Hiện nay có nhiều kỹ thuật SEO được sử dụng để cải thiện thứ hạng của từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, trong những kỹ thuật này, black hat SEO luôn đứng ngoài vòng khuyến nghị và chấp nhận từ phía Google. Thậm chí còn có thể mang theo rủi ro nghiêm trọng đối với website của bạn. Vậy, Black Hat SEO là gì? Trong bài viết dưới đây, Vietnix sẽ giúp tìm hiểu một cách cụ thể về khái niệm này và liệt kê 11 kỹ thuật SEO mũ đen mà bạn nên tránh xa.
Tìm hiểu về black hat SEO
Đối lập với kỹ thuật white hat SEO (SEO mũ trắng) chính là black hat SEO, hãy cùng tìm hiểu định nghĩa và dấu hiệu nhận biết về kỹ thuật này ngay sau đây.
Định nghĩa black hat SEO
Black hat SEO, hay còn gọi là SEO mũ đen, là những thủ thuật vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm nhằm mục đích khai thác các lỗ hổng trong thuật toán để nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, kết quả của những hành động này thường là bị phạt làm giảm thứ hạng hoặc thậm chí website vĩnh viễn biến mất khỏi trang tìm kiếm.
Thuật ngữ ‘mũ đen‘ xuất phát từ những bộ phim phương Tây, để phân biệt giữa ‘kẻ xấu‘ và ‘người tốt‘. Sau này, đã trở thành cụm từ phổ biến để chỉ các hoạt động phi đạo đức trên internet như hacker mũ đen, hacker mũ trắng hay SEO mũ đen, SEO mũ trắng,…
Dấu hiệu nhận biết black hat SEO
Bạn có thể nhận biết được kỹ thuật black hat SEO qua những dấu hiệu sau đây:
- Vi phạm nguyên tắc của công cụ tìm kiếm: Black hat SEO thường sử dụng các kỹ thuật vi phạm nguyên tắc và hướng dẫn của công cụ tìm kiếm. Thậm chí, kỹ thuật này còn nằm trong danh sách các kỹ thuật SEO cần phải tránh của những công cụ này.
- Thao túng các thuật toán: Trong khi kỹ thuật white hat SEO tập trung vào việc xây dựng nội dung chất lượng để đáp ứng đúng ý định tìm kiếm của người dùng, black hat SEO lại tập trung vào việc thao túng thuật toán để gia tăng thứ hạng. Điều này được đánh giá là việc làm lừa dối công cụ tìm kiếm bằng cách làm cho website trở nên có giá trị hơn so với thực tế.
- Chỉ lên top trong thời gian ngắn: Black hat SEO thường tập trung vào việc khai thác các lỗ hổng trong thuật toán của Google để nhanh chóng đạt được thứ hạng cao mà không cần đầu tư nhiều công sức. Tuy nhiên, những kết quả này thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và sẽ nhanh chóng bị biến mất khỏi top kết quả tìm kiếm.
Sử dụng black hat SEO gặp những rủi ro nào?
Mặc dù black hat SEO không bị coi là bất hợp pháp, nhưng chắc chắn sẽ vi phạm các nguyên tắc và quy định của các công cụ tìm kiếm. Do đó, việc sử dụng black hat SEO có thể phải đối mặt với những rủi ro sau:
Cập nhật thuật toán Google
Google thường xuyên cập nhật thuật toán của mình để đảm bảo rằng người dùng nhận được các kết quả tìm kiếm chất lượng nhất. Các bản cập nhật này hầu hết đều được thiết kế để sửa các lỗ hổng mà black hat SEO có thể tận dụng khai thác.
Một ví dụ điển hình là sự xuất hiện của các thuật toán như Google Penguin (năm 2020) đánh mạnh vào thủ thuật spam link trong black hat SEO, thuật toán Medic cùng tiêu chuẩn E-A-T để đánh giá nội dung của nhóm ngành y dược, luật, tài chính,… Những bản cập nhật này gây ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của những website sử dụng các kỹ thuật black hat SEO mũ đen.
Google gắn án phạt thủ công
Các website sử dụng kỹ thuật black hat SEO, không tuân thủ nguyên tắc quản trị website sẽ đối mặt với nguy cơ bị gắn án phạt thủ công từ Google. Những hình phạt này do nhóm đánh giá của Google thực hiện và thông báo cho chủ sở hữu rằng website của họ đã vi phạm quy định của Google. Khác với việc cập nhật thuật toán, khi một website bị gắn án phạt thủ công sẽ có thể bị loại bỏ hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm.
3 lý do nên tránh black hat SEO là gì?
Ngoài những rủi ro nói trên, bạn nên tránh sử dụng black hat SEO vì những lý do sau:
Ảnh hưởng không nhỏ tới trải nghiệm người dùng
Bastian Grimm cho biết, không phải lúc nào Google xếp hạng cao cho những website có kỹ thuật SEO tốt, mà thường là những website cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng. Trong khi đó, black hat SEO thường tập trung vào việc tối ưu hóa kỹ thuật cho công tìm kiếm mà bỏ quên vai trò quan trọng của trải nghiệm người dùng (UI/UX). Điều này có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng kém và tỷ lệ thoát trang cao. Không chỉ vậy, còn có thể làm cho website của bạn trông như spam và không tạo được sự uy tín trong mắt người dùng.
Hiệu quả SEO không lâu dài
Tuy rằng Google có thể mất một thời gian để xác định xem một website có sử dụng kỹ thuật black hat SEO hay không, nhưng khi điều này xảy ra thì khó tránh khỏi việc mất hoàn toàn traffic trong một thời gian ngắn.
Website dễ đối mặt với nguy cơ bị tấn công
Đa số mọi người thường bỏ qua những chi tiết quan trọng như bảo mật, kiểm soát truy cập, lỗ hổng phần mềm hay các vấn đề liên quan đến cấp quyền cho bên thứ ba khi triển khai kỹ thuật black hat SEO. Điều này dẫn đến việc website dễ bị tấn công gây mất dữ liệu và mất quyền kiểm soát, gây gián đoạn nghiêm trọng đối với hoạt động kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của bạn.
Tổng hợp 11 kỹ thuật Black Hat cần tránh trong quy trình SEO
Dưới đây là danh sách 11 kỹ thuật black hat SEO mà bạn nên tránh khi thực hiện quy trình SEO, để đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc và tránh bị phạt từ các công cụ tìm kiếm như Google:
1. Spam từ khóa
Spam từ khóa là việc lặp lại quá nhiều lần một từ hoặc cụm từ trong nội dung, với mục tiêu làm cho website của bạn được công cụ tìm kiếm xếp hạng cao hơn cho từ khóa đó. Tuy nhiên, thực hiện việc này một cách quá đà có thể khiến website mang lại trải nghiệm không tốt cho người dùng và còn khiến xếp hạng cho các truy vấn không liên quan. Do đó, thay vì đặt nhiều biến thể của từ khóa vào nội dung mà không mang lại giá trị cho người dùng, bạn nên xây dựng những nội dung có ích và tập trung vào chủ đề của bạn.
2. Nội dung ẩn trên website
Nội dung ẩn là việc ẩn đi văn bản trên website bằng cách làm cho có màu giống với nền, đặt ngoài màn hình hoặc sau hình ảnh. Điều này thường được thực hiện bằng CSS để người dùng không thấy được nội dung này hoặc có thể đặt kích thước phông chữ bằng 0. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật gian lận và các công cụ tìm kiếm hiện nay có thể dễ dàng phát hiện bạn đang cố gắng spam từ khóa trong website của mình.
3. Chuyển hướng lén lút
Chuyển hướng lén lút là khi bạn đưa người dùng từ một URL ban đầu sang một URL khác mà họ không mong muốn. Hành động này thường được sử dụng để tạo traffic đến các website một cách không tự nhiên. Google cũng xem xét chuyển hướng lén lút như một thủ thuật black hat SEO và vi phạm nguyên tắc của họ.
4. Nhận Paid Links (liên kết trả phí)
Google đã cấm mua và bán liên kết. Họ tuyên bố rõ trên website của họ rằng việc cố gắng kiểm soát PageRank hoặc xếp hạng của website bằng cách sử dụng liên kết sẽ bị xem là vi phạm nguyên tắc quản trị trang web. Nếu hành vi này bị phát hiện thì cả người mua và người bán liên kết sẽ bị phạt.
Do đó, bạn nên tránh những chiến thuật sau:
- Mua liên kết không có thuộc tính rel=”nofollow” hoặc rel=”sponsored”.
- Trao đổi liên kết quá mức.
- Spam bình luận trên các blog.
- Spam forum.
- Sử dụng tự động hóa để xây dựng liên kết.
- Sử dụng các trang spam, website bookmarking và Web 2.0.
- Đặt liên kết ở footer hoặc sidebar trên toàn website.
- Sử dụng anchor text chính xác trong các liên kết.
5. Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc
Dữ liệu có cấu trúc giúp xác định thực thể, hành động và mối quan hệ trực tuyến. Tuy nhiên, một trong những chiến thuật black hat SEO thường gặp ngày nay là lạm dụng hoặc sử dụng sai loại Schema. Đồng nghĩa với việc người quản trị web sử dụng Schema để cung cấp thông tin sai. Đây là một thủ thuật gian lận và bạn không nên sử dụng. Chẳng hạn, họ có thể tạo dữ liệu cấu trúc để đánh giá 5 sao cho tất cả bài viết trên website để tăng xếp hạng trên kết quả tìm kiếm và tăng tỷ lệ nhấp (CTR).
6. Lạm dụng việc spam comment
Lạm dụng spam comment là một vấn đề phổ biến. Hiện nay, Google đã áp dụng thuật toán để giải quyết vấn đề này. Các website thường đánh dấu liên kết trong phần comment là “nofollow”. Nếu sở hữu những website công khai, diễn đàn hoặc cộng đồng cho phép người dùng comment, bạn hãy chú ý ngăn chặn bot hoặc người dùng spam.
Google có thể giảm thứ hạng hoặc loại bỏ các trang web chứa spam khỏi kết quả tìm kiếm. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ chống spam như reCAPTCHA miễn phí của Google để giúp giảm nguy cơ bị spam trong phần comment.
7. Link Farms
Link Farms là một website hoặc các website được tạo ra để xây dựng nhiều liên kết đến một website cụ thể. Mục tiêu là cố gắng làm cho website đó đạt thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm bằng cách có nhiều liên kết hơn. Công cụ tìm kiếm thường xếp hạng website dựa trên số lượng backlink và referring domain. Black hat SEO đã tận dụng điều này và sử dụng Link Farms để tạo thêm backlink cho website.
Tuy nhiên, Link Farms thường chứa nhiều liên kết và nội dung chất lượng thấp. Các website Link Farms rất dễ bị Google phát hiện và phạt. Vì vậy, thay vì sử dụng Link Farms, bạn nên tập trung xây dựng liên kết một cách tự nhiên.
8. Tận dụng thủ thuật trang cầu nối (Doorway Pages)
Doorway Pages, hay còn gọi là trang cầu nối, là các website được tạo ra để đưa người dùng từ trang truy cập ban đầu sang một trang web khác với nội dung khác nhau. Mục tiêu là để tối ưu hóa xếp hạng cho các truy vấn cụ thể trên công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, việc tạo các trang cầu nối này để chỉ chuyển hướng người dùng đến trang khác bị xem là vi phạm nguyên tắc của Google. Vào tháng 3 năm 2015, Google đã ra mắt một thuật toán riêng để trừng phạt Doorway Pages.
9. Bắn backlink bẩn (negative SEO)
Negative SEO là việc sử dụng các kỹ thuật black hat SEO đối với website của đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu là tạo ra sự vi phạm các nguyên tắc của Google và gán cho đối thủ hành vi gian lận để làm giảm thứ hạng của họ trên kết quả tìm kiếm.
Các cuộc tấn công SEO Negative có thể bao gồm việc tạo hàng trăm hoặc hàng nghìn backlink spam đến website của bạn, sao chép nội dung website của bạn và tạo nhiều bản trùng lặp trên Internet, trỏ liên kết đến website của bạn với các từ khóa nhạy cảm, tạo các hồ sơ mạng xã hội giả mạo để hủy hoại danh tiếng của bạn, hoặc thậm chí sử dụng tất cả các thủ thuật nói trên.
Google đã ngày càng thông minh hơn trong việc phát hiện các cuộc tấn công như vậy. Tuy nhiên, chủ website cũng không nên chủ quan,hãy thường xuyên kiểm tra, phân tích các liên kết và nội dung trên website của mình để có biện pháp xử lý kịp thời.
10. Lạm dụng traffic ảo
Mua traffic ảo là một thủ thuật black hat SEO mà bạn cần tránh. Thay vì thu thập organic traffic từ người dùng thực, thủ thuật này sử dụng các công cụ tự động để tạo lượng traffic ảo. Khi kích hoạt, các công cụ này sẽ tự động truy cập vào website của bạn thông qua các từ khóa được nhập sẵn thủ công theo một lịch trình được thiết lập trước.
Tuy nhiên, việc sử dụng traffic ảo có những rủi ro nghiêm trọng. Đầu tiên, làm sai lệch số liệu đo lường và dẫn đến sự ảo tưởng về tình trạng thực tế của website. Thứ hai, traffic ảo không đem lại doanh thu, vì chúng chỉ là lượt truy cập của robot. Cuối cùng, Google có thể phát hiện ra các hành vi này. Sự bất thường trong lượng traffic có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của website và nhận án phạt từ Google.
11. Spam nội dung trùng lặp (duplicate content)
Tạo nội dung chất lượng là một trong ba yếu tố quan trọng nhất mà Google xem xét khi xếp hạng trang web. Tuy nhiên, việc này thực hiện không dễ dàng. Tự động tạo nội dung (gọi là “spin content”) là một kỹ thuật black hat SEO phổ biến để cố gắng xếp hạng cho nhiều từ khóa. Tuy nhiên, Google đã giải quyết vấn đề này thông qua cập nhật Google Panda vào năm 2011.
Cách report black hat SEO nhanh chóng, đơn giản
Mọi người thường muốn report về việc sử dụng black hat SEO với 3 lý do chính, và mỗi lý do sẽ có cách report riêng biệt. Cụ thể là:
- Website bị tấn công: Nếu website của bạn bị tấn công bởi phần mềm độc hại hoặc virus từ các ứng dụng của bên thứ ba, bạn hãy xóa mã độc hại trước và sau đó yêu cầu Google kiểm tra lại website.
- Gặp vấn đề với liên kết spam: Nếu website trở thành mục tiêu của các chiến dịch SEO “bẩn” với liên kết spam, bạn có thể sử dụng công cụ “Từ chối liên kết” (Disavow) của Google để loại bỏ chúng khỏi website, đảm bảo website không bị ảnh hưởng bởi những liên kết này.
- Đối thủ cạnh tranh sử dụng black hat SEO: Nếu phát hiện đối thủ cạnh tranh đang sử dụng thủ thuật black hat SEO như mua link, spam link,… mà vẫn không bị phạt, bạn có thể gửi báo cáo spam cho Google. Tuy nhiên, trước khi báo cáo, bạn cần đảm bảo rằng bạn có đủ bằng chứng rõ ràng về việc họ sử dụng thủ thuật black hat SEO để tăng xếp hạng website.
Lời kết
Tóm lại, bạn không nên sử dụng kỹ thuật black hat SEO khi thực hiện chiến lược SEO để tránh bị phạt từ Google và đảm bảo an toàn cho website. Để tìm hiểu thêm về cách thực hiện SEO hiệu quả, bạn có thể theo dõi các bài viết về SEO nói riêng và marketing nói chung trên blog của Vietnix. Ngoài ra, nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể bình luận bên dưới để được hỗ trợ nhanh chóng.