NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
11/10/2024
Lượt xem

Penetration Testing as a Service là gì? Tổng hợp những lợi ích vượt trội của PTaaS 

11/10/2024
18 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

Hiện nay, hầu hết các quản trị viên đều sẽ sử dụng các biện pháp bảo mật khác nhau để đảm bảo an toàn hệ thống của mình trước các mối đe dọa tiềm ẩn. Trong đó, PTaaS là một trong những công nghệ hàng đầu hiện nay. Thông qua công nghệ này, bạn có thể phát hiện lỗ hổng bảo mật và đảm bảo duy trì sự an toàn cho hệ thống. Vậy PTaaS là gì? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu tại đây.

Những điểm chính

  1. Nắm vững về định nghĩa và cách thức hoạt động. Bạn sẽ được giải thích chi tiết về PTaaS và cách thức mà PTaaS hoạt động để khắc phục lỗ hổng.
  2. Biết được những tính năng nổi bật của PTaaS. Bạn sẽ được tìm hiểu những tính năng của PTaaS từ đó có sẽ biết cách sử dụng PTaaS một cách phù hợp và có ích cho nhu cầu của bản thân.
  3. Khám phá sự khác nhau giữa Penetration testing truyền thống và PtaaS. Bạn có thể phân biệt được Penetration testing truyền thống và PtaaS có gì khác nhau và cái nào sẽ được sử dụng phù hợp hơn.
  4. Nắm rõ những lưu ý khi chọn nhà cung cấp PTaaS. Bạn có thể dựa vào những lưu ý trong bài để có thể lựa chọn nhà cung cấp PTaaS sao cho phù hợp và chất lượng.

PTaaS là gì?

PTaaS viết tắt của Penetration testing as a Service, tạm dịch là dịch vụ kiểm thử xâm nhập dưới dạng dịch vụ. Cụ thể, dịch vụ này sẽ cung cấp tài nguyên cần thiết để các tổ chức, doanh nghiệp có thể kiểm tra thâm nhập và phát hiện lỗ hổng bảo mật trong hệ thống công nghệ thông tin của họ. Nếu như trước đây, việc kiểm tra thâm nhập chỉ được thực hiện 1 – 2 lần mỗi năm vì mức độ phức tạp cao thì hiện tại, bạn có thể triển khai mỗi ngày, thậm chí là mỗi khi thay đổi source code mà không cần phải có một đội ngũ chuyên gia nội bộ. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể giảm thiểu một khoản chi lớn mà vẫn đảm bảo an toàn cho hệ thống. 

PTaaS là dịch vụ kiểm thử xâm nhập dưới dạng dịch vụ
PTaaS là dịch vụ kiểm thử xâm nhập dưới dạng dịch vụ

Cách thức hoạt động của PTaaS

Penetration Testing as a Service hoạt động dựa trên mô hình Software as a Service (SaaS) – một hệ thống dựa trên đám mây. Trong mô hình này, các nhà cung cấp dịch vụ PTaaS sẽ cung cấp cho khách hàng các ứng dụng, phần mềm và dịch vụ liên quan để họ có thể kiểm tra xâm nhập hiệu quả. Khi đăng ký dịch vụ PTaaS, bạn có quyền truy cập theo yêu cầu vào các công cụ và dịch vụ kiểm tra thâm nhập, bảo trì hệ thống và đánh giá bảo mật.

  1. Truy cập vào dịch vụ: Sau khi đăng ký sử dụng dịch vụ PTaaS từ một nhà cung cấp, bạn sẽ được cấp quyền truy cập để sử dụng các dịch vụ liên quan đến bảo trì và kiểm tra chất lượng bảo mật của hệ thống bất cứ khi nào bạn muốn. 
  2. Quét tự động và kiểm tra thâm nhập: Quy trình này được thực hiện bởi sự kết hợp giữa quy trình tự động (bao gồm các phần mềm, công cụ hiện đại) cùng với sự tham gia của các chuyên gia an ninh mạng để đảm bảo không có bất kỳ sai sót nào xảy ra. Đồng thời, quá trình quét và kiểm tra xâm nhập sẽ diễn ra liên tục để cung cấp thông tin về các lỗ hổng một cách kịp thời nhất. 
  3. Kiểm tra, đánh giá: Đơn vị PTaaS sẽ cung cấp bảng thông tin chi tiết bao gồm dữ liệu trước và sau khi kiểm tra. Dựa trên các lỗ hổng đã được phát hiện, họ sẽ hỗ trợ các nguồn lực để tổ chức có thể phân tích lỗ hổng cũng như là tìm ra cách khắc phục hiệu quả.
Cách thức PTaaS hoạt động
Cách thức PTaaS hoạt động

Những tính năng nổi bật của PTaaS

PTaaS có hai tính năng chính là phát hiện lỗ hổng bảo mật với ứng dụng và hạ tầng, cụ thể là:

  • Bảo mật tối ưu với khả năng quét hơn 7000 lỗ hổng trên trang web, 50.000 lỗ hổng mạng để phát hiện và ngăn chặn sớm các cuộc tấn công có thể xảy ra.
  • Quét nội dung ứng dụng web nội bộ và tài sản ứng dụng web trực tuyến.
  • Tìm kiếm, ngăn chặn và phát hiện các URL phần mềm độc hại.
  • Cung cấp chế độ xem tổng quan với các tuỳ chỉnh linh hoạt để người dùng có thể nắm bắt tình trạng bảo mật hiện tại.
  • Cho phép tạo các báo cáo cần thiết như: báo cáo nhà phát triển, báo cáo tổng quan, báo cáo Top 10 OWASP, báo cáo tuân thủ các nguyên tắc bảo mật chuyên ngành như ISO / IEC 27001, HIPAA, PCI-DSS…
  • Cung cấp hệ thống chấm điểm lỗ hổng chung CVSS để xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề. 
  • Phát hiện và ngăn chặn các lỗ hổng bảo mật Unauthenticated (chưa xác thực).
  • Khám phá thông tin mục tiêu một cách chính xác trong thời gian ngắn.
  • Cung cấp các thiết bị mạng cần thiết như bộ định tuyến (Router), tường lửa, chuyển mạch, bộ nhớ, máy in.
  • Check cấu hình ngoại tuyến của thiết bị mạng, tìm kiếm thông tin nhạy cảm, phát hiện virus và phần mềm độc hại… 
  • Công nghệ ảo hoá tiên tiến như Hyper-V, VMware ESXi, ESX, vCenter, vSphere và Citrix Xen Server…
  • Hỗ trợ hầu hết các hệ điều hành (Windows, Linux, Solaris, Mac, Cisco iOS, ISeries…) và cơ sở dữ liệu (SQL Server, MySQL, Oracle, DB2, Informix/DRDA, MongoDB, PostgreSQL…).
  • Cung cấp hệ thống SCADA, ứng dụng ICS, thiết bị nhúng và công nghệ kiểm tra cấu hình tiên tiến như NSA, NIST, ISO, FDCC, DISA STIGS, CERT CIS, COBIT/ITIL…
  • Hỗ trợ các ứng dụng web (dịch vụ web, máy chủ web, lỗ hổng OWASP…) và thường xuyên quét các ứng dụng, đám mây như AWS, Salesforce… 

Bên cạnh các tính năng bảo mật toàn diện của PTaaS, bạn cần trang bị thêm một lớp bảo vệ Firewall Anti DDoS chuyên biệt để giúp ngăn chặn các cuộc tấn công DDoS ngày càng tinh vi và đảm bảo website hoặc ứng dụng của doanh nghiệp luôn hoạt động ổn định.

PTaas có 2 tính năng chính
PTaas có 2 tính năng chính

Cho phép thử nghiệm giống như các hacker 

PTaaS đóng vai trò như một hacker xâm nhập và khai thác các lỗ hổng để tấn công hệ thống. Cụ thể, PTaaS sẽ khởi tạo các bài test theo yêu cầu, sau đó cung cấp lỗ hổng được tìm thấy và đăng tải kèm theo các thông tin chi tiết bởi pentester để doanh nghiệp có thể nhận biết và kịp thời đưa ra các biện pháp phòng thủ hiệu quả.

PTaaS đóng vai trò như một hacker xâm nhập và khai thác các lỗ hổng
PTaaS đóng vai trò như một hacker xâm nhập và khai thác các lỗ hổng

Khả năng kiểm tra chính xác

PTaaS sử dụng các công cụ phần mềm tiên tiến và đội ngũ pentester chuyên nghiệp để thực hiện bài kiểm tra mô phỏng các cuộc tấn công trên thực tế một cách hiệu quả và chính xác nhất. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể phát hiện các điểm yếu và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời, từ đó nâng cao hiệu quả bảo mật và giảm thiểu rủi ro trước các cuộc tấn công mạng.

PTaaS sử dụng các công cụ phần mềm tiên tiến
PTaaS sử dụng các công cụ phần mềm tiên tiến

Báo cáo dữ liệu theo hướng hoạt động

Nếu như trước đây, phương thức kiểm thử thâm nhập truyền thống chỉ có thể phát hiện lỗ hổng sau khi hacker đã khai thác và gây ra tổn thất, thì PTaaS đã khắc phục nhược điểm này bằng cách sử dụng các cảm biến tự động để phát hiện và báo cáo các mối đe dọa trong real time. Với những dữ liệu này, doanh nghiệp có thể kịp thời nhận biết tình hình và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. 

PTaas sẽ báo cáo dữ liệu theo hướng hoạt độngPTaas sẽ
PTaas sẽ báo cáo dữ liệu theo hướng hoạt độngPTaas sẽ

Thông báo về lỗi, thay đổi mã của bản cập nhật

PTaaS được tích hợp vào SDLC nên có thể cung cấp các cảnh báo về lỗ hổng trước khi doanh nghiệp cập nhật code mới vào trong môi trường của họ. Hiện nay, các cập nhật mới có thể nâng cao trải nghiệm người dùng, nhưng bạn không thể lường trước được những lỗ hổng mà hacker có thể lợi dụng để tấn công hệ thống. Với thông tin mà PTaaS cung cấp, doanh nghiệp có thể kịp thời thực hiện các thay đổi cần thiết và ngăn chặn các cuộc xâm nhập trong tương lai. 

PTaaS được tích hợp vào SDLC nên cung cấp các cảnh báo về lỗ hổng
PTaaS được tích hợp vào SDLC nên cung cấp các cảnh báo về lỗ hổng

Các hình thức thanh toán linh động

Nhà cung cấp PTaaS thường mang đến đa dạng tùy chọn thanh toán và các gói thuê bao khác nhau để người dùng có thể lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu của họ. Tính linh hoạt này cho phép tất cả các đối tượng – kể cả những người có ngân sách hạn chế, đều có thể tiếp cận và sử dụng phương pháp kiểm tra xâm nhập tiên tiến nhất. 

PTaaS linh hoạt trong thanh toán
PTaaS linh hoạt trong thanh toán

Tự động hóa

Cung cấp các công cụ tự động hóa trong báo cáo, checklist kiểm tra và thiết lập dự án. Qua đó, người dùng có thể bỏ qua một số tác vụ lặp đi lặp lại, tiết kiệm thời gian và tập trung vào những công việc quan trọng hơn. 

Cung cấp các công cụ tự động hóa các công việc
Cung cấp các công cụ tự động hóa các công việc

Quản lý giám sát 

Thay vì phải tốn nhiều thời gian để quản lý dự án qua các công cụ quen thuộc như Excel, Docs, Email… người dùng đã có thể tối ưu lượng công việc qua tính năng quản lý dự án mà PTaaS cung cấp. Thông qua đó, PTaaS giảm thiểu các công việc không cần thiết và cho phép người dùng tập trung hơn vào công việc chính của họ. 

PTaaS cung cấp các công cụ quản lý dự án
PTaaS cung cấp các công cụ quản lý dự án

Kết nối khách hàng

Giúp nâng cao lợi nhuận với khả năng nhắm đến nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Ngoài ra, PTaas còn cung cấp các báo cáo tổng hợp về dự án pentest, cùng với những phát hiện và cảnh báo kịp thời về các lỗ hổng bảo mật để khách hàng có thể xử lý triệt để các nguy cơ và phòng tránh các cuộc tấn công tiềm ẩn trong tương lai.

PTaaS giúp kết nối khách hàng với nhau
PTaaS giúp kết nối khách hàng với nhau

Phản hồi sớm về các thay đổi của mã

Mô hình PTaaS được tích hợp vào SDLC – vòng đời phát triển phần mềm. Vì thế, mô hình này có thể phát hiện các lỗ hổng bảo mật một cách hiệu quả và kịp thời. Đây là điều cực kỳ cần thiết khi bạn muốn đưa mã mới vào môi trường phát triển của mình.

Phản hồi sớm về các thay đổi của mã
Phản hồi sớm về các thay đổi của mã

Hỗ trợ khắc phục vấn đề nhanh chóng

PTaaS cung cấp cho người dùng nhiều biện pháp khắc phục để xử lý vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả, bao gồm cả bản chụp màn hình, video… Điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian tìm kiếm và xác định vấn đề, mà đi thẳng vào bước xử lý và khắc phục các sự cố có thể xảy ra. 

PTaaS cung cấp nhiều biện pháp khắc phục để xử lý vấn đề
PTaaS cung cấp nhiều biện pháp khắc phục để xử lý vấn đề

Những khó khăn khi dùng PTaaS

  • Những bất lợi từ bên thứ ba: Các nhà cung cấp bên thứ ba thường không tiến hành kiểm tra liên tục, mà họ chỉ thực hiện khi khách hàng yêu cầu kiểm tra trước. Ví dụ như với Amazon Web Services (AWS), người dùng buộc phải yêu cầu cấp quyền 4 – 5 lần/năm nếu muốn kiểm tra xâm nhập PTaaS trong AWS một cách thường xuyên.
  • Cách xử lý dữ liệu nhạy cảm: Hầu hết các nhà cung cấp đều sử dụng công nghệ mã hóa để xử lý và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của khách hàng. Tuy nhiên, quy trình này khá phức tạp vì thường đi kèm với việc quản lý khóa, nếu nhà cung cấp quản lý khóa không tốt có thể dẫn đến một số rủi ro trong việc lưu trữ dữ liệu.
  • Ngân sách bị giới hạn: Những dự án mới triển khai còn thiếu kinh phí thường sẽ gặp khó khăn trong việc sửa chữa các lỗ hổng bảo mật được phát hiện trong các thử nghiệm thâm nhập hàng năm – nhất là khi họ không có đủ nguồn lực để thực hiện chu kỳ kiểm tra thường xuyên và ngắn hạn hơn.
3 khó khăn khi dùng PTaaS
3 khó khăn khi dùng PTaaS

So sánh Penetration testing truyền thống và PtaaS

Penetration truyền thốngPtaaS
Thời gian bắt đầuBài kiểm thử xâm nhập bắt đầu từ 4 – 6 tuần sau khi xác định phạm vi và các lỗ hổng cần loại trừ (ví dụ như tấn công brute power).Diễn ra trong vòng vài ngày hoặc thậm chí là chưa đầy 24 giờ kể từ lần liên hệ đầu tiên. 
Kết nối và giao tiếp giữa các pentesterGặp khó khăn vì phải trao đổi qua nhiều kênh gây ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp thông tin. Kết nối và giao tiếp dễ dàng thông qua đường dây nóng, hệ thống vé hoặc một kênh kết nối riêng biệt. Cho phép người dùng trao đổi trực tiếp với chuyên gia an ninh và đảm bảo tính nhất quán về thông tin. 
Quá trình thu thập và chia sẻ diễn đànBáo cáo được tạo thủ công khi phát hiện các vấn đề trong hệ thống.Báo cáo được tạo tự động và gửi về hệ thống khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy thông tin về lỗ hổng thông qua bảng điều khiển tổng quan. 
Tính tự động hóaKhông có tự động hóaCung cấp các công cụ, phần mềm tự động hóa.
Chi phí sử dụng 1 lầnPhụ thuộc vào phạm vi, thời gian, kỹ năng, số lượng người pentest… Phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ. 
Bảng so sánh Penetration testing truyền thống và PtaaS

Những yếu tố cần lưu ý khi chọn nhà cung cấp PTaaS

  • Kết hợp kiểm tra tự động và thủ công: Bạn nên ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp PTaaS có sự kết hợp giữa kiểm tra tự động với kiểm tra thủ công vì điều này đảm bảo rằng họ có thể phát hiện các lỗ hổng và xử lý chúng một cách kịp thời, triệt để. Các giải pháp tự động dù tiên tiến đến đâu cũng khó có thể phát hiện và kiểm soát tất cả lỗ hổng trong hệ thống, nên bạn sẽ cần đến sự tham gia của con người trong quy trình này. 
  • Chuyên môn: Bạn nên ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp PTaaS có đội ngũ chuyên gia an ninh mạng giàu kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao để tham gia vào quá trình kiểm tra, phát hiện, phân tích và xử lý sự cố. Để đánh giá trình độ của họ, bạn có thể yêu cầu xem một số chứng chỉ như OSCP, OSCE và OSWE…  
  • Báo cáo tổng quát chi tiết: Ưu tiên dịch vụ PTaaS cung cấp báo cáo tổng quan về thông tin tóm tắt và góc nhìn kỹ thuật chi tiết hệ thống hiện tại, bao gồm: rủi ro, tác động, chi tiết lỗ hổng đã được phát hiện, khái niệm, vectơ tấn công, cách khắc phục phù hợp… 
  • Có thể hỗ trợ các nhóm DevSecOps: Một dịch vụ PTaaS thường xuyên hỗ trợ các nhóm DevSecOps sẽ là lựa chọn tối ưu. Điều này giúp các nhóm DevSecOps có thể kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề bảo mật ngay sau khi chúng xuất hiện, từ đó tạo nên một ứng dụng an toàn và giảm thiểu chi phí sửa chữa hoặc xây dựng lại trong giai đoạn sau. 
4 yếu tố cần chú ý khi chọn nhà cung cấp PTaaS
4 yếu tố cần chú ý khi chọn nhà cung cấp PTaaS

Vietnix – Nhà cung cấp dịch vụ Firewall Anti DDoS giải pháp bảo vệ toàn diện

Dịch vụ Firewall Anti DDoS của Vietnix là giải pháp bảo mật tối ưu, giúp doanh nghiệp ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công DDoS nguy hiểm, đảm bảo website và ứng dụng luôn hoạt động ổn định. Với hệ thống hạ tầng tiên tiến cùng đội ngũ chuyên nghiệp, Vietnix cam kết mang đến sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng, với những ưu điểm:

  • Hệ thống bảo vệ mạnh: Với hệ thống 6 tầng hoạt động liên tục và tự động, sẽ giúp phát hiện và ngăn chặn các tấn công mạng một cách nhanh chóng.
  • Phản hồi nhanh và hỗ trợ 24/7: Đội ngũ kỹ thuật chuyên môn cao sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7 qua nhiều kênh như Ticket, Livechat, Hotline
  • Phần cứng mạnh: Phần cứng được lựa chọn tối ưu từ Card mạng (NIC) và sử dụng chip xử lý (CPU) thông qua quá trình benchmark gắt gao.

Thông tin liên hệ:

Bên trên là khái niệm PTaaS là gì và một số kiến thức liên quan đến dịch vụ bảo mật này. Có thể nói rằng, PTaaS sẽ là gợi ý tối ưu cho những ai đang tìm kiếm giải pháp bảo mật hàng đầu cho hệ thống của họ. Cuối cùng, hy vọng bài viết sẽ hữu ích và đừng quên chia sẻ để mọi người cùng tham khảo nội dung trên. 

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hưng Nguyễn

Co-Founder
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG