Search volume là chỉ số thường được sử dụng trong lĩnh vực marketing online để đo lường mức độ quan tâm và phổ biến của một từ khóa hoặc chủ đề nào đó trên internet. Bài viết dưới đây Vietnix sẽ giải thích cho bạn khái niệm Search volume là gì và cách đo search volume bằng công cụ SEO.
Search volume là gì? Những lợi ích mà search volume mang lại?
Search volume là khối lượng tìm kiếm một cụm từ khóa nào đó trên Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác, được đo lường trong một khoảng thời gian xác định. Nếu sử dụng các công cụ phân tích từ khóa để tra cứu search volume, thông tin kết quả thường được lấy trong khoảng thời gian 12 tháng.
Search volume thường được sử dụng để đo lường sự quan tâm và tầm quan trọng của một từ khóa (keyword) hoặc chủ đề nào đó trên Internet. Dưới đây là một số lợi ích của search volume:
- Hiểu rõ tiềm năng của từ khóa, search volume càng cao cho thấy nhu cầu tìm kiếm càng lớn.
- Đánh giá được độ khó và sự cạnh tranh của từ khóa.
- Theo dõi sự tăng trưởng của từ khóa theo tháng, quý và năm.
- Hỗ trợ xây dựng nội dung chính xác, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm.
Search volume được nhận xét như chìa khóa giúp mở ra cánh cửa đầu tiên để bạn đến với SEO. Nó giúp bạn hiểu được cần phải làm gì, tạo ra những loại content nào, xây dựng kế hoạch SEO ra sao,… Chính vì thế, search volume thường được đánh giá là một trong những chỉ số quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến (marketing online).
Từ lượng search volume trung bình này, bạn hoàn toàn có thể ước tính được traffic truy cập vào website hàng tháng rơi vào khoảng bao nhiêu. Chính chỉ số này góp phần đắc lực cho các chiến dịch SEO chuyên nghiệp.
Cách đo search volume bằng các công cụ phổ biến
Muốn nắm rõ search volume, bạn có thể sử dụng một số công cụ phân tích từ khóa phổ biến dưới đây:
1. Ahrefs
Ahrefs là một công cụ nghiên cứu từ khóa và phân tích website được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực SEO. Ahrefs sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt được tất cả các chỉ số liên quan đến SEO và hạng mục có trên website của bạn và đối thủ.
Điểm nổi bật khác của Ahrefs là công cụ này vừa có thể vừa có thể xem được search volume, vừa check được từ khóa content của đối thủ và nắm rõ độ khó của từ khóa,… một cách nhanh chóng và dễ dàng.
2. SpinEditor
So với các công cụ phân tích search volume từ khóa khác thì SpinEditor được đánh giá tích cực về độ chính xác. SpinEditor giúp bạn kiểm tra search volume của một từ khóa hay một cụm từ khóa nhanh chóng và dễ dàng.
Bên cạnh đó, SpinEditor cũng đề xuất cho người dùng rất nhiều ý tưởng từ khóa liên quan đến chủ đề đang được tìm kiếm. Tuy nhiên, công cụ này còn một hạn chế đó là không hỗ trợ phân tích từ khóa của đối thủ giống như Ahref.
3. Google keywords planner
Google keywords planner là công cụ giúp bạn lên kế hoạch từ khóa hiệu quả với những các kết quả về search volume có sự chính xác cao. Để sử dụng công cụ này, bạn chỉ cần nhập từ khóa vào mục tìm kiếm, chỉ số search volume mà bạn nhận được sẽ kèm theo những từ khóa liên quan để bạn có thể xem xét bổ sung cho kế hoạch của mình.
Gần đây, đã có một số đánh giá cho rằng so với các công cụ cùng chức năng khác, Google keywords planner không còn đảm bảo được tính chính xác và số liệu đã bị giảm hơn so với trước kia. Do đó, hiện nay Google keywords planner thường được dùng như một công cụ để lấy ý tưởng cho từ khóa.
4. Rank Tracker
Rank Tracker là công cụ trả phí dùng để kiểm tra search volume và một vài thông tin liên quan của website đối thủ. Bên cạnh search volume của từ khóa, Rank Tracker còn gợi ý cho bạn những chủ đề liên quan đến từ khóa để bạn có thể xây dựng ý tưởng từ khóa hiệu quả hơn.
Tính chính xác của công cụ Rank Tracker được đánh giá ở mức 90% so với những công cụ cùng chức năng khác.
Cách sử dụng search volume hiệu quả
Sử dụng search volume của từ khóa đúng cách là điều rất quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị và nội dung chất lượng hơn. Để sử dụng search volume hiệu quả bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây:
Từ khóa có search volume cao
Với những từ khóa có search volume cao, bạn hãy dùng nó làm từ khóa chính. Mặt khác, hãy đặt nó vào những bài viết có nội dung lớn sau đó lên kế hoạch triển khai những bài viết nhỏ hơn để bổ sung.
Để tối ưu hơn, bạn nên đặt những từ khóa này ở vị trí tốt nhất trên website như trang chủ, meta description, title,… Nhờ đó, mà tiềm năng của từ khóa mới được tận dụng một cách triệt để, giúp thu hút sự chú ý và gia tăng tỷ lệ người dùng nhấp chuột và CTR.
Từ khóa có search volume thấp
Nhóm từ khóa có volume thấp sẽ giúp bổ sung, củng cố và gia tăng sức mạnh cho những nhóm từ khóa có chỉ số search volume cao hơn. Như đã phân tích ở trên, kết quả search volume nhận được từ những công cụ nghiên cứu từ khóa chỉ mang tính chất tương đối. Sẽ rất lãng phí nếu bạn bỏ qua các nhóm từ khóa có search volume thấp.
Lời kết
Vietnix hy vọng thông qua bài viết này bạn đã hiểu được cách đo search volume để áp dụng vào các kế hoạch sắp tới. Có thể bạn cũng muốn đọc thêm bài viết của Vietnix về SERP Analysis là gì. Vietnix chúc bạn thành công!