Kỹ thuật SEM không còn là một thuật ngữ quá lạ lẫm đối với các nhà tiếp thị kỹ thuật số hiện nay. Tuy nhiên đối với newbie, khái niệm SEM còn khá nhiều xa lạ. Trong bài viết này, Vietnix sẽ mang tới cho các bạn những thông tin cơ bản về SEM là gì và các công cụ liên quan với SEM.
SEM là gì?
SEM là dạng viết tắt của cụm từ Search Engine Marketing, nó là một thuật ngữ thông dụng trong Marketing. SEM có thể được hiểu nôm na là: “Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm”.
Cụ thể, SEM là một quá trình khi bạn thu hút được các lượt truy cập miễn phí từ khách hàng và có xếp hạng vị trí cao trên các thanh kết quả của công cụ tìm kiếm như Google bằng cách trả tiền chạy quảng cáo.
SEM là một tổ hợp bao gồm kỹ thuật SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Pay Per Click). Nói cách khác, SEO là một nhánh nhỏ của SEM. Kỹ thuật SEM là một sự tổng hợp của nhiều phương pháp Digital Marketing nhằm mục đích khiến cho các bài viết từ website của bạn đứng ở vị trí tốt trong kết quả tìm kiếm keyword trên internet.
Mục tiêu chính của Search Engine Marketing là gì?
Như các bạn đã biết, SEM là quá trình mà nhà tiếp thị sẽ thu hút các lượt truy cập miễn phí và làm cho website xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm bằng cách trả phí quảng cáo. Bởi vậy, mục tiêu chính của SEM là làm tăng tần suất xuất hiện các bài viết trên thanh tìm kiếm. Việc phân tích và triển khai SEM sẽ được trình bày ở các mục phía dưới.
>> Xem thêm: Sự khác biệt giữa Digital marketing và Marketing truyền thống
Tại sao SEM lại quan trọng?
Trong thời đại công nghệ và internet phát triển hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng tra cứu bất kỳ thông tin để giải quyết các vấn đề của mình. Dựa vào điều đó, các công ty thành lập website để vừa bán các sản phẩm vừa chia sẻ các thông tin liên quan hữu ích cho khách hàng.
Các bài viết càng ở vị trí cao trong trang tìm kiếm, tỷ lệ khả năng click vào đọc của người dùng càng cao. Các công cụ tìm kiếm như Google có những thuật toán thông minh, phức tạp để tối ưu hóa bài viết và lựa chọn những trang web với thông tin chia sẻ chất lượng, uy tín để xếp chúng lên những vị trí đầu khi tìm kiếm. Đây là cách để Google làm hài lòng và giữ chân người dùng quay lại khi sử dụng công cụ tìm kiếm của họ.
Bởi vậy, kỹ thuật SEM giữ một vai trò cực kỳ quan trọng để giúp trang web của doanh nghiệp bạn có thể xuất hiện trong những gợi ý hàng đầu tiên ở trang kết quả của các công cụ tìm kiếm thông tin.
>> Xem thêm: Các chiến lược marketing nổi tiếng và quy trình xây dựng chiến lược marketing hiệu quả
Hướng dẫn các kỹ thuật SEM
1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
SEM là một quá trình lớn tổng thể bao quát cả SEO và PPC. Do đó, để nâng cao kỹ thuật SEM chúng ta có thể bắt đầu từ việc cải thiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO. Search engine marketing là gì?
SEO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Search Engine Optimization, nó có nghĩa là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình bạn sẽ thực hiện việc tối ưu hóa từ bài viết đến trang web để website của bạn có một vị trí xếp hạng cao hơn ở trong thanh công cụ tìm kiếm cho với keyword.
Thực hiện tốt nguyên tắc tối ưu hóa SEO sẽ giúp bạn xây dựng được các website lớn mạnh với không chỉ chất lượng và nội dung đạt chuẩn mà còn sở hữu lượng truy cập lớn, có thể đáp ứng những yêu cầu, thắc mắc của người sử dụng.
Hiện nay, quá trình thực hiện các dịch vụ SEO được chia nhỏ lại để có thể được tiến hành một cách đơn giản, dễ dàng hơn bao gồm:
- Link Building.
- Technical SEO.
- On Page SEO.
- Off Page SEO.
- SEO Local.
- SEO Content.
>> Xem thêm: Cách SEO Google Maps lên top bền vững và hiệu quả
Tại sao SEO lại quan trọng?
Với kỹ thuật SEO, bạn sẽ không phải thanh toán chi phí để có được một vị trí cao trong trang công cụ tìm kiếm. Vậy nên nếu muốn nâng cao SEM để nhận được nhiều lượt xem, truy cập mà không cần phải trả phí thì kỹ thuật SEO chắc chắn là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) quan trọng bởi vì:
Khi các bài viết của bạn có được vị trí cao trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, lượt truy cập trang web cũng sẽ tăng cao. Từ đó, khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm và các dịch vụ của bạn. Hỗ trợ cho việc bán hàng, quảng cáo sản phẩm.
Độ uy tín được nâng cao hơn. Các bài viết trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm được sắp xếp theo theo thứ tự đánh giá của người đọc và Google. Có được vị trí cao nghĩa là bạn đã nhận được sự đánh giá cao từ các công cụ đo lượng, kiểm soát của các công cụ tìm kiếm.
Làm tốt SEO, bạn không chỉ xây dựng được một trang web tốt mà còn thể hiện bộ mặt của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy quá trình tiếp thị, bán hàng.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO đạt điểm tối đa trên website
Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền
Quảng cáo tìm kiếm trả tiền nghĩa là bạn sẽ phải trả tiền để các bài viết xuất hiện tại vị trí cao, thu hút lượng truy cập trên trang công cụ tìm kiếm.
Ví dụ như trên trang công cụ tìm kiếm Google, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nhất định, họ sẽ nhận được kết quả với các gợi ý đầu tiên đến từ các trang web quảng cáo trả tiền và sau đó sẽ các gợi từ website tự nhiên, không trả phí.
Đây cũng là một sự lựa chọn cho các doanh nghiệp kinh doanh để có thể thu hút người tìm kiếm và tăng lượt truy cập một cách nhanh chóng hơn.
Pay Per Click đang là mô hình chạy quảng cáo được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Áp dụng mô hình này doanh nghiệp sẽ chỉ cần thanh toán khi quảng cáo của bạn được người dùng Click vào. Google Ads, một nền tảng chạy quảng cáo trực thuộc Google. Nó là điều kiện cần để quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trên Google hay Youtube.
>> Xem thêm: Done: Inbound Marketing là gì? Chiến lược Marketing trong từng giai đoạn của Inbound Marketing
Pay Per Click (PPC) hoạt động như thế nào?
Khi thị trường xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc thì cách PPC hoạt động trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Dưới đây là các bước cơ bản để tiến hành kỹ thuật PPC:
- Bước 1: Bạn cần phải tạo một tài khoản Google Ads để bắt đầu thực hiện PPC.
- Bước 2: Trước khi bắt đầu, bạn cần xây dựng các chiến dịch chạy bài viết quảng cáo và xác định cụ thể các từ khóa quảng cáo và nhóm từ khóa quảng cáo chính.
- Bước 3: Tiếp theo, bạn phải lựa chọn nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Những người dùng mà bạn cho rằng họ nhiều khả năng sẽ tìm kiếm hoặc có hứng thú với quảng cáo, sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
- Bước 4: Ở bước này, bạn chính thức bắt đầu chạy chiến dịch. Dựa vào mô hình PPC, bạn sẽ chỉ phải thanh toán cho đến khi có người truy cập vào trang web đọc bài quảng cáo.
- Bước 5: Cuối cùng, bạn sẽ theo dõi toàn bộ quá trình chiến dịch. Liên tục lập báo cáo và đánh giá. Khi cần thiết thì bạn nên thực hiện các thay đổi linh hoạt, phù hợp với bối cảnh.
SEM khác SEO như thế nào?
Như đã đề cập ở mục SEM là gì, kỹ thuật SEM mang định nghĩa bao hàm lớn trong đó có kỹ thuật SEO và PPC. Khi các bạn tiến hành chiến dịch quảng cáo với kỹ thuật SEM thì chắc chắn bạn cũng cần làm SEO.
Có nghĩa nếu như kỹ thuật SEO là tối ưu cho trang web của bạn. Còn với SEM là bạn vừa thực hiện việc tối ưu trang web và đồng thời bạn cũng trả tiền chi phí để mang bài quảng cáo của bạn lên các vị trí cao trên trang công cụ tìm kiếm.
Để hiểu rõ hơn về SEO và SEM và cách tối ưu, bạn có tham khảo bài viết: Sự khác biệt giữa SEO và SEM trong marketing được anh Nguyễn Hưng – Co-Founder của Vietnix chia sẽ rất rõ.
Câu hỏi thường gặp
Google AdWords có phải là SEM không?
Nền tảng nổi tiếng nhất hiện này Google AdWords chính là SEM. Quảng cáo Bing và Quảng cáo tìm kiếm của Yahoo cũng là cả hai nền tảng SEM lớn khác.
Quảng cáo Facebook có phải là SEM?
Không giống với quảng cáo tìm kiếm trên Google. Quảng cáo trên Facebook chính là social media marketing hay viết tắt là SMM.
Mục tiêu của SEM là gì?
Mục tiêu cuối cùng của SEM là tăng khả năng hiển thị trang web của công ty bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…
Lời kết
Bài viết trên Vietnix đã chia sẻ cho bạn đầy đủ những thông tin hữu ích liên quan tới SEM là gì và một số cách triển khai SEM. Kỹ thuật SEM là một trong những hướng chủ đạo của Digital Marketing. Do đó, làm chủ kỹ thuật SEM sẽ giúp bạn và doanh nghiệp nắm được một lợi thế lớn so với các đối thủ khác. Hãy truy cập ngay Vietnix để theo dõi các bài viết mới nhất nhé.