm công cụ tăng lượng Referral:
- Sử dụng nick chính chủ thường xuyên hoạt động khi chia sẻ bài viết hoặc viết bài tương tác mới trên Facebook, Instagram hay các trang mạng xã hội khác.
- Đính kèm link website bạn muốn giới thiệu vào bài viết.
- Viết bài với nội dung phù hợp, sử dụng các ý tưởng đang theo xu hướng được người đọc quan tâm để thu hút sự chú ý và hướng người đọc ấn vào link được chèn.
Câu hỏi thường gặp
Employee Referral là gì?
Employee Referral là gì? Đây là hình thức tuyển dụng nhân sự thông qua mạng xã hội mà không cần phải đăng tuyển trên các trang web tuyển dụng hoặc báo chí. Thông qua sự giới thiệu của bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng, người thân,… có thể bạn sẽ tìm ra được ứng cử viên phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp mình đang tìm kiếm.
Referral id là gì?
Referral id là gì? Đây được gọi là mã giới thiệu để tham gia vào thị trường tiền ảo trên sàn Binance. Do đó nếu muốn tham gia vào thị trường tiền ảo và hưởng mức phí chiết khấu giao dịch thì bạn cần phải tìm cho mình Referral id trước khi đăng ký tài khoản.
Referral fee là gì?
Referral fee là gì? Đây được hiểu là phí giới thiệu mà người bán phải trả khi bán hàng trên Amazon. Có hai yếu tố quyết định đến phí giới thiệu đó là danh mục hàng bán và giá bán. Phí giới thiệu sẽ được tính dựa trên tỷ lệ % trên giá bán sản phẩm.
Lời kết
Nhìn chung, Vietnix đã chia sẻ loạt thông tin giải đáp Referral là gì cùng các thuật ngữ chuyên ngành. Hy vọng, bạn có thể áp dụng được những phương pháp phát triển và tăng trưởng lượng Ref cho website của mình.