SEO và SEM thường bị nhầm lẫn là một, nhưng thực tế cả 2 lại có những điểm khác biệt quan trọng. Hiểu rõ sự khác biệt này là bước đầu tiên để xây dựng chiến dịch Digital Marketing hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích chi tiết SEO và SEM, so sánh ưu nhược điểm của từng phương pháp, tìm hiểu cách cả 2 bổ trợ cho nhau và cuối cùng là lựa chọn chiến lược tối ưu cho doanh nghiệp.
3 điểm chính nằm trong bài là:
- Hiểu rõ khái niệm và sự khác biệt giữa SEO và SEM.
- Phân tích được ưu, nhược điểm của từng phương pháp (SEO & SEM).
- Áp dụng kiến thức để lựa chọn chiến lược SEO/SEM phù hợp.
SEO và SEM
Như bạn có thể thấy trong hình bên dưới, trang kết quả của một công cụ tìm kiếm điển hình (SERP) bao gồm hai loại kết quả. Kết quả đầu tiên là kết quả tìm kiếm có trả tiền và kết quả thứ hai là kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Kết quả trả phí thường được ký hiệu bằng các chữ cái ‘AD’ (và đôi khi có màu khác) để giúp người dùng phân biệt chúng với kết quả không phải trả tiền. Chúng được hiển thị trên đầu và bên dưới kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Để trang web của bạn xuất hiện trên đầu ‘kết quả tìm kiếm có trả tiền’, bạn cần sử dụng quảng cáo PPC (trả cho mỗi nhấp chuột) để đặt giá thầu và giành được một trong những vị trí hàng đầu.
Bạn có thể làm điều này thông qua các nền tảng PPC khác nhau được cung cấp bởi các công cụ tìm kiếm cho các nhà quảng cáo.
Ví dụ: Google Ads là công cụ quảng cáo của Google, Microsoft Advertising là nền tảng quảng cáo cho Bing, mỗi công cụ tìm kiếm có một công cụ riêng.
Để trang web của bạn xuất hiện trên đầu các kết quả không phải trả tiền, bạn cần sử dụng các phương pháp SEO tốt. Điều này có nghĩa là có một trang web thân thiện với SEO và xuất bản nội dung đáp ứng mục đích của người dùng cho một cụm từ tìm kiếm cụ thể.
Cả hai quy trình (SEO và PPC) tạo nên những gì thường được biết đến trong tiếp thị kỹ thuật số, gọi tắt là Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm hoặc SEM. Dưới đây là hình ảnh minh họa để giúp bạn hiểu sự khác biệt giữa ba thuật ngữ này.
Hãy xem xét SEO và SEM chi tiết hơn để hiểu cách chúng hoạt động.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Để hiểu rõ sự khác biệt giữa SEO và SEM, đầu tiên chúng ta đi vào định nghĩa của SEO
SEO là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn nhằm mục đích nhận được lưu lượng truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm. Lưu lượng truy cập đến từ SEO cũng được gọi là lưu lượng truy cập không phải trả tiền. SEO rất quan trọng vì để nhận được lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm mà không phải trả tiền, trang web của bạn cần phải xuất hiện ở một trong 5 vị trí đầu tiên. Một trang web được tối ưu hóa SEO thân thiện với các công cụ tìm kiếm sẽ làm tăng cơ hội xếp hạng cao hơn trong SERPS (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm).
Tổng quan về SEO
Có 3 loại SEO chính : Technical SEO, SEO onpage và SEO offpage.
Technical SEO đề cập đến quá trình tối ưu hóa trang web của bạn cho giai đoạn thu thập thông tin và lập chỉ mục. Với kỹ thuật SEO, bạn đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.
Các thành phần chính của Technical SEO là:
- Sơ đồ trang web XML Sitemap
- Canonical
- Pagespeed
- Mobile-friendliness
- Site structure
- Website security
SEO Onpage liên quan đến các yếu tố được tìm thấy trên một trang. Những thứ như nội dung, tiêu đề, hình ảnh, video cần được tối ưu hóa để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được ngữ cảnh của chúng.
Các thành phần chính của SEO trên trang là:
- Tối ưu hóa tiêu đề trang
- Tối ưu hóa mô tả meta
- Tối ưu hóa URL
- Tối ưu hóa hình ảnh (thông qua việc sử dụng ALT Text )
- Tối ưu hóa thẻ H1
- Tối ưu hóa nội dung
SEO Offpage đề cập đến quá trình nhận liên kết ngược từ các trang web khác nhằm mục đích tăng độ tin cậy cho trang web của bạn trong mắt các công cụ tìm kiếm.
Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM)
SEM là một quy trình tiếp thị kỹ thuật số với mục tiêu tăng khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm bằng cách nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền thông qua SEO hoặc lưu lượng truy cập có trả tiền thông qua quảng cáo PPC.
Tiếp thị công cụ tìm kiếm bao gồm cả SEO nhưng nó chỉ là một tập hợp con của tiếp thị kỹ thuật số.
Tiếp thị kỹ thuật số bao gồm các kênh khác mà bạn có thể sử dụng để tăng lưu lượng truy cập trang web của mình bên cạnh SEM và SEO như tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, tiếp thị video và tiếp thị nội dung.
Tại sao lưu lượng truy cập SEM lại quan trọng?
Lưu lượng truy cập tiếp thị công cụ tìm kiếm (thông qua SEO không phải trả tiền hoặc quảng cáo tìm kiếm có trả tiền) được coi là nguồn lưu lượng truy cập Internet quan trọng nhất vì nó nhắm được khách hàng mục tiêu.
Mọi người thường sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm ra giải pháp cho một vấn đề, một câu trả lời cho một câu hỏi hoặc để học cách làm một việc gì đó.
Vì vậy, khi người tìm kiếm nhấp vào một trang web từ kết quả tìm kiếm hoặc nhấp vào quảng cáo, họ có nhiều khả năng chuyển đổi hơn. Mức độ liên quan của các trang web và quảng cáo được hiển thị làm cho lưu lượng truy cập SEM có giá trị hơn bất kỳ nguồn lưu lượng nào khác.
Facebook và Twitter đang cố gắng tối ưu hóa các nền tảng quảng cáo của họ để tận dụng lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập trực tiếp từ các công cụ tìm kiếm có ROI tốt hơn.
SEM có giúp SEO không?
SEO và SEM có giúp ảnh hưởng đến nhau không? Theo lý thuyết thì KHÔNG. Chạy PPC ads không thể làm ảnh hưởng thứ hạng SEO của website và ngược lại, thứ hạng SEO cũng không làm ảnh hưởng đến ads của bạn.
Thứ hạng SEO được quyết định sau khi tính đến hàng trăm yếu tố và các chiến dịch SEM hoặc PPC KHÔNG phải là một trong số đó.
Tuy nhiên vẫn có những cách kết hợp cả SEO lẫn PPC để tối ưu kế hoạch marketing tổng thể tốt nhất. Dù chạy PPC ads không giúp cải thiện SEO nhưng đem lại một số lợi ích khác gián tiếp cải thiện website.
Tổng quan về PPC
Thông qua quảng cáo tìm kiếm có trả tiền, về cơ bản bạn mua không gian quảng cáo trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Vì vậy, thay vì cố gắng xếp hạng ở một trong những vị trí hàng đầu thông qua SEO và nhận được lưu lượng truy cập miễn phí, bạn phải trả tiền để xuất hiện trước kết quả tìm kiếm.
Công ty quảng cáo nổi tiếng nhất cho PSA là Google Ads (chính thức là Google Adwords). Thông qua Google Ads, bạn có thể đưa quảng cáo của mình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và bạn chỉ phải trả tiền cho những lần nhấp vào quảng cáo của mình.
Đây cũng là lý do tại sao toàn bộ quá trình được gọi là Pay-per-click hoặc PPC.
Dưới đây là tổng quan về quy trình PPC:
- Tạo tài khoản với nền tảng PPC (ví dụ: Google Ads)
- Chỉ định những từ khóa bạn muốn quảng cáo của mình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm
- Tạo quảng cáo của bạn (công cụ tìm kiếm hiện chỉ hiển thị quảng cáo văn bản trong kết quả của chúng)
- Đặt ngân sách hàng ngày của bạn và CPC TỐI ĐA (số tiền tối đa bạn muốn trả cho các nhấp chuột vào quảng cáo của mình)
- Chạy các chiến dịch và theo dõi kết quả
Khi ngân sách của bạn cạn kiệt, quảng cáo của bạn sẽ ngừng chạy. Một điểm quan trọng cần lưu ý là mặc dù bạn trả tiền để quảng cáo của mình hiển thị trên kết quả tìm kiếm, nhưng không đảm bảo rằng chúng sẽ hiển thị trên các vị trí quảng cáo hàng đầu.
Điều này phụ thuộc vào sự cạnh tranh và số tiền bạn sẵn sàng trả cho mỗi nhấp chuột để đảm bảo một trong những vị trí đặt quảng cáo hàng đầu.
SEO và SEM: Cái nào tốt hơn, SEO hay SEM?
Mặc dù thực tế rằng SEO là một trong hai thành phần của tiếp thị công cụ tìm kiếm nhưng nhiều nhà tiếp thị khi họ đề cập đến SEM thì đó có nghĩa là quảng cáo PPC.
Về cơ bản, họ coi quảng cáo tìm kiếm có trả tiền là thành phần duy nhất của SEM. Trong trường hợp này, chúng ta có thể so sánh giữa hai loại.
Trị giá
SEO không phải trả tiền thường là chiến thuật tiếp thị tốt nhất để có kết quả lâu dài. Các trang web xếp hạng cao trong kết quả không phải trả tiền cho các từ khóa mục tiêu của họ, có thể nhận được lưu lượng truy cập miễn phí 24/7, được công nhận trong ngành và nhận được tất cả các lợi ích của SEO .
Các trang web sử dụng PPC vẫn có thể nhận được lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu từ các công cụ tìm kiếm nhưng họ phải trả tiền cho nó. Khi họ dừng các chiến dịch trả tiền, lưu lượng truy cập sẽ biến mất.
Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù lưu lượng truy cập SEO thường được coi là miễn phí nhưng phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để có được kết quả không phải trả tiền hàng đầu cho các từ khóa phổ biến.
Không gian tìm kiếm có tính cạnh tranh cao đối với tất cả các ngành và bạn cần đầu tư rất nhiều để đảm bảo website của mình nằm trong những vị trí hàng đầu.
Bạn sẽ phải tạo nội dung chất lượng cao một cách nhất quán (đây là một quá trình rất tốn kém), thuê một chuyên gia SEO để trợ giúp quá trình SEO và tối ưu hóa trang web của bạn với hàng trăm quy tắc về SEO.
Vậy, SEO và SEM, cái nào sẽ hiệu quả hơn về chi phí? Chắc chắn là SEO. Nó có thể yêu cầu đầu tư ban đầu nhưng khi bạn đạt được điểm để xếp hạng cao cho các từ khóa quan trọng đối với doanh nghiệp của mình, bạn có thể tận hưởng thành quả và lưu lượng truy cập miễn phí 24/7 mà không phải lo lắng về ngân sách quảng cáo.
Thời gian
Một điểm khác biệt chính giữa SEO và SEM là SEO mất rất nhiều thời gian để hoạt động và tạo ra kết quả trong khi PPC gần như là tức thì.
Vì vậy, cái nào tốt hơn phụ thuộc vào mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số tổng thể của bạn. Nếu bạn muốn nhận được lưu lượng truy cập nhanh thì bạn có thể bắt đầu với SEM (quảng cáo tìm kiếm có trả tiền) và song song với công việc SEO của mình. Nếu bạn muốn tạo ra một doanh nghiệp trực tuyến lâu dài mà không phụ thuộc vào lưu lượng truy cập phải trả phí, thì SEO chính là câu trả lời của bạn.
Để tối ưu hoá thời gian và đảm bảo website của bạn được hỗ trợ tối đa trên các công cụ tìm kiếm, lựa chọn một Hosting tối ưu cho SEO là cần thiết. Dịch vụ SEO Hosting tại Vietnix trang bị cho website của bạn công nghệ giúp vượt trội trong lĩnh vực SEO và đem đến thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm. Bằng cách cung cấp địa chỉ IP khác nhau và tối ưu hóa tốc độ website, Vietnix giúp bảo vệ website của bạn tránh những rủi ro thường gặp trong quá trình SEO.
Với website của doanh nghiệp lớn hơn, việc chọn một gói hosting toàn diện có thể hỗ trợ mọi khía cạnh. Vì thế, nếu bạn muốn có nhiều lựa chọn hơn, và biết được thêm nhiều về các gói hosting khác thì có thể truy cập trang web hosting của Vietnix.
Dễ học
Giữa SEO và SEM cái nào sẽ dễ học hơn?
Đối với người mới bắt đầu, sẽ cần một quá trình học tập để học SEO và PPC nhưng từ kinh nghiệm của tôi, bạn có thể trở thành một chuyên gia PPC nhanh hơn một chuyên gia SEO.
Lý do là PPC có ít quy tắc hơn so với SEO. Khi bạn học cách sử dụng nền tảng PPC, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm với các chiến dịch PPC. Bạn có thể chạy các chiến dịch thử nghiệm với ngân sách hạn chế, phân tích kết quả, sau đó mở rộng ngân sách và tạo nhiều chiến dịch hơn.
Ngoài ra, với sự ra đời của trí thông minh nhân tạo trong nền tảng SEM, công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn vì nhiều tác vụ phức tạp mà chúng ta từng làm trước đây (như đặt giá thầu thủ công cho vị trí đặt quảng cáo) có thể được thực hiện tự động bằng thuật toán AI.
Mặt khác, để học SEO , bạn sẽ phải hiểu cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm và cụ thể là cách xếp hạng hoạt động. Nếu bạn tính đến việc các công cụ tìm kiếm sử dụng hàng trăm quy tắc khi quyết định thứ tự kết quả sẽ xuất hiện cho một cụm từ tìm kiếm cụ thể, bạn có thể nhận ra rằng đó là rất nhiều công việc.
Tin tốt là có một số khóa học trực tuyến để tăng tốc quá trình học và xây dựng kỹ năng SEO của bạn nhanh chóng.
Đặt vào may rủi
Khi doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào SEM, bạn cần cân nhắc những rủi ro liên quan đến SEO và PPC.
Đối với SEO, rủi ro lớn nhất là các thay đổi thuật toán của Google. Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất và cũng là nguồn lưu lượng truy cập chính cho bất kỳ trang web nào. Một vài lần mỗi năm họ công bố những thay đổi ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng. Trong những thay đổi này, có thể mất hoặc tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập.
Nếu bạn có được lưu lượng truy cập, điều đó thật tuyệt nhưng nếu bạn mất lưu lượng truy cập, có thể mất một khoảng thời gian đáng kể để tìm ra lỗi và cách khắc phục (nếu có thể sửa được). Đối với PPC, rủi ro lớn nhất là chi phí quảng cáo. Chi phí cho mỗi nhấp chuột đang tăng lên theo từng năm và nếu bạn chỉ phụ thuộc vào lưu lượng truy cập có trả tiền, bạn có thể đạt đến mức chi phí quảng cáo vượt quá mức có thể chấp nhận được. Điều này có nghĩa là để tiếp tục kinh doanh, bạn có thể phải tăng giá nhưng điều này có thể làm giảm doanh thu và lợi nhuận.
Cách tốt nhất để xử lý những rủi ro này là sử dụng cả SEO và PPC như một phần của các chiến dịch SEM. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, bạn có thể bắt đầu với PPC vì nó có thể tạo ra kết quả nhanh hơn nhưng song song đó, bạn cần phải làm việc trên SEO của mình. Kịch bản lý tưởng là đạt đến điểm mà bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu từ cả hai kênh để nếu có vấn đề gì xảy ra với SEO hoặc PPC, doanh nghiệp của bạn sẽ không bị ảnh hưởng hoàn toàn.
Vietnix – Giải pháp Hosting tối ưu cho chiến dịch Digital Marketing của bạn
Bài viết trên đã phân biệt rõ ràng SEO và SEM, hai chiến lược quan trọng trong Digital Marketing. Dù bạn chọn phương pháp nào, một website ổn định, tốc độ cao là nền tảng thiết yếu cho sự thành công. Và đó chính là nơi Vietnix có thể hỗ trợ bạn.
Hơn 12 năm hoạt động, Vietnix hiểu rõ nền tảng vững chắc chính là chìa khóa then chốt cho mọi chiến dịch Digital Marketing thành công. Việc sở hữu một website hoạt động ổn định, bảo mật và tốc độ cao không chỉ tối ưu cho SEO và SEM, mà còn là yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin và thu hút khách hàng. Vậy tại sao lựa chọn dịch vụ Hosting lại quan trọng đến vậy?
- Khả năng hoạt động liên tục: Dịch vụ Hosting đảm bảo website của bạn hoạt động 24/7, cho phép khách hàng truy cập mọi lúc, mọi nơi.
- Tối ưu tốc độ tải trang: Hosting của Vietnix được tối ưu hóa về hiệu năng, giúp website tải nhanh chóng, mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà, giảm bounce rate và cải thiện đáng kể hiệu quả SEO.
- Hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu: Đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm của Vietnix sẵn sàng hỗ trợ 24/7, giải quyết mọi sự cố kỹ thuật một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Vietnix hiểu rằng sự thành công của khách hàng chính là thành công của chúng tôi. Dù bạn là cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ và vừa, Vietnix đều có giải pháp Hosting và VPS phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn.
- Website: https://vietnix.vn/
- Facebook: https://www.facebook.com/VietnixHosting
- Hotline: 1800 1093
- Email: sales@vietnix.com.vn
- Telegram: https://t.me/vietnixchannel