Tagline là một thuật ngữ dùng trong Marketing chỉ câu nói thu hút và ngắn gọn được gắn liền với thương hiệu của các doanh nghiệp và thường xuyên được nhìn thấy trong các mẫu quảng cáo. Tuy nhiên có rất nhiều người lại thường xuyên nhầm lẫn giữa Tagline và Slogan. Để có thể hiểu rõ Tagline là gì, hãy cùng Vietnix giải đáp ngay sau đây nhé.
Tagline là gì?
Tagline là một thuật ngữ chuyên môn được sử dụng trong Marketing, là câu văn ngắn gọn, dễ nhớ và súc tích, giúp định vị sản phẩm và triết lý của một công ty, doanh nghiệp.
Thông thường Tagline sẽ được các doanh nghiệp triển khai nhiều trong các clip quảng cáo giới thiệu, ngoài ra còn được triển khai trên các mẫu quảng cáo trong các chiến dịch nơi mà doanh nghiệp trực tiếp tham gia. Giúp tạo ấn tượng sâu sắc cho khách hàng mục tiêu, làm cho họ nhớ tới doanh nghiệp nhiều hơn.
Các ví dụ điển hình về Tagline như: Của L’Oréal là Because You’re Worth It (Vì bạn xứng đáng), hay của Tesco là Every Little Helps (Góp gió thành bão), hoặc Tagline Audi lại là Vorsprung durch technik (Sự tiến bộ thông qua công nghệ).
Cha đẻ của câu Tagline đầu tiên trên thế giới là Tom Bodett. Trong quá trình ghi âm quảng cáo cho Motel 6 qua radio thì ông phát hiện ra kich bản còn thiếu vài giây. Lúc này, Tom Bodett mới chèn thêm một câu trước khi kết thúc quảng cáo. Không ngờ sau đó nó lại trở nên nổi tiếng, khiến khách hàng nhớ đến Motel 6. Hiện tại, sau 30 năm thì quảng cáo Motel 6 của ông vẫn kết thúc với câu Tagline: “We’ll leave the light on for you” (Tạm dịch là Chúng tôi luôn chờ đợi bạn).
Vai trò của Tagline đối với doanh nghiệp
Tagline chính là một thông điệp truyền thông mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt, định hướng cho hình ảnh của thương hiệu và tạo nên một bản sắc riêng chỉ thuộc về doanh nghiệp của mình.
Các thông điệp này sẽ giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp nhiều hơn. Đọng lại trong trí nhớ của người tiêu dùng những khác biệt nổi bật tạo nên giá trị của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh. Giúp gia tăng độ uy tín của thương hiệu trên thị trường và đem lại sự tin tưởng tuyệt đối cho khách hàng.
Thông qua các Tagline giúp giá trị của doanh nghiệp được truyền đi nhanh chóng, mang lại hiệu quả kinh doanh vượt mong đợi.
Phân biệt giữa Tagline và Slogan
Mặc dù Tagline và Slogan trong một vài trường hợp có thể được dùng để thay thế vị trí cho nhau, tuy nhiên trên thực tế chúng thực sự được triển khai với hai mục đích khác nhau. Để có thể cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng phân biệt được sự khác nhau giữa Tagline và Slogan, trước tiên cần phải hiểu được Slogan là gì?
Slogan thường là các đoạn văn ngắn nhằm thể hiện lời hứa, chứa đựng các giá trị cốt lõi của các sản phẩm – dịch vụ và bao gồm sứ mệnh của công ty. Slogan mang tính mô tả và thuyết phục cao, giúp truyền tải chiến lược phát triển của công ty, doanh nghiệp.
Slogan giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu nhanh chóng, làm cho khách hàng có thể hiểu được mục tiêu kinh doanh của thương hiệu đó là gì và sự khác biệt của thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.
Tuy nhiên không phải nói Tagline trở nên vô nghĩa mà ngược lại nó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kỳ thương hiệu nào. Tagline là một câu nói ngắn dùng để làm rõ ý nghĩa của thiết kế để lại ấn tượng mạnh cho người dùng về sản phẩm.
Ý tưởng đằng sau khái niệm này là tạo ra các chuỗi âm thanh và hình ảnh ấn tượng về sản phẩm. Tagline được sử dụng để củng cố và nâng cao trí nhớ của người tiêu dùng về sản phẩm được bán. Ngoài tiêu đề trên poster, video, bìa đĩa CD nhạc hay DVD, Tagline thường được dùng để quảng cáo cho các chương trình truyền hình hay phim ảnh.
Theo các chuyên gia, một số câu khẩu hiệu đã rất thành công trong việc tạo ra một nền văn hóa đại chúng mới về cách sử dụng sản phẩm, từ đó nó có thể được nhắc đến trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào để nhắc nhở người tiêu dùng về sự yêu thích lâu nay đối với sản phẩm.
Điểm khác biệt nổi bật nhất của Tagline và Slogan chính là mục tiêu và tầm nhìn đang muốn hướng đến của chúng.
Hiểu đơn giản, phạm vi hoạt động của Slogan chỉ gói gọn trong một sản phẩm, một dự án hoặc là một chiến dịch nhất định của các doanh nghiệp và được triển khai trong một thời gian ngắn. Slogan cũng thường được các doanh nghiệp thay đổi thường xuyên để đem lại sự mới mẻ cho người tiêu dùng.
Còn Tagline lại là câu thông điệp mang đậm giá trị của cả doanh nghiệp và đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình kinh doanh hoạt động của mình.
Bí kíp để có một Tagline ấn tượng, thu hút
Một Tagline hay, ấn tượng và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng thường được đánh giá theo nhiều tiêu chí khác nhau. Nó còn tùy thuộc vào mục đích triển khai lĩnh vực kinh doanh, các giá trị muốn mang lại cho người dùng và sứ mệnh phát triển thương hiệu trong tương lai của các doanh nghiệp.
Nhưng thông thường một Tagline được đánh giá tốt sẽ phải đáp ứng đủ 5 tiêu chí sau đây:
1. Ngắn gọn
Bạn có thể hiểu đơn giản Tagline giống như tiêu đề của một bài văn. Giúp cho khách hàng có thể hiểu được nội dung triển khai bên trong đang muốn nói về vấn đề gì mà không cần phải đọc chi tiết nội dung. Các Tagline càng ngắn gọn, súc tích và nói ra được lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng các sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp, sẽ giúp cho khách hàng nhớ đến doanh nghiệp lâu hơn.
Tagline có nghĩa càng rộng và có nội dung dài thì sẽ càng làm cho khách hàng nhanh chóng quên đi thương hiệu của bạn.
2. Sáng tạo
Tuyệt đối không nên sao chép ý tưởng của các doanh nghiệp đối thủ khác và cũng không nên để Tagline thành lời tuyên bố nhạt nhẽo không tạo được ấn tượng, không có ý nghĩa và tạo cảm giác mơ hồ cho khách hàng. Hãy sử dụng các ngôn từ mang đậm tính kêu gọi hành động giúp đưa khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của bạn nhanh chóng.
3. Sinh động
Tùy vào tư duy của mỗi doanh nghiệp giúp trang trí Tagline một cách sinh động hơn. Bạn có thể tô màu, chỉnh sửa phông chữ, hay thay đổi hình dạng các từ ngữ để cho thông điệp của bạn trở nên ý nghĩa và sâu sắc hơn. Tuy nhiên bạn chỉ nên triển khai chúng ở mức độ vừa phải, không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây khó hiểu cho người dùng.
4. Ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu
Xây dựng các từ ngữ thân thiện, đơn giản dựa theo thói quen hàng ngày của khách hàng. Tránh sử dụng các ngôn từ cao siêu, đa nghĩa gây ra sự khó hiểu và hoang mang tới cho khách hàng, làm cho họ không biết đâu mới là thông điệp thật sự doanh nghiệp muốn truyền đạt.
5. Thân thiện
Để có thể liên kết và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, Tagline sẽ thường được các doanh nghiệp triển khai bằng các ngôn ngữ thân thiện. Ngoài ra, còn chứa đựng sự chân thành và những cảm xúc mà doanh nghiệp muốn truyền tải, cam kết được giá trị lớn nhất dành cho khách hàng.
Một số câu Tagline hay của những thương hiệu lớn
Dưới dây Vietnix xin đưa ra một số Tagline tiêu biểu của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới mang lại giá trị và sứ mệnh cho thương hiệu:
- Taste the Feeling (tạm dịch là uống cùng cảm xúc) của Coca Cola.
- Finger lickin good (Vị ngon trên từng ngón tay) của hãng đồ ăn nhanh KFC.
- Impossible is nothing (Không gì là không thể) của Adidas.
- The Car in front is a Toyota (Chiếc xe phía trước là một chiếc Toyota) của Toyota.
- Think small (Nghĩ nhỏ) của Volkswagen.
- Chairs are like Facebook (Facebook cũng giống như những chiếc ghế) của Facebook.
- Just do it (Cứ làm đi) của thương hiệu Nike.
Và một số câu Tagline nổi tiếng đến từ các thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam:
- Vươn cao Việt Nam – Vinamilk.
- Khi công nghệ tiến lên phía trước, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau của Viettel.
- Bitis, nâng niu bàn chân việt – Bitis.
- Khơi nguồn sáng tạo – Trung Nguyên.
- Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn của Omo.
- Bay là thích ngay – Vietjet Air.
Một số loại Tagline thường gặp
Với các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khác nhau thì sẽ có các chiến lược và mục tiêu định vị thương hiệu khác nhau. Có một số doanh nghiệp sẽ muốn triển khai Tagline để truyền đạt một thông điệp tình cảm mang lại giá trị cao cho khách hàng, nhưng có một số doanh nghiệp khác lại muốn xây dựng Tagline theo hướng triển khai sự thật.
Dưới đây là một số loại Tagline mà các doanh nghiệp hay sử dụng để phát triển thương hiệu của mình.
Tagline mô tả
Đây chính là đoạn văn ngắn mô tả chi tiết về lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp. Nêu bật được các lợi ích hoặc lời hứa hẹn của doanh nghiệp đến với khách hàng bằng một câu từ đơn giản và ngắn gọn nhất.
Ví dụ: Tagline của Alifornia Milk Processor Board là “Got Milk?” dịch ra là “Uống sữa?”. Người tiêu dùng chỉ cần thấy Tagline thôi cũng đủ hiểu là Alifornia Milk Processor Board đang kinh doanh các mặt hàng về sản phẩm sữa uống dinh dưỡng.
Tagline mệnh lệnh
Đúng như tên gọi của nó, đây là kiểu Tagline sử dụng các câu mệnh lệnh yêu cầu người dùng làm theo, giúp thúc giục khách hàng thực hiện hành động tìm hiểu thương hiệu của doanh nghiệp nhanh chóng.
Với những Tagline kiểu mệnh lệnh như vậy nghe thì có vẻ hơi táo bạo và không tôn trọng người dùng, nhưng lại tạo ra các tác động mạnh, gây được ấn tượng sâu đậm tới khách hàng tiềm năng.
“Just do it” dịch ra là “Hãy làm đi nào”, đây một ví dụ về Tagline mệnh lệnh mà thương hiệu Nike đã xây dựng. Với Tagline này đã giúp cho Nike mang về hiệu quả kinh doanh lớn, khi các sản phẩm của Nike luôn được bán hết chỉ sau vài tuần ra mắt. Và trở thành thương hiệu thời trang tầm trung được nhiều người tiêu dùng sử dụng.
Tagline khơi gợi
Chủ yếu được sử dụng trong các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ làm đẹp và chăm sóc cơ thể. Triển khai Tagline khơi gợi giúp kích thích sự tò mò cho khách hàng. Giúp tạo ra các giá trị khác biệt, đánh đúng vào tâm lý tìm kiếm của người dùng, làm cho khách hàng suy nghĩ và tìm hiểu về doanh nghiệp nhiều hơn.
Một ví dụ điển hình cho cho loại Tagline này chính là của Maybelline. Sử dụng tthông điệp “Maybe she’s born with it. Maybe it’s Maybelline” nghĩa là “Có thể cô ấy đẹp tự nhiên. Có thể là nhờ Maybelline”.
Tagline cụ thể
Triển khai ngôn từ khéo léo, tiết lộ được công dụng và đặc tính các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đang kinh doanh. Giúp cho các sản phẩm được khách hàng nhớ đến nhiều hơn so với các sản phẩm khác có sẵn trên thị trường.
Ví dụ về loại Tagline cụ thể này là thông điệp của công ty Budweiser muốn truyền tải “The king of beers” mang ý nghĩa là “Vua của các loại bia”. Chỉ cần thấy Tagline thôi là cũng đủ cho người dùng hiểu được Budweiser đang muốn nói đến cái gì.
Tagline nghi vấn
Tạo ra một câu hỏi lớn về thương hiệu, giúp tăng sự tò mò và kích thích khách hàng tìm hiểu thông tin để trả lời câu hỏi nhanh chóng.
Clairol đã đặt một câu hỏi nghi vấn cho người dùng “Does she or doesn’t she?” tạm dịch là “Cô ấy có hoặc cô ấy không?”.
Tagline so sánh nhất
Khẳng định vị trí số 1 của thương hiệu trên thị trường. Đưa ra các Tagline so sánh nhất khiến cho khách hàng hiểu được trong tất cả các sản phẩm, dịch vụ cùng lĩnh vực kinh doanh trên thị trường, thì doanh nghiệp của bạn là tốt nhất, nhiều lợi thế nhất và mang lại nhiều giá trị nhất.
Ví dụ về loại Tagline so sánh nhất không thể không nhắc đến Quicken với thông điệp “The world”s #1 selling financial software” được hiểu là “Phần mềm tài chính bán chạy số 1 thế giới”.
Các bước xây dựng Tagline hiệu quả
Sau khi đã hiểu được Tagline là gì và các lợi ích mà Tagline mang lại cho doanh nghiệp, hãy cùng Vietnix tìm hiểu quy trình xây dựng Tagline hiệu quả cho các doanh nghiệp sau đây.
Bước 1: Xác định được giá trị thương hiệu, các sản phẩm dịch vụ
Trước khi tạo Tagline, hãy trả lời câu hỏi “Tôi là ai và tôi đang ở đâu?” Khi câu trả lời phù hợp nhất, bạn và doanh nghiệp của bạn đã xác định được các giá trị thương hiệu của mình. Muốn tạo một khẩu hiệu. Đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu nếu không biết tận dụng lợi thế và sự khác biệt thì khó thành công.
Đây là bước đầu tiên để kinh doanh thành công và là bước rất quan trọng. Tagline sẽ thể hiện tầm nhìn và sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp nên việc đánh giá chính xác giá trị vòng đời và giá trị thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.
Bước 2: Cô đọng thông tin thành từ khóa
Mục đích của các từ khóa trong Tagline là giúp doanh nghiệp truyền tải đúng thông điệp tới khách hàng. Với từ khóa chính, doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch truyền thông phụ để quảng bá rộng rãi hơn đến khách hàng.
Để có thể chọn từ khóa tốt, bạn có thể chuẩn bị một tờ giấy và viết ra những từ khóa liên quan. Chọn từ khóa tốt sẽ giúp bạn có cảm hứng để tạo ra những thông điệp chạm đến cảm xúc người đọc. Hoặc bạn có thể sử dụng top 11 công cụ nghiên cứu từ khóa Google được tin dùng nhiều nhất hiện nay được Vietnix giới thiệu.
Bước 3: Phác thảo ý tưởng nội dung cho Tagline
Với tài sản thương hiệu, các sản phẩm được xác định trước được kết hợp với các từ khóa để hình thành ý tưởng về Tagline. Ngay khi một ý tưởng nảy ra, bạn có thể viết nó ra giấy, trên điện thoại.
Các ý tưởng không nhất thiết phải hoàn hảo trong quá trình thực hiện, miễn là chúng phù hợp và bám sát mục đích ban đầu. Khi lựa chọn ý tưởng hay, cần ưu tiên tính phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và đối tượng truyền thông.
Bước 4: Triển khai từ khóa thành câu chữ
Từ những từ khóa và ý tưởng đã được định vị trước đó, hãy kết nối chúng một cách hợp lý, triển khai chúng thành câu chữ và đưa chúng đến với khách hàng. Từ đi kèm phải gắn với từ khóa và câu dùng để chuyển tải đúng, đủ thông tin đến khách hàng.
Khi viết cần thay đổi góc độ, đặt mình vào vị trí người đọc, người xem. Triển khai từ khóa vào văn bản bạn có thể viết dài, nhiều ý, sau đó cô đọng, tóm tắt để tạo ra một số Tagline phù hợp nhất.
Bước 5: Cùng các thành viên trong team phân tích và chỉnh sửa lại Tagline
Khi bạn đã có một vài câu khẩu hiệu, hãy đưa ra phản hồi và chỉnh sửa cho các thành viên khác trong nhóm để chọn ra câu khẩu hiệu hay nhất. Lắng nghe ý kiến của nhiều người sẽ giúp tagline của bạn được trau chuốt từ nhiều góc độ và khách quan hơn.
Hãy cẩn thận để chọn lọc khi lắng nghe các thành viên khác. Chọn và chỉnh sửa theo ý muốn. Tốt nhất là thảo luận về mục đích của tagline, chủ đề và từ khóa của tagline để các thành viên có những gợi ý phù hợp.
Bước 6: Xét duyệt lần cuối bởi cấp lãnh đạo
Tagline là thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng nên các sếp và ban lãnh đạo cấp cao sẽ hoàn thiện nó trước khi ra mắt. Khi báo cáo cấp trên phê duyệt, hãy mang thành phẩm và trình bày rõ mục tiêu, thông tin cần thuyết phục.
6 lưu ý cần thiết khi thiết kế Tagline
Trong quá trình xây dựng và thiết kế Tagline, các doanh nghiệp cần phải lưu ý những vấn đề sau đây:
1. Xác định được đội ngũ triển khai Tagline
Tùy vào khả năng tài chính của các doanh nghiệp mà có thể tự xây dựng được đội ngũ triển khai thiết kế Tagline cho riêng mình. Hoặc để tiết kiệm chi phí hơn thì các doanh nghiệp có thể thuê một cá nhân hay một đơn vị tổ chức để họ thiết Tagline hộ cho doanh nghiệp mình.
- Nội bộ công ty: Trong công ty, nếu không có nhiều chi phí để tận dụng đội ngũ nhân viên sẵn có. Những người biết sản phẩm, biết khách hàng, có thể tạo khẩu hiệu phù hợp và giữ cho ban quản lý hài lòng.
- Freelancer: Trên thị trường có rất nhiều bạn trẻ làm freelancer chuyên viết quảng cáo. Nếu doanh nghiệp có người quen và muốn tiết kiệm chi phí, hợp tác trong thời gian ngắn thì có thể tham khảo các cộng tác viên viết lách tự do.
- Cơ quan thiết kế chuyên nghiệp: Đối với các doanh nghiệp lớn hơn, họ cần các chuyên gia, những người chuyên viết khẩu hiệu, có thể là một copywriter chuyên viết quảng cáo hoặc một cơ quan tuyển dụng chuyên tạo khẩu hiệu.
2. Khơi gợi được cảm xúc người tiêu dùng
Để người dùng chi tiền cho các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các thương gia, họ cần phải chạm vào cảm xúc của người dùng. Do đó, hãy khơi dậy và kích thích cảm xúc, để người dùng có nhu cầu mua hàng.
Các khẩu hiệu cụ thể và dễ đoán hơn không chỉ có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu mà còn kích thích nhu cầu của người dùng. Khẩu hiệu có thể kích hoạt nhu cầu có thể dễ dàng thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.
3. Nghĩ ra thật nhiều ý tưởng khác nhau
Những ý tưởng tốt nhất có xu hướng đến với bạn một cách bất chợt, và đến một lúc nào đó bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng đó. Lưu tất cả những ý tưởng thoáng qua đó để chọn câu khẩu hiệu hay nhất.
Đối với những người làm quảng cáo, bạn biết rằng ý tưởng đặt mình vào tâm trí của khách hàng là ý tưởng tốt nhất. Nhưng khách hàng có nhiều dạng, vì vậy bạn sẽ cần suy nghĩ rất nhiều để có được khẩu hiệu cuối cùng nhằm phục vụ phần lớn khách hàng mục tiêu của mình.
4. Sử dụng cụm từ có ảnh hưởng khi gặp khó khăn
Sử dụng các cụm từ mạnh mẽ có thể ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của khách hàng. Đồng thời tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người đọc. Khi nói đến giao tiếp bằng Tagline, các cụm từ có sức ảnh hưởng sẽ giúp tiếp cận nhiều người hơn.
Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự thành công của một khẩu hiệu, nhưng từ ngữ có tác động rất lớn. Các cụm từ có hiệu ứng đặc biệt sẽ giúp lan truyền thông điệp nhanh hơn và rõ ràng hơn.
5. Không cố gắng trở nên thật hoàn hảo
Tagline phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau, sự hoàn hảo là không thể khi khiến ai cũng đều thích nó. Vì vậy, đừng cố tạo ra một khẩu hiệu hoàn hảo. Điều mà một người viết tagline cần làm là tạo ra một tagline phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và truyền tải đủ thông tin đến đối tượng truyền thông.
Nếu khẩu hiệu được tạo không hoạt động tốt, bạn vẫn có thể thay đổi nó. Khi nói đến sự sáng tạo, đừng tuân theo bất kỳ tiêu chuẩn hoàn hảo nào. Tất cả các thương hiệu nổi tiếng ngày nay đều thay đổi khẩu hiệu của họ khi cần thiết. Vì vậy, loại bỏ căng thẳng khi tạo ra khẩu hiệu hoàn hảo sẽ giúp bạn tạo ra một khẩu hiệu hay và phù hợp.
6. Tham khảo thương hiệu nổi tiếng
Hãy tham khảo các Tagline của các thương hiệu nổi tiếng để biết chúng được tạo ra và quảng bá từ đó như thế nào. Dựa trên những người đi trước đã thành công, hãy chỉnh sửa cho phù hợp với doanh nghiệp của bạn, và từ đó bạn sẽ có một Tagline tốt nhất có thể.
Với một khẩu hiệu tốt, bạn sẽ biết phải làm gì để tạo ra một khẩu hiệu tương tự. Không chỉ tham khảo những slogan thành công mà hãy đọc thêm những trường hợp slogan kém đặc sắc hơn để rút ra bài học, tránh lặp lại là điều rất nên làm.
Lời kết
Qua bài viết trên của Vietnix chắc chắn đã giúp doanh nghiệp của bạn hiểu được Tagline là gì rồi đúng không nào. Cảm ơn các bài đã đọc bài viết và đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này tới mọi người nhé. Nếu bạn vẫn còn nhiều thông tin liên quan tới Tagline thì đừng quên để lại bình luận xuống bên dưới để mọi người cùng tham khảo nhé.