Bạn đang thắc mắc không hiểu vì sao bài quảng cáo trên Facebook của mình không được phê duyệt hoặc tài khoản chạy Ads bị khóa. Rất có thể bài viết của bạn đã vi phạm chính sách quảng cáo Facebook. Hãy đọc kỹ những chính sách chạy quảng cáo Facebook dưới đây và ghi chú lại để tránh gặp phải lỗi không đáng có. Vietnix sẽ tổng hợp thông tin chi tiết cho bạn ngay dưới đây.
Chính sách quảng cáo Facebook là gì?
Chính sách quảng cáo Facebook là những quy tắc mà Facebook đặt ra và bắt buộc các nội dung quảng cáo trên nền tảng này phải tuân theo. Chúng bao gồm quy định về trường hợp nào sẽ được chạy quảng cáo và trường hợp nào vi phạm những nội dung không cho phép chạy Facebook Ads.
Khi một tài khoản gửi mẫu quảng cáo muốn đăng tải lên, Facebook sẽ dựa trên các tiêu chí trong chính sách để phê duyệt có cho phép chạy quảng cáo mẫu tin đó hay không. Việc chọn lọc này được Facebook thực hiện rất nghiêm ngặt. Do đó, trước khi muốn tiến hành chạy quảng cáo Facebook, bạn cần tìm hiểu và nắm rõ bộ quy tắc trong chính sách quảng cáo Facebook để tránh bị khóa tài khoản hoặc không được phê duyệt bài viết.
Hiểu được chính sách quảng cáo của Facebook, bạn sẽ thuận lợi hơn trong việc vận hành các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này mà không sợ vi phạm bất cứ điều khoản nào.
Cách Facebook xét duyệt chính sách quảng cáo
Thông thường, sau khi bạn đẩy một bài quảng cáo từ tài khoản lên sẽ phải đợi Facebook kiểm duyệt sau 24 tiếng đồng hồ, trong một số trường hợp thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn. Các quy trình kiểm duyệt theo chính sách quảng cáo Facebook được thực hiện qua các khâu nghiêm ngặt.
Các yếu tố mà Facebook sẽ tập trung duyệt kỹ đối với một bài quảng cáo bất kỳ đăng trên nền tảng này gồm:
- Nội dung Landing Page: Xém xét trang đích có hoạt động đầy đủ và nội dung có phù hợp với sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo trong bài viết hay không.
- Nội dung quảng cáo: Các thành phần gồm văn bản, hình ảnh, bố cục, mục tiêu quảng cáo có đáp ứng đủ các tiêu chí được nêu trong chính sách hay không.
Sau khi đã phê duyệt xong, Facebook sẽ gửi thông báo kết quả về cho bạn. Nếu bài quảng cáo của bạn qua được tất cả các quy tắc của họ, bài quảng cáo lập tức được phép chạy Ads trên nền tảng này.
Bạn có thể dễ dàng sử dụng Trình quản lý quảng cáo được tích hợp sẵn trên Facebook để theo dõi kết quả thu được. Các trường hợp bài vi phạm chính sách sẽ không được kiểm duyệt chạy Ads, nếu các lỗi vi phạm nghiêm trọng, tài khoản chạy Ads có thể bị khóa.
12 chính sách quảng cáo Facebook cần nắm rõ
Dưới đây là 12 chính sách Facebook quy định đối với các nội dung chạy quảng cáo trên nền tảng này. Bạn cần nắm rõ tất cả các quy tắc sau để vượt qua được vòng kiểm duyệt của Facebook.
1. Chạy quảng cáo ảnh Before-After
Các ngành làm đẹp như Spa, kinh doanh mỹ phẩm thường sử dụng các hình ảnh có nội dung trước và sau khi dùng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng trong bài quảng cáo, hay còn được gọi là ảnh Before-After. Những dạng hình ảnh này sẽ đánh vào tâm lý khách hàng khi thấy được hiệu quả rõ rệt của người dùng sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.
Tuy nhiên, đây lại là một trong những điều bị Facebook cấm khi chạy quảng cáo. Facebook cho rằng đây là những hình ảnh đả kích, bôi nhọ danh dự cá nhân. Vậy nên tuyệt đối không nên sử dụng các hình ảnh dạng này trong bài quảng cáo Facebook để tránh tình trạng tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa.
Có thể bạn vẫn bắt gặp một số trường hợp sử dụng ảnh này ở các bài quảng cáo chạy trên Facebook. Tuy nhiên, những bài viết đó chắc chắn sẽ chỉ chạy được một vài hôm sẽ bị khóa. Facebook không ưu ái cho bất kỳ trường hợp nào sử dụng hình ảnh trên.
2. Hình ảnh 18+
Chính sách quảng cáo Facebook không cho phép bài đăng sử dụng các hình ảnh có nội dung 18+, hình ảnh đồi trụy. Không phải riêng Facebook mà hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều cấm quảng cáo những nội dung đó.
Kể cả những hình ảnh để lộ quá nhiều da thịt cũng hạn chế chạy quảng cáo vì chúng dễ bị đánh lỗi vi phạm chính sách Facebook. Bạn nên thận trọng khi chạy quảng cáo những hình ảnh như vậy. Nếu chỉ đăng chúng lên Facebook bình thường thì sẽ không sao.
Hãy xử lý phần hình ảnh thật kỹ càng trước khi chạy quảng cáo để không vi phạm chính sách nói trên của Facebook.
3. Hình ảnh vi phạm bản quyền thương hiệu
Facebook không cho phép bạn chạy quảng cáo các nội dung, hình ảnh liên quan đến các thương hiệu nổi tiếng, chúng thuộc vào lỗi vi phạm bản quyền thương hiệu.
Trường hợp những bạn chạy quảng cáo các sản phẩm thời trang xách tay, dịch vụ order hàng chính hãng thường gặp phải các lỗi này và việc chạy quảng cáo sẽ không thành công trên Facebook.
Có một số trường hợp, người chạy quảng cáo tìm các cách để lách luật và bài post vẫn được chạy quảng cáo. Tuy nhiên, việc chạy Ads này không bền vững, Facebook sẽ phát hiện ra vi phạm bất cứ lúc nào và tài khoản sẽ bị vô hiệu hóa ngay lập tức.
Lưu ý: Những tài khoản bị khóa do vi phạm chính sách bản quyền thương hiệu thì vĩnh viễn sẽ không thể khôi phục lại.
4. Bài viết sử dụng hình ảnh người nổi tiếng
Ngoài việc đánh lỗi chính sách cho các trường hợp vi phạm bản quyền thì Facebook cũng cấm chạy quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ sử dụng hình ảnh người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, cầu thủ, vận động viên,… Những sản phẩm có in hình người nổi tiếng cũng sẽ không được phép chạy quảng cáo trên Facebook.
Ở Việt Nam, vấn đề xử lý các trường hợp sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để chạy quảng cáo còn khá lỏng lẻo, chưa thật sự khắt khe. Có nhiều trường hợp sử dụng hình ảnh người nổi tiếng chạy quảng cáo vẫn không bị xử lý.
Tuy nhiên, ở nước ngoài chính sách này được áp dụng rất nghiêm ngặt. Chỉ cần bài quảng cáo có sử dụng hình ảnh người nổi tiếng là chắc chắn chúng sẽ không thể qua vòng kiểm duyệt.
5. Nội dung chứa từ ngữ phản cảm
Chính sách cấm sử dụng từ ngữ phản cảm này khá chung chung, không có một danh sách từ phản cảm cụ thể nào được đưa ra. Do đó người chạy quảng cáo phải nên cảnh giác khi sử dụng các từ nhạy cảm trong bài.
Mốt số từ thường bị Facebook đánh lỗi vi phạm chính sách đó là: Ngực, vòng 1, giảm béo, giảm mỡ, tình dục, yếu sinh lý, bệnh trĩ, chết,…
Những từ ngữ thô tục, nhạy cảm trên khi xuất hiện trong bài thì sẽ không được chạy quảng cáo. Tuy nhiên, có nhiều người họ vẫn tìm cách lách luật được và những bài như vậy vẫn được chạy Ads trên Facebook.
Facebook vẫn sẽ xét duyệt cho những bài viết như vậy, tuy nhiên trường hợp đó sẽ không chạy quảng cáo bền vững được. Nếu có một đối thủ nào của bạn báo cáo lên Facebook, khi Facebook kiểm tra lại phát hiện vi phạm thì chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ bị dừng ngay lập tức.
Có rất nhiều trường hợp như vậy đã xảy ra, tài khoản đang chạy quảng cáo bỗng bị khóa tài khoản. Lý do là bởi số lượng bài đợi duyệt chạy quảng cáo trên Facebook quá tải nên họ sẽ không kiểm soát được hết. Khi có người báo cáo về những bài viết vi phạm, Facebook mới xem xét lại. Nếu bài viết vi phạm thì chắc chắn Facebook sẽ khóa tài khoản đó ngay lập tức.
6. Hình ảnh súng đạn bạo lực
Trong chính sách quảng cáo Facebook, họ không cho phép các bài quảng cáo sử dụng hình ảnh súng đạn, bạo lực,…
Hiện nay ở Việt Nam vẫn có các shop bán các loại vũ khí tự vệ như baton, côn nhị khúc,… Tuy các sản phẩm này được bán với mục đích tự vệ nhưng nói chung chúng vẫn là các sản phẩm mang tính bạo lực. Do vậy, các chủ shop sẽ không thể chạy quảng cáo cho các mặt hàng này trên Facebook dù mục đích kinh doanh không hề xấu.
7. Nội dung phân biệt đối xử
Trong chính sách quảng cáo của Facebook đã bổ sung vào điều khoản cấm phân biệt đối xử đối với các bài chạy Ads trên nền tảng, đó thường là các nội dung quảng cáo nhà đất, việc làm, tín dụng,…
Theo Facebook, các yếu tố được cho là tác động đến việc phân biệt đối xử bao gồm giới tính, tuổi tác, mã bưu chính,… Khi chạy quảng cáo cho các chiến dịch trên, người quảng cáo sẽ không thể thực hiện các chức năng lọc đối tượng dựa trên các yếu tố kể trên. Do đó, bạn cần phải lưu ý thật kỹ các vấn đề trên để không làm ảnh hưởng đến chiến dịch quảng cáo.
8. Nội dung chứa từ ngữ cam kết
Các nội dung quảng cáo bán sản phẩm, dịch vụ sử dụng các từ ngữ cam kết, kêu gọi mua hàng đều không được Facebook phê duyệt.
Các từ ngữ trong bài như: Chắc chắn, đẹp, chắc chắn khỏi, cải thiện 100%, trị dứt điểm 100%,… sẽ đều bị Facebook quét rất kỹ. Quan điểm của Facebook đưa ra là không có bất cứ điều gì chắc chắn 100%. Nếu như bài quảng cáo chứa những từ trên thì bạn sẽ phải đợi duyệt bài cực kỳ lâu, bài Ads khả năng không được đăng là rất lớn hoặc nếu qua vòng kiểm duyệt thì cũng sớm bị quét lại ngay lập tức.
9. Nội dung giật gân
Các bài chạy quảng cáo chứa các yếu tố giật gân cũng bị vi phạm chính sách quảng cáo Facebook. Đó là các yếu tố tạo tâm lý kinh hãi, gây sốc đối với người xem, điển hình như:
- Hình ảnh đổ máu gây kinh hãi.
- Hình ảnh có yếu tố bạo lực, ảnh hưởng đến tâm lý người xem.
Do đó, hãy cần nhắc khi chạy quảng cáo các nội dung trên để tránh bị khóa tài khoản chạy Ads Facebook.
10. Landing Page không hoạt động
Các bài quảng cáo trên Facebook thường đính kèm theo một đường dẫn đến trang đích là website hoặc landing page nhằm tăng traffic cho trang đích đó. Đối với các bài đăng này, bạn cần đảm bảo rằng trang đích phải đang hoạt động bình thường thì Facebook mới duyệt cho bạn. Các trường hợp trang đích sập, không thể truy cập thì Facebook sẽ không phê duyệt bài quảng cáo cho bạn.
Một lưu ý đó là bạn không nên dùng các công cụ rút gọn link như Bit.ly, Bom.so,… khi chèn link trong bài bạn chỉ cần sử dụng định dạng URL website, landing page thông thường là được. Điều này sẽ giúp bài chạy quảng cáo dễ dàng qua vòng kiểm duyệt hơn.
11. Thuốc lá và sản phẩm liên quan
Thuốc lá là sản phẩm có hại cho sức khỏe do chứa các chất gây ung thư cho gan, thận, vòm họng, dạ dày, tụy,… Chính vì điều đó, Facebook cực kỳ gay gắt với các sản phẩm thuốc lá, thuốc lá điện tử khi chạy quảng cáo.
Có một số shop vẫn lách luật để chạy quảng cáo được một thời gian ngắn, tuy nhiên với chính sách báo báo bài như hiện nay thì các bài viết đó nhanh chóng bị Facebook gỡ và khóa tài khoản.
Những người kinh doanh mặt hàng này bạn nên tập trung chăm sóc khách hàng cũ chu đáo và thông qua đó để tìm thêm khách hàng tiềm năng. Còn việc chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội sẽ khá khó để thực hiện.
12. Sử dụng sai định dạng từ “Facebook”
Bạn đang sử dụng nền tảng Facebook để chạy quảng cáo, do đó bạn cần tôn trọng họ, ngay chính trên bài viết của mình. Cụ thể là Facebook sẽ chỉ duyệt các bài chạy Ads khi viết đúng định dạng “Facebook”, trong đó chữ F phải viết hoa.
