Serprobot là một công cụ hữu ích cho việc đánh giá hiệu suất SEO và theo dõi thứ hạng website trên Google. Trong bài viết hôm nay Vietnix sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Serprobot là gì và những tính năng nổi bật mà công cụ này mang đến cho người dùng.
Tìm hiểu Serprobot là gì?
Serprobot (Search Engine Results Page) là công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất người dùng kiểm tra và phân tích thứ hạng từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm Google. Bên cạnh đó, Serprobot còn hỗ trợ người dùng liệt kê top 10 website trên mỗi từ khóa.
Với phiên bản miễn phí, Serprobot cho phép người dùng kiểm tra thứ hạng của 25 từ khóa mỗi ngày và tối đa 10 từ trong một lần. Kết quả trả về danh sách các URL đang được xếp hạng trên trang tìm kiếm của Google và thứ hạng cụ thể của từng URL đó.
Đối với tài khoản trả phí, bạn được phép kiểm tra 300 từ khóa mỗi ngày, kèm theo đó là báo cáo chi tiết gồm: Lượng tìm kiếm, thông tin về giá CPC, báo cáo tự động, đồ thị và vị trí trên các công cụ tìm kiếm khác trên nhiều giao diện khác nhau từ di động, máy tính bảng đến máy tính bàn.
Kiểm tra thứ hạng từ khoá thường xuyên có mức độ quan trọng như thế nào?
Khi tiến hành đánh giá sự liên quan giữa từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm với từ khóa có trên website, các công cụ tìm kiếm sẽ bắt đầu xác định các yếu tố có trong bài viết như tiêu đề, các thẻ heading, nội dung của đường dẫn, tần suất từ khóa. Thông qua đánh giá những yếu tố này, nội dung có sự liên quan và phù hợp nhất sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của người dùng.
Nói dễ hiểu hơn, từ khóa sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Do đó, chỉ cần đánh giá sai lệch hoặc sử dụng từ khóa không chính xác với truy vấn người dùng sẽ khiến doanh nghiệp không thể tiếp cận tới khách hàng.
Đối với những người làm SEO thì kết quả từ khóa là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu bởi những lợi ích như:
- Hiểu rõ được xu hướng tìm kiếm của người dùng và nhu cầu của thị trường.
- Nắm bắt xu hướng biến động từ khóa để có thể đưa ra những phương án điều chỉnh cho phù hợp.
- Quản lý KPI dự án SEO hiệu quả.
- Có hướng xử lý kịp thời với những thay đổi và cập nhật mới nhất.
Khám phá 16+ tính năng nổi bật, hữu ích nhất của Serprobot
Serprobot giúp người dùng đánh giá hiệu suất SEO và theo dõi thứ hạng website một cách chính xác và hiệu quả thông qua những tính năng nổi bật dưới đây:
1. Báo cáo tổng quan thứ hạng từ khóa
Bạn có thể truy cập vào https://www.serprobot.com/serp-check để kiểm tra thứ hạng từ khóa bằng công cụ Serprobot.
Tính năng này của Serprobot sẽ cung cấp cho người dùng 2 báo cáo tổng quan và chi tiết. Cụ thể:
Trong báo cáo tổng quan sẽ có:
- Average Position: Vị trí trung bình của tất cả từ khóa.
- Improved: Cung cấp số lượng từ khóa giảm hoặc tăng thứ hạng.
- Top 3, Top 10, Top 30, Top 100: Chính là số lượng từ khóa đang nằm ở vị trí top 3, 10, 30, 100.
Báo cáo kết quả chi tiết sẽ có:
- Keyword: Từ khóa đang được phân tích.
- Change: Sự thay đổi vị trí của từ khóa (tăng hoặc giảm) so với lần kiểm tra trước.
- Latest: Vị trí hiện tại mà từ khóa đang đạt được.
- Best: Vị trí cao nhất đạt được từ khi theo dõi từ khóa.
- First: Vị trí đầu tiên từ khóa đạt được sau khi thêm bộ từ khóa.
- Volume: Tổng lượng tìm kiếm của từ khóa.
- URL Found: URL hiện đang lên Top.
- Actions: Chức năng kiểm tra ngay, xóa hoặc biểu đồ,…
2. Kiểm tra thứ hạng theo khu vực lựa chọn
Chức năng này trên Serprobot cho phép người dùng lựa chọn vị trí cho kết quả tìm kiếm từ máy chủ Google:
- Tính năng chọn vị trí cho kết quả tìm kiếm: Cho phép tìm kiếm từ khóa tại một quốc gia khác quốc gia đang sinh sống.
- Khai báo quốc gia: Người dùng có thể lựa chọn tìm kiếm từ khóa trên máy chủ được đặt ở một quốc gia khác quốc gia đang sinh sống.
Ngoài Serprobot, có thể bạn quan tâm:
3. Lựa chọn thời gian kiểm tra
Tính năng này cho phép bạn nhập chu kỳ kiểm tra thứ hạng từ khóa tự động trên SERP, chẳng hạn như mỗi 4 giờ, mỗi 6 giờ hoặc theo năm. Sau mỗi khoảng thời gian đã được cài đặt, công cụ sẽ tự động cung cấp kết quả kiểm tra nhanh chóng và chính xác mà bạn không cần phải thao tác gì thêm.
Thông qua tính năng này, người dùng có thể tối ưu thời gian cho những dự án có chứa nhiều từ khóa. Thay vì phải kiểm tra từ khóa mỗi ngày thì giờ đây bạn chỉ cầm kiểm tra email để nhận báo cáo.
4. Biểu đồ vị trí từ khóa (Keyword graph)
Thông qua Keyword graph bạn có thể nắm được biến động của từ khóa, thứ hạng từ khóa đang có sự thay đổi ra sao, tăng hay giảm. Nhờ đó có thể đưa ra những phương án, kế hoạch phù hợp giúp cải thiện Top từ khóa theo từng thời điểm.
5. Kiểm tra URL của từ khóa ở các lần check trước đó
Tính năng này sẽ thống kê lịch sử kiểm tra từ khóa tại SERP mà bạn đã từng thực hiện. Thông qua đó, bạn sẽ dễ dàng kiểm tra thời gian, vị trí và URL landing page của từng từ khóa ở các lần check trước đó. Nhờ những kết quả nhận được mà bạn có thể đưa ra những giải pháp tối ưu để điều chỉnh từ khóa khớp với landing page như mong muốn.
6. Export data (CSV)
Tính năng Export data giúp bạn xuất dữ liệu sang file Excel và tải xuống sau đó. Đồng thời, bạn được phép chọn thời gian và loại báo cáo theo ý muốn. Có 6 loại báo cáo được cung cấp trong tính năng này:
Báo cáo Brief Export: Là báo cáo tổng hợp thứ hạng từ khóa hiện tại kèm landing page tương ứng theo các chỉ số:
- Thứ hạng hiện tại.
- Thứ hạng tốt nhất.
- Landing page tương ứng với từng từ khóa.
- Những chỉ số liên quan đến lưu lượng tìm kiếm và giá thầu.
Báo cáo Full Export: Đây là báo cáo chi tiết gồm những thông số về vị trí tốt nhất, vị trí hiện tại, landing page tương ứng và thời gian kiểm tra.
- Thứ hạng hiện tại.
- Thứ hạng tốt nhất.
- Thời gian thực hiện kiểm tra từ khóa.
- Lưu lượng tìm kiếm.
- Landing page tương ứng với từng từ khóa.
Báo cáo Full Daily Export: Cập nhật theo ngày về vị trí từ khóa và landing page tương ứng với từng từ khóa.
- Vị trí hiện tại.
- Thời gian thực hiện kiểm tra từ khóa.
- Landing page tương ứng với từng từ khóa.
- Lưu lượng tìm kiếm.
Báo cáo Date Export: Cập nhật thứ hạng từ khóa theo ngày thực hiện kiểm tra thứ hạng.
- Thứ hạng từ khóa theo ngày được kiểm tra.
- Landing page tương ứng với từng từ khóa.
Báo cáo SERPs Export: Báo cáo 10 kết quả đầu tiên khi thực hiện tìm kiếm từ khóa kèm thời gian được kiểm tra.
- Danh sách 10 kết quả đầu tiên.
- Thời gian kiểm tra.
Báo cáo Email Style Export: Báo cáo về sự thay đổi thứ hạng của từ khóa từ thời điểm đầu tiên đến thời điểm mới nhất, kèm theo so sánh với lần kiểm tra trước.
- Vị trí thứ hạng mới nhất.
- Vị trí của lần kiểm tra trước đó.
- Vị trí thứ hạng ở thời điểm bắt đầu.
- Vị trí thứ hạng tốt nhất.
- Mức độ thay đổi chi tiết.
- Landing page tương ứng với từng từ khóa.
Thông qua tính năng này của Serprobot bạn có thể nghiên cứu từ khóa dễ dàng, từ đó đưa ra những kế hoạch triển khai từ khóa phù hợp.
Ngoài nội dung trên, bạn cũng có thể tham khảo:
7. Add keywords
Khi cần thêm từ khóa mới vào danh sách tìm kiếm, bạn có thể click chọn “Add keywords” để thêm nhanh. Sau đó, bạn có thể lựa chọn thêm từ khóa với số lượng không giới hạn trong một hay nhiều lần.
8. View Report
Thông qua tính năng View Report bạn có thể xem lại các báo các đã thực hiện ở quá khứ. Khi xem kết quả trong lịch sử bạn nên chú ý tới 2 thông tin sau:
- Current: Thứ hạng từ khóa tại thời điểm đã thực hiện kiểm tra trong quá khứ.
- Earliest: Thứ hạng từ khóa tại thời điểm kiểm tra mới nhất.
Serprobot giúp bạn có thể xem lại những báo cáo trong lịch sử, với giới hạn thời gian từ 1 – 365 ngày.
9. Tìm kiếm thông qua keyword và URL
Trong một dự án SEO, số lượng từ khóa đã triển khai chắc chắn không ít. Tuy nhiên với tính năng tìm kiếm của Serprobot, bạn có thể rút ngắn việc kiểm tra thứ hạng chính xác của một số từ khóa thông qua việc tìm kiếm bằng URL và keyword.
Sau đó bạn sẽ nhận được báo cáo chứa những thông tin gồm: thời gian thực hiện kiếm tra, so sánh thứ hạng từ khóa từ thời điểm mới nhập vào cho tới thời điểm hiện tại, vị trí tốt nhất từ khóa đạt được, URL từ khóa (đang nằm trong top),…
10. Project alerts
Tính năng này sẽ được tối ưu cho từng dự án riêng biệt, bạn có thể cài đặt tính năng Project alerts (Báo động dự án) để nhận được thông báo cho những trường hợp dưới đây:
- Sự thay đổi thứ hạng từ khóa ít nhất.
- Các từ khóa đã được vào Top.
- Các từ khóa đã bị mất Top.
- Số lượng từ khóa tăng thứ hạng.
- Số lượng từ khóa giảm thứ hạng.
- Thứ hạng của từ khóa tốt nhất so với thời gian trước đó.
11. Sắp xếp thứ tự keyword theo bảng chữ cái
Tương tự những công cụ khác, Serprobot cung cấp tính năng “Filter” hỗ trợ sắp xếp thứ tự từ khóa theo bảng chữ cái từ dưới lên trên hoặc từ trên xuống dưới. Khi sử dụng tính năng này, bạn có thể tìm kiếm từ khóa mình cần, so sánh từ khóa ngắn và từ khóa dài với nhau một cách dễ dàng.
12. Tính năng note trong dự án
Tính năng ghi chú trong dự án của Serprobot vô cùng tiện lợi giúp bạn có thể ghi chú lại những vấn đề cần cập nhật hay giải quyết tại từng thời điểm của dự án.
13. Tùy chọn được loại công cụ tìm kiếm
Bên cạnh tìm kiếm trên Google, Serprobot còn cho phép người dùng chọn những công cụ tìm kiếm khác như Bing, Yahoo, Google Local, Youtube,… thiết lập thành công cụ tìm kiếm.
14. Tạo biểu đồ trong Serprobot
Nhờ có tính năng này, bạn có thể thực hiện kiểm tra vị trí từ khóa theo từng khoảng thời gian, đồng thời có thể xem chi tiết vị trí từ khóa theo tháng, tuần hoặc theo ngày.
Các đường trên biểu đồ có ý nghĩa như sau:
- Đường màu xám: Tổng hợp của Serprobot về vị trí thứ hạng trung bình của từ khóa tính theo ngày.
- Đường màu xanh: Tổng hợp vị trí thứ hạng trung bình của từ khóa theo ngày dựa trên số lượt tìm kiếm.
Đường màu xám được tính với công thức như sau:
(Vị trí của từ khóa 1 x lượng tìm kiếm 1) + (Vị trí của từ khóa 2 x lượng tìm kiếm 2)/Tổng lượng tìm kiếm.
15. Dùng tags để theo dõi từ khoá
Tính năng tags trong Serprobot rất hữu ích trong việc gom nhóm từ khóa. Nhờ đó bạn có thể theo dõi, kiểm soát và tiết kiệm Bot hơn.
16. Gửi báo cáo tự động về email đã đăng ký
Tính năng này cho phép bạn đăng ký gửi báo cáo tự động theo ngày, tuần, tháng qua email. Bạn chỉ cần check email để xem những cập nhật mới nhất mà không cần phải truy cập vào Serprobot.
Một số lưu ý khi sử dụng công cụ Serprobot
Tùy theo từng dự án SEO mà bạn sẽ có số lượng từ khóa khác nhau, đôi lúc số lượng này sẽ lên đến vài nghìn. Do đó để tiết kiệm thời gian cho hoạt động theo dõi thứ hạng từ khóa, bạn nên kết hợp các công cụ Serprobot và Ahref, Google Search Console với nhau.
- Đối với các từ khóa quan trọng bạn nên sử dụng Serprobot để theo dõi thứ hạng của từ khóa và các số liệu thống kê theo từng ngày.
- Những từ khóa còn lại có thể sử dụng Ahref, Google Search Console để theo dõi.
Trường hợp thứ hạng từ khóa nếu có sự thay đổi tăng hoặc giảm đột ngột, bạn nên nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và có những phương án xử lý kịp thời, tránh chủ quan để đối thủ chiếm mất thứ hạng.
Lời kết
Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được Serprobot là gì và những tính năng ưu việt của công cụ này. Hy vọng bạn có thể ứng dụng Serprobot để đánh giá hiệu suất SEO và theo dõi thứ hạng website dễ dàng, nhanh chóng trên các công cụ tìm kiếm, chúc bạn thành công!