Việc tìm kiếm nhóm khách hàng mục tiêu trên Facebook đang ngày càng trở nên quan trọng cho những ai muốn kinh doanh và quảng cáo trên nền tảng này. Audience Insights là một công cụ không thể thiếu để giải quyết vấn đề này. Vậy Audience Insights là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Audience Insights là gì?
Audience Insights là một công cụ hỗ trợ khai thác dữ liệu giúp chúng ta chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn. Audience Insights sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích, giới tính, độ tuổi, thu nhập,… của những khách hàng tiềm năng.
Chúng ta có thể dùng Audience Insights để tìm hiểu về các thông tin như những khách hàng đã like fanpage của bạn và thậm chí là cả fanpage của các đối thủ. Có ba nhóm người chính mà bạn có thể lấy thông tin thông qua công cụ Audience Insights là:
- Những người dùng đã like fanpage.
- Nhóm người trong danh sách Custom Audience.
- Người sử dụng Facebook.
Từ đó bạn sẽ tìm được chân dung khách hàng đúng với nhu cầu của doanh nghiệp nhất cũng như tìm được người dùng tương đồng với khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến.
Những lưu ý trước khi sử dụng Audience Insights
Có hai điểm lưu ý chính mà bạn cần phải nắm được trước khi bắt đầu sử dụng Audience Insights đó là:
- Facebook Audience Insights chỉ là một trong các công cụ giúp hỗ trợ chúng ta trong việc tìm kiếm nhóm khách hàng mục tiêu. Công cụ này không thể hỗ trợ hay tự tìm kiếm được nguồn khách hàng cho bạn, mà chính chúng ta phải là người đưa ra những từ khóa cụ thể làm nền tảng trước, Audience Insights sẽ hướng theo đó để đưa ra cho bạn những gợi ý phù hợp.
- Những từ khóa được đề cập đến những sở thích của khách hàng thường là: các nơi khách hàng hay tới, các món ăn ưa thích, hay điện thoại ưa thích,…
Đôi khi sẽ xuất hiện một số sở thích không được liệt kê trong số các từ khóa mà bạn cung cấp cho Facebook Audience Insights, nhưng công cụ này vẫn có thể gợi ý cho bạn vì chúng có sự liên quan đến các khách hàng tiềm năng nhiều nhất. Tuy nhiên, trường hợp này lại rất hiếm khi xảy ra.
Chính vì thế mà chúng ta cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng những vấn đề này trước khi áp dụng Audience Insights, điều này giúp tránh bỏ sót bất cứ sở thích nào của nhóm khách hàng tiềm năng.
Cách để truy cập Audience Insights
Để có thể truy cập vào Audience Insights, bạn có thể thực hiện theo 3 cách sau đây:
- Cách 1: Truy cập trực tiếp vào đường link “https://business.facebook.com/latest/insights/people?entrypoint=audience_insights%3Fnav_ref%3Daudience_insights“để vào Audience Insights.
- Cách 2: Truy cập vào tài khoản Business Suite, sau đó chọn mục Meta Business Suite, tiếp theo chọn Thông tin chi tiết, chọn mục Đối tượng.
- Cách 3: Tìm trong phần Trình quản lý doanh nghiệp, ở mục Kế hoạch, bạn chọn vào chữ Thông tin chi tiết, chọn vào mục Đối tượng.
Cách sử dụng Audience Insights
Để có thể sử dụng được Audience Insights, bạn cần có một tài khoản Business và phải được liên kết với trình quản lý doanh nghiệp của Facebook. Trong phần trình quản lý, công cụ Facebook Audience Insights sẽ nằm trong mục Facebook Ads Manager. Dưới đây là một số tính năng của Audience Insights.
1. Chọn đối tượng
Chúng ta mở trình duyệt FA (cách viết tắt của thuật ngữ Facebook Audience Insights), chọn vào mục đối tượng. Sẽ có một cửa sổ hiển thị tất cả các tùy chọn để bạn lựa chọn, gồm có:
- Tất cả mọi người trên Facebook – Everyone on Facebook.
- Những người liên kết với trang của bạn – People connected to your Page.
- Đối tượng tùy chỉnh – Custom Audience.
2. Xây dựng Target Audience Demographics
Để xây dựng Target Audience Demographics mọi người cần phải chú ý đến việc làm bảng số liệu về các chỉ số dưới đây để có được cái nhìn chính xác hơn về nhóm khách hàng mục tiêu:
Age and Gender – Tuổi tác và giới tính
Khi dùng Audience Insights, việc xác định “tuổi tác và giới tính” được xem là một trong những thông tin thuộc về yếu tố nhân khẩu học giúp mọi người có thể mô tả chính xác nhất về đối tượng khách hàng tiềm năng.
Interests – Sở thích
Bạn cần chọn vào những gì mà bạn nghĩ rằng khách hàng của bạn sẽ thích như: Dịch vụ du lịch, thể thao, nấu ăn, game, phượt,…. Hoặc bạn có thể điền bất cứ điều gì mà bạn nghĩ đến.
Ở phần này bạn hãy phân tích bằng tất cả các bài nghiên cứu về hành vi hoặc thói quen liên quan sẵn có để chúng ta có thể xem được sự thay đổi của các số liệu như thế nào.
Location – địa điểm
Việc xác định được địa chỉ cụ thể của một doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Đây được xem là một trong những thông tin vô cùng quan trọng khi khai báo với Audience Insights, để công cụ này có thể lựa chọn và hướng đến được tệp đối tượng một cách chuẩn xác và hiệu quả nhất.
Advanced – nâng cao
Dưới đây là những thông tin nhân khẩu học nâng cao cần phải khai báo cho Audience Insights, bao gồm:
- Behaviors: Hành vi của người dùng.
- Language: Ngôn ngữ.
- Relationship Status: Tình trạng hôn nhân của người dùng.
- Education: Trình độ học vấn.
- Work: Nghề nghiệp của người dùng.
- Market Segments: Phân khúc thị trường.
- Parents: Tình trạng gia đình (con cái) của người dùng.
- Life Events: Những sự kiện chính trong đời mà người dùng đã đăng lên Facebook.
3. Khám phá các sở thích của đối tượng
Bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu trên Facebook, bây giờ là lúc tìm hiểu cụ thể những thứ họ thích bằng Facebook Audience Insights:
Page Likes – những trang mà đối tượng thích
Thông qua số lượt like các fanpage, Audience Insights sẽ xem xét và giúp chúng ta hiển thị top đầu những trang fanpage liên quan đến nhóm đối tượng khách hàng của bạn nhiều nhất.
Trong Audience Insights bao gồm có:
- Relevance giúp chúng ta xếp hạng mức độ phù hợp của fanpage. Kết quả xếp hạng được đánh giá dựa trên một số yếu tố như kích thước trang, toàn bộ các mối liên hệ cũng như số lượng người đã like fanpage thuộc danh sách nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Affinity trong Audience Insights là mối quan hệ giữa các đối tượng khách hàng và trang fanpage.
Top Categories – danh mục hàng đầu
Nhờ vào công cụ Audience Insights mà chúng ta có thể thấy được toàn bộ các danh mục hàng đầu của những fanpage mà bạn đã thích trước đó. Sau đó, chúng ta chỉ cần quan tâm đến top 10 trong danh sách hiển thị, chúng thể hiện tất cả những gì mà khách hàng của bạn quan tâm nhiều nhất, để từ đó có thể đưa ra một chiến lược marketing phù hợp và hoàn hảo nhất.
4. Vị trí và ngôn ngữ
Để xem được vị trí và ngôn ngữ mà đối tượng đang sử dụng, chúng ta có thể tiến hành nghiên cứu như sau:
- Chọn vào tab Locations trong Audience Insights.
- Xem tất cả những tab nhỏ, bạn sẽ thấy được những thông tin chi tiết như sau:
- Top Cities – Thành phố phổ biến.
- Top countries – Đất nước phổ biến.
- Top Languages – Ngôn ngữ phổ biến.
Nếu như doanh nghiệp của bạn chuyên kinh doanh các mặt hàng online quốc tế, những thông tin này sẽ giúp cho bạn có thể xác định được nơi để bán hàng và ngôn ngữ nào doanh nghiệp của bạn cần đặc biệt chú ý.
5. Hoạt động và thiết bị
Bắt đầu khám phá hoạt động của người dùng hay làm trên Facebook và họ đang sử dụng loại thiết bị nào bằng cách:
- Từ Audience Insights bạn chọn vào tab Activity.
- Quan sát cửa sổ Frequency of Activities (Tần suất hoạt động) để có thể xem cách mọi người tương tác với các trang Facebook.
- Xem các loại thiết bị trong phần Device Users.
6. Tạo quảng cáo cho các đối tượng khách hàng mục tiêu
Khi đã tạo được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu với số lượng hơn 1000 người, thì lúc này chính là thời điểm bạn nên tiến hành chạy Facebook Ads.
- Mở tất cả những đối tượng khách hàng mà bạn đã lưu.
- Nhấn vào nút Create Ad màu xanh lá bên góc phải màn hình, sau đó thực hiện theo hướng dẫn của Facebook.
Ad Manager sẽ giúp gia tăng đối tượng dựa trên các số liệu từ Facebook Audience Insights. Chúng cũng sẽ theo dõi được hiệu suất của từng chiến dịch quảng cáo mà bạn thực hiện.
Sử dụng Audience Insights để nghiên cứu khách hàng
Audience Insights là công cụ sẽ cung cấp cho bạn danh sách những sở thích của khách hàng liên quan tới từ khóa mà bạn cần target. Bạn sẽ dựa vào những số liệu về sở thích đó để có thể tiến hành chạy quảng cáo tới nhóm khách hàng tiềm năng.
Tất nhiên, sẽ có rất nhiều phương pháp để chúng ta nghiên cứu sở thích khách hàng. Nhưng cách dễ hiểu và cơ bản nhất về phương pháp nghiên cứu khách hàng Audience Insights dành cho người mới đó là:
- Bước 1: Tìm kiếm sở thích và các thói quen của khách hàng tiềm năng trên Audience Insights.
- Bước 2: Tiến hành kiểm tra các mức độ liên quan giữa các sở thích của khách hàng.
Những thông tin khách hàng có thể khai thác với Audience Insights
Audience Insights mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể khai thác và triển khai chiến dịch gồm nhân khẩu học của người dùng và số lượt thích trang, cụ thể như:
Nhân khẩu học
Audience Insights sẽ giúp khai thác được các khía cạnh về đối tượng Facebook bao gồm:
- Độ tuổi và giới tính.
- Trình độ học vấn.
- Lối sống.
- Tình trạng mối quan hệ.
- Công việc.
- Các trang fanpage đã thích.
- Hoạt động trên Facebook.
- Vị trí và ngôn ngữ.
- Các thiết bị truy cập Facebook.
- Thu nhập.
- Quyền sở hữu nhà cửa.
- Giá trị thị trường nhà đất.
- Kích cỡ hộ gia đình.
- Các phương thức thanh toán.
- Hoạt động kinh doanh mua bán.
- Loại ô tô đang sử dụng.
Số lượt thích trang
Tại mục lượt thích trang này, Audience Insights sẽ giúp cho các bạn biết nhóm đối tượng bạn đang nhắm đến đã thực hiện tương tác với các fanpage nào. Không những thế, Audience Insights còn sẽ hiển thị top 10 những trang mà tệp đối tượng của bạn quan tâm nhiều nhất.
Chính vì thế, nếu như bạn target khách hàng ở mục này càng tốt thì chỉ số Affinity (chỉ số tương quan) sẽ càng cao, giúp cho quá trình khai thác thông tin khách hàng càng dễ dàng và hiệu quả hơn.
Target vào Fanpage đối thủ với Audience Insights
Để có thể target được các fanpage tiềm năng và chất lượng, bạn nên nhấp vào tất cả các fanpage mà bạn nhận thấy rằng chúng gần kề với sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp nhất, để xem được lượng tương tác trên các fanpage này.
Nếu như nội dung đã ổn định thì bạn nhấn vào nút chọn và bấm lưu ra file, để lúc bạn tạo chiến dịch quảng cáo thì mình có thể target dễ dàng.
Lưu ý: Đối với các trang fanpage mà bạn chọn, nếu chúng chưa đủ lớn để Facebook xác định thì đây sẽ được xem là 1 sở thích. Lúc này, trong phần target của chúng ta, bạn không thể chọn được những fanpage này. Khi đó giải pháp dành cho bạn đó là các bạn sẽ dựa vào các trang fanpage đó để có thể tìm ra được những trang fanpage khác tương tự và sẽ được hiển thị trong phần “Gợi ý” khi target.
Cách khắc phục một số lỗi liên quan đến Audience Insights
Để có thể khắc phục được một số lỗi đặc biệt liên quan đến Audience Insights, chúng ta có thể tham khảo một số các dưới đây.
1. Hướng dẫn xử lý trường hợp không thể target Fanpage
Trong quá trình chúng ta tiến hành lọc Interest của khách hàng tiềm năng bằng công cụ Audience Insights, bạn sẽ tìm kiếm được khá nhiều fanpage có lượt tương tác tốt trong phần Page Likes. Tuy nhiên, chúng ta lại không thể nào target vào fanpage đó được.
Vietnix sẽ hướng dẫn bạn một cách khá dễ thực hiện để có thể xử lý được vấn đề này, đó chính là sử dụng Facebook Graph Search để có thể tìm được những fanpage tương tự.
Facebook Graph Search là một công cụ thường được nhiều người sử dụng song hành với Audience Insights. Việc sử dụng công cụ Facebook Graph Search còn giúp chúng ta có thể tìm kiếm hầu hết các dữ liệu cá nhân như địa điểm, bạn bè, hình ảnh,…
Để có thể sử dụng công cụ này để tìm kiếm với những fanpage tương tự, bạn cần làm như sau:
- Đầu tiên, bạn cần phải xác định được địa chỉ ID của fanpage trước.
- Sau đó truy cập vào đường link và nhập địa chỉ URL fanpage mà bạn muốn target.
- Sau khi đã lấy được ID, bạn thay chúng vào phần “idpage” như bên dưới: “https://www.facebook.com/pages/?similar=idpage”.
2. Hướng dẫn cách xử lý khi mất chỉ số Affinity
Đã có một thời gian dài Facebook đã bỏ chỉ số Affinity, điều này gây ra khá nhiều khó khăn cho cộng đồng hoạt động mảng Facebook Marketing. Tuy nhiên, sau đó Facebook đã mở lại vào tháng 7/2017.
Nếu như không may trong quá trình chúng ta sử dụng Facebook Audience Insights mà lại bị mất cột Affinity thì chúng ta cần phải làm gì?
Trước tiên chúng ta cần phải liên lạc với trung tâm hỗ trợ của Facebook để giải quyết lỗi, hoặc các bạn có thể thực hiện theo hai cách dưới đây để lấy được những sở thích liên quan của khách hàng:
Sử dụng Emarky để tìm sở thích
Emarky là một trong các công cụ miễn phí giúp bạn có thể tìm được chính xác các từ khóa sở thích của khách hàng tiềm năng trên Facebook Audience Insights.
- Bước 1: Bạn truy cập vào đường link: https://useconnectio.com/keyword-interest-search
- Bước 2: Sau đó bạn sẽ nhập từ khóa vào ô phía bên dưới. Bạn chỉ cần nhập vào từ khóa theo sở thích của khách hàng.
- Bước 3: Cuối cùng bạn nhấn Search, Emarky sẽ tự động đưa ra một số gợi ý phù hợp với từ khóa mà bạn đã đưa ra. Bạn có thể dùng các từ khóa đó để target khách hàng.
Tuy nhiên, Emarky chỉ có thể gợi ý cho bạn khi bạn nhập từ khóa. Đôi khi, những từ khóa này sẽ không thể sử dụng được.
Sử dụng Laser Targeting để tìm sở thích
Việc sử dụng ô target để tìm kiếm từ khóa sở thích giúp bạn có thể nhập trực tiếp các từ khóa vào phần mục tiêu chi tiết.
Trong khi bạn nhập từ khóa, Facebook sẽ đưa ra hàng loạt những gợi ý khác nhau cho từ khóa có liên quan và được đánh giá là quan trọng nhất, và những từ khóa này chúng ta có thể target được.
Lời kết
Hy vọng rằng thông qua bài viết trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về Audience Insights là gì? cũng như có thể ứng dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau. Nếu bạn có thêm thông tin gì muốn chia sẻ, có thể để lại bình luận bên dưới để Vietnix và mọi người có thể tham khảo. Chúc các bạn thành công!