Các cách viết khác như: fb, FB, facebook, Facebok,… đều bị cho là vi phạm chính sách và không được kiểm duyệt. Do vậy, khi viết bài quảng cáo mà cần nhắc đến tên nền tảng thì bạn cần chú ý một chút để viết đúng cú pháp, định dạng.
Một lưu ý nữa đó là Facebook cũng hạn chế các bài viết sử dụng logo Facebook nhưng lại chứa các hình ảnh không tuân thủ nguyên tắc trong chính sách quảng cáo Facebook đề ra.
Làm gì khi bị chính sách quảng cáo Facebook từ chối?
Trường hợp bạn lên bài chạy quảng cáo nhưng bị Facebook từ chối, không kiểm duyệt thì tùy vào từng tình huống mà bạn có thể xử lý như sau.
Chỉnh sửa mẫu quảng cáo
Trong trường hợp bài quảng cáo bạn muốn đăng tải không được Facebook kiểm duyệt do vi phạm chính sách quảng cáo Facebook đưa ra, cách tốt nhất là bạn hãy chỉnh sửa lại chúng. Bạn hãy sửa lại bài quảng cáo dựa trên các tiêu chí chuẩn trong chính sách để tránh bị từ chối lần nữa. Sau khi chỉnh xong, bạn bấm lưu và gửi lại một lần nữa.
Về nội dung cần chỉnh sửa, bạn hãy đọc trong kết quả Facebook trả về qua email. Facebook sau khi kiểm duyệt sẽ gửi về email và thông báo chi tiết về các lỗi vi phạm trong bài đăng của bạn. Do vậy, bạn chỉ cần sửa lại theo các thông tin trả về là được.
Địa chỉ nhận thư chính là email liên kết với tài khoản chạy quảng cáo. Bạn cần kiểm tra email thường xuyên để cập nhật tin tức và các phản hồi từ Facebook.
Kháng nghị Facebook
Trong trường hợp bạn đã thay đổi nội dung nhưng vẫn không được duyệt hoặc không đồng ý với lý do trả về Facebook đưa ra thì bạn có thể gửi thư kháng nghị lên Facebook.
Facebook sẽ xem xét lại trường hợp của bạn. Tuy nhiên, đối với trường hợp vi phạm lỗi bản quyền thương hiệu thì dù có kháng cáo bao nhiêu lần cũng không thành, tài khoản của bạn vẫn bị xử lý.
Câu hỏi thường gặp
Tôi muốn quảng cáo một sản phẩm mới chưa có giấy phép kinh doanh. Liệu có vi phạm chính sách Facebook không?
Quảng cáo sản phẩm mới chưa có giấy phép kinh doanh trên Facebook có thể vi phạm chính sách của họ, vì Facebook yêu cầu các sản phẩm quảng cáo phải hợp pháp và có giấy phép kinh doanh (nếu cần). Vi phạm có thể dẫn đến việc quảng cáo bị từ chối, tài khoản bị hạn chế hoặc khóa, và ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp.
Làm thế nào để tối ưu hóa quảng cáo Facebook mà vẫn tuân thủ chính sách, đặc biệt là đối với các ngành nhạy cảm như tài chính, y tế?
Để tối ưu hóa quảng cáo Facebook cho các ngành nhạy cảm như tài chính và y tế, hãy nghiên cứu kỹ chính sách của Facebook, xây dựng nội dung quảng cáo chính xác và không gây hiểu lầm, nhắm mục tiêu đối tượng phù hợp, tuân thủ quy định về quảng cáo cá nhân hóa, và theo dõi, tối ưu hóa liên tục. Tham khảo các ví dụ thành công và tìm sự tư vấn từ chuyên gia khi cần thiết.
Chính sách quảng cáo Facebook có thay đổi thường xuyên không? Làm thế nào để tôi cập nhật thông tin mới nhất?
Chính sách quảng cáo Facebook thay đổi thường xuyên để thích ứng với môi trường trực tuyến. Để cập nhật thông tin mới nhất, bạn nên theo dõi Trung tâm trợ giúp quảng cáo Facebook, đăng ký nhận thông báo qua email, tham gia các nhóm cộng đồng, theo dõi tin tức từ các nguồn uy tín, và sử dụng các công cụ quản lý quảng cáo hỗ trợ.
Lời kết
Chính sách quảng cáo Facebook đưa ra là những quy tắc bắt buộc người dùng phải tuân thủ để đảm bảo một nền tảng mạng xã hội hoạt động văn minh, lành mạnh. Khi chạy quảng cáo trên nền tảng này, bạn cần phải nắm rõ các quy tắc nói trên để bài đăng được duyệt dễ dàng, tránh việc tài khoản vô tình bị khóa mà không lấy lại được. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho những bạn đang có ý định xây dựng chiến lược chạy Ads Facebook.