Những ai đang làm marketing chắc hẳn đã không ít lần gặp khó khăn trong việc tạo nội dung mới cho website và các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, với sự ra đời của Buzzsumo đã giúp cập nhật thường xuyên các xu hướng nội dung nổi bật nhất và mang đến cho bạn hàng ngàn ý tưởng và chiến lược marketing hiệu quả. Vậy Buzzsumo là gì? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.
Buzzsumo là gì?
Buzzsumo là một website cung cấp tính năng thu thập, nghiên cứu và phân tích nội dung(content) được chia sẻ nhiều nhất trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn,… cũng như từ danh sách từ khóa và đối thủ. Ngoài ra, Buzzsumo cũng cung cấp thông tin về các xu hướng và sự kiện mới nhất trên toàn cầu. Điều này giúp người dùng có cái nhìn chi tiết, nắm bắt được các thông tin quan trọng trong lĩnh vực của mình.
Buzzsumo cũng giúp người dùng phân tích chính xác các chủ đề, xác định nội dung hiệu quả và tìm ra những chuyên gia mà bạn nên theo dõi hoặc hợp tác ở lĩnh vực đang quan tâm. Cách thức sử dụng cũng rất đơn giản, không yêu cầu bạn phải quá am hiểu về kỹ năng nghiên cứu, phân tích hoặc thống kê.
Vì sao nên sử dụng Buzzsumo
Có rất nhiều lý do để sử dụng Buzzsumo trong chiến lược marketing, bao gồm:
- Thu thập tin tức nhanh chóng: Buzzsumo giúp bạn thu thập nhanh chóng tư liệu, tin tức và các bài báo đang được quan tâm với độ chi tiết cao.
- Hỗ trợ tối ưu quá trình tìm kiếm: Bạn có thể tìm kiếm bằng bất kỳ từ khóa nào trong khoảng thời gian bạn muốn, có thể là 24 giờ, 1 tuần, 1 tháng, 6 tháng hoặc thậm chí 1 năm. Thông tin hiển thị sau đó sẽ được:
- Phân loại và lựa chọn nội dung chi tiết: Bạn có thể tìm kiếm theo tên người, địa điểm, tên miền hoặc kết hợp nhiều yếu tố cùng lúc. Để từ đó tìm ra nội dung phù hợp với nhu cầu cũng như mục tiêu của bạn.
- Chỉ số hiển thị rõ ràng và bắt kịp xu hướng: Các thông số được thu thập từ mạng xã hội và trang web được cập nhật liên tục để giúp bạn nắm bắt các chủ đề hot và thịnh hành trong lĩnh vực của mình.
- Bộ lọc tối ưu cho kết quả phân tích tìm kiếm đa dạng: Bao gồm các bài báo, Infographic, Guest Points, Giveaways, Interviews, video,…
Xem thêm: Google Alert là gì? Cách sử dụng dịch vụ thông báo từ khóa hiệu quả
4 tính năng vượt trội của Buzzsumo
Để sử dụng các tính năng của Buzzsumo, bạn cần truy cập vào trang chủ của Buzzsumo theo đường link: https://buzzsumo.com/ và đăng nhập vào tài khoản. Sau đó, hãy chú ý tới Discover, Content, Influencers và Monitoring. Đây là 4 công cụ có những tính vượt trội trong Buzzsumo. Cùng Vietnix tìm hiểu chi tiết từng tính năng sau đây:
1. Discover (Nghiên cứu từ khóa)
Công cụ Discover trong Buzzsumo bao gồm các tính năng sau:
- Trending: Hiển thị các xu hướng đang thịnh hành.
- Keyword Tool: Cung cấp từ khóa theo nhu cầu người dùng.
- Topics: Liệt kê các chủ đề liên quan đến bài viết.
- Questions: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến từ khóa.
Trending – Tổng hợp những xu hướng thịnh hành
Trending là tính năng giúp thu thập những chủ đề đang thịnh hành trên Facebook và những xu hướng đang hot gần đây. Để sử dụng tính năng Trending, bạn chọn Discover tại trang chủ của Buzzsumo và chọn Trending. Tiếp theo, chọn Xu hướng tại đất nước (Trending by country) và nhập từ khóa Việt Nam vào để xem những xu hướng ở Việt Nam.
Keyword Tool – Nghiên cứu từ khóa
Tính năng Keyword Tool trong mục Discover sẽ giúp bạn khám phá thêm nhiều ý tưởng về các từ khóa liên quan mà bạn muốn tìm kiếm. Để sử dụng tính năng này, bạn thực hiện như sau:
- Bước 1: Trong menu chính của mục Discover > Chọn Keyword Tool .
- Bước 2: Nhập từ khóa > Nhấn Search và chờ thông tin được trả về. Một số yếu tố mà bạn cần quan tâm tại trang kết quả tìm kiếm là:
- Keyword: Buzzsumo sẽ đề xuất thêm cho bạn những từ khóa liên quan tới từ khóa đang tìm kiếm (mặc dù không chứa từ khóa đó). Đây là những cụm từ bạn nên cân nhắc, xem xét sử dụng nếu muốn mở rộng phạm vi bài viết.
- Search Volume: Tổng số lượt tìm kiếm từ khóa đó trong 1 tháng.
- CPC (Cost per click – Chi phí trên mỗi lượt nhấp chuột): Đây là chi phí ước tính nếu bạn muốn đưa từ khóa này lên vị trí top đầu trang kết quả tìm kiếm của Google.
- Articles Published: Số bài viết có chung chủ đề trên Facebook.
Nếu bạn muốn nghiên cứu từ khóa chi tiết và đầy đủ về từng chủ đề và đối thủ thì hãy tìm hiểu ngay 11 công cụ nghiên cứu từ khóa Goolge được người dùng tin tưởng và đánh giá cao hiện nay.
Topics – Các chủ đề liên quan đến từ khóa
Tính năng này giúp bạn có thể biết được người dùng đang bàn luận những gì về chủ đề gì liên quan đến từ khóa đang tìm kiếm.
Lưu ý: Nhập từ khóa bằng tiếng Anh vì công cụ này hiện không hỗ trợ tìm kiếm bằng tiếng Việt.
Questions – Các câu hỏi liên quan đến từ khóa
Nội dung trong bài viết không chỉ cung cấp thông tin và trả lời về chủ đề chính mà còn có thể bao gồm những câu hỏi từ người đọc. Và tính năng Question sẽ giúp bạn thu thập toàn bộ những câu hỏi này. Để sử dụng, bạn chọn vào Questions trong menu của Discover.
Sau khi nhập từ khóa, Questions sẽ thu thập và báo cáo chi tiết về những thông tin sau:
- Thời gian tìm kiếm từ khóa đó.
- Các câu hỏi cụ thể.
- Các website chứa câu hỏi đó.
2. Content (Nghiên cứu nội dung)
Content (nội dung) là một yếu tố quan trọng mà các marketer đều quan tâm. Đây là yếu tố không thể thiếu trong bất cứ hoạt động marketing nào, từ xây dựng website cho đến các mạng xã hội. Việc phải sản xuất nội dung hàng ngày trên các nền tảng thực sự là một áp lực lớn đối với nhiều người. Tuy nhiên với công cụ Content của Buzzsumo sẽ giúp bạn giảm bớt nỗi lo này.
Content Analyzer – Nội dung website
Khi bắt đầu viết nội dung, nhiều người gặp phải tình trạng mất phương hướng hay không biết nên bắt đầu từ đầu và làm gì tiếp theo. Với Content Research, bạn có thể tiến hành phân tích đối thủ cùng với những nội dung đang được ưa chuộng trong lĩnh vực của mình, từ đó áp dụng ý tưởng đó vào website.
Để sử dụng tính năng này, trong menu chính của Buzzsumo bạn chọn mục Content > Chọn Content Analyzer > Nhập từ khóa bạn muốn tìm kiếm. Sau đó Buzzsumo sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về từ khóa này, bao gồm:
- Những nội dung trên Facebook có lượng tương tác từ cao đến thấp.
- Thời gian nội dung được đăng trên mạng xã hội và website.
Content YouTube – Nội dung trên kênh YouTube
Nếu đang phát triển trên kênh YouTube, bạn cũng có thể nhập từ khóa giống với website. Tuy nhiên, Buzzsumo cung cấp thêm cho bạn những thông tin chi tiết về:
- View: Số lượng người đã xem video.
- Video length: Độ dài video.
- Thời gian: Là thời gian mà video được đăng.
- Likes/Dislikes: Số lượt thích và không thích video.
- Comments: Số lượng bình luận của video.
- Social Engagement: Số lượng tương tác của video trên các nền tảng mạng xã hội.
Backlink
Tính năng này giúp bạn nghiên cứu backlink từ website của đối thủ. Bạn chỉ cần nhập đường dẫn website của đối thủ muốn phân tích, công cụ sẽ trả về kết quả cho bạn. Tuy nhiên, nếu muốn nghiên cứu chi tiết hơn, bạn cần sử dụng công cụ khác như Ahrefs và Semrush.
Những bài viết, cách triển khai và chiến thuật xây dựng nội dung trên website đối thủ có thể khác so với bạn. Bạn có thể xem xét, cân nhắc những yếu tố thành công của họ để áp dụng vào website của mình.
3. Influencers (Người có tầm ảnh hưởng trong ngành)
Influencers hay người có tầm ảnh hưởng được hiểu là những người đứng đầu, có tiếng nói trong ngành cụ thể. Họ có thể là YouTuber, Livestreamer, Blogger, Tiktoker hoặc bất kỳ hình thức nào khác.
Đối với Buzzsumo, bạn có thể tìm kiếm 3 đối tượng có ảnh hưởng trên các nền tảng: Twitter, YouTube hoặc Authors (những tác giả lớn, doanh nghiệp hoặc công ty nổi tiếng).
Bạn sẽ nắm được các chỉ số và có thể so sánh nhiều người trên cùng một từ khóa. Sau khi nhập từ khóa, bạn sẽ nhận được các chỉ số sau:
- Page authority: Sự uy tín của trang.
- Domain authority: Sự uy tín của tên miền.
- Twitter Followers: Số người theo dõi trên Twitter. Đây là chỉ số quan trọng nhất vì nó cho thấy sức ảnh hưởng.
- Retweet Ratio: Mức độ chia sẻ trên Twitter.
- Replay Ratio: Mức độ phản hồi từ cộng đồng trên Twitter.
- Avg Retweet: Số lần chia sẻ trung bình của nội dung trên Twitter này.
YouTube
Đối với YouTube, sau khi nhập từ khóa, bạn sẽ nhận được các chỉ số sau:
- Total Subscribers: Số lượng người đăng ký kênh YouTube của Influencer này.
- Videos: Số lượng video đã được đăng trên kênh YouTube này.
- Total Views: Tổng số lượt xem video trên kênh YouTube này.
Authors
Authors khác với Influencers vì họ thường là những doanh nghiệp hoặc công ty, có hoạt động quảng cáo mạnh mẽ và tập trung nhiều Influencers. Các chỉ số cụ thể bao gồm:
- Articles Published: Số lượng bài viết đã được đăng.
- Avg Engagement: Số hợp đồng trung bình.
- Total Engagement: Tổng số hợp đồng.
Bạn có thể tiếp tục nhấn vào View Top content và xem chỉ số Engagement để biết chi tiết lượng tương tác từ các bài viết của doanh nghiệp hay công ty đó.
4. Monitoring (Cập nhật thông báo mới nhất)
Công cụ Monitoring của Buzzsumo cho phép bạn thu thập thông tin liên quan đến từ khóa, thương hiệu, backlink và chỉ số website. Buzzsumo sẽ cung cấp báo cáo theo lịch cụ thể cho bạn theo 6 nhóm báo cáo:
- Thương hiệu (Brand Mentions): Báo cáo khi có bất kỳ ai đề cập hoặc bình luận về thương hiệu mà bạn đã chỉ định.
- Đối thủ (Competitors Mentions): Báo cáo khi có ai đề cập hoặc bình luận về đối thủ của bạn.
- Nội dung từ trang web (Content From a Website): Báo cáo những chỉ số của bài viết và nội dung từ một trang web cụ thể.
- Từ khóa (Keyword Mentions): Báo cáo các chỉ số tìm kiếm, chi phí cũng như các chỉ số khác liên quan đến từ khóa đã chỉ định khi có người dùng đề cập hoặc bình luận.
- Đường dẫn trỏ về (Backlink): Báo cáo chỉ số của các backlink mà bạn đã chỉ định.
- Tác giả (Author): Báo cáo khi có ai đề cập hoặc bình luận về tác giả bạn chỉ định.
Bạn chọn 1 trong 6 mục tiêu trên và Buzzsumo sẽ cung cấp cho bạn một bảng để điền thông tin chi tiết:
- Alert name: Nhập từ khóa bạn muốn thu thập thông tin. Giới hạn 25 chữ.
- What brand would you like to monitor ?: Điền tên thương hiệu bạn muốn theo dõi. Bỏ trống nếu không có thương hiệu cụ thể.
- Result MUST ALSO contain ALL of these keywords: Các từ khóa mà kết quả cần chứa.
- Result MUST NOT contain these these keywords: Các từ khóa không được chứa trong kết quả.
Sau khi điền xong, bạn chọn Create Alert. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn những mục tiêu khác nhau cho báo cáo tại mục Type.
Câu hỏi thường gặp
BuzzSumo có phải là một phần mềm không?
BuzzSumo là một nền tảng để phân tích phương tiện truyền thông xã hội và hoạt động như một công cụ quản lý dữ liệu cho các nhà tiếp thị nội dung. Dựa trên các báo cáo của người hỏi và truy vấn tìm kiếm, ứng dụng dựa trên đám mây này tìm kiếm nội dung web và thông báo cho người hỏi về tỷ lệ thành công bằng cách tính số lượt chia sẻ và lượt thích.
Buzzsumo có miễn phí hay không?
Có, BuzzSumo cung cấp tùy chọn miễn phí cho người dùng mới, thông qua bản dùng thử miễn phí 30 ngày.
BuzzSumo có phải là một công cụ nghiên cứu nội dung không?
Được các nhà tiếp thị trên toàn thế giới yêu thích, BuzzSumo cung cấp cho bạn khả năng nghiên cứu nội dung và thông tin chi tiết về hiệu suất chính xác và nhanh chóng.
Lời kết
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu về Buzzsumo là gì cũng như những công cụ hữu ích có trên trang web này. Từ đó có thể vận dụng chúng vào quá trình xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp mình. Đừng quên theo dõi blog Vietnix để cập nhật thêm những bài viết hữu ích khác nhé.