10 bước phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết

Lượt xem
Home

Phân tích đối thủ cạnh tranh (Competitor analysis) dường như là công việc quan trọng tất yếu mà mỗi doanh nghiệp cần phải nắm rõ. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh và dự đoán được xu hướng chuyển dịch của thị trường, từ đó có những bước đi vững chắc nhất trong tương lai. Hôm nay, Vietnix sẽ cung cấp đến bạn 10 bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả nhất.

Đối thủ cạnh tranh là gì?

Đối thủ cạnh tranh (Competitor analysis) là các doanh nghiệp hoặc cá nhân hoạt động trên cùng lĩnh vực, cùng phân khúc khách hàng mục tiêu và cùng hỗ trợ thỏa mãn các vấn đề của khách hàng (cung cấp sản phẩm dịch vụ) tương tự bạn. 

Đối thủ cạnh tranh là gì?
Đối thủ cạnh tranh là gì?

Hiểu đơn giản, đối thủ cạnh tranh chính là những đối tượng mà bạn cần phải vượt qua họ để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Đồng thời, đây còn là cách giúp doanh nghiệp có thể xác định các cơ hội tiềm năng để giành lợi thế, tạo sự khác biệt và vượt xa so với các đối thủ. Từ đó, bạn có thể xây dựng được vị thế cũng như phát triển doanh nghiệp của mình.

Vì sao cần phân tích đối thủ cạnh tranh?

Khi bạn có được cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả, bạn sẽ thấy được những mặt vượt trội của đối thủ. Lúc này, bạn hoàn toàn được phép ứng dụng các phương pháp tối ưu đó vào doanh nghiệp của mình để phát triển trọn vẹn hơn.

vi sao can phan tich doi thu canh tranh 2
10 bước phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết 29

Ngoài ra, phân tích những đối thủ trên cùng lĩnh vực còn mang đến bạn góc nhìn tổng quan hơn về sự hạn chế mà họ đã và đang mắc phải. Từ những dữ kiện được phân tích, bạn có thể giúp doanh nghiệp tránh khỏi rủi ro trong tương lai.

Việc thực hiện các phân tích về đối thủ còn giúp bạn nhận thấy được cơ hội kinh doanh rõ ràng hơn trên thị trường và đặc biệt là lĩnh vực của bạn. Doanh nghiệp có thể dễ dàng thay đổi chiến thuật nhằm tạo ra chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

Lợi ích khi phân tích đối thủ cạnh tranh

Trên thực tế, qua nội dung trên chắc hẳn bạn cũng thấy được đôi phần về sự ảnh hưởng của đối thủ cạnh tranh đến doanh nghiệp. Về cơ bản, việc phân tích và hiểu rõ đối thủ của mình là cách mà bạn có thể dành chiến thắng trong mọi cuộc chiến.

Lợi ích khi phân tích đối thủ cạnh tranh
10 bước phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết 30

Nếu doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện phân tích tốt đối thủ thì chắc hẳn sẽ mang đến hàng loạt lợi ích khác nhau. Tuy nhiên, trước khi thực hiện bất cứ chiến lược kinh doanh nào, bạn cần đảm bảo rằng sản phẩm của mình đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của ngành. Bởi vì mọi nỗ lực đều sẽ là vô nghĩa khi sản phẩm của bạn không đạt chất lượng hay thậm chí không giải quyết được nhu cầu cơ bản của khách hàng.

Phân tích đối thủ cạnh tranh trong việc tiếp thị

Hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện phân tích cạnh tranh vì điều này mang lại nhiều lợi ích cho họ, nhất là đối với việc phát triển các chiến dịch tiếp thị. Cụ thể là: 

  • Giúp doanh nghiệp xác định điểm nổi bật và khác biệt của sản phẩm so với đối thủ để tạo nên các chiến lược tiếp thị phù hợp trong tương lai.
  • Thông qua phân tích đối thủ, doanh nghiệp có thể nhận biết được đối thủ đang làm gì và tham khảo, học hỏi hay thậm chí là cải tiến, nâng cao những điểm hay ho để tạo lợi thế trên thị trường. 
  • Phân tích ưu điểm – nhược điểm của đối thủ và xác định những điểm mà sản phẩm của doanh nghiệp cần có, chẳng hạn như: Khách hàng, khu vực cơ hội, các điểm mới lạ, khác biệt mà đối thủ chưa có hay các thử nghiệm cần thiết để phát triển chiến lược tiếp thị mới,…
  • Biết được độ bão hòa trong ngành hàng/dịch vụ.
  • Tạo ra cơ hội cùng những chiến lược độc đáo và hiệu quả.
  • Biết được khách hàng đánh giá về bạn như thế nào khi so với đối thủ.
  • Tận dụng được thị trường ngách, cải thiện hoặc nâng cấp điểm mạnh yếu nhằm vượt xa đối thủ.

