Tại sao viết blog? 14 lợi ích của việc viết blog liệu bạn đã biết? Kể từ khi ra đời vào năm 1993, viết blog đã phát triển thành công cụ marketing quan trọng cho cả doanh nghiệp và cá nhân. Trong thời đại số hóa dẫn đầu bởi các nền tảng mạng xã hội, một số người có thể đặt câu hỏi liệu viết blog còn đáng kể hay không. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào những lý do tại sao bạn nên viết blog và khám phá các lợi ích đa dạng mà nó mang lại, ngay cả trong thời đại mạng xã hội.
Những lý do và lợi ích của việc viết blog
Blogs ban đầu được sử dụng như một cách để cá nhân viết về niềm đam mê, cuộc sống hàng ngày và những điều họ thấy thú vị. Chúng giống như nhật ký hoặc những kỷ niệm trực tuyến.
Tuy nhiên, viết blog nhanh chóng trở thành một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp nhờ những lợi ích mà nó mang lại.
Hiện nay đã có 1,9 tỷ trang web trên thế giới, trong đó hơn 600 triệu là các blog. Điều đó có nghĩa là ngành công nghiệp viết blog đang chiếm một phần ba của web.
Đối với thêm thông tin, xem hướng dẫn của Vietnix về blog là gì và nó khác gì so với trang web.
Trong số này, WordPress chiếm 43% trang web đang hoạt động trên thế giới, làm cho nó trở thành công cụ xây dựng trang web tốt nhất và nền tảng viết blog tốt nhất.
Nó được sử dụng bởi cả cá nhân và doanh nghiệp để quảng bá ý tưởng, thương hiệu, câu chuyện, sản phẩm của mình.
Hãy đi sâu hơn và xem xét một số lợi ích quan trọng nhất của viết blog và tại sao bạn nên xem xét bắt đầu viết blog.
- Viết blog đưa traffic đến trang web
- Giúp bạn tạo ra nhiều cơ hội và chuyển đổi hơn
- Hỗ trợ việc tái sử dụng nội dung cho các kênh tiếp thị khác
- Giúp bạn xây dựng uy tín trong ngành của mình
- Giúp bạn củng cố nhận diện thương hiệu
- Giúp bạn xây dựng một đối tượng khán giả hấp dẫn
- Chia sẻ tin tức kinh doanh, thông báo, khuyến mãi và nhiều hơn nữa
- Giúp bạn cải thiện SEO lâu dài
- Vượt qua cạnh tranh trong organic search traffic.
- Cho phép bạn giáo dục khách hàng
- Xây dựng thêm nguồn doanh thu cho doanh nghiệp
- Giúp bạn học hỏi về tiếp thị trực tuyến
- Mở ra cơ hội hợp tác và cơ hội phát triển
- Giúp bạn tìm được công việc mơ ước của mình
1. Viết blog đưa traffic đến trang web
Một trang web doanh nghiệp thông thường bao gồm một số trang quan trọng. Bạn có thể có một trang chủ, các landing page cho sản phẩm/dịch vụ, một trang liên hệ và một vài trang khác.
Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm có thể không coi trang web quan trọng hơn hàng ngàn trang web khác cùng ngành.
Thêm một blog cho phép bạn đăng tải nội dung bổ sung, và với thời gian, điều này sẽ giúp bạn đưa thêm traffic đến trang web của mình.
Ví dụ, giả sử bạn bán dụng cụ làm vườn trên trang web của mình. Sẽ có hàng nghìn công ty và các nhà bán lẻ khác cũng bán các sản phẩm tương tự và người dùng có thể không bao giờ tìm thấy trang web một cách tự nhiên.
Tuy nhiên, thông qua việc viết blog, bạn có thể thêm nội dung liên quan đến những chủ đề mà họ đang tìm kiếm.
Ví dụ, bạn có thể viết về “Công cụ làm vườn thân thiện với môi trường” hoặc “Tiết kiệm nước.” Bạn cũng có thể viết hướng dẫn về cách bảo quản những vườn nhỏ,…
Viết nội dung cho một blog mở ra cánh cửa thu hút khách hàng đến trang web của bạn, cho phép bạn tiếp cận nhiều khách hàng, thu hút một đối tượng khán giả rộng lớn và thậm chí “cướp” khách hàng từ các thương hiệu lớn khác.
2. Viết blog giúp bạn tạo ra nhiều cơ hội và chuyển đổi hơn
Việc đưa khách hàng, độc giả đến trang web bằng cách tạo một blog đã là phần dễ dàng. Phần phức tạp hơn là chuyển đổi traffic đó thành doanh số bán hàng và sự phát triển cho doanh nghiệp.
Hơn 70% người truy cập trang web của bạn ngày hôm nay sẽ không tìm thấy nó một lần nữa. Điều này xảy ra vì có quá nhiều nội dung và thông tin trên internet.
Một blog giúp bạn chuyển đổi traffic trang web thành cơ hội tiềm năng, biến họ thành người đăng ký và người theo dõi trang mạng xã hội của bạn. Từ những hành động nhỏ xíu đó sẽ cho phép bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình trong tương lai.
Các công cụ như OptinMonster, giúp bạn xây dựng danh sách email và mở rộng lượng người theo dõi trang mạng xã hội.
Thêm thông báo đẩy vào blog, và bạn có thể gửi thông báo đích danh đến người truy cập blog và đưa họ quay lại trang web.
3. Hỗ trợ việc tái sử dụng nội dung cho các kênh marketing khác
Để xây dựng một sự hiện diện tiếp thị tích cực, bạn cần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình trực tuyến một cách chủ động.
Tuy nhiên, vấn đề với một trang web tĩnh là không có nội dung mới để bạn có thể chia sẻ.
Thêm một blog vào trang web cho phép bạn chủ động sử dụng nội dung blog trên các kênh marketing khác.
Ví dụ, đây là một số cách bạn có thể tái sử dụng nội dung bài viết blog:
- Chia sẻ liên kết đến bài viết blog trên mạng xã hội.
- Sử dụng nội dung bài viết blog trong bản tin email.
- Tạo video trên YouTube dựa trên nội dung bài viết blog.
- Chỉnh sửa video YouTube để tạo nội dung cho TikTok, Instagram Stories và hơn thế nữa.
4. Giúp bạn xây dựng uy tín trong ngành của mình
Để chứng minh sự chuyên môn và uy tín trong một lĩnh vực, nếu một trang web chỉ gồm có năm trang bán sản phẩm/dịch vụ, điều này trở nên khó khăn.
Thêm một blog cho phép bạn định kỳ đăng nội dung về các chủ đề liên quan đến ngành công nghiệp. Điều này giúp bạn xây dựng uy tín và giành được sự tin tưởng của người dùng.
Nếu bạn liên tục đăng nội dung mới, bạn sẽ trở thành điểm đến hàng đầu cho người dùng và doanh nghiệp khác quan tâm đến những chủ đề đó.
Dù bạn là một doanh nghiệp hay một cá nhân, sự tin tưởng này là một tài sản vô giá. Đây sẽ mở ra cơ hội phát triển to lớn.
5. Giúp bạn tăng cường nhận diện thương hiệu
Một blog giúp bạn tăng cường thương hiệu của mình. Nó cung cấp cho bạn nhiều cơ hội để sử dụng logo riêng trên trang web, hồ sơ mạng xã hội, kết quả tìm kiếm và hơn thế nữa.
Việc nhận diện thương hiệu này khi kết hợp với sự tin tưởng và quyền hạn của khách hàng sẽ gia tăng đáng kể giá trị cho tài nguyên kỹ thuật số.
Là một cá nhân, bạn sẽ được nhận diện bởi các nhà lãnh đạo trong ngành, người có ảnh hưởng lớn và những người có đam mê. Điều này mở ra nhiều cơ hội tốt trong tương lai.
Tương tự, với tư cách là một doanh nghiệp, thương hiệu của bạn trở nên có giá trị hơn và trọng số này sẽ được bất kỳ người mua tiềm năng nào xem xét nếu bạn muốn bán doanh nghiệp của mình trong tương lai.
6. Giúp bạn xây dựng và gây sự chú ý đến độc giả
Một trang web tĩnh không để lại nhiều không gian để tạo cuộc trò chuyện. Nó không truyền cảm hứng và thường khá nhàm chán.
Thêm một blog vào trang web giúp bạn mang cuộc trò chuyện đến trang web. Bây giờ người dùng có thể tham gia vào các bài blog bằng cách để lại bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội, viết về nó và hơn thế nữa.
Vietnix khuyên bạn nên tham gia vào các bình luận và hoạt động của người dùng khác trên blog của mình.
Chính điều này giúp bạn xây dựng cộng đồng xung quanh doanh nghiệp, điều này cực kỳ hữu ích đối với thương hiệu trong tương lai.
Khi người ta để lại vài bình luận trên blog, điều này sẽ tạo ra sự thiện cảm với thương hiệu, mọi người sẽ quay lại và tìm kiếm mua hàng.
Những người dùng này cũng có khả năng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho bạn bè và gia đình của họ.
7. Chia sẻ tin tức kinh doanh, thông báo, khuyến mãi và nhiều hơn nữa
Trên một trang web tĩnh thông thường, việc chia sẻ tin tức doanh nghiệp, thông báo, sự kiện khuyến mãi và nhiều hơn thế nữa trở nên khó khăn. Mặt khác, một blog làm cho công việc này cực kỳ dễ dàng. Trong thực tế, bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn, thêm ngữ cảnh và viết nội dung thuyết phục hơn.
Ví dụ, nếu bạn đang tổ chức một sự kiện khuyến mãi Black Friday, bạn có thể quảng bá nó thông qua một bài viết trên blog. Sau đó, bạn có thể quảng bá bài viết blog đó trên trang web của mình với một banner nổi hoặc footer.
Bạn có thể làm cho nó hấp dẫn hơn với người dùng thường xuyên và cung cấp một mã giảm giá đặc biệt cho độc giả blog.
8. Giúp bạn cải thiện SEO lâu dài
Một trang web tĩnh có ít trang và ngay cả khi chúng đứng cao trên bảng xếp hạng, bạn vẫn bị giới hạn bởi một tập hợp từ khóa cố định.
Thêm một blog cho phép bạn nhắm đến các từ khóa liên quan và bao quát nhiều hơn bằng cách viết về các chủ đề khác nhau nhưng liên quan.
Trong một khoảng thời gian, bạn sẽ có nhiều bài viết đứng đầu trên nhiều từ khóa. Mỗi bài viết này đều giống như một binh sĩ trong quân đội của bạn.
Nếu bạn tối ưu hóa SEO WordPress một cách đúng đắn với All in One SEO, bạn có thể dần dần xây dựng một chiến lược tiếp thị nội dung lớn và thành công.
Điều này không chỉ giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa phụ một cách uy tín, mà còn giúp trang chủ và các trang khác trong cùng web cũng sẽ có thứ hạng cao hơn.
9. Chiếm ưu thế cạnh tranh hơn trong Organic Search Traffic
Một phần quan trọng của nghiên cứu từ khóa là tìm hiểu từ khóa nào mà đối thủ đang xếp hạng.
Điều này giúp bạn xem từ khóa nào mang lại cho họ nhiều doanh nghiệp, và sau đó bạn chỉ việc tạo nội dung của riêng mình nhắm vào từ khóa đó.
Có một blog cung cấp cho bạn nhiều không gian để vượt qua cạnh tranh trong organic search traffic.
Để biết thêm chi tiết, xem hướng dẫn của Vietnix về cách thực hiện cách kiểm tra traffic website mình và website đối thủ.
10. Cho phép bạn chia sẻ thông tin, kiến thức tốt cho khách hàng
Khi được hỏi vì sao họ đọc bài viết blog, 33% người dùng nói rằng họ muốn học điều gì đó mới.
Bài viết blog cho phép bạn bạn chia sẻ thông tin, kiến thức tốt cho khách hàng về các cách khác nhau để sử dụng sản phẩm.
Bạn có thể tận dụng cơ hội này để so sánh sản phẩm của mình với đối thủ, chỉ rõ các tính năng nổi bật của sản phẩm, thông báo cho người dùng về lợi ích và nhiều hơn thế nữa.
Điều này làm cho các bài viết blog trở nên rất có giá trị, ngay cả đối với khách hàng hiện tại hay với khách hàng đang có nhu cầu muốn mua. Độc giả có thể sử dụng bài viết blog để tìm hiểu về các tính năng mới mà họ có thể chưa sử dụng.
Đơn giản là, đây là cơ hội cho bạn cung cấp giá trị thực sự cho người dùng của mình trong khi đồng thời quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
11. Xây dựng thêm nguồn doanh thu cho doanh nghiệp
Blog cung cấp nhiều cơ hội để tạo ra doanh thu bổ sung cho doanh nghiệp và kiếm tiền online từ blog WordPress.
Ví dụ, bạn có thể hiển thị quảng cáo trong các bài viết blog của mình bằng cách sử dụng Google AdSense. Bạn cũng có thể quảng bá các sản phẩm liên kết và kiếm tiền với tiếp thị liên kết.
Bạn cũng có thể sử dụng blog của mình để bán nội dung cao cấp bằng cách sử dụng MemberPress hoặc Easy Digital Downloads.
12. Giúp bạn học về marketing online
Thêm một blog cung cấp cho bạn nhiều cơ hội để mở rộng marketing skills. Bạn sẽ có nhiều nội dung hơn để quảng bá có thể phù hợp với nhiều kênh tiếp thị hơn.
Ví dụ, bạn sẽ tìm thấy nhiều cơ hội hơn để quảng bá các bài viết mới trên trang web mạng xã hội. Bạn cũng sẽ có nội dung hữu ích hơn để bao gồm trong bản tin.
Khi bạn khám phá các cơ hội khác nhau để quảng bá từng bài viết, bạn học hỏi thêm các marketing skills để tiếp cận đối tượng khán giả mới.
13. Mở ra cơ hội hợp tác và phát triển
Blog là nam châm thu hút cơ hội hợp tác để thúc đẩy sự phát triển kinh doanh.
Với tất cả các hoạt động diễn ra trên blog, bạn sẽ thu hút sự chú ý của cá nhân và doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội có lợi cho cả hai bên.
Ví dụ, các nhà cung cấp mới có thể liên hệ với bạn để cung cấp cho bạn giá cả tốt hơn hoặc giá bán buôn, các cửa hàng nhỏ hơn có thể muốn bán sản phẩm của bạn, các doanh nghiệp lớn có thể muốn hợp tác với bạn trong khu vực, v.v.
Tương tự, nếu bạn bán dịch vụ hoặc chỉ quảng bá thương hiệu cá nhân, blog có thể giúp bạn được giới thiệu với những người phù hợp. Bạn sẽ có thể dần dần mở rộng mạng lưới và ảnh hưởng của mình.
14. Giúp bạn tìm được công việc mơ ước của mình
Cuối cùng, blog có thể dẫn bạn tìm được công việc mơ ước. Viết blog là một công cụ phổ biến để xây dựng thương hiệu cá nhân và quảng bá dịch vụ và kỹ năng của bạn trực tuyến.
Bạn có thể thể hiện đam mê, kỹ năng và kiến thức của mình về lĩnh vực cụ thể. Điều này có thể thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp đang tìm kiếm những cá nhân tài năng như bạn.
Ngay cả khi doanh nghiệp không liên hệ với bạn, bạn cũng có thể liên hệ với họ. Blog sẽ giúp bạn thể hiện sự quan tâm, đam mê và chuyên môn của mình một cách thú vị hơn so với một CV đơn giản.
Làm cách nào để bắt đầu viết blog đúng cách
Trước tiên, bạn cần chọn nền tảng phù hợp. Vietnix khuyên bạn nên sử dụng WordPress, đó là nền tảng viết blog phổ biến nhất trên thế giới.
Xem sự khác biệt giữa WordPress.org và WordPress.com trong bài so sánh chi tiết của Vietnix. Ngoài WordPress thì có khá nhiều nền tảng khác, kể đến như Wix. Nếu bạn phân vân thì có thể tham khảo bài so sánh giữa Wix và WordPress để tìm cho mình lựa chọn phù hợp.
Để bắt đầu một blog trên WordPress.org, bạn sẽ cần một tên miền và hosting account. Tiếp đó hãy ghé xem cách tạo blog cá nhân chuyên nghiệp và cách học viết Content hiệu quả cho người mới bắt đầu nhé.
Vietnix hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu tại sao bạn nên viết blog và những lợi ích của việc viết blog. Bạn cũng có thể muốn xem danh sách các ý tưởng kinh doanh trực tuyến phổ biến.