Để xây dựng và phát triển website thương mại điện tử dễ dàng, rất nhiều nền tảng hỗ trợ đã ra đời, trong đó có Magento. Vậy Magento là gì? Bài viết này Vietnix sẽ tổng hợp thông tin chi tiết nhằm giúp các bạn tìm hiểu về Magento Framework một cách rõ ràng nhé!
Magento là gì?
Magento là một nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở lớn nhất và khó nhất của ngôn ngữ PHP. Nó cung cấp cho người dùng khả năng kiểm soát giao diện, chức năng và nội dung trên cửa hàng online mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Ngoài ra, Magento còn mang đến cho người dùng nhiều công cụ và tính năng hữu ích như các tool marketing, tối ưu hóa tìm kiếm trên search engine và quản lý catalog.
Ra mắt lần đầu vào ngày 31/03/2008, Magento sau đó đã được Adobe mua lại với mức giá 1.68 tỷ USD.
Được đánh giá cao về tính linh hoạt và khả năng tùy biến, Magento đã được một số doanh nghiệp lớn lựa chọn để xây dựng cửa hàng trực tuyến, chẳng hạn như Samsung, Nike,…
Magento Framework cũng cung cấp nhiều plugin và theme khác nhau để phù hợp với các yêu cầu kinh doanh và giúp website trở nên đúng với mong muốn của bạn. Những điều này có thể nâng cao trải nghiệm và giữ chân khách hàng trên web.
Hiện tại, Magento đang cung cấp ra thị trường 2 tùy chọn có sẵn: Magento Opensource và Magento Commerce.
- Magento Opensource: Trước đây được gọi với cái tên là Magento Community. Magento Opensource là một nền tảng trực tuyến miễn phí hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Phiên bản này có thể được tải xuống và cài đặt miễn phí. Tuy nhiên chủ cửa hàng trực tuyến vẫn phải trả chi phí hosting, tên miền và các khoản phí khác.
- Magento Commerce: Được thiết kế cho đối tượng khách hàng cần các giải pháp thương mại điện tử đầy đủ tính năng. Magento Commerce cung cấp cho các doanh nghiệp lớn giải pháp lưu trữ và kiến trúc đám mây được tối ưu hóa cũng như phân tích hỗ trợ bởi AI. Đây có thể được coi là phiên bản cao cấp của Magento Opensource cộng với chi phí của dịch vụ Cloud hosting.
Để hiểu rõ hơn về Magento và sự khác biệt giữa Magento và WordPress, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây của Vietnix: So sánh Magento và WordPress nên chọn nền tảng nào.
Tìm hiểu về Magento Framework: 8 tính năng nổi bật
Mặc dù có 2 phiên bản khác nhau là Magento Opensource và Magento Commerce nhưng cả 2 đều sở hữu các tính năng cơ bản mạnh mẽ có thể giúp ích cho bạn. Không phải tự dưng mà Magento PHP được xem là nền tảng thương mại điện tử đẳng cấp của thế giới. Vậy các tính năng cụ thể đó là gì? Theo dõi bài viết tiếp nhé!
1. Quản lý đơn hàng
Tính năng nổi bật đầu tiên đó chính là quản lý đơn hàng và cụ thể là ở quy trình quản lý đơn đặt hàng. Quy trình chi tiết được thể hiện ở hình bên dưới:
- New Order (Đơn hàng mới): Xảy ra khi khách hàng tiến hành đặt đơn trên cửa hàng trực tuyến của bạn, cụ thể là đặt hàng trên website.
- Pending (Đang chờ xử lý): Đây là giai đoạn của một đơn hàng mới chưa được xử lý. Đơn này cần được lập hóa đơn tương ứng và vận chuyển để tiếp tục chuyển sang giai đoạn sau đó.
- Pending Paypal (Paypal đang chờ xử lý): Trạng thái yêu cầu Paypal xóa đơn đặt hàng mới.
- Processing (Đang xử lý): Trong giai đoạn lập hóa đơn, đơn hàng sẽ được thay đổi trạng thái thành “Đang xử lý”.
- Cancel (Hủy đơn): Xảy ra khi khách hàng hủy đơn hoặc không thanh toán đơn hàng.
- Order shipped (Đã giao hàng): Khi trạng thái đơn hàng chuyển từ chờ xử lý sang hoàn tất.
- On Hold (Đang chờ): Yêu cầu người dùng cung cấp thêm thông tin trước khi giao dịch mua được xử lý.
- Complete (Hoàn thành): Giai đoạn một đơn hàng đã được lập hóa đơn và vận chuyển thành công.
Ngoài ra, người mua có thể kiểm tra trạng thái đơn hàng của họ từ giao diện người dùng bằng cách cung cấp một số thông tin cần thiết.
2. Catalog: Sản phẩm và Danh mục
Giao diện Catalog của Magento cho phép bạn dễ dàng điều hướng đến menu Sản phẩm hoặc Danh mục. Đồng thời cho bạn cái nhìn tổng quan toàn diện về tất cả các sản phẩm trong cùng một product grid (lưới sản phẩm).
Lưới sản phẩm cho phép bạn tùy chỉnh màn hình quản lý sao cho phù hợp và tiện lợi nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể tự do đặt lại về chế độ xem mặc định bất kỳ lúc nào.
Đối với việc quản lý và tạo ra sản phẩm, Magento đã thiết kế một công cụ lọc thông minh cung cấp khả năng theo dõi những gì bạn muốn. Cụ thể là ID, giá, số lượng, lượt xem, nội dung, tên, loại, thuộc tính, SKU, trạng thái,… Ngoài ra, bạn cũng có thể phân loại sản phẩm dễ dàng và sắp xếp trong từng danh mục chung.
3. Quản lý khách hàng
Trong bất kỳ lĩnh vực nào, khách hàng luôn là quan trọng nhất. Theo dõi và quản lý khách hàng sẽ giúp chủ cửa hàng hoạch định các chiến lược phù hợp kịp thời. Thật may, đây lại là một trong các tính năng nổi bật mà Magento cung cấp.
Giống như Sản phẩm và Danh mục, tính năng Quản lý khách hàng cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát đối với tất cả các khách hàng đã đăng ký. Một chức năng khác đó là có thể xuất danh sách khách hàng thành tệp CSV hoặc Excel XML.
4. Marketing
Trong tính năng Marketing, Magento đã chia nhỏ thành 5 tab phụ:
Khuyến mãi
Khuyến mãi là một trong những chiến lược quan trọng của mọi doanh nghiệp. Đây là cách nhanh và hiệu quả nhất để tăng bán hàng và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Một số thuộc tính mà tính năng Khuyến mãi cung cấp đó là:
- Giúp bạn dễ dàng tạo mã giảm giá.
- Hiển thị các chương trình khuyến mãi trên trang danh mục/sản phẩm.
- Tự động áp dụng mã giảm giá và chiết khấu vào giỏ hàng.
- Áp dụng chính sách giao hàng miễn phí.
- Tạo các báo cáo chi tiết.
Giao tiếp khách hàng
Tính năng này nói về các email và bản tin liên quan đến cửa hàng. Ở một mức độ nào đó, email là công cụ thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp cho khách hàng. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp lớn họ lại chú trọng các chiến dịch Email Marketing.
Trong Magento backend, bạn có thể quản lý tất cả các khách hàng đã đăng ký đồng thời thiết lập các bản tin tự động cung cấp thông tin cho họ.
SEO & Search
Nếu bạn muốn cửa hàng trực tuyến của mình xuất hiện nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm, điều đó nghĩa là bạn cần nỗ lực rất lớn vào SEO. Magento lại làm được điều này!
Tính năng SEO & Search cho phép bạn biết về các keyword tìm kiếm trang web của mình. Ngoài ra, cũng có nhiều chức năng thân thiện với SEO như ghi lại URL, hyperlink, sitemap và catalog navigation.
Nói thêm về tính năng Search mà Magento đã cung cấp:
- Chức năng điều hướng (navigation): Điều hướng trên cùng (top navigation), điều hướng phân lớp (layered navigation), đường dẫn breadcrumb, danh sách sản phẩm và điều khiển phân trang.
- Tìm kiếm theo danh mục: Hộp tìm kiếm nhanh, trang kết quả tìm kiếm, trang tìm kiếm nâng cao,…
- Cụm từ tìm kiếm: CỤm từ tìm kiếm phổ biến, thêm cụm từ tìm kiếm và thông báo cụm từ tìm kiếm.
Nội dung người dùng và quản lý khách hàng
Magento cho phép chủ cửa hàng quản lý các bài đánh giá của khách hàng, bao gồm cả bài đã duyệt xuất hiện và bài đang chờ xử lý. Qua đó, chủ cửa hàng biết được cách nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, thay đổi và thích hợp hơn với khách hàng tiềm năng.
5. Nội dung
Chủ cửa hàng trực tuyến có thể xây dựng nội dung phong phú với sự hỗ trợ của các công cụ linh hoạt khác nhau như: CMS, Magento widget,…
Vì vậy, khi nói đến các yếu tố liên quan content, người dùng có thể dễ dàng, linh hoạt xây dựng các trang Magento CMS và chèn nội dung phong phú như văn bản, hình ảnh, video,…
6. Báo cáo
Mọi phần thiết yếu của Magento đều đi kèm báo cáo và được bao gồm trong tính năng Report (Báo cáo). Bạn có thể theo dõi hiệu suất của cửa hàng từ Marketing, bán hàng, khách hàng, đánh giá sản phẩm, thống kê,…
7. Cửa hàng
Tính năng Stores (Cửa hàng) cho phép người dùng quản lý cửa hàng phân cấp. Nghĩa là trang web của bạn sẽ bao gồm nhiều cửa hàng; mỗi cửa hàng có thể bao gồm các chế độ xem khác nhau. Ngoài ra, bạn còn có thể quản lý tiền tệ, hàng tồn kho, thuế,… để có cái nhìn bao quát và hỗ trợ cho công việc tốt hơn.
8. Hệ thống
Tính năng này cho phép bạn xử lý chuyển dữ liệu, tiện ích mở rộng, công cụ, các cài đặt khác trong menu của tab System (Hệ thống).
Ưu nhược điểm của Magento
Ưu điểm
- Nền tảng linh hoạt cho người dùng.
- Cung cấp các dịch vụ miễn phí.
- Cộng đồng hỗ trợ kỹ thuật luôn sẵn sàng giúp đỡ người dùng nhiệt tình.
Nhược điểm
- Chi phí lưu trữ và bảo mật.
- Hỗ trợ khách hàng có trả phí.
Ai nên sử dụng Magento?
Nếu bạn sở hữu hoặc hỗ trợ điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử, Magento là một lựa chọn rất đáng xem xét.
Magento PHP thân thiện và dễ dàng sử dụng kể cả bạn là người dùng không chuyên về kỹ thuật hay không có kinh nghiệm dev trước đó.
Tuy nhiên, khi việc kinh doanh mở rộng và để xử lý hàng triệu khách hàng, hệ thống sẽ phức tạp hơn do đó các doanh nghiệp cần thuê sự trợ giúp từ bên ngoài để hỗ trợ phát triển và quản trị hệ thống. Đây là điều tất nhiên vì trên thực tế hiếm và thậm chí không có bất kỳ nền tảng nào đáp ứng được nhu cầu vô tận của người dùng.
Tại sao nên chọn Magento để kinh doanh trực tuyến?
Phía trên Vietnix đã giới thiệu về các tính năng nổi bật của Magento. Đó là một trong các lý do để người dùng chọn Magento Framework trong kinh doanh trực tuyến. Ngoài ra còn một số lý do khác như:
Nền tảng mã nguồn mở – Khả năng tùy chỉnh và tính linh hoạt cao
Là một nền tảng mã nguồn mở, Magento PHP cho phép người dùng tải xuống và sử dụng miễn phí. Quan trọng hơn, người dùng có thể linh hoạt tùy chỉnh trang web để đáp ứng sở thích kinh doanh của họ. So với một nền tảng mã nguồn đóng như Shopify, bạn gần như phụ thuộc vào những gì nhà cung cấp đã phát triển và cung cấp.
Trong trường hợp bạn yêu cầu chức năng để nâng cao hoạt động kinh doanh của mình nhưng nhà cung cấp nền tảng không có thì đó là một rào cản lớn đối với sự phát triển. Và trong trường hợp này, Magento là lựa chọn lý tưởng!
