Mô hình CSR được tạo ra không chỉ đơn thuần mang đến lợi ích kinh doanh mà còn đảm bảo mọi vấn đề về xã hội và môi trường. Nhờ đó, CSR được xem như một thước đo quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vậy CSR là gì? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu về định nghĩa, các mô hình CSR phổ biến tại Việt Nam qua bài viết sau đây..
CSR là gì? CSR là viết tắt của từ gì?
CSR là từ viết tắt của thuật ngữ Corporate Social Responsibility, hay còn được gọi là trách nhiệm xã hội của một công ty, tổ chức. Do đó, khi hoạt động kinh doanh dựa trên mô hình CSR, nghĩa là song song với các lợi nhuận kinh doanh, doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo mọi hoạt động của tổ chức đều gắn liền với lợi ích của xã hội, biểu thị thông qua đạo đức kinh doanh và những đóng góp của doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế đất nước, nâng cao đời sống của người lao động, cộng đồng và xã hội. Hiện nay, CSR đang được vận dụng ngay trong chiến lược phát triển của mọi công ty và dần trở thành yếu tố bắt buộc để công ty, tổ chức tồn tại và phát triển.
Ngoài ra, mô hình này còn được vận dụng chính trong lĩnh vực marketing, vậy CSR trong marketing là gì? CSR trong Marketing được gọi là tiếp thị trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Trong đó, chiến lược marketing này cần đẩy mạnh việc truyền tải thông điệp về những hoạt động trách nhiệm xã hội của công ty đến các đối tác và khách hàng.
Mô hình CSR phổ biến tại Việt Nam
Vai trò của CSR là nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với môi trường, con người và xã hội. Mô hình này vẫn đang được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi theo các hình thức:
- Trách nhiệm của người tiêu dùng với thị trường hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.
- Trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đối với việc bảo vệ môi trường.
- Trách nhiệm với đội ngũ nhân viên trong công ty.
- Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội nói chung.
Trong đó, hoạt động CSR chủ yếu mà các công ty đang tập trung thực hiện chính là trách nhiệm đối với việc bảo vệ tài nguyên, môi trường. Ngoài ra, xu hướng nổi bật trong hoạt động này là sự chuyển đổi giữa việc sử dụng điện bằng năng lượng truyền thống sang nguồn điện tái tạo, ví dụ như điện mặt trời từ mái nhà.
Ví dụ về CSR nổi bật tại Việt Nam
Trước khi thống kê một số CSR nổi bật tại Việt Nam, bạn cần hiểu chiến dịch CSR là gì? Chiến dịch CSR được thực hiện bởi các doanh nghiệp với mục đích chính là đóng góp cho cộng động và xã hội, được thực hiện thông qua cam kết của công ty, tổ chức với các vấn đề: giáo dục, môi trường, văn hóa,…
Hiện nay, các chiến dịch CSR nổi bật tại Việt Nam gọi tên:
- Honda và chiến dịch “I Love Vietnam”: Chiến dịch được thực hiện vào năm 2003 và tính đến thời điểm hiện tại vẫn đạt được hiệu quả tốt. Mục đích của chiến dịch là khuyến khích người dân lái xe an toàn. Vì vậy, công ty Honda đã cho ra mắt hàng loạt các video chiếu trên đài truyền hình và thu về rất nhiều phản hồi tích cực. Hơn thế nữa, Honda còn thực hiện thêm phiên bản “Vui giao thông mùa 2” dành cho các bạn nhỏ từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2021.
- Vinamilk và quỹ “Vươn cao Việt Nam”: Vinamilk là công ty sữa hàng đầu Việt nam, nổi tiếng không chỉ bởi chất lượng sữa thượng hạng, mà chiến dịch CSR gây quỹ “Vươn cao Việt Nam” do doanh nghiệp thực hiện từ năm 2018. Chương trình cộng đồng này được làm dựa trên mục tiêu chính là trẻ em. Thông qua chiến dịch này, 37 triệu ly sữa đã được mang đến cho hơn 460 nghìn trẻ em từ Hà Giang đến Cà Mau. Ngoài ra, một số chiến dịch khác nổi bật không kém như: Một triệu cây xanh, Triệu ly sữa yêu thương, triệu nụ cười hạnh phúc,… được thực hiện vào cuối năm 2020.
