Nếu bạn là một Marketing hoặc SEOer chắc chắn không còn lạ lẫm gì tới công cụ Semrush. Semrush được đánh giá là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ SEO và được đông đảo người tin dùng. Vậy Semrush là gì và có điểm gì khác biệt so với Ahrefs? Chúng ta nên lựa chọn công cụ nào cho dự án SEO của mình? Hãy cùng Vietnix tìm đáp án trong bài viết dưới đây nhé.
Semrush là gì?
Semrush là công cụ SEO tốt nhất được sử dụng để nghiên cứu từ khóa, phân tích các chỉ số SEO và phân tích đối thủ cạnh tranh. Qua đó, Semrush giúp tối ưu SEO và hỗ trợ cho việc xây dựng các chiến dịch Google Ads hiệu quả hơn.
Một số các tính năng chính của Semrush
Công cụ Semrush cung cấp nhiều tính năng giúp bạn phân tích và đưa ra những chiến lược hợp lý. Một số tính năng chính như:
Tính năng thống kê Backlink
Semrush sẽ cung cấp cho các nhà tiếp thị chi tiết lượng Backlink, Anchor Text, Referral Domain,… giúp họ dễ dàng kiểm soát và tối ưu Backlink.
Semrush sẽ cho phép thống kê chi tiết về địa chỉ IP đặt Backlink. Tuy nhiên, công cụ này có cơ sở dữ liệu khá khiêm tốn, chỉ có thể thống kê khoảng 125 tỷ Backlink và 45 triệu Domain. Đồng thời, Semrush có tần suất cập nhật thấp, chưa thể báo cáo lượng link đến và đi theo ngày.
Liên quan đến tính năng thống kê Backlink, nhiều người thắc mắc chỉ số Semrush Subdomain Backlinks là gì? Thì đây là chỉ số cho biết lượng link từ Domain về.
Tính năng thống kê thứ hạng của các trang trên site
Một trong những tính năng của Semrush đó là thống kê thứ hạng. Theo đó, Semrush sẽ cung cấp tính năng thống kê thứ hạng và sự biến đổi của keyword, giúp bạn đánh giá được vị thứ website của mình và của đối thủ.
Tính năng phân tích dữ liệu quảng cáo
Khi nói đến các tính năng chính của Semrush là gì thì phải kể đến đến khả năng phân tích dữ liệu quảng cáo. Công cụ sẽ cho phép bạn nghiên cứu toàn bộ chiến dịch quảng cáo của đối thủ, đặc biệt là trên Google Adwords.
Semrush sẽ thống kê những từ khóa quảng cáo, thứ hạng từ khóa, xu hướng tìm kiếm của người dùng và đánh giá traffic của từ khóa. Qua đó, bạn sẽ đưa ra những chiến lược quảng cáo tối ưu nhất.
Tính năng phân tích và xếp hạng từ khóa
Semrush cung cấp 2 tính năng Keyword Magic Tool và Keyword Gap, chúng sẽ giúp phân tích và xếp hạng từ khóa.
Với tính năng Keyword Magic Tool, bạn có thể tổng hợp và tham khảo các từ khóa dài và từ khóa liên quan dựa trên từ khóa chính để đưa ra những chiến lược SEO tốt nhất.
Đi kèm với đó, Keyword Gap sẽ cung cấp khả năng so sánh các từ khóa trên Website của bạn và đối thủ. Các từ khóa được phân loại và sắp xếp theo thứ hạng một cách chi tiết, giúp bạn tối ưu và đưa ra những chiến lược phù hợp.
Khả năng nghiên cứu chủ đề của Semrush
Semrush cung cấp khả năng nghiên cứu chủ đề thông qua chức năng Topic Research. Theo đó, khi bạn nhập từ khóa vào, Topic Research sẽ gợi ý những chủ đề và tiêu đề liên quan đến từ khóa đó.
Thêm vào đó, chức năng SEO Content Template ở công cụ này sẽ gợi ý cho bạn về việc sử dụng từ khóa và độ dài của bài viết sao cho tối ưu và tốt cho SEO nhất.
