Hotline : 07 088 44444
Thích
Chia sẻ

Destination host unreachable là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

17/08/2021

Lỗi destination host unreachable là lỗi gì?

Khi kết nối mạng nội bộ (mạng LAN) hoặc Internet sẽ thường xảy ra lỗi Destination host unreachable. Điều gì đang xảy ra ở đây? Nói một cách dễ hiểu thì Vietnix đang muốn giao tiếp với một địa chỉ IP được chỉ định sẵn, nhưng remote gateway lại không thể chuyển ping request đến host được. Và nó sẽ gửi lại một thông báo như Destination host unreachable.

Nguyên nhân lỗi Destination host unreachable

Lỗi Destination host unreachable hay Destionation net unreachable là một trong những lỗi phổ biến. Nguyên nhân có thể do cáp kết nối không chính xác, hoặc vì firewall quá mạnh. Nếu lỗi xảy ra thường xuyên thì rất có thể do máy chủ quá tải và không thể phản hồi được yêu cầu từ máy trạm.

Khi sự cố này xảy ra thường xuyên mặc dù máy tính của bạn vẫn được cung cấp địa chỉ IP phù hợp thì đây chính là lỗi Destination host unreachable do vấn đề định tuyến của hệ thống máy chủ và máy trạm. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn không nên quá lo lắng. Vì sẽ có rất nhiều cách để khắc phục, bạn theo dõi tiếp phần dưới ngay nhé.

Trong ví dụ dưới đây, Vietnix đã thử ping một địa chỉ IP thiết bị mạng cụ thể. Tuy nhiên chỉ nhận được phản hồi lỗi như sau:

C:\Users\Me>ping 151.101.194.114
Pinging 151.101.194.114 with 64 bytes of data:
Reply from 151.101.194.114: Destination host unreachable.
Reply from 151.101.194.114: Destination host unreachable.
Reply from 151.101.194.114: Destination host unreachable.
Reply from 151.101.194.114: Destination host unreachable..

Cách khắc phục lỗi Destination host unreachable

lỗi destination host unreachable

Khi thực hiện chẩn đoán lỗi, ta nên làm theo các bước sửa lỗi IPv6 để xem nó có khắc phục được sự cố mạng hay không. Nếu lỗi Destination host unreachable vẫn xảy ra, hãy kiểm tra lại cơ sở hạ tầng mạng của mình để tìm ra nguyên nhân của sự cố.

Trong ví dụ này, Vietnix sẽ kiểm tra cài đặt của Default Gateway, rồi làm theo các bước để khắc phục lỗi:

  1. Trước tiên, chúng ta sẽ kiểm tra kết nối internet thông qua trình duyệt. Trong ví dụ này là google.com để xem nó có tải được trên thiết bị của Vietnix hay không. Nếu có, ta có thể đoán được vấn đề đang nằm ở trên mạng cục bộ của mình.

2. Tiếp đến là việc kiểm tra kết nối IPv6, mở Command Prompt rồi dùng lệnh sau để ping địa chỉ IP gốc, hãy nhớ nhập ping-6 để cô lập dòng IPv6.

C:\Users\Me>ping -6 151.101.194.114

3. Sau đó, ta sẽ nhận được reply từ Command Prompt như sau:

Pinging 151.101.194.114 with 64 bytes of data:
Reply from 151.101.194.1.241: Destination host unreachable.
Reply from 151.101.194.1.241: Destination host unreachable.
Reply from 151.101.194.1.241: Destination host unreachable.
Reply from 151.101.194.1.241: Destination host unreachable.

4. Có thể thấy, reply ở trên đến từ địa chỉ IP 151.101.194.1.241, dường như có liên quan đến remote gateway đang xử lý các request từ chúng tôi. Để kiểm tra, hãy chạy một traceroute bằng lệnh sau:

C:\Users\Me>tracert -6 -d 151.101.194.114

5. Sau đó ta sẽ nhận được một response có dạng như sau:

Tracing route 151.101.194.114 over a maximum of 30 hops:
1 1 ms 1 ms 1 ms 151.101.194.1.241
2 151.101.194.1.241 reports: Destination host unreachable.
Trace complete.

6. Từ đây, chúng ta có thể đoán được rằng 151.101.194.1.241 được cấu hình thành gateway mặc định. Để xác thực điều này, hãy quan sát cài đặt IP thông qua netshell. Nhập lệnh sau để vào netshell:

C:\Users\Me>netsh

7. Sau đó, tiếp tục nhập lệnh:

netshell>interface ipv6
netshell interface ipv6>showconfig

8. Netshell sẽ trả về thông tin chi tiết của Local Area Connection, với dòng tham chiếu đến Default Gateway. Trong ví dụ này là:

Default Gateway 151.101.194.1.241

Như vậy ta có thể chắc chắn rằng 151.101.194.1.241 hiện đang được cấu hình làm gateway mặc định. Nhưng khi nhìn sang địa chỉ IP thực của thiết bị, nó sẽ hơi khác một chút: 151.101.194.1.244.

Thêm địa chỉ Gateway chính xác cho Destination Host

Dựa trên thông tin ta đã thu được ở phần trên, ta xác định được rằng cần phải thêm địa chỉ gateway chính xác thông qua cài đặt mạng LAN. Cụ thể, hãy làm theo các bước sau để khắc phục lỗi Destination host unreachable:

Bước 1: Vào Settings > Network and Internet > Network Connections.

Bước 2: Click chuột phải vào Local Area Network, rồi chọn Properties.

Bước 3: Trong danh sách, chọn Internet Protocol Version 6 (TCP/IPv6) rồi click vào Properties.

Bước 4: Trong tab Properties, thay đổi Default Gateway thành địa chỉ chính xác. Trong ví dụ này là đổi 151.101.194.1.241 thành 151.101.194.1.244.

Bước 5: Cuối cùng, click vào OK để lưu lại các thay đổi.

Kiểm tra lỗi Destination host unreachable đã khắc phục được chưa?

Cuối cùng là bước kiểm tra xem ta đã khắc phục lỗi Destination host unreachable hoàn toàn hay chưa.

1.Trước tiên, quay lại Command Prompt, thoát netshell bằng lệnh:

netsh interface ipv6>exit

2. Thực hiện ping test thêm một lần nữa với lệnh:

C:\Users\Me>ping -6 151.101.194.114

3. Như ở phần trước, ta cũng sẽ nhận được phản hồi có dạng như sau, hiển thị Defaul Gateway mới:

Pinging 151.101.194.114 with 64 bytes of data:
64 bytes from 151.101.194.114: icmp_seq=0 ttl=57 time=27.205 ms
64 bytes from 151.101.194.114: icmp_seq=1 ttl=57 time=14.109 ms
64 bytes from 151.101.194.114: icmp_seq=2 ttl=57 time=13.887 ms
64 bytes from 151.101.194.114: icmp_seq=3 ttl=57 time=13.954 ms
64 bytes from 151.101.194.114: icmp_seq=4 ttl=57 time=18.269 ms

4. Như vậy ping test bây giờ đã hoạt động tốt, và kết nối cũng đã được khôi phục.

Trên đây là các bước kiểm tra và khắc phục lỗi Destination host unreachable. Hy vọng qua bài viết này giúp bạn khắc phục được lỗi thành công.

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix thông qua các kênh sau:
  • Hotline: 1800 1093 - 07 088 44444
  • Email: support@vietnix.vn
  • Hoặc chat trực tiếp với Vietnix thông qua biểu tượng Livechat ở góc phải màn hình. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.
Vietnix hiện đang có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, giảm giá TRỌN ĐỜI: Đăng ký dùng thử ngay và Vietnix sẽ hoàn tiền 100% nếu quý khách không hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ!
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PersonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Bài viết liên quan
Không có bài viết liên quan
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments