Textlink là một yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO. Việc sử dụng textlink hiệu quả có thể giúp tối ưu hóa và tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Do đó, hãy cùng Vietnix tìm hiểu textlink là gì và cách sử dụng textlink hiệu quả, an toàn trong SEO ngay trong bài viết sau đây.
Textlink là gì?
Textlink hay Sitewide Link là một siêu liên kết, khi bạn bấm vào đoạn nội dung có chứa liên kết này sẽ được chuyển đến một website khác. Thường nằm ở Header, Sidebar, Footer hoặc chuyên mục bất kỳ trên website.
Backlink và textlink về cơ bản có điểm tương đồng với nhau, nhưng backlink là những liên kết trỏ đến website còn textlink sử dụng đoạn văn thay thế để người dùng click vào và truy cập. Hiểu đơn giản, textlink là một phần của backlink và thường được sử dụng phổ biến nhất trong các loại backlink.
Textlink có ảnh hưởng trong SEO như thế nào?
Textlink có ảnh hưởng đến SEO thông qua việc tạo liên kết giữa các website. Dù bạn có thu thập backlink thông qua bất kỳ nguồn nào thì mức độ liên quan vẫn là yếu tố quan trọng nhất.
Ví dụ: Nếu website của bạn bán về dịch vụ cho thuê hosting, VPS thì textlink đến các trang có nội dung liên quan đến cách xây dựng web, tối ưu web tăng trải nghiệm người dùng,… sẽ được xem là tự nhiên và hữu ích. Còn những textlink đến trang thiết kế nội thất hoặc trang sức sẽ không tự nhiên và bị đánh giá là spam.
Các liên kết từ footer của website như “Website được phát triển bởi …” dần không còn hiệu quả vì bạn không thể kiểm soát được nguồn gốc. Mặc dù có thể còn tác dụng ở Việt Nam nhưng trên thị trường toàn cầu thì Google đang giới hạn hiệu quả của chúng.
Tóm lại, sử dụng textlink liên quan giữa các website đóng vai trò quan trọng trong SEO. Textlink không phải lúc nào cũng là chiến lược an toàn và phù hợp, nhất là trong trường hợp chúng không liên quan đến website của bạn.
Tại sao website sử dụng textlink vẫn on top Google?
Có 2 lý do khiến website sử dụng textlink vẫn lên on top Google đó là:
Bản chất website đã có backlink chất lượng
Những website có sẵn nhiều backlink chất lượng, có độ uy tín và đáng tin cậy từ trước đến nay thì việc sử dụng textlink với số lượng ít sẽ không gây ảnh hưởng gì đáng kể.
Website đã lên top trước đó
Mặc dù hiện tại mức độ hiệu quả của textlink ở thị trường Việt Nam tương đối thấp, nhưng ở thời điểm 2014 – 2015 textlink mang lại hiệu quả rất cao. Hiện tại để on top Google bền vững với textlink và tránh án phạt, bạn cần phải tăng traffic cho website và xây dựng lương lớn backlink tự nhiên. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đặt textlink trên những trang có nội dung liên quan.
Điểm khác biệt giữa textlink và backlink?
Textlink và backlink đều là những yếu tố trong SEO có ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa của website. Tuy nhiên, chúng vẫn có những điểm khác biệt. Cụ thể đó là:
Textlink | Backlink | |
---|---|---|
Định nghĩa | Siêu liên kết xuất hiện dưới dạng văn bản, không nằm trong nội dung bài viết. | Liên kết từ các website, blog, forum, mạng xã hội trỏ đến website của bạn. |
Vị trí xuất hiện | Thường xuất hiện ở vị trí như Header, Sidebar, Footer | Có thể nằm trong nội dung bài viết hoặc các vị trí khác trên trang. |
Ảnh hưởng đến SEO | Có ảnh hưởng không đáng kể đến xếp hạng từ khóa ở thời điểm hiện tại | Có ảnh hưởng lớn đến xếp hạng từ khóa. |
Loại liên kết | Chủ yếu là liên kết văn bản | Có nhiều dạng khác nhau như backlink văn bản, hình ảnh, video,… |
Mục tiêu | Tạo siêu liên kết trong văn bản để chuyển hướng đến website khác. | Tạo liên kết trỏ về website từ các trang uy tín, đáng tin cậy. |
Yếu tố đánh giá chất lượng | Tính liên quan và chất lượng của textlink. | Chất lượng trang chứa backlink. |
3 cách sử dụng textlink hiệu quả trong SEO
Như đã trình bày ở trên, textlink có vai trò quan trọng trong SEO và ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Do đó để sử dụng textlink hiệu quả, bạn cần áp dụng theo 3 cách dưới đây:
Tỷ lệ về số lượng liên kết có trong bài viết
Để chiến lược SEO đạt được kết quả tốt, bạn cần xem xét cẩn thận về tỷ lệ số lượng textlink và backlink. Theo các khảo sát, tỷ lệ textlink khoảng từ 10-15% và phần còn lại dành cho backlink là tốt nhất.
Cân nhắc về tần suất trỏ liên kết về website
Sử dụng textlink quá nhiều và liên tục trong thời gian ngắn có thể làm cho các liên kết trên website không tự nhiên. Để có sitewide link hiệu quả, bạn cần sử dụng một cách tự nhiên.
Cần phải đa dạng liên kết
Thay vì chỉ tập trung vào textlink, bạn cần đa dạng hóa bằng cách sử dụng các từ đồng nghĩa hoặc từ khóa mở rộng. Điều này sẽ giúp cải thiện và nâng cao thứ hạng website bằng cách mang đến sự đa dạng cho cả textlink và backlink.
Bên cạnh textlink, các định dạng khác như video, hình ảnh cũng là lựa chọn thích hợp. Sự đa dạng hóa các loại liên kết trong bài viết sẽ giúp website của bạn được Google đánh giá tích cực.
Khi sử dụng textlink cần lưu ý điều gì?
Khi sử dụng textlink, bạn cần lưu ý 2 điều quan trọng sau đây:
Không nên mua nhiều textlink cùng một lúc
Khi sử dụng textlink, bạn không nên lạm dụng và không nên mua nhiều cùng một lúc. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên đặt textlink trỏ về các bài viết mới.
Nếu có nhiều internal link đổ về website trong thời gian ngắn, Google có thể xem đó là không tự nhiên. Mặc dù bạn vẫn muốn có backlink trong thời gian ngắn nhưng điều này cũng có thể đi kèm với các vấn đề khác.
Ngoài tìm hiểu về Textlink là gì, có thể bạn quan tâm:
Cân nhắc số lượng textlink khi sử dụng
Để thành công trong chiến dịch SEO, textlink không phải là yếu tố quan trọng nhất. Sự đa dạng trong loại backlink cần được xem xét. Sử dụng quá nhiều textlink không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt. Mỗi SEOer có kinh nghiệm sẽ có lời khuyên riêng về tỷ lệ textlink so với các loại backlink khác trên website. Tuy nhiên, thông thường, tỷ lệ này dao động từ 5% đến 10%.
Lời kết
Trên đây là những thông tin chia sẻ xoay quanh chủ đề textlink là gì. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn trong quá trình làm SEO. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, bạn hãy bình luận ngay bên dưới để được hỗ trợ nhanh chóng nhé.