Kết nối Google Sheets với WooCommerce giúp bạn dễ dàng ghi và quản lý dữ liệu khách hàng và tận dụng vào công việc. Trong bài viết này, Vietnix sẽ chỉ cho bạn cách kết nối Google Sheets với WooCommerce trong WordPress một cách dễ dàng.
Tại sao cần kết nối Google Sheets với WooCommerce trong WordPress?
Google Sheets là một phần mềm bảng tính miễn phí rất phổ biến từ Google. Bằng cách kết nối Google Sheets với WooCommerce trong WordPress, bạn có thể dễ dàng ghi và quản lý thông tin về khách hàng và đơn hàng của mình.
Bạn cũng có thể chia sẻ thông tin này với doanh nghiệp, ngay cả khi họ không có quyền truy cập vào bảng điều khiển WordPress.
Ví dụ, bạn có thể dễ dàng gửi dữ liệu này cho các nhà cung cấp, bộ phận marketing, nhân viên chăm sóc khách hàng và các thành viên khác trong tổ chức.
Khi thông tin được lưu trong một Google Sheet, bạn có thể dễ dàng lọc dữ liệu dựa trên các yếu tố như tổng giá trị đơn hàng, vị trí của khách hàng, mã giảm giá đã sử dụng và nhiều hơn nữa. Bạn cũng có thể biến dữ liệu này thành biểu đồ bằng cách sử dụng các plugin hình ảnh dữ liệu. Tất cả điều này giúp bạn dễ dàng phân tích thông tin và từ đó sử dụng những hiểu biết này để điều chỉnh kinh doanh của bạn và tăng thêm doanh số.
Kết nối Google Sheets với WooCommerce trong WordPress
Trước khi bắt đầu, bạn cần thiết lập một cửa hàng WooCommerce. Nếu bạn đang xây dựng cửa hàng của mình, hãy xem hướng dẫn từng bước của Vietnix về cách bắt đầu một cửa hàng trực tuyến.
Lưu ý: Bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn đang sử dụng dịch vụ lưu trữ WooCommerce chất lượng cao và một theme WooCommerce để cửa hàng của bạn trông tuyệt vời và tải nhanh hơn.
Tiếp theo, bạn sẽ cần tạo một bảng tính Google Sheets nơi bạn sẽ gửi dữ liệu từ cửa hàng WooCommerce. Truy cập trang web Google Sheets và nhấp vào Blank để tạo một bảng tính mới.
Bây giờ bạn cần thêm các cột cho các dữ liệu khác nhau mà bạn muốn thu thập.
Trong hình ảnh sau đây, Vietnix đã tạo một cột cho tên khách hàng, địa chỉ email, số điện thoại, sản phẩm họ đã đặt hàng và tổng đơn hàng.
Bạn có thể nhập mọi loại dữ liệu WooCommerce, bao gồm địa điểm, phiếu giảm giá được sử dụng, trạng thái đơn hàng, thời gian đặt hàng và nhiều hơn nữa, vì vậy bạn có thể tạo bất kỳ cột nào bạn muốn.
Cách đơn giản nhất để kết nối Google Sheets với WooCommerce là sử dụng Uncanny Automator, đó là plugin tự động hóa WordPress tốt nhất.
Uncanny Automator hoạt động như một cầu nối để bạn có thể kết nối các plugin WordPress khác nhau với nhau.
Ví dụ, bạn có thể sử dụng Uncanny Automator để tự động thêm người vào danh sách email ActiveCampaign khi họ gửi một trong các biểu mẫu WPForms.
Nó giống như Zapier cho các trang web WordPress mà không có chi phí cao như Zapier. Uncanny Automator rất dễ sử dụng và đi kèm với các luồng công việc tự động hóa khác nhau mà bạn có thể thiết lập chỉ trong một vài cú nhấp chuột, không cần viết mã.
Lưu ý: Có phiên bản miễn phí của plugin có sẵn, vì vậy bạn có thể thử Uncanny Automator và xem liệu nó có phù hợp với bạn hay không. Tuy nhiên trong hướng dẫn này, Vietnix sẽ sử dụng Uncanny Automator Pro vì nó tích hợp Google Sheets mà chúng ta cần.
Cài đặt và kích hoạt plugin Uncanny Automator cho WordPress
Cách đơn giản nhất để kết nối Google Sheets với WooCommerce là sử dụng Uncanny Automator, đó là plugin tự động hóa WordPress tốt nhất.
Uncanny Automator hoạt động như một cầu nối để bạn có thể kết nối các plugin WordPress khác nhau với nhau. Ví dụ, bạn có thể sử dụng Uncanny Automator để tự động thêm người vào danh sách email ActiveCampaign khi họ gửi một trong các biểu mẫu WPForms.
Nó giống như Zapier cho các trang web WordPress mà không có chi phí cao như Zapier. Uncanny Automator rất dễ sử dụng và đi kèm với các luồng công việc tự động hóa khác nhau mà bạn có thể thiết lập chỉ trong một vài cú nhấp chuột, không cần viết code.
Lưu ý: Có phiên bản miễn phí của plugin có sẵn, vì vậy bạn có thể thử Uncanny Automator và xem liệu nó có phù hợp với bạn hay không. Tuy nhiên trong hướng dẫn này, Vietnix sẽ sử dụng Uncanny Automator Pro vì nó tích hợp Google Sheets mà chúng ta cần.
Kết nối tài khoản Google với Uncanny Automator
Việc đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin Uncanny Automator. Để biết thêm chi tiết, xem hướng dẫn từng bước của Vietnix về cách cài đặt một plugin WordPress.
Xem thêm: Hướng dẫn cách cài đặt plugin WordPress
Sau khi kích hoạt, điều hướng đến Automator > Settings và nhập mã giấy phép.
Bạn có thể tìm thông tin này trong tài khoản của bạn trên trang web của Uncanny Automator.
Sau đó, nhấp vào Activate license.
Kết nối Uncanny Automator với Google Sheets
Nhiệm vụ tiếp theo của bạn là kết nối Uncanny Automator với tài khoản Google.
Để bắt đầu, nhấp vào tab App Integrations. Sau đó, chọn Google Sheets và nhấp vào “Sign in with Google“.
Bây giờ, Uncanny Automator sẽ yêu cầu quyền truy cập vào tài khoản Google của bạn.
Chỉ cần nhấp vào địa chỉ email mà bạn muốn liên kết với Uncanny Automator.
Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ thấy tất cả thông tin và dịch vụ mà Uncanny Automator sẽ được truy cập và các hoạt động mà nó có thể thực hiện.
Mặc dù chúng không được chọn mặc định, nhưng bạn cần cung cấp Uncanny Automator các quyền sau đây: “Xem, chỉnh sửa, tạo và xóa tất cả các file” trên Google Drive và “xem, chỉnh sửa, tạo và xóa tất cả các bảng tính” trên Google Sheets.
Tiếp thep, nhấp vào nút Continue.
Sau vài giây, bạn sẽ thấy thông báo “Your account has been connected successfully“. Uncanny Automator hiện đã có thể kết nối với tài khoản Google Sheets.
Kết nối WooCommerce với Google Sheets trong WordPress bằng Uncanny Automator
Bước tiếp theo là kết nối gian hàng trực tuyến hoặc cửa hàng với bảng tính bạn đã tạo trước đó. Uncanny Automator sử dụng recipes để tạo các quy trình tự động kết nối các ứng dụng và plugin với nhau. Mỗi recipe có hai phần khác nhau: trigger (kích hoạt) và action (hành động).
Trigger là sự kiện khởi đầu recipe, và action là tác vụ chạy khi action được kích hoạt.
Để tạo recipe đầu tiên, đi đến Automator > Add new.
Bạn sẽ được hỏi liệu bạn muốn tạo recipe Logged-in hay recipe Everyone. Recipe Logged-in chỉ có thể được kích hoạt bởi người dùng đã đăng nhập, nhưng bất kỳ ai cũng có thể kích hoạt recipe Everyone.
Để tạo một recipe chạy mỗi khi có ai đó đặt hàng, chọn Everyone và sau đó nhấp vào Confirm.
Tiếp theo, đặt tên cho recipe bằng cách nhập vào field Title. Đây chỉ là để tham khảo, vì vậy bạn có thể sử dụng bất cứ cái gì bạn muốn.
Tiếp theo, Uncanny Automator sẽ hiển thị tất cả các tích hợp mà bạn đã cài đặt trên trang web WordPress của mình. Bạn có thể chọn WooCommerce.
Tiếp theo, bạn cần chọn trigger.
Đối với recipe này, hãy chọn “A guest completes, pays for, lands on a thank you page for an order with a product“.
Sau đó, bạn cần chọn điều kiện trigger.
Để kích hoạt tự động hóa khi khách hàng hoàn tất một giao dịch, hãy chọn Completes từ menu thả xuống. Sau đó, nhấp vào Save.
Tiếp theo, bạn cần chọn liệu quy trình Uncanny Automator có chạy khi khách hàng mua một sản phẩm cụ thể hay bất kỳ sản phẩm nào. Để ghi lại thông tin về mọi đơn hàng, hãy chọn Any product.
Sau đó, chỉ cần nhấp vào Save.
Bây giờ, bạn có thể chuyển sang phần Actions.
Ở đây, nhấp vào Add action.
Uncanny Automator sẽ hiển thị danh sách các tích hợp có sẵn trên trang web hoặc blog WordPress.
Chỉ cần nhấp vào Google Sheets.
Trong danh sách thả xuống hiện ra, chọn Create a row in a Google Sheet.
Sau đó, mở danh sách thả xuống Spreadsheet và chọn bảng tính Google Sheets bạn đã tạo trước đó.
Tiếp theo, mở Worksheet và chọn bảng tính nơi bạn muốn ghi lại thông tin. Mặc định, đó là Sheet 1.
Sau khi làm điều đó, nhấp vào Get Columns.
Bây giờ, Uncanny Automator sẽ hiển thị tất cả các cột trong bảng tính. Nhiệm vụ tiếp theo là mapping mỗi cột với một loại dữ liệu của WooCommerce.
Để bắt đầu, nhấp vào dấu “*” bên cạnh field đầu tiên.
Trong menu thả xuống, nhấp vào điều kiện dưới Triggers để xem tất cả các thông tin mà Uncanny Automator có thể ghi lại.
Chỉ cần nhấp vào bất kỳ tùy chọn nào trong số này để mapping nó vào field tương ứng.
Ví dụ, trong hình ảnh dưới đây, Vietnix đang mapping Billing First Name vào một cột gọi là First Name.
Vietnix cũng đang mapping Billing Last Name vào một cột gọi là Last Name.
Chỉ cần lặp lại các bước này để mapping dữ liệu phù hợp cho mỗi cột trong bảng tính. Khi bạn hài lòng với cách thiết lập công thức, hãy nhấp vào Save để lưu lại.
Sau đó, bạn có thể tiến hành publish công thức. Trong ô Recipe, nhấp vào công tắc Draft để chuyển sang trạng thái Live.
Công thức mới của bạn hiện đã hoạt động và sẽ tự động ghi lại mỗi đơn hàng WooCommerce mới trong bảng tính Google Sheets.
Ở điểm này, bạn nên kiểm tra thử tự động hóa của mình để xem xét xem công thức kích hoạt và thực hiện đúng hành động.
Lời kết
Vietnix hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu cách kết nối Google Sheets với WooCommerce. Bạn cũng có thể xem danh sách các plugin WooCommerce tốt nhất và tìm hiểu về pop up WooCommerce để tăng doanh số bán hàng tại Vietnix.vn để biết thêm nhiều kiến thức mới, chúc bạn thành công!