McDonald’s được nhiều người biết đến gã khổng lồ trong chuỗi thức ăn nhanh trên toàn cầu. Vậy thực chất doanh nghiệp này có những điểm mạnh, điểm yếu gì để tạo ra cơ hội trong việc chiếm lĩnh thị trường? Cùng Vietnix tìm hiểu mô hình SWOT McDonalds trong bài viết này nhé!
Giới thiệu về thương hiệu McDonald’s
McDonald’s được biết đến là một trong những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng trên toàn thế giới. Nhà hàng đồ ăn Mỹ này được thành lập vào năm 1940 bởi hai anh em Richard và Maurice. Cửa hàng McDonald’s đầu tiên là cửa hàng BBQ, được mở tại San Bernardino, California. Sau 8 năm, nó được biến thành một nhà hàng thức ăn nhanh, sau đó được mua lại bởi Ray Kroc – một nhân viên bán hàng của Multimixer.
Vào năm 1955, ông bắt đầu nhượng quyền thương mại đầu tiên của mình tại Des Plaines, Illinois. Sau đó, dần dần chuyển đổi nó thành một công ty chính thức. Với hàng nghìn thương hiệu nhượng quyền thương mại ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, bao gồm Úc, Canada, Pháp, Đức, Vương quốc Anh, Trung Quốc, Ý, Hàn Quốc, Ba Lan, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ , Hà Lan và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
McDonald’s không ngừng mở rộng và phát triển dựa trên sự am hiểu sâu sắc về ngành thực phẩm cũng như khả năng thích ứng cực tốt theo thời gian. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc duy trì khả năng cạnh tranh và tối ưu hóa chi phí cũng là bài toán không dễ. Một trong những yếu tố quan trọng để gia tăng độ phủ sóng thương hiệu hiện nay là sử dụng nền tảng website.
Strengths – Điểm mạnh của McDonald’s
Cùng Vietnix tìm hiểu điểm mạnh trong SWOT của chuỗi cửa hàng này để biết được tại sao Mcdonald’s có thể phát triển mạnh mẽ như thế nhé!
Giá trị thương hiệu
Tính đến hết năm 2021, Theo Interbrand McDonald được biết đến là một thương hiệu có giá trị lọt top 10 trên toàn thế giới. Chẳng những vậy, McDonald’s còn là một cửa hàng phổ biến và có mặt ở nhiều nước.
Chính vì thế, tính đến thời điểm hiện tại đây chính là thương hiệu có giá trị nhất trong ngành thức ăn nhanh.
Mạng lưới mở rộng khắp quốc tế
Một trong những sức mạnh thương hiệu của McDonald’s chính là có mạng lưới quốc tế, đây cũng được xem là một phần quan trọng trong SWOT Mcdonalds.
Với sự hiện diện tại 120 quốc gia trong mạng lưới quốc tế, McDonald’s đã có đến 40.031 cửa hàng trong năm 2021. Dựa trên số lượng này, thương hiệu McDonald đã trở thành cửa hàng lớn thứ hai sau Subway về thương hiệu thực phẩm trên thế giới.
Doanh số được thu từ mọi thị trường trên toàn cầu
Cũng giống như những công ty khác, McDonald’s thường tập trung vào những thị trường có mức tăng trưởng cao hơn những trị thường đã thành lập.
Các thị trường thành lập của cửa hàng này tập trung ở Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Úc và Đức. Trong khi các thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao hơn thường nằm ở Ba La, Trung Quốc, Ý, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Nga và Hà Lan.
Các quốc gia này chính là thị trường hàng đầu của chuỗi cửa hàng McDonald’s. Tuy nhiên, McDonald’s cũng đang lên kế hoạch thâm nhập vào các thị trường khác thông qua chiến lược chuyển quyền thương mại.
Sản phẩm chất lượng
Một thế mạnh trong SWOT McDonalds chính là thức ăn của thương hiệu này được nhiều người thích và đánh giá cao.
Đặc biệt là món khoai tây chiên của McDonald’s được biết đến là món ăn ngon nhất so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
Công ty bất động sản McDonald’s
Ngoài chuỗi những cửa hàng thức ăn nhanh, McDonald’s còn sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD về bất động sản. Do đó, hầu hết chúng ta đều thấy chuỗi cửa hàng này luôn nằm ở những vị trí đẹp trên toàn thế giới.
Vào năm 2021, McDonald’s được cho là có khoảng 40.031 cửa hàng nằm ở 120 quốc gia, trong đó có đến khoảng 37.295 là những cửa hàng được nhượng quyền.
Theo đánh giá, các cửa hàng nhượng quyền của hãng này sẽ có cách thức hoạt động khác nhau.
Bởi vì không chỉ cung cấp thương hiệu, công thức, thành phần và các quy trình cho bên được nhượng quyền. Mà McDonald’s còn sở hữu đất và hoạt động như một ông chủ và tạo ra doanh thu thông qua việc nhận tiền thuê mặt bằng.
Awareness
Brand được biết đến là một trong những thế mạnh của SWOT McDonalds. Bởi vì nhờ vào sự hiện diện trên toàn cầu đã giúp cho việc nhận thức về thương hiệu của hãng trở nên phổ biến và có giá trị hơn.
Đồng thời, sự tập trung vào việc tiếp thị và dịch vụ khách hàng đã thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu của McDonald’s lên một tầm cao mới.
Bên cạnh đó, thiết kế logo độc đáo nhưng lại có thể dễ dàng được khách hàng nhận biết trên tất cả các thị trường đã làm cho McDonald’s trở nên khác biệt so với các công ty thức ăn nhanh hiện có khác.
Trong đó, McDonald’s sử dụng nhiều kênh kỹ thuật số trong các chương trình khuyến mãi cũng như các phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, cách thức marketing chính của chuỗi cửa hàng này vẫn là marketing truyền miệng và công khai rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Tiếp thu và luôn áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất
McDonald’s luôn luôn tiếp thu, thay đổi và bắt kịp những sự đổi mới từ công nghệ để nâng cao trải nghiệm cũng như làm hài lòng khách hàng.
Hãng đã sử dụng hệ thống đặt hàng di động, ki-ốt hay hệ thống thanh toán tiện lợi để mang lại sự thuận tiện nhất cho người dùng.
Cửa hàng thức ăn nhanh top đầu thế giới
Năm 2021, McDonald’s là chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh hàng đầu với doanh thu 23,2 tỷ USD. Mức doanh thu vượt trội cũng chính là một điểm mạnh trong mô hình SWOT McDonalds để thúc đẩy McDonald phát triển.
Khoảng 42% (9,78 tỷ USD) doanh thu bán hàng được tạo ra bởi các nhà hàng do công ty điều hành.
Và 56% (13,08 tỷ USD) bởi các nhà hàng được nhượng quyền dưới hình thức thu phí từ người nhận quyền và giấy phép phát triển.
Phần còn lại 2% (351 triệu USD) doanh thu được phân bổ cho các hạng mục khác (phí công nghệ, thỏa thuận cấp phép thương hiệu).
Weaknesses – Điểm yếu của McDonald’s
Cũng giống như bất kỳ một công ty nào, ngoài những điểm mạnh nhất định thì McDonald’s cũng tồn tại một số thiếu sót làm ảnh hưởng đến tăng trưởng chung như sau:
Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại
McDonald’s là ví dụ điển hình nhất về mô hình nhượng quyền thương hiệu. Tuy nhiên, việc sở hữu một trang web liên quan đến các nhà hàng được nhượng quyền và do công ty điều hành sẽ khiến thương hiệu gặp một số rủi ro nhất định.
Do đó, điểm yếu đầu tiên trong SWOT McDonalds chính là sự suy thoái tài chính, quản lý yếu kém làm ảnh hưởng đến hài lòng của khách hàng.
Mặt khác, McDonald’s lại phụ thuộc rất nhiều vào các nhượng quyền thương mại hoạt động độc lập. Chính vì thế, khi không kiểm soát được vấn đề này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu.
Thiếu sự hài lòng của nhân viên
Do các cuộc cách mạng về quyền của người lao động gần đây trên toàn thế giới và mức tiền lương trung bình tăng lên, nhiều tổ chức đã phải đối mặt với sự không hài lòng nghiêm trọng từ nhân viên.
Các công nhân đã đi đến một số cuộc biểu tình và đình công với yêu cầu tăng mức lương tối thiểu của họ lên 15 USD/Giờ. Điều này đã gây ra một sự ảnh hưởng không hề nhỏ đến uy tín của SWOT McDonalds.
Gián đoạn chuỗi cung ứng
Một trong những yếu tố điểm yếu trong mô hình SWOT McDonalds chính là việc chuỗi thức ăn của McDonald’s thường phải đối mặt với các vấn đề do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.
Do đó, khi nhượng quyền kinh doanh bị gián đoạn thì chi phí hoạt động sẽ tăng lên, dẫn đến giảm doanh thu và giảm lợi nhuận.
Thực đơn bữa sáng của McDonald’s đã mất đi sức hấp dẫn
Trong gần một thập kỷ, doanh số bán đồ ăn sáng của McDonald’s vẫn không thể đánh bại, đặc biệt là ở Mỹ.
Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2018, giám đốc tài chính của công ty đã thừa nhận rằng có dấu sự sụt giảm trong tiêu thụ thực đơn bữa sáng của McDonald trong thời gian gần đây.
Nhưng với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay, có lẽ việc đưa ra các giải pháp để giải quyết không phải là vấn đề đơn giản.
Thiếu độ an toàn cho nhân viên
Một trong những điểm yếu trong SWOT McDonalds chính là độ an toàn trong lao động của nhân viên. Bởi vì vào tháng 5 năm 2020, có 5 nhân viên đã kiện McDonald’s vì không áp dụng hướng dẫn an toàn của chính phủ.
Đơn kiện cho rằng McDonald đã gây nguy hiểm đến tính mạng của nhân viên và gia đình của họ khi không cung cấp nước rửa tay, găng tay và khẩu trang trong thời gian gần đây.
McDonald’s ở Nhật Bản đối mặt với tình trạng thiếu khoai tây chiên
McDonald’s nổi tiếng một phần nhờ vào món khoai tây chiên độc lạ của mình. Ấy vậy mà McDonald’s ở Nhật Bản đang bị thiếu hụt món ăn này.
Do đó, đây được xem là một yếu tố đáng lưu tâm trong điểm yếu của SWOT McDonalds. Tuy nhiên, chuỗi cửa hãng thức ăn nhanh này cũng thông báo rằng họ sẽ giải quyết vấn đề trong thời gian ngắn.
Opportunities – Cơ hội của McDonalds
Với những điểm mạnh và điểm yếu kể trên, bạn nghĩ McDonald’s có những cơ hội nào để phát triển thương hiệu của mình? Cùng Vietnix tìm hiểu những cơ hội trong mô hình SWOT McDonalds này.
Bữa ăn giá trị
Vào năm 2018, McDonald’s đã tung ra thực đơn “$1, $2, $3” và “2 for $5 Mix and match deal” đã tạo ra một cú “hit” thành công, giúp cho doanh số bán hàng tăng vọt một cách nhanh chóng.
Sáng tạo ra những món ăn mới
Năm 2018, công ty bắt đầu phục vụ đồ uống độc quyền – MIX của Sprite Tropic Berry tại các cửa hàng ở New York. Với hương vị mới lạ. Không lâu sau đó, nó đã trở thành một sự ưu tiên lựa chọn cho hầu hết người dùng.
Việc tung ra nhiều mặt hàng như thế này theo điều kiện địa lý và văn hóa chính là một phần trong cơ hội của SWOT McDonalds để giúp McDonald’s duy trì sức hút của họ trong một thời gian dài hơn.
Mở rộng toàn cầu
Mặc dù McDonald’s phổ biến ở Hoa Kỳ, tuy nhiên nó lại thường gặp khó khăn trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, nhìn chung gã khổng lồ này vẫn có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng toàn cầu bằng cách tập trung nhiều hơn vào các thị trường quốc tế thay vì các tiểu bang khác nhau của Mỹ.
Đặt hàng di động và McDelivery
Một trong những cơ hội của SWOT McDonalds chính là việc McDonald’s đã bắt đầu hợp tác với UberEats và Door dash để giao đồ ăn nhanh ở Mỹ.
Việc đặt hàng và giao hàng di động này đã giúp McDonald’s tiếp cận và đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng.
Cung cấp các loại thức ăn tốt hơn cho sức khỏe
Ngày nay, nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh hơn.
Chính vì thế, McDonald’s cũng nhanh chóng cung cấp các lựa chọn lành mạnh như xà lách hay các thức uống chứa 1% sữa ít béo.
McDonald ra mắt McPlant ở Ireland và Vương quốc Anh
Những người ăn chay trường ở Ireland giờ đây có thể vui mừng khi McDonald’s tung ra chiếc bánh burger làm từ thực vật đầu tiên có tên là “McPlant”.
Bánh burger thuần chay sẽ được cung cấp cho cả khách hàng Ailen và Anh. Gã khổng lồ thức ăn nhanh đã hợp tác với Beyond Meat (một tổ chức ăn chay đang phát triển), để mang bánh mì kẹp thịt thuần chay của nhà hàng đến Vương quốc Anh và Ireland.
Món patty thuần chay được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa McDonald’s và Beyond Meat – và bánh burger đã được Beyond Meat thử nghiệm tại hơn 200 nhà hàng vào năm 2021.
Threats – Thách thức của McDonald’s
Đi cùng với cơ hội phát triển, McDonald’s cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức từ thị trường thực tế trong mô hình SWOT Mcdonalds. Chẳng hạn như:
Đầu tư mạo hiểm vào các sáng kiến công nghệ
Mặc dù những thay đổi sáng tạo do McDonald’s thực hiện có triển vọng tích cực, nhưng việc đầu tư vào công nghệ vẫn còn nhiều rủi ro.
Bởi vì tốc độ thích ứng công nghệ mới của công chúng có thể làm chậm lợi tức đầu tư. Đồng thời, kết quả của việc nâng cao trải nghiệm khách hàng đôi lúc có thể không tạo ra lợi nhuận như mong đợi.
Sự khác nhau về văn hoá khi hoạt động ở các quốc gia khác nhau
Là một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh toàn cầu, McDonald’s thường xuyên phải đối mặt với nhiều mối đe dọa về văn hóa ở các khu vực khác nhau trên thế giới, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu.
Ngoài ra, việc thích nghi và hoạt động khác nhau tùy theo địa điểm của nhượng quyền thương mại cũng gặp nhiều thách thức.
Ví dụ, một vài năm trước, McDonald’s đã phải đối mặt với một vụ bê bối khá lớn vì sử dụng các nguyên liệu không phù hợp ở các quốc gia theo đạo Hồi.
Những tranh cãi như vậy khiến cho McDonald’s khó đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Do đó, đôi lúc việc này còn làm xấu đi hình ảnh thương hiệu.
Những quy định về thức ăn nhanh ngày càng chặt chẽ hơn
Với sự gia tăng các bệnh do lối sống không lành mạnh gây ra cho nhiều quốc gia.
Một số quốc gia đã ban hành luật để hạn chế việc sử dụng các thành phần cụ thể không lành mạnh hoặc bị cấm các công ty cung cấp thức ăn nhanh.
Trong đó, có 9 quốc gia đã cấm McDonald’s như Iceland, Macedonia, Montenegro, Bermuda, Bolivia. Điều này cũng được xem là một thách thức không nhỏ trong mô hình SWOT McDonalds khiến gã khổng lồ phải đau đầu.
Mối quan tâm về môi trường
Giống như mọi chuỗi thức ăn nhanh khác, McDonald’s phải đối mặt với áp lực to lớn trong việc cải thiện các hoạt động nhằm giảm thiểu chất thải gây ô nhiễm môi trường.
Chính vì thế, vào tháng 3 năm 2018, các nhà hoạt động môi trường đã đề xuất ban giám đốc McDonald’s từ bỏ việc sử dụng ống hút nhựa trong hơn 37.000 nhà hàng trên toàn thế giới do sự bùng nổ ô nhiễm nhựa.
Kinh tế không ổn định
Trong quý đầu tiên của năm 2020, McDonald’s đã bỏ lỡ ước tính lợi nhuận của quý này do kinh tế không ổn định.
Điều này dẫn đến giá trị cổ phiếu của công ty giảm 4% và có thể giảm nhiều hơn nữa nếu những bất ổn kinh tế còn kéo dài.
Lời kết
Trên đây, Vietnix vừa phân tích một cách chi tiết và đầy đủ về mô hình SWOT McDonald’s. Hy vọng với bài viết này bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ đến mọi người nhé!