Với mục tiêu thu hút traffic, dẫn người dùng về Landing Page hay website, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã bỏ ra rất nhiều chi phí để triển khai những hoạt động như SEO, email, Facebook. Tuy nhiên, khi Landing Page hoặc website của bạn không đủ hấp dẫn để thúc đẩy khách hàng hành động và đi đến chuyển đổi thì những hoạt động kể trên sẽ trở nên lãng phí. Bài viết này Vietnix sẽ gợi ý đến bạn 19 cách tối ưu Landing Page giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
Tối ưu Landing Page là gì?
Tối ưu Landing Page là quá trình cải thiện và nâng cao những yếu tố có trên Landing Page với mục đích cuối cùng là nâng cao tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate). Thay vì cải thiện toàn bộ trên dựa theo linh cảm thì bạn sẽ dựa trên những dữ liệu, bằng chứng cụ thể.
Bạn có thể tổng hợp thông tin, dữ liệu trước khi Landing Page hoạt động thông qua khảo sát khách hàng từ đó có thể thấu hiểu được đâu là mong muốn và vấn đề khách hàng cần giải quyết.
Tuy nhiên, bạn sẽ khó có thể tạo một Landing Page thành công ngay từ đầu. Thay vào đó, bạn sẽ để trang hoạt động một thời gian, sau đó tiến hành chỉnh sửa nhờ những hoạt động đánh giá, đo lường và phân tích dữ liệu, tỷ lệ chuyển đổi của trang.
Cần xác định rõ các vấn đề tiềm ẩn
Trước đây, nhiều người làm marketing đã sử dụng hàng loạt chiến lược tối ưu hóa Landing Page nhưng thường không mang lại hiệu quả. Họ đã thay đổi rất nhiều yếu tố trên Landing Page nhưng không xác định rõ vấn đề.
Đây không phải là cách tiếp cận vấn đề chính xác để cải thiện Landing Page. Trước hết, bạn cần xác định rõ đâu là những vấn đề ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi từ đó có thể đưa ra giải pháp để cải thiện.
Thông qua việc sử dụng heatmap (bản đồ nhiệt) bạn có thể xác định được đâu là vị trí người dùng thường hay nhấp chuột trên Landing Page. Bạn nên đánh giá hiệu quả của lời kêu gọi hành động trên trang có gây ấn tượng và thu hút người dùng hay không.
Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét liệu người dùng có tập trung vào các yếu tố không cần thiết. Ví dụ như ảnh gốc.
Nghiên cứu và theo dõi hành vi khách hàng
Heatmap không phải là báo cáo dữ liệu trực quan duy nhất bạn có thể sử dụng để chứng minh cho việc tối ưu hóa Landing Page. Bên cạnh đó, còn có nhiều công cụ khác như: Confetti map, bản đồ cuộn, báo cáo lớp phủ hoặc báo cáo danh sách đều có thể mang đến cho bạn những thông tin có giá trị quan trọng.
Bản đồ cuộn giúp hiển thị nơi hoạt động cuộn được diễn ra trên trang. Khi bạn thấy nhiều màu trắng hay xanh lam trên bản đồ nghĩa là người dùng đã rời khỏi trang hoặc cuộn nhanh qua khu vực đó. Những khu vực màu đó, vàng hoặc cam thể hiện cho bạn biết người dùng đã dừng lại phần đó để đọc.
Một báo cáo Confetti sẽ cho bạn biết nơi mà người dùng sử dụng bấm chuột trên trang web. Báo cáo bằng lớp phủ và danh sách, bạn dễ dàng nắm được tỷ lệ nhấp chuột vào nhiều yếu tố khác nhau và có những dữ liệu số cá nhân tương ứng.
19 cách tối ưu Landing Page gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
- Xác định mục tiêu của bạn rõ ràng
- Đơn giản hóa trang tối ưu Landing Page
- Thử kết hợp các màu tương phản
- Lời kêu gọi hành động thuyết phục (Call to action)
- Thông điệp truyền tải rõ ràng
- Thể hiện được đặc điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ
- Giữ phần quan trọng trong nếp gấp
- Tối ưu Landing Page bằng nội dung dễ đọc, cụ thể
- Thiết kế hình ảnh đồng bộ, thu hút
- Cần quan tâm đến tốc độ tải trang
- Thực hiện test A/B
- Thêm phần thông tin liên hệ để tối ưu Landing Page
- Nhất quán nội dung và hình ảnh
- Chèn thêm những lời chứng thực
- Cần thử các độ dài biểu mẫu khác nhau
- Đưa ra những ưu đãi hấp dẫn
- Tạo các trò chơi Minigame hấp dẫn
- Sử dụng công cụ tối ưu SEO
- Nên tạo cửa sổ bật lên khi khách hàng thoát khỏi trang
Dưới đây là 19 cách dùng để tối ưu Landing Page bạn có thể tham khảo và áp dụng để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên trang.
1. Xác định mục tiêu của bạn rõ ràng
Joe Chernov – một chuyên gia tiếp thị đã từng nói, “Tiếp thị hiệu quả làm cho công ty trở nên thông minh. Nhưng tiếp thị tuyệt vời sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy thông minh”.
Khi áp dụng sự khôn ngoan này lên những Landing Page nếu bạn muốn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Khi bắt tay vào thực hiện lập một kế hoạch cho chiến lược tối ưu hóa, hãy nghĩ đến cách mà bạn có thể khiến khách hàng cảm nhận và trải nghiệm những cảm xúc tích cực. Bạn mong muốn giúp họ cảm thấy thông minh, được công nhận, đánh giá cao và được truyền cảm hứng.
2. Đơn giản hóa trang tối ưu Landing Page
Landing Page của bạn có thể trông bình thường và đơn giản nhưng nó sẽ giúp sự lộn xộn về hình ảnh được giảm đi đáng kể. Nếu bạn muốn khách truy cập trang web chú ý vào nút kêu gọi thì hãy khiến những yếu tố khác trở nên đơn giản hơn. Sau đó làm nổi bật nội dung và thông điệp bạn muốn khách hàng nhận ra và ấn tượng.
3. Thử kết hợp các màu tương phản
Những Landing Page chất lượng thường sẽ là những trang sử dụng hiệu quả độ tương phản màu sắc và sự rõ ràng. Ví dụ dưới đây của Starbucks sẽ khiến bạn khó lòng bỏ qua CTA.
Mặc dù nút “Join now” sử dụng chung màu sắc với ngôi sao trong biểu trưng bên phải, nó rõ ràng và nổi bật hơn rất nhiều. Nền xanh nhạt là một kết cấu đặc biệt giúp làm nổi bật dòng tiêu đề và nút Call to action. Ngoài ra, có một khoảng trống rất hợp lý giữa logo và các yếu tố còn lại.
4. Lời kêu gọi hành động thuyết phục (Call to action)
Một Call to action (CTA) hiệu quả là một CTA có thế gây ấn tượng cho người xem và khiến họ phải thực hiện hành động, sau đó dẫn đến chuyển đổi.
- CTA cần có thiết kế thu hút, dễ hiểu và dễ đọc.
- CTA cần có điểm nhấn đặc biệt.
- CTA phải nổi bật và thu hút trên trang.
- CTA cần chứa những lời kêu gọi hành động mạnh mẽ như: Cơ hội duy nhất, nhận ưu đãi hot,…
- CTA cần thôi thúc người dùng hành động.
5. Thông điệp truyền tải rõ ràng
Để thông điệp được truyền tải một cách rõ ràng không phải là điều dễ thực hiện. Sự nhất quán giữa giá trị mà bạn hướng đến với những điều mà bạn thể hiện trên website là điều không hề đơn giản. Từ phát ngôn đến cách truyền tải, màu sắc và cách mà khách hàng tương tác với Landing Page cần được thống nhất với nhau.
6. Thể hiện được đặc điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ
Bạn nên mô tả sản phẩm dựa trên quan điểm và góc nhìn của khách hàng đang có nhu cầu. Đồng nghĩa với bạn cần giải thích rằng sản phẩm này sẽ giải quyết được vấn đề nào cho khách hàng.
Điều này còn phụ thuộc nhiều vào sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp, chính vì thế bạn nên kiểm tra liên tục và thường xuyên. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:
- Đặc điểm: Danh sách những đặc điểm nổi bật mà sản phẩm và dịch vụ của bạn sở hữu.
- Lợi ích: Từ những đặc điểm bên trên sẽ mang đến những lợi ích gì cho khách hàng.
- Điểm gây tổn thương: Khi không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn khách hàng sẽ mất đi những điều gì?
7. Giữ phần quan trọng trong nếp gấp
Bạn nên đặt những yếu tố quan trọng ở màn hình đầu tiên để thu hút người dùng và khuyến khích họ tương tác với nội dung trên trang. Với xu hướng sử dụng điện thoại và máy tính bảng ngày càng tăng thì điều này càng trở nên cần thiết, bởi không gian màn hình của người dùng thường bị hạn chế và họ cần phải cuộn để xem những nội dung tiếp theo.
Bạn có thể sử dụng bản đồ cuộn để nhận biết đâu là vị trí của những vùng nếp gấp trung bình trên nhiều thiết bị khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn giữ nguyên tiêu đề của trang, kèm theo đó là một hoặc hai câu ngắn gọn trong nội dung. Và CTA (lời kêu gọi hành động) được đặt tại vị trí bên trên hoặc giữa Landing Page.
8. Tối ưu Landing Page bằng nội dung dễ đọc, cụ thể
Bạn cần đặt mình vào vị trí của người dùng để đánh giá rằng nội dung của mình có dễ hiểu không. Và nó có giải thích được những vấn đề bạn cần truyền đạt đến khách hàng không. Để làm được điều này bạn cần nắm rõ đối tượng của mình là ai.
Thông qua việc hiểu nhu cầu, mong muốn và nỗi đau của đối tượng mục tiêu bạn có thể điều chỉnh ngôn ngữ, cấu trúc của Landing Page để thu hút, gây ấn tượng với họ. Để khách hàng có thể cảm thấy mình ở trong câu chuyện của bạn, họ sẽ nhanh chóng dẫn đến hành động chuyển đổi trên trang.
9. Thiết kế hình ảnh đồng bộ, thu hút
Khi yếu tố hình ảnh trên trang của bạn được thiết kế hấp dẫn sẽ thu hút được sự chú ý và gây ấn tượng với khách hàng. Tuy nhiên, hình ảnh cần phù hợp và có sự liên quan đến lời đề nghị để khách hàng không hiểu nhầm lợi ích mà họ sẽ nhận được.
Hình ảnh cần đảm bảo những tiêu chí như trực quan, phù hợp với nội dung, đồng nhất sẽ nhanh chóng gây ấn tượng và đi sâu vào tâm trí của khách hàng lâu dài hơn. Những hình ảnh này có thể là ảnh chụp màn hình của hội thảo online, ảnh bìa ebook, video giảm giá, banner khuyến mãi hoặc những mặt hàng đang có sẵn.
10. Cần quan tâm đến tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang và khả năng tiếp cận là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất nhiều đến tỷ lệ chuyển đổi của Landing Page. Chính vì thế, để cải thiện tốc độ của Landing Page bạn cần ưu tiên quan tâm đến trọng lượng trang (tức kích thước được tính bằng megabyte).
Khi đảm bảo được thời gian tải của trang thì tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page sẽ được cải thiện đáng kể. Để tăng tốc độ tải trang và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, một lựa chọn tuyệt vời cho bạn là sử dụng dịch vụ tối ưu tốc độ website. Vietnix hiện đang cung cấp gói cải thiện PageSpeed, giúp trang web tải nhanh chóng hơn, mang đến trải nghiệm truy cập Landing Page mượt mà, thu hút người dùng và tăng khả năng chuyển đổi hiệu quả.
11. Thực hiện test A/B
Việc tính toán số liệu sẽ khá phức tạp tuy nhiên nó sẽ mang đến cho bạn nhiều giá trị giúp bạn có thể điều chỉnh được những yếu tố trên trang sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Khi tổng hợp số liệu trong quá trình kiểm tra bạn nên chú ý những điểm sau:
- Vị trí khách truy cập nhấp vào trang.
- Thời gian khách truy cập ở lại trên trang.
- Số lượng khách truy cập chuyển sang khách hàng tiềm năng.
Tiếp theo là 4 số liệu quan trọng cần tiến hành đo lường:
- Lượt xem trang (Page view).
- Tỷ lệ lượt xem và khách gửi thông tin (View-to-Submission Rate).
- Tỷ lệ chuyển đổi của trang (Conversion rate).
- Số lượng khách hàng tiềm năng (Total Number of Leads).
12. Thêm phần thông tin liên hệ để tối ưu Landing Page
Bạn có thể cung cấp thông tin liên hệ cho khách truy cập Landing Page của mình bằng nhiều hình thức khác nhau. Một trong số đó có thể kể đến như: Đặt địa chỉ email, số điện thoại, form liên hệ trên Landing Page hoặc điều hướng người dùng đến trung tâm liên hệ.
13. Nhất quán nội dung và hình ảnh
Tuy thông điệp của thương hiệu rất quan trọng nhưng sự nhất quán và sự rõ ràng cũng có ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ chuyển đổi.
Chẳng hạn, bạn đặt một quảng cáo Facebook để đưa người dùng đến Landing Page của bạn. Những yếu tố như hình ảnh, văn bản, thông điệp tại quảng cáo Facebook cần có sự liên kết và nhất quán trên trang đích.
Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu nếu những yếu tố này không được thể hiện một cách trực quan và rõ ràng trên Landing Page.
14. Chèn thêm những lời chứng thực
Một trong những cách hiệu quả giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi chính là sử dụng những lời chứng thực, đánh giá từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ và cảm thấy hài lòng. Điều này giúp thúc đẩy sự tin tưởng cho những khách hàng chưa quyết định mua hàng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể gợi ý cho khách hàng tạo những video phản hồi về sản phẩm hoặc dịch vụ. Video chứng thực không những tăng khả năng tương tác mà còn đảm bảo tính chân thực cho lời nói của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng họ tên đầy đủ kèm theo ảnh của những khách hàng thực hiện phản hồi và đánh giá sản phẩm để tăng tính xác thực.
15. Cần thử các độ dài biểu mẫu khác nhau
Có một số quan điểm cho rằng những biểu mẫu ngắn, chỉ cần có yếu tố email là đủ và đem lại hiệu quả. Tuy nhiên không phải lúc nào quan điểm này cũng hợp lý. Bởi nếu bạn cần đánh giá khách hàng tiềm năng cho một sản phẩm, dịch vụ đắt tiền thì việc áp dụng một biểu mẫu dài sẽ hiệu quả hơn.
Việc này dù mang đến cho bạn ít khách hàng tiềm năng hơn nhưng có thể những khách hàng này sẽ có chất lượng cao hơn.
16. Đưa ra những ưu đãi hấp dẫn
Ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn thấy được sự khác biệt trong từng khuyến mãi:
- Giảm giá 40%.
- Giảm giá 40% cho 40 khách hàng đầu tiên.
- Giảm giá 40% chỉ áp dụng duy nhất trong hôm nay.
Sự khác biệt ở đây chính là nếu bạn chỉ đưa ra lời mời ưu đãi mà không đính kèm thời gian thì khách hàng của bạn sẽ ngầm hiểu là “Thời gian khuyến mãi còn lâu nên khi nào mua cũng được”. Và sau đó có khả năng sẽ quên, cuối cùng bạn đã bỏ lỡ 1 đơn hàng có giá trị.
Tuy nhiên, nếu bạn thêm giới hạn về số lượng hoặc thời gian thì hiệu quả sẽ khác. Lúc này tâm lý của khách hàng sẽ là “Phải mua ngay lúc này cho tiết kiệm chi phí, nếu không ngày mai chương trình sẽ kết thúc”.
Vậy là bạn đã thêm được 1 đơn hàng, từ đó tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện nhờ vào phương pháp áp dụng giới hạn về số lượng và thời gian.
17. Tạo các trò chơi minigame hấp dẫn
Tâm lý của khi mua hàng của khách hàng là luôn trong trạng thái sợ mình bị lừa và nghi ngờ chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Để việc chuyển đổi trên Landing Page trở nên dễ dàng hơn bạn cần làm cho khách hàng cảm thấy vui vẻ và hài lòng.
Một trong những cách đơn giản nhất là tạo một minigame trên Landing Page cho khách hàng tham gia. Minigame vừa giúp khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp vừa tạo cơ hội cho bạn thu thập được thông tin của khách hàng.
Đồng thời, khách hàng cũng rất thích nhận được những quà tặng có giá trị khi tham gia minigame. Bởi thế, minigame chính là một công cụ không thể bỏ qua của những Landing Page.
Đặc biệt, minigame còn có một chức năng khác chính là làm giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate). Bạn có thể hình dung, khi khách hàng đang có ý định thoát khỏi Landing Page thì một minigame xuất hiện để gửi đến họ một phần quà có giá trị. Hoặc giới thiệu đến khách hàng thêm những sản phẩm khác giúp họ có nhiều lựa chọn mua hàng, từ đó giúp hạn chế được tỷ lệ khách hàng rời đi.
18. Sử dụng công cụ tối ưu SEO
Thông thường khách hàng sẽ tìm thấy Landing Page của bạn thông qua tìm kiếm không mất phí. Ví dụ như một trong số các trang đích của bạn chính là trang chủ thì đồng nghĩa với trang này sẽ có ít nhất một lần xuất hiện, nếu ai đó thực hiện tìm kiếm bằng tên công ty của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng những từ khóa liên quan đến lĩnh vực đang hoạt động. Ví dụ: Bạn tìm kiếm “VPS tốc độ cao” trên Google, thì Vietnix sẽ là kết quả không mất phí được hiển thị đầu tiên.
Bạn có thể tham khảo một số công cụ SEO như Ubersuggest, Ahrefs, Semrush,… để tìm các từ khóa tốt nhất cho Landing Page của mình. Sau đó kết hợp vào tiêu đề, nội dung và hình ảnh,…
19. Nên tạo cửa sổ bật lên khi khách hàng thoát khỏi trang
Sử dụng cửa sổ bật lên trước khi khách truy cập cố gắng thoát khỏi Landing Page cũng là một cách để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Thay vì dùng cửa sổ bật lên ngay khi khách hàng vừa ghé vào trang thì cách tiếp cận này sẽ ít gây phiền toái hơn.
Khi Landing Page của bạn đã thu hút được khách hàng bởi những yếu tố như hình ảnh sinh động, tiêu đề mạnh mẽ và CTA hấp dẫn. Đến đây bạn có thể tham khảo sử dụng cửa sổ bật lên trước khi khách hàng thoát trang bởi những ưu đãi hoặc chiết khấu hấp dẫn.
Bạn có thể tham khảo sử dụng Hello Bar để tạo những cửa sổ bật lên khi khách hàng thoát trang dành cho từng trang riêng lẻ của website, bạn được thực hiện những biến thể để thử nghiệm A/B. Việc này mang đến cho bạn nhiều dữ liệu hữu ích và đưa ra những giải pháp phù hợp để thu hút khách truy cập và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Vì sao trang Landing Page của bạn không thể chuyển đổi được?
Có rất nhiều lý do khiến Landing Page không thể chuyển đổi được nhưng nguyên nhân chính là vì khách hàng tiềm năng của bạn hiểu sai về những gì họ đang mong muốn. Nếu bạn không xác định được những mong muốn, nhu cầu hoặc mong đợi của khách hàng khi họ truy cập website thì hiệu quả chuyển đổi sẽ bị ảnh hưởng khá lớn.
Dưới đây là một số lý dó khiến trang Landing Page không đạt được hiệu quả chuyển đổi:
- Thiết kế không thân thiện, trực quan.
- Tiêu đề không thu hút.
- Thông điệp giữa quảng cáo và bản sao Landing Page không nhất quán.
- CTA không rõ ràng, kém thu hút.
- Landing Page không tập trung vào mục tiêu chính.
Tỷ lệ chuyển đổi tốt khi tối ưu Landing Page là gì?
Thông thường, một trang Landing Page có tỷ lệ chuyển đổi tốt sẽ đạt 27,4%. Tuy nhiên, tỷ lệ trung bình sẽ giảm thấp hơn nhiều. Hầu hết các ngành sẽ tó tỷ lệ sẽ từ 2-6%.
Thước đo cho sự hiệu quả của một Landing Page chính là sự cải thiện. Trường hợp tỷ lệ chuyển đổi của bạn không được cải thiện theo thời gian, bạn sẽ không thu thập được thông tin và dùng thông tin đó để cải thiện Landing Page của mình.
Lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi có một mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu lưu lượng truy cập trên website tăng lên thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn cũng được cải thiện. Tuy nhiên, cũng có trường hợp lưu lượng truy cập lớn nhưng hiệu quả chuyển đổi vẫn không tốt hơn.
Đến đây bạn cần xem xét lại Landing Page, form hoặc sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
- Với Landing Page bạn cần đánh giá lại những yếu tố như: Thiết kế, hình ảnh, bố cục, nội dung khác khiến khách truy cập rời bỏ trang của bạn.
- Ưu đãi của bạn chưa đủ để thu hút và thuyết phục khách hàng đi đến quyết định mua hàng.
- Sản phẩm của bạn chưa đáp ứng những gì khách hàng đang mong muốn hoặc chưa giải quyết được “nỗi đau” của họ.
Khi tìm ra những vấn đề khiến trang của bạn không đạt được hiệu quả chuyển đổi bạn sẽ dễ dàng đưa ra những giải pháp giúp tối ưu hóa Landing Page.
Câu hỏi thường gặp
Tối ưu Landing Page là gì?
Tối ưu Landing Page là quá trình cải thiện và nâng cao những yếu tố có trên Landing Page với mục đích cuối cùng là nâng cao chuyển đổi. Thay vì cải thiện toàn bộ trên dựa theo linh cảm thì bạn sẽ dựa trên những dữ liệu, bằng chứng cụ thể.
Landing Page có tăng doanh số bán hàng không?
Các trang Landing Page mang lại lợi ích trong việc giới thiệu mọi người đến đầu kênh bán hàng hoặc giai đoạn nhận thức. Chúng cũng giúp người dùng xác định phong cách thương hiệu của bạn. Không chỉ điều này mà các trang Landing Page cũng giúp tạo ấn tượng đầu tiên về những gì doanh nghiệp của bạn hướng tới. Chính vì những hiệu quả mang lại từ Landing Page giúp cho doanh số bán hàng tăng lên.
Lời kết
Trên đây là 19 cách giúp tối ưu Landing Page nhanh chóng mà Vietnix đã tổng hợp và gợi ý đến bạn. Để đạt được hiệu quả chuyển đổi tốt bạn cần liên tục đo lường và xem xét những yếu tố cần cải thiện trên trang. Hy vọng nội dung trên đã hỗ trợ bạn trong quá trình tìm kiếm cách tối ưu phù hợp. Chúc bạn thành công.