Hiện nay, quảng cáo và truyền thông đang phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi nhu cầu về tiếp thị nội dung cao. Công việc Content Writer xuất hiện với vai trò xây dựng bộ nội dung giúp phát triển, quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty. Hôm nay, hãy cùng Vietnix tìm hiểu về khái niệm Content Writer là gì và Content Writer sẽ làm những công việc gì? Những kỹ năng gì để trở thành một Content writer chuyên nghiệp?
Content Writer là gì?
Content Writer là khái niệm chỉ những người sáng tạo nội dung dạng văn bản. Các nội dung này có giá trị để phục vụ cho lợi ích cụ thể như quảng cáo, PR cho một doanh nghiệp, cá nhân, tập thể.
Content writing là công việc liên quan tới viết nội dung cho website, cho sản phẩm, các ấn phẩm quảng cáo. Tất cả những cá nhân thực hiện công việc cần có để xây dựng nội dung được gọi là Content Writer. Họ sẽ mô tả sản phẩm, dịch vụ của công ty theo đúng bản chất của nó và thay đổi để phù hợp với mục đích quảng cáo.
Hiện nay, công việc Content Writer đã trở nên phổ biến và có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trở thành một Freelancer – người làm việc xây dựng content tự do.
Phân biệt Content Writer và Copywriter
Hiện nay, ở một số công ty client nhỏ và trung bình thường đăng tin tuyển dụng vị trí content nói chung. Hoặc một số người mới vào nghề content dưới một năm thường khó phân biệt rõ được hai vị trí Content Writer và Copywriter này. Vì thế, họ đã phải làm rất nhiều công việc mà không phải thuộc phần nhiệm vụ của mình.
Trước tiên, bạn cần hiểu rằng Content Writer là người sáng tạo nội dung dạng văn bản có giá trị và trình bày nội dung, thông điệp cần truyền tải một cách dễ hiểu nhất.
Phong cách thể hiện của Content Writer là mô tả sản phẩm, dịch vụ một cách dễ hiểu đơn giản và thực tế nhất. Đặc biệt, nội dung của họ mang đến những thông tin hữu ích, đánh trúng tâm lý của khách hàng và tạo niềm tin cho thương hiệu.
Còn Copywriter lại là người viết bài quảng cáo. Họ cần phải viết làm sao để thuyết phục người đọc thực hiện hành động mua hàng, tăng doanh thu. Họ sẽ nhắc đến trực tiếp việc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình để đem lại lợi ích.
Đó chính là sự khác biệt cơ bản giữa vị trí Content Writer và Copywriter. Sự khác nhau đó nằm ở phong cách và mục tiêu khi triển khai bộ content trên các kênh khác nhau.
>> Xem thêm: Content tuyển dụng là gì? Một số mẫu content tuyển dụng hay thu hút người đọc
Những công việc chính của Content Writer
Thường các công việc chính của một người Content Writer là “viết”:
- Viết bài mô tả sản phẩm, dịch vụ.
- Viết bài SEO cho website, bài PR.
- Viết bài quảng cáo và cho mục đích bán hàng.
Bên cạnh đó, nếu Content Writer có bề dày kinh nghiệm chuyên sâu, am hiểu về nhiều lĩnh vực chuyên môn sẽ có thể viết sách, báo,… Ngoài ra, ngày nay content writing còn cần có gu thẩm mỹ, kỹ năng về thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh, banner quảng cáo, logo, edit video,…
Những điều cần lưu ý cho người mới vào nghề Content Writer
Yêu thích viết lách
Làm việc mà mình thích và thích việc mình làm là phương châm để bạn có thể sống lâu với nghề. Một Content Writer không chỉ yêu thích viết lách mà còn phải có khả năng “dùng ngòi bút” để tạo ra các nội dung theo yêu cầu, thu hút và hữu ích cho người đọc.
Niềm yêu thích nghề viết lách là khởi nguồn để người viết content có thể kiên trì tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tầm, thu thập những thông tin, nội dung hấp dẫn phục vụ cho công việc.
Học trái ngành có “nhập môn nghề viết” được không? Câu trả lời là có, cho dù học bất kì chuyên ngành nào bạn cũng có thể làm công việc Content Writing được, chỉ cần nắm rõ được Content writing là gì, có đam mê và khả năng viết lách tốt.
>> Xem thêm: Hướng dẫn các cách học viết Content hiệu quả cho người mới bắt đầu
Nhà tuyển dụng sẽ quan tâm nhiều hơn đến thái độ ham học hỏi, tư duy, vốn sống và kinh nghiệm hơn là bằng cấp hay bạn xuất thân từ ngành học nào.
Nắm vững kiến thức cơ bản
Ngày nay với phát triển của mạng xã hội, tốc độ tìm kiếm, chia sẻ nhanh khiến cho nên việc tiếp cận kiến thức, cập nhật thông tin trở nên cực kỳ dễ dàng. Nhờ có các trang tìm kiếm, chia sẻ thông tin như Google, Facebook, Youtube mà mọi người có thể học được bất cứ thứ gì. Từ chơi đàn, học vẽ, marketing, thiết kế đồ họa,… cho nên việc học viết content marketing cũng không ngoại lệ.
Nắm chắc kiến thức nền tảng cơ bản là gốc rễ để một Content Writer có thể cho ra được các bài viết với nội dung chất lượng, có giá trị cho cả công ty, doanh nghiệp và người đọc.
Những kiến thức xung quanh đời sống liên quan khác như kĩ năng nghiên cứu thị trường, xử lý số liệu thống kê, lập kế hoạch, kiến thức xã hội cũng quan trọng không kém.
Tìm hiểu kiến thức về chuyên ngành marketing thông qua internet, sách báo, sách chuyên ngành, tài liệu học tập, tham gia các cuộc thi hoặc thực tập tại các công ty Marketing chính là cách để các bạn học hỏi nhanh nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể trau dồi kiến thức với đồng nghiệp, bạn bè và các dự án thực chiến.
>> Xem thêm: Hướng dẫn tự học Digital marketing cho người mới bắt đầu
Các kỹ năng cần có ở một Content Writer
Ngành marketing có kiến thức vô cùng mênh mông, bạn cần nắm rõ những nội dung, kỹ năng quan trọng như:
- Content marketing: Tại sao lại có câu nói kinh điển trong ngành truyền thông “Content is King”? Tầm quan trọng của nội dung với truyền thông là như thế nào? Nó là yếu tố chính yếu, nền tảng quyết định thành công đầu tiên khi bạn muốn giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.
- SEO Marketing: Làm công việc content bạn nhất định cần phải học về Kiến Thức SEO Marketing. Kỹ năng này giúp bạn hiểu biết về mặt kỹ thuật, cách tối ưu hóa bài viết, công cụ tìm kiếm để bài viết dễ dàng leo top và người dùng có thể tìm thấy bài trên Google.
- Kỹ năng design: Giờ đây, công việc content không chỉ còn đơn thuần là viết lách. Bạn càng nắm được nhiều kỹ năng, thu nhập của bạn sẽ càng tăng cao. Bên cạnh việc trau dồi kiến thức về Content Writing, bạn cũng nên học thêm kỹ năng design.
Điều này không chỉ giúp bạn độc lập xử lý các tình huống liên quan tới hình ảnh, không cần phụ thuộc vào Designer. Các thiết kế từ bạn cũng sẽ mang sự liền mạch, thống nhất cho bài viết.
Tìm kiếm môi trường thực hành làm Content Writer
Nắm vững LÝ THUYẾT chưa đủ để bạn trở thành một Content Writer chuyên nghiệp. THỰC HÀNH mới là thứ quyết định những kiến thức về content mà bạn học được có áp dụng đúng và hiệu quả hay không.
Việc thực hành viết lách nhiều sẽ giúp bạn quen với việc vận dụng linh hoạt các ngôn từ, biến hóa đa dạng và sáng tạo. Ngoài ra, việc thực hành tại các công ty cũng giúp bạn làm quen với các điều kiện khác nhau như làm việc dưới áp lực, sáng tạo trong khuôn khổ công việc, viết bài sáng tạo theo yêu cầu của các leader hay project manager. Điều này không chỉ là thách thức đến khả năng mà còn mài dũa kỹ năng của bạn, giúp các bài viết của bạn dần hoàn thiện hơn.
Đây là các một lựa chọn thiết thực giúp bạn có thể vừa học hỏi lại vừa được thực hành trực tiếp. Tự tìm hiểu, mày mò cả năm trời về content chưa chắc hữu ích bằng việc đăng ký đi thực tập khoảng hai đến ba tháng tại một doanh nghiệp.
Rèn luyện khả năng sáng tạo
Khoa học đã chứng minh rằng số người có khả năng sáng tạo nội dung thiên bẩm rất ít. Chủ yếu họ có được kỹ năng sáng tạo là do rèn luyện, thực hành mà nên. Đối với vị trí content writing dù là mới vào nghề hay đã làm việc lâu năm đều yêu cầu khả năng sáng tạo.
Lời kết
Mong rằng thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ về khái niệm Content Writer là gì? Content Writer sẽ làm những công việc gì? Và cần những kỹ năng gì để trở thành một Content writer chuyên nghiệp? Hãy truy cập ngay Vietnix để tham khảo thêm các bài viết khác về chủ đề Marketing nhé.
chắc hẳn Bạn cũng là một CONTENT WIRTER