VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall
Tên Miền
SSL
3
3

Thẻ Meta Keywords là gì? Có còn ảnh hưởng tới SEO nữa không?

97
Lượt xem
Home SEO Thẻ Meta Keywords là gì? Có còn ảnh hưởng tới SEO nữa không?

Thẻ Meta Keywords là gì? Hiện tại, thẻ Meta Keywords có còn quan trọng và ảnh hưởng như thế nào tới SEO? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thẻ Meta Keywords là gì?

Thẻ Meta Keywords là một thẻ được sử dụng trong HTML, đây là một thuộc tính keywords của thẻ Meta, được sử dụng để cung cấp các thông tin dữ liệu về trang HTML. Thẻ Meta này chỉ hiển thị trên những công cụ tìm kiếm, không hiển thị trên trang web khi người dùng truy cập vào.

Thẻ Meta Keywords là gì?
Thẻ Meta Keywords là gì?

Trước đây, việc sử dụng thẻ Meta Keywords đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc SEO Marketing. Thẻ Meta này sẽ giúp Google biết được những từ khóa có trên trang web của bạn.

Vai trò và chức năng của thẻ Meta Keywords

Để tối ưu được thẻ Meta Keywords đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ thuật SEO Onpage tốt. Như vậy mới có thể đưa từ khóa lên top tìm kiếm của Google dễ dàng hơn. Tuy ở thời điểm hiện tại, Google đã có nhiều thay đổi về tiêu chí thẻ Meta Keywords. Googlebot sẽ tiến hành quét trực tiếp nội dung trên trang web và dựa vào đó để xếp thứ hạng cho từ khóa mà không cần phải thông qua thẻ Meta Keywords nữa. 

Tuy vậy, vẫn có nhiều website đang sử dụng và tập trung vào việc tối ưu thẻ Meta Keywords. Trong trường hợp này, thẻ Meta Keywords được sử dụng với mục đích spam cụm từ khóa và giúp cụm từ khóa đó có khối lượng cao hơn, làm giảm mức độ chính của từ khóa trên bảng xếp hạng. Hiện tại, thẻ Meta này được tối ưu ở những cụm từ khóa có độ cạnh tranh cao, bằng cách lợi dụng chức năng khai báo thẻ Meta Keywords.

2 cách kiểm tra thẻ Meta Keywords của trang web

Để biết được trang web có đang sử dụng thẻ Meta Keywords không thì bạn chỉ cần thực hiện một vài thao tác kiểm tra vô cùng đơn giản. Để kiểm tra thẻ Meta Keywords của trang web, bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau: 

1. Sử dụng công cụ SEOquake

Công cụ SEOquake là công cụ hỗ trợ SEO đã quá quen thuộc với nhiều người. Công cụ sở hữu nhiều tính năng ưu việt, cung cấp cho người dùng khả năng tối ưu trang web và đo lường được chất lượng SEO của website.

Sử dụng công cụ SEOquake
Sử dụng công cụ SEOquake

Bên cạnh đó, công cụ SEOquake còn cung cấp cho người dùng tính năng kiểm tra thẻ Meta Keywords nhanh chóng, dễ dàng. Chỉ cần vài bước thực hiện đơn giản bạn đã có thể kiểm tra thành công thẻ Meta Keywords.

  1. Để bắt đầu sử dụng, bạn tiến hành cài đặt công cụ SEOquake vào trình duyệt Chrome hoặc Add-ons của Firefox.
  2. Bạn thực hiện truy cập vào trang web và kiểm tra bằng phần mở rộng của công cụ SEOquake.
  3. Nhấn chọn “DIAGNOSIS” > “Meta Keywords” ở trang hiện tại trong mục Meta Keywords, nếu không chọn thì trang này sẽ được để trống.

Khi sử dụng mục DIAGNOSIS trên công cụ này, bạn sẽ có thể theo dõi được tất cả các vấn đề liên quan đến trang web như: Meta Description, URL, Heading, Title,… Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được tình trạng hiện tại của trang web. Từ đó, khi có sự cố xảy ra sẽ được khắc phục và xử lý kịp thời.

2. Sử dụng View Page Source

Để sử dụng View Page Source để kiểm tra thẻ Meta Keywords của trang web, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây.

  • Bước 1: Nhấn chọn tổ hợp phím “Ctrl + U” trên bàn phím để xem nguồn trang.
  • Bước 2: Bạn nhấn chọn tổ hợp phím “Ctrl + F” trên bàn phím, để khung tìm kiếm được hiển thị trên trang.
  • Bước 3: Sau khi ô tìm kiếm được hiển thị trên màn hình, bạn tìm từ khóa “Meta Keywords”. Thường thì thẻ Meta Keywords sẽ nằm ở vị trí phía dưới của thẻ Meta Title và Meta Description. 
Sử dụng View Page Source
Sử dụng View Page Source

Hướng dẫn bật thẻ Meta keywords trong WordPress

Hiện nay, đối với những phiên bản WordPress mới, tính năng bật thẻ Meta Keywords đã bị loại bỏ. Dưới đây là hướng dẫn bật thẻ Meta Keywords cho phiên bản cũ. 

Đối với các trang web được tạo bởi WordPress và đã cài đặt sẵn Yoast SEO thì thẻ Meta Keywords đã bị ẩn bị đi. Vì thế, để thẻ hiển thị thì cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào Plugin SEO và nhấn chọn “Dashboard” > Chọn “Title & Metas” > Nhấn “Other”.
Bật thẻ Meta keywords trong WordPress - bước 1
Bật thẻ Meta keywords trong WordPress – bước 1
  • Bước 2: Nhận chọn “Enable” tại phần Use Meta Keyword Tag và sau đó bấm “Lưu thay đổi”.
Bật thẻ Meta keywords trong WordPress - bước 2
Bật thẻ Meta keywords trong WordPress – bước 2
  • Bước 3: Sau khi đã lưu hoàn tất, thẻ Meta Keywords sẽ hiển thị trong phần Yoast SEO, nằm ở vị trí dưới không gian nhập nội dung. Như vậy, bạn đã bật thành công thẻ Meta Keywords trong WordPress.
Bật thẻ Meta keywords trong WordPress - bước 3
Bật thẻ Meta keywords trong WordPress – bước3

Cách tối ưu SEO cho thẻ Meta Keywords 

Việc sử dụng thẻ Meta Keywords cho trang web hiện nay đã không còn là tiêu chí Google bắt buộc trong quá trình tối ưu SEO nữa. Tuy nhiên, thẻ Meta này vẫn đóng một vai trò nhất định đối với website.

Nếu trang web của bạn được sử dụng thẻ Meta Keywords, điều này sẽ là yếu tố góp phần giúp cho Google nhận diện website tốt hơn. Từ đó, các kết quả phù hợp nhất được trích xuất cho người dùng, nếu có sự tương đồng giữa website của bạn với các truy vấn trong tìm kiếm của người dùng.

Để có thể tối ưu thẻ Meta Keywords, bạn cần phải chèn được các cụm từ khóa vào dấu ngoặc kép. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng nhiều từ khóa khác nhau để chèn vào đó và các từ khóa được phân tách nhau bởi dấu phẩy. Hơn nữa, để tối ưu SEO cho thẻ Meta Keywords bạn cần đáp ứng được các tiêu chuẩn dưới đây:

  • Thẻ Meta Keywords phải chứa từ khóa chính, từ khóa phụ và các từ khóa có liên quan đến dịch vụ, sản phẩm hoặc thương hiệu.
  • Không sử dụng lặp đi lặp lại các từ khóa, để không bị Google phạt lỗi Duplicate Content.
  • Chỉ chèn 2 đến 5 từ khóa ở thẻ Meta Keywords.
  • Không nên dùng các từ khóa quá dài.

Kết hợp Meta Keyword trong nội dung

Thẻ Meta Keywords được tạo ra bằng các phương pháp thủ công hoặc bạn cũng có thể dùng các phần mềm để tạo. Điều quan trọng nhất chính là những từ khóa bạn dùng để chèn vào thẻ Meta Keywords phải là những từ khóa có liên quan đến trang web mà bạn đang đề cập.

Khi chọn từ khóa bạn cần đảm bảo tuân theo các tiêu chí về mức độ liên quan và số lượng. Để lựa chọn được từ khóa phù hợp nhất bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Lỗi chính tả: Đây là lỗi mà nhiều người thường xuyên mắc phải. Việc thẻ Meta Keywords sai chính tả sẽ khiến các công cụ tìm kiếm hiểu lầm rằng trang web của bạn đang có nội dung liên quan đến các truy vấn tìm kiếm sai chính tả.
  • Từ khóa đuôi dài: Tất cả biến thể từ khóa có lợi trong việc ghi nhớ.
  • Tìm kiếm thực: Đối với những cụm từ khóa đã thúc đẩy người dùng truy cập vào website của bạn từ trước đến này đều sẽ là những từ khóa có tính hữu ích cao. Điều này giúp bạn tạo nên một danh sách thẻ Meta Keywords hiệu quả.
Kết hợp Meta Keyword trong nội dung
Kết hợp Meta Keyword trong nội dung

Để có thể khai thác tối ưu các từ khóa này, bạn cần phải kiểm tra các tệp nhật ký của trang web, để tìm kiếm những từ khóa và tiến hành sao lưu lại. Hãy sử dụng những từ khóa đã được nhiều người dùng để tạo mô tả cho website của bạn và để chèn các nội dung trên trang web của mình.

Thẻ Meta Keywords có còn quan trọng trong xếp hạng tìm kiếm?

Trên thực tế, Matt Cutts, người được coi là người phụ trách SEO cho Google đã có thông báo xác nhận về việc “Google không sử dụng thẻ Meta Keywords trong xếp hạng website” vào tháng 9 năm 2009. Cũng trong thời gian này, Yahoo đã đưa ra thông báo họ cũng sẽ không tiếp tục sử dụng thẻ Meta Keywords. Tiếp theo đó, một trình duyệt lớn khác cũng đồng thời công bố không dùng thẻ Meta Keywords, đó là trình duyệt Bing vào cuối năm 2009.

Bạn có thẻ tham khảo video dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này:

Điều này cho thấy ở thời điểm hiện tại, thẻ Meta Keywords đã không còn quá quan trọng với trang web. Việc tối ưu thẻ Meta Keywords không còn là yếu tố bắt buộc trong quá trình SEO Onpage. Tuy nhiên, nếu bạn có thời gian cho việc này thì tối ưu thẻ Meta Keywords cũng sẽ có đóng góp nhỏ trong việc SEO cho trang web của bạn.

Lời kết

Có thể thấy, thẻ Meta Keywords đã không còn quá trọng trong quá trình SEO của một website. Nhưng thẻ Meta này vẫn có những giá trị nhất trịnh cho trang web. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn biết được thẻ Meta Keywords là gì và cách tối ưu thẻ Meta Keywords.

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
5/5 - (1 bình chọn)
Kết nối với mình qua
Mình là Trường - hiện đang phụ trách một số mảng trong chiến lược Marketing của Vietnix và đặc biệt là SEO. Ngoài ra, mình còn thích sử dụng WordPress để xây dựng website trong nhiều năm qua. Mình mong muốn có thể dùng trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Vietnix để đem lại những chia sẻ hữu ích cho các bạn.
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn

NGÀY
GIỜ
PHÚT
GIÂY