YMYL là gì? Khái niệm này dùng để định nghĩa về điều gì trong SEO marketing và có ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm của Google. Nội dung bài viết này sẽ phân tích chi tiết, mời bạn cùng theo dõi để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
YMYL là gì?
YMYL là viết tắt của từ Your Money or Your Life, là cụm từ được dùng để chỉ một tập hợp những website kinh doanh các mặt hàng sản phẩm, dịch vụ, cung cấp những thông tin có khả năng ảnh hưởng, liên quan đến sức khỏe, hạnh phúc, tài chính, tinh thần,… của mọi khách hàng tiêu dùng.
Các trang YMYL được phân tích cụ thể theo từng lĩnh vực như sau:
- YMYL về sức khỏe và an toàn: Trang web này chuyên cung cấp những thông tin liên quan đến sức khỏe, tình huống cấp cứu và an toàn lao động.
- YMYL mua sắm: Trang web chuyên đăng tải những thông tin về dịch vụ, hoạt động mua sắm trên sàn thương mại điện tử cho người dùng.
- Web tài chính: Đưa ra những lời khuyên liên quan đến tiền tệ và cách quản lý tiền cho người dùng.
- Web luật pháp, tin tức: Đăng tải những thông tin liên quan đến điều luật chính trị, quyền lợi của người dân và các tin tức xã hội khác.
- YMYL cộng đồng: Trang web này chuyên đăng tải tất cả những tin tức về tôn giáo, dân tộc, vấn đề giới tính, quốc tịch,…
Ngoài những trang nêu trên, YMYL còn được vận dụng ở một số chủ đề khác. Ví dụ như: thể dục, tìm việc làm hay tuyển sinh,…
Vì sao các trang YMYL lại quan trọng trong SEO?
Google luôn muốn đưa đến cho độc giả những thông tin tốt và cận nhất với lượt truy cứu của từng người dùng. Đồng thời, Google cũng muốn độc giả biết được rằng, họ có thể tin tưởng vào những kết quả tìm kiếm hiện ra trước mắt.
Các nguên tắc này chứa ba chìa khóa vàng về cách Google xem xét các trang web và cách họ phân biệt nội dung chất lượng cao với chất lượng thấp:
Google rất bí ẩn và khá kín tiếng về cách thức hoạt động cũng như những gì thay đổi sau mỗi lần cập nhật, chưa kể ý nghĩa của chúng đối với SEO và các nhà tiếp thị. Vào năm 2015, Google đã phát hành toàn bộ “Nguyên tắc dành cho người đánh giá chất lượng tìm kiếm” để đáp ứng với một phiên bản bị rò rỉ đang thực hiện các vòng trên web.
- Mục đích có lợi (Beneficial Purpose).
- EAT.
- YMYL.
Google luôn đề cao đến 2 yếu tố EAT và YMYL. Họ xem đây là 2 phương tiện để theo dõi độ tin cậy của nội dung trang web. Do vậy, nếu bạn muốn trang web được đánh giá cao, được Google tin tưởng thì buộc phải làm tốt yếu tố YMYL và EAT!
YMYL và EAT
Cũng giống như YMYL, EAT cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng website của bạn. EAT được xây dựng dựa trên ý tưởng nội dung của trang web. EAT của một trang web chất lượng bao giờ cũng gồm có những thông tin hữu ích cho người đọc và giúp họ thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm.
Nói cách khác, nếu website của bạn đang thực hiện tốt YMYL thì nhất thiết phải tạo dựng các thông tin chuẩn xác để đảm bảo tối thiểu nguyên tắc EAT. Có như vậy mới nhanh chóng đẩy mạnh được thứ hạng trang website trên trang kết quả công cụ tìm kiếm của Google.
Nội dung trong trang web phải độc đáo và có độ mới ở mức cao nhất. Trang web không được sao chép hay cố gắng xào lại nội dung của những trang liên quan cùng chủ đề. Hơn nữa, trang YMYL của bạn nên tập trung vào những thông tin đã được xác thực. Bằng cách là đưa ra những thông tin và nguồn tham khảo chuẩn xác nhất. Để từ đó, Google đánh giá cao mức độ tin cậy và giúp người dùng an tâm hơn khi tiếp nhận thông tin.
Mối quan hệ giữa YMYL và EAT để có được nội dung tốt hơn?
YMYL và EAT có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu thực hiện tốt nguyên tắc EAT thì hiệu suất của các trang web YMYL cũng theo đó mà tăng lên. Vì thế, bạn nhất thiết phải đồng thời cải thiện 2 yếu tố này cùng một lúc thông qua các cách dưới đây:
- Tạo nội dung mới cho trang web, không cóp nhặt từ các trang thông tin khác.
- Nội dung đăng tải nhất thiết phải liên quan đến mục đích của trang.
- Content mới lạ, độc đáo và có tính tin cậy cao. Điều này sẽ giúp khách hàng tìm kiếm và có trải nghiệm lâu hơn trên trang web của bạn.
- Nội dung đăng tải trên trang không nhất thiết phải dài nhưng chúng phải thỏa mãn được mục đích mà người dùng truy cập. Hơn nữa, cần phải rõ ràng về nguồn tin và các trang tài liệu tham khảo.
- Chủ động trích dẫn những tuyên bố hay các thông tin nghiên cứu có lợi cho chủ đề mà bạn đang thực hiện trên trang web.
5 phương pháp tối ưu YMYL SEO hiệu quả nhất
Để tối ưu YMYL SEO và sửa các trang YMYL, bạn có thể vận dụng linh hoạt các cách dưới đây:
1. Đăng tải nội dung chất lượng cao
Nội dung tốt, chất lượng cao trên trang web thường được cấu thành từ những dữ liệu thực tế và đã kiểm chứng bởi các chuyên gia trong ngành. Đây không phải là những thông tin mà bạn copy từ các trang web khác để đăng tải lên. Thêm vào đó, nội dung được cập nhật trên trang nhất thiết phải liên quan đến chủ đề.
Những từ khóa được dùng để phân tích và viết bài cũng cần hướng đến chủ đề mà trang web thực hiện. Hơn nữa, chúng phải thực sự liên kết với nhau để tạo thành một tổng thể thông tin hữu ích cho người dùng.
Bạn có thể cập nhật các thông tin ở dạng:
- Thông tin chỉ dẫn khách hàng khi có sự cố hoặc muốn hỏi đáp về sản phẩm, dịch vụ của đơn vị.
- Cung cấp biểu mẫu các câu hỏi mà khách hàng thường gặp để giúp họ chủ động tìm hiểu.
- Cập nhật trang liên hệ về đơn vị để tăng độ tin cậy cho trang
- Giới thiệu đầy đủ về các trang thông tin của doanh nghiệp, lịch sử thành lập cũng như kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực.
2. Tiến hành SEO trên trang
SEO Onpage được xem là phương pháp tối ưu trang web hiệu quả cho doanh nghiệp. Chúng giúp làm tăng trải nghiệm khách hàng trên trang và đưa thương hiệu đi xa hơn trên thị trường.
Một số cách để SEO trang web hiệu quả mà bạn có thể cân nhắc áp dụng như:
- Tối ưu title, heading, keywords.
- Bảo mật tên miền và tránh những nội dung hỗn hợp được đăng tải không có chủ đích trên trang.
- Cải thiện về tốc độ tải trang và tính thân thiện của website khi dùng trên điện thoại di động.
- Cập nhật và báo cáo URL cho Google để sớm xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, tiếp cận nhanh hơn với người dùng.
- Sử dụng các Internal link, External link để giúp người dùng tìm đến những thông tin bổ ích khác có trong và ngoài trang web.
Điểm nhấn cốt lõi là bạn cần phải xác định từ khóa và đưa từ khóa mục tiêu đúng với nhu cầu của người dùng. Các từ khóa liên quan đến chủ đề chính cũng nên được cập nhật đầy đủ để người dùng dễ tìm kiếm hơn về thông tin mà họ đang quan tâm.
Ngoài ra, người thực hiện kế hoạch SEO nhất thiết phải biết cách viết bài chuẩn SEO để có thể tối ưu bài viết cũng như làm cho website trở nên uy tín, chất lượng giúp Google đánh cao và làm tăng thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm.
3. Giữ cho nội dung trang YMYL luôn mới, độc nhất
Trong một số trường hợp, việc làm mới nội dung các bài viết trên trang web thực sự hữu ích cho việc đẩy nhanh thứ hạng website trên Google. Đối với những chủ đề có lượt tìm kiếm liên tục, Google sẽ ưu tiên đề xuất các trang web cập nhật thông tin liên quan với mốc thời gian mới nhất.
Với những chủ đề tin tức, sự kiện nóng hổi, điều quan trọng bạn cần quan tâm là nội dung đăng tải mới, chi tiết. Google có xu hướng xếp hạng thấp đối với những trang web không thường xuyên cập nhật nội dung cũng như giải quyết các vấn đề của người dùng. Đây cũng là lý do vì sao, những bài viết trên trang web của bạn chất lượng nhưng lại có xếp hạng thấp.
4. Đảm bảo nội dung đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng
Đây là một điều vô cùng quan trọng mà phía Google trong thời gian gần đây làm việc vô cùng chặt chẽ. Tất cả mọi ý tưởng và nội dung trên trang web của bạn nhất thiết phải đảm bảo rằng đang cung cấp những điều mà người dùng tìm kiếm.
Để có hiệu suất SEO tốt, bạn nên đặt vị trí bản thân vào mỗi nội dung của trang web. Bạn phải tự hỏi rằng, nếu là bản thân, bạn có cảm thấy hài lòng với nội dung này hay không. Để từ đó, có được định hướng viết bài, đăng tải thông tin tốt hơn đến người dùng.
Google khuyến khích rằng, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch SEO một cách nghiêm túc. Sau đó, hiểu được nhu cầu tìm kiếm đằng sau mỗi từ khóa, nắm bắt được đối tượng mục tiêu, bạn sẽ đảm bảo được rằng nội dung cập nhật đúng hướng. Từ đó, nâng cao thứ hạng từ khóa, trang YMYL và đảm bảo được yếu tố EAT.
5. Cắt bớt các quảng cáo có trên trang
Trong một trang web nếu như có quá nhiều quảng cáo được đề xuất sẽ khiến cho thứ hạng của trang bị xếp ở mức thấp. Google luôn đánh giá cao những trang website tập trung cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng. Và nếu như họ phát hiện nội dung trên trang web của bạn có quá nhiều quảng cáo, ít tập trung vào người dùng sẽ làm cho hiệu suất YMYL của trang bị giảm sút.
Bạn có thể đặt quảng cáo để kiếm tiền, nhưng hãy lưu ý sắp xếp quảng cáo ở mức độ vừa phải, không quá nhiều. Hơn nữa, chúng phải thỏa mãn được thông tin mà quý độc giả đang tìm kiếm.
Thế nào là một nội dung chất lượng?
Dựa theo chia sẻ của SQE Guidelines thì, một nội dung chất lượng sẽ thỏa mãn được các tiêu chí dưới đây:
- Có điểm EAT nằm ở ngưỡng cao.
- Thông tin được cung cấp luôn tươi mới, độc đáo, không cóp nhặt ở những nguồn khác.
- Nội dung đa phương tiện, liên quan trực tiếp đến chủ đề mà trang web đang triển khai.
- Nội dung trên trang luôn chính xác và có độ tin cậy cao.
- Thông tin được cập nhật trên trang nên có sự chứng minh từ phía các chuyên gia trong ngành hoặc những kết quả nghiên cứu trước đó.
- Nếu có thể, hãy thêm phần trích dẫn đáng chú ý để nội dung trang có điểm nhấn và tăng độ tin cậy lên cao.
Nội dung trên trang web không nhất thiết phải mang tính chất học thuật và quá chi tiết từng nguồn tham khảo. Thế nhưng, chúng phải đúng thực tế và nên có sự góp mặt của những lời khuyên, chia sẻ từ phía chuyên gia trong ngành.
Thế nào là một nội dung kém chất lượng?
Nội dung kém chất lượng trên trang được định nghĩa là những content không hỗ trợ cho người dùng. Đồng thời, chúng còn tác động tiêu cực đến độc giả và gây ra những phản ứng không mong muốn.
Những tiêu chí cụ thể để đánh giá một nội dung trang web kém chất lượng là:
- Có điểm số EAT thấp.
- Nội dung sao chép, cóp nhặt từ nhiều trang khác nhau.
- Khối lượng nội dung mỏng, không thỏa mãn các nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
- Spam từ khóa trong bài khiến cho người đọc khó chịu.
- Tiêu đề quá lố nhưng nội dung lại không liên quan đến chủ đề mà bạn đang đề cập.
- Có quá nhiều quảng cáo được gắn trên trang.
- Không đầy đủ các thông tin về liên hệ, tác giả, dịch vụ hay đơn vị.
Lời kết
Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở bài đã giúp bạn đọc định hình được khái niệm YMYL là gì và nên cải thiện trang YMYL như thế nào trong SEO. Có một điều rõ ràng rằng, YMYL và EAT hoạt động liên quan đến nhau. Nếu như bạn thực hiện tốt EAT thì đồng nghĩa với việc hiệu suất của trang YMYL web cũng có cơ hội xếp hạng cao hơn.