Quảng cáo ngoài trời là một trong những hình thức quảng cáo có mặt sớm nhất tại Việt Nam, là một phần quan trọng trong chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp. Không chỉ đóng vai trò trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà còn là cách định vị thương hiệu vô cùng hiệu quả. Để hiểu hơn về hình thức quảng cáo ngoài trời, hãy cùng Vietnix tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Quảng cáo ngoài trời là gì?
Quảng cáo ngoài trời hay OOH – Out Of Home, là tất cả các hình thức quảng cáo như: sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,… có tác động đến người tiêu dùng, họ có thể bắt gặp hình thức quảng cáo này ở bất kỳ đâu như trên đường, các địa điểm công cộng,… mà con người xuất hiện.
Trước đây, quảng cáo ngoài trời thường chỉ được định nghĩa đơn giản là Outdoor Advertising. Tuy nhiên, ngày nay hình thức quảng cáo này đã trở nên rộng hơn, cả indoor lẫn outdoor đều được xếp vào quảng cáo ngoài trời. Nổi bật nhất có thể kể đến các quảng cáo trong thang máy, trên xe bus, siêu thị, trạm điện thoại công cộng, rạp chiếu phim,…
Như vậy, có thể thấy được OOH đã xuất hiện và gắn bó trong đời sống của người Việt Nam từ rất lâu. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các biển quảng cáo ở bất kỳ đâu từ đường xá, phương tiện giao thông đến các nơi tập trung đông người như: tòa nhà, siêu thị, trung tâm thương mại, trường học,…
So sánh giữa “Out-of-home advertising” và “Outdoor advertising”?
Thực chất “Out-of-home advertising” là tên gọi được thay đổi từ “Outdoor advertising”. Sự thay đổi này nhằm để nhấn mạnh bản chất của các quảng cáo ngoài trời. Đó chính là những quảng cáo xuất hiện và để lại ấn tượng trong mắt của người dùng khi họ đi hoặc ở bất kỳ đâu.
Cùng với đó, sự thay đổi này là vì hiện nay một số hình thức indoor advertising cũng được sắp xếp cùng nhóm OOH. Vì thế thực chất hai khái niệm này cũng tương tự nhau.
6 hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến tại Việt Nam
Hiện nay tại Việt Nam, có rất nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời. Mỗi hình thức sẽ có cách thể hiện và có các ưu nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu, quy mô của doanh nghiệp để lựa chọn hình OOH advertising phù hợp.
Một số hình thức OOH advertising được sử dụng phổ biến bao gồm:
1. Biển quảng cáo tấm lớn
Loại biển quảng cáo này còn được gọi là biển tầm cao. Các biển này thường kích thước rất lớn, kích thước nhỏ nhất khoảng 40 mét vuông và lớn nhất là khoảng hàng trăm mét vuông. Hình thức quảng cáo này thường được sử dụng ở những con đường lớn, ngã tư, vòng xuyến nơi có đông người qua lại và sẽ được đặt trong thời gian ít nhất là 3 – 6 tháng. Các biển thông dụng nhất có thể kể đến trivision billboard, pano, billboard, …
2. Biển quảng cáo tầm thấp
Hình thức biển quảng cáo tầm thấp thường được dùng ở nhiều vị trí khác nhau. Bởi loại biển này có kích thước nhỏ gọn và sẽ có số lượng nhiều hơn. Thông thường, các biển quảng cáo tầm thấp sẽ được đặt ở các nhà chờ xe buýt, banner, biển hộp đèn,…
3. Quảng cáo trên các phương tiện giao thông
Hình thức quảng cáo này sẽ được sử dụng ở những phương tiện giao thông phổ biến như: taxi, ô tô, xe buýt, máy bay, tàu hỏa,…. Hình thức này có đặc tính di chuyển nên sẽ mang đến cho doanh nghiệp hiệu quả quảng cáo, phủ sóng thương hiệu vô cùng tốt. Doanh nghiệp có thể triển khai hình thức quảng cáo này cùng lúc tại nhiều tỉnh thành để tăng hiệu quả quảng bá thương hiệu.
4. Roadshow quảng cáo ngoài trời
Đây cũng là hình thức quảng cáo ngoài trời được rất nhiều nhãn hàng sử dụng cho chiến dịch của mình. Hình thức này bạn sẽ thường bắt gặp trên đường, những roadshow đi bộ, đi xe đạp, xe ô tô, xe máy,… Những buổi roadshow này với thiết kế trang phục, phương tiện đồng bộ sẽ để lại ấn tượng và giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của mình.
5. Quảng cáo màn hình kỹ thuật số
Quảng cáo màn hình kỹ thuật số ngoài trời (DOOH) thường được nhiều nhãn hàng lớn sử dụng. Các quảng cáo sẽ được hiển thị trên màn hình LCD, Led, Frame, bằng cách áp dụng các công nghệ kỹ thuật số. Vì thế, quảng cáo có thể được hiển thị một cách vô cùng thông minh sáng tạo và mang lại hiệu rất cao.
6. Quảng cáo theo địa điểm
Ở mỗi địa điểm sẽ có cách quảng cáo riêng biệt, để tạo sự phù hợp với môi trường xung quanh và đối tượng khách hàng. Từ đó, mang lại để hiệu quả tiếp cận khách hàng tốt nhất.
Chẳng hạn, đối với địa điểm sân bay sẽ tiếp cận phân khúc khách hàng có mức thu nhập cao, còn ở siêu thị sẽ tiếp cận chủ yếu với nhóm hàng đại trà. Khi quảng cáo ở bệnh viện sẽ tập trung vào những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hoặc ở những nơi như rạp chiếu phim thì đối tượng khách hàng sẽ là giới trẻ. Quảng cáo thang máy chung cư hướng tới nhóm đối tượng là các gia đình,…
Đặc điểm của quảng cáo ngoài trời (OOH) là gì?
Quảng cáo ngoài trời với đa dạng các hình thức và mang lại hiệu quả quảng cáo vô cùng tuyệt vời. Vậy, OOH advertising có những đặc điểm gì?
- Sự đa dạng trở thành yếu tố đặc trưng: Các phương tiện quảng cáo có các đặc điểm như: địa điểm, định dạng, vật liệu được dùng để làm công nghệ truyền tải hình ảnh, sản xuất quảng cáo sở hữu nhiều tính năng riêng biệt.
- Nội dung được truyền tải khiến người đọc dễ nhớ: Điều này giúp khách hàng không mất nhiều thời gian nhưng vẫn đủ để gây ấn tượng và giúp họ nắm bắt đầy đủ mọi nội dung có trong quảng cáo.
- Hình ảnh, màu sắc độc đáo: Để thu hút người xem, các hình thức quảng cáo ngoài trời nên chọn các hình ảnh rõ nét, độc đáo cùng với gam màu ấn tượng để kích thích sự tò mò của họ.
- Địa điểm thực hiện quảng cáo: Đó có thể là một không gian mở hiện đại, công viên, tường của các tòa nhà, vỉa hè, khu vui chơi giải trí, dải phân cách,…
- Địa điểm lắp đặt quảng cáo: Nhà cung cấp phải đăng ký với chính quyền và được cho phép mới có thể thực hiện.
- Mục đích truyền thông: Giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu, từ đó kích thích quá trình tìm hiểu và mua sắm của họ thông qua các biển quảng cáo ngoài trời. Tuy vậy, mỗi quảng cáo đều có mục đích riêng, nhưng chung quy vẫn hướng đến tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty.
Ưu điểm của quảng cáo ngoài trời
Tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng
OOH marketing là kênh quảng cáo truyền thống, mang lại hiệu quả tiếp cận khách hàng tiềm năng rất tốt. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với đa dạng các nhóm khách hàng. Hầu hết, tất cả mọi người đều có thể nhìn thấy được quảng cáo, tiếp nhận được những nội dung mà nhãn hàng muốn truyền tải.
Các biển quảng cáo được đặt ở những vị trí có đông người qua lại hoặc ở những phương tiện giao thông. Đây là điều kiện rất thuận lợi để tiếp cận với số lượng lớn khách hàng.
Hiện nay việc áp dụng quảng cáo CPD còn giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng và xây dựng thương hiệu trên các kênh truyền thông như truyền hình, báo chí, và các nền tảng trực tuyến khác. Hiểu rõ tầm quan trọng của quảng cáo CPD sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Loại hình quảng cáo đa dạng và phù hợp cho mọi lĩnh vực, ngành nghề
Hiện nay, doanh nghiệp có thể áp dụng 6 nhóm quảng cáo ngoài trời với các phương thức triển khai vô cùng đa dạng. Cùng với đó, cách truyền tải thông điệp và vị trí hiển thị của quảng cáo ngoài trời cũng rất linh hoạt. Tùy thuộc vào đặc thù riêng của từng sản phẩm, dịch vụ, ngân sách và mục tiêu của chiến dịch mà doanh nghiệp chọn phương thức quảng cáo thích hợp.
Hình thức quảng cáo trên các phương tiện giao thông có tính di chuyển nên sẽ thích hợp cho tất cả các ngành nghề, từ các ngành bình dân đến cao cấp. Đồng thời, hình thức này không cần tốn quá nhiều ngân sách khi sử dụng.
Tần suất xuất hiện cao
Việc quảng cáo ngoài trời giúp các biển quảng cáo xuất hiện trên đường phố trong thời gian dài. Khách hàng di chuyển qua vị trí của biển quảng cáo nhiều lần chắc chắn sẽ giúp khách hàng ghi nhớ quảng cáo tốt hơn. Đồng thời, các bảng hiệu hoạt động 24/24, hoạt động mỗi ngày nên tần suất xuất hiện rất cao.
Truyền tải thông điệp sáng tạo, sinh động
OOH advertising đang ngày càng được sáng tạo hơn. Các hình ảnh và thông điệp được thể hiện sinh động qua các màu sắc, thiết kế mới lạ, câu từ ấn tượng. Chính vì vậy, hình thức này có thể thu hút được nhiều sự chú ý của nhiều người, làm cho họ nhớ đến thương hiệu.
Không thể tắt hay chuyển kênh
Nếu so với quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trực tuyến thì đây là một hình thức quảng cáo vô cùng ưu việt, khách hàng sẽ không thể bỏ qua các biển quảng cáo ngoài trời.
Chi phí thấp
Đối với các hình thức quảng cáo khác đòi hỏi mức chi phí rất cao mới có thể tiếp cận được với số lượng lớn khách hàng. Trái lại, quảng cáo ngoài có thể tiếp cận được nguồn khách hàng lớn với chi phí thấp nên sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho nhãn hàng.
Nhược điểm của quảng cáo ngoài trời
Bên cạnh nhiều ưu điểm mà hình thức OOH advertising mang lại, cũng có một số nhược điểm cần phải chú ý.
Thời gian tiếp xúc ngắn, khó truyền đạt nhiều thông điệp
Do được đặt ở những nơi khách hàng thường di chuyển qua lại, nên hầu hết khách hàng đều đi lướt qua rất nhanh. Do đó, thời gian để quảng cáo có thể tiếp xúc với khách hàng là rất ít. Thông điệp sẽ khó có thể được truyền tải tới người tiêu dùng một cách đầy đủ.
Khó khăn khi tiếp cận khách hàng mục tiêu
Chính vì khả năng tiếp xúc với đa dạng đối tượng khách hàng nên sẽ rất khó để tạo nên các ấn phẩm truyền thông phù hợp với khách hàng mục tiêu. Vì thế, tốt nhất bên tập trung quảng cáo ở những khu vực tập trung đúng nhóm khách hàng mục tiêu của nhãn hàng.
Phải chịu ràng buộc bởi các vấn đề pháp lý
Khi biển quảng cáo được đặt ở một vị trí ngoài trời thì dĩ nhiên phải có sự quản lý của Nhà nước, cùng với nhiều quy định nên không dễ dàng để tạo sự sáng tạo và phá cách.
Ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan
Do được đặt ở ngoài trời trong một khoảng thời gian dài, nên OOH bắt buộc phải chịu sự tác động của các yếu tố thời tiết. Điều này có thể dẫn đến biển quảng cáo bị cũ, bị bẩn và xuống cấp nhanh chóng.
Hạn chế trong việc đo lường
Trong thời kỳ nền công nghệ hiện đại chưa phát triển, việc đo lường quảng cáo ngoài trời còn gặp nhiều khó khăn. Vì các doanh nghiệp không có cơ sở để cân đo lượng người đi qua vị trí đặt quảng cáo và tần suất họ nhìn thấy những bảng hiệu PR này. Hơn thế nữa các công ty cũng chưa thể chắc chắn họ có trở thành khách hàng của mình hay không. Nhưng trong những năm gần đây, với sự phát triển vượt bậc của các thiết bị công nghệ mà công đoạn này trở nên dễ dàng hơn.
Vai trò của quảng cáo ngoài trời (OOH) trong marketing
Quảng cáo ngoài trời đóng vai trò vô cùng quan trọng không chỉ trong marketing nói chung mà cả trong marketing truyền thống nói riêng. Những vai trò của OOH advertising bao gồm:
Hỗ trợ nhãn hàng xây dựng, phát triển và duy trì nhận diện thương hiệu
OOH advertising nắm giữ vai trò quan trọng trong việc quảng bá và tăng nhận diện thương hiệu, là cách tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng. Đồng thời, đây còn cách giúp duy trình nhận diện thương hiệu của nhãn hàng, thông qua việc quảng cáo được lặp đi lặp lại trong thời gian dài.
Kết nối thương hiệu với khách hàng bận rộn
Hiện nay, người tiêu dùng rất bận rộn. Họ chủ yếu sử dụng thời gian của mình để làm nhiều công việc hơn. Nên thời gian di chuyển trên đường có thể xem là thời gian họ rảnh rỗi. Quảng cáo ngoài trời sẽ tận dụng được khoảng thời gian này của khách hàng để ghi điểm trong mắt họ.
Mang lại vẻ đẹp hiện đại, sinh động cho đô thị
Các hình thức quảng cáo này sẽ giúp đường phố trở nên sống động hơn với nhiều hình ảnh và màu sắc độc đáo. Hiện nay, việc đặt các biển quảng cáo tại các trung tâm đô thị đã trở nên phổ biến. Điều này không những không gây trở ngại gì cho khách hàng mà còn giúp tăng vẻ đẹp hiện đại cho đường phố.
Ví dụ: Khu vực nổi tiếng với các biển quảng cáo độc đáo là Quảng trường thời đại (Times Square) ở Mỹ.
Cách lập kế hoạch quảng cáo OOH
Để có thể triển khai một chiến dịch OOH advertising thành công thì điều quan trọng nhất bạn cần làm chính là lập một kế hoạch thật chi tiết. Một bảng kế hoạch đầy đủ sẽ giúp thời gian triển khai nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Điều đầu tiên trong quá trình lập kế hoạch OOH advertising chính là nghiên cứu thị trường. Cần phải biết được hình thức quảng cáo nào đang được ưa chuộng và có hiệu quả tốt nhất. Trên thị trường, quảng cáo thông qua màn hình LED đang là hình thức được yêu thích nhất. Tiếp sau đó, là hình thức quảng cáo trên các phương tiện giao thông.
Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của nhãn hàng, xem họ đang triển khai các hoạt động quảng cáo như thế nào. Đồng thời, bạn cũng có thể tham khảo một số ý tưởng từ đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu của chiến dịch
Để một chiến dịch thành công, việc đưa ra được chân dung khách hàng là vô cùng quan trọng. Cần xem khách hàng là ai, giới tính gì, có nhu cầu như thế nào, thói quen và hành vi ra sao,…
Đặc biệt đối với OOH advertising lại càng phải chú ý hơn về địa điểm. Biển quảng cáo cần được đặt đúng nơi có nhiều khách hàng tiềm năng mới có thể mang lại hiệu quả tối ưu nhất.
Bước 3: Xác định mục tiêu của chiến dịch
Mục tiêu chung của các chiến dịch quảng cáo ngoài trời chính là xây dựng và phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, đó chỉ là mục tiêu chung. Bạn cần xác định được các mục tiêu cụ thể của mình để việc triển khai được hiệu quả hơn.
Mục tiêu của chiến dịch sẽ có tác động đến việc chọn hình thức quảng cáo và thời gian triển khai.
Ví dụ: Nếu thương hiệu của bạn mới ra mắt thì cần triển khai chiến dịch quảng cáo OOH ấn tượng và phủ sóng khắp mọi nơi để tiếp cận với nhiều khách hàng nhất có thể.
Bước 4: Xây dựng thông điệp và thiết kế quảng cáo ngoài trời
Ở bước này, bạn cần dựa vào chân dung khách hàng mục tiêu để xây dựng thông điệp phù hợp cho quảng cáo. Cùng với đó là những hình ảnh và màu sắc được thiết kế hướng đến khách hàng.
Tuy nhiên, đối với những hình thức quảng cáo pano, billboard thì không thể nào xây dựng thông điệp hướng đến một đối tượng khách hàng được. Vì vậy, ở trường hợp này cần có những thông điệp dễ hiểu, dễ dàng tiếp nhận nhất. Tuy nhiên, thông điệp này cần gắn kết và không được tách rời so với thông điệp tổng thể trong chiến dịch quảng bá chung của thương hiệu.
Bước 5: Lập ngân sách cho chiến dịch quảng cáo
Trước khi đưa ra kế hoạch chi tiết, cần có một bảng tổng hợp ngân sách dùng để phục vụ cho chiến dịch quảng cáo. Bạn cần phân chia ngân sách thật rõ ràng để tránh thiếu hụt ngân sách trong quá trình triển khai.
Đối với những chiến dịch quảng cáo OOH có mục đích là xây dựng và tăng nhận diện thương hiệu sẽ cần có một ngân sách khá lớn. Bởi những chiến dịch này cần triển khai với nhiều hình thức và cần thời gian dài. Ngược lại, đối với các chiến dịch ra mắt sản phẩm sẽ ít tiêu tốn ngân sách hơn. Tương tự, nếu doanh nghiệp triển khai quảng cáo OOH ở các thành phố lớn sẽ cần nhiều ngân sách hơn so với các tỉnh, thành phố nhỏ.
Bước 6: Lập kế hoạch triển khai chi tiết cho chiến dịch (OOH Media Plan)
Dựa vào những yếu tố đã được xác định ở các bước trên, hãy chọn ra hình thức quảng cáo, số lượng, vị trí và thời gian triển khai quảng cáo. Đồng thời, phân phối ngân sách sao cho phù hợp với từng hình thức và thời gian triển khai để đạt hiệu quả tối ưu nhất.
12 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo ngoài trời
Có 12 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo ngoài trời, bao gồm:
- Lưu lượng giao thông: Những tuyến đường trong nội thành, trung tâm sẽ có lượng người lưu thông cao. Vì thế, những địa điểm này được đánh giá là có hiệu quả tốt hơn so với các tuyến đường thưa người ở ngoại ô.
- Tốc độ giao thông: Những khu vực trong nội thành thường xảy ra tình trạng tắc đường nên khả năng tiếp cận khách hàng sẽ tốt hơn. Ngược lại, quốc lộ thường rộng rãi, thông thoáng, các phương tiện lưu thông nhanh chóng sẽ khiến khách hàng ít có thời gian quan tâm tới biển quảng cáo.
- Góc nhìn và hướng nhìn: Các biển quảng cáo được đặt ở nơi nút giao thông như các ngã tư, ngã ba hoặc vòng xoay,… thường sẽ có tầm nhìn rộng hơn và dễ dàng nhìn thấy từ nhiều hướng khác nhau. Từ đó, giúp tăng số lượng khách hàng tiếp cận.
- Đèn giao thông: Những nơi có đèn giao thông sẽ có thời gian chờ đèn đỏ. Lúc này, khách hàng có nhiều thời gian hơn để xem biển quảng cáo. Điều này giúp tăng thời gian khách hàng biết tới thương hiệu.
- Số làn đường: Hệ thống đường bộ ở Việt Nam chủ yếu là đường 2 chiều với 2 làn chính. Khi biển quảng cáo được đặt tại những vị trí này sẽ giúp người xem có thể quan sát được từ cả hai phía.
- Tầm nhìn và vật cản: Những khu vực thông thoáng, không bị che khuất bởi cây cối hay các tòa nhà sẽ giúp biển quảng cáo tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
- Yếu tố phân tán thị giác: Tốt nhất nên chọn các vị trí ít biển quảng cáo để tạo được điểm nhấn với người xem. Nếu quá nhiều biển quảng cáo, người xem có thể bị thu hút bởi những quảng cáo khác và không để ý tới quảng cáo của bạn.
- Khu vực xung quanh biển quảng cáo: Dựa vào chân dung khách hàng để chọn khu vực đặt biển quảng cáo phù hợp. Ví dụ, nếu muốn quảng cáo sản phẩm sức khỏe thì nên đặt biển quảng cáo gần khu vực bệnh viện, phòng khám.
- Khoảng cách giữa các vị trí: Đối với chiến dịch cần sử dụng nhiều biển quảng cáo cần đảm bảo mật độ tốt nhất để không gây nhàm chán cho người xem.
- Sản xuất biển quảng cáo: Chú trọng về hình thức, kích thước của biển quảng cáo ngoài trời và hệ thống chiếu sáng cho biển.
- Nội dung và thiết kế của biển quảng cáo: Các thông điệp, màu sắc, hình ảnh, kiểu chữ cần đảm bảo dễ nhìn, dễ đọc. Thiết kế cần đảm bảo sự ấn tượng và thông điệp nhãn hàng muốn truyền tải.
- Tần suất hiển thị của quảng cáo: Thời gian và số lượng triển khai quảng cáo cũng cần được chú ý. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới mức độ nhận diện thương hiệu.
6 bước triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời
Để thực hiện tốt một chiến dịch quảng cáo ngoài trời, các doanh nghiệp cần nắm rõ quy trình gồm 06 bước sau:
- Bước 1: Doanh nghiệp cần đưa ra sự lựa chọn đúng đắn về thời gian, địa điểm và hình thức của quảng cáo sao cho phù hợp với mục tiêu đã đề ra.
- Bước 2: Liên hệ và làm việc với chính quyền tại nơi mà doanh nghiệp dự định đặt quảng cáo để xin giấy phép .
- Bước 3: Doanh nghiệp và nhãn hàng cần làm việc, thảo luận với nhau để đi đến thống nhất về thời gian, giá cả, hình thức để ký hợp đồng chính thức.
- Bươc 4: Doanh nghiệp cần gửi bản brief thiết kế cho công ty quảng cáo cùng các yêu cầu kèm theo. Khi này, bên đội thiết kế sẽ lên ý tưởng về ấn phẩm quảng cáo một cách chuẩn chỉnh và kỹ lưỡng trong khâu chất lượng màu sắc và in ấn.
- Bước 5: Chốt thiết kế cùng với doanh nghiệp và nhãn hàng, sau đó bắt đầu triển khai lên các phương tiện quảng cáo ngoài trời, tiếp theo bên thi công cần gửi hình ảnh và video cho doanh nghiệp để nghiệm thu và cuối cùng gửi cho nhãn hàng.
- Bước 6: Công ty quảng cáo cần đảm bảo đúng tiến độ dự án và các điều kiện đã thỏa thuận trong hợp đồng giữa đôi bên.
Làm sao để đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời
Vì ở vị trí ngoài trời nên việc đo lường hiệu quả hoạt động của quảng cáo một cách cụ thể và chính xác rất khó. Đây là kênh quảng cáo đại chúng nên số lượng người tiếp cận là rất cao, không thể nào thống kế được. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiến hành đo lường kết quả tương đối bằng các phương pháp sau:
Các hình thức đo lường gián tiếp
- Sử dụng mã ưu đãi riêng: Bạn có thể tạo một số mã ưu đãi và mã giảm giá dành riêng cho chiến dịch quảng cáo ngoài trời chẳng hạn như: Voucher, mã code giảm giá cho đợt mua hàng sau, tích lũy điểm đổi quà, Coupon,… Sau đó, bạn sẽ theo dõi trong thời gian diễn ra chiến dịch, số lượng người sử dụng những ưu đãi đó là bao nhiêu.
- Đính kèm hotline riêng: Viết hotline trên biển quảng cáo và tiến hàng theo dõi, thống kế số lượng cuộc gọi.
- Sử dụng những Hashtag và các slogan: Tạo những hashtag và các câu slogan độc đáo để khách hàng ghi nhớ và tìm kiếm thông tin của nhãn hàng qua Internet. Tiến hành theo dõi và truy vập lượt tìm kiếm những từ khóa này.
Sử dụng công nghệ để đo lường
Tại địa điểm đặt biển quảng cáo, lắp đặt camera trực tiếp ở khu vực đó. Dựa vào hình ảnh thu được từ camera và sử dụng thuật toán AI để nhận diện số lượng người đi qua địa điểm đặt biển và chú ý tới quảng cáo của bạn.
Nguyên tắc cơ bản để thiết kế biển quảng cáo hiệu quả
Đôi khi, doanh nghiệp chỉ chú trọng vào việc đặt quảng cáo ngoài trời mà quên đi những nguyên tắc cơ bản giúp để thiết kế các biển quảng cáo này sao cho thu hút và hiệu quả. Vậy nên, dưới đây là một số nguyên tắc mà bạn cần nắm:
- Xây dựng một câu chuyện mang tính truyền thông ấn tượng
Quảng cáo ngoài trời phải thực sự nổi bật không chỉ đơn giản bởi hình ảnh mà còn bởi nội dung thông điệp cần truyền tải. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng một câu chuyện thể hiện các cảm xúc cụ thể hay một lời kêu gọi hành động theo một cách đáng nhớ.
- Đáp ứng tính dễ đọc:
Thời lượng người xem lướt qua biển quảng cáo chỉ diễn ra trong vài giây, vậy nên bạn cần lựa chọn font chữ lớn và màu sắc nổi bật để thu hút người đi đường.
- Thông điệp đơn giản, súc tích
Mục tiêu của quảng cáo ngoài trời là truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp/thương hiệu mong muốn đến với người tiêu dùng. Vậy nên, cách nhanh và hiệu quả nhất mà doanh nghiệp cần làm là lựa chọn thông điệp ngắn gọn, chứa những yếu tố chính gây chú ý và giúp người đọc dễ nhớ.
- Lựa chọn gam màu bắt mắt
Yếu tố màu sắc cũng là điều kiện cần thiết để hấp dẫn người đi đường. Tùy theo từng khu vực mà bạn nên chọn gam màu phù hợp. Chẳng hạn như, khu vực để quảng cáo ngoài trời là khu vực nông thôn, bạn cần chọn gam màu nâu, xanh lá hoặc xanh lam để thực hiện thiết kế.
- Bố trí địa điểm đặt quảng cáo
Quảng cáo ngoài trời sẽ thể hiện hết hiệu quả khi doanh nghiệp biết lựa chọn vị trí đặt phù hợp. Ví dụ, biển quảng cáo của các thương hiệu nổi tiếng nên đặt ở những thành phố lớn hoặc khu vực rộng như quảng trường.
Xu hướng quảng cáo ngoài trời
Hiện nay, quảng cáo ngoài trời đang là xu hướng phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác. Hình thức quảng cáo này không chỉ là những tấm biển hiệu nhàm chán mà chúng luôn được thể hiện một cách độc đáo và ấn tượng. Một số xu hướng OOH Marketing được ưa chuộng hiện nay có thể kế đến như:
- Quảng cáo 3D: Hình thức sáng tạo có thể làm nổi bật được hình ảnh hương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Những biển quảng cáo 3D độc đáo, ấn tượng là một lựa chọn tuyệt vời dành cho các nhãn hàng. Ngoài ra, hình thức quảng cáo màn hình LED 3D cũng đang là xu hướng phát triển mới mà doanh nghiệp nên chú ý.
- Ưu tiên sử dụng những hình thức quảng cáo OOH phù hợp: Chẳng hạn như màn hình LED, quảng cáo trên những phương tiện giao thông, đặt quảng cáo ở các địa điểm cụ thể, sử dụng điểm bán hàng để triển khai chiến dịch,…
- Tăng sự tương tác với khách hàng: Quảng cáo sản phẩm, thương hiệu theo từng ngữ cảnh hoặc cá nhân hóa để tạo sự gần gũi với người tiêu dùng. Ví dụ như các biển quảng cáo ngoài trời của Beamin sẽ thay đổi theo từng khu vực địa lý.
- Offline to Online: Kết hợp giữa quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội.
Chi phí của dịch vụ quảng cáo ngoài trời
Chi phí để thực hiện quảng cáo ngoài trời có thể lên đến hàng tỷ đồng tùy vào hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp chọn. Ngoài ra, chúng còn phụ thuộc vào vị trí mà nhãn hàng muốn đặt và thời lượng quảng cáo được chiếu,
Đối với các dạng quảng cáo như billboard, đèn led,… thường có thời hạn chạy tối thiểu là 3 tháng và chi phí phụ thuộc theo cung đường có đông đúc hay không. Do vậy, đối với loại quảng cáo này, các yếu tố như: lưu lượng giao thông, vị trí, diện tích có ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí.
Riêng với các dạng quảng cáo ngoài trời với hình thức lưu động như: xe bus, oto, chi phí sẽ được áp dụng theo công thức: Giá thành = Đơn giá x Số lượng xe x Số tháng triển khai và thông thường dạng quảng cáo ngoài trời này sẽ kéo dài trong 01 tháng.
Ngoài ra, các hình thức quảng cáo ngoài trời khác như:
- Sử dụng màn hình LCD Frame: giá được báo theo tuần và còn phụ thuộc theo hạng tòa nhà.
- Quảng cáo ngoài trời dạng cao cấp như Luxury Roadshow, Human Billboard: tính phí trọn gói theo lượng xe, ngày và khu vực.
Các công ty quảng cáo ngoài trời uy tín
Hiện nay, các công ty quảng cáo ngoài trời xuất hiện rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, 02 công ty uy tín và nổi bật với các doanh nghiệp, nhãn hàng gồm:
Công ty TNHH Mặt Trời Vàng – Goldsun:
Công ty là đơn vị cho thuê biển quảng cáo nổi tiếng với chất lượng dịch vụ tốt, đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng, phụ thuộc vào:
- Goldsun có hơn 89.000 m2 quảng cáo trải dài từ Bắc đến Nam. Trong đó, các văn phòng của Goldsun đều được đặt ở các thành phố lớn giúp tạo tiềm năng kinh doanh và đáp ứng hầu hết các yêu cầu từ khách hàng.
- Goldsun có thể cung cấp nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời như: lưu động trên các phương tiện xe bus, taxi, hay Pano, Billboard,…
- Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và được đào tạo bài bản, đầy đủ kỹ năng nên có thể chăm sóc và tư vấn cho khách hàng một cách hoàn chỉnh nhất.
- Công ty TNHH Mặt Trời Vàng sở hữu hệ thống quảng cáo ở các sân bay lớn trong nội địa và cả sân bay quốc tế. Nơi đây có nhiều khách hàng lui tới nên rất dễ tăng lượt tiếp cận sản phẩm thông qua các hình thức quảng cáo này.
Unique OOH
Unique OOH nổi tiếng là một trong những công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp và mang lại độ hiệu quả cao. Họ đã có nhiều năm hợp tác cùng với các thương hiệu lớn tại Việt Nam như: Honda, Techcombank, VinGroup, Koreno,…
Trong đó, dịch vụ quảng cáo ngoài trời của Unique sẽ đảm nhiệm các công việc: lên kế hoạch triển khai, tư vấn chiến lược, hỗ trợ in ấn và thi công,…Ngoài ra, chi phí sẽ được thương thảo trong quá trình hợp tác.
Tìm hiểu về quy định pháp luật đối với quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời vẫn là một hình thức kinh doanh và điều đó vấn được Nhà Nước áp dụng thi hành luật năm 2021 trong các bản hợp đồng giữa đôi bên, cụ thể gồm:
- Điều 17 quy định các phương tiện quảng cáo ngoài trời: Bao gồm các loại hình quảng cáo như Billboard, Pano, hay biển PR ở dạng tầm thấp như banner, băng rôn, khu vực nhà chờ xe bus. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược quảng cáo bằng hình thức lưu động thông qua phương tiện xe bus, taxi hoặc dùng màn hình kỹ thuật số LCD Frame.
- Điều 18 và 19 quy định ngôn ngữ và nội dung thể hiện trong chiến dịch: Nội dung thể hiện trên quảng cáo phải sử dụng ngôn từ tiếng Việt, dễ hiểu, thông tin chân thực và không cổ xúy cho một vấn đề nào đó. Trong trường hợp bạn cần sử dụng tiếng nước ngoài, bạn cần có sự kiểm duyệt và cho phép từ Nhà Nước.
- Điều 27 quy định về cách thức treo banner quảng cáo: Mỗi chiến dịch chỉ được xét duyệt treo banner trong vòng 7 ngày đến 15 ngày và vẫn phải đảm bảo quy định về an toàn cho người tham gia giao thông, với điều kiện không được che tầm nhìn của người đi đường. Ngoài ra, trên banner phải có logo với kích thước không được vượt quá 20% diện tích.
- Điều 28 quy định quảng cáo trên màn hình LED, LCD, Frame: Các video và hình ảnh chiếu trên màn hình phải đảm bảo không được phát ra âm thanh, tuyệt đối không sử dụng các hình ảnh, nội dung Nhà Nước cấm. Đồng thời, quảng cáo ngoài trời với hình thức này vẫn phải đảm bảo tuân theo quy định của khu vực đó.
- Điều 32 quảng cáo trên một số phương tiện giao thông: Hình thức này hiện doanh nghiệp không cần xin giấy phép thực hiện từ Nhà Nước, nhưng thay vào đó đơn vị cung cấp dịch vụ cần chấp hành quy định gồm: không dán ấn phẩm trên mặt trước, sau và nóc xe. Đồng thời, diện tích của poster, banner không được vượt quá 50% diện tích của phương tiện.
Câu hỏi thường gặp
Tại sao quảng cáo ngoài trời lại quan trọng?
Quảng cáo ngoài trời giúp tăng doanh số bán hàng bằng cách cung cấp khả năng hiển thị tối đa. Việc chúng ta tiếp xúc với các sản phẩm lặp đi lặp lại thường tương đương với hai điều: Sự quen thuộc với thương hiệu và doanh số bán hàng tiềm năng. Mức độ hiển thị tối đa được tạo ra bằng cách mua phương tiện truyền thông ở những khu vực được đối tượng mục tiêu của bạn buôn bán nhiều nhất.
Tại sao quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số lại tốt hơn các hình thức quảng cáo khác?
Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số là một cách để đảm bảo rằng quảng cáo của bạn không chỉ được xem mà còn thu hút sự chú ý của khán giả. Các quảng cáo kỹ thuật số thường được đặt dọc theo các con phố và đường cao tốc đông đúc nhất, vì vậy lượng người nhìn thấy quảng cáo của bạn sẽ lớn hơn nhiều so với bạn sử dụng bảng quảng cáo truyền thống.
Lời kết
Với sự phát triển của các hình thức quảng cáo như hiện nay, hình thức quảng cáo ngoài trời vẫn mang lại hiệu quả rất tốt. Bởi sự đa dạng và khả năng tiếp cận khách hàng lớn nên OOH advertising được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Hy vọng với những kiến thức trên có thể giúp bạn hiểu hơn về quảng cáo ngoài trời và các hình thức của OOH.