Chức năng SEO Writing Assistant sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra bài viết của mình đã chuẩn SEO chưa, từ đó bạn sẽ có những giải pháp để tối ưu bài viết.
Semrush giúp phân tích lượng truy cập
Chức năng Traffic Analytics trong Semrush sẽ giúp phân tích và báo cáo tất cả lượng truy cập của một trang web. Qua đó, bạn sẽ nắm được tình trạng của website và đưa ra những chiến lược đúng đắn.
Ngoài ra, Traffic Analytics còn cho bạn biết được những thông tin về tỷ lệ thoát, thời gian trên trang, lượt truy cập trung bình,…
Semrush giúp phân tích website cạnh tranh
Chức năng Backlink Gap sẽ cho phép so sánh thứ hạng với cùng lúc 5 domain. Qua đó, giúp bạn biết được thứ hạng của các đối thủ cạnh tranh, phân tích và có những định hướng mới cho website của mình.
Để triển khai các chiến lược SEO toàn diện với công cụ như SEMrush, ngoài việc phân tích và tối ưu nội dung, một hosting chất lượng cao cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tốc độ và độ ổn định của trang web. Với dịch vụ SEO Hosting của Vietnix, bạn sẽ có nền tảng vững chắc để nâng cao hiệu quả SEO tổng thể. Hãy bắt đầu hành trình tối ưu hóa của bạn với một giải pháp hosting mạnh mẽ từ Vietnix, giúp bạn đi xa hơn trong mọi chiến lược SEO!
Phân tích cơ chế hoạt động của Semrush
Semrush hoạt động dựa trên những con bot tìm kiếm dữ liệu riêng. Những con bot này sẽ tập hợp dữ liệu nằm trong top 20, từ đó phân tích và đánh giá từ khóa theo 3 nhóm:
- Nhóm 1: sẽ được cập nhật dữ liệu khoảng 1 triệu từ mỗi ngày.
- Nhóm 2: với 14 triệu từ khóa ít phổ biến hơn. Dữ liệu được cập nhật mỗi ngày 1 triệu từ và hoàn thiện sau 14 ngày.
- Nhóm 3: với khoảng 25 triệu từ khóa còn lại. Nhóm này được cập nhật mỗi ngày 1 triệu từ khóa và hoàn tất việc thu thập dữ liệu sau 25 ngày.
Sau khi thu thập những dữ liệu này, con bot vẫn tiếp tục thu thập Backlink của các trang web, đem về nhiều giá trị và không spam.
Dịch vụ hỗ trợ của Semrush là gì?
Semrush cung cấp dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả. Sau khi liên hệ, bạn sẽ nhận được phản hồi trong thời gian sớm nhất và những phản hồi này cũng thực sự hữu ích cho bạn.
Tuy nhiên, ở giao diện của Semrush không có biểu tượng trò chuyện được bố trí ở góc phải màn hình, nên để liên hệ bạn phải nhấn vào nút trợ giúp ở cuối trang, rồi sau đó phải thực hiện một số thao tác để đặt câu hỏi.
Bảng giá Semrush
Semrush cung cấp 3 gói dịch vụ: Pro Plan, Guru Pan, Business Plan. Mỗi gói sẽ có một mức giá và số lượng tính năng được tích hợp khác nhau, phục vụ cho nhu cầu của từng khách hàng.
- Gói Pro Plan: có giá 99.95 $/Tháng.
- Gói Guru Plan: có giá 199.95 $/Tháng.
- Gói Business Plan: có giá 399.95 $/Tháng.
So với những đơn vị khác, gói Pro Plan của Semrush có giá tương đương với Moz và Ahrefs, gói Business Plan dành cho doanh nghiệp lại có giá rẻ hơn.
Ưu nhược điểm của Semrush
Để xem xét có nên lựa chọn Semrush không, bạn có thể dựa vào những ưu điểm và nhược điểm để đánh giá. Vậy ưu nhược điểm của Semrush là gì?
Ưu điểm của Semrush
Semrush sẽ cung cấp những thông tin giúp bạn nắm được tình hình của đối thủ và thị trường. Qua đó, bạn sẽ đưa ra những chiến lược SEO, chiến lược quảng cáo đúng đắn để đạt hiệu quả cao nhất.
Semrush cho khả năng phân tích hiệu quả, xác định những từ khóa tốt, phân tích sức cạnh tranh trên SERP, theo dõi và xếp hạng đối thủ, kiểm tra những trang top đầu để cho bạn ý tưởng sáng tạo nội dung.
Nhược điểm khi sử dụng Semrush
Bên cạnh những ưu điểm, Semrush cũng có một số nhược điểm như: Chỉ số độ khó của từ khóa không đáng tin cậy, dữ liệu Backlink không được chính xác, giao diện khá rối nên sẽ gây khó khăn cho những người mới làm quen.
>> Xem thêm: Tổng hợp plugin SEO cho WordPress tốt nhất hiện nay mà bạn nên biết
So sánh giữa Ahrefs và Semrush
Ahrefs có lợi thế về Backlinks. Công ty có một cơ sở dữ liệu Backlinks khổng lồ, có nhiều cơ sở dữ liệu từ khóa để phân tích và nghiên cứu từ khóa.
Về chăm sóc khách hàng, Ahrefs lại không cung cấp dịch vụ tốt. Ahrefs không đáp ứng theo từng nhu cầu của người dùng, không có các khóa đào tạo, không có các tính năng thêm người dùng hoặc thêm dự án.
Semrush với định hướng tự động hóa công việc của các marketer, giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Còn Ahrefs tập trung vào việc cung cấp dữ liệu cho việc phân tích hiệu quả: Backlink, nghiên cứu từ khóa, site audit technical.
Semrush cho hoạt động nhanh hơn, cung cấp nhiều loại dữ liệu hơn (về traffic, quảng cáo hiển thị, chủ đề, đề xuất,…).
Gói cơ bản của Semrush sẽ cho phép kiểm tra nhiều thông tin hơn như: thứ hạng trên thiết bị di động, theo dõi hàng ngày, kiểm tra top 100. Trong khi đó Ahrefs chỉ cho phép kiểm tra trong gói nâng cao.
Gợi ý một số công cụ thay thế Semrush
Bạn có thể dùng những công cụ dưới đây thay vì Semrush:
- Ahrefs: là một trong những công cụ phổ biến được nhiều SEOer biết đến. Ahrefs cung cấp kho dữ liệu lớn để nghiên cứu từ khóa, backlink và phân tích đối thủ.
- SERPWatcher: Đây cũng là một trong những công cụ được nhiều SEOer lựa chọn. SERPWatcher sẽ cung cấp tính năng theo dõi các vị trí của từ khóa trên cả phương diện địa lý và thiết bị hoạt động.
- Spineditor: công cụ Spineditor cung cấp nhiều tính năng cần thiết cho SEO với chi phí sử dụng thấp.
- Google Rank Checker: Công cụ này phụ hợp cho những người mới bắt đầu. Google Rank Checker cung cấp những tính năng miễn phí với thao tác đơn giản.
Câu hỏi thường gặp
Semrush có tốt hay không
Semrush nhìn chung là một công cụ rất tố, cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng mà bạn sẽ cần để có thể cải thiện thứ hạng tìm kiếm cho website của mình.
Ai sẽ là người cần Semrush
Các nhà tiếp thị Internet trên toàn thế giới đều tin tưởng và sử dụng công cụ Semrush. Nó cũng được sử dụng bởi một số doanh nghiệp lớn và nhỏ. Các công ty lớn như Apple, Amazon, Samsung, Forbes, IBM,… sử dụng công cụ này. Semrush có một cơ sở dữ liệu khổng lồ với hơn 20 tỷ từ khóa và 808 triệu tên miền được thu thập thông tin.
Lời kết
Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được Semrush là gì, những tính năng và ưu nhược điểm của công cụ này rồi. Hy vọng bạn sẽ nhanh chóng chọn được công cụ phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.