NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
04/10/2023
Lượt xem

Hưỡng dẫn sửa alternate page with proper canonical tag trong Google Search Console

04/10/2023
11 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (192 bình chọn)

“Alternate page with proper canonical tag” là một báo cáo trong Google Search Console (GSC) hiển thị danh sách các trang có gắn thẻ canonical. Những trang từ báo cáo này sẽ bị GSC đánh dấu là không được index. Điều này là hoàn toàn bình thường nếu do bạn thực hiện một cách có mục đích. Tuy nhiên, trường hợp không phải do bạn thực hiện thì hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách sửa “Alternate page with proper canonical tag” ngay dưới đây.

Trạng thái alternate page with proper canonical tag trong Google Search Console là gì?

Trạng thái 'Alternate page with proper canonical tag' là gì?
Trạng thái “Alternate page with proper canonical tag” là gì?

Trước khi tìm hiểu về trạng thái Alternate page with proper canonical tag tronng Google Search Console, bạn cần hiểu được khái niệm về thẻ canonical.

Thẻ canonical là một phần tử HTML <link> với thuộc tính canonical. Được sử dụng thuộc tính href để đánh dấu nguồn gốc của nội dung. Ví dụ: Nếu trang A được xem là một bản sao, thì phải có một thẻ canonical liên kết đến trang gốc B.

Thẻ canonical cũng có thể sử dụng URL của trang mà bạn đang truy cập. Trường hợp này sẽ gọi là thẻ canonical tự tham chiếu (self-referential).

Ví dụ: <link rel=”canonical” href=”https://www.example.com/page“>

Trong báo cáo trạng thái GSC, “Alternate page with proper canonical tag” là danh sách các trang có nội dung trùng lặp với nhau. Các trang này đều có thẻ canonical, chỉ định một trang khác là trang gốc.

Google sẽ nhận biết các trang này là bản sao và các trang được liên kết trong thẻ canonical là nội dung gốc. Điều này giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung của trang web và xếp hạng các trang một cách chính xác.

Trong trường hợp này, Google tuân theo thẻ canonical từ source code. Nếu sử dụng công cụ URL Inspection để kiểm tra trạng thái của trang, bạn sẽ thấy thông tin sau:

canonical từ source code
Canonical từ source code

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng website và muốn tìm một nhà cung cấp hosting uy tín và chất lượng, thì Vietnix là lựa chọn không thể bỏ qua. Hiện tại, Vietnix đang mang tới nhiều gói dịch vụ như Hosting Giá Rẻ, Hosting Cao Cấp, Business Hosting, SEO Hosting và WordPress Hosting được tích hợp nhiều tính năng cùng công nghệ hiện đại như: Sử dụng ổ cứng SSD/NVMe, công nghệ LiteSpeed Enterprise, Vietnix Firewall chống DDoS độc quyền,… giúp website tăng tốc, hoạt động ổn định và bảo mật.

Nhanh tay liên hệ Vietnix để được tư vấn gói hosting phù hợp. 

Cách xác minh URL bị ảnh hưởng bởi báo cáo “Alternate page with proper canonical tag”

Để truy cập vào báo cáo “Alternate page with proper canonical tag”, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần đăng nhập vào Google Search Console (https://search.google.com/search-console/welcome)

Bước 2: Chọn property mà bạn muốn kiểm tra.

Chọn property mà bạn muốn kiểm tra.
Chọn property mà bạn muốn kiểm tra.

Bước 3: Tại mục Indexing, bạn chọn Pages.

Chọn pages
Chọn Pages

Bước 4: Đến phần Why pages are not indexed và nhấp vào báo cáo Alternate page with proper canonical tag.

báo cáo Alternate page with proper canonical tag.
Báo cáo Alternate page with proper canonical tag.

Có cần sửa lỗi ‘Alternate page with proper canonical tag’ hay không?

Nếu bạn thấy trạng thái “Alternate page with proper canonical tag” trong báo cáo Indexing của Google Search Console, điều này có nghĩa là:

  • duplicate content hoặc thin content.
  • Bạn đã chọn phiên bản tốt nhất của nội dung mà bạn muốn hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
  • Bạn đã đánh dấu phiên bản trùng lặp bằng thẻ canonical để trỏ về URL chính.

Nếu bạn đã sử dụng thẻ canonical một cách có mục đích và các trang thay thế không gây ra vấn đề nào khác, bạn không cần phải sửa gì.

Tuy nhiên, nếu bạn còn do dự về tính chính xác của việc gắn thẻ canonical thì cần xem xét nhiều hơn thông tin trong báo cáo.

Cách sửa lỗi “Alternate page with proper canonical tag”

Để khắc phục tình trạng này trong GSC, bạn cần phân tích nguyên nhân đằng sau vấn đề. Đầu tiên, xác minh mẫu các trang bị ảnh hưởng, sau đó tham khảo các trường hợp sau đây liên quan đến lỗi “Alternate page with proper canonical tag“. Có khả năng một trong những trường hợp này sẽ phản ánh tình trạng bạn đang gặp phải.

Trường hợp 1: Bạn không muốn index trang thay thế, nhưng canonical URL không chính xác

Đối với trường hợp này, trạng thái “Alternate page with proper canonical tag” cho thấy rằng: 

  • Google đang tuân theo thẻ canonical của bạn.
  • Google đã index một trang khác mà bạn coi là phiên bản ưu tiên.

Tuy nhiên, dù việc bạn thực hiện thẻ canonical được Google tuân theo, thì không có nghĩa là luôn đúng. Để khắc phục vấn đề này, bạn sử dụng công cụ URL Inspection để tìm phiên bản canonical hiện tại của trang. Kết quả bạn nhận được sẽ giống như hình minh họa dưới đây:

Sử dụng công cụ URL Inspection để tìm phiên bản canonical hiện tại
Sử dụng công cụ URL Inspection để tìm phiên bản canonical hiện tại

“User-declared canonical” là thẻ canonical do người dùng khai báo trong source code.

Nếu bạn thấy thẻ canonical không được thực hiện đúng cách, đầu tiên bạn sẽ muốn xem xét lại cách tiếp cận của mình. Bên cạnh đó, bạn có thể không muốn Google thu thập thông tin và index các trang thay thế, thậm chí là chặn không cho index. Trong trường hợp này, có thể sử dụng thẻ meta robots với direct noindex và loại bỏ thẻ canonical từ source code.

Nếu vẫn muốn sử dụng thẻ canonical, bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Xuất danh sách các URL bị ảnh hưởng.
  • Bước 2: Tiến hành kiểm tra, thu thập dữ liệu để tìm các các ví dụ khác về vấn đề này.
  • Bước 3: Phân tích các mẫu dữ liệu và tìm ra các mẫu chung cho cả các URL bị ảnh hưởng và các URL mới được ưu tiên theo canonical – điều này sẽ giúp việc mapping dễ dàng hơn, thậm chí bạn có thể bỏ qua việc mapping 1:1 bằng cách sử dụng wildcard.
  • Bước 4: Xác định thẻ canonical mới cho các trang bị ảnh hưởng.
  • Bước 5: Tham khảo việc thực hiện những thay đổi này với team SEO hoặc Development.

Trường hợp 2: Bạn muốn index trang thay thế

Nếu bạn muốn URL của trang “Alternate page with proper canonical tag” được index, bạn cần loại bỏ thẻ canonical trỏ đến trang khác.

Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Đảm bảo trang của bạn cung cấp cho người dùng có nội dung unique để Google không đánh giá về vấn đề duplicate content.
  • Thêm một thẻ canonical tự tham chiếu để Google biết trang này là quan trọng và bạn muốn nó được index.

Lưu ý: Nếu bạn chỉ loại bỏ thẻ canonical từ một trang cụ thể mà không thay đổi nội dung, điều này sẽ dẫn đến vấn đề về duplicate content. Lúc này, sau khi Google thu thập lại dữ liệu từ trang của bạn có thể sẽ đánh dấu trang đó là “Duplicate without user-select canonical” trong Google Search Console.

Trường hợp 3: Bạn không muốn các trang thay thế tồn tại dưới dạng các URL riêng biệt

Nếu các trang từ báo cáo “Alternate page with proper canonical tag” không mang lại bất kỳ mục đích gì trên website của bạn, bạn có thể xem xét chuyển hướng chúng về URL gốc, có thẻ canonical.

Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Xuất danh sách các URL bị ảnh hưởng.
  • Bước 2: Tiến hành kiểm tra, thu thập dữ liệu để tìm các các ví dụ khác về vấn đề này.
  • Bước 3: Tạo một bản đồ redirect liệt kê tất cả các trang thay thế không mong muốn (như redirect source) và các URL gốc, tương ứng với thẻ canonical (như mục tiêu redirect).
  • Bước 4: Thực hiện redirect – sử dụng loại redirect 301 (redirect vĩnh viễn).
  • Bước 5: Thay thế tất cả các link đến các trang thay thế bằng các link đến nội dung gốc (mục tiêu của redirect).

Tuy nhiên, điều này có thể gây ra vấn đề nếu sử dụng sai cách. Ví dụ, nếu bạn tiếp tục để các URL đã được redirect trong internal link, Google sẽ cần thu thập dữ liệu cho hai URL để truy cập một trang. Điều này sẽ lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu và có thể gây ra vấn đề, đặc biệt là đối với các website lớn.

Do đó, trước khi quyết định sử dụng redirect, bạn nên tham khảo ý kiến của team SEO hoặc Development.

Trường hợp 4: Các trang thay thế đang lãng phí crawl budget của bạn

Nếu bạn đang quản lý một tên miền (domain), có thể bạn sẽ có rất nhiều URL thay thế, ví dụ dựa trên các tham số lọc.

Dù bạn đã đặt thẻ canonical đúng cách, Google vẫn có thể tiến hành việc thu thập dữ liệu cho các URL này một cách rất rộng rãi. Điều này có thể xảy ra khi bạn tạo liên kết đến các trang không đúng chuẩn – có thể do cố ý hoặc tình cờ.

Nếu bot của Google tiếp tục thu thập dữ liệu cho các trang thay thế thay vì tập trung vào nội dung gốc, bạn hãy làm cho các URL không đúng chuẩn không thể thu thập dữ liệu để tránh lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu (crawl budget).

Bạn có thể kiểm tra tần suất Google thu thập dữ liệu cho các URL của bạn bằng cách xem ngày thu thập gần nhất trong công cụ URL Inspection hoặc thực hiện phân tích thu thập dữ liệu bằng cách sử dụng công cụ thu thập dữ liệu SEO như Screaming Frog.

Lưu ý: Bạn không nên chặn việc thu thập dữ liệu cho các trang thay thế trong file robots.txt theo mặc định. Bạn cần nhớ rằng Google cần truy cập vào các trang của bạn trước để thấy thẻ canonical.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến internal link:

  • Chỉ tạo internal link đến các trang có thể được index mà bạn coi là chuẩn.
  • Loại bỏ internal link đến các trang thay thế mà Google thu thập dữ liệu nhiều hơn cần thiết.

Lời kết

Vietnix hy vọng qua những chia sẻ trên đây bạn đã biết được nguyên nhân và cách sửa lỗi “Alternate page with proper canonical tag” trong GSC. Chúc bạn thành công và đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới để đội ngũ admin của Vietnix có thể hỗ trợ bạn nhé!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG