Thực hiện liên kết những đường link từ website này đến website khác là một trong những phương pháp giúp Google trở thành công cụ tìm kiếm dẫn đầu trên thị trường. Chính vì thế, trong thời gian gần đây, việc xây dựng backlink là một trong những yếu tố được đánh giá cao trong SEO offpage. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về chiến lược xây dựng backlink chất lượng cho website nhé.
Backlink chất lượng là gì?
Backlink chất lượng là một backlink dofollow có nguồn đến từ một website được đánh giá là chất lượng và có độ tin cậy cao. Backlink này sẽ dẫn người dùng đến một website khác được chuyển tiếp từ một trang web có chủ đề liên quan và uy tín. Thông thường, backlink chất lượng tốt nhất sẽ dùng anchor text (Tức liên kết neo) bao gồm keyword chính hay keyword phụ có liên quan.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng backlink chất lượng được đánh giá dựa trên phạm vi mức độ tổng quan. Chính vì thế, một liên kết có thể được nhận xét là chất lượng tốt mà không cần phải bao gồm toàn bộ các yếu tố vừa kể trên. Thực tế, có rất ít website sở hữu backlink đáp ứng được toàn bộ những tiêu chí trên.
Vì sao backlink chất lượng lại quan trọng?
Backlink chất lượng được đánh giá là quan trọng chính vì chúng sẽ quyết định được số lượng “link julice” được đưa đến website của bạn. Trước đây, số lượng liên kết từ trang web khác dẫn đến trang web của bạn sẽ đóng vai trò quan trọng vì Google sẽ dựa theo đó để cân nhắc có nâng cao thứ hạng cho trang của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) hay không.
Tuy nhiên, hiện nay nếu bạn bạn quá lạm dụng vào việc sử dụng đường link sẽ dễ gặp phải lỗi của thuật toán Google đưa ra. Thực tế, một số chủ sở hữu trang web đã áp dụng một số “chiêu trò” để gia tăng số lượng liên kết. Dưới đây là một số phương pháp sử dụng cho link bị Google khuyến cáo là hạn chế gồm:
- Mua liên kết.
- Quảng cáo thông qua báo chí.
- Có liên kết ẩn tại những tiện ích con.
- Bình luận tự động.
- Tạo ra những nội dung đến các liên kết tới website của bạn.
- Sử dụng đến link wheel (Liên kết bánh xe).
Nhằm hạn chế những mánh khóe này, Google đã phát triển bản cập nhật Penguin sử dụng để “trừng phạt” những website lạm dụng link schemes quá nhiều. Theo đó, Penguin sẽ phát hiện link schemes và làm cho các liên kết chất lượng thấp bị giảm giá trị. Từ đó, dù hiểu rằng số lượng backlink rất cần thiết nhưng chất lượng của backlink vẫn là điều chủ sở hữu website cần quan tâm trên hết.
Ngoài ra, trang web của bạn cũng sẽ không tránh khỏi những link kết khác từ bên ngoài về website. Nếu quá nhiều liên kết kém chất lượng thì chúng sẽ ảnh hưởng một phần lớn đến tổng thể website của bạn. Việc của bạn lúc này là liệt kê và gỡ bỏ những liên kết đó khỏi website. Hiểu rõ khái niệm Disavow link là gì sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý cũng như bảo vệ website của mình tốt hơn.
Các tiêu chí đánh giá backlink chất lượng?
Dựa trên cấp độ chính của backlink và cấp độ toàn diện của toàn website mà chất lượng backlink sẽ được đánh giá khác nhau. Thông thường, sẽ đánh giá backlink và link profile thông qua 5 tiêu chí dưới đây:
- Anchor text có chất lượng hay không.
- Sự liên quan giữa đường liên kết và chất lượng nội dung trên trang.
- Mức độ liên quan và chất lượng của tên miền.
- Địa chỉ liên kết.
- Traffic.
Bên cạnh đó, sẽ có thêm nhiều tiêu chí phụ khác. Trên thực tế, hiện chưa có một nguyên tắc xác định để đánh giá chất lượng liên kết thông qua những tiêu chí kể trên. Chính vì thế, bạn chính là người phải tự đánh giá về chất lượng của mỗi liên kết riêng biệt và toàn bộ website.
Backlink chứa Anchor text chất lượng
Anchor text chính là phần văn bản có chứa đường dẫn, thông thường sẽ có màu xanh lam và được gạch chân bên dưới. Khi tiến hành thu thập dữ liệu của một website và tìm ra đường dẫn, Google sẽ mặc định anchor text như một cách để đánh giá tính liên quan của URL đích đến website mới.
Nếu ở mức độ cơ bản, một đường link kết chất lượng sẽ dùng anchor text bao gồm từ khóa mục tiêu của trang có tính liên quan và tự nhiên đến trang liên kết nhất. Bên cạnh đó, anchor text cũng phải đảm bảo sự liên quan với nội dung trang vừa được liên kết.
Ngoài ra, một backlink được đánh giá là kém chất lượng thường xảy ra tại những website không rõ ràng như: dược phẩm không rõ nguồn gốc, cá độ,…
Tuy nhiên, dù anchor text bao gồm từ khóa sẽ là một backlink chất lượng nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều. Việc link profile chứa quá nhiều anchor text từ khoá sẽ đem đến nhiều vấn đề phát sinh hơn là lợi ích. Theo đó, website của bạn sẽ trở nên thiếu tự nhiên, lạm dụng nhiều cách khác nhau để đáp ứng được thuật toán của Google. Chính vì thế, để đạt được hiệu quả cao nhất website của bạn nên kết hợp giữa những yếu tố sau:
- Anchor text có nhiều từ khoá.
- Tên doanh nghiệp, thương hiệu hay webiste của bạn.
- Những cụm từ có ý nghĩa tương tự như: “Trang này” hay “Nhấp vào đây”.
Khi bắt đầu kiểm tra chất lượng của toàn bộ danh mục những liên kết, bạn cần xem xét kỹ những liên kết dùng anchor text và những nội dung xung quanh những liên kết đó.
Chất lượng, sự liên quan của trang liên kết và tên miền đối với backlink
Như bên trên đã phân tích, sự liên quan của tổng thể trang ảnh hưởng đến việc đánh giá và xác định chất lượng của backlink. Theo đó, những đường liên kết từ những trang có nội dung liên quan đến trang của bạn sẽ được người dùng nhấp chuyển tiếp nhiều hơn, so với những trang có nội dung được đánh giá thấp và mức độ liên quan không cao.
Sự phù hợp giữa tên miền và trang đóng vai trò quyết định số lượng liên kết dẫn tới backlink. Một website nếu không tồn tại bất kỳ đường dẫn nào trỏ đến (Orphan page) thì giá trị sẽ luôn thấp hơn trang có chứa nhiều liên kết. Nhưng việc xác định một trang hay tên miền có đảm bảo chất lượng hay không lại thuộc góc nhìn chủ quan. Đến đây, bạn có thể tham khảo một số công cụ như: Ahrefs, Moz, Majestic hay có thể thực hiện theo cách đặt những câu hỏi như sau:
- Trang đó có chứa nội dung, chủ đề phù hợp với chủ đề của tổng thể website không?
Việc này sẽ dựa vào các niche site (Trang web hướng tới mục tiêu thông tin chi tiết có giá trị và bổ ích cho người dùng) chính vì thế hãy tận dụng khả năng phán đoán của bạn để đánh giá điều này.
- Những nội dung quảng cáo trả phí dùng để kiếm tiền có ảnh hưởng nhiều đến trang hay không?
Việc có một vài quảng cáo sẽ không phải là vấn đề quá to lớn, bởi người sở hữu trang web cần có thu nhập từ việc quảng cáo. Tuy nhiên, những quảng cáo này không nên khiến người dùng cảm thấy khó chịu và cản trở việc đọc nội dung trên trang.
- Chủ sở hữu website có mong muốn giúp đỡ người dùng hay không?
Một website được đánh giá là chất lượng sẽ hướng đến mục tiêu thực sự là mang đến những thông tin hữu ích và có giá trị cho người dùng và ngược lại. Nếu trang không được đầu tư về nội dung, thường xuyên copy từ nhiều nguồn khác nhau thì liên kết đến từ trang web đó sẽ bị đánh giá thấp.
- Có lượng lớn liên kết của bạn cùng xuất phát từ một địa chỉ IP không?
Mặt khác, dấu hiệu của một liên kết xấu là không có địa chỉ web hoặc địa chỉ IP. Nhưng có nhiều liên kết xuất phát từ nhiều tên miền trên cùng địa chỉ IP cũng là một lời cảnh báo về mạng blog riêng tư. Thông thường, Google sẽ phản ứng rất gay gắt điều này.
Chính vì thế, bạn nên cân nhắc tìm những địa chỉ IP đa dạng đến từ các khu vực có nhiều thư rác mà doanh nghiệp của bạn không hoạt động như: Trung Quốc, Nga hay Ấn Độ.
- Đó có phải là tên miền duy nhất không?
Vấn đề này có liên quan đến phần địa chỉ IP mà bài viết đã nhắc ở bên trên. Chất lượng của một backlink sẽ bị giảm xuống nếu bạn có nhiều liên kết nhưng chúng chỉ đến từ một tên miền xác định nào đó. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với một liên kết từ một miền đã liên kết với bạn trước đó là không có giá trị hoặc chưa đạt chất lượng. Bạn nên có một tên miền mới để có thể dẫn đến nhiều link juice hơn.
- Khoảng cách giữa miền liên kết và những website gốc uy tín của Google?
Google có một nhóm những website được đánh giá là tin cậy và uy tín, chúng sẽ được Google chỉ định độ tin cậy cho các miền dựa theo số lượng liên kết từ một trang gốc để tới được trang liên kết.
Địa chỉ liên kết
Link juice của tổng thể website được tạo bởi những liên kết trên một trang. Tuy nhiên, không phải toàn bộ đường link đều có giá trị bằng nhau. Vị trí của link hiển thị ở đâu trên trang sẽ đem đến lợi ích riêng biệt, điều này chi phối rất lớn đến mục đích SEO.
Một website sẽ có 5 phần cơ bản như sau:
- Tiêu đề (Header).
- Chân trang (Footer).
- Thanh công cụ bên phải (Right sidebar).
- Thanh công cụ bên trái (Left sidebar).
- Nội dung chính (Body content).
Ở danh sách nêu trên, có một số phần bắt buộc phải có vì chúng bao gồm các đường liên kết ngoài hướng đến trang đích. Nhưng chỉ các đường link nằm ở phần nội dung trang mới có giá trị cho SEO và ổn định trước những cập nhật của thuật toán Google.
Ngoài ra, vị trí mà liên kết nằm trong phần nội dung chính cũng là một thành phần quan trọng ảnh hưởng đến lượng link juice mà chúng đi qua. Liên kết hiển thị trên trang càng nhiều thì nội dung của trang đó càng hữu ích đối với người đọc.
Traffic
Yếu tố này thường xuyên bị bỏ qua khi đánh giá chất lượng SEO cho liên kết. Bạn cần lưu ý rằng, backlink là một cách hiệu quả giúp nâng cao lưu lượng truy cập cho trang web một cách tự nhiên nhất.
Tuy không mang đến quá nhiều lợi ích với SEO nhưng chúng vẫn ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất của tổng thể website.
Backlink sở hữu nhiều lượng tương tác
Số lượng tương tác trong một bài viết cũng được xem là yếu tố giúp tăng giá trị của backlink. Khi backlink nằm trong bài viết có nhiều lượt bình luận, thích và chia sẻ thì giá trị của backlink được nâng lên rất nhiều.
Backlink từ những nơi có DA, PA cao
Để đánh giá SEO, người ta thường sẽ xem xét 2 chỉ số DA (Domain Authority) và PA (Page Authority). Những liên kết nằm tại nơi có DA, PA cao sẽ chất lượng hơn nhiều so với những trang bị thấp 2 chỉ số này.
Backlink đến từ những website uy tín
Những liên kết xuất hiện cùng liên kết tới trang của bạn sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả SEO. Chẳng hạn, có một bài viết có danh sách một loạt các liên kết, chúng bao gồm những liên kết tới trang của bạn và nhiều trang khác như: Wikipedia hoặc CNN,… Tất nhiên, sẽ giá trị hơn việc xuất hiện cùng một danh sách với các website không đạt chất lượng.
Thời gian hoạt động của website đặt backlink
Tuổi đời của website được đặt backlink sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của backlink. Trang web có backlink thời gian hoạt động càng lâu sẽ đồng nghĩa với trang web bạn đã đạt được mức độ chuyên nghiệp cần có. Việc này sẽ giúp nâng cao chất lượng của backlink.
Chất lượng nội dung bài viết của backlink
Như phần trước bài viết có phân tích, nội dung của bài viết đóng vai trò rất quan trọng. Bài viết trong trang không nên mắc lỗi chính tả, câu từ được trau chuốt. Đặc biệt, nội dung cần được đầu tư chất xám và chú ý cách diễn đạt, văn phong ngắn gọn và thu hút người đọc.
Backlink theo ngữ cảnh (Contextual)
Liên kết theo ngữ cảnh là liên kết được nằm trong nội dung văn bản thông qua anchor text. Liên kết theo ngữ cảnh sẽ mang đến sự đa dạng trong trải nghiệm của người dùng, hướng đến đúng đối tượng và thời điểm dựa theo nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ giúp chứng minh rằng chiến lược SEO đang hoạt động đúng hướng, hiệu quả và nâng cao chất lượng backlink.
Chiến lược xây dựng backlink chất lượng cho website
Để tạo một backlink chất lượng cho trang web bạn có thể tham khảo 2 cách dưới đây:
- Giới thiệu thông qua những bài đăng trên blog là một trong những cách tối ưu để có được liên kết từ một miền chất lượng cao. Với cách này bạn có thể quản lý được nội dung và anchor text của backlink. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng cách này bởi chúng sẽ khiến cho bài viết của bạn mất đi sự tự nhiên.
- Bổ sung liên kết vào những nội dung đến các bài viết có sẵn. Hãy thực hiện gửi email đến chủ sở hữu của các trang web và đưa ra ý kiến về việc dẫn backlink đến nội dung của bạn sẽ giúp họ nhận được lợi ích gì. Sau đó, nhờ họ chia sẻ bài viết kèm theo link chuyển tiếp về trang web của bạn.
Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu rằng dù sử dụng cách nào thì điều bạn cần quan tâm nhất vẫn là backlink phải đảm bảo chất lượng và nội dung hữu ích thu hút được người dùng.
Cuối cùng, bạn tiến hành kiểm tra liên kết (link audit), đây chính là quá trình thu thập dữ liệu về cho backlink và đánh giá hiệu quả đạt được.
Câu hỏi thường gặp
Anchor text của backlink là gì?
Anchor text của backlink là một phần văn bản bao gồm liên kết giúp chuyển hướng người dùng tới một URL hoặc website mới. Anchor text thường sẽ được hiển thị khác biệt dưới dạng đoạn văn bản có màu xanh và gạch chân.
Mua backlink có tốt không?
Mua backlink là phương pháp giúp bạn bạn tiết kiệm thời gian, chiếm được lợi thế SEO và nhanh chóng vượt mặt đối thủ của mình. Tuy nhiên, bạn nên chọn chính xác những backlink chất lượng từ đó mới có thể giúp chiến lược SEO nhanh chóng gia tăng tiến độ.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến backlink chất lượng mà Vietnix muốn gửi đến bạn. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên bạn có thể xây dựng cho mình một chiến lược phát triển backlink hợp lý. Từ đó có thể nâng cao hiệu quả cho kế hoạch SEO tổng thể giúp gia tăng chất lượng website. Chúc bạn thành công.