Khả năng mở rộng cao
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có mong muốn phát triển và lớn mạnh hơn nữa. Điều này đòi hỏi một trang web có khả năng mở rộng cao và có thể được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển. Đối với các doanh nghiệp lớn liên tục phát triển mạnh, Magento là một công cụ thích hợp có thể phục vụ số lượng người dùng khổng lồ và danh mục sản phẩm lớn hơn.
Cộng đồng lớn – Hỗ trợ nhiệt tình
Với khoảng 450.000 thành viên, Magento sở hữu một cộng đồng lớn trên toàn thế giới. Thay vì thuê một Developer với chi phí cao, người dùng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các thành viên sẵn sàng support trong cộng đồng khi có vấn đề phát sinh.
Dễ dàng tích hợp với dịch vụ bên thứ ba
Magento Framework giúp tích hợp một số lượng lớn các công cụ của bên thứ ba vào trang web của bạn dễ dàng hơn, chẳng hạn như tiện ích mở rộng và plugin của đối tác, cổng thanh toán (Paypal, Braintree, COD,…), ứng dụng cơ sở dữ liệu, giao hàng, theo dõi đơn hàng.
Ngoài ra còn có các công cụ của Google (Google Analytics, GG checkout,…) hoặc các theme (theme bản quyền Porto, Themeforest,…). Nhờ đó, những người bán hàng trực tuyến không cần phải lo lắng liệu những công cụ này có hoạt động cùng với Magento hay không.
Thân thiện với SEO
Trang web thân thiện với SEO giúp tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Magento sở hữu các tính năng SEO tích hợp tuyệt vời giúp tối ưu hóa trang web của bạn. Bạn có thể dễ dàng tạo URL, thẻ, mô tả thân thiện SEO với các từ khóa phù hợp.
Một điều cần lưu ý, trang web Magento có thể tích hợp với một số lượng lớn các bên thứ ba, bao gồm cả các tiện ích mở rộng SEO. Ưu điểm này giúp cải thiện thứ hạng trên Google của bạn.
Hỗ trợ nhiều cửa hàng, ngôn ngữ và tiền tệ
Như đã đề cập ở phần tính năng, nhiều nhà bán lẻ trực tuyến nổi tiếng trên thế giới đặt trang web của họ trên Magento vì Magento hỗ trợ nhiều cửa hàng và ngôn ngữ. Sau khi cài đặt Magento, họ có thể chạy nhiều cửa hàng trên cùng một nền tảng.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt Magento cho người mới bắt đầu
Bên cạnh đó, Magento hỗ trợ nhiều ngôn ngữ phổ biến và chấp nhận nhiều loại tiền tệ trên các trang web của mình. Tính năng này cho phép các thương hiệu lớn phục vụ những người mua sắm trực tuyến trên toàn thế giới.
Nhiều tiện ích mở rộng nâng cao
Để nâng cấp cửa hàng của mình, bạn có thể dễ dàng mua tiện ích mở rộng từ Magento Marketplace với giá hợp lý hoặc thậm chí miễn phí. Có hơn 3.500 tiện ích mở rộng, plugin và theme miễn phí và trả phí được phát triển bởi các nhà cung cấp và đối tác như:
- Dịch vụ khách hàng.
- Thanh toán.
- Bảo mật.
- Marketing.
- Kế toán và tài chính.
- Vận chuyển và đóng gói.
- Tối ưu hóa trang web.
Website Magento tương thích với mọi thiết bị
Thay vì duyệt Internet trên máy tính hoặc máy tính xách tay, người dùng chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng để lướt các trang web và mua sắm. Nhận ra điều này, Magento đã nhanh chóng cung cấp cho các chủ cửa hàng trực tuyến một nền tảng đa phản hồi phục vụ cho những sở thích của người dùng này.
Cụ thể, nền tảng này hỗ trợ HTML5 và CSS3 để điều chỉnh kích thước hình ảnh trên mọi thiết bị và hỗ trợ video. Do đó, những người mua sắm sử dụng các thiết bị khác nhau có thể có trải nghiệm mượt mà và thuận tiện như nhau.
Hiệu suất cao
Magento nổi bật trong số các nền tảng Thương mại điện tử khác khi nói đến hiệu suất trang web. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Adheadwork, Magento xếp thứ 2 trong cuộc cạnh tranh về thời gian tải của các nền tảng phổ biến: WooCommerce, Shopify, PrestaShop.
Và Magento không kém xa người chiến thắng Shopify. Nền tảng này thậm chí còn vượt qua cả Shopify khi tải trang trên thiết bị di động.
Thường xuyên nâng cấp phiên bản
Khi bạn điều hành một cửa hàng trực tuyến, việc gặp những lỗi mới là điều khó tránh khỏi. Nếu bạn không nâng cấp cửa hàng kịp thời, nhiều khả năng sẽ làm chậm trang web của bạn hoặc tạo cơ hội cho hacker truy cập vào hệ thống của bạn.
Vì vậy, việc sở hữu một nền tảng được nâng cấp thường xuyên và dễ dàng là cần thiết. Magento cho phép người dùng của cả hai phiên bản dễ dàng và liên tục nâng cấp trang web của họ. Mỗi phiên bản cập nhật sẽ sửa chữa các lỗi và lỗi được phát hiện trong phiên bản trước. Mặt khác, phiên bản mới cũng cung cấp nhiều tính năng cao cấp hơn nhằm nâng cao trải nghiệm của cả chủ sở hữu và khách hàng.
Những thách thức khi xây dựng website với Magento
Có thể thấy, lợi ích, tính năng và ưu điểm mà Magento mang lại khiến bất kỳ ai đang có ý định xây dựng website Thương mại điện tử cũng cảm thấy hài lòng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần xem xét đến khía cạnh thách thức để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định sau cùng!
Khá khó cho người mới bắt đầu
Khi chọn bất kỳ nền tảng nào, bạn phải xem xét tính dễ sử dụng và cài đặt. Khi cài đặt và cấu hình Magento, bạn cũng cần biết một chút kiến thức và thuật ngữ viết code.
Bên cạnh đó, nếu bạn là người mù công nghệ, có thể khó thực hiện bất kỳ tùy chỉnh phức tạp nào trong trang web. Tuy nhiên, không cần phải lo lắng về điều đó quá nhiều. Chỉ cần tìm một Developer có thể giải quyết các vấn đề về cửa hàng và nâng cao hiệu suất.
Hoặc, nếu ngân sách của bạn có hạn, hãy hỏi các thành viên trong diễn đàn Magento, nơi có rất nhiều chuyên gia đang sẵn sàng để giúp bạn. Bên cạnh đó, Marketplace là nơi lý tưởng để bạn tìm thấy rất nhiều giải pháp có sẵn như tiện ích mở rộng, plugin hoặc theme.
Một khoản đầu tư lớn cho Magento Commerce
Magento Opensource miễn phí, vì vậy nó rất phù hợp cho các công ty mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, phiên bản này không thể đáp ứng đúng nhu cầu về khả năng mở rộng giữa SEM và các công ty lớn.
Trong trường hợp này, chủ sở hữu của các doanh nghiệp này nên chuyển sang Magento Commerce, trong đó chi phí mỗi năm thực sự cao, 22.000 USD cho dưới 1.000.000 USD GSR và 125.000 USD cho 25.000.000 – 50.000.000 USD GSR như đã đề cập ở trên. Không thể phủ nhận đây là một số tiền lớn để đầu tư, nhưng nó đi kèm với nhiều lợi thế to lớn mà các doanh nghiệp sử dụng Magento Opensource không có được.
Magento Opensource có thể vẫn tốn chi phí
Đối với phiên bản miễn phí của Magento Opensource, bạn phải tự lo nhiều thứ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn để tìm kiếm, nghiên cứu, lựa chọn và học cách thực hiện.
Nhưng điều đáng mừng là bạn có toàn quyền lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất (ví dụ như dịch vụ hosting chất lượng cao với giá cả phải chăng) cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình.
Lời kết
Phía trên là các thông tin để giải thích khái niệm Magento là gì mà chúng ta đã đặt ra ban đầu. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin bổ ích và cần thiết. Nhớ theo dõi các bài viết tiếp theo của Vietnix nhé!