SimilarWeb là công cụ phân tích web hàng đầu, cung cấp cho người dùng những thông tin chi tiết về bất kỳ website nào. Doanh nghiệp có thể tận dụng SimilarWeb để khám phá hành vi của người dùng, so sánh với đối thủ cạnh tranh và đưa ra những quyết định kinh doanh sáng suốt. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SimilarWeb là gì và những tính năng nổi bật của công cụ này.
Những điểm chính
- Nêu rõ khái niệm về SimilarWeb, giúp bạn hiểu rõ công cụ SimilarWeb là gì, chức năng cơ bản và lợi ích nó mang lại.
- Tổng hợp các tính năng nổi bật của SimilarWeb để bạn có thể nắm bắt được khả năng và ứng dụng của công cụ trong việc phân tích website.
- Phân tích cụ thể ưu nhược điểm của SimilarWeb để bạn có cái nhìn khách quan, hiểu rõ hạn chế và điểm mạnh của SimilarWeb trước khi quyết định sử dụng.
- Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra website với công cụ SimilarWeb, hỗ trợ cho bạn sử dụng công cụ một cách hiệu quả nhất.
- Gợi ý một số công cụ kiểm tra website khác như SEMrush, Moz, Ahrefs,…nhằm mở rộng lựa chọn cho bạn, giúp bạn so sánh và chọn công cụ phù hợp với nhu cầu của mình.
- Đề xuất dịch vụ Hosting và VPS an toàn, uy tín tại Vietnix, phù hợp cho các doanh nghiệp muốn tối ưu hệ thống vận hành và nâng cao hiệu suất website.
SimilarWeb là gì?
SimilarWeb là một công cụ được sử dụng để phân tích dữ liệu chi tiết về lưu lượng truy cập, nguồn gốc, hành vi người dùng,… của website hay bất cứ ứng dụng di động nào. Thông qua đó, công cụ này giúp bạn dễ dàng so sánh website của mình với các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực cũng như có cái nhìn tổng quan về thị trường.
Được thành lập bởi Or Offer vào năm 2007 tại Tel Aviv, SimilarWeb nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Năm 2009, công ty gọi vốn được 1,1 triệu đô la trong vòng Series A từ quỹ SeedCamp. Cùng năm đó, tiện ích mở rộng SimilarSites ra mắt, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm những trang web có nội dung tương tự website hiện tại.
Các tính năng nổi bật của SimilarWeb
- Xem Traffic Overview
- Tổng lượt truy cập
- Lưu lượng truy cập từ các quốc gia
- Xem Traffic Sources
- Nguồn giới thiệu (Referrals)
- Nguồn tìm kiếm (Search)
- Nguồn mạng xã hội (Social)
- Nguồn quảng cáo (Display Advertising)
- Ứng dụng di động (Related mobile app)
- Phân tích hành vi của người xem
- Các trang web tương tự và đối thủ
Xem Traffic Overview
Traffic Overview là trang tổng quan về website mà bạn muốn phân tích, cung cấp nhiều chỉ số hữu ích như số lượng người truy cập, nguồn traffic, hành vi của người dùng trên trang,… Ngoài cách đăng ký tài khoản trên website SimilarWeb truyền thống, bạn có thể xem nhanh dữ liệu của bất cứ website nào đang truy cập bằng cách thiết lập bookmarklet hoặc cài đặt ứng dụng Similar Web Chrome.
Tổng lượt truy cập
Tổng số lượt truy cập (Total Visits) là một tính năng hữu ích của SimilarWeb, giúp bạn dễ dàng theo dõi số lượng người truy cập vào một website bất kỳ trong 6 tháng gần nhất. Chỉ số này được biểu thị theo dạng biểu đồ miền với một đường xu hướng thể hiện sự biến động của lượng truy cập.
Qua đó, bạn có thể dễ dàng so sánh số lượng người truy cập giữa từng thời điểm và giữa các website với nhau. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dữ liệu chỉ mang tính tham khảo và có thể có sự sai lệch nhất định.
Lưu lượng truy cập từ các quốc gia
Biểu đồ Traffic by countries cho thấy người dùng website đến từ quốc gia nào, giúp bạn tập trung các chiến dịch marketing vào những thị trường tiềm năng nhất.
Xem Traffic Sources
Tính năng Nguồn lưu lượng (Traffic Sources) giúp bạn nắm bắt rõ các kênh và phương tiện mà người dùng sử dụng để truy cập vào website, ứng dụng:
- Tổng lượt truy cập từ mỗi nguồn: Số lượng người dùng vào website hoặc ứng dụng từ các nguồn khác nhau như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm hoặc quảng cáo trực tuyến,…
- Tỷ lệ phần trăm mỗi nguồn: Tỷ lệ người dùng của từng nguồn trên tổng số lượt truy cập, cho thấy sự đóng góp của mỗi nguồn vào tổng lượng truy cập.
SimilarWeb cung cấp thông tin chi tiết về các nguồn lưu lượng truy cập như sau: Search, Referrals, Social, Display, Direct, Email,…
Nguồn giới thiệu (Referrals)
Tính năng Referrals cho biết những website nào đã giới thiệu người dùng đến website mà bạn đang phân tích, từ đó đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, hợp tác, liên kết và content marketing.
Trong tính năng này, bạn cần chú ý 2 phần:
- Top destination sites: Ngược lại với phần trên, phần này cho biết các website mà người dùng thường truy cập sau khi rời khỏi trang của bạn, ví dụ như fanpage Facebook, Youtube, trang thanh toán,…
- Top referring sites: Phần này liệt kê danh sách 5 trang đã giới thiệu nhiều lượt truy cập nhất đến website hoặc ứng dụng của bạn. Bạn có thể xem thông tin chi tiết từng trang, bao gồm tên, địa chỉ (URL), hình ảnh, tỷ lệ người dùng truy cập từ trang đó.
Nguồn tìm kiếm (Search)
Search là tính năng cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập vào website, ứng dụng thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… Tại đây, bạn có thể xem chi tiết về tỷ lệ lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Search) và trả phí (Paid), cùng top 5 từ khóa có lưu lượng truy cập nhiều nhất ở mỗi loại.
Nguồn mạng xã hội (Social)
Tính năng Social sẽ cho biết những nền tảng mạng xã hội nào đang hỗ trợ chuyển đổi người dùng về website, ứng dụng của bạn hoặc đối thủ. Nhờ đó, bạn có thể đánh giá hiệu quả của từng nền tảng, xác định những kênh tiềm năng để khai thác và những kênh cần điều chỉnh chiến lược.
Nguồn quảng cáo (Display Advertising)
Tính năng Display Advertising cung cấp cho bạn danh sách top các nhà xuất bản và mạng quảng cáo phổ biến nhất mà website, ứng dụng thường dùng để chạy quảng cáo display hoặc PPC. Danh sách không bao gồm Facebook vì SimilarWeb không có quyền truy cập và khai thác dữ liệu quảng cáo từ nền tảng này.
Ứng dụng di động (Related mobile app)
Tính năng này giúp bạn kiểm tra xem các ứng dụng di động đang thuộc sở hữu của đối thủ trên nền tảng IOS và Android.
Phân tích hành vi của người xem
Trong tính năng này, bạn cần chú ý tới 3 mục như sau:
- Danh mục (Categories): Hiểu rõ những chủ đề mà khách hàng của bạn quan tâm.
- Website tương tự (Also visit Website): Khám phá những website mà người dùng của bạn cũng thường xuyên truy cập.
- Chủ đề (Topic): Bao gồm những từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm khi truy cập vào website.
Các trang web tương tự và đối thủ
Tính năng Trang web tương tự và đối thủ (Competitors and similar sites) giúp bạn xác định những doanh nghiệp cùng ngành để hiểu rõ hơn về thị trường và các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, bạn có thể học hỏi từ những đối thủ dẫn đầu trong ngành về các chiến lược kinh doanh hoặc tận dụng điểm thiếu sót của họ để tạo ra sự khác biệt cho mình. Báo cáo này cũng giúp bạn tìm ra cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành nhưng chưa phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Ưu nhược điểm của SimilarWeb
Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về công cụ này, dưới đây là bảng tổng hợp nhanh các ưu nhược điểm của SimilarWeb:
Miễn phí, dễ sử dụng.
Hỗ trợ phân tích 5 website mỗi ngày.
Cung cấp thông tin sâu website, bao gồm số lượng truy cập, thời gian người dùng ở lại, nguồn traffic,…
Có tính năng so sánh với đối thủ giúp đánh giá vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Thông tin được biểu thị dưới dạng biểu đồ và cho phép so sánh với dữ liệu trong quá khứ.
Chỉ kiểm tra website có lượng truy cập lớn, đã hoạt động trên 3 tháng.
Chưa thể phân tích website có lượng traffic nhỏ hơn 1000.
Dữ liệu ước tính, có thể không chính xác hoàn toàn.
Phiên bản miễn phí chỉ cung cấp thông tin cơ bản, cần nâng cấp gói trả phí để nhận dữ liệu chi tiết và tính năng chuyên sâu.
Không thể theo dõi mọi hoạt động trên website chi tiết như Google Analytics.
Có thể không phù hợp với một số ngành hoặc loại website.
Bản trả phí có mức giá khá cao, bạn có thể cân nhắc mua chung SimilarWeb để tiết kiệm chi phí.
Cách kiểm tra website với công cụ SimilarWeb
Cách kiểm tra website với công cụ SimilarWeb vô cùng dễ dàng với 6 bước như sau:
Bước 1: Bạn truy cập link www.similarweb.com. Sau đó, bạn bấm vào nút Get started ở góc trên bên phải để tạo tài khoản mới miễn phí hoặc nếu đã có sẵn tài khoản thì bấm nút Login.
Bước 2: Bạn điền email của mình và bấm Continue hoặc chọn đăng ký bằng tài khoản Google/Linkedin ở bên dưới.
Bước 3: Bạn trả lời một số câu hỏi khảo sát của Similarweb về mục đích sử dụng, vị trí công việc, tên và quy mô công ty, email, số điện thoại.
Similarweb sẽ đề xuất 3 gói dịch vụ phù hợp nhất cho bạn. Bạn có thể chọn gói bất kỳ và bấm vào Start trial để bắt đầu dùng thử.
Bạn cũng có thể mời thêm người dùng khác bằng cách nhập email của họ hoặc chọn Maybe later để bỏ qua.
Bước 4: Hệ thống sẽ hiển thị tóm tắt quy trình dùng thử và chi phí mà bạn cần thanh toán sau khi kết thúc thời gian dùng thử miễn phí 7 ngày. Bạn chọn Next để tiếp tục.
Bước 5: Bạn điền thông tin thẻ thanh toán và bấm vào nút Start 7-day free trial now để hoàn tất đăng ký. Lưu ý, hệ thống sẽ thực hiện một giao dịch nhỏ để xác minh tính hợp lệ của thẻ và số tiền này sẽ được hoàn trả ngay sau đó. Bạn hoàn toàn không mất bất kỳ khoản phí nào trong quá trình kiểm tra này.
Bước 6: Giờ đây, tại ô tìm kiếm bạn nhập chính xác tên miền của website muốn kiểm tra (Ví dụ: vietnix.vn) và bấm nút Analyze. Hệ thống sẽ hiển thị chi tiết các thông tin về website như thứ hạng, lưu lượng truy cập, danh sách từ khóa,…
Gợi ý một số công cụ kiểm tra website khác
Bên cạnh SimilarWeb còn rất nhiều công cụ khác giúp bạn đánh giá và tối ưu hóa SEO cho trang web, chẳng hạn:
- SEMrush: Công cụ toàn diện, cung cấp nhiều tính năng từ nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh đến kiểm tra backlink.
- Moz: Nổi tiếng với MozBar, một extension giúp bạn kiểm tra nhanh các chỉ số SEO trực tiếp trên trang web.
