Với Sponsor, bạn có thể liên kết với một sự kiện hay dự án nổi tiếng để mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng cường nhận thức về thương hiệu một cách dễ dàng. Bài viết hôm nay của Vietnix sẽ giới thiệu đến bạn Sponsor là gì và những lưu ý khi áp dụng Sponsor Marketing. Cùng theo dõi nhé.
Sponsor là gì?
Sponsor hay Sponsorship là hình thức tài trợ hoặc quảng bá truyền thông được sử dụng rộng rãi và phổ biến hiện nay. Đây cũng được xem là hình thức PR, theo đó một doanh nghiệp hỗ trợ cho một tổ chức, sự kiện, phim ảnh, MV ca nhạc hay liên doanh thông qua việc cung cấp tiền và nhiều tài nguyên khác để lấy được sự công khai tích cực.
Hiện nay, Sponsor đang là một hình thức quảng cáo được ưa chuộng rộng rãi. Với Sponsor doanh nghiệp thường yêu cầu bên được nhận tài trợ đổi lấy không gian quảng cáo tại sự kiện, trên MV, phim ảnh,…
Nói đơn giản, Sponsorship là một hình thức tiếp thị mà tại đó doanh nghiệp sẽ trả một hoặc nhiều chi phí liên quan đến dự án, chương trình để nhận được một sự công nhận ngược lại. Ngoài ra, các tập đoàn sẽ hiển thị logo hoặc tên thương hiệu của mình tại dự án của đối phương nhận tài trợ.
Tài trợ doanh nghiệp thông dụng cho những chương trình nghệ thuật, xã hội, triễn lãm, biểu diễn và sự kiện thể thao,… Quảng cáo sẽ được thực hiện qua nhiều áp phích, banner và sự kiện quảng bá thương hiệu,…
Nhiều nhãn hàng hiện nay đã lựa chọn hình thức này để đa dạng hóa truyền thông, dễ dàng tiếp cận tới công chúng hơn.
Một số ví dụ tiêu biểu có thể nhắc tới như:
- Vietnix tài trợ cho các sự kiện công nghệ và marketing như Đại hội Marketing Online 2023, IT Hackathon, UX UI Hackathon, Cuộc thi Youth SEO Challenge, Chuyện nghề bảo mật, hiểu đúng trúng insight,…
- Tiki thường xuyên đồng hành với nhiều ngôi sao để xuất hiện trong MV của họ gồm Chi Pu, Đức Phúc,…
- Thương hiệu Bitis tài trợ cho ca sĩ Sơn Tùng MTP để xuất hiện trong MV ca nhạc.
Ưu điểm của Sponsor Marketing
Được đánh giá là một trong những chiến lược marketing hiệu quả trong việc phủ sóng thương hiệu. Sponsor có nhiều ưu điểm cụ thể như sau:
Công cụ quảng bá hình ảnh
Trong thời gian hoạt động, các doanh nghiệp sẽ đưa ra nhiều giải pháp marketing để gia tăng nhận diện thương hiệu của mình trên thị trường. Chính vì thế, những hoạt động tài trợ thích hợp với mong muốn của người tiêu dùng sẽ rất quan trọng để đánh giá được hành vi mua hàng và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh.
Chẳng hạn, Pessi là nhà tài trợ chính cho chương trình RAP Việt với mục đích giúp khơi dậy những ảnh hưởng tích cực trong nhận thức của khách hàng trẻ có nhiều tài năng, khao khát thể hiện. RAP Việt với mong muốn khai thác các tài năng mang họ đến gần với khán giả.
Thành công vang dội của chương trình RAP Việt chính là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của Pepsi tại thị trường Việt Nam. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao nhiều doanh nghiệp thường xuyên tài trợ cho những hoạt động mà họ nhận thấy sẽ có sức ảnh hưởng tích cực lên người tiêu dùng.
Thúc đẩy doanh số bán hàng
Hiện tại, những hình thức tiếp thị truyền thống và những hình thức quảng cáo truyền miệng về lợi ích mà sản phẩm mang lại dần mất đi vị thế trong việc chiếm được cảm tình của thị trường. Sponor lại được đánh giá là một chiến lược marketing thay thế tối ưu để gia tăng doanh số bán hàng.
Khi doanh nghiệp sử dụng Sponsorship Marketing đã đưa đến nhiều cơ hội tiếp cận với đa dạng đối tượng khách hàng trên phạm vi lớn. Từ đó cũng giúp đẩy mạnh số đơn hàng đem đến doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, điều này cũng tạo nên sự thay đổi ở mặt quy mô hoạt động và đa dạng đối tượng người dùng.
Tạo sự tích cực trong công chúng
Khi bạn tài trợ cho một sự kiện nào đó, bạn sẽ muốn nhận được sự tiếp xúc rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông như báo in, báo điện tử. Sự công khai tích cực mà bạn nhận được sẽ giúp mở rộng mức độ hiển thị cho sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp đến người tiêu dùng.
Chính vì thế, bạn sẽ quảng bá thương hiệu của mình từ việc thông tin từ phía phương tiện truyền thông. Từ đó, thương hiệu sẽ dễ dàng gây được ấn tượng trong mắt khách hàng giúp nâng cao chuyển đổi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ rất nhiều.
Tỷ lệ chuyển đổi cao với mức chi phí thấp
Đặc biệt, với những chương trình sự kiện hoặc tổ chức địa phương, doanh nghiệp sẽ không cần bỏ ra quá nhiều chi phí để làm nhà tài trợ. Việc lựa chọn cơ hội tài trợ theo quy mô và chi phí thích hợp với ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp sẽ thu hút được lợi tức đầu tư cho những kế hoạch tiếp thị một cách dễ dàng.
Tạo động lực cho nhân viên
Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp chiếm được lợi thế cạnh tranh trên thị trường thì tài trợ cũng là một yếu tố thúc đẩy nhân viên phấn đấu hết mình tại nơi làm việc.
Chẳng hạn, khi doanh nghiệp tham gia một số hình thức tài trợ cộng đồng và thu được thành công nhất định, nhân viên sẽ có tinh thần làm việc tích cực trong quá trình hỗ trợ công ty hoàn thành mục tiêu.
Hạn chế của Sponsor Marketing
Bên cạnh những điểm cộng kể trên thì Sponsor Marketing cũng tồn tại nhiều hạn chế đáng chú ý như sau:
Chi tiêu ngân sách mà không đạt hiệu quả
Trường hợp bạn là nhà tài trợ độc quyền cho một sự kiện hoặc chương trình thì sẽ kiểm soát nguồn tài trợ của mình được chi tiêu ra sao một cách dễ dàng. Nhưng khi tài trợ với nhiều đơn vị khác nhau thì việc làm báo cáo tài chính, ngân sách sẽ trở nên khó khăn và phức tạp hơn khá nhiều. Khi đó doanh nghiệp sẽ gặp phải tình trạng khó khăn trong việc đo lường hoặc không kiểm soát được ngân sách chi tiết.
Ảnh hưởng loãng
Khi chương trình mà bạn tài trợ có sự góp mặt của nhiều thương hiệu khác nhau sẽ dẫn đến hiện tượng công chúng khó tập trung vào 1 thương hiệu nhất định. Thương hiệu của bạn sẽ bị “loãng” bởi tình trạng nhiều nhà tài trợ cạnh tranh lẫn nhau để tài trợ cho chương trình.
Đây cũng là nguyên nhân bạn nên xem xét và cân nhắc việc trở thành đồng tài trợ cho 1 chương trình hoặc sự kiện nào đó.
Mang lại hình ảnh xấu
Hình ảnh trở nên xấu đi thường sẽ xảy ra với các dự án tài trợ cho người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng hay tổ chức phi chính phủ để quảng bá hình ảnh. Vì doanh nghiệp của bạn sẽ khó khăn trong việc kiểm soát các chương trình hay hoạt động mà họ tham gia.
Đồng thời, người nổi tiếng cho chiến dịch Sponsorship Marketing có thể dính phải scandal, vấn đề tiêu cực xoay đời sống cá nhân thì ít nhiều cũng gây nên ảnh hưởng xấu cho thương hiệu của doanh nghiệp.
Sponsorship Marketing có thể được thực hiện như thế nào?
Vì mục đích hàng đầu của Sponsorship Marketing là mở rộng tiếp cận người dùng. Khi muốn tài trợ, doanh nghiệp nên biết rõ sẽ xuất hiện ra sao với công chúng và tính toán được lợi nhuận có thể nhận được với hình thức này. Về cơ bản Sponsorship Marketing sẽ được thực hiện bằng những phương pháp gồm:
- Banner: Đây là một trong những loại tài trợ thông dụng. Banner có thể được đặt ở ngay lối vào để gia tăng sự xuất hiện với đối tượng tiềm năng. Khi di chuyển, mọi người thường xuyên có xu hướng nhìn xung quanh và kích thước banner lớn chính là yếu tố lôi kéo sự chú ý của họ.
- Logo: Doanh nghiệp sẽ bỏ ra chi phí cao hơn so với banner. Nhưng đây chính là khoản đầu tư cần thiết và nên chú trọng bởi logo thương hiệu giữ một vai trò quan trọng trong việc tăng độ nhận diện cho khách hàng, và nó cũng nhanh chóng tạo ra sự liên kết giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
- Phát tờ rơi cho phiếu giảm giá: Bạn có thể áp dụng cách này khi bạn tham gia tài trợ cho một địa điểm hay sự kiện và có cơ hội tham gia thực hiện phát phiếu giảm giá đến khách hàng. Doanh nghiệp có thể sắp xếp người của bộ phận bán hàng tham dự tại địa điểm và phát phiếu giảm giá.
- Các quầy hàng: Để dễ dàng tạo ra một kênh liên lạc với khách hàng bạn có thể áp dụng cách mở ra những quầy hàng. Việc này giúp doanh nghiệp của bạn tương tác trực tiếp với khách hàng hiệu quả hơn. Các quầy hàng cũng là nơi chốt đơn đặt hàng hiệu quả nhất và đang được nhiều thương hiệu áp dụng.
- Bài viết và hình ảnh trên nhiều nền tảng mạng xã hội: Mạng xã hội chính là nơi cộng đồng có thể đăng tải những hình ảnh và bài viết được tài trợ sản phẩm từ những doanh nghiệp. Mặt khác, nhiều blogger hay KOL, influencer trên mạng xã hội thường được doanh nghiệp liên hệ và tài trợ, có thể là xuất hiện ở những sự kiện khác hay tài trợ hiện vật.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến Sponsor kèm theo nhiều lợi ích thiết thực khác mà hình thức quảng cáo này mang lại cho doanh nghiệp. Trong quá trình lựa chọn chương trình, sự kiện,… để tài trợ bạn cũng nên lưu ý những vấn đề mà Vietnix đã gợi ý bên trên. Chúc bạn thành công.