Khi chạy quảng cáo trên Facebook, bạn cần xem xét kỹ lưỡng các vấn đề liên quan đến VPCS để tránh bị khóa tài khoản Ads và kéo theo đó là hàng loạt tổn thất nặng nề. Vậy, VPCS là gì và làm cách nào để tránh bị khóa tài khoản khi chạy Ads VPCS trên Facebook? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu chi tiết qua bài viết được chia sẻ dưới đây!
Tìm hiểu VPCS là gì?
VPCS là từ viết tắt của thuật ngữ “Vi phạm chính sách”, hay còn được hiểu là những hành vi vi phạm chính sách của Facebook, bao gồm các nội dung, sản phẩm liên quan đến thuốc giảm cân, sản phẩm tình dục, thuốc đông y, thuốc chữa bệnh, tín dụng đen, vay tài chính, sản phẩm bị làm giả…
VPCS được tạo ra để đảm bảo mang đến một môi trường lành mạnh và tránh lan truyền các nội dung tiêu cực, độc hại cho cộng đồng người dùng. Vậy nên, mặc dù sản phẩm của bạn không thuộc loại hàng cấm và không vi phạm pháp luật, nhưng nếu chúng nằm trong danh sách hạn chế của Facebook, bạn đều có thể bị khóa tài khoản nếu chạy Ads cho sản phẩm đó.
Vì vậy, trước khi chạy quảng cáo, bạn cần đọc rõ chính sách của Facebook để chắc chắn rằng sản phẩm của mình không VPCS của nền tảng này. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bất khả kháng, bạn vẫn có thể “lách luật” bằng nhiều cách khác nhau và nội dung này sẽ được đề cập rõ hơn ở những phần tiếp theo của bài viết.
Các nội dung được xem là VPCS Facebook
Dưới đây là những nội dung được Facebook xem là VPCS:
Sử dụng hình ảnh Before/After (Trước/Sau)
Đây là dạng nội dung thường được sử dụng trong các lĩnh vực làm đẹp, sức khỏe, vóc dáng,… để so sánh sự khác biệt giữa thời điểm trước và sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ nào đó. Mặc dù cách này giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy họ hành động một cách nhanh chóng, nhưng đôi khi nội dung này lại khiến người xem cảm thấy tự ti về chính mình, nhất là những ai đang có khuyết điểm và họ mặc cảm vì điều đó.
Bên cạnh đó, dạng quảng cáo này còn có thể khiến người xem hiểu nhầm hoặc phóng đại hóa về công dụng của sản phẩm/dịch vụ. Họ sẽ cho rằng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp có thể mang đến sự thay đổi vượt bậc, thậm chí vượt xa thực tế. Đó chính là lý do vì sao Facebook đưa nội dung này vào danh sách hạn chế của họ.
Nội dung người lớn 18+
Để tạo nên một môi trường an toàn và thân thiện, Facebook đã đưa ra hàng loạt chính sách liên quan đến việc cấm nội dung người lớn trên nền tảng này. Cụ thể, những hình ảnh, nội dung mang tính chất khiêu dâm hoặc các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến vấn đề tình dục như đồ chơi tình dục, sản phẩm kích thích ham muốn,… đều sẽ bị cấm.
Bằng cách đó, Facebook có thể bảo vệ người dùng – đặc biệt là trẻ em khỏi những nội dung không phù hợp. Đồng thời, nền tảng này cũng cam kết mang lại không gian an toàn, lành mạnh để bất kỳ ai cũng cảm thấy thoải mái khi tham gia và chia sẻ những thông tin cá nhân của mình. Cho nên Facebook quản lý rất chặt chẽ những nội dung 18+.
Đồ uống có cồn
Tương tự với nội dung người lớn, Facebook cũng đưa ra chính sách cấm các hành vi quảng cáo và buôn bán đồ uống có cồn trên trang mạng xã hội này. Các chính sách này đảm bảo rằng đối tượng người dùng dưới 18 tuổi sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực từ những nội dung không phù hợp, đồng thời tạo nên một môi trường lành mạnh, văn minh cho người dùng toàn cầu.
