Lập kế hoạch kinh doanh là một bước vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp tạo nên một lộ trình hiệu quả để nhanh chóng đạt được mục tiêu đã đặt ra. Đồng thời, đây còn là bước khởi đầu giúp bạn chuẩn bị đầy đủ trước khi thực sự bước vào chặng đua khốc liệt trên thương trường. Nếu bạn là một người mới, hãy tham khảo ngay 9 bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả từ A – Z được chia sẻ qua bài viết dưới đây.
9 bước lập kế hoạch kinh doanh chi tiết cho doanh nghiệp
Để lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, bạn cần đến với 9 bước sau:
1. Lập kế hoạch kinh doanh với ý tưởng độc đáo
Ý tưởng là linh hồn, là nền tảng và cũng là mục tiêu của một kế hoạch kinh doanh. Bạn nên dành thời gian suy nghĩ về ý tưởng kinh doanh độc đáo, sáng tạo cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, đừng bỏ qua việc cân đối với tính khả thi để đảm bảo rằng kế hoạch kinh doanh của bạn là tiềm năng nhé.
Xem thêm: 10 nguyên tắc kinh doanh giúp thành công không thể bỏ qua
2. Xây dựng mục tiêu
Để không bị lòng vòng trong việc kinh doanh, bạn nên xây dựng đích đến rõ ràng cho mình. Điều này giúp bạn hình dung được con đường mình sẽ đi và tiết kiệm được kha khá thời gian, bởi mục tiêu quan trọng nhất của bạn chính là cái đích bạn đã vẽ nên, thay vì hết dạo chơi ở chỗ này đến chỗ khác và mất hàng tá thời gian chỉ để tích lũy “kinh nghiệm” bằng những đánh đổi không đáng có.
Tương tự, một kế hoạch kinh doanh bài bản cần phải vạch ra được những mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Khi đó, bạn sẽ biết được mình cần làm gì và có động lực cố gắng trong suốt quá trình để đạt được mục tiêu đó. Hãy liệt kê tất cả các mục tiêu, càng chi tiết càng tốt để bản kế hoạch của bạn trở nên hoàn chỉnh và chính xác nhất có thể.
Trong đó, đặt ra KPI hoặc áp dụng phương pháp quản trị mục tiêu OKRs sẽ giúp doanh nghiệp có thể bám sát mục tiêu và nhanh chóng đạt được kết quả mình mong muốn trong tương lai. Bạn cũng có thể sử dụng một số công cụ, phần mềm OKR chuyên nghiệp hiện nay để có thể tối ưu và triển khai hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp.
3. Nghiên cứu và phân tích thị trường
Nghiên cứu và phân tích thị trường là bước quan trọng giúp bạn nắm rõ những yếu tố môi trường xung quanh có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhất là khi bạn muốn tung ra thị trường một sản phẩm mới, việc nghiên cứu, phân tích thị trường sẽ càng cần thiết hơn khi thông qua đó, bạn có thể dự đoán được sản phẩm mình phát triển có được đón nhận hay không.
4. Lập biểu đồ SWOT
Biểu đồ SWOT hẳn đã không còn là thuật ngữ quá xa lạ đối với những ai đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, marketing. Lập biểu đồ SWOT chính là xác định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp khi gia nhập thị trường.
Thông qua biểu đồ SWOT, bạn sẽ hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và các yếu tố bên ngoài để cải thiện điểm yếu, phát huy điểm mạnh, biết cách nắm bắt cơ hội cũng như dự đoán trước những vấn đề thách thức mà mình phải đối mặt. Từ đó, việc lập kế hoạch kinh doanh phù hợp sẽ trở nên chi tiết và hiệu quả hơn.
5. Xác định mô hình tổ chức kinh doanh
Ở bước này, bạn cần phải xác định mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Dù bạn có một ý tưởng độc đáo, táo bạo và một bản kế hoạch tiềm năng đến đâu, bạn vẫn không thể triển khai và đạt được mục tiêu khi chỉ có một mình.
Lúc này, bạn cần tìm kiếm và hợp tác với những người có cùng chí hướng và kỹ năng, kiến thức chuyên môn phù hợp với các vị trí trong doanh nghiệp. Đồng thời, việc tạo nên một hệ thống phân chia nhân sự giữa các bộ phận cũng là điều vô cùng cần thiết để bạn xác định được số lượng nhân sự cần có để vận hành doanh nghiệp.
6. Lên kế hoạch marketing
Ở bước này, bạn sẽ lên kế hoạch quảng bá, truyền thông thương hiệu cũng như giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp đến mọi người. Điều này ảnh hưởng lớn đến sự thành công và khả năng tiêu thụ sản phẩm khi tung ra thị trường.
Vì thế, hãy lên một bản kế hoạch marketing từ tổng thể đến chi tiết, từ dài hạn đến ngắn hạn để chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường của doanh nghiệp trong tương lai.
7. Lập kế hoạch quản lý nhân sự
Trong quá trình hoạt động kinh doanh, nếu tình hình phát triển theo chiều hướng tốt, doanh nghiệp của bạn sẽ ngày càng mở rộng về quy mô hoạt động. Khi đó, số lượng nhân viên cần thiết để duy trì hoạt động cũng tăng lên. Lúc này, bạn khó có thể quản lý được từng nhân viên được mà phải xây dựng một kế hoạch rõ ràng, cụ thể và chi tiết nhất.
Lúc này, bạn có thể sử dụng một số phần mềm quản lý nhân sự HRM chuyên nghiệp hiện nay để quản lý nhân sự cũng như các kế hoạch hiệu quả hơn.
8. Lên kế hoạch quản lý tài chính
Đối với một doanh nghiệp, dòng tiền luôn là vấn đề quan trọng. Nếu như bạn không lên kế hoạch quản lý tài chính, việc phân bổ dòng tiền không hợp lý có thể khiến công ty rơi vào cảnh khó khăn, thậm chí lãi không bù nổi lỗ dẫn đến phá sản.
Vì lý do đó mà bạn cần phải xây dựng một bản kế hoạch quản lý tài chi tiết, trong đó sẽ nêu rõ các dòng tiền cần sử dụng và những khoản chi phí cần chi ra, thu vào. Ngoài ra, đừng quên dự trù một khoản chi phí phát sinh để tránh những phát sinh bất ngờ có thể xảy ra.
9. Thực hiện kế hoạch
Sau khi có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, chi tiết, bạn đã có thể tiến hành thực hiện theo đúng kế hoạch đó. Hãy vạch ra từng bước và theo sát với mục tiêu, đồng thời đảm bảo rằng mọi thứ đều diễn ra đúng với dự đoán cũng như quỹ đạo bạn đã tạo nên. Đồng thời, để tránh các phát sinh và rủi ro bất ngờ, bạn cũng cần có phương án dự trù mọi thứ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp vẫn có thể trụ vững trong một vài trường hợp bất khả kháng.
Kế hoạch kinh doanh là gì?
Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu chi tiết mô tả các mục tiêu kinh doanh, chiến lược và cách thức triển khai để đạt được những mục tiêu đó. Nó tạo ra một khung công việc để phân tích, đánh giá và theo dõi tiến trình kinh doanh, giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng đạt được mục tiêu và thành công trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh ngày nay.
Tầm quan trọng của kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh là công cụ vô cùng quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, không phụ thuộc vào quy mô hay ngành nghề. Nó mang lại nhiều lợi ích và đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và quản lý các hoạt động kinh doanh. Tầm quan trọng của bản kế hoạch kinh doanh chi tiết có thể được thể hiện qua các điểm sau:
- Xác định mục tiêu và hướng đi: Kế hoạch kinh doanh giúp định rõ mục tiêu và hướng đi cho doanh nghiệp, tạo cái nhìn tổng quan để những người quản lý và chủ sở hữu biết nơi họ đang hướng đến và cách để đạt được mục tiêu đó.
- Lập kế hoạch tài chính: Giúp xác định nguồn lực cần thiết và lập kế hoạch tài chính để đảm bảo hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, bao gồm việc xác định nguồn vốn, dự báo doanh thu và chi phí, cũng như thiết lập kế hoạch quản lý tiền mặt.
- Quản lý rủi ro: Hỗ trợ nhận diện và đánh giá rủi ro tiềm ẩn, đề xuất biện pháp phòng ngừa và quản lý rủi ro, tăng cường khả năng ứng phó với tình huống không mong muốn.
- Quản lý dòng tiền hiệu quả: Giúp doanh nghiệp quản lý dòng tiền hiệu quả, bao gồm chi phí quản lý doanh nghiệp, quản lý tài sản, và quản lý nợ, tạo cơ sở để đưa ra quyết định tài chính thông minh, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực và tránh lãng phí.
- Giao tiếp và hợp tác: Là công cụ quan trọng để giao tiếp ý tưởng và mục tiêu của doanh nghiệp đến các bên liên quan, tạo sự hiểu biết chung và đồng thuận trong phát triển chiến lược kinh doanh.
- Đánh giá và theo dõi: Cung cấp cơ sở để đánh giá và theo dõi hiệu quả hoạt động kinh doanh, đo lường tiến độ đạt được mục tiêu, phân tích hiệu suất và điều chỉnh chiến lược khi cần.
Cần chuẩn bị gì khi lập kế hoạch kinh doanh
Trước khi viết kế hoạch kinh doanh, bạn nên thu thập đầy đủ thông tin, dữ liệu để đảm bảo rằng kế hoạch của mình được chỉn chu và hoàn chỉnh nhất. Những thông tin, dữ liệu cần thu thập cụ thể sẽ là:
- Thông tin số liệu: Các thông tin số liệu như quy mô doanh nghiệp, mô hình kinh doanh, thông tin doanh nghiệp, tầm nhìn và sứ mệnh, tài chính, quản trị rủi ro,…
- Tài liệu liên quan: Logo và bộ nhận diện thương hiệu, tài liệu kế toán, báo cáo luân chuyển tiền tệ hoặc tài liệu phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
- Phân công, xác định đối tượng thực hiện: Có thể là bộ phận hành chính hoặc liên kết giữa các bộ phận chuyên môn với nhau.
3 quy tắc lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp
Để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp, ngoài những bước trên, bạn cũng cần phải tuân thủ các quy tắc sau:
1. Nội dung trong bản kế hoạch phải súc tích, ngắn gọn
Đầu tiên, bạn cần đảm bảo về yếu tố ngắn gọn, súc tích. Bởi bản kế hoạch kinh doanh chỉ được dùng để tóm gọn những kế hoạch bạn đã vạch ra, chứ không phải một bài luận dài miên man với những phân tích mang tính hàn lâm.
Ngoài ra, kế hoạch kinh doanh cần được chia sẻ cho những người cộng sự khác, nên sự dài dòng, lan man có thể khiến người đọc mệt mỏi, chán nản và không thể nắm được những nội dung chính bên trong đó. Thậm chí, bạn sẽ thất bại trong việc thuyết phục người khác hợp tác cùng mình nếu bản kế hoạch đó khiến người ta ngán ngẩm và phải bỏ dở giữa chừng vì sự dài dòng.
Bên cạnh đó, kế hoạch kinh doanh còn có thể được bổ sung, chỉnh sửa trong quá trình làm việc, nên một bản kế hoạch quá dài có thể gây ra nhiều bất tiện không đáng có. Vì vậy, hãy đảm bảo nội dung được trình bày bên trong bản kế hoạch kinh doanh là những nội dung cốt lõi nhất mà doanh nghiệp bạn hướng đến.
2. Bản kế hoạch cần xây dựng được mục tiêu rõ ràng
Không chỉ với bản kế hoạch kinh doanh, mà bất cứ một kế hoạch nào cũng cần phải xây dựng nên mục tiêu rõ ràng để xác định được hướng đi và chiến lược phát triển trong tương lai. Đồng thời, mục tiêu cũng là động lực, là kim chỉ nam định hướng doanh nghiệp đi đúng đường, tránh những tổn thất không đáng có. Khi doanh nghiệp đặt ra được mục tiêu phù hợp, con đường dẫn đến thành công sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.
3. Mô tả được kế hoạch kinh doanh một cách rõ ràng, dễ hiểu
Kế hoạch kinh doanh cần phù hợp với các cá thể trong công ty, bao gồm: Cấp trên, nhân viên, khách hàng, đối tác,… Bởi vì mỗi người sẽ có một cách hiểu khác nhau, nên bạn phải đảm bảo rằng nội dung bạn trình bày dễ hiểu và phù hợp với mọi đối tượng.
Hãy sử dụng ngôn ngữ phù hợp, đơn giản và dễ hiểu. Ngoài ra, để tăng tính chuyên nghiệp, bạn cũng có thể bổ sung bảng thuật ngữ để bất kỳ ai cũng có thể đọc hiểu được những gì mà bản kế hoạch kinh doanh của bạn đang trình bày. Song song với đó, đừng quên sử dụng thêm các phần mềm quản lý doanh nghiệp để quản lý kế hoạch toàn diện và tối ưu hóa hiệu suất công việc trong quá trình thực thi kế hoạch.
6 đề mục bắt buộc có trong lập kế hoạch kinh doanh
Những đề mục bắt buộc phải có trong kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm:
- Tóm tắt nội dung bản kế hoạch: Bản kế hoạch kinh doanh thường rất dài nên bạn cần phải có một phần tóm tắt nội dung sơ lược để người đọc có thể nắm bắt nội dung chính một cách dễ dàng.
- Mô tả doanh nghiệp: Cần có một mục liệt kê đầy đủ các thông tin liên quan đến doanh nghiệp, bao gồm: lịch sử hình thành, thông tin liên hệ, loại hình kinh doanh, cơ sở vật chất, thành tựu đạt được,…
- Thông tin sản phẩm, dịch vụ: Bên cạnh thông tin doanh nghiệp, thông tin sản phẩm, dịch vụ cũng là mục quan trọng không thể thiếu. Mục này giúp người đọc hình dung được những sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp cho thị trường.
- Phân tích thị trường: Phần này cần thể hiện được các thông số liên quan đến yếu tố thị trường, bao gồm: đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu, nhà cung ứng,…
- Báo cáo nhân lực, tài chính và marketing: Đây được xem như 3 yếu tố cấu thành một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Bạn cần trình bày rõ được các nội dung liên quan như kế hoạch phân bổ nguồn vốn, sơ đồ tổ chức phòng bàn, chiến lược marketing dài hạn – ngắn hạn.
- Tài liệu đính kèm: Bao gồm bảng cân đối kế toán, bảng luân chuyển tiền tệ, giấy phép kinh doanh, chứng chỉ đi kèm,…
Những điều cần lưu ý khi viết kế hoạch kinh doanh
Khi viết kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:
1. Phác thảo ý tưởng kinh doanh cơ bản
Đầu tiền, trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, bạn không nên bỏ qua bước phác thảo các ý tưởng kinh doanh hay ho, sáng tạo và tiềm năng mà mình đã nghiên cứu. Đồng thời, đừng quên đặt ra các câu hỏi như “Cái gì?”, “Ở đâu?”, “Tại sao?”, “Như thế nào?” để xác định được ý tưởng mình sẽ triển khai trong kế hoạch kinh doanh.
2. Lên ý tưởng kinh doanh cụ thể
Sau khi phác thảo ý tưởng, bạn cần lên ý tưởng kinh doanh cụ thể. Cần lưu ý là ý tưởng kinh doanh sẽ khác xa với việc triển khai trên thực tế, bởi lẽ ý khi thực hiện có thể gặp một số khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, khi bạn đã xây dựng được một ý tưởng tốt với kế hoạch khả thi, thì bạn gần như đã đi được một nửa quãng đường để chạm đến đích.
3. Triển khai nghiên cứu thị trường
Đây là bước quan trọng mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Việc nghiên cứu, khảo sát thị trường sẽ giúp bạn nắm rõ những yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời bạn cũng biết được sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp có đang được đón nhận bởi xu hướng và nhu cầu của thị trường hay không.
Có thể nói rằng, một bản kế hoạch kinh doanh thành công không chỉ nhờ vào ý tưởng hay ho, độc đáo, mà còn quyết định phần lớn bởi nhu cầu của khách hàng.
4. Tìm người có năng lực giỏi để hỗ trợ
Dĩ nhiên, một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh không thể chỉ được tạo nên bởi một người được, mà nên là công sức đóng góp của một nhóm những người có cùng chí hướng. Khi có sự hỗ trợ của các cộng sự với những chuyên môn, kinh nghiệm khác nhau, bản kế hoạch của bạn sẽ trở nên khả thi và tiềm năng hơn, đồng thời còn hạn chế được các lỗi sai sót có thể xảy ra.
Trong khi đó, nếu bạn chỉ làm một mình, bạn có thể sẽ thất bại vì những suy nghĩ chủ quan có phần không thực tiễn của bản thân. Vì thế, hãy tìm những người cộng sự có năng lực giỏi để cùng tạo nên một bản kế hoạch chi tiết, hiệu quả nhất.
5. Kiểm soát tài chính vững vàng
Đừng vội coi thường các kiến thức về tài chính, kế toán, bởi đây chính là những kiến thức bạn cần nâng cao để có thể xây dựng nên một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp với các phần mềm để tính toán các khoản chi phí, dự trù thích hợp, đồng thời nâng cao tính khả thi và độ tiềm năng cho bản kế hoạch.
6. Tập trung vào hoạt động kinh doanh
Hãy tập trung vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và nâng cao chuyên môn, kinh nghiệm cũng như hiểu biết của bản thân về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ cung cấp.
Đồng thời, bạn nên tìm kiếm điểm mạnh của sản phẩm, dịch vụ và tập trung vào các điểm mạnh đó để tạo nên các ý tưởng kinh doanh phù hợp. Điều này không chỉ giúp thu hút khách hàng, mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ của doanh nghiệp.
4 mẫu kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp chi tiết trên Word
Dưới đây là các mẫu bản kế hoạch kinh doanh chi tiết mà doanh nghiệp bạn có thể tham khảo:
Mẫu kế hoạch 1: Kế hoạch hành động phân tích tiếp thị
Mẫu này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển thành công kế hoạch tiếp thị. Cụ thể, mẫu bản kế hoạch hành động phân tích tiếp thị CSF sẽ được trình bày như sau:
Phân khúc khách hàng Lưu ý: CSF sẽ thay đổi tùy theo phân khúc khách hàng bạn đang xem xét | Cách yếu tố thành công quan trọng Một vài điều quan trọng từ quan điểm của khách hàng mà bất cứ đối thủ cạnh tranh nào phải làm để thành công là gì?1. 2. 3. | ||||
Phân tích điểm mạnh, điểm yếu So sánh bản thân với từng đối thủ qua các yếu tố thành công quan trọng | |||||
Các yếu tố thành công quan trọng | Doanh nghiệp của tôi | Đối thủ A | Đối thủ B | Đối thủ C | Đối thủ D |
Mẫu kế hoạch 2: Kế hoạch hành động tiếp thị
Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc lựa chọn kênh marketing phù hợp trong bản kế hoạch tiếp thị và quảng cáo sản phẩm. Cụ thể, một bảng kế hoạch tiếp thị chi tiết sẽ gồm có: Chiến lược giá, tiếp thị điện tử, lựa chọn kênh quảng cáo, quan hệ công chúng, chiến lược truyền thông.
Dưới đây là một mẫu mà bạn có thể tham khảo:
Kế hoạch hành động marketing | ||||
Công việc phải làm | Ai? | Những nguồn lực khác cần có | Khi nào? | Mức độ ưu tiên (cao/trung bình/thấp) |
… | … | … | … | … |
Mẫu kế hoạch 3: Kế hoạch hành động tiếp thị bán hàng
Mẫu kế hoạch hành động tiếp thị bán hàng cho phép người tạo bản mô tả các khối công việc thực hiện theo từng tháng và trình bày cách tiếp thị với doanh nghiệp. Các nội dung cần có trong bản kế hoạch này sẽ gồm:
- Phân tích ABC với khách hàng (hoặc sản phẩm) sẽ được chia thành 3 nhóm là A, B và C.
- Lên khung kịch bản trong tương lai.
- Tạo chiến lược, quy trình bán hàng với các kênh tiếp thị nhất định.
Hoạt động | T1 | T2 | T3 | T4 | T5 | T6 | T7 | T8 | T9 | T10 | T11 | T12 |
Liệt kê các hoạt động | Đánh dấu (hoặc ghi chú) vào ô tương ứng hoạt động nào sẽ thực hiện trong tháng | |||||||||||
Hoạt động 1 | ||||||||||||
Hoạt động 2 | ||||||||||||
Hoạt động n |
Mẫu kế hoạch 4: Kế hoạch hành động tiếp thị kỹ thuật số
Bạn cần chú ý đến một số vấn đề cốt lõi sau khi tạo bản kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số:
- Bạn cần xây dựng bản kế hoạch dựa trên nghiên cứu về nhu cầu, mong muốn và khao khát của khách hàng.
- Phải đảm bảo kế hoạch có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng trong dài hạn/ngắn hạn.
- Hãy đặt mục tiêu một cách rõ ràng và quan tâm đến tính khả thi.
- Thường xuyên kiểm tra, chỉnh sửa và cập nhập các kế hoạch đã đề xuất.
Một mẫu kế hoạch hành động tiếp thị kỹ thuật số sẽ như sau:
Hoạt động của RACE | Cơ hội | Chiến lược | Hành động |
1. Kế hoạch | … | … | … |
2. Mục tiêu | … | … | … |
3. Hành động | … | … | … |
4. Sự chuyển đổi | … | … | … |
5. Ước hẹn | … | … | … |
5 mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên excel
1. Mẫu lập kế hoạch kinh doanh mở quán Cafe cho người mới bắt đầu
Mẫu kế hoạch kinh doanh mở quán Cafe này dành cho chủ doanh nghiệp mới. File này bao gồm các yếu tố quan trọng như định phí, biểu phí đơn vị, chi phí xây dựng…
2. Mẫu lập kế hoạch kinh doanh định hướng tài chính trong 5 năm
Mẫu kế hoạch tài chính 5 năm này thể hiện số lượng sản phẩm và doanh thu mục tiêu của công ty trong một khoảng thời gian cụ thể. Đây là lựa chọn hoàn hảo nếu doanh nghiệp bạn thường sử dụng KPI để xây dựng kế hoạch.
3. Mẫu lập kế hoạch kinh doanh theo sản lượng và doanh thu
Mẫu kế hoạch kinh doanh theo sản lượng và doanh thu trên Excel này dành cho các doanh nghiệp mua bán, cung cấp bảng biểu về sản lượng, đơn giá và doanh thu theo tháng. Dễ dàng đặt ra mục tiêu cho tương lai cho các sản phẩm của doanh nghiệp.
4. Mẫu lập kế hoạch dòng tiền doanh nghiệp
Mẫu lập kế hoạch dòng tiền doanh nghiệp này tập trung thể hiện các chi phí cho từng hoạt động. Sử dụng nó để quản lý dòng chi phí trong thời gian tương lai.
5. Mẫu lập kế hoạch kinh doanh theo ngân sách
Nếu bạn định thành lập doanh nghiệp, hãy tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh trên Excel để quản lý ngân sách và xác định chi phí cần thiết cho việc thành lập doanh nghiệp của bạn.
5 sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch kinh doanh
- Ý tưởng kinh doanh không thực tế: Không mọi ý tưởng đều thành công, đôi khi chúng quá lớn hoặc thiếu vốn để thực hiện. Hãy cân nhắc chọn ý tưởng phù hợp với tình hình cá nhân và tài chính.
- Thiếu kế hoạch rút lui: Việc không có chiến lược thoát ra khỏi doanh nghiệp có thể khiến khó khăn trong việc thu hút đầu tư.
- Bỏ qua đội ngũ nhân sự: Sản phẩm tốt không đảm bảo thành công nếu thiếu đội ngũ nhân sự xuất sắc. Hãy chú ý tới việc lựa chọn và phát triển đội ngũ của bạn.
- Thiếu chỉ số dự báo tài chính: Bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền, báo cáo kết quả hoạt động và báo cáo thu nhập là những chỉ số quan trọng để chứng minh tính khả thi của kế hoạch.
- Lỗi chính tả và ngữ pháp: Việc bỏ qua sửa lỗi chính tả và ngữ pháp có thể ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Đầu tư vào việc chỉnh sửa là cần thiết.
Câu hỏi thường gặp
Tại sao phải lập kế hoạch kinh doanh?
Lên kế hoạch kinh doanh là bước đầu tiên vô cùng quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển để đạt được mục tiêu của công ty. Ngoài ra, bản kế hoạch kinh doanh còn giúp doanh nghiệp có thể tăng trưởng nhanh hơn, quảng cáo – nhận đầu tư tài chính và dễ dàng đưa ra các quyết định chiến lược phù hợp.
Cần chuẩn bị gì khi viết kế hoạch kinh doanh?
Để viết được một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, hoàn chỉnh và hiệu quả, bạn cần phải thu thập đầy đủ thông tin, dữ liệu liên quan như: Thông tin số liệu cần thiết, tài liệu liên quan và xác định, chỉ định đối tượng thực hiện.
Kế hoạch kinh doanh là gì?
Kế hoạch kinh doanh (hay Business Plan) còn được hiểu như một dạng tài liệu phác thảo quá trình kinh doanh của công ty trong khoảng thời gian nhất định một cách chi tiết, cụ thể. Trong đó, kế hoạch kinh doanh thường bao gồm các nội dung như: mục tiêu, định hướng, kế hoạch tiếp thị, kế hoạch marketing,… Kế hoạch kinh doanh thường được thiết lập bởi các cá nhân nắm giữ vị trí quan trọng trong công ty. Nội dung kế hoạch càng chi tiết thì tính khả thi cũng càng cao.
Lời kết
Bên trên là 9 bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả từ A – Z cho người mới bắt đầu cùng một số nội dung liên quan mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, đừng quên chia sẻ bài viết để mọi người cùng đọc nếu cảm thấy thông tin trên hữu ích và có giá trị nhé.