Content website chất lượng cần được xây dựng ngay từ bước lập kế hoạch SEO. Chúng không chỉ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng, mà còn tạo cho họ những trải nghiệm tốt nhất khi truy cập trang web của bạn. Hơn cả thế, content website còn đóng vai trò quan trọng trong gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu content website là gì và cách tối ưu bài viết chuẩn SEO content ấn tượng, thu hút người đọc qua bài viết dưới đây của Vietnix.
Content website là gì?
Content website là một phần của content bao gồm những nội dung văn bản, video, hình ảnh có trên một trang web. Content website có thể là là một bài viết cung cấp thông tin giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ hoặc truyền tải những nội dung kiến thức mà khách hàng – cũng chính là người đọc quan tâm.
Content website góp phần thu hút sự quan tâm và nâng cao trải nghiệm của người dùng khi truy cập một trang web nào đó. Để làm được điều này, bạn cần phải xây dựng nội dung hữu ích, thân thiện với người dùng và cả công cụ tìm kiếm Google.
Trong đó, từ khóa mà content web hướng tới đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng cũng như chất lượng người truy cập trang web. Dù có nội dung bổ ích, hay ho đến đâu nhưng không phù hợp với ngành nghề hoạt động thì cũng không thu hút nhóm khách hàng tiềm năng bạn hướng đến. Cuối cùng, không tạo nên bất cứ giá trị chuyển đổi nào cho website.
Như vậy. việc tạo content website là điều không hề đơn giản. Bạn cần phải xác định được lĩnh vực hoạt động, khách hàng mục tiêu và nghiên cứu từ khóa liên quan đến ngành nghề của mình. Khi kết hợp tốt bộ từ khóa tiềm năng với nội dung chất lượng, việc đạt được mục tiêu đề ra ban đầu sẽ không còn là điều quá khó khăn.
Xem thêm: Content audit là gì? Hướng dẫn audit content từ A-Z
Tìm hiểu SEO Content là gì?
SEO content bản chất là loại content website được tối ưu SEO để thân thiện với công cụ tìm kiếm và dễ dàng tăng thứ hạng hơn. SEO content còn được hiểu là các bước xây dựng và tối ưu content website để tăng thứ hạng tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm (cụ thể là Google). SEO content là công việc quan trọng giúp gia tăng traffic và tạo nên giá trị chuyển đổi cho website mà không cần mất các chi phí quảng cáo.
Content chuẩn SEO sẽ phải đảm bảo các tiêu chí là nội dung chất lượng, cung cấp những thông tin hữu ích, giá trị và giải quyết mục đích tìm kiếm của người đọc. Đồng thời, content chuẩn SEO sẽ được tối ưu hóa theo các kỹ thuật SEO nhằm đảm bảo độ thân thiên với công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp nâng cao thứ hạng từ khóa trên các trang danh sách kết quả tìm kiếm.
Tầm quan trọng của content website
Xây dựng content website chất lượng cao được xem là chiến lược và là giải pháp tối ưu nhất để đưa nội dung, sản phẩm và dịch vụ của bạn đến với người đọc – cũng chính là khách hàng tiềm năng của bạn. Dưới đây là những lợi ích mà content website đem lại cho bạn:
Giúp thương hiệu nhanh chóng tiếp cận với khách hàng mục tiêu
Khi bạn xây dựng được một bài viết chất lượng và thân thiện với công cụ tìm kiếm, Google sẽ đánh giá cao nội dung của bạn và xếp hạng bài viết ở vị trí cao hơn trong danh sách kết quả tìm kiếm của người dùng. Lúc này, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận và tạo ấn tượng tốt với khách hàng mục tiêu của bạn ngay từ những giây phút tiếp xúc ban đầu.
Điều này nâng cao khả năng biến khách hàng mục tiêu thành khách hàng có giá trị. Bởi vì người đọc có xu hướng click vào những bài viết ở vị trí top cao trên danh sách kết quả tìm kiếm. Nội dung càng hữu ích, có thứ hạng càng cao thì lượng truy cập cũng càng nhiều. Hãy tận dụng thời cơ này để tạo nên giá trị chuyển đổi cho thương hiệu của mình.
Mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn
Mục đích của việc xây dựng content website chính là thu hút và mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Content website hay, chất lượng, có giá trị và đặc biệt là có thứ hạng cao trên danh sách kết quả tìm kiếm sẽ thu hút nhiều khách hàng truy cập. Song song với đó, bạn có thể kết hợp với các chiến lược SEO hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng hơn và tạo nên giá trị chuyển đổi sau này.
Cải thiện hình ảnh thương hiệu
Việc tạo dụng content website thành công còn giúp cải thiện và nâng cao hình ảnh của thương hiệu trong mắt khách hàng. Bởi vì nội dung trên website của bạn cũng được xem là một nguồn thông tin nhất định về ngành nghề, lĩnh vực nào đó.
Khi bạn xây dựng tốt các nội dung về ngành nghề, khách hàng sẽ dẫn coi thương hiệu của bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Và dĩ nhiên, điều này góp phần gắn liền hình ảnh thương hiệu với sự uy tín, chuyên nghiệp. Khi độ tin cậy đủ lớn, khách hàng sẽ nhớ đến bạn và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn trong tương lai.
Tăng độ nhận diện cho thương hiệu
Một thương hiệu nổi tiếng sẽ dễ dàng thành công trong các chiến lược tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình. Vì thế, nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp là vô cùng quan trọng quyết định khách hàng có đến với thương hiệu của bạn hay không.
Việc xây dựng content website chất lượng được xem như một biện pháp hữu hiệu để tăng nhận thức về thương hiệu. Khi trang web xuất hiện tại một vị trí dễ nhìn thấy nhất trên các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ thu hút được lượng người dùng truy cập cao hơn. Khách hàng mục tiêu nhìn thấy thương hiệu và truy cập càng nhiều thì mức độ nhận diện thương hiệu cũng sẽ càng tăng. Đây là bước đệm quan trọng giúp tạo nên giá trị chuyển đổi từ content website cho thương hiệu của bạn.
Tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp
Content website chất lượng bên cạnh các bài viết về dịch vụ, còn cần phải kết hợp với các nội dung giải trí, giáo dục liên quan để khách hàng cảm thấy thích thú và tránh khỏi nhàm chán khi truy cập trang web. Ngoài ra, thông qua đó, họ còn có cơ hội tìm hiểu thêm về ngành nghề mà doanh nghiệp đang hoạt động.
Trong các bài viết đó, bạn vẫn có thể lồng ghép chào hàng ở bên dưới để khách hàng có thể mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này vừa giúp tạo giá trị chuyển đổi, vừa tăng khả năng hiển thị và biến doanh nghiệp của bạn thành một chuyên gia trong mắt khách hàng.
Tăng doanh số bán hàng
Lợi ích quan trọng nhất của content website là khả năng tạo nên giá trị chuyển đổi và gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Khi bạn xây dựng được nội dung chất lượng cho nhóm đối tượng khách hàng mà mình hướng đến, bạn có thể biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng có giá trị.
Việc lồng ghép sản phẩm, dịch vụ vào các bài viết sẽ kích thích sự quan tâm và nhu cầu sử dụng của người đọc. Lúc này, hãy thêm vào các thông tin liên hệ để khách hàng có thể liên lạc một cách thuận tiện nhất. Việc chốt đơn và gia tăng doanh số bán hàng chẳng còn là điều khó khăn nữa.
Phân loại Content website phổ biến hiện nay
Sau khi nắm rõ khái niệm content website và tầm quan trọng của việc xây dựng content website, tiếp theo hãy cùng tìm hiểu về 4 loại content website cơ bản và phổ biến nhất hiện nay:
Content Social
Content social là loại content website mang lại những thông tin gần gũi, bổ ích hoặc khơi gợi sự thích thú, tò mò cho số đông người đọc. Thông thường, content social sẽ được xây dựng dựa trên những thông tin đang “hot trend”, “hot search” hoặc những thông tin nóng hổi được nhiều người quan tâm.
Sau khi xây dựng nội dung, bạn có thể chia sẻ bài viết này tại các trang social với mục đích kéo traffic về cho website của mình. Có thể nói rằng, đây cũng là một dạng Pr khi mục đích chính của content social là tăng traffic, tạo nên độ uy tín và nâng cao độ nhận diện thương hiệu cho cả người dùng lẫn công cụ tìm kiếm Google.
Content Blog
Content blog là dạng content được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng. Thông thường, dạng content này hỗ trợ cho mục đích tiếp thị, quảng cáo sản phẩm của thương hiệu.
Ngoài ra, content blog còn giúp Remarketing (hay Tiếp thị lại) trên Facebook, Google để tạo giá trị chuyển đổi và gia tăng doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, content blog còn được sử dụng để cung cấp các nội dung hữu ích, có giá trị và giải quyết nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Nếu bạn cần mua tên miền và hosting để xây dựng blog, tạo nội dung marketing và quảng cáo sản phẩm thương hiệu, hãy liên hệ ngay với Vietnix. Tại Vietnix, bạn sẽ tìm thấy nhiều lựa chọn tên miền đa dạng với mục đích kinh doanh và các gói hosting tốc độ cao, giúp blog của bạn hoạt động ổn định và nhanh chóng. Đặc biệt, khi mua hosting tại Vietnix, bạn còn được tặng bộ theme và plugin WordPress trị giá lên đến 26.000.000 VND/Năm, giúp bạn dễ dàng tạo ra một blog chất lượng, đẹp mắt và tiết kiệm chi phí.
Content sản phẩm/dịch vụ
Content sản phẩm được chia làm 2 hình thức là một sản phẩm chi tiết hoặc một chuyên mục sản phẩm trên website. Trong đó, content giới thiệu sản phẩm chi tiết cần phải đảm bảo về nội dung và cấu trúc của trang.
Riêng với chuyên mục lại cần chú ý đến sự rõ ràng, thân thiện và dễ nhìn. Bởi vì chuyên mục sản phẩm thường dùng để trình bày, hiển thị các sản phẩm đang được cung cấp. Ngoài ra, bạn cũng cần phải tạo bộ lọc cho chuyên mục để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm mình đang tìm kiếm.
Đối với content dịch vụ, nội dung sẽ hướng đến dịch vụ hoặc sản phẩm hỗ trợ của dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Content này thường sử dụng để thu hút khách hàng đang tìm kiếm dịch vụ. Nhìn chung, tỷ lệ chuyển đổi từ content dịch vụ là rất cao. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp với remarketing đối với những đối tượng đã truy cập để nâng cao hiệu quả chuyển đổi.
Content giới thiệu
Content giới thiệu là dạng nội dung được xây dựng với mục đích cung cấp cho người đọc những thông tin về doanh nghiệp như lĩnh vực hoạt động, mục tiêu, sứ mệnh, sản phẩm, dịch vụ… Content giới thiệu sẽ bao gồm trang giới thiệu, trang liên hệ và chuyên mục tin tức dùng để cập nhật các hoạt động của công ty. Đây sẽ là nơi mà bạn có thể tạo sự khác biệt so với những đối thủ khác trong ngành.
Những nội dung này thường không được chú trọng, nhưng nó lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh công ty, gia tăng độ tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Khi khách hàng đã tin tưởng, thì tỷ lệ chuyển đổi gia tăng chỉ là điều sớm muộn mà thôi.
Các bước viết Content website
Những bạn mới làm quen với content website sẽ có khởi đầu khá khó khăn. Tuy nhiên, trên thực tế, content website không quá phức tạp như chúng ta vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần rèn luyện kỹ năng viết và tham khảo 4 bước viết bài hoàn chỉnh dưới đây để tạo nên một bài content website chất lượng:
Bước 1: Lên content outline (Brief)
Đây là bước vô cùng quan trọng nhưng lại ít được chú trọng. Lập outline content sẽ giúp người viết có cái nhìn tổng thể nhất và xác định được cấu trúc từng phần của bài viết. Khi đó, nội dung được đưa vào sẽ được sắp xếp một cách khoa học và hợp lý nhất.
Khi lên outline, bạn cần chú ý các điều sau:
- Tìm hiểu ngành nghề, lĩnh vực, xác định khách hàng tiềm năng và nhu cầu của họ, sau đó tiến hành nghiên cứu từ khóa.
- Tham khảo heading của các đối thủ bằng cách gõ từ khóa và xem 10 bài viết đầu tiên hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
- Sau khi liệt kê chi tiết outline của đối thủ, bạn bắt đầu brief heading – lên outline cho bài viết.
- Lên brief meta, meta description và tìm kiếm LSI keywords (từ khóa phụ).
- Xây dựng nội dung chính.
- Tham khảo các nguồn tin cậy, tạo URL và một số yêu cầu khác.
Bước 2: Viết Content
Sau khi hoàn thành bước 1, bạn sẽ đến với bước viết bài. Đây là bước quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc bài viết của bạn có được Google xếp hạng cao hay không.
Hãy trình bày các nội dung cần thiết vào bài viết. Ngoài ra, đừng quên chú ý các điều sau:
- Tạo tiêu đề hấp dẫn, khơi gợi tò mò và thu hút sự quan tâm của người đọc ngay từ giây phút tiếp xúc đầu tiên.
- Từ khóa phải xuất hiện trong thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, mở bài, thân bài, heading và rải rác trong bài tại những vị trí quan trọng.
- Đặt liên kết nội bộ để dẫn về những bài viết liên quan, gia tăng traffic cho website.
- Đặt liên kết ngoài dẫn đến các trang web có độ uy tín cao để tạo độ thân thiện và niềm tin với công cụ tìm kiếm Google.
- Thêm hình ảnh minh họa sinh động, rõ nét, kích thích thị giác cho người đọc.
Bước 3: Kiểm tra Content
Sau khi viết bài xong, bạn nên tiến hành kiểm tra và audit content một lần nữa để đảm bảo rằng bài viết mình đã hoàn chỉnh. Đừng quên check lỗi chính tả và kiểm tra hình ảnh cùng các yếu tố liên quan đến kỹ thuật SEO. Bên cạnh đó, bố cục bài viết phải rõ ràng, dễ đọc và văn phong nên phù hợp với đối tượng khách hàng mà trang web hướng đến.
Bước 4 : Đăng bài
Đây là bước cuối cùng trong quy trình viết content website. Ở bước này, bạn cần đưa nội dung, hình ảnh đầy đủ lên trình soạn thảo của website. Trước khi xuất bản, hãy xem kỹ lại nội dung một lần nữa. Nếu vẫn còn chưa thật sự chắc chắn, bạn có thể lưu ở bản nháp và xem trước để thực hiện điều chỉnh rồi mới post bài viết lên website.
Cách tạo content website thu hút khách hàng
Để tạo content website thu hút khách hàng, bạn cần chú ý một số điểm sau:
Tạo content mới chất lượng
Các công cụ tìm kiếm như Google thường sẽ không đánh giá cao những nội dung trùng lặp. Điều này sẽ khiến bài viết của bạn khó có thể đạt được vị trí cao trên danh sách kết quả tìm kiếm của người đọc. Vậy nên, để nội dung của bạn thật sự có giá trị và được Google xếp hạng cao, bạn cần đảm bảo rằng bài viết có nhiều thông tin mới và là bản gốc.
Nội dung liên quan đến lĩnh vực hoạt động và mang lại giá trị cho người đọc
Yếu tố tiếp theo bạn cần quan tâm là nội dung được xây dựng cần phải liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề mà doanh nghiệp đang hoạt động. Ví dụ như bạn đang hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ marketing, thì nội dung trên website của bạn chắc chắn phải liên quan đến marketing, chứ không thể nói về ẩm thực hay xe ô tô được.
Bên cạnh đó, nội dung phải khớp và làm rõ vấn đề mà tiêu đề đang nhắc đến. Nếu không, bài viết sẽ không mang lại giá trị cho người đọc, đồng thời Google cũng không hiểu được. Điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết và trải nghiệm của khách hàng khi truy cập trang web.
Content website chuẩn SEO
Content website chất lượng không chỉ phải mang lại giá trị, lợi ích cho người đọc, mà còn phải thân thiện với công cụ tìm kiếm. Hai yếu tố này kết hợp với nhau mới có thể nâng cao được thứ hạng bài viết và tạo nên giá trị chuyển đổi cho trang web được.
Để thân thiện với Google và được Google đánh giá cao, bài viết của bạn cần đảm bảo cả những yếu tố liên quan đến kỹ thuật SEO. Bạn nên tối ưu SEO Onpage, SEO Offpage, SEO Technical và kết hợp với các công cụ hỗ trợ SEO để bài viết chuẩn SEO và đạt được hiệu quả cao nhất.
Hướng dẫn tối ưu content website chuẩn SEO
Sau khi hoàn tất quá trình viết bài, bạn cần quan tâm đến yếu tố SEO. Một bài viết content website chuẩn SEO sẽ giúp bạn nâng cao thứ hạng bài viết và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Cùng Vietnix tham khảo các yếu tố cần lưu ý trong quá trình tối ưu content website chuẩn SEO tại đây:
Từ khóa và mật độ từ khóa
Từ khóa được hiểu là những từ hoặc cụm từ mà người đọc thường tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google. Việc gắn từ khóa vào bài viết sẽ giúp tăng tỉ lệ bài viết được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Từ đó giúp tăng tỷ lệ tiếp cận tới khách hàng tiềm năng và chuyển đổi thành doanh thu.
Trong bài viết, bạn nên nhấn mạnh từ khóa chính và từ khóa phụ bằng cách in đậm hoặc in nghiêng cụm từ đó. Ngoài ra, mật độ từ khóa cũng là yếu tố bạn cần quan tâm. Mật độ từ khóa không thể quá thấp hoặc quá cao sẽ khiến bài viết mất đi sự tự nhiên, trôi chảy, chỉ nên ở mức từ 2-5%.
Từ khóa chính nên xuất hiện ở thẻ meta description, thẻ title, mở bài, kết bài, trong heading và phân bổ đều trong bài. Còn từ khóa phụ có thể xuất hiện một lần rải rác ở trong toàn bài viết. Để nghiên cứu từ khóa sao cho phù hợp với chủ đề của trang web và chiến lược đang hướng đến, bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, Google Trends, Keyword Tool.io, LSI Grap…
Tiêu đề và cách viết
Tiêu đề là tên của một bài viết, cũng là dòng hiển thị đầu tiên được in đậm khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Tiêu đề được xem như điểm tiếp xúc đầu tiên của người đọc với bài viết và nó quyết định liệu khách hàng có click vào đọc bài viết hay không. Vậy nên, một tiêu đề ấn tượng, gợi sự tò mò, thích thú sẽ thu hút người đọc hơn một tiêu đề bình thường.
Như vậy, tiêu đề ảnh hưởng rất lớn đến khả năng gia tăng thứ hạng của bài viết trên Google. Sau khi tạo được ấn tượng từ tiêu đề, bạn cần tiến đến một nội dung hữu ích, có giá trị với người đọc. Một bài viết thông thường sẽ dài từ 1000 – 2000 từ. Những bài viết dài hơn thì sẽ cũng cấp được nhiều thông tin hơn.
Bố cục bài viết cần đảm bảo 3 phần: Mở bài – thân bài – kết bài. Trong đó, phần mở bài nên dẫn dắt vấn đề một cách ngắn gọn. Ở phần thân bài sẽ được chia làm nhiều heading để người đọc có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng. Kết bài, bạn có thể tổng kết lại vấn đề quan trọng và kêu gọi hành động bằng một đoạn ngắn.
Lĩnh vực
Tùy vào lĩnh vực hoạt động mà bạn cần có cách hành văn phù hợp để thu hút người đọc. Ví dụ như một lĩnh vực thiên về kiến thức chuyên môn cao thì đòi hỏi hành văn ngắn gọn súc tích, có tính chuyên gia, dẫn chứng chặt chẽ, độ tin cậy cao. Trong khi đó, một lĩnh vực mang tính giải trí sẽ cần lối hành văn hóm hỉnh, hài hước và vui nhộn. Bên cạnh lối hành văn, bạn cũng cần quan tâm đến yếu tố như nội dung đúng, đủ, câu từ rành mạch, rõ ràng, không bị các lỗi chính tả, cú pháp câu hay dấu câu,…
Chủ đề content
Cần lưu ý rằng, content chất lượng sẽ là những nội dung mang lại giá trị cho độc giả. Bạn sẽ viết hướng tới người đọc là khách hàng mục tiêu chứ không phải viết để một người đã am hiểu về sản phẩm, dịch vụ đọc. Vậy nên, hãy đặt vị trí của mình vào người đọc và chọn chủ đề content phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của họ. Một bài viết chất lượng sẽ là một bài viết giải quyết được nhu cầu tìm kiếm của người đọc hoặc cung cấp những thông tin mà họ đang cảm thấy hứng thú.
Đảm bảo nguyên tắc từ khóa và tiêu đề
Từ khóa cần phải được đưa vào tiêu đề để người đọc có thể hình dung được nội dung của bài viết và Google cũng nhận diện được dữ liệu một cách nhanh chóng hơn. Còn trong thẻ meta nên có thêm một số từ khóa phụ bổ nghĩa cho từ khóa chính mà vẫn đảm bảo về độ mượt mà, tự nhiên và thân thiện với truy vấn tìm kiếm. Ngoài ra, những từ khóa quan trọng có thể được kết hợp để tạo thành từ khóa phụ liên quan.
Tối ưu từ khóa, liên kết và nội dung
Mật độ từ khóa nên đạt từ 2-5% đối với một bài viết chuẩn SEO. Ngoài ra, bạn cũng cần đưa từ khóa vào các phần quan trọng như mô tả, tiêu đề, thẻ và rải rác trong nội dung bài một cách tự nhiên nhất.
Những link liên kết được đặt trên bài phải đảm bảo về độ phù hợp, góp phần cung cấp thông tin liên quan cho người đọc. Đặc biệt là phải tương thích với thuật toán Google để có thể dễ dàng chiếm lĩnh vị trí top đầu trong kết quả tìm kiếm.
Lời kết
Bên trên là những thông tin liên quan đến content website, cách viết và tối ưu content website chuẩn SEO mà bạn có thể tham khảo. Việc tạo ra nhiều content website chất lượng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cả mong đợi cho doanh nghiệp của bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và đừng quên chia sẻ để mọi người cùng nắm rõ những yếu tố quan trọng cần có khi viết content website bạn nhé.