Quảng cáo trên Google Ads là giải pháp không thể thiếu khi doanh nghiệp muốn làm marketing online. Tuy nhiên, để triển khai chiến dịch quảng cáo Google Ads hiệu quả thì bạn cần phải biết cách đấu giá từ khóa. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu 3 cách đấu giá từ khóa trên Google hiệu quả nhất ngay sau đây.
Tìm hiểu giá thầu từ khóa là gì?
Giá thầu từ khóa (hay bidding) là mức giá tối đa mà bạn có thể chi trả cho một lần click chuột vào một từ khóa cụ thể trong Google Adwords. Mức giá thầu sẽ quyết định vị trí quảng cáo hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Giá thầu thường thấp hơn hoặc bằng số tiền bạn đã đặt do quá trình đấu giá từ khóa. Kết quả tìm kiếm dựa trên thuật toán và xếp thứ hạng theo số tiền mọi người sẵn sàng trả và điểm chất lượng cho từ khóa đó.
Cách thức hoạt động của phiên đấu giá từ khóa trên Google Ads
Mỗi khi có đủ điều kiện để quảng cáo Google Ads xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, nó sẽ phải tham gia vào một phiên đấu giá. Phiên đấu giá này xác định xem quảng cáo có thể hiển thị thực sự hay không, nếu có thì xuất hiện ở vị trí nào.
Cách thức hoạt động của phiên đấu giá từ khóa như sau:
- Khi người dùng tìm kiếm trên Google, hệ thống Google Ads sẽ tìm kiếm và hiển thị những quảng cáo phù hợp nhất với từ khóa mà người dùng tìm kiếm.
- Tất cả các quảng cáo phù hợp sẽ được xem xét, không bỏ qua bất kỳ quảng cáo nào không đáp ứng được yêu cầu, ví dụ như nhắm đến quốc gia khác hoặc vi phạm chính sách.
- Những quảng cáo có xếp hạng đủ cao mới có thể xuất hiện. Xếp hạng của quảng cáo được tính toán dựa trên mức giá thầu, chất lượng quảng cáo, ngữ cảnh tìm kiếm, ngưỡng xếp hạng quảng cáo, hiệu quả của các tiện ích mở rộng và định dạng quảng cáo.
2 cách kiểm tra giá thầu từ khóa trên Google Adwords
Dưới đây là 2 cách kiểm tra giá thầu từ khóa trên Google Adwords phổ biến mà bạn có thể áp dụng:
Cách 1: Sử dụng Keyword Planner
Keyword Planner là công cụ phân tích từ khóa đấu thầu chi tiết nhất, qua đó bạn có thể chọn được từ khóa tốt nhất cho chiến lược. Những từ khóa tốt nhất cho chiến dịch Google Adwords là những từ khóa có giá thầu được đề xuất cao.
Một số thông tin cơ bản mà Keyword Planner cung cấp đó là:
- Lượt tìm kiếm từ khóa trong khoảng thời gian nhất định, xu hướng tăng giảm của từ khóa.
- Cung cấp giá thầu của từ khóa và gợi ý danh sách các từ khóa liên quan.
- Ước tính về chi phí quảng cáo nếu bạn chạy Google Ads cho từ khóa đó. Nó cũng ước tính giá cho mỗi nhấp chuột, giúp bạn dự tính ngân sách quảng cáo cần thiết cho chiến dịch của mình.
Ở giao diện Keyword Planner bạn tiến hành nhập từ khóa mà mình muốn phân tích sau đó lựa chọn nền tảng, ngôn ngữ, quốc gia của từ khóa bạn đang muốn tìm kiếm. Lúc này hệ thống sẽ tự động phân tích và đưa ra báo cáo trực quan.
Ở công cụ này bạn cũng có thể xem được chi phí trung bình cho một lần nhấp chuột của từ khóa, để từ đó bạn mới ước tính được CPC tối đa cho chiến dịch quảng cáo của mình và gợi ý danh sách từ khóa liên quan với từ khóa bạn đã cung cấp.
Cách 2: Kiểm tra thủ công bằng Google Keyword Planner
Để thực hiện theo cách này, bạn cần phải có tài khoản Google Ads. Sau đó, bạn đăng nhập vào tài khoản của mình, chọn công cụ lập kế hoạch từ khóa.
Bạn nhập vào từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ/doanh nghiệp. Chọn tiếp khám phá từ mới, công cụ sẽ hiển thị kết quả cho bạn ngay lập tức.
Cuối cùng, bạn chỉ cần chọn giá thầu và thực hiện kiểm tra hoặc thay đổi tùy ý.
Một số yếu tố ảnh hưởng tới đấu giá từ khóa
Quá trình đấu giá từ khóa chịu ảnh hưởng từ một số yếu tố sau đây:
Xếp hạng của quảng cáo (AdRank)
Xếp hạng quảng cáo là một giá trị được sử dụng để xác định vị trí hiển thị của quảng cáo và xem quảng cáo đó có xuất hiện trên kết quả tìm kiếm hay không.
Công thức tính AdRank:
AdRank = CPC tối đa x Điểm chất lượng của quảng cáo x (hiệu suất của tiện ích mở rộng).
Điểm chất lượng
Điểm chất lượng của quảng cáo được đánh giá dựa trên mức độ liên quan và hữu ích của quảng cáo cũng như website liên kết đối với người xem.
Điểm chất lượng là chỉ số mà bạn cần chú trọng, theo dõi thường xuyên và tập trung cải thiện trong tài khoản Google Adwords để đạt được hiệu quả quảng cáo tốt nhất.
CPC tối đa (Giá thầu tối đa)
CPC tối đa là số tiền tối đa mà bạn sẵn sàng chi trả khi có người nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Khi có người nhấp chuột vào quảng cáo của bạn, phí phải trả sẽ không cao hơn số tiền giá thầu tối đa mà bạn đã đặt.
3 cách đấu giá từ khóa trên Google Adwords cực hiệu quả
Để tối ưu chiến dịch quảng cáo Google Adwords, bạn cần phải biết cách đầu giá từ khóa hiệu quả. Xem ngay 3 cách được gợi ý dưới đây:
Cách 1: Tăng giá thầu từ khóa
Đây là cách được nhiều người sử dụng để tăng thứ hạng quảng cáo mà không cần quan tâm đến các yếu tố khác.
Để tăng giá thầu mang lại hiệu quả và tối ưu chi phí thì bạn cần tập trung tăng điểm chất lượng quảng cáo Google Ads.
Cách 2: Tối ưu độ liên quan giữa mẫu ads và từ khóa
Để thực hiện theo cách này, bạn phải đáp ứng được các yếu tố sau:
Yếu tố về kỹ thuật
Từ khóa chính cần phải xuất hiện một lần ở thẻ heading 1, heading 2 và trong mô tả meta description. Trong nội dung văn bản cần xuất hiện thêm các từ khóa phụ.
Yếu tố về nội dung
Mẫu quảng cáo cần phải liên quan đến những từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên Google. Nội dung trên trang đích cần phải phù hợp với văn bản từ khóa Google Adwords.
Đưa từ khóa vào nhóm quảng cáo nhỏ hơn quảng cáo nhắm mục tiêu chi tiết. Tìm nhóm quảng cáo có chứa từ khóa khác loại không thể đặt trong cùng một quảng cáo và tạo nhóm quảng cáo mới với các từ khóa chứa quảng cáo có khả năng hiển thị tốt đối với truy vấn của người dùng.
Sử dụng từ khóa phủ định là cách để ngăn quảng cáo của bạn hiển thị đến những người dùng đang tìm kiếm hoặc truy cập vào những nội dung mà bạn không cung cấp. Điều này giúp giảm chi phí và loại bỏ những từ khóa không hữu ích, tiết kiệm tối đa ngân sách quảng cáo.
Cùng tham khảo bài viết về 4 loại đối sánh từ khóa trong Google Ads và cách sử dụng hiệu quả để tìm hiểu rõ hơn.
Yếu tố về hình thức
Hình thức trình bày cần phải nổi bật, dễ nhìn và sử dụng các tiện ích mở rộng để giúp quảng cáo thu hút nhiều người xem hơn.
Ví dụ như khi bạn search từ khóa: Iphone 7 và sẽ có 3 mẫu quảng cáo hiện ra như dưới đây.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng mẫu quảng cáo số 2 của techone.vn sẽ nổi bật và kích thích người dùng hơn 2 mẫu còn lại vì nội dung đáp ứng được đầy đủ và sử dụng thêm tiện ích bản đồ để thuận tiện hơn cho khách hàng. Cùng tham khảo thêm về tiện ích này qua video dưới đây.
Cách 3: Cải thiện CTR – Tỷ lệ nhấp
Trường hợp ngân sách quảng cáo đã thiết lập hợp lý và tỷ lệ hiển thị tốt nhưng chỉ số CTR lại thấp, thì bạn cần tăng CTR để tối ưu từ khóa có CPC cao hơn. Một số vấn đề bạn cần xác định đó là:
- % hiển thị hàng đầu tuyệt đối, vị trí top 1.
- % hiển thị hàng đầu, vị trí top 2 trở lên.
Bạn cần tăng tỷ lệ % hiển thị hàng đầu tuyệt đối lên và giảm % hiển thị hàng đầu xuống. Để thực hiện điều này, bạn cần đấu giá từ khóa.
Trường hợp % hiển thị hàng đầu tuyệt đối rất tốt nhưng chỉ số CTR vẫn thấp thì bạn cần kiểm tra và tối ưu lại title, description cùng với tiện ích mở rộng quảng cáo.
Cách duy trì giá thầu từ khóa có CPC cao
Để duy trì giá thầu từ khóa có CPC cao, bạn có thể thực hiện theo cách dưới đây:
- Chỉnh giá thầu thủ công: Dựa vào số liệu của những ngày trước, tăng hoặc giảm CPC tối đa khi bị thay đổi thứ hạng trung bình.
- Thiết lập CPC tự động: Duy trì thứ hạng mong muốn bằng cách áp dụng quy tắc thay đổi CPC tự động.
Lời kết
Trên đây là chia sẻ về những cách đấu giá từ khóa trên Google hiệu quả. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích để giúp bạn xây dựng những chiến dịch quảng cáo Google Ads tối ưu nhất. Nếu còn điều gì chưa rõ, bạn có thể bình luận bên dưới để được hỗ trợ.