Để bài viết PR quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp hấp dẫn và hiệu quả, bạn cần áp dụng công thức STRTINGS để viết bài. Trong bài viết dưới đây, mình chia sẽ để bạn hiểu rõ hơn công thức STRINGS là gì và cách áp dụng chi tiết nhé.
Công thức STRINGS là gì?
Công thức STRINGS là một trong những công thức viết content đơn giản, hiệu quả và dễ áp dụng hàng đầu hiện nay, được sử dụng rộng rãi trong Content Marketing. Công thức này tập trung vào việc cung cấp cho người đọc những thông tin giá trị, bao gồm các kiến thức và kinh nghiệm hữu ích liên quan đến một lĩnh vực, ngành nghề cụ thể. Thông qua đó, người dùng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng từ doanh nghiệp.
Tại sao công thức STRINGS lại quan trọng?
Dưới đây là những lý do khiến công thức STRINGS trở thành một trong những mô hình được ứng dụng rộng rãi trong các bài PR như hiện nay:
Nội dung thu hút sự chú ý
STRINGS là một phương pháp viết nội dung hiệu quả, giúp thu hút sự chú ý và tăng tỷ lệ đọc hết trang của người dùng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người đọc thường ưu tiên click vào những bài viết dạng toplist, liệt kê bởi con số mang lại cảm giác chắc chắn và đáng tin cậy hơn nội dung bằng chữ. Các bài viết PR kết hợp sử dụng con số có thể đạt được tỷ lệ click cao hơn 36%.
Công thức STRINGS tập trung vào sử dụng tiêu đề dạng danh sách để thu hút sự chú ý và kích thích người đọc muốn đọc tiếp. Bên cạnh đó, bạn nên lồng ghép thông tin sản phẩm của doanh nghiệp vào nội dung bài viết để điều hướng sự chú ý của người đọc và tăng cường mức độ tương tác.
Ví dụ:
- Thay vì tiêu đề “Mẹo làm đẹp da hiệu quả“, bạn có thể sử dụng tiêu đề “Top 5 Mẹo làm đẹp da hiệu quả được chuyên gia khuyên dùng”.
- Trong bài viết giới thiệu sản phẩm kem dưỡng da, bạn có thể kết hợp các con số như “95% khách hàng hài lòng” hoặc “Kem dưỡng da giúp da sáng lên 2 tông màu sau 2 tuần sử dụng“.
Viết và đọc lướt dễ dàng
Người đọc hiện đại thường có hành vi đọc lướt, chỉ dành thời gian đọc nhanh và tìm kiếm thông tin hữu ích. Chính vì vậy, viết và đọc lướt dễ dàng đang trở thành xu hướng trong thời đại số.
Danh sách liệt kê là một trong những phương pháp viết nội dung hiệu quả, giúp người đọc nắm bắt nhanh chóng thông tin chính trong bài viết. Với một danh sách liệt kê rõ ràng và chi tiết, người đọc dễ dàng xem lướt nội dung và tìm thấy các thông tin quan trọng một cách nhanh chóng.
Trên thực tế, phần lớn người đọc đều không có đủ kiên nhẫn để đọc toàn bộ nội dung bài viết, trừ khi nội dung đó cung cấp kiến thức chuyên sâu về chủ đề họ đang quan tâm. Vậy nên, họ thường có xu hướng lướt sơ qua các nội dung chính và dừng lại tại những thông tin quan trọng. Lúc này, một bài viết liệt kê với các nội dung rõ ràng, rành mạch chính là thứ mà người đọc tìm kiếm, và đây cũng là lý do giúp cho mô hình STRINGS được các doanh nghiệp chú trọng đến vậy.
Ví dụ: Thay vì viết một đoạn văn dài giới thiệu về các lợi ích của sản phẩm, bạn có thể sử dụng danh sách liệt kê như sau:
- Lợi ích 1: Giúp da sáng mịn, đều màu.
- Lợi ích 2: Cung cấp độ cho da.
- Lợi ích 3: Chống lão hoá, giảm nếp nhăn
Danh sách liệt kê là một công cụ hiệu quả để thu hút người đọc thời đại số, tăng khả năng tiếp cận, cải thiện SEO và nâng cao hiệu quả nội dung. Hãy thử áp dụng phương pháp viết và đọc lướt dễ dàng vào bài viết của bạn để tăng cường sự tương tác và thu hút nhiều người đọc hơn!
Dễ dàng cập nhật nội dung mới
Cập nhật nội dung là một bài toán quan trọng cho các website trong thời đại số với sự đổi mới liên tục của thị trường. Công thức STRINGS mang đến một giải pháp hiệu quả cho vấn đề này.
Với dạng bài danh sách liệt kê, bạn có thể bổ sung nội dung mới một cách nhanh chóng và dễ dàng. Thay vì phải đọc lại toàn bộ bài viết, bạn chỉ cần thêm thông tin mới vào cuối danh sách và chỉnh sửa tiêu đề cho phù hợp. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đảm bảo cung cấp thông tin chính xác nhất cho người đọc.
Trong khi đó, dạng bài danh sách, liệt kê cho phép bạn bổ sung nội dung một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nếu có một thông tin nào đó cần được đưa vào bài viết, bạn chỉ cần thêm một cái tên ở cuối danh sách, sau đó đổi tiêu đề sao cho phù hợp là hoàn tất quá trình này.
Ví dụ: Nếu bạn có một bài viết về “Top 5 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng“, bạn chỉ cần thêm một địa điểm mới vào cuối danh sách và cập nhật lại tiêu đề thành “Top 6 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng“.
Viết bài PR theo công thức STRINGS
Như đã đề cập ở trên, bài viết PR được triển khai theo công thức STRINGS thường là dạng liệt kê, tổng hợp thông tin. Công thức STRINGS không chỉ sở hữu nội dung phong phú, mà còn cung cấp cho người đọc những thông tin giá trị có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Để tạo nên một bài PR theo công thức STRINGS, bạn cần đảm bảo 5 yếu tố, cụ thể là: S T R I N G S:
1. Share (Chia sẻ)
Chữ S đầu tiên trong STRINGS là Share – chia sẻ. Trong một bài viết liệt kê, tổng hợp, bạn cần cung cấp những thông tin, kiến thức hoặc kinh nghiệm hữu ích trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định (thường có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà công ty kinh doanh) để người đọc nắm rõ hơn về vấn đề mà họ đang quan tâm.
Ví dụ:
Nếu bạn đang PR cho sản phẩm kem dưỡng da, bạn có thể chia sẻ những kiến thức về chăm sóc da, các loại da phổ biến, lợi ích của việc sử dụng kem dưỡng da,… Nếu bạn đang PR cho dịch vụ du lịch, bạn có thể chia sẻ những kinh nghiệm du lịch, những địa điểm du lịch hấp dẫn, những lưu ý khi du lịch,…
2. Teach (Giảng dạy)
Công thức STRINGS là một công cụ hiệu quả để viết bài PR thu hút sự chú ý và tăng tỷ lệ đọc hết. Trong đó, Teach – Giảng dạy là một yếu tố quan trọng giúp bạn cung cấp giá trị và tạo sự tương tác với người đọc.
Chữ T thứ hai trong STRINGS là Teach – giảng dạy. Khi viết bài PR dạng này, bạn có thể cung cấp cho người đọc các kỹ năng và hướng giải quyết tối ưu nhất cho vấn đề mà họ quan tâm bằng cách cung cấp các chỉ dẫn chi tiết hoặc tài liệu tham khảo hữu ích.
Ví dụ:
- Nếu bạn đang PR cho sản phẩm phần mềm quản lý kho, bạn có thể hướng dẫn người đọc cách sử dụng phần mềm, những tính năng hữu ích của phần mềm, hoặc cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm.
- Nếu bạn đang PR cho dịch vụ tư vấn tài chính, bạn có thể chia sẻ những kiến thức về đầu tư, những chiến lược đầu tư hiệu quả, hoặc cung cấp những tài liệu tham khảo về tài chính.
Trong chiến dịch Nike Training Club (viết tắt là NTC), Nike đã xây dựng một ứng dụng tập thể dục free để hỗ trợ người dùng tập luyện hiệu quả thông qua hệ thống 190 bài tập hữu ích. Nike cũng tăng cường tương tác và tạo nên một cộng đồng tập luyện trực tuyến bằng các bài viết chia sẻ, hướng dẫn giá trị.
3. Reward (Phần thưởng)
Ngoài việc chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, doanh nghiệp còn phải mang đến các phần thưởng để khuyến khích họ thực hiện các hành động tiếp theo. Chẳng hạn như Nike thường xuyên tung ra các chương trình áp dụng riêng cho thành viên của họ, bao gồm tích điểm, giảm giá, trải nghiệm hoạt động độc quyền của Nike… Bằng cách này, Nike không chỉ duy trì tương tác với khách hàng, mà còn thúc đẩy họ hành động và xây dựng một cộng đồng khách hàng giá trị.