Bên cạnh đó sẽ còn rất nhiều ưu thế khác nhau mà bạn sẽ mang về cho doanh nghiệp khi thực hiện phân tích đối thủ. Tương tự như câu nói “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”

10 bước thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh

Việc phân tích đối thủ trong cùng ngành dường như là phương pháp mà mọi doanh nghiệp đều phải áp dụng thường xuyên. Để bảng phân tích được hiệu quả cũng như tối ưu được các vấn đề hay chỉ số thì bạn cần thực hiện theo trình tự các bước dưới đây. 

1. Xác định danh sách các đối thủ cạnh tranh

Trước khi bắt đầu vào quá trình phân tích, bạn cần xác định được các loại đối thủ cạnh tranh của mình là ai (Càng chi tiết càng tốt). Bạn có thể thực hiện điều này thông qua việc tìm kiếm sản phẩm của mình trên hai nền tảng:

Hãy phân tích đối thủ cạnh tranh bằng việc lập danh sách những tiêu chỉ cốt lõi để lựa chọn ra nhóm đối thủ chi tiết và đúng nhất.

4 hình thức đối thủ cạnh tranh cơ bản bao gồm:

  1. Những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ giống tương tự bạn.
  2. Những doanh nghiệp thuộc vào nhóm có quy mô hay cơ sở kinh doanh tương đồng.
  3. Các doanh nghiệp hướng đến tập khách hàng giống với doanh nghiệp của bạn hoặc có sự khác biệt thấp.
  4. Dựa trên phân khúc đối thủ như vừa tham gia vào thị trường hay các doanh nghiệp lớn hơn.

Danh sách này cần có ít nhất là 7 đối thủ thì mới mang đến bạn những góc nhìn tổng quan và chính xác nhất.

Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh
10 bước phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết 31

Vậy khi phân tích đối thủ cạnh tranh thì bạn phải lấy thông tin từ đâu? Đa phần, quá trình phân tích phải diễn ra thầm lặng thế nên các kênh mà bạn có thể thu cập dữ kiện thường là trực tuyến và một số ngoại lệ khác:

  1. Các công cụ tìm kiếm: Có thể là Google, Safari,  Cốc Cốc,… Bạn chỉ cần nhập từ khóa chứa tên đối thủ cũng như ngành mà họ đang phát triển để tra thông tin chi tiết.
  1. Quảng cáo trực tuyến: Các dạng quảng cáo này sẽ xuất hiện với tần suất phù hợp khi bạn sử dụng công cụ tìm kiếm với mục đích thu thập dữ kiện của doanh nghiệp khác.
  2. Khách hàng: Có hai hình thức lấy phân tích đối thủ cạnh tranh dựa trên khách hàng là trực tiếp (thông qua bảng câu hỏi, phỏng vấn, cuộc trò chuyện nhỏ,…) và gián tiếp (tham khảo ý kiến của khách hàng về doanh nghiệp đối thủ).
  3. Ấn phẩm thương mại: Có thể nói, các dạng ấn phẩm này được ví như cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bạn có thể phân tích đối thủ qua ấn phẩm thương mại từ các kênh như trung tâm thương mại, mạng xã hội,…
  4. Diễn đàn và truyền thông: Với phương thức này, bạn có thể thu thập ý kiến và thông tin từ dư luận để có góc nhìn tổng quan về vị thế cũng như sự đánh giá của đối thủ trong lĩnh vực ở một thời điểm cụ thể.

2. Phân loại đối thủ

Trên thực tế, việc xác định rõ từng loại đối thủ ở thời điểm hiện tại sẽ giúp quá trình phân tích đối thủ của bạn diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn. Hiện nay, đối với lĩnh vực kinh doanh bao gồm dịch vụ và sản phẩm sẽ có ba loại đối thủ chính.

Đối thủ trực tiếp

Đối thủ trực tiếp là những đơn vị hoạt động trên cùng ngành hàng và nhắm đến cùng một tập khách hàng giống gần như hoàn toàn với doanh nghiệp bạn. Đây chính là những thương hiệu mà khách hàng sẽ đắn đo so sánh với sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Nổi bật nhất trên toàn cầu có thể kể đến như Coca Cola và Pepsi.

Đối thủ gián tiếp

Đối thủ gián tiếp là các doanh nghiệp bán sản phẩm tương tự với bạn nhưng họ lại nhắm đến một tập khách hàng khác. Tuy nhiên, tỷ lệ mà những khách hàng tiềm năng của bạn tìm đến sản phẩm của đối thủ gián tiếp vẫn có thể xảy ra.

Có thể lấy ví dụ như Acecook và Vifon.

Đối thủ tiềm ẩn

Đối thủ tiềm ẩn luôn giữ vai trò đáng cẩn trọng trong mỗi cuộc phân tích đối thủ cạnh tranh. Họ là những người có thể sẽ hướng đến tập khách hàng giống hoặc tương tự với bạn nhưng không kinh doanh trên cùng ngành. 

Sự nguy hiểm của tập đối thủ này chính là việc họ có thể trở thành những người trực tiếp cạnh tranh với bạn vào bất kỳ thời điểm nào. Khi họ đủ nguồn lực để mở rộng kinh doanh, đây có thể là đối tác tiềm năng hoặc đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn.

Bạn có thể nhìn nhận rõ hơn thông qua ví dụ: Các doanh nghiệp chuyên chuyên về sữa như TH True Milk hay Vinamilk có đủ tiềm lực về kinh tế, kinh nghiệm cũng như quy mô để tham gia vào thị trường cung ứng nước ngọt. 

3. Thu thập các thông tin về đối thủ

Thu thập thông tin được xem như bước cốt yếu của quá trình phân tích đối thủ cạnh tranh. Vậy doanh nghiệp cần phải có những dữ kiện gì để bắt đầu việc phân tích?

thu thap thong tin doi thu
10 bước phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết 32

Dưới đây là 5 yếu tố chính mà bạn cần phải điền vào bảng phân tích chi tiết. 

Thông tin khái quát

Đây là lúc mà bạn thu thập mọi dữ kiện bề nổi về đối thủ của mình. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chính xác ngay từ đầu hạn chế được việc sai lệch.

Các thông tin khái quát có thể là:

  • Kết cấu doanh nghiệp.
  • Quy mô doanh nghiệp.
  • Loại sản phẩm.
  • Phương pháp kinh doanh.

Dịch vụ/sản phẩm

Về cơ bản, trong kinh doanh, sản phẩm hay dịch vụ đều sẽ đóng những vai trò cực kỳ quan trọng tạo nền tảng cốt lõi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Các thông tin về sản phẩm/dịch vụ của đối thủ mà bạn cần thu thập: Đặc tính của sản phẩm, dịch vụ, giá cả, các ưu đãi.

Khi đã có được những thông tin này, doanh nghiệp của bạn có thể đề ra những chiến dịch Marketing phù hợp hơn. Bên cạnh đó, bạn sẽ nhận thấy được điểm mạnh của mình để phát huy và điểm yếu để cải thiện.

Kênh phân phối

Tìm hiểu về kênh phân phối của đối thủ sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong suốt quá trình kinh doanh. Bạn cần nắm được những đặc điểm như: Cách mà kênh hoạt động, cấu trúc kênh. Từ đó có thể tổ chức tối ưu các kênh của doanh nghiệp bạn.

Truyền thông

Có thể nói, truyền thông – marketing là phương án đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Bạn nên xem xét những cách thức tổ chức và vận hành chiến dịch quảng bá trực tuyến và trực tiếp của đối thủ thường xuyên.

Có thể nói, với việc truyền thông của đối thủ đạt hiệu quả cao thì bạn dường như không thể quản lý được khách hàng của mình. Lúc này, đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng tiếp cận cũng như thu hút khách hàng tiềm năng của bạn.

Khách hàng và nhận thức

Bạn nên thu thập những đánh giá từ khách hàng của đối thủ để có được kinh nghiệm khắc phục những vấn đề còn hạn chế. Từ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ hiểu hơn về khách hàng và đưa ra những chiến lược phù hợp để tiếp cận đến họ.

4. Phân tích các đối thủ cạnh tranh

Đến đây, bạn có thể thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh theo nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, theo những chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp nên thực hiện phân tích thông qua bảng.

Phân tích các đối thủ cạnh tranh
10 bước phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết 33

Khi bạn đã có đủ nguồn dữ kiện hỗ trợ cho quá trình này hãy bắt đầu bằng việc sắp xếp vào bảng một cách khoa học.

Lưu ý: Bạn nên thiết kế bảng phù hợp cho việc thay đổi thông tin nhanh chóng khi cần. Các tiêu chí phân tích cơ bản bao gồm:

  • Giá thành.
  • Cung cấp sản phẩm.
  • Lượt tương tác qua các kênh (mạng xã hội, diễn đàn, website,…).
  • Thông tin truyền thông.
  • Những nhu cầu của khách hàng.
  • Các đặc điểm khác.

5. Ứng dụng các mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối với từng giai đoạn, mục đích phân tích các doanh nghiệp cùng ngành dựa trên những tiêu chí khác nhau. Bạn cần linh hoạt trong việc lựa chọn mô hình phân tích sao cho phù hợp. Dưới đây, Vietnix đã tổng hợp 5 mô hình chủ chốt mà bạn cần quan tâm.

Mô hình SWOT

SWOT là mô hình giúp bạn có thể phân tích triệt để một doanh nghiệp hay dự án bất kỳ. Khi hoàn thành quá trình phân tích, bạn sẽ nhận lại các kết quả như:

  • Strengths (điểm mạnh).
  • Weaknesses (điểm yếu).
  • Threats (thách thức).
  • Opportunities (Cơ hội).
mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh SWOT
10 bước phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết 34

Mô hình của Michael Porter – 5 lực lượng cạnh tranh 

Mô hình 5 áp lượng cạnh tranh giúp bạn xác định và đánh giá tốt 5 lực lượng cạnh tranh khác nhau. Đối với loại mô hình này của Michael Porter thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng cho việc phân tích cho tất cả các doanh nghiệp ở mọi ngành công nghiệp.

Mô hình ma trận hình ảnh cạnh tranh CPM

Competitive Profile Matrix (CPM) là mô hình ma trận hình ảnh cạnh tranh giúp bạn tóm lược toàn bộ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn còn biết được điểm mạnh yếu của doanh nghiệp có vị thế ra sao so với tương quan chiến lược của đối thủ.

Mô hình đa giác

Mô hình đa giác là một dạng phân tích có thể mang đến bạn nhiều góc nhìn trực quan và đầy đủ thông tin cần thiết. Đối với mô hình dạng này, bạn sẽ có thể thêm nhiều yếu tố cạnh tranh khác nhau vào đồ thị đa giác.

Từ đó, bạn sẽ nhận định được khả năng công ty trong mối quan hệ với tập hợp doanh nghiệp cùng ngành hay đối thủ cạnh tranh riêng lẻ. Điều này hỗ trợ bạn trong việc hoạch định kế hoạch và những bước tiến trong tương lai.

Mô hình phân tích nhóm chiến lược 

Có thể nói, đây là mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh mang đến những kết quả chi tiết nhất về chiến lược. Loại mô hình này sẽ được thể hiện bằng một khung phân tích theo từng cụm dựa vào những đặc điểm tương đồng của chiến lược.

6. Report phân tích đối thủ cạnh tranh

Sau quá trình tìm hiểu dữ kiện cũng như hoàn thành phân tích thì bạn cần phải lập báo cáo cụ thể cho cấp trên. Bạn sẽ thực hiện tổng hợp lại thông tin cũng như kết quả phân tích thành một bảng báo cáo với đầy đủ số liệu, nội dung và trình bày hoàn chỉnh.

Report phân tích đối thủ cạnh tranh
10 bước phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết 35

Sở hữu bảng báo cáo chi tiết và có tỷ lệ sai lệch thấp sẽ giúp doanh nghiệp định hướng được chiến lược bán hàng và tiếp thị hiệu quả hơn. Đây sẽ là nền tảng vị thế vững chắc của doanh nghiệp đồng thời phục vụ nhu cầu mở rộng thị phần trong tương lai.

7. Tìm hiểu công nghệ đối thủ đang dùng

Công nghệ là một yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với bất cứ doanh nghiệp nào, nhất là trong bối cảnh thời đại 4.0 với hàng loạt công nghệ mới đang lên ngôi. Nếu doanh nghiệp không biết nắm bắt và thay đổi, việc bị loại trừ khỏi trường đua chỉ là điều sớm muộn.

Không chỉ không ngừng nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới, doanh nghiệp bạn còn phải nắm rõ các công nghệ mà đối thủ đang sử dụng. Điều này giúp doanh nghiệp chọn lọc được các công nghệ phù hợp, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai lầm và tăng động lực phát triển trong tương lai. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu các kỹ thuật được đối thủ áp dụng cho trang web của họ để bổ sung và triển khai các kỹ thuật hay ho, cần thiết mà website bạn đang thiếu. 

8. Phân tích mức độ tương tác của nội dung đối thủ cung cấp

Để thực hiện điều này, bạn chỉ cần kiểm tra mức độ tương tác (lượng bình luận, lượt share, lượt like trung bình) trên các trang mạng xã hội như Instagram, Twitter, Facebook hay Tiktok,… Qua đó, bạn có thể xác định được các vấn đề sau:

  • Các chủ đề trào lưu, thịnh hành ở thời điểm phân tích.
  • Các nhận xét mang tính tiêu cực, tích cực hoặc hỗn hợp trên nền tảng mạng xã hội. 
  • Các bình luận phản hồi theo hướng tốt, hướng xấu hoặc phản hồi góp ý của người dùng.

Ngoài ra, đừng quên tìm hiểu cách đối thủ phân loại nội dung của họ, chẳng hạn như phân loại nội dung bằng thẻ, gắn nút chia sẻ, theo dõi,… Liệu họ có đang phân loại nội dung hay không, và điều đó có mang lại lợi ích hay hiệu quả rõ rệt nào không.

Phân tích độ tương tác nội dung đối thủ cung cấp
Phân tích độ tương tác nội dung đối thủ cung cấp

9. Phân tích mức độ tương tác của nội dung đối thủ cung cấp

Để thực hiện điều này, bạn chỉ cần kiểm tra mức độ tương tác (lượng bình luận, lượt share, lượt like trung bình) trên các trang mạng xã hội như Instagram, Twitter, Facebook hay Tiktok,… Qua đó, bạn có thể xác định được các vấn đề sau:

  • Các chủ đề trào lưu, thịnh hành ở thời điểm phân tích.
  • Các nhận xét mang tính tiêu cực, tích cực hoặc hỗn hợp trên nền tảng mạng xã hội. 
  • Các bình luận phản hồi theo hướng tốt, hướng xấu hoặc phản hồi góp ý của người dùng.

Ngoài ra, đừng quên tìm hiểu cách đối thủ phân loại nội dung của họ, chẳng hạn như phân loại nội dung bằng thẻ, gắn nút chia sẻ, theo dõi,… Liệu họ có đang phân loại nội dung hay không, và điều đó có mang lại lợi ích hay hiệu quả rõ rệt nào không.

10. Đánh giá mức độ hiện diện, độ phủ sóng của đối thủ trên các trang mạng xã hội hay các diễn đàn, blog

Người dùng có thể dễ dàng nhận biết và tăng nhận thức về một thương hiệu nếu liên tục bắt gặp, tiếp xúc với thương hiệu đó trên các trang mạng xã hội. Vì thế, bạn cần đánh giá được mức độ phủ sóng của thương hiệu trên các trang mạng xã hội như Facebook, Pinterest, Twitter, Instagram, Tiktok,…

Hãy thu thập các dữ liệu liên quan đến: Lượt thích, lượt theo dõi, lượt chia sẻ, mức độ lan truyền và chiến lược truyền thống của đối thủ để nắm bắt cách họ thu hút người dùng và gia tăng độ phủ sóng của mình. Từ đó, bạn có thể đưa ra các ý tưởng sáng tạo nhằm tạo nên các nội dung hấp dẫn, phù hợp và hiệu quả nhất. 

Một số lưu ý khi phân tích đối thủ cạnh tranh

Về cơ bản, việc phân tích doanh nghiệp trong cùng ngành thực sự không hề đơn giản. Bạn cần tuân theo những lưu ý tất yếu sau đây để có được kết quả chính xác nhất.

Một số lưu ý khi phân tích đối thủ cạnh tranh
10 bước phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết 36

Thực hiện phân tích lâu dài

Hãy nhớ rằng, đối thủ luôn phát triển và thay đổi mỗi ngày, vì thế bạn cần thu thập thông tin trong thời gian dài. Bên cạnh đó, sẽ không có bất kỳ phân tích nào có thời hạn vĩnh viễn. Bạn phải thực hiện quá trình này liên tục thì mới tạo ra được hiệu quả kinh doanh.

Cụ thể thời điểm và thời gian phân tích

Bạn nên lưu ý hơn về thời gian mà đối thủ của mình bắt đầu hoạt động đến từng cột mốc trong kinh doanh để biết họ đã và đang phát triển ra sao. Sai lầm nghiêm trọng trong phân tích doanh nghiệp là bạn mãi chú tâm vào phương pháp tiếp cận của đối thủ ở một thời điểm.

Định hướng ngay từ đầu

Ngay từ lúc đầu, bạn cần xác định được mục đích phân tích đối thủ cạnh tranh để làm gì. Nếu không có điều này, bạn sẽ mãi loay hoay trong đống dữ liệu được thu thập từ mọi nơi và chẳng biết công dụng của chúng như thế nào.

Dựa vào dữ liệu để phân tích

Ban đầu, bạn hoàn toàn được phép đưa ra các giả định, thế nhưng, khi phân tích thì bạn cần đối chiếu giả định với dữ liệu để so sánh mức độ chính xác. Điều tuyệt đối là việc phân tích không được phép dựa trên những gì “bạn cho là đúng”.

Đầu tư để có được thông tin chính xác

Khi nguồn lực của bạn có đủ khả năng để đầu tư vào việc phân tích sẽ giúp hoạt động này diễn ra nhanh chóng hơn. Đội ngũ phân tích sẽ có được nguồn dữ liệu có độ chính xác cao, từ đó họ xác định được kết quả đúng đắn sớm hơn.

Câu hỏi thường gặp

Competitor analysis là gì?

Competitor analysis (phân tích cạnh tranh) là việc xác định đối thủ cạnh tranh và đề ra chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp. Trong đó, những khía cạnh của đối thủ mà bạn cần phân tích sẽ bao gồm: sản phẩm/dịch vụ bán hàng, chiến lược bán hàng, cách thức tiếp thị,… Phân tích cạnh tranh giúp doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng thị trường, kịp thời thay đổi và tạo ưu thế so với đối thủ để phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tại sao cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh?

Phân tích đối thủ giúp đảm bảo sản phẩm của bạn vượt trội hơn đối thủ và kỳ vọng của thị trường, tạo cơ hội tiềm năng và khám phá phân khúc thị trường mới. Nó giúp xác định giá trị độc nhất của sản phẩm, học hỏi từ kinh nghiệm của đối thủ, tìm điểm yếu của đối thủ và triển khai chiến dịch marketing độc đáo. Ngoài ra, phân tích đối thủ còn cung cấp tiêu chuẩn đo lường sự phát triển của doanh nghiệp của bạn.

Lời kết

Vietnix đã chia sẻ cụ thể về 6 bước phân tích đối thủ cạnh tranh cho các doanh nghiệp ở mọi ngành hàng. Hy vọng bài chia sẻ có thể giúp được đạt kết quả tối ưu sau quá trình phân tích này.

Chia sẻ lên

Theo dõi trên

Logo Google new

Đánh giá

5/5 - (57 bình chọn)

Hoàng Vui

Kết nối với mình qua

Icon Quote
Icon Quote
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix

Bình luận

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+39)

Điểm Mobile

100 (+67)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+28)

Điểm Mobile

100 (+50)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

SEO

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+26)

Điểm Mobile

98 (+59)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+8)

Điểm Mobile

98 (+35)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+61)

Điểm Mobile

100 (+61)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Võ Thiên Tòng

25 Tháng 2 lúc 21:09

·

Mình muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Team Vietnix, anh Hưng Nguyễn, anh Vietnix Trung, em Quốc Huy đã hỗ trợ tối ưu Page Speed Insight (PSI) cho website vanvoiminhhoa.vn của mình.
Biết đến anh Hưng đã lâu nhưng chưa có duyên sử dụng dịch vụ bên anh. Tình cờ thấy được bài Post của anh về việc hỗ trợ tối ưu PSI miễn phí chỉ với vài Slot, thấy AE cmt khá nhiều nên cũng không nghĩ tới lượt mình. Hôm sau đánh liều inbox 1 phen xem sao thì may mắn được đưa vào danh sách. Vài ngày sau được Team Vietnix liên hệ và hỗ trợ.
Kết quả đạt được:
• Điểm xanh lè xanh lét
• Tốc độ tải trang nhanh hơn hẳn
• Các chỉ số cũng được cải thiện đáng kể
• Và mình tin rằng với việc PSI được cải thiện cũng thúc đẩy những thứ khác đi lên theo!
Mình thực sự hài lòng với dịch vụ của Vietnix và muốn giới thiệu đến tất cả mọi người:
• Dịch vụ Wordpress Hosting: Tốc độ nhanh, ổn định, bảo mật cao, hỗ trợ kỹ thuật 24/7. (https://vietnix.vn/wordpress-hosting/)
• Dịch vụ Business Hosting: Dung lượng lớn, phù hợp cho website có lượng truy cập cao, tích hợp nhiều tính năng cao cấp. (https://vietnix.vn/business-hosting/)
Đặc biệt, Vietnix đang có chương trình ưu đãi:
• Giảm giá 20% trọn đời khi nhập code THIENTONG_PAGESPEED tại trang thanh toán (Chu kỳ 12 tháng trở lên)
• Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website
Cám ơn Vietnix một lần nữa!
#Vietnix #Vanvoiminhhoa #Pagespeedinsight
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Thiện Nguyễn - CEO SEO Dạo

5 Tháng 3 lúc 16:21

·

CORE WEB VITAL YẾU TỐ XẾP HẠNG TÌM KIẾM SEO
Core Web Vitals là một tập hợp các chỉ số đo lường hiệu suất của trang web từ góc độ người dùng, được Google sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng trên các trang web. Các chỉ số chính bao gồm:
– Largest contentful paint (LCP): Tốc độ render của page. Mục tiêu là dưới 2,5 giây.
– First input delay (FID): Tốc độ phản hồi của website với tương tác của người dùng. Mục tiêu là dưới 100ms.
– Cumulative Layout Shift (CLS): Độ ổn định của bố cục trang. Mục tiêu là dưới 0.1.
Tất cả các chỉ số này đo lường các khía cạnh quan trọng của trải nghiệm người dùng trên trang web. Google đã công bố rằng từ tháng 5 năm 2021, các Core Web Vitals sẽ được sử dụng làm một trong các yếu tố đánh giá trong việc xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Do đó, hiểu và cải thiện các Core Web Vitals là rất quan trọng đối với SEO.
Tóm lại, Core Web Vitals không chỉ giúp cải thiện hiệu suất và xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm, mà còn cải thiện trải nghiệm của người dùng khi họ truy cập và tương tác với trang website.
P/s: mình đang có gói hỗ trợ đặc biệt cho anh em tối ưu tốc độ bên VIETNIX:
– Giảm 20% lifetime dịch vụ Hosting Business và Hosting Wordpress chu kỳ 12 tháng trở lên.
– Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website.
Anh em có nhu cầu đăng ký qua bạn Vietnix Trung này nhé và nhập mã SEODAO_PAGESPEED để được ưu đãi nhé.😁
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu SEO Dạo
Icharm review

5 Tháng 3 lúc 15:43

·

[Mình vừa được hỗ trợ tối ưu page speed website]
Trước khi được tối ưu, web của mình điểm rất thấp, đặc biệt là mobile chỉ có 39. Cơ duyên thế nào lúc lướt face lại va phải chương trình tối ưu pagespeed bên Vietnix.
Sau khi được Trần Hoàng Phúc và team Vietnix hỗ trợ nhiệt tình, điểm web vọt lên 98 99 (như hình bên dưới). Dùng thử web thì thấy quá là mượt, 10 điểm cho team Vietnix.
Nói thật thì mình thật sự ấn tượng về sự nhiệt huyết, tận tâm và rất chuyên nghiệp bên Vietnix.
Anh em có nhu cầu về hosting hay có vấn đề về website như:
1. Web load chậm
2. Khách rời web vì đợi tải nội dung, hình ảnh lâu
3. Hay tất tần tật mọi thứ về website
THÌ LIÊN HỆ NGAY VIETNIX NHÉ!
Và đừng quên dùng pass “ICHARM_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting. Quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hoàng Nguyễn

29 Tháng 2 lúc 17:04

·

Xin chào mọi người! Vừa rồi mình có sử dụng dịch vụ tối ưu website, tăng tốc độ tải trang pagespeed của Vietnix kết quả trên cả tuyệt vời nên mình viết bài này để chia sẻ thông tin với các bạn.
Lý do mình chọn dịch vụ tối ưu tốc độ website của Vietnix:
✅ Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm: Đã tối ưu thành công cho hàng nghìn website trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các bạn nhân viên rất thân thiện, nhiệt tình và chủ động trong quá trình làm việc để cập nhật tiến độ.
✅ Quy trình chuyên nghiệp:
– Kiểm tra và phân tích: Vietnix sử dụng các công cụ tiên tiến để kiểm tra và phân tích tốc độ website của bạn.
– Xác định nguyên nhân: Vietnix xác định nguyên nhân khiến website tải chậm và đưa ra giải pháp tối ưu phù hợp.
– Tối ưu hóa website: Vietnix áp dụng các kỹ thuật tối ưu tiên tiến nhất để tăng tốc độ tải trang.
– Báo cáo kết quả: Vietnix cung cấp báo cáo chi tiết về kết quả tối ưu hóa website.
Công nghệ tiên tiến: Vietnix sử dụng các công nghệ tối ưu mới nhất như LiteSpeed, LSCache, Memcached, Redis, v.v.
✅ Cam kết kết quả: Vietnix cam kết tăng tốc độ website của bạn lên tối thiểu 90%.
✅ Giá cả cạnh tranh: Vietnix cung cấp dịch vụ tối ưu tốc độ website với mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường.
📣 Để đăng ký sử dụng dịch vụ tối ưu tốc độ website và các dịch vụ khác như hosting, vps, domain… các bạn có thể đăng ký tại https://portal.vietnix.vn/aff.php?aff=57 hoặc Inbox cho sếp Vietnix Trung nhé.
Các bạn có thể kiểm tra tốc độ trang của mình https://lasan.edu.vn hoặc một vài trang khác đã sử dụng dịch vụ của Vietnix như sau:
https://pagespeed.web.dev/…/https…/v8beqewyt2…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/etiohjvtl4…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/yczuqpw6d1…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/xf9y65kuzk…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/fdrsms15en…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/s7p9cgzeri…
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Dũng cá xinh

30 Tháng 1 lúc 19:09

·

[Đỉnh]
Em có dùng hosting, vps, cloud vps, cloud server, dedicated server của rất nhiều bên từ trong nước đến nước ngoài để hosting khoảng 2,000+ domain. Mỗi bên đều có ưu nhược khác nhau, nhưng có 1 số bên đặc biệt “bá đạo”, trong đó có: Vietnix!!!!

Lần đầu tiên em được cả CEO Hưng Nguyễn lẫn Master về dev Vietnix Trung của 1 đơn vị hàng đầu liên quan đến Hosting, Server support từ A – Z (từ Zalo, Tele, đến FB và cả Phone)

Em có khá nhiều web dạng Big Data (bài, ảnh, database, data) lên đến hàng trăm Gb. Càng to thì nó càng có nhiều vấn đề về phần phản hồi ban đầu (nhược điểm cố hữu của php wordpress so với nativejs, reactjs, html, headless,…), và anh em Vietnix có nhã ý hỗ trợ xử lý phần Speed Insight này.

Kết quả thực sự kinh ngạc, từ cách trao đổi đến xử lý vấn đề, cut off những cái cần cut off, xử lý rất sâu vấn đề và gợi ý rất nhiều ý tưởng optimize hệ thống!!!! Thực sự quá hài lòng về kết quả cũng như cách tương tác của các đầu tầu bên Vietnix ^^!!!

Nhân cơ duyên được kết nối với những cao thủ của Vietnix, em xin chia sẻ và lan tỏa để nhiều anh em có cơ hội được sử dụng những dịch vụ tốt nhất với giá vô cùng hợp lý!!!!

1 – Với anh em chưa có hosting, em đặc biệt recommend sử dụng hosting bên Vietnix:
– Sử dụng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được giảm 20% trọn đời (lifetime luôn)
– Áp dụng các gói Hosting Business, Hosting wordpress và reg 1 năm trở lên
– Anh em chưa biết cách reg thì còm men hoặc ib để em hướng dẫn hoặc nhờ các bạn bên Vietnix support từ A – Z

2 – Anh em có hosting rồi và muốn build blog hoặc web = wordpress mà chưa có giao diện thì nhân tiện em đang có tài khoản Premium bên Envato, em sẽ tặng bất kỳ giao diện nào có trên Envato Themes (Link em để dưới còm men) ạ. Cả nhà còm hoặc ib em Themes mà mọi người “chim ưng”, em sẽ cho anh em tải về, up drive và gửi ạ!!! (Chương trình này kéo dài đến ngày 29 tết âm lịch ạ)

3 – BEST NHẤT luôn!!!! Anh em nào mua hosting dùng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được tối ưu 100 điểm tốc độ cho 1 web (đây là ưu đãi riêng của CEO Hưng Nguyễn dành cho bạn bè của #dungcaxinh ^^) (Giá trị nhất là cái vụ số 3 này anh chị em nhé ^^), cơ hội vàng để move về đơn vị hosting uy tín là đây ^^!!!!

Một lần nữa xin chân thành cám ơn 2 đồng chí em: Hưng Nguyễn và Vietnix Trung đã giải được một bài toán khó cho các trang WP Big data mà anh loay hoay bao lâu nay chưa tìm ra đáp án!!! Chúc Vietnix ngày càng phát triển và có một năm 2024 đại đại thắng nhé ^^ !!!!!
#SEO #Vietnix #dungcaxinh

Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hiếu AI

2 Tháng 2 lúc 21:06

·

UY TÍN – TẬN TÂM – TỐC ĐỘ

3 từ trên là vẫn chưa đủ để nói về quy trình làm việc cực chuyên nghiệp của team Vietnix.Chuyện là mình có con website chính đang có lượt truy cập organic hàng ngày cũng tương đối (hình 1)

Vấn đề là, con site này đang nằm trên hosting dùng chung nên tốc độ load chưa nhanh, tốc độ load chưa nhanh thì trải nghiệm visitor chưa tốt, trải nghiệm visitor chưa tốt thì tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng kiểu gì thì kiểu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Biết rõ là đang mất tiền nhưng không biết xử lý như lào, nghĩ mà cay.

Đang loay hoay thì vận may nó tới, hôm qua đang lướt phở bò thấy a Nguyễn Việt Dũng đăng bài, rảnh nên thả cái comment hóng hớt, ai ngờ ngoằng phát thấy ông Dũng tạo nhóm với Vietnix Trung luôn.

Ae Vietnix thì siêu tốc độ, lập tức lấy thông tin vào việc, không hỏi han lằng nhằng, không kỳ kèo chốt đơn dù lúc đấy cũng đang đêm muộn.
Sáng hôm sau dậy vẫn còn đang lơ ngơ mở điện thoại check tin nhắn thì đã thấy ae Vietnix báo xong việc, trong khi mình vẫn chưa biết có chuyện gì xảy ra @@.

Được cái bấm thử website thì thấy load siêu nhanh, chưa tới một giây là thông tin các thứ hiện hết. Quá phê, thả con ảnh trước sau (hình 2,3) để ace tiện đối chiếu nhé. Thế này thì mình gửi gắm nốt 15 em website còn lại cho team Vietnix thôi chứ không cần nghĩ ngợi gì nữa. 10/10.

Nên là:

  1. Anh chị em muốn có một con website tốc độ load nhanh như tốc độ trở mặt của nyc – Dùng ngay dịch vụ hosting của Vietnix
  2. Anh chị em có website rồi muốn tìm bên hosting uy tín, chuyên nghiệp hỗ trợ không quản ngày đêm – Liên hệ ngay Vietnix Trung
  3. Anh chị em quan tâm đến trải nghiệm khách hàng, từ những cái nhỏ nhất như tăng tốc độ website – Better call Vietnix Trung

Và đừng quên dùng pass “HIEUAI_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting, quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
#SEO #Vietnix #hieuai

Website
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+43)

Điểm Mobile

100 (+74)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

AI