- Ahrefs: Mạnh mẽ trong việc khám phá backlink, phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh.
- Serpstat: Cung cấp một bộ công cụ SEO toàn diện, từ nghiên cứu từ khóa đến kiểm tra kỹ thuật SEO.
- SEO Powersuite: Gói công cụ SEO bao gồm nhiều phần mềm khác nhau như Rank Tracker, WebSite Auditor, LinkAssistant,… giúp bạn quản lý mọi khía cạnh của chiến dịch SEO.
- SE Ranking: Công cụ SEO đa chức năng, bao gồm cả kiểm tra backlink, theo dõi thứ hạng từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh.
- Google Search Console: Công cụ miễn phí từ Google, cung cấp thông tin chi tiết về cách Google index và hiển thị trang web.
- Google Analytics: Dùng để theo dõi và phân tích lưu lượng truy cập vào website.
- SEObility: Tích hợp nhiều công cụ SEO trong một, bao gồm kiểm tra kỹ thuật, phân tích đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu từ khóa.
Vietnix – Dịch vụ Hosting và VPS an toàn, chất lượng vượt trội
Vietnix là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp Hosting, VPS đạt tiêu chuẩn quốc tế với chứng nhận ISO 27001 về an ninh thông tin và ISO 9001 về quản lý chất lượng. Kết hợp nền tảng công nghệ tiên tiến và đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp, Vietnix giúp mang lại hệ thống vận hành ổn định, bảo mật vượt trội và hiệu suất tối ưu, giúp doanh nghiệp tự tin phát triển trong kỷ nguyên số.
Thông tin liên hệ:
- Website: https://vietnix.vn/
- Hotline: 18001093
- Email: sales@vietnix.com.vn
- Địa chỉ: 265 Hồng Lạc, Phường 10, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh.
Câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để kết hợp SimilarWeb với các công cụ phân tích web khác để có cái nhìn toàn diện hơn về hiệu suất website?
Bạn có thể kết hợp SimilarWeb với các công cụ phân tích web khác như:
– Google Analytics: Khi kết hợp với SimilarWeb, GA sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về hành vi của người dùng trên website.
– Google Search Console: Ban có thể so sánh dữ liệu từ khóa và backlink từ cả hai công cụ để tối ưu hóa SEO.
– Ahrefs, SEMrush: Sử dụng các công cụ này cùng SimilarWeb để phân tích đối thủ cạnh tranh chi tiết và tìm ra các cơ hội phát triển mới.
Có nên tin tưởng hoàn toàn vào dữ liệu từ SimilarWeb không? Tại sao?
Không nên tin tưởng hoàn toàn vào dữ liệu từ SimilarWeb. Lý do là bởi SimilarWeb chỉ cung cấp thông tin ước tính dựa trên những dữ liệu mà công cụ này có thể thu thập được, nên kết quả có thể không chính xác hoàn toàn. Để có cái nhìn toàn diện hơn, bạn nên kết hợp dữ liệu từ SimilarWeb với các nguồn khác như Google Analytics, Ahref,…
Có những cách nào để tối ưu hóa website dựa trên thông tin từ SimilarWeb?
Sau khi nhận thông tin từ SimilarWeb, bạn có thể bắt đầu tối ưu website ở một số khía cạnh như sau:
– Nhận diện các điểm mạnh, yếu của đối thủ để điều chỉnh chiến lược của mình.
– Xác định những từ khóa mà đối thủ đang sử dụng hiệu quả để tối ưu hóa nội dung và SEO.
– Tìm hiểu cách người dùng tương tác với website của đối thủ để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website.
– Tạo ra nội dung chất lượng cao, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
– Tìm hiểu nguồn traffic chính của đối thủ để tập trung vào các kênh đó.
Trên đây là toàn bộ thông tin mà Vietnix đã tổng hợp và chia sẻ về SimilarWeb. Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ để nâng cao hiệu quả hoạt động marketing và kinh doanh, SimilarWeb chắc chắn là một lựa chọn đáng cân nhắc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!