Facebook không khuyến khích và hỗ trợ các sản phẩm gây hại cho sức khỏe và sự an toàn cho con người, nhất là đối với các đối tượng người dùng đặc biệt. Bên cạnh đó, đây còn là cách giúp Facebook kiểm soát hành vi mua bán trên và tránh gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng của mình.
Kỳ thị, phân biệt đối xử
Phân biệt đối xử được hiểu là tất cả các hình ảnh, nội dung ám chỉ sự kỳ thị hoặc đối xử không công bằng về một tôn giới, chủng tộc, giới tính hay ngoại hình… Chính sách này cũng được Facebook áp dụng nghiêm ngặt nhằm mục đích bảo vệ người dùng khỏi những nội dung tiêu cực và xâm phạm nhân quyền, đồng thời duy trì một môi trường trực tuyến văn minh, an toàn và lành mạnh.
Sự kỳ thị, phân biệt đối xử có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của con người, thậm chí còn là nguyên nhân sâu xa dẫn đến các hành động không mong muốn. Vậy nên, Facebook cùng nhiều trang mạng xã hội khác đã và đang cố gắng loại bỏ nội dung này ra khỏi nền tảng của mình.
Nội dung bạo lực, thù địch
Các nội dung có chứa hành vi, hình ảnh, ý kiến có thể gây hại và kích động người khác được xem là nội dung bạo lực, thù địch. Những nội dung này thường mang hàm ý xúc phạm, công kích và tấn công một nhóm đối tượng nào đó, và chúng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến người đọc nếu không được kiểm soát một cách chặt chẽ.
Vì thế, để mang đến một môi trường an toàn và lành mạnh, Facebook đã và đang tích cực ngăn chặn sự lan truyền của các thông điệp tiêu cực, độc hại trên nền tảng này. Bằng cách đó, người dùng cũng được bảo vệ khỏi những nội dung không tốt cho tinh thần và tâm lý của họ.
Chất kích thích
Chất kích thích là một trong những sản phẩm bị cấm lưu trữ, buôn bán và tiêu thụ trên thị trường hiện nay. Những chất gây nghiện này không chỉ có hại cho sức khỏe con người, mà còn kéo theo vô số các hệ lụy về sau. Vậy nên, cần tuyệt đối loại bỏ chúng khỏi các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook.
Không chỉ thế, lan truyền thông tin về chất kích còn là một hành vi vi phạm pháp luật. Để bảo vệ người dùng và tránh gây ra những tác động tiêu cực đến người dùng – nhất là những người chưa đủ nhận thức về các vấn đề này, Facebook đã ngăn cấm tất cả nội dung liên quan đến chất kích thích.
Những nội dung vi phạm bản quyền
Các nội dung vi phạm bản quyền đều sẽ bị cấm trên Facebook, thậm chí nếu bạn chạy quảng cáo cho nội dung này, bạn sẽ bị Facebook khóa tài khoản chạy Ads. Bởi lẽ, hành vi này không chỉ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà còn góp phần lan truyền những tư tưởng, nhìn nhận lệch lạc về tác quyền.
Bạn không được phép sao chép, phân phối hay sử dụng bất kỳ sản phẩm nào mà chưa được sự cho phép của người sở hữu. Mặc dù vậy, vẫn tồn tại vô số các loại hàng giả, hàng nhái được bày bán tràn lan trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Nếu điều này không được kiểm soát, người dùng sẽ gặp rủi ro trong quá trình sử dụng.
Bài viết có hình ảnh người nổi tiếng
Những người nổi tiếng thường có sức ảnh hưởng nhất định đến công chúng. Vậy nên, rất nhiều người đã lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng để chạy quảng cáo sai sự thật. Bằng cách đó, họ có thể lấy được lòng tin và thúc đẩy doanh thu một cách nhanh chóng, dễ dàng.
Vì thế, bản quyền cho hình ảnh người nổi tiếng cũng được Facebook kiểm soát nghiêm ngặt và các tài khoản chạy quảng cáo sử dụng hình ảnh này đều có thể bị khóa.
Cách chạy Ads VPCS trên Facebook an toàn
Mặc dù Facebook đã xây dựng hệ thống chính sách và kiểm soát chúng một cách nghiêm ngặt, nhưng bạn vẫn có thể dựa vào “lỗ hổng” của nền tảng này để chạy các quảng cáo chứa nội dung cấm một cách an toàn:
Sử dụng hình ảnh ẩn dụ VPCS Facebook
Hình ảnh ẩn dụ khiến cho các công nghệ, thuật toán không thể hiểu hết được ẩn ý phức tạp bên trong đó. Vậy nên, bạn có thể tận dụng điều này để chạy quảng cáo. Tuy nhiên, cần lưu ý là quảng cáo này cũng có thể bị đội ngũ kiểm duyệt gỡ bỏ nếu phát hiện ra ý đồ của người dùng.
Sử dụng video để quảng cáo
Cho đến hiện tại, công nghệ quét nội dung VPCS của Facebook vẫn chưa được hoàn thiện để có thể phát hiện và loại bỏ hoàn toàn các nội dung vi phạm cho đến khi người dùng báo cáo. Chưa kể là nội dung vi phạm trong video thường khó phát hiện hơn so với dạng văn bản hay hình ảnh. Vì vậy, bạn sẽ nhận thấy vẫn tồn tại một số video VPCS trên nền tảng này.
Dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa
Bất kỳ công nghệ AI dù có tiên tiến, hiện đại đến bao nhiêu vẫn không thể hiểu được 100% ngôn ngữ của con người. Do đó, bạn vẫn có thể quảng cáo các sản phẩm VPCS bằng cách lồng ghép các từ đồng nghĩa, trái nghĩa để “che mắt” công nghệ kiểm soát nội dung của Facebook.
Bọc link
Khi bạn đăng tải bài viết, ngoài kiểm tra nội dung, hình ảnh, các bot của Facebook còn đi theo các liên kết để phát hiện nội dung VPCS. Hiểu rõ điều này, nhiều người đã áp dụng thủ thuật bọc link – hay còn gọi là URL Cloaking để giấu đi URL gốc trước các bot.
Quảng cáo bằng website trung gian
Như đã đề cập ở trên, bot Facebook sẽ đi theo các liên kết được gắn trên bài viết để kiểm tra và phát hiện nội dung VPCS. Vậy nên, bạn có thể tạo một website trung gian được xây dựng trên một domain khác với domain của website chính. Lúc này, khi click vào link, người dùng sẽ truy cập đến website trung gian và họ chỉ cần điền form để đến với website chính thức và đặt mua sản phẩm mình cần.
Cách phòng tránh VPCS Facebook là gì?
Mặc dù vẫn có cách “lách luật” VPCS, nhưng tốt nhất là bạn nên tuân thủ các quy định và chính sách của Facebook, đồng thời tránh các hành vi vi phạm để đảm bảo hoạt động hiệu quả và lâu dài trên nền tảng này:
Tránh các nội dung VPCS
Hệ thống kiểm định của Facebook vẫn chưa được hoàn thiện nên đôi khi bạn sẽ bắt gặp các nội dung VPCS trên nền tảng này. Tuy nhiên, bạn có thể lách khỏi bot, chứ không thể lách khỏi con người. Khi người dùng phát hiện nội dung vi phạm, họ sẽ báo cáo lên Facebook và khiến bạn bị phạt.
Lúc này, Facebook sẽ gỡ bỏ toàn bộ các nội dung gây hại cho cộng đồng, thậm chí khóa tài khoản chạy Ads của bạn. Vì thế, tốt hơn hết là chạy Ads một cách trung thực và lành mạnh để tránh các vấn đề không mong muốn có thể phát sinh.
Không mua tương tác
Mua tương tác có thể giúp bạn tạo nên lượng tương tác cao trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, lượng tương tác này thường không chất lượng và cũng không mang lại bất kỳ giá trị nào. Vì thế, hãy tập trung cung cấp các nội dung chất lượng và tạo ra giá trị cho cộng đồng để thu hút tương tác tự nhiên từ những người thật sự quan đến đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
Xây dựng các lượt tương tác và môi trường tự nhiên trên Facebook
Một bài viết thật sự thu hút và có giá trị sẽ nhận được sự quan tâm từ đông đảo người dùng. Khi lượt tương tác tăng cao một cách tự nhiên, Facebook sẽ nhận diện đó là nội dung lành mạnh và điều này mang lại nhiều lợi ích khi bạn chạy quảng cáo.
Bán hàng thông qua cộng tác viên
Đây là cách cực kỳ hữu ích để bạn có thể tránh khỏi hình phạt từ việc VPCS Facebook. Hơn hết, thông qua đội ngũ cộng tác viên, bạn có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, từ đó tăng cường hiệu suất quảng cáo tổng thể. Hiện nay, đa số các thương hiệu bán lẻ vừa và nhỏ đều sẽ sử dụng hình thức này để nâng cao doanh số và nhanh chóng đạt được các mục tiêu của mình.
Chạy quảng cáo bằng tài khoản phụ
Để tránh bị khóa tài khoản chính và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, bạn nên sử dụng thêm một tài khoản phụ. Thông qua tài khoản phụ, bạn có thể test thử các hình thức quảng cáo khác nhau để thực hiện trên tài khoản chính.
Test thử quảng cáo ở page vệ tinh khác
Tương tự với tài khoản chạy quảng cáo phụ, bạn cũng có thể xây dựng các page phụ và test thử quảng cáo tại đó. Nếu như sau một thời gian chạy quảng cáo, trang bị Facebook báo vi phạm và yêu cầu gỡ bỏ, hoặc nhận thấy các dấu hiệu tiêu cực trên trang, bạn sẽ biết được nội dung ấy đang vi phạm chính sách và không áp dụng trên Fanpage chính của mình.
Mua lại tài khoản quảng cáo mạnh, rõ nguồn gốc
Đây là phương pháp hiệu quả, an toàn và được nhiều người áp dụng cho các chiến dịch quảng cáo. Hãy tìm mua các tài khoản quảng cáo mạnh, có độ uy tín cao và đã từng chi số tiền lớn cho quảng cáo Facebook để giảm thiểu tỷ lệ bị khóa tài khoản khi VPCS. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc về vấn đề tài chính vì phương pháp này đòi hỏi nguồn ngân sách khá lớn.
Cách chạy hàng VPCS Facebook
Dưới đây là một số cách chạy hàng VPCS mà bạn có thể tham khảo:
Thuê dịch vụ chạy Ads bên ngoài hoặc dịch vụ chạy hàng VPCS
Cách này khá đơn giản và hiệu quả vì tất cả đều sẽ được xử lý bởi các chuyên gia. Tuy nhiên, bù lại là bạn sẽ tốn một khoảng tiền khá lớn so với việc tự chạy quảng cáo.
Phát triển đại lý hoặc hệ thống CTV phân phối và quảng cáo sản phẩm
Bằng cách tạo dựng một mạng lưới CTV và đại lý các cấp lớn mạnh, bạn có thể gia tăng phạm vi tiếp cận khách hàng và đạt được mục tiêu doanh số nhanh chóng mà không cần phải chi quá nhiều tiền để chạy Ads Facebook. Nếu tài khoản CTV hoặc đại lý bị Facebook khóa do VPCS, bạn vẫn có thể tiếp tục duy trì mạng lưới bán hàng của mình một cách an toàn.
Lời kết
Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi “VPCS là gì?” và cung cấp một số thông tin hữu ích liên quan đến VPCS. Mặc dù vẫn có cách để lách khỏi hệ thống kiểm duyệt nghiêm ngặt của Facebook, nhưng để đảm bảo sự phát triển lâu dài, tốt nhất là bạn nên xây dựng nội dung một cách lành mạnh và trung thực. Cuối cùng, đừng quên chia sẻ bài viết để mọi người cùng đón đọc.