Cho dù bạn là một SEOer đầy kinh nghiệm hay là một freelance writer, blogger, digital Marketer, bạn cũng cần biết các tính năng trên Ahrefs là gì và cách ứng dụng để xây dựng chiến lược SEO hiệu quả. Bài viết dưới đây của Vietnix sẽ giúp bạn làm rõ hơn về công cụ này.
Ahrefs là gì?
Ahrefs là một công cụ SEO mạnh mẽ được dùng phổ biến nhất hiện nay. Ahrefs lưu trữ và liên kết kho dữ liệu khổng lồ (Big Data) để phân tích website, từ khóa, chạy chiến dịch Marketing và xây dựng backlinks. Các SEOer ví con bot của Ahrefs ngang ngửa với Google – công cụ tìm kiếm số 1 thế giới hiện nay.
Hàng ngày, những con bọ trong công cụ Ahrefs có nhiệm vụ thu thập thông tin của hơn 6 tỷ trang web trên Internet. Định kỳ cứ 15-30 phút, dữ liệu sẽ được cập nhật.
Big Data của Ahrefs đã thu được thông số đáng kinh ngạc:
- Hơn 12 tỷ liên kết trên Internet.
- 200 triệu domain được cập nhật trên khắp thế giới.
- 3 tỷ URL.
Với nguồn dữ liệu khổng lồ, Ahrefs được đánh giá cao hơn cả Bing và Yahoo. Điều này đồng nghĩa, Ahrefs là công cụ vô cùng mạnh mẽ mà bất kỳ SEOer nào cũng cần biết để triển khai tối ưu SEO.
Ahrefs cần thiết cho SEO như thế nào?
Với những thông tin quan trọng ở trên, bạn đã hiểu tổng quan Ahrefs là gì. Ở phần này, chúng ta sẽ cùng biết cụ thể vai trò của Ahrefs trong tổng thể chiến lược SEO là gì.
Thực hiện Audit Backlink
Audit backlink chính là việc đánh giá tất cả những liên kết trỏ đến trang web. Việc này giúp bạn phân biệt được link tốt, link xấu để xây dựng chiến lược phù hợp.
>> Xem thêm: Backlink là gì? Cách tìm và xây dựng backlink chất lượng cho website
Tìm link tiềm năng
Ahrefs hỗ trợ bạn tìm kiếm các liên kết tiềm năng, góp phần vào chiến lược xây dựng backlink cho website. Các link này vô cùng quan trọng để tăng chỉ số website trên Google.
Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là công việc dài hạn nếu bạn muốn có website tối ưu SEO. Ahrefs cung cấp tất cả thông tin và chỉ số liên quan đến từ khóa, giúp bạn xác định ngách nội dung cần hướng đến.
Phân tích từ khóa và đối thủ
Với biểu đồ trực quan sinh động, Ahrefs thống kê từ khóa giúp bạn phân tích chi tiết đối thủ cạnh tranh. Trong kinh doanh, việc này vô cùng quan trọng. Nếu không nắm bắt được đối thủ, bạn sẽ không có giải pháp tối ưu trang web của mình.
Theo dõi từ khóa đối thủ
Với những thuật toán cao cấp, Ahrefs giúp bạn theo dõi từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang sử dụng. Bạn sẽ xác định những từ khóa nào còn tiềm năng để phát triển và bỏ qua những từ khóa quá khó để tăng thứ hạng.
>> Xem thêm: Từ khóa là gì? Cách tối ưu Keyword (từ khóa) khi làm SEO
Quản lý thương hiệu
Khi ai đó nhắc đến từ khóa hoặc từ khóa thương hiệu của doanh nghiệp, thì Ahrefs sẽ gửi cho bạn một thông báo. Đây là một tính năng khá hay ho giúp bạn xây dựng thương hiệu và thiết lập mối quan hệ với khách hàng tốt hơn.
Theo dõi tổng Organic Visibility
Việc này giúp các SEOer đo lường traffic organic theo nguồn dữ liệu của Google Analytics, từ đó xác định đúng nhu cầu, hành vi khách hàng, điều chỉnh nội dung để khách hàng có trải nghiệm tốt hơn.
Site Audit
Site audit là việc định kỳ kiểm tra tối ưu SEO trên website của bạn. Đây là tính năng đặc biệt của Ahrefs. Các dữ liệu báo cáo chuẩn xác, trực quan sinh động giúp bạn nắm được trạng thái website và quyết định hướng đi quan trọng.
Giải thích chi tiết các thông số trên Ahrefs
Để biết chính xác cách thức hoạt động Ahrefs là gì, bạn cần hiểu các chi tiết thông số trên công cụ này.
UR trên Ahrefs là gì?
UR trên Ahrefs là từ viết tắt của URL Rating – chỉ số đo lường sức mạnh của một liên kết cụ thể và đánh giá khả năng xếp hạng của chính liên kết đó trên Google. UR được đo trên thang từ 1 đến 100. Chỉ số càng cao thì giá trị càng mạnh.
Domain Rating (DR)
Nhiều bạn đã từng nghiên cứu về SEO chắc sẽ hiểu chỉ số DR trong Ahrefs là gì. Domain Rating thể hiện sức mạnh của tên miền dựa trên số lượng backlink tới website đó. DR cũng có thang đo từ 1 đến 100 và dựa vào backlink cũng như offpage SEO.
DR có độ chính xác thấp hơn so với UR trong Google Ranking. Các SEOer lý giải điều này vì DR dựa trên đánh giá cho toàn bộ website, còn UR là đánh giá cho đúng link URL.
Cho nên, bạn vẫn hoàn toàn vượt qua các trang có DR cao nếu website của bạn có nhiều backlink chất lượng trỏ về.
Mặc dù vậy, DR vẫn là tham chiếu tốt để đánh giá chất lượng backlink từ diễn đàn, blog và guest post. Bạn có thể kết hợp cả UR để có chiến lược xây dựng backlink hiệu quả.
Referring Domains là gì?
Đây là chỉ số thống kê tổng số domain trỏ về trang web của bạn. Chỉ số này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan.
Ahrefs Rank là gì?
Ahrefs Rank là chỉ số đo lường mức xếp hạng trang web dựa trên big data của công cụ này.
Tiêu chí xếp hạng sẽ dựa vào quy mô, chất lượng của các backlink. Càng nhiều liên kết hiệu quả, thì DR và AR của trang web càng gần với top 1.
Ahrefs Rank (AR) chỉ xếp hạng những trang web có trong cơ sở dữ liệu của họ. Và được phân loại theo quy mô, chất lượng của hồ sơ backlink. Trang web nào có nhiều backlink chất lượng thì DR của trang web đó càng cao và AR của trang web đó càng gần với Top 1.
Keyword Search Volume
Chỉ số này cho biết lượng tìm kiếm từ khóa ở một quốc gia nhất định. Nếu bạn đã sử dụng Google Keyword Planner thì “Keyword Search Volume” của Ahref ngang với chỉ số “Avg. monthly searches” trên công cụ của .
Ở đây có một điểm cần lưu ý, chỉ số này đề cập đúng lượng search chứ không phải lượng user. Tức là một user có thể search nhiều lần khác nhau cho một từ khóa.
Keyword Search Volume trong Ahrefs là định nghĩa về số lần truy vấn – thể hiện nhu cầu tìm kiếm của người dùng vào từng thời điểm trong năm. Ví dụ, tháng 12 là đỉnh điểm của từ khóa “giáng sinh” và giảm mạnh vào các tháng còn lại.
Return Rate (RR)
Nhiều người chưa nắm rõ về SEO chắc chắn sẽ khó hiểu chỉ số này trên Ahrefs là gì. RR cho biết tần suất tìm kiếm keyword của cùng một người trong 30 ngày gần nhất. Chỉ số này càng cao càng cho thấy tỷ lệ quay lại của người dùng cho từ khóa đó.
- RR1: người dùng không quay lại tìm kiếm từ khóa đó trong vòng 30 ngày.
- RR2 và RR3: người dùng quay lại tìm kiếm keyword này tương đương 2-3 lần/ tháng. Như vậy đây là những từ khóa người dùng có xu hướng quay lại tra cứu thông tin nhiều hơn.
Clicks có ý nghĩa gì?
Click có ý nghĩa giúp bạn tìm ra sự khác nhau giữa lượng tìm kiếm và số lần click vào kết quả tìm kiếm. Hiện nay, Google thử nghiệm nhiều tính năng SERP, cụ thể với “quick answers” để đưa ra lượt click chính xác nhất.
Cost Per Click (CPC) là gì?
Cost Per Click là chi phí trung bình trả cho một lần click chuột vào kết quả tìm kiếm có trả phí. CPC không cố định, luôn có tính biến động cao, thay đổi dựa vào ngân sách của nhà quảng cáo cho từ khóa đó.
Tìm hiểu Traffic Value
Traffic Value trong Ahrefs là chỉ số đo lường ước lượng giá trị của traffic không trả tiền trên website của bạn nếu traffic được mua thông qua Google Adwords.
Ví dụ: Website của bạn có organic traffic khoảng hơn 300.000 và traffic value được ước lượng khoảng 60.000$. Điều này đống nghĩa với việc nếu bạn chạy quảng cáo (cụ thể là Google Ads) để có lượng traffic tương đương 300.000 traffic kia bạn sẽ phải tốn 60.000$.
Ví dụ trên là về tổng traffic value của một trang web. Bạn cũng có thể biết được traffic value của một trang hay một bài viết cụ thể trong phần top pages. Tuy nhiên như đã nói con số này chỉ là ước lượng, trên thực tế giá thầu quảng cáo sẽ thay đổi liên tục.
Phân biệt giữa Live – Recent – Historical Links
Chắc hẳn nhiều bạn bối rối phân biệt ba chỉ số này trên Ahrefs là gì. Vietnix giải thích để bạn dễ hiểu, dựa trên nguyên tắc hoạt động của Ahrefs.
Ahrefs luôn thu thập những dữ liệu đã từng thu thập. Ví dụ, trước đó website khác đã từng đi backlink trỏ về bạn, nhưng Ahrefs thu thập thông tin từ website đó thì không thấy backlink tồn tại nữa.
Do vậy, Ahrefs sẽ loại bỏ những link này ở Live links (link sống hiện tại). Nhưng các link vẫn sẽ được thống kê trong Recent Links (các link đã mất trong vòng 3 tháng). Historical Links là tổng hợp của tất cả link này trên website.
Ý nghĩa của ba chỉ số này giúp bạn đo lường được số lượng link còn, để có chiến lược cụ thể khôi phục backlink bị mất.
Cách hoạt động của Ahrefs
Ahrefs có cách thức hoạt động gần giống như Google. Hàng ngày, những con bọ Ahrefs sẽ có nhiệm vụ dò tìm và thu thập dữ liệu trên nhiều website khác nhau.
Các chỉ số sẽ được phân thành bốn loại:
- Chỉ số nội dung: Cứ mỗi 24 giờ, các con bọ Ahrefs sẽ khám phá đến 1,8 triệu trang mới, cập nhật dữ liệu 72 triệu trang và thiết lập chỉ mục cho 1,1 tỷ trang. Với Ahrefs bạn có thể tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào và nhận về thông tin SEO hữu ích.
- Chỉ số từ khóa: Bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng Ahrefs đã thu thập 10,1 tỷ từ khóa tại 189 quốc gia trên toàn thế giới thông qua 10 bộ máy tìm kiếm. Ahrefs có tính năng ưu việt khi hiển thị số lần nhấp ước tính cho từ khóa liên quan.
- Chỉ số về lượng tìm kiếm: Đây là chỉ số Ahrefs sử dụng để tính toán lưu lượng ở bất kỳ URL nào, đồng thời hiển thị xếp hạng thực tế của từ khóa đó. Ahrefs hiện có đến 499 triệu từ khóa khắp thế giới.
- Chỉ số backlink: Toàn bộ dữ liệu trên Ahrefs sẽ được cập nhật sau 15-30 phút. Các chỉ số backlink được thu thập để tính toán về xếp hạng tên miền URL. Hiện tại Ahrefs có trên 207,7 triệu tên miền với hơn 400 tỷ trang, 26,7 nghìn tỷ internal backlink và gần 3.4 nghìn tỷ external backlink.
>> Lưu ý các thông số sẽ cập nhật và thay đổi liên tục. Xem chi tiết tại: https://ahrefs.com/big-data
Hướng dẫn sử dụng Ahrefs
Với các tính năng trên, Ahrefs không chỉ dành cho dân SEO mà còn cả những bạn freelancer, blogger hoặc người làm Digital Marketing nói chung. Vietnix sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Ahrefs tổng quan dưới đây.
Trước hết bạn cần đăng ký một tài khoản Ahref tại đây: https://ahrefs.com/
Log in vào Dashboard
Bạn nhấp chuột vào phần Dashboard, nhập link URL hoặc một site cần đánh giá, sau đó nhấn Search.
Tính năng Alert – thông báo
Đây là phần cài đặt để nhận thông báo qua email, cập nhật những thay đổi về backlink hoặc thứ hạng từ khóa trong trang web của bạn. Bạn cần nhấp vào Alert, rồi nhập tên miền hoặc URL vào phần Domain or URL.
Tiếp theo, bạn chọn Mode, và loại hình báo cáo tại Scope. Sau đó, bạn nhập địa chỉ email tại phần Recipients để nhận thông tin (có thể tối đa 3 địa chỉ email khác nhau), và thời lượng nhận báo cáo (tuần/ tháng).
Site Explorer
Đây là chức năng chính trên Ahrefs, giúp bạn đánh giá các chỉ số quan trọng mà Vietnix đã giải thích ở phần trên: UR, DR, Backlinks, Referring domains hay Organic Keywords,…
Các thông số về backlinks bạn có thể xem chi tiết ở phần sau về các kỹ thuật giúp cho Technical SEO.
Phân tích Overview
Tại đây có 6 thông số chính bạn cần quan tâm: Backlink, Organic Search, Pages, Outgoing Links, Paid Search, Export.
Phần backlink, bạn đọc sâu hơn chi tiết bên dưới về các loại liên kết (link nội bộ, link còn hoạt động hay không – lost link và broken link). Tương tự, phần Organic Search được diễn giải cụ thể ở cách xác định từ khóa SEO.
Vietnix sẽ hướng dẫn bạn cho các phần còn lại thuộc Overview:
Pages quan trọng nhất ở top content – chia sẻ những bài viết trên mạng xã hội được truy cập nhiều nhất. Thông qua đó, bạn đánh giá được cách thức viết và phân tích nội dung của đối thủ cạnh tranh.
Riêng phần Outgoing Links bạn cần lưu ý ở Linked Domain – là những liên kết của website khác nằm ở phần comment hoặc liên kết tiếp thị quảng cáo.
Paid Search là phần các tìm kiếm được trả tiền để hiển thị trên trang đầu Google. Export là phần xuất báo cáo trên Ahrefs để bạn tiện theo dõi.
Phân tích URL của đối thủ cạnh tranh
Việc đầu tiên, bạn cần nghiên cứu thị trường và liệt kê danh sách các đối thủ cạnh tranh. Sau đó, bạn vào Site Explorer và nhập URL của website đối thủ vào khung.
Keyword Explorer
Đây là tính năng nổi trội của Ahref mà bạn cần biết cách sử dụng. Bạn cần chọn quốc gia, thông tin từ khóa vào khung tìm kiếm. Ahrefs cho phép bạn tìm tối đa 250 từ khóa cùng một thời điểm.
Bạn nên quan tâm hai thông số quan trọng là Generally và Keyword Ideas. Đối với những ý tưởng về keyword, bạn sẽ được biết các từ khóa có ý nghĩa tương tự như từ khóa đang đánh giá.
Bạn nhấn chuột vào View Full Report để xem đầy đủ thông tin. Mục Get Metrics đo lường chỉ số chi tiết của từ khóa. Mục SERP xem 10 trang đầu từ chứa từ khóa trên Google. Cuối cùng, mục Traffic share by pages cho biết lượt truy cập ở mỗi trang.
Tìm và phân tích Organic Keywords
Đây là chỉ số đo lường số lượng từ khóa trong 100 kết quả đầu tiên của Google tương đương 10 trang tìm kiếm.
Chọn Organic Keyword (ngay bên dưới Organic Search – bên phải) để cho hiển thị các từ khóa tự nhiên. Thông số này là phần quan trọng nhất, giúp bạn đánh giá được bao nhiêu người vào website mỗi tháng.
Nếu vị trí của từ khóa càng cao – top 10, 5 hoặc gần top 1 – thì traffic càng tiệm cận với volume.
Ngoài ra ở đây, bạn còn đánh giá được mức độ khó của từ khóa thông qua KD (keyword difficulty) từ 1 đến 100. Chỉ số càng cao thì càng cần nhiều nỗ lực để đẩy top.
Sử dụng Filter
Trước khi sử dụng filter, bạn cần đánh giá website của bạn. Nếu đó là một trang web hoàn toàn mới, mục tiêu nên tập trung cho các từ khóa dài, ít cạnh tranh để dễ lên thứ hạng (Volume 100-1000).
Sử dụng Content Explorer
Đây là tính năng hỗ trợ bạn tìm bài viết có lượt chia sẻ nhiều nhất theo từ khóa cụ thể. Bạn cần nhập nội dung chủ đề vào thanh tìm kiếm.
Các bài viết được chia sẻ thường ở hai dạng: Một là các bài mua lượt share hoặc dùng phần mềm ảo, hai là các bài viết thực chất, nhiều thông tin bổ ích cho người dùng.
Cách xác định từ khóa SEO tiềm năng trên Ahrefs
Nhiều bạn quan điểm Ahrefs chỉ phù hợp cho nghiên cứu backlink. Thật ra, nếu biết cách xác định từ khóa trên Ahrefs là gì, bạn sẽ có công cụ thực hiện SEO marketing hiệu quả. Vietnix sẽ hướng dẫn bạn các bước cụ thể bên dưới.
Nhập từ khóa
Đầu tiên bạn nhập từ khóa vào mục Keywords explorer, sau đó nhấn nút tìm kiếm. Chú ý khu vực quốc gia để ra dữ liệu chính xác.
Sau đó, Ahrefs đưa bạn đến trang overview. Các thông số trong phần này Vietnix đã giải thích ý nghĩa phần đầu bài viết. Vietnix tập trung sâu hơn vào việc xác định từ khóa tiềm năng trên Ahrefs là gì.
Phân tích thông số
Ở phần này chúng ta phân tích các chỉ số quan trọng để đánh giá từ khóa. Các chỉ số như Keyword Difficulty, volume và clicks là những chỉ số tham khảo để bạn hình dung về từ khóa đang nghiên cứu.
Bạn cũng cần quan tâm đến Clicks per search – từ khóa được hiển thị thông qua quảng cáo. Nếu chỉ số này cao thì đồng nghĩa thị trường đang đẩy mạnh hiển thị, bạn sẽ cần nhiều công sức để đẩy lên top.
Tiếp tục phần SERP overview, sau đó nhấp vào nút Export.
Bạn sẽ được xuất báo cáo bằng excel, trong đó các mục cần quan tâm là URL, Backlinks, Referring Domains, URL Rating, Domain Rating, và Facebook.
Bạn chạy công thức Average – trung bình cho các chỉ số này để đánh giá tiềm năng từ khóa.
Áp dụng Ahrefs để làm Technical SEO
Ahrefs mạnh nhất ở việc thu thập, đánh giá các liên kết. Ngoài việc xem xét các backlink mất hay còn, Vietnix sẽ hướng dẫn bạn các cách hiệu quả để tối ưu SEO thông qua các điểm chính sau:
Kiểm tra các Backlink mới
Ở cột bên trái, bạn lựa chọn mục backlink để kiểm tra tình trạng các link đang trỏ về website của bạn. Như phân tích ở trên, sẽ có link còn, link mất để bạn dễ dàng thống kê số lượng.
Bạn sẽ biết chính xác các link mới này đến từ URL nào và chất lượng ra sao, link gắn với Anchor Text gì. Việc này giúp bạn đánh giá chiến lược xây dựng backlink cũng như phát hiện các link xấu kịp thời.
Kiểm tra backlink bị mất
Ở mục này bạn sẽ cần lưu ý thời điểm mất backlink và số lượng mất là bao nhiêu. Ngoài ra ở bảng thống kê bên dưới, bạn cũng sẽ biết link bị mất nằm ở URL nào và nguyên nhân mất là gì.
Kiểm tra broken backlink
Broken backlink là các liên kết trỏ về website có mã phản hồi là 404 hoặc không xuất hiện nội dung. Xem xét dữ liệu giúp bạn biết cụ thể trang nào trên website đang không hoạt động hiệu quả.
Thống kê Anchor text
Đầu tiên, bạn chọn mục Anchors bên tay trái để kiểm tra tổng các Anchor Text đang gắn backlink mà dẫn về website của bạn.
Bạn cần có checklist để kiểm tra chất lượng các Anchor Text này, về độ đa dạng, đúng nội dung dẫn link, mức độ hiệu quả, số lượng domain và số trang chứa,…
Từ các thông số trên, bạn lên kế hoạch triển khai cụ thể đi backlink với Anchor text. Bạn cũng xem đối thủ cạnh tranh đang thực hiện chiến lược như thế nào.
Thống kê đánh giá trang trên Ahrefs
Bạn vào mục Best of links bên trái để kiểm tra các trang có nhiều backlink nhất. Kiểm tra trang nào đang có nhiều Backlink nhất.
Mục đích của việc này trên Ahrefs là gì? Với số liệu này, các SEOer sẽ đo lường mức độ hiệu quả của các backlink và xem xét lượng link này tới các trang hay chưa. Nếu trang nào còn ít link thì tập trung trỏ về.
Ngoài ra, bạn vào mục Top Pages để xem trang có nhiều traffic nhất. Bạn cũng biết được các trang này có lượt view cao nhờ các từ khóa nào trong phần keyword.
Việc này sẽ giúp bạn đánh giá hệ thống link nội bộ, call to action phù hợp cho từng trang nội dung, tăng tỷ lệ chuyển đổi người dùng trên website. Ngoài ra, các thông số này còn giúp bạn tối ưu các từ khóa quan trọng.
Đánh giá về đối thủ cạnh tranh
Nếu hiểu rõ cách thức hoạt động các chức năng sau trên Ahrefs là gì, bạn sẽ đánh giá chính xác tình hình hoạt động của đối thủ.
Competing Domains cho bạn biết tình hình hoạt động các đối thủ cũng đang triển khai SEO. Bạn chỉ cần nhập domain vào Site Explorer. Tại Common Keywords, bạn còn biết được cụ thể từ khóa nào đang cạnh tranh trực tiếp với đối thủ.
Competing Pages cũng có tính năng như của Domain nhưng ở cấp độ trang cụ thể. Bạn nhập URL cụ thể trong Site Explorer. Ở mục này, bạn sẽ biết được đối thủ đang nhắm từ khóa nào, có trùng với chiến thuật mà bạn đang áp dụng không.
Content Gap giúp bạn khám phá những chủ đề và từ khóa có thể bỏ quên. Bạn cần nhập ít nhất 3 địa chỉ website ở mục Show keywords that the below targets rank for > At least one of targets should rank in top 10 > Show keywords.
Cập nhật thông tin chi phí các gói Ahrefs
Vietnix cập nhật bảo giá các gói Ahrefs để bạn tham khảo:
- Gói Lite: 99$ (khoảng 2,2 triệu VNĐ).
- Gói Standard: 179$ (khoảng hơn 4 triệu VNĐ).
- Gói Advance: 399$ (khoảng hơn 9 triệu VNĐ).
- Gói Agency: 999$ (khoảng hơn 22 triệu VNĐ).
Link tham khảo: https://ahrefs.com/pricing
Tất cả các gói trên là định kỳ hàng tháng. Như vậy, nếu với gói thấp nhất thì một năm cũng tốn khoảng 25 triệu.
Một điểm cần lưu ý là Ahrefs chỉ cho quyền sử dụng phần mềm dựa trên gói tiền bạn đăng ký. Chính vì vậy, trước khi quyết định mua tài khoản, bạn cần cân nhắc kỹ về quy mô website, chiến lược xây dựng liên kết và nội dung.
Các công cụ thay thế Ahrefs
Ngoài Ahrefs, thị trường hiện nay cũng có nhiều sự lựa chọn cho bạn. Cùng Vietnix tham khảo nhé.
SEMrush
SEMrush được dân SEO đánh giá cao về chất lượng, đặc biệt khả năng kiểm tra backlink. Ngoài ra, SEMrush còn nổi trội ở các tính năng: nghiên cứu từ khóa phức tạp, xuất báo cáo bằng văn bản PDF, theo dõi xếp hạng, hỗ trợ chiến lược SEO,…
>> Xem thêm: SEMRush là gì? So sánh hai công cụ Ahref và SEMRush
SEO Powersuite
SEO Powersuite nổi bật trên thị trường với khả năng xây dựng và phân tích backlink, nghiên cứu các chiến lược SEO tổng thể và chi tiết.
Hiện nay, tài khoản SEO có gói miễn phí, giúp bạn tiết kiệm đến 75% chi phí phân tích SEO. Phần mềm của công cụ này phù hợp nhiều hệ điều hành: Windows, Mac, Linux.
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về công cụ này tại qua bài viết hướng dẫn sử dụng SEO Powersuite từ A – Z của Vietnix
Serpstat
Serpstat giúp bạn thực hiện nhiều công việc SEO như: theo dõi thứ hạng, phân tích từ khóa, quản lý liên kết,… Ngoài ra Serpstat còn gợi ý câu hỏi tìm kiếm, từ khóa liên quan, mức độ khó và nhiều tính năng ưu việt khác.
Site Audit của công cụ giúp bạn phát hiện nhiều lỗi liên quan đến dữ liệu, tiêu đề, HTTP, chuyển hướng, speed,… Điểm cộng của Serpstat là sắp xếp theo mức độ ưu tiên và có đề xuất sửa lỗi để bạn tham khảo.
Mangools
Mangools hiện có mức giá dao động 29-129 $/tháng, khá mềm so với Ahrefs. Tính năng keyword downloader trong Mangools giờ không chỉ dùng để nghiên cứu mà còn là kho dữ liệu khổng lồ.
Ngoài ra, Mangools còn có SERPchecker với 100 cập nhật mỗi 24 giờ. Đây là tính năng hơn hẳn Ahrefs.
Moz
Không một SEOer lâu năm nào không biết đến Moz, đây là một công cụ SEO rất thịnh hành trước đây cho đến khi bị Ahref và các công cụ khác soán ngôi.
Moz hầu như là lựa chọn thay thế nếu bạn biết tính năng của công cụ này và Ahrefs là gì. Chỉ số Domain và page Authority từ 0 đến 100 của Moz giúp bạn đo lường được mức độ hoạt động của một site bất kỳ. Mozbar giúp người dùng theo dõi số liệu quan trọng cho mỗi kết quả tìm kiếm của Google.
>> Xem thêm: Top 10 phần mềm SEO tốt nhất mà mọi SEOer cần biết
Câu hỏi thường gặp
Ahrefs có tốt không?
Ahrefs thực sự là một công cụ cung cấp gần như đầy đủ các tính năng mà một SEOer cần tới. Bao gồm: phân tích Onpage, Offpage, nghiên cứu từ khóa, audit website,… Điều quan trọng là bạn có thể phân tích các yếu tố trên của cả website của bạn và cả đối thủ.
Sự khác biệt giữa Ahrefs và Semrush là gì?
Cả Ahrefs và Semrush thực sự tương đồng về độ chính xác, nhưng dữ liệu của Ahrefs đa dạng hơn còn dữ liệu Semrush làm mới thường xuyên hơn.
Lời kết
Chắc hẳn với bài phân tích trên, bạn đã hình dung tổng quan các tính năng Ahrefs là gì. Vietnix hy vọng bạn sẽ có chiến lược xây dựng hệ thống liên kết hiệu quả, cũng như xây dựng được nội dung dựa trên các công cụ quản lý mà Vietnix đề cập.