Chữ R thứ ba trong STRINGS là Reward – phần thưởng. Ngoài việc chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, doanh nghiệp còn phải mang đến các phần thưởng để khuyến khích họ thực hiện các hành động tiếp theo. Phần thưởng có thể là các chương trình tích điểm, giảm giá, trải nghiệm độc quyền, hoặc các ưu đãi hấp dẫn khác.
Ví dụ:
- Nếu bạn đang PR cho sản phẩm giày thể thao, bạn có thể tặng voucher giảm giá cho khách hàng mua sản phẩm.
- Nếu bạn đang PR cho dịch vụ du lịch, bạn có thể tặng tour du lịch miễn phí cho khách hàng đặt tour sớm.
Nike thường xuyên tung ra các chương trình áp dụng riêng cho thành viên của họ, bao gồm tích điểm, giảm giá, trải nghiệm hoạt động độc quyền của Nike… Bằng cách này, Nike không chỉ duy trì tương tác với khách hàng, mà còn thúc đẩy họ hành động và xây dựng một cộng đồng khách hàng giá trị.
4. Intrigue (Kích thích tò mò)
Chữ I trong STRINGS là Intrigue – kích thích tò mò. Khơi gợi sự tò mò là cách hiệu quả nhất để bạn thu hút sự chú ý của khách hàng. Để làm được điều đó, bạn có thể lồng ghép vào nội dung những câu hỏi mở hoặc những câu chuyện thú vị. Từ đó, họ sẽ có hứng thú khi đọc nội dung và tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Ví dụ:
- Nếu bạn đang PR cho sản phẩm nước hoa, bạn có thể đặt một câu hỏi mở như “Bạn muốn mùi hương nào thể hiện cá tính của bạn?”.
- Nếu bạn đang PR cho dịch vụ du lịch, bạn có thể kể một câu chuyện thú vị về một địa điểm du lịch độc đáo.
Nike đã thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách tung ra các bộ sưu tập đặc biệt cùng những phiên bản giới hạn. Chẳng hạn như mẫu Air Max 1 đã từng làm mưa làm gió trên thị trường bởi thiết kế độc đáo cùng sự giới hạn về số lượng. Đây không chỉ là cách giúp Nike thu hút sự tò mò của khách hàng, mà còn góp phần tạo nên giá trị khác biệt cho thương hiệu.
5. Nurture (Chăm sóc, nuôi dưỡng)
Công thức STRINGS là một công cụ hiệu quả để viết bài PR thu hút sự chú ý và tăng tỷ lệ đọc hết. Trong đó, Nurture – Chăm sóc, nuôi dưỡng là một yếu tố quan trọng giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng và tăng cường lòng trung thành.
Chữ N trong STRINGS là Nurture – chăm sóc, nuôi dưỡng. Thông qua các bài PR dạng liệt kê, tổng hợp, doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng những nội dung hữu ích và giá trị. Đồng thời, đây cũng là cách xây dựng một mối liên kết bền chặt với khách hàng. Khi khách hàng tin tưởng, họ sẽ tương tác với thương hiệu nhiều hơn, thậm chí sẵn sàng chọn mua những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Với Nike, thương hiệu này mang lại giá trị cho cộng đồng người yêu thích thể thao với ứng dụng RRC. Ứng dụng này không chỉ mang đến cho người dùng hàng loạt chương trình tập luyện miễn phí, mà còn cung cấp các thông tin hữu ích hỗ trợ họ cải thiện sức khỏe, thể trạng và tinh thần của mình. Dựa vào lòng tin và sự ủng hộ từ khách hàng, Nike tiếp tục liên kết với sản phẩm, dịch vụ mình kinh doanh để thúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng.
6. Generate (Xây dựng)
Chữ G trong STRINGS là Generate – xây dựng. Dù được triển khai theo công thức nào thì mục đích chính của một bài PR vẫn là gia tăng sự tương tác của khách hàng và tạo nên các hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí khách hàng.
STRINGS cũng được Nike áp dụng trong các chiến lược quảng bá của mình. Thương hiệu này thường xuyên đăng tải các hình ảnh, video hấp dẫn liên quan đến sản phẩm mà họ cung cấp trên các trang mạng xã hội như Twitter, Instagram… Bên cạnh đó, Nike cũng sử dụng email marketing để cung cấp các thông tin ưu đãi để duy trì mối liên kết với các khách hàng tiềm năng của mình.
Lời kết
Nắm rõ công thức STRINGS là gì và cách triển khai bài viết theo công thức STRINGS. Nếu bạn đang xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu, đừng quên áp dụng STRINGS để tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra, đừng quên chia sẻ bài viết để mọi người cùng tham khảo.