NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
11/05/2023
Lượt xem

SOV là gì? Cách đo lường và cải thiện Share of Voice hiệu quả

11/05/2023
14 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (72 bình chọn)

Trong marketing, Share of Voice (SOV) được đánh giá là một chỉ số đo lường quan trọng giúp doanh nghiệp biết được vị trí của thương hiệu mình trong ngành so với các đối thủ cạnh tranh khác. Trong bài viết sau đây, Vietnix sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SOV là gì và mối quan hệ mật thiết giữa SOV với các chiến dịch truyền thông, quảng cáo.

SOV là gì?

SOV hay Share of Voice (tương quan truyền thông) là một chỉ số đo lường quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá được chính xác mức độ hiển thị hoặc tần suất được nhắc đến của thương hiệu bạn trên website hoặc các kênh tiếp thị khác so với đối thủ cạnh tranh. Chỉ số này được sử dụng phổ biến đối với những người làm việc trong ngành marketing và truyền thông. 

SOV là gì?
SOV là gì?

Trong quá khứ, SOV thường chỉ được dùng để giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về mức độ hiển thị của công ty trên thị trường quảng cáo có trả phí, được thể hiện qua những tiêu chí như:

  • Số lượt tìm kiếm của khách hàng.
  • Nền tảng mạng xã hội mà khách hàng đang sử dụng.
  • Hiệu suất quảng cáo PPC ( pay – per – click).

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, với sự hỗ trợ từ các công cụ lắng nghe mạng xã hội và Social Listening đã giúp cho SOV cung cấp được nhiều thông tin có giá trị cao hơn dành cho doanh nghiệp. Điển hình như:

  • Những nội dung khách hàng đang thảo luận về thương hiệu.
  • Tần suất khách hàng nhắc đến thương hiệu của bạn.
  • Phạm vi tiếp cận và số lần hiển thị của chiến dịch quảng cáo. 

Vì sao doanh nghiệp cần đo lường Share of Voice

Dưới đây là một số lý do khiến Share of Voice quan trọng đối với doanh nghiệp hiện nay:

Giúp phân tích insight khách hàng

SOV sử dụng các cuộc đối thoại thực tế của người dùng trên mạng xã hội để phân tích insight khách hàng. Qua đó giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về xu hướng của ngành cũng như các hành vi của người tiêu dùng hiện nay.

Giúp phân tích insight khách hàng
Giúp phân tích insight khách hàng

Đo lường thị phần thương hiệu

Sử dụng SOV là cách tốt nhất để giúp doanh nghiệp có thể đo lường và đánh giá được thị phần thương hiệu của mình. Từ đó đưa ra những phương án giúp kiểm soát được những bình luận về thương hiệu cũng như mức độ phủ sóng của chúng.

Quản lý thương hiệu

SOV là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp quản lý thương hiệu và đánh giá được mức độ danh tiếng của công ty. Không những thế công cụ này còn giúp phân tích số lượng lượt nhắc đến dựa trên cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu. Bao gồm cả những cảm xúc tích cực, tiêu cực và trung lập.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Ngoài những lợi ích đã được kể ở trên thì SOV còn được sử dụng để phân tích thông tin về đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Qua đó giúp doanh nghiệp dễ dàng so sánh nhằm đưa ra chính xác về khả năng hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp mình trên thị trường.

Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nếu bạn đang có dự định xây dựng một website cho riêng mình trên môi trường internet thì có thể bắt đầu bằng cách đăng ký sử dụng hosting và tên miền tại Vietnix – một trong những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ số, điện toán đám mây hàng đầu tại Việt Nam. Việc đăng ký sử dụng dịch vụ tại Vietnix không chỉ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí và đảm bảo được sự ổn định, an toàn dữ liệu cho website của bạn.

Hiện tại Vietnix cung cấp các dịch vụ hosting tốc độ cao và tên miền đa dạng, nhiều lựa chọn phù hợp với các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Cùng với đó, đội ngũ kỹ thuật của Vietnix sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ. Bạn có thể tham khảo bảng giá dưới đây và liên hệ với đội ngũ Vietnix để được tư vấn chi tiết hơn.

Cách tính chỉ số Share of Voice

Để tính chỉ số Share of Voice (SOV), trước hết bạn cần biết về chỉ số GRPs (Gross Rating Point) hay còn gọi là Ratings. Đây là một trong những đơn vị đo lường cơ bản của việc mua bán chương trình và không gian quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như TV, radio, báo, tạp chí, quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trực tuyến.

GRPs được tính bằng công thức:
GRPs = Reach * Frequency

Trong đó:

  • Reach: Tổng số người trong nhóm khán giả mục tiêu (Target Audience) đã tiếp cận với quảng cáo (Ví dụ: xem TVC của thương hiệu).
  • Frequency: Số lần mỗi người trong nhóm khán giả mục tiêu đã tiếp cận với quảng cáo (hay còn gọi là Opportunity To See – OTS).

Ví dụ: Nếu 70% số người trong nhóm khán giả mục tiêu đã xem TVC của thương hiệu và mỗi người xem trung bình 3 lần, thì GRPs của thương hiệu là 70 x 3 = 210.

Từ chỉ số GRPs trên, doanh nghiệp có thể tính được chỉ số Share of Voice của mình bằng công thức:

SOV = GRPs của thương hiệu / Tổng GRPs trên toàn ngành.

Ví dụ: Nếu tổng GRPs của toàn ngành là 420 thì SOV của thương hiệu là 210 / 420 = 50%.

Doanh nghiệp có thể cải thiện SOV bằng cách nào?

Doanh nghiệp có thể cải thiện chỉ số SOV bằng cách áp dụng những cách thức sau đây:

Năng động nhất có thể trên Social Media

Để tăng hiệu quả hoạt động trên các trang mạng xã hội, doanh nghiệp cần phải tích cực tham gia vào các trang mạng xã hội có liên quan đến thương hiệu và ngành hàng của mình. Tuy nhiên, với những nền tảng mà không có khách hàng của doanh nghiệp ở đó thì bạn không cần phải lãng phí thời gian và nguồn lực cho nền tảng này. Bằng cách này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể cải thiện tốc độ và tần suất xuất hiện trực tuyến của mình.

Năng động nhất có thể trên Social Media
Năng động nhất có thể trên Social Media

Tạo ra thật nhiều nội dung có giá trị

Những nội dung hoặc bài đăng hấp dẫn, có giá trị là điều giúp cho doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng và khuyến khích họ chia sẻ với người khác. Điều này sẽ giúp cải thiện hiệu quả chiến dịch marketing và tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Để tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn, doanh nghiệp cần tiếp cận và hiểu sâu hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Chủ động hình thành kết nối với khách hàng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 90% khách hàng muốn kết nối với doanh nghiệp thông qua các nền tảng mạng xã hội. Trong khi đó, chỉ có khoảng 11% tin nhắn từ khách hàng được phản hồi bởi doanh nghiệp. Chính vì thế, nếu muốn tăng khả năng kết nối với khách hàng, doanh nghiệp phải luôn trong trạng thái sẵn sàng tương tác và phản hồi khách hàng dù ở bất kỳ thời điểm nào. 

Chủ động hình thành kết nối với khách hàng
Chủ động hình thành kết nối với khách hàng

Mối liên hệ giữa tương quan truyền thông và marketing

Mối quan hệ giữa SOV và các chiến dịch truyền thông, marketing được thể hiện qua ba phương diện sau đây:

1. Tương quan truyền thông và Social Media

Cả Share of Voice và Social Media đều là những công cụ hữu ích trong việc thu thập ý kiến khách hàng thông qua các phương pháp thủ công. Chẳng hạn như sử dụng công cụ giám sát social miễn phí hoặc công cụ nghiên cứu Social listening có trả phí. 

Một cách đơn giản để tính Share of Voice trên các phương tiện truyền thông xã hội là: 

SOV = Số lần thương hiệu của doanh nghiệp được đề cập / Tổng số lần thương hiệu của doanh nghiệp và đối thủ được đề cập. 

2. Tương quan truyền thông và công cụ PPC

Để đo lường Share of Voice (tương quan truyền thông) trên PPC, doanh nghiệp cần sử dụng các số liệu thu thập được từ Google Adwords. Công thức tính chỉ số đo lường Share of Voice của PPC là:

Tỷ lệ hiển thị = Số lần hiển thị của quảng cáo / Tổng số lần quảng cáo đó nhận được điều kiện đủ.

Để tính toán chỉ số Share of Voice cho Organic Search (quá trình tìm kiếm tự nhiên), doanh nghiệp cần dựa trên các dữ liệu thu thập được từ Google Analytics. Công thức để tính Share of Voice cho Organic Search như sau:

SOV = Lưu lượng người dùng truy cập vào thương hiệu / Tổng số lượng người dùng truy cập trên thị trường.

Mối liên hệ giữa tương quan truyền thông và marketing
Mối liên hệ giữa tương quan truyền thông và marketing

Mối quan hệ giữa Share of Voice và Share of Spend

Để đo lường hiệu quả mua kênh truyền thông, doanh nghiệp cần dựa trên hai chỉ số chính là Share of Voice (SOV) và Share of Spend (SOS). Trong đó, SOV dùng để đo lường thị phần về hiệu quả phát sóng truyền thông, còn SOS được dùng để đo lường thị phần về số tiền chi tiêu cho các kênh truyền thông của thương hiệu so với toàn ngành.

Từ đó có thể thấy cả hai chỉ số SOV và SOS đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch truyền thông. Nếu tỉ lệ SOV/SOS ≥ 1 (nghĩa là lợi nhuận thu được lớn hơn chi phí đầu tư) thì việc mua kênh truyền thông (Media Buying) sẽ được coi là mang lại hiệu quả. Ngược lại, khi chỉ số SOV/SOS < 1, tức là việc đầu tư vào kênh truyền thông không hiệu quả và doanh nghiệp cần xem xét lại chiến lược của thương hiệu.

Ví dụ: Giả sử thương hiệu B đã chi ra 4 triệu USD trong năm để quảng bá trên Google Ads, trong khi tổng chi tiêu cho quảng cáo trên Google Ads của toàn ngành là 16 triệu USD. Khi đó:

  • Share of Spend (SOS) của thương hiệu B là: 4/16 = 25%

Để tính toán Share of Voice (SOV) của thương hiệu B cần thu thập dữ liệu về lượng tìm kiếm liên quan đến thương hiệu B trên công cụ tìm kiếm. Giả sử số lượng tìm kiếm liên quan đến thương hiệu B là 5.000 lượt trên tổng số 20.000 lượt tìm kiếm liên quan đến toàn ngành.

  • Share of Voice (SOV) của thương hiệu B là: 5.000/25.000 = 20%

SOV/SOS = 20/25 = 0.8 (Nhỏ hơn 1). Vì chỉ số SOV/SOS của thương hiệu B nhỏ hơn 1, nên việc đầu tư vào mua kênh truyền thông không đạt hiệu quả cao và thương hiệu B cần xem xét lại chiến lược quảng bá của mình trên Google Ads.

Câu hỏi thường gặp

Share of Spend là gì?

Share of Spend (SOS) là một chỉ số marketing giúp đánh giá mức độ đầu tư và hiệu quả chiến dịch quảng cáo của một thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. SOS thường được tính bằng cách lấy số tiền thực tế mà thương hiệu đã chi tiêu cho quảng cáo chia cho tổng số chi phí quảng cáo của ngành. 

Share of Topic là gì?

Share of topic là một chỉ số marketing được dùng để đánh giá tần suất mà một thương hiệu được nhắc đến trong các cuộc trò chuyện cụ thể. Chẳng hạn như trên mạng xã hội, trong các nhóm thảo luận trực tuyến hoặc trong các diễn đàn. Đây là một cách để đo lường tầm ảnh hưởng của một thương hiệu trong cộng đồng trực tuyến và đánh giá hiệu quả của chiến dịch truyền thông. 

Lời kết

Như vậy là bài viết trên đã giúp bạn hiểu được SOV là gì và những lợi ích mà chỉ số này mang lại cho doanh nghiệp. Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ngày nay, việc hiểu và đo lường Share of Voice là rất quan trọng nhằm giúp cho các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về vị trí của mình trên thị trường và điều chỉnh chiến lược truyền thông cho phù hợp.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG