Với sự phát triển và cạnh tranh kịch liệt của nền du lịch nói chung và ngành khách sạn nói riêng như hiện nay, khách sạn Mường Thanh vẫn luôn là một cái tên sáng giá với sự phát triển vượt bậc. Hãy cùng Vietnix phân tích SWOT của khách sạn Mường Thanh để có thể tìm hiểu rõ hơn điểm mạnh – yếu cũng như những thách thức và cơ hội của tập đoàn này ngay trong bài viết sau đây.
Giới thiệu về Khách sạn Mường Thanh
Năm 1997, ông Lê Thanh Thản đã thành lập khách sạn Mường Thanh đầu tiên tại Thành phố Điện Biên Phủ. Trong nhiều năm tiếp theo, Mường Thanh tiếp tục xây dựng thêm những chuỗi khách sạn 3 đến 5 sao trải dài khắp dải đất hình chữ S.
Hiện nay, khi có mặt tại tất cả các thành phố lớn nhỏ của đất nước với hơn 60 khách sạn, Mường Thanh đã ghi tên mình vào Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, Mường Thanh còn sở hữu công viên sinh thái và trung tâm du lịch tại tỉnh Nghệ An. Hiện tại, trụ sở chính của chuỗi khách sạn này được đặt tại Hà Nội.
Luôn tâm niệm sứ mệnh tạo ra các sản phẩm và dịch vụ khách sạn gắn với việc gìn giữ và phát triển giá trị Việt. Mường Thanh luôn mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho mọi du khách với sự nồng hậu và lòng hiếu khách. Khách sạn được phân thành 4 phân khúc chính, mỗi phân khúc có một mức giá và vị trí khác nhau để khách hàng dễ dàng lựa chọn.
Dù hiện tại đã là tập đoàn khách sạn thuần Việt lớn nhất cả nước, Mường Thanh vẫn đặt mục tiêu cho tương lai trở thành một đại diện quốc gia cho ngành khách sạn tại Việt Nam. Mặt khác, tập đoàn cũng đang có kế hoạch mở rộng thị trường không chỉ trong Việt Nam mà còn ở các nước lân cận. Đặc biệt chú trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, nhờ đó có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng.
Ma trận SWOT của khách sạn Mường Thanh
Cùng Vietnix phân tích qua ma trận SWOT của khách sạn Mường Thanh ở dưới đây.
Strengths – Điểm mạnh của Khách sạn Mường Thanh
Là chuỗi khách sạn hàng đầu Việt Nam, khách sạn Mường Thanh sở hữu khá nhiều điểm mạnh như sau.
Xây dựng thương hiệu tốt
Với chiến lược phát triển khách sạn mang đậm văn hóa Việt và độ phủ sóng khắp toàn quốc, Khách sạn Mường Thanh từ lâu đã là một cái tên quen thuộc với người Việt Nam. Hiệu ứng truyền miệng (Word of Mouth) trong chiến lược Marketing của khách sạn Mường Thanh cũng giúp ích rất nhiều trong việc phát triển thương hiệu.
Thực chất, cốt lõi của hiệu ứng này chính là dịch vụ đem đến cho khách hàng. Khi có chất lượng phục vụ tốt, giá cả cạnh tranh, vị thế đắc địa thì sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn. Từ đó họ sẽ giới thiệu cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp để biết đến thương hiệu này.
Ngoài ra, Mường Thanh còn có mối quan hệ tốt không chỉ với cơ quan địa phương, báo chí, truyền thông mà còn với người dân bản địa. Nhờ vậy, hình ảnh đẹp của khách sạn vừa được thể hiện qua các kênh truyền thông uy tín, vừa được chính quyền, người dân địa phương quảng bá đến cho các khách du lịch. Có thể nói, cách xây dựng thương hiệu đúng đắn chính là một điểm mạnh trong ma trận SWOT của khách sạn Mường Thanh.
Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực
Mang sứ mệnh đem đến dịch vụ tốt nhất cho mọi khách hàng, Mường Thanh luôn chú trọng đào tạo, nâng cao nghiệp vụ du lịch cho mọi nhân viên. Nhân sự tại Mường Thanh được tham gia các lớp học tại các cơ sở đào tạo ngay tại địa phương. Bên cạnh đó, khách sạn cũng chú trọng quá trình tuyển dụng kỹ càng để tìm được những ứng viên tốt nhất cho công việc.
Sản phẩm và dịch vụ đa dạng
Như đã đề cập , hệ thống khách sạn Mường Thanh chia thành 4 phân khúc bao gồm:
- Mường Thanh Luxury.
- Mường Thanh Grand.
- Mường Thanh Holiday.
- Mường Thanh.
Bên cạnh đó, Mường Thanh còn đầu tư vào những lĩnh vực khác như thể thao, vật phẩm lưu niệm, trung tâm giải trí, …. để tạo nên một hệ sinh thái tràn đầy bản sắc Việt, đảm bảo đáp ứng được những mong muốn đa dạng của khách hàng.
Những thương hiệu khác thuộc sở hữu của Mường Thanh cũng dần trở nên quen thuộc với mọi khách hàng như: Vườn thú lớn nhất miền Bắc Mường Thanh Safari Diễn Lâm, chuỗi cửa hàng lưu niệm cao cấp Hoa Ban Gift Shop, Fitness Plus – trung tâm Fitness & Yoga 5 sao, trung tâm giải trí đa chức năng VRC, …
Du khách có thể trải nghiệm những dịch vụ và sản phẩm của Mường Thanh tại đâu? Đáp án là mọi nơi trên đất nước Việt Nam vì hệ sinh thái của Mường Thanh đã len lỏi khắp mọi khu vực du lịch lớn nhỏ trên khắp cả nước.
Giữ mối quan hệ tốt với nhà cung cấp
Mường Thanh chú trọng xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với những nhà cung cấp tại địa phương như thực phẩm, vận chuyển, công ty lữ hành… Để làm được điều này, Mường Thanh chuẩn bị kỹ càng tiềm lực tài chính, tập trung đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng vào những vùng kinh tế địa phương.
Nhờ đó tạo nên được sự phát triển bền vững nhờ việc đào tạo nguồn nhân lực bản địa ổn định, giúp gia tăng cơ hội việc làm tại địa phương.
Weaknesses – Điểm yếu của Khách sạn Mường Thanh
Tuy có nhiều điểm mạnh nhưng khách sạn Mường Thanh còn tồn tại một số điểm yếu sau
Chiến thuật kinh doanh chưa cụ thể
Tập đoàn có tầm nhìn, chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản nhằm phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, những chiến lược cụ thể hơn về nhân sự, phát triển cơ sở vật chất và mở rộng thị trường lại chưa thật sự có định hướng sâu.
Mở rộng thị trường mới chưa tốt
Việc mở ra quá nhiều cơ sở trên khắp đất nước không chỉ tạo ra lỗ hổng trong quản lý, mà còn kéo theo các khách sạn có chất lượng không đồng đều. Đặc biệt khi việc mở rộng cơ sở mới quá nhanh khi cơ sở cũ còn chưa hoàn toàn được củng cố khiến mất đi sự nhất quán về cơ sơ vật chất và chất lượng dịch vụ.
Một bộ phận nhân viên năng lực còn hạn chế
Tuy nhân viên được lựa chọn và đào tạo bài bản nhưng khả năng nghiệp vụ chưa cao. Chất lượng dịch vụ đảm bảo nhưng những kỹ năng về tiếng Anh, quản lý khách sạn còn thiếu sót, cần phải có thời gian dài đào tạo và bồi dưỡng.
Nhiều du khách cho rằng chi phí của các sản phẩm, dịch vụ tại Mường Thanh được đánh giá khá cao so với mặt bằng chung và so với chất lượng đem lại. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá của tập đoàn còn phức tạp và rườm rà, quy trình chưa linh hoạt.
Chi phí chưa được điều chỉnh linh hoạt
Opportunities – Cơ hội của Khách sạn Mường Thanh
Trong thời đại hội nhập, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ cũng kéo theo nhiều cơ hội mới cho khách sạn Mường Thanh càng ngày càng phát triển.
Vị trí của Việt Nam khá thuận lợi
Việt Nam hiện nay có tiềm năng phát triển du lịch cực kỳ lớn với vị trí thuận lợi về địa lý, khí hậu và điều kiện tự nhiên.
Có hơn 3000 cảnh quan và di tích lịch sử cấp quốc gia, 9 di sản văn hóa phi vật thể, 8 vùng dự trữ sinh quyền thế giới, hơn 125 bãi biển, thu hút rất đông lượng khách trong và ngoài nước. Du lịch đã đem đến cho quốc gia nguồn lợi khổng lồ. Nhờ vậy, Mường Thanh có thể dễ dàng đưa hình ảnh của mình vươn cao hơn nữa ra thế giới với xu hướng toàn cầu hóa.
Mặt khác, chính phủ Việt Nam cũng đưa ra nhiều chính sách để khuyến khích sự phát triển cho các doanh nghiệp địa phương phát triển du lịch. Vậy nên đây chính là cơ hội cho khách sạn Mường Thanh được tạo điều kiện phát triển trong điều kiện tốt nhất.
Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng
Năm 2019, cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải lao đao vì dịch Covid. Tuy nhiên, với những chính sách đúng đắn, lại là một đất nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ, cuối năm 2019, GDP tại Việt Nam vẫn đạt 290.00 tỷ USD, đứng thứ 37 trên thế giới. Ngoài ra, thu nhập bình quân đầu người của nước ta cũng tăng lên, từ nhóm có thu nhập thấp lên thu nhập trung bình.
Điều kiện kinh tế càng cao thì nhu cầu đi du lịch của người dân lại càng tăng, yêu cầu về chất lượng dịch vụ cũng trở nên khắt khe hơn. Mặt khác, sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh, ngành du lịch đang quay trở lại với đúng vị thế của mình khi số lượng khách du lịch càng ngày càng tăng. Đây chính là cơ hội vàng để Mường Thanh tiếp tục mở rộng thị trường khi đã có sẵn danh tiếng và vị thế đặc biệt.
Nguồn nhân lực dồi dào
Dân số Việt Nam hiện nay là hơn 97 triệu dân, nguồn lao động cũng chiếm khoảng 51% nguồn dân số cả nước. Nhờ vậy, khách sạn Mường Thanh sẽ có được nguồn nhân lực dồi dào và có nhiều lựa chon hơn trong quá trình tuyển dụng người lao động.
Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cũng càng ngày càng được nâng cao về khả năng chuyên môn, nghiệp vụ. Đây là một cơ hội tốt giúp khách sạn tuyển chọn và đào tạo nguồn nhân lực phù hợp nhất với tiêu chuẩn của ngành du lịch.
Threats – Thách thức của Khách sạn Mường Thanh
Giữa muôn vàn cơ hội cho sự phát triển vượt bậc, những thách thức được đặt ra trong tình hình hiện tại cũng cần những kế hoạch giải quyết kịp thời.
Dịch bệnh bất ngờ trở lại
Hiện nay, dịch bệnh vẫn đang có diễn biến phức tạp. Để đối mặt với bất kỳ tình huống nào thì Mường Thanh cần lên kế hoạch ngay các phương án giải quyết, hoặc chuyển đổi dần sang online để tối giản chi phí.
Tốc độ tăng trưởng ngành du lịch còn chậm
Mỗi năm, Việt Nam đón hàng triệu khách nước ngoài đến du lịch. Tuy nhiên số lượng du khách chọn quay trở lại Việt Nam chỉ chiếm vỏn vẹn có 5%. Vì vậy, tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch còn chậm nếu không thay đổi những vấn đề còn tồn đọng như: chất lượng dịch vụ kém, chặt chém khách du lịch đặc biệt là khách nước ngoài, …
Nhiều đối thủ cạnh tranh
Môi trường khách sạn hiện nay có rất nhiều sự cạnh tranh. Mường Thanh không chỉ phải cạnh tranh với những tên tuổi trong nước mà còn gặp thách thức với những thương hiệu khách sạn nước ngoài.
Với mục tiêu trở thành mũi nhọn đại diện cho Việt Nam và thành công vươn ra thế giới, việc Mường Thanh phải đối mặt với các đối thủ và áp dụng những chiến lược kinh doanh bắt kịp xu hướng thi trường là điều vô cùng cấp thiết.
Ngoài mô hình SWOT của khách sạn Mường Thanh, bạn có thể tham khảo qua mô hình SWOT của một số công ty, tập đoàn lớn khác như:
- Ma trận SWOT của Vinamilk.
- Ma trận SWOT của Coca Cola.
- Ma trận SWOT của công ty viễn thông quân đội Viettel.
Lời kết
Trên đây là một số phân tích tổng quan về ma trận SWOT của khách sạn Mường Thanh. Mong rằng với bài viết trên, bạn đã hiểu rõ hơn về tầm nhìn và chiến lược marketing của chuỗi khách sạn nổi tiếng này. Từ đó rút ra được những kinh nghiệm cho riêng mình để có đường lối phát triển kinh doanh hiệu quả hơn. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc, hãy bình luận phía dưới để Vietnix có thể giải đáp một cách kịp thời.