Để khởi chạy một chiến dịch Google Ads rất dễ dàng nhưng phần thách thức nhất chính là việc tối ưu hóa các chiến dịch để chúng tạo ra lợi nhuận. Tối ưu quảng cáo Google Ads không phải là một quá trình đơn giản. Nó bao gồm rất nhiều thử nghiệm và A/B testing để tìm ra mẫu quảng hiệu quả nhất với doanh nghiệp.
Trong bài viết này, Vietnix sẽ gửi đến các bạn 8 mẹo tối ưu chiến dịch Google Ads để giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất theo cách nhanh nhất có thể. Cùng bắt đầu nhé !
Tạo danh sách từ khoá phủ định
Khi tối ưu quảng cáo Google Ads (đặc biệt là quảng cáo tìm kiếm ), một yếu tố quan trọng cần định cấu hình là danh sách từ khóa phủ định.
Từ khóa phủ định là gì? Từ khóa phủ định là loại từ khóa ngăn chặn một từ hoặc cụm từ nhất định kích hoạt quảng cáo của bạn. Quảng cáo của bạn không được hiển thị với bất cứ ai đang tìm kiếm cụm từ đó.
Ví dụ: giả sử bạn đang nhắm từ khóa mục tiêu “Kiểm tra PPC” trong các chiến dịch của mình nhưng bạn không muốn quảng cáo của mình hiển thị cho các cụm từ “Kiểm tra PPC miễn phí”. Cách để làm điều này là thêm từ khóa “Kiểm tra PPC miễn phí” làm từ khóa phủ định.
Từ khóa phủ định có thể được thêm vào ở cấp nhóm quảng cáo, cấp chiến dịch hoặc cấp tài khoản.
Đây là một tình huống khác để sử dụng danh sách từ khóa phủ định.
Cách tốt nhất để xử lý từ khóa phủ định là tạo danh sách từ khóa phủ định ở cấp tài khoản và áp dụng danh sách đó cho các chiến dịch cụ thể.
Bằng cách này, việc quản lý sẽ dễ dàng hơn và bạn không phải chỉnh sửa nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch theo cách thủ công khi thực hiện các thay đổi đối với từ khóa phủ định của mình.
Tìm từ khóa phủ định ở đâu để thêm vào danh sách?
Có ba cách để làm điều này:
Cách đầu tiên (và quan trọng nhất) là xem báo cáo Cụm từ tìm kiếm trong Google Ads. Báo cáo này hiển thị các cụm từ tìm kiếm thực tế đã kích hoạt quảng cáo của bạn hiển thị.
Đối với mỗi cụm từ tìm kiếm, bạn có thể xem dữ liệu được liên kết (số nhấp chuột, CTR, giá mỗi nhấp chuột, chuyển đổi, v.v.) và quyết định giữ nó hay thêm nó làm cụm từ phủ định.
Bạn có thể xem báo cáo Cụm từ tìm kiếm bằng cách chọn “Search Terms” trong menu Keywords.
Để tối ưu Google Ads, bạn nên xem lại báo cáo cụm từ tìm kiếm hàng tuần và thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho danh sách từ khóa phủ định.
Cách thứ hai là thêm dưới dạng từ khóa, cụm từ hoặc cụm từ tìm kiếm phủ định mà bạn biết trước không có liên quan đến chiến dịch của bạn.
Cách thứ ba là sử dụng dữ liệu từ Báo cáo Google Analytics và Google Search Console. Bạn có thể sử dụng dữ liệu kết hợp từ hai công cụ này, để xem các từ khóa nào thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web nhưng không tạo ra chuyển đổi. Những từ khóa đó là những ứng cử viên tốt để thêm làm từ khóa phủ định trong các chiến dịch PPC. Nó sẽ giúp tiết kiệm ngân sách và dành cơ hội nhắm mục tiêu các từ khóa hiệu quả hơn trong các chiến dịch Google Ads của mình.
Từ khoá phủ định hoạt động như thế nào?
Một số mẹo rất quan trọng cần biết về từ khóa phủ định:
Đối với các chiến dịch tìm kiếm, bạn có thể sử dụng các từ khóa phủ định bằng đối sánh rộng, đối sánh cụm từ hoặc đối sánh chính xác. Tuy nhiên, những loại đối sánh phủ định này hoạt động khác với khi bạn dùng cho từ khóa. Điểm khác biệt chính là bạn sẽ cần thêm các từ đồng nghĩa, phiên bản số ít hoặc số nhiều, lỗi chính tả và các biến thể gần đúng khác nếu bạn muốn loại trừ các cụm từ đó.
Ví dụ: nếu bạn loại trừ từ khóa “widgets”, quảng cáo sẽ không hiển thị cho truy vấn “blue widgets” nhưng chúng sẽ hiển thị cho “red widget”.
Loại từ khóa mặc định cho từ khóa phủ định là đối sánh rộng. Điều này có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu truy vấn tìm kiếm chứa TẤT CẢ các từ có trong từ khóa phủ định, ngay cả khi chúng theo một thứ tự khác.
Nếu truy vấn tìm kiếm chỉ chứa MỘT SỐ từ có trong từ khóa phủ định, quảng cáo của bạn sẽ vẫn hiển thị.
Dưới đây là một ví dụ hay cho thấy cách hoạt động của từ khóa phủ định đối với các loại từ khóa khác nhau.
Để biết thêm thông tin về từ khóa phủ định, hãy đọc hướng dẫn này của Google.
Cách tạo danh sách từ khóa phủ định
Để tạo danh sách từ khóa phủ định, hãy nhấp vào tùy chọn CÔNG CỤ từ menu trên cùng và chọn DANH SÁCH TỪ KHÓA PHỦ ĐỊNH.
Nhấp vào nút + để tạo danh sách mới.
Đặt tên cho danh sách và thêm các từ khóa phủ định (mỗi dòng một từ).
Khi hoàn tất, hãy nhấp vào nút LƯU để lưu danh sách.
Một bước cuối cùng là thêm danh sách vào một hoặc nhiều chiến dịch. Để thực hiện việc này, hãy nhấp vào tên danh sách và sau đó nhấp vào nút ÁP DỤNG CHIẾN DỊCH.
Chọn các chiến dịch bạn muốn sử dụng trong danh sách này và nhấp vào nút XONG.
Giám sát hiệu suất của quảng cáo tìm kiếm thích ứng
Mục tiếp theo trong hướng dẫn tối ưu chiến dịch quảng cáo Google Ads là tối ưu hóa quảng cáo tìm kiếm thích ứng. Quảng cáo tìm kiếm thích ứng có rất nhiều lợi ích nhưng chúng hơi khó để tối ưu hóa.
Điều đầu tiên bạn nên làm là để quảng cáo của bạn chạy trong một khoảng thời gian hợp lý (ít nhất là 30 ngày). Điều này sẽ cung cấp đủ thời gian để hệ thống thu thập dữ liệu về quảng cáo.
Tiếp theo, bạn có thể phân tích hiệu suất của từng quảng cáo tìm kiếm thích ứng và thực hiện các thay đổi tối ưu hóa cần thiết.
Để xem quảng cáo của bạn đang hoạt động như thế nào, hãy chọn một chiến dịch và sau đó nhấp vào QUẢNG CÁO từ menu bên trái. Nhấp vào nút XEM CHI TIẾT TÀI SẢN nằm bên dưới mỗi quảng cáo.
Tìm cột Hiệu suất. Điều này cho bạn biết nội dung quảng cáo cụ thể đang hoạt động như thế nào so với các nội dung khác trong cùng một quảng cáo.
Các giá trị có thể thấy là:
Đang tìm hiểu – hệ thống vẫn đang thu thập thông tin cho nội dung này. Theo Google, quảng cáo tìm kiếm thích ứng thường cần khoảng 5.000 lần hiển thị trong 30 ngày để hiển thị xếp hạng trong cột Hiệu suất.
Thấp – Nội dung hoạt động kém. Bạn nên thay thế cái này bằng cái khác.
Tốt – Nội dung đang hoạt động tốt. Bạn có thể giữ nó.
Tốt nhất – Nội dung này đang hoạt động tốt. Giữ nó và cố gắng phân phối thêm nhiều quảng cáo như thế này để tăng hiệu suất quảng cáo tổng thể.
Các nguyên tắc khác cần lưu ý:
Cung cấp càng nhiều tiêu đề và mô tả càng tốt – Hiện tại, bạn có thể thêm tối đa 15 tiêu đề và 4 mô tả.
Không bao gồm từ khóa trong tất cả các dòng tiêu đề – Google khuyên bạn nên thêm từ khóa trong 2 dòng tiêu đề và cung cấp ít nhất 3 dòng tiêu đề không có từ khóa.
Phân biệt văn bản mô tả và tiêu đề – tránh lặp lại cùng một nội dung ở cả hai nơi. Sử dụng mô tả để cung cấp thêm thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp.
Bên cạnh việc xem báo cáo chi tiết nội dung, bạn cũng có thể xem các đề xuất do Google cung cấp và chỉnh sửa để tối ưu quảng cáo Google Ads.
Nhấp vào XEM Ý TƯỞNG để nhận các đề xuất về văn bản để sử dụng trong quảng cáo. Đảm bảo rằng sức mạnh quảng cáo của tất cả các quảng cáo là Excellent.
Sử dụng điều chỉnh giá thầu mục tiêu theo vị trí để tối ưu quảng cáo Google Ads
Một yếu tố khác có thể giúp bạn tối ư chiến dịch Google Ads đó là điều chỉnh giá thầu mục tiêu theo vị trí. Tính năng này cho phép bạn điều chỉnh giá thầu (tăng hoặc giảm) dựa trên vị trí của người dùng.
Bạn có thể áp dụng điều chỉnh giá thầu cho mỗi quốc gia, tỉnh, thành phố hoặc thậm chí mã bưu điện.
Nếu bạn chưa làm điều này, bước đầu tiên là chỉ định các vị trí bạn muốn quảng cáo của mình được hiển thị, ở cấp tỉnh hoặc thành phố chứ không chỉ ở cấp quốc gia.
Ví dụ: nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến Việt Nam trong quảng cáo của mình, thay vì chỉ thêm quốc gia vào vị trí, bạn nên thêm từng tỉnh riêng lẻ.
Bằng cách này, bạn có thể nhận được thông tin chi tiết về hiệu suất của từng tỉnh và bạn cũng có thể điều chỉnh giá thầu của mình dựa trên hiệu suất.
Bước tiếp theo là để các chiến dịch của bạn chạy trong vài tuần và sau đó xem BÁO CÁO VỊ TRÍ bằng cách chọn VỊ TRÍ từ menu bên trái. Những gì báo cáo này cho thấy là mỗi vị trí riêng lẻ đang hoạt động như thế nào. Điều bạn nên làm bây giờ là tăng hoặc giảm giá thầu cho các vị trí cụ thể.
Ví dụ: nếu bạn có cửa hàng ở một tỉnh cụ thể và cũng đang bán sản phẩm trên các kênh trực tuyến, bạn có thể đặt điều chỉnh giá thầu cho khu vực gần cửa hàng của bạn thêm 20%. Điều này sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng hơn khi họ tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Trong ví dụ dưới đây, giá thầu cho tỉnh Bình Dương được tăng 20%, ở Hà Nội là 10%.
Giữ điểm tối ưu chiến dịch Google Ads ở mức 100%
Khi xem báo cáo CHIẾN DỊCH, bạn sẽ nhận thấy cột Điểm tối ưu hóa. Điều này cho thấy ước tính (từ 0% đến 100%) về mức độ hiệu quả của một chiến dịch.
Điểm số được tính toán dựa trên một số yếu tố và mục đích của nó là giúp bạn tăng hiệu suất và tối ưu chiến dịch để hoạt động hết khả năng của nó.
Bạn có thể nhấp vào tùy chọn ĐỀ XUẤT từ menu bên trái để xem các đề xuất được cá nhân hóa về cách bạn có thể tăng điểm tối ưu quảng cáo Google Ads của mình.
Những điều bạn nên biết về tính năng đề xuất của Google Ads.
Google sẽ đưa ra một số đề xuất để cải thiện điểm tối ưu chiến dịch Google Ads. Tuy nhiên, Bạn KHÔNG nên làm theo và áp dụng tất cả các khuyến nghị một cách mù quáng.
Nhấp vào nút XEM KHUYẾN NGHỊ, xem qua các thay đổi được đề xuất và chỉ áp dụng nếu chúng có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Mục tiêu của bạn là giữ cho điểm tối ưu hóa của bạn luôn ở mức 100%. Điều này rất quan trọng để giữ cho tài khoản của bạn hoạt động tối đa.
Vì vậy, hãy xem lại từng đề xuất và nếu không áp dụng được, hãy chọn nút BỎ QUA. Điều này sẽ xóa đề xuất khỏi danh sách và tăng điểm tối ưu hóa của bạn.
Tối ưu Google Ads bằng cách tận dụng lợi thế của nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học
Một tính năng hữu ích khác khi tối ưu chiến dịch Google Ads là nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học.
Với tính năng này, bạn có thể loại trừ hoặc điều chỉnh giá thầu cho các đối tượng cụ thể dựa trên thông tin nhân khẩu học (tuổi, giới tính, thu nhập hộ gia đình).
Điều này đặc biệt hữu ích khi nhắm mục tiêu một nhóm tuổi cụ thể. Bạn có thể sử dụng tính năng loại trừ để ngăn quảng cáo của mình hiển thị cho những người bên ngoài nhóm tuổi mục tiêu.
Nhấp vào tùy chọn THÔNG TIN NHÂN KHẨU HỌC và sau đó chọn ĐỘ TUỔI. Điều này sẽ cho bạn thấy hiệu suất của các nhóm quảng cáo trên mỗi nhóm tuổi.
Để loại trừ một nhóm tuổi, hãy nhấp vào vòng tròn màu xanh lục (bên cạnh độ tuổi) và chọn LOẠI TRỪ NHÓM QUẢNG CÁO.
Để điều chỉnh giá thầu cho một nhóm tuổi nhấp vào nút EDIT trong cột chỉnh giá thầu.
Điều quan trọng là KHÔNG loại trừ Không xác định khỏi các chiến dịch của bạn. Google đang sử dụng các cách khác nhau để tìm ra nhóm tuổi của người dùng và nó không chính xác 100%.
Đối với nhiều người dùng, trạng thái là Không xác định cho ra kết quả tốt nhất, bạn nên giữ nhóm này trong các chiến dịch của mình.
Sử dụng tính năng loại trừ để loại bỏ các nhóm tuổi mà bạn chắc chắn không muốn nhắm mục tiêu hoặc không hoạt động tốt trong các chiến dịch quảng cáo trước đây.
Sử dụng tính năng Điều chỉnh giá thầu để tăng giá thầu của bạn cho các nhóm tuổi có nhiều khả năng chuyển đổi hơn (theo phân tích thị trường mục tiêu hoặc lịch sử chiến dịch).
Tối ưu hóa đối tượng
Nhắm mục tiêu theo đối tượng giúp bạn đưa ra lựa chọn chính xác hơn về đối tượng sẽ nhìn thấy quảng cáo của bạn. Nhắm mục tiêu theo đối tượng là một chủ đề rất lớn và là thứ thay đổi thường xuyên do các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư của người dùng.
Để biết thông tin cập nhật, bạn có thể đọc hướng dẫn này của Google tại đây .
Điều quan trọng cần nắm được là nhắm mục tiêu theo đối tượng là gì và khi nào sử dụng nó trong các chiến dịch của bạn.
Đối tượng là gì?
Đối tượng là một nhóm người có cùng đặc điểm nhân khẩu học, sở thích và hành vi.
Đối tượng có thể được tạo bằng cách sử dụng:
Dữ liệu mà Google cung cấp cho mỗi người dùng – Dữ liệu này bao gồm lịch sử tìm kiếm, các trang web họ đã truy cập, thông tin nhân khẩu học, hoạt động mua hàng gần đây và nhiều yếu tố khác, theo ước tính của Google.
Hành vi trên trang web – bạn có thể tạo đối tượng dựa trên các hành động mà người dùng đã thực hiện trên trang web của bạn.
Dữ liệu khách hàng – bạn có thể tải thông tin khách hàng hiện tại của mình (tên, email, địa chỉ) lên Google Ads và tạo đối tượng tùy chỉnh
Khi nào sử dụng nhắm mục tiêu theo đối tượng
Bảng dưới đây tóm tắt tất cả các cách bạn có thể sử dụng nhắm mục tiêu theo đối tượng trong các chiến dịch Google Ads của mình.
Những cách tốt nhất để sử dụng nhắm mục tiêu theo đối tượng là:
Đối với chiến dịch tiếp thị lại – Bạn có thể tạo đối tượng tùy chỉnh (trong Google Analytics hoặc Google Ads) và nhắm mục tiêu lại những người dùng đã truy cập trang web của bạn nhưng không có chuyển đổi.
Nhắm mục tiêu những người dùng có cùng đặc điểm với những khách hàng có chuyển đổi tốt nhất – tính năng này tương tự như đối tượng Lookalike của Facebook. Trong Google Ads, họ được đặt tên là ‘Đối tượng tương tự’.
Dưới đây là tổng quan về cách thiết lập điều này:
Tạo đối tượng trong Google Analytics (hoặc Google Ads) bao gồm những người dùng đã thực hiện một hành động quan trọng trên trang web (tức là những người đã tạo ra chuyển đổi).
Google Ads sẽ tự động tạo ra ‘Đối tượng tương tự’ và đưa đối tượng đó vào những người dùng có đặc điểm tương tự như những người đã tạo ra chuyển đổi trên website.
Tạo chiến dịch mới trên Google Ads (có thể là chiến dịch hiển thị hoặc chiến dịch khám phá) và sử dụng tính năng nhắm mục tiêu theo đối tượng để chỉ nhắm mục tiêu đến ‘Đối tượng tương tự’ do Google tạo. Trong chiến dịch của mình, bạn cũng có thể loại trừ tất cả người dùng đã truy cập vào trang website và đã chuyển đổi.
Tối ưu hóa giá thầu để tối ưu quảng cáo Google Ads
Đặt giá thầu về cơ bản là cách bạn muốn trả tiền cho các nhấp chuột vào quảng cáo của mình. Google Ads cung cấp một số tùy chọn đặt giá thầu tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch của bạn.
Bảng bên dưới hiển thị các mục tiêu chiến dịch khác nhau với chiến lược giá thầu phù hợp nhất.
Theo nguyên tắc chung, bạn phải luôn tối ưu chiến dịch Google Ads dựa trên mục tiêu kinh doanh của mình.
Ví dụ:
Nếu mục tiêu của bạn là tăng doanh số bán hàng, bạn nên tối ưu hóa các chiến dịch của mình cho các lượt chuyển đổi.
Nếu mục tiêu của bạn là tăng nhận thức về thương hiệu, bạn nên tối ưu hóa các chiến dịch của mình để tăng tỷ lệ hiển thị.
Điều quan trọng không kém là tận dụng các chiến lược đặt giá thầu thông minh của Google sử dụng công nghệ máy học để nhận được số lượng chuyển đổi tối đa với chi phí thấp nhất có thể.
Các chiến lược đặt giá thầu thông minh thường được sử dụng nhất là: tối đa hóa chuyển đổi và CPA mục tiêu.
Một số mẹo cần làm theo để tối ưu hóa chiến lược đặt giá thầu:
Bắt đầu chiến dịch với tối đa hóa chuyển đổi mà không cần đặt giá trị CPA mục tiêu. Để chiến dịch chạy trong vài tuần và theo dõi Chi phí cho mỗi chuyển đổi.
Nếu giá mỗi chuyển đổi trung bình nằm trong mức bạn có thể chấp nhận được, thì bạn có thể đặt “giá mỗi hành động mục tiêu” một cách an toàn và tăng ngân sách hàng ngày lên ít nhất gấp đôi giá trị CPA.
Ví dụ: nếu CPA mục tiêu của bạn là 100 đô, thì ngân sách hàng ngày của bạn cho chiến dịch cụ thể ít nhất phải là 200 đô.
Google khuyên bạn nên tăng ngân sách gấp nhiều lần so với CPA mục tiêu của bạn nhưng đặt nó gấp đôi CPA là một cách tốt để bắt đầu.
Nếu bạn nhận thấy rằng giá trung bình của mỗi chuyển đổi liên tục cao hơn mức CPA mà bạn có thể chấp nhận được, thì hãy để chiến dịch của bạn chạy với ‘Chuyển đổi’ mà không đặt giá mỗi hành động mục tiêu.
Tối ưu hóa ngân sách
Một yếu tố quan trọng để tối ưu quảng cáo Google Ads là tối ưu hóa ngân sách. Tối ưu hóa ngân sách có nghĩa là phân bổ ngân sách của bạn cho các chiến dịch khác nhau dựa trên hiệu quả của chúng.
Mô hình chúng tôi sử dụng khi quản lý các chiến dịch PPC cũng giống như phương pháp mà nhóm Tiếp thị của Google sử dụng. Nó được gọi là phương pháp Waterfall.
Phương pháp này có ba quy tắc chính:
1) Phân bổ phần lớn ngân sách của bạn cho các chiến dịch hoạt động tốt nhất cho đến khi bạn đạt được mức lợi nhuận tối đa. Đây là điểm mà bạn nhận được số lượng chuyển đổi tối đa với chi phí thấp nhất có thể.
2) Tăng ngân sách cho chiến dịch hoạt động tốt thứ hai và theo dõi chặt chẽ hiệu suất.
3) Tạm dừng chiến dịch khi sau khi tiến hành nhiều thử nghiệm nhưng vẫn không mang lại chuyển đổi.
Để mô hình trên hoạt động, bạn cần:
Trước tiên, hãy thiết lập tính năng theo dõi lượt chuyển đổi cho trang web trong Google Ads. Bởi vì nếu không biết giá trị của một chuyển đổi, bạn sẽ không thể đo lường CPA hoặc tối ưu quảng cáo Google Ads để có chuyển đổi tối đa. Điều này giúp bạn dễ dàng thấy được chiến dịch nào hoạt động tốt nhất và phân bổ ngân sách phù hợp.
Khuyến nghị của chúng tôi là bạn nên bắt đầu chiến dịch với phân bổ ngân sách thấp. Hãy cho nó một thời gian (2-3 tuần), sau đó tăng dần ngân sách và tối ưu hóa chiến dịch cho đến khi chi tiêu nhiều hơn nhưng không tạo ra kết quả tốt hơn.
Sau đó, bắt đầu một chiến dịch thứ hai và thực hiện tương tự. Trong một vài tháng, bạn sẽ có một ý tưởng rõ ràng về những gì đang hoạt động tốt nhất cho doanh nghiệp và cách phân bổ ngân sách phù hợp.
Tối ưu quảng cáo Google Ads bằng cách sử dụng các chiến dịch tiếp thị lại
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khi chạy bất kỳ loại chiến dịch nào trên Google (hoặc Facebook), bạn cũng nên kích hoạt chiến dịch tiếp thị lại của Google.
Các chiến dịch tiếp thị lại rất hiệu quả và có thể tạo ra chuyển đổi với chi phí thấp hơn so với các chiến dịch không tiếp thị lại.
Nhìn chung, việc kích hoạt các chiến dịch tiếp thị lại trong tài khoản của bạn sẽ làm giảm CPA tổng thể và chi phí chuyển đổi khách hàng.
Kết luận
Tối ưu Google Ads là một quá trình phức tạp. Mỗi doanh nghiệp có các mục tiêu và dữ liệu khác nhau và những gì áp dụng cho một loại hình kinh doanh này có thể không hiệu quả cho một loại hình kinh doanh khác.
Tuy nhiên, bằng cách thực hiện theo các phương pháp tối ưu hóa được mô tả ở trên, bạn sẽ tăng cơ hội thành công và tạo ra nhiều chuyển đổi hơn cho chiến dịch quảng cáo. Chúc bạn thành công.