Có nhiều thước đo khác nhau mà các doanh nghiệp sử dụng để đánh giá khả năng sinh lời và sức khỏe tài chính nói chung, nhưng ROI đang là một thước đo tốt nhất. Nếu bạn đang thắc mắc về nó, đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!
ROI là gì?
Lợi tức đầu tư (ROI), là một công thức toán học mà các nhà đầu tư có thể sử dụng để đánh giá các khoản đầu tư của họ. Đồng thời đánh giá được mức độ hiệu quả của một khoản đầu tư cụ thể so với những khoản đầu tư khác.
ROI đôi khi được sử dụng với các cách tiếp cận khác để phát triển một trường hợp kinh doanh cho một đề xuất nhất định. Khi nói đến ROI là gì, bạn cần biết nó là thước đo tổng thể được sử dụng như một cách để đánh giá mức độ quản lý của một công ty.
Nếu một doanh nghiệp có các mục tiêu trước mắt, bao gồm giành thị phần doanh thu, xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc định vị để bán,… thì lợi tức đầu tư có thể được đo lường được giúp bạn.
Ưu nhược điểm của chỉ số ROI
Nếu chỉ biết ROI là gì thì chưa đủ, chúng ta cần làm rõ đâu là ưu và nhược điểm của chỉ số này. Cụ thể là:
Ưu điểm
Chỉ số ROI có rất nhiều ưu điểm, điển hình:
- Đo lường khả năng sinh lời tốt hơn.
- Đạt được mục tiêu đồng thời.
- Phân tích so sánh chi tiết.
- Đo đạc hiệu quả hoạt động của bộ phận kinh doanh.
- ROI là chỉ số của các thành phần hiệu suất khác.
- Phù hợp với các phép đo kế toán.
Nhược điểm
Tuy nhiên, ROI vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định:
- Khó tìm được định nghĩa thỏa đáng về lợi nhuận và đầu tư.
- Có thể ảnh hưởng đến việc một nhà quản lý bộ phận chỉ chọn các khoản đầu tư có tỷ suất sinh lợi cao.
- Trong khi so sánh ROI của các công ty khác nhau, các công ty cần sử dụng các chính sách và phương pháp kế toán giống nhau về định giá cổ phiếu, định giá tài sản cố định, phân bổ chi phí chung, xử lý chi phí nghiên cứu và phát triển,…
- ROI tập trung vào kết quả ngắn hạn và khả năng sinh lời, tập trung vào lợi nhuận dài hạn bị bỏ qua.
- Các nhà quản lý đầu tư có thể thao túng ROI bằng cách thay đổi chính sách kế toán, xác định quy mô đầu tư hoặc tài sản, một số khoản mục nhất định là doanh thu hoặc vốn nên có thể gây hại cho toàn tổ chức.
Tầm quan trọng của ROI
ROI có thể được sử dụng để đánh giá các quyết định đầu tư khác nhau, so sánh chúng với chi phí ban đầu. Sau khi đã hiểu ROI là gì, các doanh nghiệp cũng sử dụng tính toán ROI khi đánh giá các khoản đầu tư trong tương lai hoặc trước đó.
Mỗi người có thể tính toán ROI để đánh giá các khoản đầu tư cá nhân. Thậm chí dùng ROI để so sánh một khoản đầu tư với một khoản đầu tư khác trong danh mục đầu tư của họ.
Tính toán ROI có thể giúp bạn hiểu cách một khoản đầu tư đóng góp trực tiếp vào doanh nghiệp của bạn. Đây là một công cụ hữu ích để đánh giá các quyết định kinh doanh và cung cấp thông tin chính xác cho đường hướng sắp tới.
Ngoài ra chỉ số ROI sẽ gợi ý các cơ hội kinh doanh mới và quyết định theo đuổi cơ hội nào là đúng đắn. Nếu một loại hình đầu tư nào đó mang lại lợi nhuận ròng cao, bạn có thể tập trung nhiều thời gian và sức lực hơn cho các khoản đầu tư tương tự.
Các khoản đầu tư không tạo ra đủ lợi nhuận để bù đắp chi phí có thể cho thấy rằng bạn nên thử một chiến lược mới hoặc đầu tư vào một lĩnh vực khác khả quan hơn.
Công thức tính ROI
Công thức để tính ROI cơ bản và phổ biến nhất có dạng như sau:
%ROI = Thu nhập ròng / Chi phí đầu tư x 100
Công cụ tính ROI
Một phương pháp khả thi khác để tính ROI là:
ROI = Lãi đầu tư / Cơ sở đầu tư ROI = Thu nhập ròng / Chi phí đầu tư
Cách tính ROI trong Marketing
Dưới đây là 4 cách tính ROI trong từng hạng mục khác nhau, bao gồm:
Cách tính ROI trong Marketing
ROI Marketing = (Tăng trưởng bán hàng - Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị
ROI trong Marketing = (Doanh số tăng trưởng - Doanh số bán hàng hữu cơ tăng trưởng - Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị
Các nhà tiếp thị cũng có thể tính toán ROI thông qua giá trị lâu dài của khách hàng. Từ đó làm sáng tỏ giá trị của mỗi mối quan hệ khách hàng riêng lẻ với thương hiệu.
Công thức này giúp đánh giá ROI một cách dài hạn của người tiêu dùng mà các doanh nghiệp làm Marketing có thể sử dụng như sau:
Giá trị lâu dài của khách hàng = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + (Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)).
Cách tính ROI SEO website
SEO ROI là một phép tính đo lường lợi tức đầu tư của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
ROI SEO sẽ được tính trong 3 bước:
- Bước 1: Thiết lập theo dõi chuyển đổi.
- Bước 2: Sắp xếp chuyển đổi của bạn theo kênh. Xác định được lượng Oganic Traffic của bạn so với
- Bước 3: Tính toán ROI SEO theo công thức: (Thu lợi từ đầu tư – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư.
Cách tính ROI trong ngành Content Marketing
Công thức tính ROI trong Content Marketing gồm 4 bước đơn giản như sau:
- Bước 1: Tính toán số tiền bạn đã bỏ ra để sản xuất nội dung.
- Bước 2: Tìm ra chi phí bạn phải trả để phân phối nội dung.
- Bước 3: Tính ra số tiền bạn nhận được.
- Bước 4: Tính toán ROI Content Marketing theo công thức: ROI Content Marketing = ( Lợi tức – đầu tư / đầu tư) x 100%.
Cách tính ROI trong quảng cáo Ads (Google, Facebook)
Hãy áp dụng những bước sau đây làm hướng dẫn cơ bản để theo dõi ROI của Quảng cáo trên Facebook.
- Bước 1: Thiết lập URL theo dõi tùy chỉnh.
- Bước 2: Thiết lập mã theo dõi chuyển đổi Ads.
- Bước 3: Theo dõi ROI của Quảng cáo với công thức: ROI = [Doanh thu – (Giá vốn hàng bán+chi phí Ads)] / (Giá vốn hàng bán+chi phí Ads)
Các ví dụ về ROI
Nếu một công ty muốn đầu tư vào việc triển khai bán sản phẩm mới thì phải xem xét nhiều loại chi phí phát sinh.
Lấy ví dụ về ROI chạy quảng cáo: Giả sử bạn có một sản phẩm tiêu tốn 1.000.000 đồng để sản xuất và bán với giá 2.000.000 đồng. Bạn bán được 6 sản phẩm trong số này nhờ quảng cáo chúng trên Google Ads. Tổng doanh số của bạn là 12.000.000 đồng và chi phí Google Ads của bạn là 2.000.000 đồng.
Áp dụng công thức ROI cho quảng cáo phía trên ta có:
Như vậy, doanh nghiệp cần xem xét giá thực tế của các sản phẩm dịch vụ, thuế và chi phí vận chuyển, phí tư vấn. Thậm chí chi phí hỗ trợ phải trả để mua, cộng với chi phí thiết lập và bảo trì nếu có phát sinh khi đến tay khách hàng.
Sau đó, doanh nghiệp sẽ cần phải tính toán lợi nhuận ròng trong một khoảng thời gian nhất định. Lợi nhuận ròng này có thể bao gồm các tiền đến từ việc tăng năng suất và giảm chi phí bảo trì so với các sản phẩm trước đây.
Tiếp theo, doanh nghiệp đó có thể tính toán ROI khi đánh giá các loại sản phẩm khác nhau bằng cách sử dụng chi phí dự đoán và lợi nhuận dự kiến để xác định ROI nào cao hơn.
Doanh nghiệp cũng có thể tính toán ROI vào cuối khoảng thời gian đã định bằng cách sử dụng các số liệu thực tế cho tổng thu nhập ròng và tổng chi phí đầu tư.
Cuối cùng, ROI thực tế có thể được so sánh với ROI dự kiến. Từ đó đánh giá xem việc triển khai làm sản phẩm mới có đáp ứng kỳ vọng hay không.
Cách tăng ROI
ROI = [(Giá trị cuối cùng / Giá trị bắt đầu) ^ (1 / # năm)] - 1
Trong đó, # năm = (Ngày kết thúc – Ngày bắt đầu) / 365
Dựa vào công thức này thì cách để tăng lợi tức đầu tư của bạn là tạo ra nhiều doanh số và doanh thu hơn hoặc tăng giá của bạn.
Nếu bạn có thể tăng doanh số bán hàng và doanh thu mà không tăng chi phí hoặc chỉ tăng chi phí đủ để vẫn mang lại lợi nhuận ròng, bạn đã cải thiện lợi nhuận của mình. Nếu có thể tăng giá mà không giảm doanh số bán thì hiệu quả trong kinh doanh sẽ ngàng càng tăng cao.
Sử dụng cách tính ROI này, doanh nghiệp có thể cải thiện doanh số bán hàng và doanh thu để mang lại lợi nhuận lớn hơn so với các phương thức kinh doanh hiện tại của bạn.
Lời kết
Giờ đây chắc có lẽ mọi người đã biết ROI là gì. Đây là thước đo đơn giản và trực quan về khả năng sinh lời của một khoản đầu tư. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ cho Vietnix để được tư vấn và giải đáp ngay tức thì nhé!