Hiện nay, mô hình 4P trong Marketing đã không còn xa lạ với các Marketer. Mô hình này được nhiều doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị của mình. Nếu bạn chưa biết về mô hình này, hãy 4Ps Marketing là gì và các bước để có chiến lược 4Ps Marketing thành công ngay sau đây.
Khái niệm Marketing Mix là gì?
Marketing Mix hay marketing hỗn hợp là khái niệm được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực Marketing. Được biết đến với tên gọi 4P Marketing, đây là tập hợp các công cụ tiếp thị mà các Marketer và doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị của mình.
4Ps marketing là gì?
4P trong Marketing được tạo nên từ 4 yếu tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). Nếu áp dụng 4 yếu tố này thành công sẽ giúp tăng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Cùng Vietnix tìm hiểu rõ hơn về 4 yếu tố này sau đây:
1. Product
Product hay còn có nghĩa là sản phẩm. Yếu tố này được dùng để trả lời cho câu hỏi “bán cái gì?”. Để xác định bán cái gì, bạn cần phải hiểu rõ nhu cầu khách hàng. Sau đó, bạn cần điều chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu của tệp khách hàng mà bạn đang hướng tới.
Có một số điểm cần đặc biệt lưu ý khi thiết kế sản phẩm mà bạn nhất định phải nhớ.
Sản xuất số lượng lớn hàng loạt hay theo đơn nhỏ lẻ theo đặt hàng?
Bạn cần xác định sản xuất hàng loạt sản phẩm giống nhau hay sản xuất riêng lẻ theo từng nhu cầu của khách hàng.
Phân biệt loại sản phẩm của bạn
- Hàng tiện dụng: Là mặt hàng được mua thường xuyên, chi phí thấp như nước, báo chí, thuốc lá,…
- Hàng mua sắm: Là mặt hàng mà khách hàng sẽ cân nhắc khi mua và có sự so sánh giữa các thương hiệu khác nhau như quần áo, thiết bị điện tử,…
- Các mặt hàng đặc biệt: Mặt hàng đắt tiền, chỉ mua một vài lần trong đời tùy theo kinh tế của họ như xe máy, ô tô, đồ cổ,…
- Mặt hàng thụ động: Mặt hàng ít được quan tâm, họ chỉ mua trong những trường hợp đặc biệt như bảo hiểm tai nạn, dịch vụ mai táng,…
Sản phẩm mới hay đã có trên thị trường
Trong trường hợp, sản phẩm mới ra mắt thị trường, bạn sẽ cần giáo dục thị trường, tạo ra nhu cầu cho sản phẩm đó.
Còn nếu sản phẩm đã tồn tại hoặc bạn đã tạo ra một phiên bản mới cho sản phẩm có sẵn, thì điều bạn cần làm lúc này là cho mọi người thấy điểm mạnh của sản phẩm. Bên cạnh các tính năng mới và chất lượng tốt, thì giá của sản phẩm cũng cần tốt hơn so với mặt hàng của đối thủ.
Kiểm tra sản phẩm
Trước khi tung sản phẩm ra thị trường, hãy đảm bảo rằng sản phẩm là phiên bản hoàn hảo nhất với khách hàng. Bởi, dù chỉ là một lỗi nhỏ nào đó xuất hiện trên sản phẩm cũng sẽ khiến khách hàng thất vọng, làm ảnh hưởng tới doanh thu của doanh nghiệp. Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể dùng để kiểm tra sản phẩm.
- Sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng không?
- Những tính năng của sản phẩm đáp ứng được nhu cầu trên không?
- Sử dụng sản phẩm như thế nào?
- Bao bì của sản phẩm được thiết kế như thế nào?
- Có cho dùng thử không?
- Kích thước, màu sắc, tên sản phẩm có ấn tượng và thu hút không?
- Sản phẩm có điểm gì khác và nổi bật với đối thủ hay không?
Xem thêm: Growth Marketing là gì? Cách để có Growth Marketing hiệu quả
2. Price
Price hay giá bán sản phẩm/dịch vụ là yếu tố ảnh hưởng đến số lượng mặt hàng bán được. Nếu giá sản phẩm quá thấp, khách hàng có thể nghĩ rằng sản phẩm của bạn chất lượng kém hoặc bạn thu lợi nhuận ít. Còn khi giá sản phẩm cao, khách hàng sẽ giảm số lần mua hoặc mua số lượng ít hơn.
Giá sản phẩm được xác định dựa vào chi phí sản phẩm, giá bán của đối thủ, mức tiền mà khách hàng sẵn sàng chi trả.
Bên cạnh đó, để xác định được mức giá bán cho sản phẩm, bạn cần căn cứ vào thị phần, độ cạnh tranh để trả lời các câu hỏi:
- Giá trị sản phẩm người mua nhận được?
- Có nên giảm giá cho một tệp khách hàng cụ thể?
- Mức giá bạn xác định là cao hay thấp so với đối thủ?
- Hình thức thanh toán và thời hạn thanh toán như thế nào?
3. Place
Place hay địa điểm, kênh phân phối. Bạn bán sản phẩm của mình ở đâu và phân phối như thế nào?
- Bạn sẽ lựa chọn bán hàng trực tiếp cho người dùng cuối hay phân phối thông qua các đại lý, trung gian kinh doanh?
- Nếu bạn bán hàng trực tiếp thì bạn bán tại cửa hàng trực tiếp hay qua internet, email?
- Đâu sẽ là địa điểm thuận tiện để có nhiều khách hàng tiềm năng ghé qua?
Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét một số vấn đề sau:
- Chọn địa điểm: Xem xét, đánh giá và đưa ra quyết định chọn địa điểm kinh doanh của bạn. Tiếp đó, bạn cần thực hiện các hoạt động ổn định địa điểm kinh doanh.
- Quản lý chuỗi cung ứng: Tìm hiểu và thiết lập một chuỗi cung ứng phù hợp sẽ giúp bạn tạo ra một quy trình liền mạch, tối ưu chi phí sản xuất.
- Xuất khẩu: Kinh doanh sản phẩm ở thị trường nước ngoài.
4. Promotion
Promotion là hình thức quảng bá sản phẩm đến khách hàng mục tiêu. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của một doanh nghiệp.
Có một số cách quảng bá sản phẩm bạn có thể dụng như sau:
- Quảng bá qua phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình, đài phát thanh, tạp chí,…
- Quảng bá thông qua Internet, Social Media,..
- Quảng bá thông qua các hội chợ, triển lãm và các sự kiện họp mặt.
- Quảng bá thông qua tờ rơi.
- Quảng cáo qua điện thoại, Email Marketing,…
Bạn cần xác định phương pháp nào phù hợp với ngân sách và mục tiêu của doanh nghiệp. Quảng cáo ở càng nhiều nơi sẽ càng thu được hiệu quả cao hơn. Khi khách hàng thấy được quảng cáo của bạn, bạn sẽ có cơ hội bán được hàng và tăng doanh thu.
Bạn cũng cần chú trọng đến vấn đề bao bì sản phẩm để đảm bảo sản phẩm của mình nổi bật, ấn tượng so với đối thủ.
Ngoài ra, thông điệp bạn đưa ra phải thuyết phục khách hàng cảm thấy họ cần hoặc mua sản phẩm. Đồng thời cũng cần tạo ra dấu ấn thương hiệu, để khách hàng luôn nhớ tới sản phẩm khi họ muốn mua hàng và giới thiệu cho người thân, bạn bè.
Xem thêm: Pitching là gì? Khám phá 7 bước pitching hiệu quả và thành công
Chiến lược 4Ps Marketing có ý nghĩa gì?
4Ps Marketing là thực sự cần thiết trong một chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Nhưng bạn có thực sự hiểu về ý nghĩa của 4Ps trong Marketing, hãy cùng Vietnix tìm hiểu ngay nhé.
Tạo ra sản phẩm phẩm mới đảm bảo chất lượng
Để đảm bảo chiến lược Marketing 4P thành công, doanh nghiệp phải tìm hiểu về thị trường, nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, sáng tạo ra sản phẩm mới hoặc cải tiến các sản phẩm có sẵn nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cũng như đem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Góp phần nâng cao giá trị thương hiệu
Không chỉ tác động vào doanh thu, chiến lược 4P cũng tạo tiền đề cho sản phẩm được phổ biến rộng khắp thị trường. Doanh nghiệp vừa thực hiện quảng bá, vừa thực hiện phân phối sản phẩm qua nhiều kênh, giúp tên tuổi của sản phẩm ngày càng phổ biến hơn.
Từ đó, doanh nghiệp vừa có thể nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, vừa tạo dựng niềm tin, uy tín giúp nhiều người biết tới hình ảnh của doanh nghiệp.
Mang đến lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Chiến lược marketing 4P giúp doanh nghiệp tạo nên lợi thế cạnh tranh trên thị trường nhờ vào việc yêu cầu doanh nghiệp phải liên tục nghiên cứu, tìm tòi, nâng cấp tính năng và giá trị cho sản phẩm của mình.
Đảm bảo lợi ích cho người dùng
4Ps Marketing giúp người dùng có thể mua được các sản phẩm chất lượng tốt, tiện lợi nhanh chóng với mức giá phải chăng.
Phân tích ưu điểm và nhược điểm của 4P trong Marketing
Chiến lược 4Ps Marketing có những ưu và nhược điểm riêng. Cùng tìm hiểu sau đây:
Về ưu điểm
- Dễ dàng tương tác với khách hàng: Doanh nghiệp biết được phản hồi của khách hàng về thương hiệu lẫn chiến dịch marketing thông qua các trang mạng xã hội. Nếu các bài đăng có phản hồi tích cực chứng tỏ bạn đang đi đúng hướng và tiếp cận đúng đối tượng.
- Đo lường cụ thể các thông số: Có rất nhiều công cụ khác nhau có thể dùng khi đo lường chỉ số hiệu quả trong công việc của người làm marketing. Giúp bạn dễ dàng thu thập số liệu đạt được từ chiến dịch marketing. Khi nắm chắc được các chỉ số, doanh nghiệp sẽ tự đánh giá được hiệu quả mà chiến dịch mang lại và đặt ra các mốc đánh giá hiệu quả cho các chiến dịch trong tương lai.
- Tiếp cận được khách hàng mục tiêu: Chiến lược Marketing 4P sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu của mình một cách dễ dàng.
Về nhược điểm
- Cảm thấy bị làm phiền: Vẫn có nhiều sản phẩm gợi ý không phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Việc liên tục bị theo dõi và gợi ý sản phẩm không đúng nhu cầu sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền.
- Dễ bị lướt qua: Tuy quảng cáo dễ dàng tiếp cận được khách hàng nhưng lại dễ dàng bị bỏ qua hoặc lướt qua.
- Sự cạnh tranh gay gắt: Môi trường cạnh tranh khốc liệt, do đó doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, sáng tạo và cải tiến để không bị đối thủ bỏ xa.
Khám phá 6 bước phát triển trong Marketing mix
Để một chiến dịch Marketing mix thành công, bên cạnh việc nghiên cứu rõ 4 yếu tố trong 4P Marketing, doanh nghiệp còn cần tham khảo thực hiện 6 bước phát triển sau đây:
Xác định điểm bán hàng độc nhất (Unique selling point)
Để bán được hàng, doanh nghiệp cần tìm ra điểm độc đáo, nổi bật của mình so với đối thủ cạnh tranh. Điểm độc đáo này có thể được tìm kiếm thông qua những cuộc khảo sát người tiêu dùng, sau đó đáp ứng nhu cầu của họ để biết được đặc điểm sản phẩm mà người tiêu dùng thích nhất.
Thấu hiểu nhu cầu khách hàng
Để chiến lược marketing đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ khách hàng của mình. Có thể xác định khách hàng thông qua các câu hỏi như: Ai sẽ mua sản phẩm? Họ đang gặp phải nỗi đau hay vấn đề gì? Họ mong chờ hay mong muốn sản phẩm như thế nào?
Khi doanh nghiệp có thể nắm rõ được mong muốn, nhu cầu của khách hàng, thì có thể đưa ra những chiến lược đúng đắn, mang lại hiệu quả marketing tốt nhất.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Để chiếm được ưu thế hơn so với đối thủ, các chi phí và các khoản lợi ích đi kèm (giảm giá, bảo hành, ưu đãi,…) được đối thủ áp dụng phải cần phân tích và đánh giá kỹ càng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra mức giá khách quan, phù hợp nhất với người tiêu dùng.
Đánh giá tổng quan về kênh phân phối và địa điểm bán mua hàng
Các marketer cần xác định được khách hàng tiềm năng mua sản phẩm ở đâu và họ đang dùng những mạng xã hội nào. Để từ đó cân nhắc lựa chọn kênh phân phối và hình thức marketing phù hợp.
Còn với trường hợp sản phẩm chỉ định hướng phục vụ ở một phạm vi nhất định, thì có thể lựa chọn cách tập trung đẩy mạnh truyền thông tại khu vực đó.
Xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả (Promotion)
Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu và mức giá cho sản phẩm, doanh nghiệp cần vạch rõ chiến lược truyền thông marketing cần thực hiện. Có nhiều phương thức quảng cáo khác nhau, tuy nhiên, bạn cần tập trung thu hút các khách hàng mục tiêu. Đồng thời cũng cần làm nổi bật các tính năng, lợi ích của sản phẩm.
Tiến hành kiểm tra tổng thể
Đây là một bước rất quan trọng, giúp bạn đánh giá được hiệu quả của cả chiến dịch và đúc kết những kinh nghiệm cho chiến dịch sau này.
Cả 4 yếu tố trong chiến lược 4Ps Marketing đều có tính liên quan đến nhau, bởi vậy bạn cần kết hợp chúng với nhau để có một chiến lược thành công.
Tìm hiểu chiến lược 4Ps Marketing của McDonald
Để hiểu rõ hơn về giá trị mà 4P trong Marketing mang lại cho doanh nghiệp, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ví dụ chiến lược Marketing tại McDonald sau đây.
Sản phẩm (Product)
McDonald là một chuỗi nhà hàng chuyên phục vụ thức ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới. Menu của McDonald bao gồm đồ ăn và thức uống như: Hamburgers & sandwiches, gà rán & cá, salad, đồ tráng miệng, đồ ăn sáng, sữa lắc, McCafe.
Sản phẩm là yếu tố cơ bản tạo nên hình ảnh thương hiệu của chuỗi đồ ăn nhanh McDonald. McDonald nổi tiếng với những chiếc bánh Hamburgers, nên khi nhắc đến McDonald người ta thường liên tưởng ngay tới những chiếc bánh Hamburgers nóng hổi.
Tuy nhiên, theo thời gian, menu của McDonald ngày càng được mở rộng và đa dạng hơn để thu hút nhiều khách hàng mục tiêu. Đồng thời phân tán rủi ro trong kinh doanh vì không bị phụ thuộc vào một phân khúc nhất định trên thị trường.
Phân phối (Place)
Các cửa hàng McDonald có mặt ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện tại, McDonald phân phối sản phẩm của mình qua các kênh như: cửa hàng McDonald, các ki-ốt, ứng dụng McDonald trên điện thoại, các ứng dụng đặt đồ ăn (Shopee Food, GrabFood, Beamin,…). Trong đó, doanh thu lớn nhất là từ các cửa hàng của McDonald.
Với hệ thống kênh phân phối trải rộng và đa dạng, McDonald giúp khách hàng mua sản phẩm dễ dàng và tiện lợi, đồng thời còn giúp gia tăng nhận diện thương hiệu.
Quảng cáo (Promotion)
McDonald kết hợp nhiều hình thức khác nhau để quảng bá sản phẩm đến khác hàng như chạy quảng cáo, triển khai chương trình khuyến mãi, chiến dịch PR, marketing trực tiếp,…
Trong đó, chạy quảng cáo là chiến thuật đáng chú ý nhất. McDonald quảng cáo qua TV, tờ rơi, các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp.
Cùng với đó, McDonald cũng tham gia sự kiện cộng đồng, tổ chức các hoạt động công chúng như từ thiện để giúp tăng giá trị thương hiệu.
Giá cả (Pricing)
Để tối ưu lợi nhuận, McDonald sử dụng kết hợp các chiến lược giá như sau:
- Định giá theo gói: Mua theo combo sẽ tiết kiệm hơn mua lẻ từng sản phẩm.
- Định giá theo tâm lý: Thay vì làm tròn giá thành 100.000 VND, doanh nghiệp sẽ dùng chiến thuật định giá theo tâm lý với 99.000 VND để khách hàng mua nhanh hơn.
Câu hỏi thường gặp
4Ps Marketing là gì?
4Ps Marketing là viết tắt của 4 chữ P thường được dùng trong Marketing. 4 chữ P đó bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). 4 yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch marketing của doanh nghiệp.
Marketing mix là gì?
Marketing Mix (Marketing hỗn hợp) là việc doanh nghiệp kết hợp các công cụ marketing để đảm bảo đạt được mục tiêu của mình.
Lời kết
Như vậy, bài viết này Vietnix đã chia sẻ cụ thể những thông tin về 4Ps Marketing, hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích về chiến lược Marketing này. Cảm ơn bạn đã đọc và đừng quên theo dõi những bài viết hữu ích khác tại website của Vietnix nhé.