Market research và marketing research là những công việc đầu tiên khi bắt đầu một chiến dịch Marketing, bao gồm: hiểu insight khách hàng, phân tích chân dung người mua,… Vậy market research là gì? Chúng có vai trò như thế nào trong các chiến dịch truyền thông nói riêng và chiến lược kinh doanh nói chung? Vietnix mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông chi tiết nhất!
Market research là gì?
Market research (MR) là tiến trình nghiên cứu thị trường. Đây là quá trình quan trọng trước khi bắt đầu một chiến dịch Marketing. Market research hỗ trợ thu thập và phân tích đánh giá các thông tin của một thị trường, người tiêu dùng, sản phẩm, dịch vụ.
Market research bao gồm việc phân tích những thông tin về đối thủ, thị trường tiềm năng hay khách hàng hướng tới. Market research giúp doanh nghiệp nhìn rõ được tình hình hiện tại để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm tăng trải nghiệm của khách hàng trong tương lai.
Marketing research là gì?
Marketing research (nghiên cứu marketing) là quá trình thu thập, phân tích và đưa ra những thông tin, dữ liệu mà đối tượng chính là những vấn đề liên quan đến hoạt động marketing của tổ chức.
So sánh Marketing research và Market research
Nhiều người thường nhầm lẫn giữa marketing research và market research. Vậy, marketing research và market research có những điểm gì khác nhau? Vietnix mời bạn đọc tìm hiểu ngay dưới đây nhé.
Vấn đề quan tâm
Market research chỉ chú trọng vào việc nghiên cứu thị trường và tiềm năng của thị trường. Việc nghiên cứu thị trường được thực hiện nhằm giải quyết các câu hỏi về tính khả thi để tiêu thụ một sản phẩm hay dịch vụ nào đó không.
So với nghiên cứu thị trường (market research) thì lý do nghiên cứu marketing (marketing research) là gì? Ngoài việc xác định tiềm năng của thị trường, marketing research còn đi sâu vào các vấn đề khác như khách hàng, đối thủ, hay việc quảng bá thương hiệu,…
Marketing research có ý nghĩa rộng và nó cũng bao hàm cả công việc research market. Nó bao gồm công việc nghiên cứu tính chất thị trường, doanh thu, các yếu tố nhân khẩu học, thời gian, địa điểm, các kênh bán hàng, phương tiện truyền thông,…
Tính ứng dụng
Nghiên cứu thị trường (market research) tập trung vào giảm thiểu rủi ro và định hướng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần tìm hiểu, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trước và trong quá trình làm kinh doanh của mình tránh lãng phí các nguồn lực nói chung.
Marketing research (nghiên cứu marketing) thì ứng dụng trong việc xác định tính chất thị trường, phân tích thời gian, kênh truyền thông, doanh thu, hay các chương trình marketing cụ thể cho sản phẩm, dịch vụ.
Các hoạt động nghiên cứu
Một số hoạt động chính của hoạt động nghiên cứu thị trường (market research) có thể kể tới là:
- Thu thập, phân tích dữ liệu về thị trường.
- Đánh giá, diễn giải, ứng dụng thông tin đã thu thập vào các hoạt động liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ,…
Với marketing research, các hoạt động nghiên cứu chính có thể là:
- Tìm hiểu, nghiên cứu sở thích, mối quan tâm, hành vi của người dùng mục tiêu.
- Tìm, đánh giá insight khách hàng.
- Ứng dụng nghiên cứu vào các chương trình, hoạt động hay chiến lược marketing.
Vai trò và mục tiêu của marketing research trong doanh nghiệp
Nghiên cứu marketing có những mục tiêu và vai trò quan trọng nào trong một doanh nghiệp?
Nghiên cứu hành vi khách hàng, người tiêu dùng mục tiêu
Marketing research có vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu thói quen, hành vi tiêu dùng của khách hàng. Việc này giúp tổ chức có được dữ liệu chi tiết nhất về nhóm người mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.
Từ đây, người làm marketing có thể đưa ra được các chính sách sản xuất, tiếp thị cũng như cải tiến sản phẩm sao cho phù hợp nhất.
Thu thập nguồn dữ liệu hữu ích
Hoạt động nghiên cứu marketing mang tới nguồn dữ liệu đa dạng, hữu ích và có tính ứng dụng cao cho doanh nghiệp. Những dữ liệu này có thể là:
- Dữ liệu về số lượng người quan tâm sản phẩm.
- Dữ liệu về các hoạt động của đối thủ trên thị trường.
- Dữ liệu về thị trường và cơ hội kinh doanh.
- Dữ liệu về nội bộ tổ chức (doanh thu, văn hoá, vị thế,…).
Những dữ liệu này đóng góp vai trò quan trọng để đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả cao.
Tối ưu hoá chi phí marketing
Nghiên cứu marketing (marketing research) kỹ lưỡng là giải pháp lựa chọn ra các phương tiện hay kỹ thuật quảng cáo phù hợp. Nó cũng là nền tảng cho vấn đề cân bằng ngân sách của doanh nghiệp trong các hoạt động marketing nói chung giúp tối ưu các chi phí marketing.
Market research giúp tối ưu chi phí bán hàng, ngân sách quảng cáo, hình thức phân phối sản phẩm. Công việc này còn giúp doanh nghiệp không tốn ngân sách vào những phương tiện marketing kém hiệu quả.
Vai trò trong đánh giá kết quả các hoạt động marketing
Market research giúp công ty đánh giá được mức độ hiệu quả của các hoạt động marketing đã và đang thực hiện.
Nhờ đó, doanh nghiệp có thể rút ra được những bài học hoặc có giải pháp hợp lý để giảm thiểu rủi ro của các hoạt động khác trong tương lai.
Định giá sản phẩm phù hợp
Quá trình nghiên cứu marketing giúp định giá bán sản phẩm phù hợp với từng phân khúc thị trường mục tiêu.
Giá cả được đưa ra dựa trên chính sách giá của đối thủ cạnh tranh, nhu cầu của thị trường,… giúp doanh nghiệp đưa ra mức giá hợp lý, tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng.
Khám phá thị trường ngách cho doanh nghiệp
Ngoài dữ liệu, marketing research cũng có mục đích tìm ra thị trường ngách tiềm năng để phát triển sản phẩm. Bên cạnh thị trường chung với quá nhiều đối thủ, việc khám phá và phát triển một thị trường ngách tiềm năng là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Marketing research cần nghiên cứu những gì?
Những vấn đề quan trọng thường được nghiên cứu trong marketing research là:
- Độ nhận diện của công chúng với thương hiệu (bao gồm khả năng ghi nhớ và nhận biệt của người dùng với sản phẩm và thương hiệu).
- Sự liên kết thương hiệu (người dùng liên kết thương hiệu với những gì?).
- Nghiên cứu thị trường liên tục hoặc theo từng giai đoạn nhằm mục đích giám sát hiệu suất doanh nghiệp bằng cách đo độ nhận diện thương hiệu, mức độ ưa thích thương hiệu hay hành vi sử dụng của người dùng với sản phẩm.
- Nghiên cứu, dự đoán hiệu suất hay khả năng thu hút của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.
- Nghiên cứu đặc tính thương hiệu nổi bật giúp mô tả thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp.
- Kiểm tra suy nghĩ của người dùng về tên thương hiệu.
- Nghiên cứu quy trình và những nhân tố ảnh hưởng tới việc ra quyết định mua của khách hàng.
- Các yếu tố đánh giá qua website, bao bì hay quảng cáo qua hành vi của khách hàng.
- Dự đoán nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của người dùng.
- Đánh giá các kênh phân phối của doanh nghiệp trong hiện tại.
- Nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm.
- Thử nghiệm khái niệm hoặc quảng cáo mới với khách hàng.
- Phân tích độ hiệu quả của hoạt động marketing.
- Tìm kiếm ý kiến, phản hồi của khách hàng qua internet có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác.
- Đánh giá thị trường mục tiêu nhìn nhận như thế nào về thương hiệu của doanh nghiệp và của các đối thủ khác.
Các phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến
Trong market research hiện nay, có hai phương pháp nghiên cứu chính là phương pháp nghiên cứu sơ cấp và phương pháp nghiên cứu thứ cấp.
Phương pháp nghiên cứu sơ cấp
Phương pháp nghiên cứu sơ cấp (primary research) là phương pháp nghiên cứu dựa trên những dữ liệu lần đầu thu thập được từ khách hàng hay thị trường nói chung.
Một số cách phổ biến doanh nghiệp có thể dùng để thu thập dạng dữ liệu sơ cấp là:
- Nghiên cứu dựa trên nhóm khách hàng mẫu.
- Nghiên cứu với khảo sát.
- Quan sát trực tiếp hành vi người tiêu dùng.
- Phỏng vấn khách hàng qua điện thoại hoặc gặp mặt.
Phương pháp nghiên cứu này đặc biệt hữu ích đối với:
- Doanh nghiệp cần nghiên cứu về thị trường mới nhằm khám phá hành vi của nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp chưa từng phục vụ trước đó.
- Nghiên cứu thị trường ngách.
- Khám phá, tìm hiểu kỹ lưỡng chân dung, nhận thức của khách hàng về thương hiệu cũng như khả năng mở rộng thương hiệu.
Phương pháp nghiên cứu thứ cấp
Nghiên cứu thứ cấp (secondary research) là phương pháp nghiên cứu dựa trên số liệu đã có mà doanh nghiệp thu thập được từ bên ngoài.
Một số ví dụ về nghiên cứu thứ cấp có thể nói tới bao gồm:
- Nghiên cứu thị trường thương mại: Những thông tin này thường được thu thập được dưới dạng báo cáo trả phí từ các agency chuyên nghiệp như Nielsen hay Gartner. Nguồn dữ liệu này rất quan trọng vì nó bao gồm những thông tin tổng thể nhất về thị trường, ảnh hưởng trực tiếp tới chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp.
- Nghiên cứu nội bộ: Các thông tin thứ cấp nội bộ bao gồm doanh thu theo tháng, năm hoặc tỷ lệ giữ chân khách hàng.
- Nghiên cứu thông tin từ các nguồn mở đã được công bố: Nguồn dữ liệu này mở có ưu điểm dễ dàng tìm kiếm, truy cập và sử dụng miễn phí. Những thông tin này chủ yếu đến từ các cơ quan chính phủ hay các nghiên cứu độc lập từ các cơ quan đặc thù.
Quy trình thực hiện Market Research
Để quá trình nghiên cứu thị trường trở nên dễ dàng và bài bản hơn, bạn đọc có thể tham khảo quy trình nghiên cứu với 6 bước sau:
Bước 1: Xác định chân dung khách hàng (Buyer Persona)
Có một quá trình nghiên cứu cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp tránh sai định hướng từ ban đầu. Điều này giúp tổ chức tiết kiệm thời gian, nhân lực và nguồn vốn. Mục tiêu của vấn đề nghiên cứu cũng cần rõ ràng, ngắn gọn và mạch lạc.
Để thuyết phục được khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, ta cần hiểu rõ được họ là ai đầu tiên. Trong quá trình này, ta cần nghiên cứu rõ về độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp,…
Bước 2: Xác định tập mẫu khách hàng cho nghiên cứu
Mẫu nghiên cứu là những cá thể trong quần thể được chọn để tham gia nghiên cứu. Mẫu có thể được chọn ngẫu nhiên hoặc theo một quy định nào đó, miễn là mẫu phù hợp với đề tài nghiên cứu ban đầu.
Khi chọn mẫu, tổ chức cần nghiên cứu và lựa chọn ra những phương pháp chọn mẫu phù hợp với tình hình thực tế và khả năng của công ty.
Có hai phương pháp chính để lấy mẫu là:
- Phương pháp chọn mẫu phi xác suất: Phương pháp chọn mẫu phi xác suất là phương pháp trong đó các cá thể của quần thể được chọn không ngẫu nhiên. Các cá thể không có xác suất được chọn giống nhau. Phương pháp này lấy mẫu dựa trên những mong muốn của người nghiên cứu như giới hạn độ tuổi, nơi cư trú hay giới tính.
- Phương pháp chọn mẫu xác suất: Phương pháp chọn mẫu xác suất là người nghiên cứu sẽ chọn ra những đối tượng tham gia nghiên cứu một cách ngẫu nhiên. Mỗi cá thể trong quần thể đều có cơ hội chọn lựa ngang nhau và không phụ thuộc vào ý kiến chủ quan của người nghiên cứu.
Bước 3: Thu thập dữ liệu
Ở bước này, doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ nghiên cứu để thu thập dữ liệu nhanh chóng, chính xác. Một số kỹ thuật trong thu thập dữ liệu mà doanh nghiệp có thể ứng dụng là các kỹ thuật định lượng, định tính hay quan sát.
Bước 4: Làm sạch và phân tích dữ liệu thu được
Sau khi quá trình thu thập dữ liệu kết thúc, nhóm nghiên cứu thị trường cần đánh giá và làm sạch dữ liệu thô.
Công đoạn này vô cùng quan trọng vì nó giúp người nghiên cứu hạn chế phân tích dữ liệu không có giá trị, gây tốn thời gian, tiền bạc và nhân lực. Với thông tin có giá trị, nhóm nghiên cứu bắt đầu thực hiện quá trình phân tích dữ liệu.
Bước 5: Lập báo cáo nghiên cứu thị trường
Dựa trên dữ liệu đã phân tích, người nghiên cứu tiến hành lập báo cáo nghiên cứu thị trường và trình bày. Bản báo cáo cần làm rõ được những thông tin thu được, từ đó đề xuất các giải pháp cho hoạt động trong tương lai.
Bước 6: Theo dõi, đánh giá nghiên cứu
Bản báo cáo thị trường không chỉ được sử dụng trong giai đoạn trước khi đưa ra các chiến lược kinh doanh mà nó còn là bản tham chiếu, đánh giá kết quả cuối cùng của các hoạt động sau này.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên cập nhật bảng báo cáo nghiên cứu thị trường theo thời gian để có thể tiếp tục sử dụng.
Các loại Marketing Research phổ biến
Có 6 loại marketing research phổ biến được sử dụng hầu hết trong các doanh nghiệp hiện nay là:
- Nghiên cứu về truyền thông (promotional research): Nghiên cứu cách quảng bá, bán hàng và triển khai các hoạt động marketing nhằm chiến thắng tâm trí khách hàng ngay tại các điểm bán sản phẩm.
- Nghiên cứu môi trường vĩ mô (market environment research): Nghiên cứu về xã hội, chính trị, kinh tế,… nhằm đưa ra cái nhìn toàn cảnh về thị trường cũng như dự đoán tương lai cho ngành hàng.
- Nghiên cứu phân phối (distribution research): Nghiên cứu về các điểm bán được nhiều người lựa chọn, từ đây giúp tìm kiếm kênh phân phối hiệu quả.
- Nghiên cứu sản phẩm (product research): Nghiên cứu về đánh giá của người tiêu dùng với sản phẩm nhằm mục tiêu cải tiến, nâng cấp.
- Nghiên cứu hiệu quả bán hàng (sales research): Nghiên cứu về phương pháp bán hàng, điểm mạnh/ yếu so với đối thủ,…
- Nghiên cứu về người tiêu dùng và thị trường (customer and market research): Nghiên cứu này giúp tổ chức trả lời được câu hỏi về thị trường cần tập trung, mức giá có thực sự hợp lý hay tiềm năng trong tương lai của sản phẩm.
Con đường nghề nghiệp Marketing research và nghiên cứu thị trường nói chung
Lộ trình nghề nghiệp của một người làm marketing research và nghiên cứu thị trường nói chung khá rõ ràng và rạch ròi. Dưới đây là lộ trình thăng tiến của các chức danh này, mời bạn đọc tham khảo!
Nghiên cứu thị trường cũng là một công việc quan trọng trong toàn bộ quá trình kinh doanh. Người làm nghiên cứu thị trường cần có sự cố gắng, minh bạch và đam mê với con số vì người làm nghiên cứu thị trường luôn là trọng tài giữa bộ phận sales và marketing.
Câu hỏi thường gặp
Nghiên cứu thị trường được thực hiện như thế nào?
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập thông tin về thị trường mục tiêu và khách hàng của bạn để xác minh sự thành công của sản phẩm mới. Market research giúp người tiêu dùng nhận thức về thương hiệu rõ ràng hơn và giá trị của công ty bạn mang lại.
Market research trực tuyến là gì?
Market research (nghiên cứu thị trương trực tuyến) là
một phương pháp nghiên cứu trong đó quá trình thu thập dữ liệu được thực hiện qua Internet .
Market research có thể giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) thành công như thế nào?
Market research giúp các startup thành công bằng cách xác định và hiểu rõ thị trường mục tiêu, đánh giá tính khả thi của ý tưởng kinh doanh, phát triển sản phẩm/dịch vụ phù hợp, xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, và giảm thiểu rủi ro. Nhờ đó, startup có thể tập trung nguồn lực, đáp ứng nhu cầu khách hàng, và ra quyết định kinh doanh chính xác hơn.
Market research có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh như thế nào?
Market research giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh bằng cách xác định và phân loại đối thủ, phân tích sản phẩm/dịch vụ, nghiên cứu chiến lược marketing và giá cả của họ, cũng như dự đoán các hành động tương lai. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định chiến lược sáng suốt và giành lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Trong bối cảnh thị trường Việt Nam, những phương pháp market research nào được xem là hiệu quả nhất?
Trong bối cảnh thị trường Việt Nam, các phương pháp market research hiệu quả nhất bao gồm khảo sát trực tuyến, phỏng vấn sâu, nhóm tập trung, quan sát hành vi, nghiên cứu trên mạng xã hội và nghiên cứu thông qua các cộng đồng trực tuyến. Kết hợp nhiều phương pháp này giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu toàn diện và đưa ra quyết định chính xác.
Lời kết
Với bài viết trên đây, Vietnix hy vọng bạn đọc đã có được những thông tin tổng quan và hữu ích nhất về market research và marketing research. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm website của Vietnix để nhận thêm các bài viết hữu ích khác nhé!