Vinamilk luôn là một trong những cái tên nổi bật trong ngành công nghiệp chế biến sữa. Để hiểu rõ hơn về thế mạnh và hạn chế của Vinamilk cũng như những cơ hội, thách thức của doanh nghiệp, hãy cùng Vietnix tham khảo bài viết chi tiết về phân tích về ma trận SWOT của Vinamilk ngay dưới đây.
Giới thiệu về Vinamilk
Công ty Cổ phần sữa Việt Nam được biết tới với tên viết tắt là Vinamilk là một công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ sữa được thành lập từ năm 1976.
Đến nay, Vinamilk luôn nằm trong Top 10 các thương hiệu mạnh tại Việt Nam. Ngoài thị phần sữa áp đảo trên thị trường Việt, Vinamilk còn tích cực đưa sản phẩm của mình ra các nước khác trên thế giới như Canada, Mỹ hay Pháp.
Vinamilk là một doanh nghiệp luôn sẵn sàng hội nhập, khẳng định thương hiệu Việt với thế giới. Sau khoảng thời gian hơn 40 năm kể từ khi thành lập, Vinamilk hiện tại đã xây dựng được 1 xí nghiệp, 8 nhà máy cùng hơn 200 mặt hàng từ sữa phân phối trên toàn quốc.
Mô hình ma trận SWOT là gì?
Mô hình ma trận SWOT là mô hình được dùng để phân tích những yếu tố bên trong và bên ngoài của một tổ chức, doanh nghiệp,… Đây là mô hình làm nền tảng cũng như xác định hướng đi cụ thể cho doanh nghiệp trong tương lai.
Mô hình này được viết tắt từ 4 chữ cái trong tiếng Anh thể hiện bốn nhân tố nghiên cứu chính là:
- Strengths (Điểm mạnh).
- Weaknesses (Điểm yếu).
- Opportunities (Cơ hội).
- Threats (Thử thách).
Yếu tố bên trong là những yếu tố nội bộ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của doanh nghiệp (Bao gồm điểm mạnh và điểm yếu). Ngược lại, các yếu tố bên ngoài là cơ hội và thách thức giúp đánh giá tình hình thị trường, đối thủ, nguồn cung ứng,… giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan nhất.
Mô hình ma trận SWOT hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng vào phát triển marketing rất hiệu quả cùng với mô hình SMART.
>> Để hiểu rõ hơn về ma trận SWOT cùng tìm hiểu về Ma trận SWOT của khách sạn Mường Thanh
Phân tích mô hình ma trận SWOT của Vinamilk
Với một doanh nghiệp lớn mạnh theo từng ngày, ví dụ về mô hình SWOT của Vinamilk là nguồn tài nguyên quý giá cho những doanh nghiệp đi sau học tập cũng như các nhà nghiên cứu thị trường.
Không để bạn đọc chờ đợi lâu, Vietnix mời bạn đọc tham khảo ngay phân tích SWOT của Vinamilk mới nhất dưới đây.
1. Điểm mạnh trong ma trận SWOT của Vinamilk
Là một doanh nghiệp lớn, ma trận swot của Vinamilk chứa những lợi thế nào để có thể cạnh tranh trên thị trường?
Thương hiệu lớn mạnh, uy tín, đứng đầu trong ngành
Là một thương hiệu hơn 40 năm tuổi, Vinamilk có thể được nhớ tới là thương hiệu đầu ngành quen thuộc với hầu hết người Việt.
Nhờ xuất phát sớm và những thành công đã đạt được, Vinamilk hiện chiếm được thị phần lớn. Doanh nghiệp chiếm 45% thị phần riêng mảng sữa nước, 85% thị phần về sữa chua và sữa đặc. Tổng lại, Vinamilk giữ được 37% tổng thị phần.
Vinamilk luôn là cái tên đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam, chất lượng cao” và nằm trong TOP 10 các thương hiệu mạnh Việt Nam được chính người tiêu dùng bình chọn từ năm 1995 đến năm 2009, điều này cũng gây sức ép không hề nhỏ cho các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Chất lượng sản phẩm được tin dùng qua thời gian
Vinamilk luôn cam kết chất lượng sản phẩm đạt chuẩn. Hầu hết các sản phẩm của doanh nghiệp được người tiêu dùng đánh giá là chất lượng cao nhưng có giá thành ưu đãi hơn nhiều so với các sản phẩm ngoại nhập hoặc các sản phẩm thương hiệu khác.
Một trong các sản phẩm nổi bật nhất của Vinamilk có thể kể đến sữa đặc ông Thọ. Đây là sản phẩm được sử dụng nhiều đến tận ngày nay vì phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người dùng Việt.
Dự án trang trại bò sữa với 100% bò nhập từ New Zealand cũng đã chứng minh được sự nghiêm túc trong chất lượng sản phẩm của Vinamilk. Điều này giúp tăng sự chú ý, lòng tin và sự trung thành của người dùng với các sản phẩm của Vinamilk.
Mạng lưới phân phối rộng
Có thể nói, sản phẩm của Vinamilk hiện nay đã có mặt tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Nhờ mạng lưới rộng, Vinamilk tiếp cận được tối đa lượng người sử dụng.
Bên cạnh đó, Vinamilk có hệ thống phân phối đa kênh như cửa hàng bán lẻ, bán buôn, các siêu thị lớn hoặc trên các trang thương mại điện tử.
Tính đến hiện nay, Vinamilk đã xuất khẩu các dòng sản phẩm của mình ra hơn 40 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả các thị trường khó tính như Nhật Bản, Canada hay Úc, Mỹ,…
Với hơn hàng trăm nghìn điểm bán cùng sự đa dạng của sản phẩm đã giúp doanh nghiệp được sự chú ý hơn trong các chiến dịch được triển khai trong tương lai.
Vào năm 2019, Vinamilk đã đạt được mức sở hữu tại GTNFoods lên tới 75%, trong đó doanh nghiệp sở hữu gián tiếp 51% sữa Mộc Châu.
Điều này đã là một bước đánh dấu của Vinamilk trong việc mở rộng hệ sinh thái trong ngành sữa cũng như là một bước đi lớn cho sự phát triển trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng ngành cao.
Chiến lược tiếp thị, marketing tốt
Ngoài những chiến lược marketing thu hút người dùng, PR sản phẩm, Vinamilk hướng tới trách nhiệm cộng đồng nhiều hơn. Doanh nghiệp đã rất tích cực tham gia, tổ chức các chương trình thiện nguyện hay tài trợ, đối tượng đặc biệt được hướng tới là trẻ em.
Một số quỹ khuyến học được biết tới nhiều và giúp doanh nghiệp đưa được vị thế của mình lên cao hơn là “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam” hay “Sữa học đường”.
Không chỉ vậy, Vinamilk còn là doanh nghiệp chú tâm vào việc phát triển sản phẩm theo nhu cầu của thị trường. Doanh nghiệp có riêng một bộ phận chuyên nghiên cứu và phát triển nhằm đáp ứng tối đa các mong muốn nảy sinh từ người tiêu dùng.
Đồng thời, thương hiệu này cũng đã thực hiện rất tốt việc tận dụng triệt để các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Điều này giúp Vinamilk lắng nghe tốt hơn từ phía người dùng, từ đó đào sâu nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng và đưa ra các sản phẩm phù hợp thị hiếu.
Vật tư, máy móc, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại
Máy móc, trang thiết bị của Vinamilk được nhập trực tiếp từ các nước tại Châu Âu như Ý, Thuỵ Sĩ hay Đức để đảm bảo được chất lượng sản phẩm và tốc độ sản xuất nhanh.
Vinamilk cũng là nhà sản xuất duy nhất tại Việt Nam hiện nay ứng dụng tốt các công nghệ phun sấy Niro nhập khẩu từ Đan Mạch. Do vậy, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của mỗi sản phẩm được bán ra thị trường.
Nguồn vốn lớn
Với khả năng tài chính tốt, Vinamilk có lợi thế hơn so với các đối thủ khác phải đang chật vật với việc kêu gọi vốn.
Năm 2021, mặc dù gặp bất lợi do dịch bệnh, Vinamilk vẫn đạt được tổng doanh thu là hơn 60 nghìn tỷ VNĐ, đạt mức tăng 2,2% so với cùng kỳ 2020.
Nguồn sữa chất lượng, tự nhiên nhờ trang trại đạt tiêu chuẩn quốc tế
Chuyển dần sang hướng tự chủ nguồn sữa nhằm cung cấp kịp thời sản phẩm ra thị trường, Vinamilk đã đầu tư lớn vào xây dựng các trang trại bò sữa Organic đạt chuẩn quốc tế.
Ngoài các trang trại trong nước, Vinamilk cũng có những dự án nuôi bò sữa tại New Zealand – Quốc gia xuất khẩu nguyên liệu sữa lớn nhất vào Việt Nam hiện nay.
Hệ thống nhà máy sản xuất sữa tại Vinamilk cũng được ưu tiên đặt gần các nông trại để duy trì và đẩy mạnh quan hệ với các nhà cung ứng, nhằm mua được sữa chất lượng tốt nhất.
Với khả năng tiêu thụ hơn 50% sản lượng sữa tươi trong sản xuất, Vinamilk cũng chính là doanh nghiệp hiếm hoi có khả năng điều hướng giá bán sữa trên thị trường tại nước ta.
2. Điểm yếu trong ma trận SWOT của Vinamilk
Bên cạnh những điểm mạnh, mời bạn đọc tìm hiểu điểm yếu của Vinamilk dưới đây.
Vinamilk chưa đẩy mạnh được thị phần sữa bột
Về mảng sữa bột, thị phần của Vinamilk chưa thực sự khả quan khi phải cạnh tranh với những thương hiệu nhập khẩu chất lượng khác đến từ Hà Lan hay Mỹ.
Theo báo cáo gần đây nhất, thị phần mảng sữa bột của Vinamilk chỉ chiếm 16% trong khi các sản phẩm nhập khẩu đang giữ tới 65%, còn Dutch Lady chiếm 20% thị phần.
Sự phụ thuộc nguồn nguyên liệu
Với nguồn nguyên liệu nhập từ nước ngoài, Vinamilk vẫn loay hoay chưa tìm được cách tự chủ trong vấn đề này. Dù đã có dự án xây dựng trang trại bò sữa Organic nhưng vẫn không thể cung cấp đầy đủ khi nhu cầu sữa ngày càng tăng cao.
Hiện nay, gần 70% nguyên liệu của doanh nghiệp được nhập khẩu từ các nước trên thế giới như New Zealand, Mỹ hay Nhật Bản.
3. Cơ hội trong mô hình ma trận SWOT của Vinamilk
Là một doanh nghiệp lớn, Vinamilk có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa trong ngành sản xuất sữa.
Số lượng người sử dụng có xu hướng tăng lên
Ngày nay con người quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn nên nhu cầu sử dụng sữa của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Cơ hội phát triển trong ngành cũng vì thế mà tiềm năng hơn.
Đặc biệt, Việt Nam là một đất nước có cơ cấu dân số trẻ với số trẻ em chiếm 36% và mức tăng trung bình 1% dân số/năm. Điều này hứa hẹn sự tăng trưởng sữa phía trước.
Đối thủ cạnh tranh suy yếu vì không bắt kịp tư duy dùng sữa của người Việt
Cũng do thị trường rộng mở nên người tiêu dùng ngày càng khắt khe khi lựa chọn sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khoẻ. Mặc dù có nhiều doanh nghiệp gia nhập ngành trong các năm gần đây nhưng cũng phải bỏ cuộc vì yêu cầu khắt khe về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, là một thương hiệu mạnh đã có từ lâu, Vinamilk có những cơ hội lớn để vượt mặt các đối thủ của mình.
Có sự hỗ trợ từ Nhà nước
Hiện tại, Chính phủ đã có những chính sách ưu đãi nhằm giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp về sữa tại nước ta. Điều này thúc đẩy ngành sữa nói chung cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài.
4. Thách thức trong mô hình ma trận SWOT của Vinamilk
Với thị trường cạnh tranh như hiện nay, Vinamilk gặp phải những thách thức nào?
Thách thức từ tâm lý thích sản phẩm ngoại nhập của khách hàng
Ngoài những lợi ích to lớn, việc hội nhập của đất nước cũng là một thách thức không hề nhỏ đối với Vinamilk. Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng ưu ái các sản phẩm ngoại nhập hơn dẫn đến tình trạng chảy máu thị trường.
Do vậy, Vinamilk cần cố gắng thay đổi cũng như đánh mạnh vào tiềm thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm của mình.
Thị trường xuất khẩu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro
Việc xuất khẩu sản phẩm sang nước ngoài của Vinamilk cũng chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn. Theo báo cáo, 90% lợi nhuận của Vinamilk thu được nhờ xuất khẩu sữa sang Iraq.
Tuy nhiên, đây là đất nước có tình hình bất ổn hiện nay. Do vậy, Vinamilk có thể hoàn toàn ở thế bị động trong việc xuất khẩu, gây ảnh hưởng đến doanh thu.
Sự tham gia vào ngành của đối thủ tăng nhanh
Ngoài những thương hiệu nội địa, Vinamilk phải cạnh tranh với những cái tên lớn từ nước ngoài như Abbott, Nestle,… Không dừng lại ở đó, những doanh nghiệp mới cũng đang dần đi vào cuộc đua trong ngành sữa tại thị trường Việt.
Với nhiều chính sách “mở cửa” bằng cách giảm thuế, những thương hiệu từ nước ngoài đều có thể dễ dàng xâm nhập vào thị trường và tăng áp lực cạnh tranh với Vinamilk.
Sự không ổn định của nguyên liệu đầu vào
Tình hình dịch bệnh Covid-19 vừa qua là minh chứng rõ ràng nhất cho tính không ổn định của nguyên liệu đầu vào.
Dịch bệnh phức tạp khiến số lượng và tốc độ vận chuyển nguyên liệu bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Ngoài ra, các bệnh dịch theo mùa xuất hiện ở đàn bò cũng là một mối lo ngại lớn.
Tóm tắt mô hình SWOT của Vinamilk
Dưới đây là bảng tóm tắt mô hình SWOT của Vinamilk, bạn tham khảo ngay nhé!
S (Strenght) | W (Weaknesses) | O (Opportunities) | T (Threats) |
---|---|---|---|
-Thương hiệu lớn mạnh, uy tín, đứng đầu trong ngành. – Chất lượng sản phẩm được tin dùng qua thời gian. – Mạng lưới phân phối rộng. – Trang thiết bị tiên tiến và hiện đại. – Chiến lược marketing hiệu quả cao. – Nguồn vốn đầu tư dồi dào. – Nguồn sữa chất lượng đặt tiêu chuẩn quốc tế. | – Chưa đẩy mạnh thị phần sữa bột. – Phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu. | – Số lượng người sử dụng ngày càng tăng cao. – Đối thủ suy yếu vì không bắt kịp tư duy người dùng sữa Việt. – Có sự hỗ trợ từ Nhà nước | – Thách thức từ tâm lý thích sản phẩm ngoại nhập. – Thị trường xuất khẩu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. – Sự tham gia vào ngành tăng nhanh. – Nguyên liệu đầu vào không ổn định. |
>> Để có thêm góc nhìn về ma trận SWOT của một thương hiệu đồ uống hàng đầu thế giới mời bạn xem qua bài viết: Phân tích chi tiết ma trận SWOT của Coca Cola
Lời kết
Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về ma trận SWOT của Vinamilk. Với bài viết này, Vietnix hy vọng bạn đọc có thêm được những thông tin hữu ích nhất để áp dụng trong học tập cũng như công việc!