- Grab với chiến dịch CSR mang tên “Sài Gòn ơi, đừng bỏ bữa”: Khi đại dịch Covid bùng phát vào cuối tháng 7 năm 2021 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới người dân Sài Gòn nói riêng. Vì vậy, Grab đã cùng với quỹ từ thiện Bông Sen thực hiện chiến dịch CSR mang tên “Sài Gòn ơi, đừng bỏ bữa”. Chiến dịch này hướng đến mọi người dân, đặc biệt những người đang sống tại các địa điểm bị phong tỏa. Họ đã mang đến hơn 11.500 suất ăn miễn phí hỗ trợ cho mọi người, nhất là người nghèo trong thời điểm này.
- Cocoon thực hiện chiến dịch “Chung tay cứu trợ chó mèo lang thang”: Vào năm 2023, Cocoon đã phối hợp cùng Tổ chức Động vật Châu Á AFF để làm nên chương trình “Chung tay cứu trợ chó mèo”. Chiến dịch CSR của Cocoon được thực hiện bằng việc ra mắt sản phẩm “Cà phê Daklak làm sạch da chết cơ thể”, bộ sưu tập này được giới hạn bởi 10 phiên bản có thiết kế là hình ảnh những chú chó, mèo đáng yêu và đã rất thành công. Trách nhiệm xã hội của Cocoon được thể hiện bằng việc mỗi gói cà phê bán ra, Cocoon sẽ trích 10.000 VND ủng hộ vào quỹ AFF để chia sẻ những khó khăn trong lĩnh vực y tế, lương thực cho các trạm cứu hộ loài động vật kể trên. Đồng thời, họ cũng ủng hộ quỹ cho việc tiêm chủng phòng bệnh dại cho con người.
Giá trị CSR mang lại cho Marketing & Branding
Từ định nghĩa nêu trên ta có thể dễ dàng nhận ra những giá trị mà CSR mang đến cho Marketing và Branding như sau:
- Nâng cao kết quả kinh doanh nhờ giữ chân và gia tăng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.
- Làm mới hình ảnh thương hiệu bằng tiêu chuẩn đạo đức cao, cho thấy doanh nghiệp đang chú trọng đến khách hàng và thế giới.
- Một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược quan hệ công chúng của doanh nghiệp, giúp nâng cao thiện cảm và lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp giảm được rủi ro trong kinh doanh hay pháp lý thông qua cách chịu trách nhiệm cho hành động của mình.
- Nhấn mạnh được bản sắc, văn hóa công ty và truyền cảm hứng, từ đó nâng cao sự gắn bó của nhân viên với công ty. Việc này giúp nội bộ vận hành hiệu quả, trong đó có tránh được tình trạng nhân viên luân chuyển, tối ưu chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.
Có thể thấy, CSR đang trở thành yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Để lan tỏa các hoạt động CSR hiệu quả, doanh nghiệp cần có một website chuyên nghiệp và dễ dàng tiếp cận.
Dịch vụ Business Hosting tại Vietnix là một giải pháp mạnh mẽ với hiệu năng vượt trội và bảo mật tối ưu, giúp website CSR của bạn hoạt động ổn định và thu hút đông đảo khách hàng. Ngoài ra, Vietnix còn có dịch vụ Web Hosting – giải pháp hosting đa năng với chi phí hợp lý, phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn xây dựng website giới thiệu các hoạt động CSR.
Tại sao doanh nghiệp nên thực hiện CSR?
Chiến dịch CSR vốn luôn là điều quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp, nhãn hàng cũng cần thực hiện để thúc đẩy nền móng kinh doanh hướng đến cộng đồng và xã hội nhiều hơn. Ngoài ra, một số lý do chủ yếu để khuyến khích các công ty nên thực hiện chiến dịch này như:
Tăng giá trị thương hiệu và lợi thế cạnh tranh
Hiện nay, các đối tác kinh doanh và khách hàng dành nhiều sự chú ý và quan tâm đối với các công ty thực hiện chiến dịch CSR với mục đích kinh doanh vì cộng đồng. Do đó, các chiến dịch này được xem như một đòn bẩy để nâng cao giá trị thương hiệu và tăng độ uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Thu hút thêm vốn đầu tư
Khi thực hiện chiến dịch CSR cũng là lúc công ty đang thu hút và gây ấn tượng trong lòng người dùng và các đối tác kinh doanh. Điều này giúp họ thu hút thêm các nhà đầu tư mới và dài hạn, từ đó xây dựng và củng cố mối quan hệ với các bên liên quan.
Tiết kiệm ngân sách, tăng doanh thu dài hạn
Một số chiến dịch CSR giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, đồng thời tiết kiệm ngân sách như giải pháp thay thế nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo. Nhờ đó, doanh nghiệp vẫn đảm bảo các chỉ số về môi trường, đồng thời vẫn tối ưu lợi nhuận tốt.
Hạn chế các sự cố pháp luật
Giữa trách nhiệm xã hội, pháp luật trong kinh doanh và quy chuẩn về xã hội có sự liên kết với nhau rất chặt chẽ. Vì thế, khi doanh nghiệp đã chấp hành đầy đủ và chuẩn xác các quy định về CSR của Nhà Nước, bạn sẽ không cần lo lắng về các vấn đề liên quan đến pháp lý.
Quy tắc thành công của chiến dịch CSR là gì?
Khi triển khai một chiến dịch CSR bạn cần tuân thủ những quy tắc dưới đây để đạt được hiệu quả và thành công mang đến giá trị cho doanh nghiệp, xã hội:
Mission-driven – Hướng đến sứ mệnh
Xác định mục đích và giá trị lợi ích của CSR
Trước khi nghĩ đến hoạt động CSR, bạn cần trả lời được câu hỏi: Vì sao triển khai CSR là cần thiết?
- Bởi vì đối thủ cạnh tranh của bạn cũng triển khai những hoạt động CSR và đạt hiệu quả tích cực?
- Bởi hình ảnh của doanh nghiệp của bạn đang bị ảnh hưởng tiêu cực do những khủng hoảng truyền thông, kiện tụng?
- Bởi xã hội đang có những vấn đề mang tính chất cộng đồng và cần có sự tham gia của nhiều bên liên quan?
- Hay do doanh nghiệp của bạn muốn triển khai CSR đáp ứng giá trị kinh tế của doanh nghiệp có tính ngắn hạn?
Lựa chọn thực hiện CSR để thu về những lợi ích cho doanh nghiệp và xã hội không phải là điều dễ dàng. Doanh nghiệp cần đánh giá được sự cân xứng về lợi ích và nắm bắt được các vấn đề mà doanh nghiệp và xã hội đang gặp phải.
Xác định đối tượng mà CSR hướng đến, họ muốn gì và cần gì
Doanh nghiệp đang giúp đỡ đối tượng nào và vì sao điều đó lại cần thiết? Tạo sự ảnh hưởng đến cộng đồng với mục đích gắn kết, thu hút hay để giữ chân nhân tài? Tạo lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu hay gia tăng tỷ lệ chuyển đổi? Họ đang sống ở cộng đồng nào và nó phản ánh ra sao?
Nghiên cứu của Cone Communications về CSR cho biết, có đến 87% người tiêu dùng sẽ chọn sản phẩm từ doanh nghiệp có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm đến những vấn đề mà người tiêu dùng và xã hội đang quan tâm. Đồng nghĩa với người tiêu dùng đang dùng khả năng mua hàng của mình để thể hiện sự ủng hộ đối với những hoạt động tích cực, hay thể hiện sự phản đối với các vấn đề tiêu cực, bê bối của xã hội.
Authenticity – Hướng đến những mục đích tốt đẹp
Hiện nay, người dùng gia tăng nhận thức về xã hội và chọn đặt niềm tin vào những hình ảnh tốt đẹp mà doanh nghiệp xây dựng từ hoạt động quảng cáo hoặc PR. Việc này sẽ tạo áp lực cho doanh nghiệp trong việc chứng tỏ trách nhiệm bằng cách chân thực để xây dựng lòng tin.
Chính vì thế, doanh nghiệp cần thể hiện những hoạt động CSR là bắt đầu từ những mục đích cao cả. Có thể hiểu, khi đã áp dụng CSR vào chiến lược phát triển, doanh nghiệp cần xem mình là một “công dân”, phải thực hiện nhiệm vụ giúp cộng đồng tốt đẹp hơn.
Chuyên gia Genefa Murphy từng chia sẻ, khi phát triển chiến lược CSR, Authenticity là yếu tố quan trọng nhất. Doanh nghiệp nên đánh giá mình là ai trong những nỗ lực vì xã hội này. Từ đó kết hợp nó với những vấn đề xã hội mà họ có thể tác động và đóng góp để thúc đẩy sự thay đổi thực sự cho xã hội – môi trường.
“Nói ít đi, hành động nhiều hơn”
Theo Jamie Ceman – Đại học Chapman, khi thực hiện những hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp cần thể hiện và chứng minh những giá trị mà tổ chức mang đến thông qua những hành động thực tế.
Thay vì chỉ nói suông, doanh nghiệp phải bắt tay vào hành động bằng những chiến thuật. Doanh nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường. Bằng những hoạt động gì? Cách nào? Kết hợp với những đơn vị/cá nhân nào?
Vị dụ điển hình là Chiến dịch nâng tầm vóc trẻ em Việt – “Vươn cao Việt Nam” của thương hiệu Vinamilk. Chiến dịch này được triển khai vào năm 2008, trở thành sứ mệnh của doanh nghiệp trong việc tăng cường thể chất trẻ em Việt. Sâu xa hơn chính là thể hiện vai trò của Vinamilk trong việc phát triển tương lai, tầm vóc của quốc gia.
Để truyền tải thông điệp trên Vinamilk đã thực hiện nhiều hành động ý nghĩa như: Xây dựng quỹ sữa Vươn cao Việt Nam với phương châm “Mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”, đã có đến 440.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được uống sữa chất lượng. Triển khai chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”,… hỗ trợ người dân địa phương trong quá trình canh tác, xây dựng nông trại,….
Gắn kết những nỗ lực CSR với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp
Doanh nghiệp sẽ không đạt được hiệu quả nếu chỉ thực hiện hành động liên tục nhưng không gắn được hình ảnh của doanh nghiệp vào ý nghĩa dài hạn của những chiến dịch. Do đó, CSR không đơn giản chỉ là những hành động ngắn hạn và có quy mô nhỏ lẻ.
Ví dụ về những chiến dịch CSR hiệu quả và quy mô lớn giúp nó trở thành một yếu tố định vị của nhiều thương hiệu gồm: Chuỗi chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam” lái xe an toàn của Honda được triển khai năm 2004. Hay chuỗi chiến dịch “Vì tầm vóc Việt” mà bài viết vừa phân tích ở trên của Vinamilk.
Đã có nhiều doanh nghiệp lớn bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ để liên tục triển khai, mở rộng những chiến dịch CSR theo thời gian. Từ đó đem đến những hiệu quả tích cực trong xây dựng thương hiệu và truyền thông.
Khác với những tập đoàn, doanh nghiệp có ngân sách lớn, các công ty SME sẽ có phương thích tiếp cận khác khi triển khai những hoạt động CSR. Trong số đó, có nhiều hướng tiếp cận bài bản và thiết thực như thay đổi bao bì, công thức sản phẩm,… mục tiêu là giúp môi trường bền vững.
Một số khác sẽ theo hướng hoạt động thiện nguyện hay từ thiện. Đây cũng là một cách nằm trong hoạt động CSR nhưng không mang lại tính toàn diện bởi nó chỉ thu về hiệu quả ngắn hạn.
Chính vì thế, CSR cần áp dụng vào chiến lượt phát triển dài hạn và bền vững (sustainable growth) của doanh nghiệp kèm theo sự nhất quán trong toàn bộ hoạt động kinh doanh. Để làm được điều này, doanh nghiệp nên xác định được mục tiêu, sứ mệnh kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp.
Để thu về được hiệu quả dài hạn thì ban lãnh đạo doanh nghiệp chính là yếu tố quyết định. Người đứng đầu doanh nghiệp cần là người khẳng định và thể hiện sự quyết tâm bằng cách đưa sứ mệnh vì cộng đồng vào những hoạt động của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng nên nhìn nhận CSR là một khoản đầu tư dài hạn để phát triển bền vững, không nên xem nó là chi phí và chỉ chấp nhận thực hiện khi có lợi nhuận. Doanh nghiệp cần gắn kết giá trị cốt lõi của mình với những nỗ lực CSR, xây dựng mối liên hệ giữa being good và doing good bằng những việc tăng trưởng có trách nhiệm.
Thực hiện cam kết dài hạn từ nguồn lực của nội bộ
Theo Marisa Salcines – Cielo Nuevo Communications, doanh nghiệp cần bắt đầu nỗ lực CSR từ trong ra ngoài, đồng nghĩa với cần thực hiện từ nguồn nhân lực nội bộ. Đây chính là nhóm đối tượng vừa là người truyền tải những giá trị CSR một cách tin cậy và tự nhiên. Ngoài ra, đây cũng chính là những người hưởng lợi từ những hoạt động CSR.
Một ví dụ điển hình ở đây chính là thương hiệu nội thất nổi tiếng thế giới – IKEA. Thương hiệu này theo đuổi sứ mệnh “Mang đến cuộc sống tốt đẹp cho mọi người” bằng lối sống tối giản và vững bền. Dễ thấy qua danh mục sản phẩm flat packing đa năng với giá phải chăng từ thương hiệu. Nhằm giúp mọi người đều có khả năng mua và trải nghiệm sản phẩm.
Ngoài ra, IKEA cũng triển khai nhiều chiến dịch, chương trình khác gồm: Chương trình Live Lagom bắt đầu năm 2014 với sự tham gia của nhiều nhân viên dùng sản phẩm IKEA để tiết kiệm điện, nước. Hay dự án Peoplie & Planet thì kêu gọi tất cả chuỗi cung ứng phải thay đổi để tái chế sản phẩm, hạn chế rác thải và đạt được mục tiêu bền vững 100% vào năm 2020,…
Bên cạnh việc kêu gọi người tiêu dùng thực hiện lối sống hài hòa, vừa đủ (lagom), thì thương hiệu này cũng phát triển văn hóa công ty theo tinh thần: Đổi mới, tiết kiệm và trách nhiệm, khiêm nhường, giản đơn, khác biệt có ý nghĩa. Để văn hóa này được duy trì bền vững, IKEA thực hiện như sau:
- Khuyến khích những đồng sự tại IKEA đưa ra những phương án làm việc đổi mới và hiệu quả hơn ở mọi khía cạnh.
- Làm cho mọi người nhận thức được việc tiết kiệm chi phí về những việc mà họ đang làm, từ quy trình sản xuất đến mua bán hiệu quả, tối ưu chi phí đi lại.
- Hạn chế những biện pháp giải quyết vấn đề phức tạp – tính đơn giản là điều quan trọng của văn hóa tại IKEA.
Rapid and flexible – Chuẩn bị và ứng phó nhanh với chuyển động của xã hội
Những kế hoạch tốt nhất với CSR cũng nên linh hoạt trong sự thay đổi để phù hợp và xử lý kịp thời với tình hình của xã hội. Trong đó có thể kể đến điều chỉnh ngân sách, thay đổi hướng đầu tư về thời gian và nhanh chóng đánh giá những đối tác phi lợi nhuận uy tín để triển khai những chương trình mới hay thay đổi những chương trình sẵn có.
Đại dịch Covid – 19 chính là sự cố bất ngờ làm cho nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh những hoạt động, chương trình kinh doanh và tập trung vào những công tác chung tay đối phó với đại dịch. Vào những năm 2020 – 2021 có nhiều doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực cho xã hội. Ví dụ: Tập đoàn Vingroup thể hiện trách nhiệm xã hội thông qua nhiều đóng góp như cung cấp trang thiết bị và máy thở cho nhiều bệnh viện.
Những doanh nghiệp có quy mô nhỏ thể hiện trách nhiệm với xã hội thông qua các hoạt động ủng hộ công nhân viên, giảm giá lương thực phẩm,… Ngoài ra, còn có nhiều thương hiệu thể hiện khéo léo giữa mục đích kinh doanh và trách nhiệm xã hội như: Nhãn hàng Lifebuoy đưa hình ảnh thương hiệu vào việc xây dựng thói quen, kêu gọi người dân kiểm soát dịch bệnh bằng cách rửa tay thường xuyên, bản “hit” Ghen Cô Vy với sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng,… kèm nhiều hoạt động thay đổi thói quen người tiêu dùng khác nữa.
Experiential – Giúp khách hàng trở thành một phần của chiến lược
Đóng góp từ hiện có thể là một phần của CSR, tuy nhiên nó không được xem là chiến lược. Ông Hermanwan Katalaya – Đồng sáng lập Liên đoàn Marketing Châu Á (Asian Marketing Federation) đã chia sẻ về những vấn đề xung quanh những giai đoạn phát triển của CSR:
- CSR 1.0 từ thiện: Doanh nghiệp xuất phát bằng hoạt động đơn giản nhất và từ nhu cầu một chiều của doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ chọn các từ thiện và cho đi một khoản tiền, vật chất đến cộng đồng dễ tổn thương và yếu thế của xã hội. Những hoạt động này thường diễn ra nhanh chóng và không quan tâm đến kết quả.
- CSR 2.0 mang đến trải nghiệm: Mỗi năm một lần. doanh nghiệp thường sẽ phát động một ngày hội tại địa điểm nào đó. Những trải nghiệm được tạo ra để đem đến niềm vui cho những bên tham gia nhưng tác động cũng chỉ dừng lại ở mục tiêu ngắn hạn.
- CSR 3.0 gia tăng sự gắn kết: Doanh nghiệp triển khai những buổi đào tạo kỹ năng, chuyên môn tương thích với năng lực cốt lõi của doanh nghiệp đến một cộng động nhất định. Nhờ đó, doanh nghiệp xây dựng sự gắn bó lâu dài để hỗ trợ cộng động có thể tự phát triển trong tương lai.
- CSR 4.0 hướng đến trao quyền: Đó là lúc doanh nghiệp xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ một cộng đồng có thể phát huy năng lực tự phát triển. Doanh nghiệp tham gia vào những hoạt động kết nối, phát triển năng lực cho một cộng đồng nhất định.
Do đó, doanh nghiệp cao nhất của CSR mà doanh nghiệp mang đến cho xã hội là sự trao quyền cho con người. Trong đó, người tiêu dùng trở thành một phần của những câu chuyện ý nghĩa bằng sự tương tác của mình.
Một thương hiệu đang thể hiện rất tốt điều này trong thời gian gần đây là Cocoon. Với định vị thương hiệu là một trong những nhãn hàng mỹ phẩm thuần chay của Việt Nam. Cocoon đã thể hiện rất tốt bằng những hoạt động như: Ra mắt những dòng sản phẩm thuần chay, các chương trình bảo vệ động vật, cam kết không thử nghiệm với động vật, dự án “Chung tay bảo vệ loài gấu” và nhiều chương trình ý nghĩa khác nữa.
Cân bằng giữa lợi ích xã hội và doanh nghiệp
Doanh nghiệp sẽ khó cảm nhận được những lợi ích mà CSR mang lại nếu chỉ xem nó là trách nhiệm xã hội và chỉ đơn thuần là những hoạt động mang đến giá trị cho xã hội. Thực tế, đã có khá nhiều chương trình CSR bỏ qua những nguyên tắc kinh doanh và chỉ dừng lại ở mức thể hiện “đạo đức” hay một sự nhân đạo với xã hội.
Chính vì thế, doanh nghiệp cần có một cái nhìn khác về những hoạt động này. Những chiến dịch này cần mang đến giá trị chung (Corporate Shared Value – CSV) cho những bên liên quan gồm: Doanh nghiệp, môi trường và xã hội.
Mặt khác, doanh nghiệp cũng nên cân bằng giữa nỗ lực và nguồn lực của những hoạt động CSR, thông qua việc xác định vấn đề cần chú trọng mà người tiêu dùng đang thể hiện sự quan tâm. Phát huy những giá trị mà các hoạt động CSR trước đó tạo ra, đánh giá được những liên tưởng và hình ảnh của người tiêu dùng đối với thương hiệu,…
Đồng thời, doanh nghiệp nên tiến hành đo lường ROI của từng chiến dịch CSR. Việc đo lường hiệu quả của những hoạt động CSR có thể sẽ khá phức tạp với một số tập đoàn, doanh nghiệp. Nhất là khi những hoạt động này có sự tham gia của nhiều bộ phận gồm: Human Resources, Marketing hoặc Supply Chain,…
Hoặc doanh nghiệp có thể đầu tư một hệ thống dữ liệu để tạo ra các báo cáo bao gồm dữ liệu của nhiều bộ phận đến hiệu quả kinh doanh chung. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm phương án định lượng kết quả từ CSR đến lợi nhuận.
Cụ thể như: CSR giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí bao nhiêu? Bao nhiêu khách hàng được thu hút? Nhận thức của người tiêu dùng đối với thương hiệu thay đổi ra sao?
5 loại CSR doanh nghiệp cần thực hiện
Bảo vệ môi trường
Trách nhiệm bảo vệ môi trường là điều chính yếu mà mọi công ty từ nhỏ đến lớn đều cần quan tâm và nỗ lực thực hiện. Vì trong mọi hoàn cảnh, môi trường sống vẫn là điều kiện tiên quyết ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển của xã hội.
Mặt khác, những doanh nghiệp, tập đoàn lớn dù không thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ môi trường, thậm chí mức độ gây hại sẽ bị xử lý theo quy định của luật pháp. Tùy theo từng quy mô công ty, tổ chức mà bạn xây dựng và thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường sao cho phù hợp. Chẳng hạn như, các công ty lớn có thể thực hiện chiến dịch trồng cây – gây rừng. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp nhỏ hơn góp phần bảo vệ môi trường bằng cách tiết kiệm điện, nước, giấy của văn phòng.
Hoạt động thiện nguyện
Hoạt động thiện nguyện thường phổ biến ở nhiều doanh nghiệp. Trong đó, công ty có thể gây quỹ hoặc tổ chức các chuyến đi từ thiện đến vùng sâu vùng xa, nơi tập trung nhiều người già, trẻ em và người neo đơn để chia sẻ những khó khăn với họ.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể làm từ thiện đơn giản hơn bằng cách vận động nhân viên quyên góp quần áo, đồ dùng cũ để gửi đến địa phương, nơi có nhiều hộ gia đình nghèo.
Hoạt động cộng đồng
Các hoạt động cộng đồng với sự góp sức từ các công ty, tổ chức với vai trò là nhà tài trợ, hoặc vận động nhân sự trong công ty tham gia nhằm mục đích gây quỹ thiện nguyện như: Đua xe đạp, chạy marathon,…cũng là một chiến dịch CSR mang lại hiệu quả cao.
Áp dụng tiêu chuẩn về trách nhiệm với xã hội
Các doanh nghiệp cần áp dụng các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội vào các chiến dịch CSR, đề nhờ đó công ty tránh được việc mất thời gian khi lên ý tưởng và triển khai, nhưng vẫn đảm bảo truyền tải đủ mọi thông điệp cho cuộc sống trong thời gian ngắn.
Các hoạt động hướng đến người lao động
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần chú trọng đến yếu tố con người. Vậy nên, để một công ty phát triển tốt và giữ chân được nhiều nhân viên trung thành thì bạn cần đáp ứng các chế độ phúc lợi cho người lao động. Trong đó, các công ty nên đảm bảo các ca làm việc được phân bổ đúng thời gian, tránh để tình trạng tăng ca kéo dài.
Ngoài ra, những hoạt động hướng đến người lao động rất đơn giản như: Chế độ và chính sách thưởng cho nhân viên rõ ràng, minh bạch, hay những chương trình phúc lợi kèm theo cho thân nhân của người lao động như: Tài trợ học bổng cho con họ, tặng thẻ thành viên của các khóa thể thao như yoga, gym,…
Vì sao csr vẫn còn nhiều vấn đề tranh cãi
CSR dần trở thành một công cụ quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, vì người tiêu dùng ngày càng đặt nhiều sự quan tâm đến những trách nhiệm xã hội đằng sau các sản phẩm mà công ty kinh doanh.
Chiến dịch CSR chủ yếu của các doanh nghiệp là thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm, nhưng thực tế cho thấy bản chất sản phẩm của họ không giống với khi thực hiện chiến dịch. Bên cạnh đó, sự yếu kém trong khâu xác định thách thức, thái độ không chân thành đã khiến một số chiến dịch CSR dính phải các tranh cãi không đáng có.
Ngoài ra, định nghĩa Greenwashing là thuật ngữ ám chỉ tính phóng đại hoặc sai lệch sự thật ở những quảng cáo lôi kéo sự quan tâm của người dùng. Tuy thời gian đầu chiến dịch sẽ rất hiệu quả, nhưng sau đó sự uy tín của danh hiệu và các hình ảnh tiêu cực dần xuất hiện khiến cho doanh nghiệp bị mất uy tín.
Ví dụ như, cửa hàng H&M làm chiến dịch CSR với bộ sưu tập được làm từ: sợi cotton tự nhiên, polyester tái chế, Tuy nhiên, quá trình làm ra một chiếc áo này để lại nhiều tác động đến nguồn nước, đất đai. Hơn thế nữa, khi môi trường làm việc thải ra các khí N2O, làm dụng thuốc từ sâu và nước là nguyên nhân gây ra vấn đề ô nhiễm môi trường.
Câu hỏi thường gặp
Phương pháp xây dựng truyền thông CSR hiệu quả?
Để truyền thông các chiến dịch CSR hiệu quả bạn nên áp dụng những phương pháp sau:
– Tìm hiểu và đánh giá thực trạng xã hội hiện nay.
– Tuyên truyền và thông tin những kiến thức tới người dân.
– Chính sách cho nhân viên phải luôn đảm bảo.
– Báo cáo của doanh nghiệp cần được xây dựng bền vững.
CSR giúp được gì cho doanh nghiệp?
CSR mang đến cho doanh nghiệp những điều dưới đây:
– Gia tăng sự trung thành của nhân viên đối với doanh nghiệp.
– Thu hút được sự quan tâm từ khách hàng.
– Hình ảnh của thương hiệu trở nên tốt đẹp hơn trong mắt khách hàng.
Nhân viên CSR là gì?
Nhân viên CSR được gọi là nhân viên trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Họ là người chịu trách nhiệm cho việc lên kế hoạch, thực thi và quản lý các chiến dịch CSR của công ty.
Một nhân viên CSR có các nhiệm vụ chính như:
– Nhận định các chiến dịch CSR phù hợp với giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp.
– Lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch một cách hiệu quả nhất
– Theo dõi hiệu quả của các chiến dịch CSR và thực hiện quản lý ngân sách
– Báo cáo với ban lãnh đạo công ty về kết quả hoạt động CSR.
CSR trong ngân hàng là gì?
CSR trong ngân hàng được hiểu là các hoạt động mà ngân hàng cần thực hiện để mang đến sự đóng góp cho xã hội và cộng đồng. Trong đó, một số hoạt động có thể kế đến như:
– Hỗ trợ các vấn đề về giáo dục, môi trường, y tế
– Làm nhà tài trợ cho các chương trình vì cộng đồng
– Nâng cao việc các hoạt động thiện nguyện.
CSR là làm gì? CSR bao gồm những gì?
CSR là các hoạt động như: hỗ trợ cộng đồng, bảo vệ môi trường, đảm bảo đạo đức kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ/sản phẩm, được các doanh nghiệp thực hiện nhằm đóng góp thêm nhiều lợi ích cho nền kinh tế và cho cộng đồng, xã hội.
ESG là gì?
ESG là từ ngữ viết tắt của 03 từ tiếng Anh gồm: Môi trường (Environment), Xã hội (Social) và Quản trị (Governance). Thuật ngữ này còn được biết đến là bộ ba tiêu chuẩn được dùng để đo lường những ảnh hưởng của doanh nghiệp đến xã hội và đồng thời đo lường mức độ phát triển bền vững.
Lời kết
Nhìn chung, hầu hết các công ty thực hiện chiến lược SCR cần có sự đầu tư và vận dụng trong thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến mối tương quan giữa sứ mệnh của doanh nghiệp và chiến dịch đang thực hiện. Vietnix hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về CSR là gì, đồng thời nắm rõ các lưu ý khi thực hiện chiến lược CSR.