NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
21/06/2023
Lượt xem

Market share là gì? Những điều cần biết về thị phần cho người mới

21/06/2023
9 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (185 bình chọn)

Thị phần (market share) là một chỉ số quan trọng để đánh giá vị trí của một doanh nghiệp trên thị trường và là thước đo sự thành công của doanh nghiệp với những đối thủ khác. Bài viết dưới đây của Vietnix sẽ giới thiệu đến bạn market share là gì và tầm quan trọng đối với doanh nghiệp.

Market share là gì?

Market share có nghĩa là thị phần hay tỷ lệ phần trăm thị trường mà một doanh nghiệp đã chiếm lĩnh. Bản chất thị phần có thể hiểu là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp đối với những đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực đang hoạt động. Trong marketing và quản trị chiến lược hiện đại thì đây được xem là khái niệm vô cùng quan trọng.

Market share là gì?
Market share là gì?

Thương hiệu đang chiếm vị thế dẫn đầu sẽ có thị phần lớn nhất. Chính bởi vậy, thị phần có thể xem là một trong những thước đo chuẩn xác về mức độ thành công của một doanh nghiệp.

Mặc dù vẫn còn nhiều yếu tố để đánh giá vị trí dẫn đầu thị trường thì giữa thị phần và sức mạnh thị trường luôn có một mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Thị phần của doanh nghiệp càng nhiều thì sức mạnh thị trường cũng càng lớn. Khi một doanh nghiệp dẫn đầu thị phần không những giúp gia tăng doanh số mà còn chiếm lợi thế về kênh phân phối, tỷ lệ chiết khấu cho nhà bán lẻ, từ đó có thể nâng cao lợi nhuận thu về.

Market share có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp

Như đã phân tích ở trên, market share chính là thước đo giá trị của doanh nghiệp, từ đó có thể biết được mức độ yêu thích của người tiêu dùng với thương hiệu của mình so với những đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Market share là thước đo giá trị của doanh nghiệp
Market share là thước đo giá trị của doanh nghiệp

Sự thay đổi của market share sẽ được các nhà phân tích, đầu tư và chính đội ngũ điều hành doanh nghiệp theo dõi, phân tích một cách kỹ lưỡng và cặn kẽ. Lý do là bởi thị phần thể hiện được khả năng cạnh tranh giữa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với đối thủ khác cùng phân khúc trong lĩnh vực.

Market share tăng đồng nghĩa với doanh nghiệp đang phát triển, tức là lợi nhuận cũng được nâng cao và ngược lại. Khi xác định được chính xác thị phần, ban lãnh đạo sẽ xác định vị thế của doanh nghiệp để có thể điều chỉnh hay mở rộng chiến lược giúp gia tăng doanh thu hiệu quả. Khi ban lãnh đạo nhận thấy thị phần của doanh nghiệp đang giảm thì có thể cân nhắc đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới hoặc nâng cao chất lượng để thu hút khách hàng.

Công thức tính market share và lên kế hoạch marketing

Thị phần không phải tổng số khách hàng mà là chỉ số đo lường phần trăm về mức độ tiêu thụ, sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp so sánh với đối thủ cạnh tranh hoặc toàn bộ thị trường. Thị phần được tính bằng tỷ lệ sản phẩm được bán ra hay dịch vụ doanh nghiệp cung cấp so với tổng lượng sản phẩm bán ra hay dịch vụ cung cấp của một thị trường đặc định. Công thức tính cụ thể như sau:

Market share = Doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số toàn thị trường

Market share = Số sản phẩm được bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ trên toàn thị trường

Công thức tính market share
Công thức tính market share

Cách giúp doanh nghiệp giành được market share hiệu quả

Doanh nghiệp thường dùng rất nhiều cách để mở rộng thị phần trong đó có thể kể đến như gia tăng chất lượng sản phẩm/dịch vụ, ưu đãi, mở rộng hệ thống nhà phân phối hoặc đầu tư quảng cáo. Dưới đây là một số cách phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Tiếp tục theo đuổi khách hàng đã mất và gia tăng bán hàng cho khách hàng hiện tại

Về cơ bản, bán hàng cho khách hàng cũ sẽ tối ưu chi phí và dễ dàng hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Đã có rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công quy tắc 80/20 trong trường hợp này, nghĩa là tập trung vào 20% khách hàng đem đến 80% doanh thu.

Quy tắc 80/20
Quy tắc 80/20

Đây được xem là phương pháp mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không phải lĩnh vực nào cũng có thể sử dụng quy tắc này. Đối với những khách hàng bạn đã bỏ lỡ có thể đầu tư thời gian và chi phí để tìm hiểu nguyên nhân vì sao khách hàng không lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó mới đưa ra biện pháp khắc phục để thu hút khách hàng trở lại.

Đa dạng hóa các kênh tiếp thị

Giành được thị phần thông qua cách đa dạng nhiều kênh tiếp thị chính là hoạt động mở rộng kênh phân phối và kênh truyền thông quảng cáo. Những kênh truyền thông phổ biến để tiếp cận khách hàng mục tiêu bao gồm: Báo chí, truyền hình, internet và mạng xã hội,… Đối với kênh phân phối thì doanh nghiệp cần đầu tư vào cách kênh bán lẻ như: Tạp hóa, siêu thị, bán hàng trực tuyến hay có thể là mạng lưới những mối quan hệ,…

Thâm nhập vào một thị trường mới, tiềm năng

Khi doanh nghiệp đã có một thành công nhất định với thị trường cũ, sở hữu mạng lưới thông tin lớn mạnh thì việc thâm nhập thị trường mới sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, chiến lược thâm nhập cần dựa vào sự đánh giá, nghiên cứu và phân tích thị trường kỹ lưỡng. Từ đó doanh nghiệp của bạn mới có thể xây dựng những kế hoạch tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau như email, mạng xã hội hay quảng cáo trực tuyến,…

Phân tích thị trường kỹ lưỡng
Phân tích thị trường kỹ lưỡng

Cải tiến và đa dạng hóa sản phẩm

Đa dạng hóa sản phẩm tức là sáng tạo, phát triển thêm nhiều sản phẩm mới từ sản phẩm truyền thống đi trước, sau đó giới thiệu chúng ra thị trường. Đây là một trong những cách cơ bản dùng để gia tăng sức cạnh tranh thị phần, tuy nhiên cũng sở hữu khá nhiều rủi ro và thiệt hại khi sản phẩm mới thất bại hay không được khách hàng đón nhận. Do đó, doanh nghiệp nên nghiên cứu thị trường mục tiêu, kết hợp cùng đánh giá đối thủ kỹ lưỡng để hạn chế tối đa những rủi ro và luôn sẵn sàng thử nghiệm sản phẩm mới.

Ví dụ về market share

Dưới đây là một số ví dụ hay về cách những thương hiệu nổi tiếng mở rộng thị phần của mình.

Đối với market share của Apple

Hiện nay, Apple đang cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu điện tử chạy trên hệ điều hành Android. Trong số các dòng Iphone thông thường sẽ chênh lệch nhau hơn 100 USD. Nhờ sự đa dạng mức giá này đã tạo điều kiện cho Iphone có thể cạnh tranh với hầu hết thiết bị Android mà không gây ảnh hưởng đến doanh số của các dòng sản phẩm cao cấp. Phân khúc Iphone “giá mềm” cũng đã giúp Apple có thể thâm nhập thị trường tiềm năng, nơi mà người dùng thường không quan tâm tới những mẫu điện thoại cao cấp.

Thông thường, khi Apple ra mắt sản phẩm mới sẽ tiến hành điều chỉnh lại giá thành của những mẫu trước. Nhờ đó mà tạo sợ hợp lý trong khoảng cách giá và dễ dàng giúp Apple mở rộng thị phần ở nhiều phân khúc khác nhau.

Market share của Apple năm 2023
Market share của Apple năm 2023

Đối với market share của TH Truemilk

TH TrueMilk mở rộng thị phần thông qua chiến lược phát triển sản phẩm theo chiều rộng và chiều sâu: Trên cùng một nhóm sản phẩm TH True Milk sẽ có nhiều phiên bản của từng sản phẩm. Ví dụ như cùng sản phẩm sữa tươi sẽ có các dạng sữa tươi dạng bịch, hộp nhỏ và hộp lớn.

Ngoài ra, với phương châm luôn đáp ứng được những tiêu chí khắt khe của thị trường, TH Truemilk cam kết rằng sẽ phát triển nhiều điểm bán lẻ, kênh bán hàng online khác nhau để có thể phù hợp với đa dạng đối tượng. Bên cạnh phân phối sản phẩm ở những siêu thị, tạp hóa,… thì TH Truemilk còn bày bán sản phẩm của mình tại hệ thống TH True Mart. Đây là cách rất hiệu quả nhằm giúp đẩy sản phẩm với mục tiêu chính là gia tăng tính đa dạng trong bán hàng.

Lời kết

Khi ban lãnh đạo phân tích và đánh giá được market share của doanh nghiệp trên thị trường sẽ mang lại nhiều lợi thế cho quá trình điều chỉnh và đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp theo từng giai đoạn. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn biết thêm nhiều cách mở rộng thị phần cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG