NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
14/09/2024
Lượt xem

Windows Server 2025: 5 điểm nâng cấp đáng chú ý nhất cho doanh nghiệp

14/09/2024
13 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

Trong thời gian gần đây, giới công nghệ đang xôn xao trước thông tin Microsoft sẽ cho ra mắt bản cập nhật Windows Server mới nhất vào cuối năm 2024. Đặc biệt, phiên bản này được dự đoán là sẽ sở hữu hàng loạt điểm nâng cấp ấn tượng về cả bảo mật lẫn hiệu suất. Cùng Vietnix tìm hiểu chi tiết qua bài viết được chia sẻ dưới đây!

Giới thiệu tổng quan về Windows Server 2025

Windows Server 2025 là phiên bản hệ điều hành máy chủ mới nhất của Microsoft. Phiên bản này không chỉ kế thừa các ưu điểm nổi bật của Windows Server 2022, mà còn được nâng cấp với hàng loạt tính năng mới. Cho đến thời điểm hiện tại, Windows Server 2025 là phiên bản đầu tiên được Microsoft hỗ trợ kiến trúc ARM 64. 

Giới thiệu tổng quan về Windows Server 2025
Giới thiệu tổng quan về Windows Server 2025

Mặc dù vẫn chưa có thông tin chính thức từ Microsoft về thời điểm phát hành Windows Server 2025, nhưng dựa trên các đợt phát hành trong quá khứ, nhiều người dự đoán rằng phiên bản này sẽ được ra mắt vào cuối năm 2024. Đồng thời, đa số đều kỳ vọng rằng Windows Server 2025 vẫn sẽ được hỗ trợ bởi nhà phát hành trong vòng 10 năm như các phiên bản trước đó. 

Hiện nay, các quản trị viên công nghệ thông tin đã có thể truy cập vào bản xem trước trong build 26040 để trải nghiệm các tính năng mới nhất của Windows Server 2025. Được biết, bên cạnh các tính năng bảo mật và hiệu suất, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đã được ứng dụng vào trong Windows Server 2025. Ngoài ra, còn rất nhiều điểm đổi mới khác và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn tại phần tiếp theo của bài viết. 

Trước khi tìm hiểu chi tiết những tính năng mới của Windows Server 2025, bạn có thể tham khảo một số bài viết cùng chủ đề hệ điều hành Window nhằm nắm bắt thêm nhiều kiến thức và thông tin bổ ích

Windows Server 2025 chắc hẳn là bản nâng cấp bậc nhất của hệ điều hành Microsoft vào năm sau. Dưới đây là một số tính năng mới trên Windows 2025: 

Arc-Enabled Hotpatching – Cập nhật hệ thống không cần khởi động lại 

Trước đây, tính năng này vốn chỉ có mặt trong phiên bản Windows Server 2022 Datacenter: Azure Edition (Core) VM, nay đã được mở rộng và tích hợp vào phiên bản Standard và Datacenter của Windows Server 2025, bao gồm cả máy ảo (VMware) và một số nền tảng đám mây (cloud computing) khác. 

Arc-Enabled Hotpatching – Cập nhật hệ thống không cần khởi động lại 
Arc-Enabled Hotpatching – Cập nhật hệ thống không cần khởi động lại 

Với Arc-Enabled Hotpatching, quản trị viên có thể đảm bảo server duy trì hoạt động liên tục khi cài đặt các bản cập nhật vì không cần phải khởi động lại như các hệ thống thông thường. Tuy nhiên, cần lưu ý là để sử dụng tính năng này, bạn cần phải đăng ký tài khoản Azure Arc. 

Nâng cấp Active Directory và SMB – Quản lý danh tính và chia sẻ tệp tin hiệu quả hơn 

Nếu như Windows Server 2000 chỉ hỗ trợ database Active Directory với kích thước 8K, thì đến Windows Server 2025, kích thước database đã được nâng cấp lên 32k. Đồng thời, Active Directory trong phiên bản này đã được cải thiện đáng kể về khả năng sao chép so với các thế hệ cũ. 

Nâng cấp Active Directory và SMB
Nâng cấp Active Directory và SMB

Nhiều thông tin cho biết, Windows Server 2025 sẽ có một forest và domain cấp chức năng mới. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, thông tin chi tiết về tính năng này vẫn chưa được công bố, nhưng Microsoft đã tiết lộ rằng để tận dụng khả năng database AD 32k, tất cả các bộ điều khiển domain trong forest cần phải đạt được mức độ tương ứng, tức là người dùng cần phải chuyển chúng sang cấp độ chức năng mới để sử dụng tính năng này. 

Song song với đó, giao thức Server Message Block (SMB) đã được cải thiện với khả năng điều tiết các yêu cầu xác thực NTLM không hợp lệ thông qua thông số Set - SmbServerConfiguration - InvalidAuthenticationDelayTimeInMs. Theo mặc định, các hoạt động liên quan đến SMB đều sẽ được đăng nhập vào các bản phát hành Windows hạn chế rủi ro đến từ các cuộc tấn công trung gian. Đồng thời, Microsoft cũng đã thêm vào các chính sách nhóm mới dành cho SMB tối thiểu và tối đa ở Windows Server 2025.

Tăng cường bảo mật – Các tính năng bảo vệ hệ thống toàn diện

Tăng cường bảo mật là một trong những cải tiến đáng chú ý nhất trong Windows Server 2025. Trong đó, thay vì chỉ sử dụng khóa Kerberos cho bộ điều khiển miền như trước đây, phiên bản Windows Server này sẽ áp dụng chúng cho tất cả các tài khoản người dùng cục bộ.

Tăng cường bảo mật là cải tiến đáng chú ý nhất trong Windows Server 2025
Tăng cường bảo mật là cải tiến đáng chú ý nhất trong Windows Server 2025

Đồng thời, Microsoft cũng đã loại bỏ Mailslot (một giao thức cũ kém an toàn thường được sử dụng trong quá trình giao tiếp giữa client và server) ra khỏi Windows Server 2025 và chuyển sang sử dụng những giao thức an toàn và hiện đại hơn.

Cải tiến lưu trữ – Tốc độ truy cập và quản lý dữ liệu vượt trội

Trong Windows Server 2025, Microsoft đã nâng cao hiệu suất lưu trữ thông qua việc hỗ trợ lưu trữ Non-Volatile Memory Express (NVMe). Đây là một công nghệ lưu trữ tiên tiến, được thiết kế để tối ưu hóa việc truy cập dữ liệu từ các thiết bị lưu trữ flash NVMe. Đặc biệt, nhà phát hành còn khẳng định rằng, IOPS trong Windows Server sẽ tăng đến 70% với NVMe.

Ngoài ra, phiên bản Windows Server mới nhất sẽ được hỗ trợ NVMe over Fabrics để tối ưu tốc độ truyền tải dữ liệu. Đi kèm với đó là hàng loạt cải tiến lưu trữ khác như chống trùng lặp gốc cho lưu trữ ReFS (Resilient File System) và SMB trên Quick UDP Internet Connections (QUIC) – một giao thức mạng sử dụng TLS 1.3 để mã hóa lưu lượng truy cập SMB. 

Trước đó, tính năng này đã có trong Windows Server 2022 Datacenter phiên bản Azure, nhưng ở Windows Server 2025, Microsoft sẽ áp dụng cho cả Standard, Datacenter và Azure.

Cải tiến lưu trữ
Cải tiến lưu trữ

Hyper-V được nâng cấp – Nền tảng ảo hóa mạnh mẽ và linh hoạt

Cuối cùng, công nghệ ảo hóa mạnh mẽ sẽ là điểm nhấn ấn tượng không thể không nhắc đến trong Windows Server 2025. Được biết, phiên bản Windows Server mới nhất này sẽ có đến 3 cải tiến đáng kể trong công nghệ Hyper-V, cụ thể là: 

  • Máy ảo thế hệ 2 trở thành mặc định: Máy ảo thế hệ 1 sẽ được chuyển sang thế hệ 2 và trở thành chế độ mặc định khi bạn tạo máy ảo mới để nâng cao bảo mật và hiệu suất hoạt động.
  • Tương thích linh hoạt với CPU: Live Migration của các máy ảo trong máy chủ Hyper-V có khả năng so sánh CPU và sử dụng các tính năng được hỗ trợ trên cả hai CPU, từ đó tối ưu quá trình di chuyển mà không cần yêu cầu các CPU giống nhau hoặc bật chế độ tương thích CPU.
  • Phân vùng GPU (GPU-P): Đây là một tính năng mới cho phép chia sẻ sức mạnh xử lý của GPU từ máy chủ trên nhiều máy ảo. Đồng thời, tính năng này cũng hỗ trợ di chuyển các máy ảo đang sử dụng GPU-P và gộp nhóm GPU cho cụm dự phòng để tăng cường khả năng mở rộng cho hệ thống.
Hyper-V được nâng cấp
Hyper-V được nâng cấp

Những tính năng nào đã bị loại bỏ trên Windows Server 2025

Ngoài việc bổ sung một số tính năng mới, các tính năng cũ đã lạc hậu hoặc không còn phù hợp cũng sẽ bị loại bỏ khỏi Windows Server 2025. Điều này đồng nghĩa với việc các chương trình, ứng dụng và mã phụ thuộc vào những tính năng đó sẽ dừng hoạt động cho đến khi bạn tìm phương pháp thay thế.

Tính năng nào đã bị loại bỏ trên Windows Server 2025
Tính năng nào đã bị loại bỏ trên Windows Server 2025

Dưới đây là các tính năng sẽ bị loại bỏ: 

  • Bảng điều khiển quản lý IIS 6: Bảng điều khiển này đã không còn được phát triển từ phiên bản Windows Server 2019. Vì thế, bạn nên di chuyển sang các phiên bản cũ hơn hoặc mới hơn của IIS để tiếp tục sử dụng nó. 
  • Wordpad: Trên Windows Server 2025, Microsoft đã loại bỏ ứng dụng Wordpad và khuyến nghị người dùng nên sử dụng các ứng dụng thay thế phù hợp hơn như Microsoft Word, Notepad…
  • SMTP Server: Tương tự, SMTP Server cũng đã được Microsoft loại bỏ khỏi bản phát hành Windows Server mới nhất và sẽ không có chức năng thay thế khác trong hệ điều hành này. 
  • Windows PowerShell 2.0 Engine: Cuối cùng, Windows PowerShell 2.0 Engine cũng không phải ngoại lệ khi bị gạch tên khỏi Windows Server 2025 và thay thế thành PowerShell từ 5.0 trở lên.

Hướng dẫn chi tiết cách cài đặt Windows Server 2025

Để cài đặt Windows Server 2025, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau:

Yêu cầu tối thiểu 

  • Tham khảo yêu cầu hệ thống tối thiểu để tải và cài đặt Windows Server 2025 từ Microsoft
  • Đăng ký tài khoản và tải bản Preview của Windows Server về máy. 
Tham khảo yêu cầu hệ thống tối thiểu để tải và cài đặt Windows Server 2025 từ Microsoft
Tham khảo yêu cầu hệ thống tối thiểu để tải và cài đặt Windows Server 2025 từ Microsoft

Hướng dẫn chi tiết cài đặt Windows Server 2025

Bước 1: Đầu tiên, bạn lựa chọn thời gian và ngôn ngữ tại giao diện Select language settings, sau đó bấm Next để đến bước tiếp theo. 

Chọn thời gian và ngôn ngữ
Chọn thời gian và ngôn ngữ

Bước 2: Để mặc định cho định dạng bàn phím rồi bấm Next.

Bấm Next
Bấm Next

Bước 3: Nếu bạn cần cài đặt OS Windows Server 2025 mới trên VM hoặc server vật lý, hãy tích chọn như hình minh họa rồi tiếp tục bấm Next

Cài đặt OS Windows Server 2025 mới trên VM hoặc máy chủ vật lý
Cài đặt OS Windows Server 2025 mới trên VM hoặc máy chủ vật lý

Bước 4: Lúc này, bạn sẽ đến với giao diện khai báo key, hãy bấm chọn I don’t have a product key.

Giao diện khai báo key
Giao diện khai báo key

Bước 5: Tiếp theo, bạn lựa chọn phiên bản Windows Server 2025 phù hợp. Trong ví dụ này, Vietnix sẽ chọn Windows Server 2025 Standard (Desktop Experience) rồi bấm Next

Lựa chọn phiên bản Windows Server 2025 phù hợp
Lựa chọn phiên bản Windows Server 2025 phù hợp

Bước 6: Ở bước này, bạn chọn Accept để chấp nhận các điều khoản sử dụng của Windows Server 2025. 

Chọn Accept
Chọn Accept

Bước 7: Tại đây, hãy lựa chọn phân vùng cài đặt phù hợp với nhu cầu của bạn rồi bấm Next

Lựa chọn phân vùng cài đặt phù hợp
Lựa chọn phân vùng cài đặt phù hợp

Bước 8: Bây giờ, bạn chỉ cần bấm vào Install để bắt đầu quá trình cài đặt Windows Server 2025. 

Bấm vào Install để bắt đầu quá trình cài đặt
Bấm vào Install để bắt đầu quá trình cài đặt

Bước 9: Bạn cần khai báo key kích hoạt với thông tin dưới đây. Ngoài ra, bạn cũng có thể bỏ qua bằng cách chọn Do this later.

  • Keys: Keys are valid for preview builds only (Windows Server Preview Build 26040)
  • Server Standard: MFY9F-XBN2F-TYFMP-CCV49-RMYVH
  • Datacenter: 2KNJJ-33Y9H-2GXGX-KMQWH-G6H67
  • Azure Edition does not accept a key
Khai báo key
Khai báo key

Bước 10: Hãy điền thông tin Password và chọn Finish, sau đó truy cập vào Run và nhập winver để kiểm tra xem hệ điều hành đã được cài đặt hay chưa. 

Nhập password
Nhập password
Đã hoàn thành
Đã hoàn thành

Lời kết

Bên trên là những điểm nâng cấp đáng chú ý trong Windows Server 2025 mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, đây chỉ mới là bản xem trước và chúng ta vẫn cần phải đợi đến khi bản cập nhật chính thức được phát hành để trải nghiệm tất cả các cải tiến mới. Cuối cùng, đừng quên chia sẻ bài viết để mọi người cùng đón đọc, bạn nhé!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hưng Nguyễn

Co-Founder
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG