Apple là doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ và tiềm năng nhất trên thị trường trong lĩnh vực công nghệ 4.0. Vậy doanh nghiệp này có những điểm mạnh, điểm yếu gì để tạo ra cơ hội trong việc chiếm lĩnh thị trường? Cùng Vietnix tìm hiểu ma trận SWOT của Apple trong bài viết này nhé!
Tổng quan về Apple
Apple Inc. được biết đến là một trong những công ty thành công và phát triển nhất trên thế giới. Công ty đã và đang cung cấp các sản phẩm công nghệ mạnh mẽ và các dịch vụ phần mềm đặc biệt. Apple được thành lập bởi Steve Jobs và có trụ sở chính đặt tại Cupertino, California.
Ngày nay, iPhone chính là một trong những sản phẩm thành công nhất của doanh nghiệp này. Trong năm tài chính 2021, doanh số bán iPhone là 191 tỷ USD, chiếm hơn một nửa (52%) tổng doanh thu 365 tỷ USD của Apple. Không phải ngẫu nhiên mà Apple đạt được những con số ấn tượng trên. Cùng phân tích ma trận SWOT của Apple, xem cách Apple đã phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu hay nắm bắt cơ hội cũng như vượt qua thách thức thế nào nhé.
Strengths – Điểm mạnh của Apple
Điểm mạnh là một yếu tố quan trọng giúp cho Apple phát triển và chiếm được thị phần của mình. Vậy điểm mạnh trong SWOT của Apple là gì? Cùng Vietnix tìm hiểu nhé!
Sở hữu thị phần lớn
Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, số lượng người mua thực tế và tiềm năng là vấn đề cực kỳ quan trọng.
Chính vì thế với một thị trường rộng lớn cùng hơn 1,8 tỷ thiết bị Apple được sử dụng vào năm 2022 chính là một điểm mạnh trong mô hình Apple SWOT.
Công nghệ tiên tiến
Apple luôn dẫn trước các đối thủ về mặt công nghệ. Các tính năng như Airdrop và Siri chỉ là hai trong số những tính năng nổi bật nhất luôn thu hút người mua.
Giống như trước đây, khái niệm về camera chất lượng tốt trên điện thoại di động cũng được khởi xướng bởi Apple. Những tiến bộ vượt trội như vậy trong công nghệ luôn mang lại lợi thế cho Apple so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
Nâng cao các dịch vụ của Apple
Apple đã tập trung vào việc nâng cao các dịch vụ của mình. Trong quý đầu tiên của năm 2022, Apple đã tạo ra gần 19% doanh thu bằng cách cung cấp các dịch vụ của mình. Chẳng hạn như AppleCare, Apple Card, Apple TV +,…
Nhờ vào việc Apple đã tung ra nhiều dịch vụ mà doanh thu hàng năm được gia tăng một cách đáng kể.
Phạm vi sản phẩm đa dạng
Sự đa dạng hóa được xem là một điểm mạnh trong mô hình Apple SWOT. Bởi vì nhờ yếu tố này, doanh nghiệp mới dễ dàng phát triển và chiếm lĩnh thị trường. Chính vì thế trong những năm qua, Apple đã cho ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau.
Mặc dù ban đầu, các sản phẩm của họ rất cụ thể và chỉ liên quan đến máy tính, sau đó họ đã đa dạng hóa phạm vi sản phẩm của mình bằng cách bao gồm iPod, iPhone, Macbook, máy tính để bàn, đồng hồ thông minh,…
Bên cạnh các thiết bị thông minh, Apple còn có nhiều dòng sản phẩm phụ kiện điện tử như tai nghe không dây, Airtags, ốp lưng iPhone,…
Thiết kế và chất lượng
Apple được biết đến với những thiết kế sản phẩm sáng tạo, đơn giản nhưng sang trọng. Nếu chúng ta nhìn vào ví dụ về một chiếc iPhone, nó luôn có cấu trúc đơn giản nhưng vẫn luôn thể hiện sự sang trọng cũng như khẳng định địa vị và đẳng cấp riêng.
Ngoài ra, Apple luôn biết cách làm hài lòng người dùng về mặt chất lượng. Do đó, họ luôn sử dụng các kỹ thuật hiện đại và sáng tạo trong từng sản phẩm.
Đây là lý do tại sao bạn sẽ không bao giờ thấy người dùng Apple ít khi phàn nàn về chất lượng. Đồng thời, Apple cũng có rất nhiều chương trình dịch vụ nhằm đảm bảo chất lượng cũng như sự hài lòng của khách hàng.
Lòng trung thành của khách hàng
Apple được đánh giá là một trong những công ty có một lượng khách hàng trung thành nhất định. Nhờ vậy, lòng trung thành trở thành một yếu tố quan trọng trong mô hình Apple SWOT giúp Apple thành công. Trên thực tế, có nhiều lý do khiến người dùng trung thành với thương hiệu này chính là khả năng cung cấp các tính năng bảo mật ở mức độ lớn, khiến người dùng cảm thấy an tâm hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác.
Weaknesses – Điểm yếu của Apple
Cũng giống như bất kỳ một doanh nghiệp nào trên thị trường, ngoài những điểm mạnh riêng thì cũng sẽ tồn tại những điểm yếu. Apple cũng có một số điểm hạn chế như sau:
Hạn chế quảng cáo
Không giống như hầu hết các thương hiệu khác, Apple chi tiêu ít hơn trong việc quảng cáo kỹ thuật số của mình.
Apple hầu như không có quảng cáo trên TV, quảng cáo trên mạng xã hội của Apple so với các thương hiệu khác như Samsung và Pepsi, nhưng doanh nghiệp này vẫn đạt được doanh số kỷ lục mỗi năm.
Trong năm 2019, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số của Apple đã giảm tới 68% so với chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2018.
Các kiểu mẫu thiết kế có sự hạn chế nhất định
Kiểu mẫu của chiếc iPhone đầu tiên và từ iPhone 8 cho đến nay, hầu như không có quá nhiều sự khác biệt nào về ngoại hình, ngoại trừ kích thước và độ dày.
Mặc dù Apple nâng cấp từng mẫu iPhone của họ bằng cách bổ sung các tính năng mới cho các phiên bản . Tuy nhiên, sản phẩm của hãng này vẫn bị cho là thiếu sự đổi mới và đa dạng về mẫu mã thiết kế. Chính vì thế, đây được xem là một điểm yếu đáng quan tâm trong mô hình Apple SWOT này.
Giá thành cao
Sản phẩm của Apple có thể thuộc hàng tốt nhất trên thị trường, nhưng không phải ai cũng có thể mua được. Bởi vì giá của những sản phẩm Apple hầu như đều khá cao khi vừa mới ra mắt. Tuy nhiên, điều này có thể nắm trong chiến lược giá của Apple.
Giá cả một phần cũng phụ thuộc vào thị trường mục tiêu. Do đó, thông thường các sản phẩm của Apple thì không phù hợp với những người có mức thu nhập thấp.
Những cáo buộc liên quan đến việc theo dõi vị trí của người dùng
Apple bị cáo buộc về việc tiết lộ vị trí chính xác của người dùng. Tuy nhiên, Apple đã giới thiệu một tùy chọn khác để người dùng có giữ vị trí của họ ở chế độ riêng tư và không chia sẻ cho bất kỳ ai.
Song, cáo buộc này đã mang đã khiến nhiều người mất niềm tin vào Apple và chọn cách quay lưng với Apple.
Sản phẩm chỉ tương thích với phần mềm của Apple
Khi mua một thiết bị Apple bất kỳ nào thì đòi hỏi bạn phải tạo ID Apple. Và ngay say khi ID đó được tạo, thiết bị của bạn sẽ chỉ hoạt động thông qua ID đó.
Đồng thời, các sản phẩm của Apple không tương thích với bất kỳ phần mềm hay thiết bị nào khác. Do đó, điểm yếu trong mô hình Apple SWOT này đã gây nhiều bất tiện cho người dùng.
Doanh thu phụ thuộc vào iPhone
Phần lớn doanh thu mà Apple kiếm được là nhờ việc bán iPhone. Mặc dù Apple đã nỗ lực để đa dạng hóa sản phẩm, nhưng hãng vẫn phụ thuộc rất nhiều vào iPhone để tạo ra doanh thu.
Sự phụ thuộc này có thể dẫn đến rắc rối nghiêm trọng cho Apple nếu mọi người ngừng mua iPhone vì một lý do nào đó.
Opportunities – Cơ hội của Apple
Với những điểm mạnh và điểm yếu kể trên, bạn nghĩ Apple có những cơ hội nào trong mô hình Apple SWOT để phát triển thương hiệu của mình? Cùng Vietnix tìm hiểu tiếp sau đây.
Phát triển AI
Khi thế giới đang hướng đến một làn sóng AI mới, Apple có thể hưởng lợi từ những sự phát triển gần đây để làm cho các sản phẩm của mình trở nên thân thiện và gần gũi hơn với người dùng.
Tuy nhiên, muốn đạt được như vậy đòi hỏi Apple cũng phải nỗ lực phát triển nhiều hơn nữa.
Cho ra mắt các sản phẩm mang tính thân thiện với môi trường
Sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu là hai thách thức lớn nhất mà thế giới phải đối mặt hiện nay. Do đó, có rất nhiều việc đang được thực hiện để giảm thiểu và cải thiện vấn đề này.
Việc sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường. Mà còn góp phần thể hiện một hình ảnh tích cực của doanh nghiệp. Việc này có thể giúp tăng doanh số bán các sản phẩm của Apple trong tương lai.
Bạn có thể xem các báo cáo của Apple về hoạt động bảo vệ môi trường tại đây: https://www.apple.com/vn/environment/
Sử dụng thực tế ảo
Mặc dù thực tế ảo thường gắn với mục đích giải trí, nhưng Apple có thể sử dụng thực tế ảo cho mục đích tiếp thị của mình. Chính vì thế, việc tiếp cận được với thực tế ảo được xem là một yếu tố cơ hội trong mô hình Apple SWOT, giúp Apple dễ dàng phát triển hơn nữa.
Chẳng hạn như việc Apple có thể thông qua thực tế ảo để tổ chức các sự kiện của mình, nhằm thu hút đông đảo mọi người tham gia.
Sự phụ thuộc vào công nghệ
Trong những năm qua, sự phụ thuộc vào công nghệ đã gia tăng trên toàn cầu. Do đó, số lượng người sử dụng thiết bị thông minh tăng lên từng ngày, mang đến cho Apple cơ hội tuyệt vời để tăng thị phần bằng cách mở rộng tệp khách hàng của mình.
Threats – Thách thức của Apple
Apple cũng giống như những doanh nghiệp khác, cũng phải đối mặt với một số thách thức nhất định trong tương lai. Vậy cùng Vietnix tìm hiểu những thách thức trong Apple SWOT dưới đây:
Căng thẳng từ chính trị
Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang tác động tiêu cực đến nhiều công ty trên toàn cầu. Tương tự, Apple cũng sẽ phải gánh chịu những thiệt hại kinh tế sau khi từ bỏ hoạt động tại Nga.
Mỹ đã áp đặt mức thuế cao đối với Trung Quốc, do đó chi phí nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng lên. Điều này sẽ làm tăng chi phí sản xuất của Apple. Từ đó, vốn dĩ giá của các sản phẩm Apple đã cao giờ lại càng cao hơn.
Cuộc đua giành thị phần của các doanh nghiệp trên thị trường
Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng là một điều đáng quan tâm đối với Apple khi các doanh nghiệp như Google, Huawei và Samsung khiến Apple gặp nhiều khó khăn với các sản phẩm công nghệ tiên tiến sắp ra mắt của họ.
Do đó, trước yếu tố thách thức quan trọng này, Apple phải cố gắng rất nhiều để giữ vị trí dẫn đầu thị trường vốn có của mình.
Có thể thấy ngày càng có nhiều tập đoàn công nghệ đến từ châu Á khẳng vị thế của mình. Vietnix đã có bài phân tích về ma trận SWOT của Samsung, một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu châu Á. Mời bạn tham khảo.
Thay đổi công nghệ
Thế giới đang trải qua sự thay đổi công nghệ nhanh chóng do đó công nghệ hiện có bị lỗi thời rất nhanh. Chính vì thế, để duy trì vị thế của mình trên thị trường, Apple cần phải áp dụng các xu hướng và công nghệ mới nhất có thể.
Ảnh hưởng của đại dịch
Do sự bùng phát của Covid-19 ở Trung Quốc, Apple đã phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể trong chuỗi cung ứng của mình.
Kết quả là Apple đã phải chịu lỗ nặng. Một trong những khoản lỗ trước mắt mà Apple phải gánh chịu là mất 100 tỷ USD giá trị cổ phiếu do iPhone ra mắt muộn.
Mặc dù hiện tại, tình hình có vẻ trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên việc gia tăng các trường hợp Covid ở Trung Quốc có thể dẫn đến việc block down một lần nữa. Điều này sẽ khiến Apple bị thiệt hại nghiêm trọng một lần nữa.
Lời kết
Như vậy, Vietnix vừa cung cấp cho bạn một cách chi tiết về mô hình Apple SWOT. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như những thách thức mà Apple phải đối mặt. Để từ đó, bạn sẽ có một cái nhìn toàn diện nhất về doanh nghiệp đứng đầu thế giới này nhé!