NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
21/06/2024
Lượt xem

SERP là gì? Các định dạng kết quả trong SERP

21/06/2024
16 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (122 bình chọn)

Đối với dân marketing nói chung và digital marketing nói riêng, SERP dường như đã trở thành một thuật ngữ tương đối thân thuộc. Thế nhưng với nhiều người, khái niệm về SERP vẫn còn rất mơ hồ. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về định nghĩa SERP là gì qua bài viết dưới đây bạn nhé!

SERP là gì?

SERP là viết tắt của Search Engine Results Pages nghĩa là Trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Là kết quả trả về của công cụ tìm kiếm Google khi người dùng truy vấn. Nói dễ hiểu, khi bạn search một cụm từ bất kỳ trên google, các kết quả được hiển thị ngay sau đó chính là SERP.

SERP là gì?
SERP là gì?

SERP sẽ đáp ứng tối đa các truy vấn của người dùng thông qua một danh sách được trả về trên google, các kết quả này có thể là rất nhiều định dạng như: hình ảnh, video, website, blog,… Nhưng chủ yếu nhất sẽ thường là:

  • Các trang Google Adwords (quảng cáo tìm kiếm và Google Shopping).
  • Các kết quả tìm kiếm tự nhiên.
  • Các Local Business (xếp hạng địa điểm).
  • Các dữ liệu có cấu trúc. 

Tầm quan trọng của SERP

Theo các báo cáo của trang Advanced Web Ranking, khi nội dung của bạn được xuất hiện ở vị trí top 1 trong SERP, tỉ lệ nhấp trang sẽ tăng lên 32% (giao diện máy tính) và 25% (giao diện điện thoại).

Biểu đồ so sánh tỉ lệ người dùng nhấp vào liên kết trên giao diện máy tính và giao diện điện thoại
Biểu đồ so sánh tỉ lệ người dùng nhấp vào liên kết trên giao diện máy tính và giao diện điện thoại

Tuy nhiên, với hình ảnh dưới đây ta cũng có thể thấy rằng, nếu bạn được Google ưu ái xếp hạng Top 1 trên kết quả tìm kiếm SEO thì cũng không chắc chắn nhận được tất cả các nhấp chuột từ phía người dùng với cùng truy vấn tìm kiếm.

Ví dụ về kết quả tìm kiếm ngoài SERP
Ví dụ về kết quả tìm kiếm ngoài SERP

Có thể thấy, đối với SEO website, SERP thực sự là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Khi website của bạn giữ được vị trí top đầu trong SERP, đây cũng là một lợi thế cạnh tranh cực kỳ mạnh so với trang web của đối thủ.

Tầm quan trọng của SERP
Tầm quan trọng của SERP

Trên thực tế, nội dung top 1 chưa chắc đã có nhiều lượt click (vì là bài quảng cáo). Do đó, bạn cần cố gắng tối ưu SEO để website của bạn luôn là các kết quả tìm kiếm tự nhiên và nằm ở vị trí cao nhất trong SERP.

Các định dạng kết quả phổ biến trong SERP

Để tận dụng triệt để các tính năng đặc biệt trong SERP, ngoài việc hiểu rõ khái niệm SERPS là gì bạn cũng cần biết thêm về tất cả các định dạng kết quả thường hiển thị trong Google SERP dưới đây.  0

Định dạng SERP kết quả tìm kiếm tự nhiên

Là kết quả xuất hiện trên SERP dựa theo các thuật toán, đánh giá, xếp hạng của google thông qua các yếu tố như: SEO on-page, SEO off-page, backlink, domain authority,… đã đề cập ở trên.

Định dạng kết quả tìm kiếm tự nhiên trên SERP
Định dạng kết quả tìm kiếm tự nhiên trên SERP

Các định dạng miễn phí hay organic search có thể bắt đầu từ top 1 tìm kiếm hoặc cũng có thể từ vị trí số 2 hoặc 3. Chúng sẽ thường bao gồm các mục cơ bản như: tiêu đề trang, URL và meta description (thẻ mô tả).

>> Xem thêm: URL là gì? Cách lấy, tối ưu URL chuẩn SEO mới nhất

Kết quả tìm kiếm trả phí

Trái ngược với định dạng miễn phí, các kết quả trả phí trong Goole SERP sẽ đòi hỏi người dùng bỏ ra một khoản phí nhất định để giúp website của mình nổi bật lên vị trí top 1 hoặc 2 của Google. 

Đặc điểm nhận dạng dễ thấy nhất của kết quả trả phí là chúng thường có nhãn “Quảng cáo” ở đầu tiêu đề trang. Đối với các từ khóa cạnh tranh hơn, vị trí quảng cáo còn có thể được đặt ở 3 dòng cuối cùng.

Định dạng kết quả có trả phí trên SERP
Định dạng kết quả có trả phí trên SERP

Tuy các kết quả này thường xuất hiện ở top đầu nhưng đây cũng không hẳn là dấu hiệu quá đáng ngại bởi người dùng chỉ tìm kiếm những thông tin họ thực sự cần chứ không dựa trên thứ tự xuất hiện của trang.

>> Xem thêm: Google Ads là gì? Các định nghĩa cơ bản trong quảng cáo Google Ads

Nếu bạn đã từng 1 lần nhìn thấy các kết quả hiện ra dưới dạng các gạch đầu dòng hay 1 đoạn văn ngắn để giải đáp cho truy vấn mà bạn vừa tìm kiếm thì đó chính xác là định dạng Featured snippet trong SERP.

doan trich noi bat
SERP là gì? Các định dạng kết quả trong SERP 30

Google sẽ tự động lấy các thông tin được cho là có khả năng được tìm kiếm nhiều nhất để hiển thị trực tiếp trên SERP. Ngoài các định dạng toplist thì còn có dạng câu hỏi thường gặp, bảng dữ liệu hoặc dạng how-to.

Hiển thị Maps trên SERP

Đây cũng là một định dạng kết quả trên SERP tương đối phổ biến mỗi khi bạn tìm kiếm tên của một quán ăn, nhà hàng hay trụ sở công ty bất kỳ trên google. 

Định dạng Maps trên SERP
Định dạng Maps trên SERP

Kết quả hiển thị maps hay location sẽ được google đặt ở vị trí xuất hiện đầu tiên, các địa điểm trong thành phố bạn đang sống hoặc gần với vị trí của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị. 

Sơ đồ tri thức trong SERP

Với dạng kết quả này, Google SERP sẽ thường hiển thị thông tin ở góc bên phải của giao diện website. Các dữ liệu này sẽ được trích dẫn từ các website nguồn uy tín, xác thực như Wikipedia, Google đánh giá,…

Sơ đồ tri thức trên Google SERP
Sơ đồ tri thức trên Google SERP

Địn dạng hình ảnh trong Google SERP

Định dạng hình ảnh cũng là một trong các kết quả xuất hiện phổ biến trên SERP. Gần đây người dùng thường xuyên sử dụng các tìm kiếm hình ảnh và các bộ lọc tùy chỉnh để thực hiện các truy vấn bằng hình ảnh. 

Google sẽ cho phép người dùng tìm kiếm nâng cao bằng các tính năng lọc hình ảnh như: lọc theo màu sắc, kích thước, thời gian, loại định dạng,…

Định dạng Video trên SERP

Bên cạnh hình ảnh, các kết quả video cũng là định dạng người dùng thường xuyên nhận được khi thực hiện tìm kiếm các nội dung liên quan đến cách làm một việc gì đó cụ thể. 

Định dạng kết quả video trên công cụ tìm kiếm
Định dạng kết quả video trên công cụ tìm kiếm

Các video trên youtube sẽ thường được Google đề xuất hiển thị trong các kết quả của SERP, tính năng này tương đối tiện lợi và đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Câu hỏi thường gặp (FAQs)

Loại kết quả FAQs thường xuyên xuất hiện ở những truy vấn bằng tiếng Anh trên kết quả tìm kiếm. Theo đó, các câu hỏi nhanh và sát với mục đích tìm kiếm của người dùng nhất sẽ được hiển thị ở vị trí giữa hoặc cuối trong SERP. 

Định dạng kết quả FAQs trên SERP
Định dạng kết quả FAQs trên SERP

Đây là tính năng được Google chèn vào SERP giúp người dùng đạt được mục đích tìm kiếm rộng rãi hơn nhờ 1 bộ câu hỏi có nội dung liên quan. Gần đây, định dạng này cũng dần phổ biến hơn đối với nội dung tiếng Việt. 

Tin tuyển dụng hiển thị trong SERP

Ngày nay, nhu cầu việc làm và số người lao động cần tìm việc đang dần gia tăng, do đó các truy vấn của người dùng phần lớn cũng xoay quanh chủ đề này. 

Sau 3 năm thử nghiệm, giờ đây google đã chính thức tạo ra các kết quả về tin tức tuyển dụng. Giả dụ bạn search từ khóa “việc làm gia sư”, lập tức các trang định dạng này sẽ được hiển thị lên top đầu của SERP

Định dạng SERP Top Stories

Các định dạng tin tức nhanh hay top stories thường là vị trí được Google SERP đề xuất hiển thị các bài báo, tin tức nóng hổi mới nhất trong ngày nhằm giúp người dùng cập nhật kiến thức, thông tin 1 cách nhanh nhất.

Định dạng top stories - tin bài hàng đầu
Định dạng top stories – tin bài hàng đầu

Các bài Top Stories thường được đề xuất từ các trang báo chính thống như VNExpress, Thanh Niên, Kênh 14,… Những kết quả này phải được Google kiểm duyệt thì mới được phép xuất hiện ở vị trí top đầu. 

Quảng cáo Google Shopping

Cuối cùng là các kết quả quảng cáo mua sắm hay Google Shopping. Đây là một trong các định dạng khá tối ưu đối với trải nghiệm của người dùng khi họ muốn tìm kiếm thông tin của một loại sản phẩm cụ thể.

Quảng cáo Google Shopping
Quảng cáo Google Shopping

Tại Việt Nam, Google thường đề xuất các định dạng quảng cáo mua sắm này ở vị trí đầu tiên trên SERP hoặc góc bên tay phải để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy và đưa ra quyết định mua hàng. 

Cách tăng thứ hạng website trên SERP như thế nào?

Làm thế nào để tăng thứ hạng website trên SERP hay bài viết đạt top google SERP luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi ai cũng muốn những nội dung/ website của mình hấp dẫn và thu hút hơn đối thủ. 

Như đã đề cập ở trên, một số kết quả đạt top tìm kiếm của SERP sẽ bao gồm 2 định dạng là tìm kiếm trả phí (các bài quảng cáo) và tìm kiếm miễn phí (nhờ SEO). 

Với các định dạng tốn phí, việc của bạn chỉ là bỏ ra 1 khoảng tiền và chờ các nội dung của mình lên top. Tuy nhiên, để giúp gia tăng thứ hạng các kết quả miễn phí trên SERP, bạn cần tìm hiểu kỹ 1 số các yếu tố sau đây:

  • Các tiêu chí trên website cần được tối ưu hóa (tối ưu tín hiệu SEO Onpage).
  • Các liên kết bên ngoài như backlink, social media cần được gia tăng (tối ưu tín hiệu SEO off-page).
  • Độ uy tín của website hay Domain Authority.
  • Trải nghiệm người dùng cũng cần được gia tăng.
cach tang thu hang website
Tăng thứ hạng website trên SERP như thế nào? 

Có thể thấy, việc đưa 1 website lên top và giữ được thứ hạng bền vững trên SERP là điều không hề đơn giản và phải cần có thời gian và quá trình để tối ưu tất cả các yếu tố nêu trên.

Câu hỏi thường gặp

Google SERP hoạt động như thế nào?

Khi người dùng nhập một truy vấn, Google sẽ tìm kiếm chỉ mục để tìm các trang phù hợp và trả về kết quả mang lại đúng với ý định tìm kiếm của người dùng nhất.
Mức độ liên quan được xác định bởi hàng trăm yếu tố, có thể bao gồm thông tin như vị trí, ngôn ngữ và thiết bị của người dùng (máy tính để bàn hoặc điện thoại).

Tôi có thể cải thiện SERP của mình bằng cách nào?

Duy trì vị trí SERP của bạn [6 chiến lược SEO cơ bản]
1. Cập nhật trang web của bạn bằng cách thêm nội dung mới và đủ loại. 
2. Làm cho từ khóa thân thiện với người dùng. 
3. Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta để tăng Tỷ lệ nhấp chuột. 
4. Liên kết đến các trang nội bộ và các trang có thẩm quyền. 
5. Thiết lập sự hiện diện trên mạng xã hội. 
6. Viết blog.

Những thách thức đặc thù mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi cố gắng đạt thứ hạng cao trên SERP là gì?

Các doanh nghiệp Việt Nam gặp thách thức về cạnh tranh gay gắt, hạn chế nguồn lực, thiếu kiến thức SEO, tối ưu hóa nội dung tiếng Việt, thay đổi thuật toán Google, nội dung trùng lặp, tốc độ tải trang chậm, và xây dựng liên kết chất lượng. Để vượt qua, họ cần đầu tư vào SEO, xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, tối ưu hóa kỹ thuật và nội dung, và liên tục cập nhật chiến lược.

Có những công cụ SEO nào phù hợp với thị trường Việt Nam để giúp tôi cải thiện vị trí trên SERP?

Các công cụ SEO phù hợp với thị trường Việt Nam bao gồm Google Keyword Planner, Ahrefs, và Rank Math để nghiên cứu từ khóa; Google Search Console và Google Analytics để phân tích website; Yoast SEO và SEOquake để kiểm tra On-page SEO; BuzzSumo và SimilarWeb để xây dựng liên kết. Các công cụ này giúp tối ưu hóa hiệu suất và cải thiện vị trí trên SERP.

Các xu hướng SERP hiện tại ở Việt Nam là gì?

Các xu hướng SERP hiện tại ở Việt Nam bao gồm tối ưu hóa trải nghiệm di động, tạo nội dung chất lượng và phù hợp ngữ cảnh, tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh, tận dụng các tính năng SERP đa dạng như Featured Snippets và Local Pack, tăng cường SEO địa phương, sử dụng video và nội dung trực quan, cải thiện E-A-T (chuyên môn, uy tín, đáng tin cậy), đảm bảo Core Web Vitals, cập nhật nội dung theo mùa và sự kiện, và tối ưu hóa tìm kiếm bằng tiếng Việt có dấu.

Lời kết

Nói tóm lại, SERP không chỉ là một thuật ngữ phổ biến trong marketing mà chúng còn có vai trò quan trọng trong lĩnh vực SEO website. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã hiểu hơn về khái niệm SERP là gì cũng như biết thêm về một số định dạng phổ biến thường thấy trên SERP. 

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Banner group
Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Black Friday Hosting & VPS

Chương trình bắt đầu sau

Giảm giá 40% hosting VPS

50 coupon mỗi ngày

Gia hạn giá không đổi

NHẬN DEAL NGAY
Pattern

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

Icon
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1
Icon
XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG