VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall
Tên Miền
SSL
4
4

Big Idea là gì? Thế nào là một Big idea tốt

99
Lượt xem
Home Tài Liệu Kỹ Thuật Big Idea là gì? Thế nào là một Big idea tốt

Trong cuộc sống không ít lần chúng ta nghe đến cụm từ Big idea. Vậy Big idea là gì? Làm thế nào để có Big idea tốt, không đụng hàng nhưng mang lại hiệu quả tuyệt đối? Đừng bỏ qua bài viết này nhé, Vietnix sẽ mang đến cho bạn câu trả lời hài lòng nhất.

Big idea là gì?

Big ideaý tưởng chủ đạo, điều kiện tiên quyết trong một chiến dịch truyền thông, marketing. Đây là một thuật ngữ vốn chẳng xa lạ trong ngành marketing. Cụ thể, trước khi chạy bất kì một chương trình quảng cáo, marketing,… luôn cần tìm Insight của khách hàng. Insight là những thắc mắc, vấn đề, nhu cầu của người tiêu dùng nhưng chưa được đáp ứng và sau khi tìm ra Insight sẽ có Big idea.

Big idea là gì?
Big idea là gì?
Banner Hosting Cao Cấp dành cho SEOer

Vai trò của Big idea là gì?

Big idea có vai trò chủ đạo trong một chiến dịch truyền thông, marketing. Một Big idea tốt chính là tiền đề hữu ích cho một chiến dịch truyền thông, marketing thành công, hiệu quả. Big idea là cầu nối giúp truyền tải thông điệp truyền thông đến đối tượng, mục tiêu theo mong muốn của người làm, giúp chiến dịch của họ trở nên nổi bật giữa vô vàn những chiến dịch khác.

>> Xem thêm: Truyền thông marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược truyền thông marketing hiệu quả

Thế nào là một Big idea tốt?

Một Big idea tốt cần đáp ứng các tiêu chí: Có khả năng thay đổi, có thể sở hữu được, đơn giản, độc đáo, có sức hút, có khả năng lan tỏa tự nhiên và xoay quanh cái tôi.

Có khả năng thay đổi

Nói về khả năng thay đổi, một Big idea tốt phải có khả năng thay đổi nhận thức, hành vi của đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp, thương hiệu mong muốn. Có thể nói, điều này tác động mạnh mẽ đến thị trường, người tiêu dùng.

Có thể sở hữu được

Sự ra đời của Big idea chính là phục vụ cho các mục đích truyền thông của các thương hiệu, doanh nghiệp, qua đó, góp phần nâng cao các giá trị, tầm ảnh hưởng của thương hiệu, doanh nghiệp đến với người tiêu dùng, khách hàng. Trước những lý do đó, Big idea luôn luôn phải kết nối và gắn liền với thương hiệu, làm cho mọi người ghi nhớ đến thương hiệu.

Đơn giản

Trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại con người cũng trở nên bận rộn hơn. Chính vì vậy một Big idea càng đơn giản, càng dễ hiểu, đi đúng vào trọng tâm, đánh trúng vào tâm lý con người thì sẽ dễ thu hút các đối tượng, mục tiêu.

Độc đáo

Một Big idea độc đáo là điều mà tất cả những người làm chiến lược truyền thông, marketing đều mong muốn. Trên thực tế người thực hiện luôn cố gắng, nỗ lực làm cho Big idea trở nên thật sự khác biệt bằng nhiều hành động cụ thể như: Làm mới, đa dạng cách truyền tải, hình ảnh, nội dung, màu sắc,… Một Big idea độc đáo sẽ kích thích trí tò mò, hành động của con người.

Big idea độc đáo của BEAMIN
Big idea độc đáo của BEAMIN

Có sức hút

Một Big idea tốt sẽ phải có sức hút với đối tượng, mục tiêu mà thương hiệu, doanh nghiệp hướng đến. Để làm được điều đó, những người làm chiến lược phải nhanh nhạy, tinh tế,  thấu hiểu tâm lý của nhóm đối tượng hướng đến. Khi đã tạo ra được sức hút và thu hút được đối tượng, mục tiêu thì việc họ “mạnh tay” chi tiền khi mua hàng hoặc sử dụng một loại hình dịch vụ nào đó đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Có khả năng lan tỏa tự nhiên

Một Big idea tốt, phát huy hiệu quả là khi chúng có thể tự tồn tại, đồng thời khiến khách hàng chia sẻ đến bạn bè, người thân, đồng nghiệp,… trở thành một phần trong câu chuyện của họ trong cuộc sống hàng ngày. Có thể nói, tuyên truyền miệng là kênh quảng bá miễn phí, hiệu quả nhất mọi thời đại.

Xoay quanh cái tôi

Big idea tốt có thể giúp đối tượng, mục tiêu tìm thấy được chính mình trong đó hay hình mẫu mà mình mong muốn, theo đuổi. Khám phá cái tôi của bản thân và định hình cái tôi cá là điều rất nhiều người mong muốn. Phải hiểu rằng trong hàng nghìn, hàng triệu câu chuyện, mỗi người chúng ta luôn bị hấp dẫn bởi có chuyện về chính mình.

Banner Hosting Giá Rẻ dành cho cá nhân

3 yếu tố cơ bản của Big Idea

1. Thông tin chi tiết (Piercing Insight)

Có thể khẳng định, bất kỳ thương hiệu nào cũng phải có thông tin chi tiết, một sự chi tiết hay, độc đáo là tiền đề thu hút sự chú ý, kích thích sự tò mò của người tiêu dùng.

2. Kết nối thương hiệu (Brand Connection)

Nếu cái nhìn sâu sắc thực hiện công việc của mỗi người, thương hiệu có thể cung cấp một giải pháp hữu hiệu cho thách thức hoặc nhu cầu đó. Vì thương hiệu đã thuộc danh mục này (có thể hữu hình hoặc theo khái niệm), chính vì vậy mà thương hiệu có thể tự nhiên kết nối với cái nhìn sâu sắc, giải quyết vấn đề, thậm chí vượt quá nhu cầu của người tiêu dùng.

Kết nối thương hiệu
Kết nối thương hiệu

Làm thế nào kết nối hoặc vai trò được nói là tùy thuộc vào bộ phận cũng như năng lực sáng tạo, nhưng sẽ có cơ hội thành công cao hơn nếu mô hình kết nối cái nhìn sâu sắc được thiết lập đầu tiên.

3. Biểu hiện cô đọng (Succinct Expression)

Chúng ta cần một cụm từ gọn gàng để nắm bắt được cái nhìn sâu sắc và kết nối thương hiệu. Theo đó, chúng ta có thể bắt đầu bằng việc gợi lại khoảnh khắc thương hiệu cho người tiêu dùng.

>> Xem thêm: Brand Marketing là gì? 5 modules chính của Brand

Những lưu ý khi xây dựng Big idea là gì?

Có 4 lưu ý khi khi xây dựng Big idea là: Thời gian, nhiệm vụ, mục tiêu, kỹ thuật.

1. Thời gian

Không riêng gì Big idea, bất kỳ một công việc nào trong cuộc sống cũng đòi hỏi chúng ta thời gian để nghiên cứu, sáng tạo. Tuy nhiên khoảng thời gian để tạo ra một Big idea cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, có cả yếu tố cảm xúc.

Chú ý về thời gian
Chú ý về thời gian

2. Nhiệm vụ

Sáng tạo và luôn không ngừng nỗ lực để hướng đến mục tiêu cuối cùng và đích đến là xây dựng được một Big idea tốt, mang lại hiệu quả tốt nhất cho người thụ hưởng.

3. Mục tiêu

Bất kỳ công việc nào cũng cần sự chỉ đạo cẩn thận và hướng đi rõ ràng, công việc sáng tạo cũng vậy chúng ta phải hiểu rõ Big idea là gì để đưa ra những mục tiêu chiến lược, đúng đắn.

Mục tiêu
Mục tiêu

4. Kỹ thuật

Có thể nói đa số những người làm sáng tạo cần rất nhiều yếu tố để tạo ra những Big idea. Có vô số kỹ thuật để giúp chúng ta phá vỡ các mô hình và thói quen đã được thiết lập trước đó. Tất cả mọi thứ từ động não, tạo ra idea có cấu trúc, lọc các idea và idea tối ưu nhất hứa hẹn. Dưới đây là một số ví dụ điển hình:

Các nhóm làm việc tại Facebook được tự quyền tự do di chuyển chỗ khắp bàn làm việc và các đồ nội thất của họ cũng được phép như vậy. Mạnh dạn tham gia các nhóm khác nhau để “nuôi” những idea mới toanh cùng không gian sáng tạo góp phần thúc đẩy ý tưởng mới.

Trong cuộc sống hiện đại, ngày càng nhiều công ty FMCG vay mượn từ thế giới CNTT, thích ứng linh hoạt với mô hình Hackathon để thực hiện thúc đẩy idea.

Hosting Cao Cấp dành cho Web Developer

9 yếu tố cần hướng đến khi xây dựng một Big idea

1. Sự biến đổi

Mỗi khi chúng ta có bất kỳ một Big idea nào đó, chúng ta hãy thử đặt ra câu hỏi xem ý tưởng đó có tính chất làm thay đổi điều gì? Thay đổi niềm tin, quan niệm hay thái độ trong cuộc sống hay không? Big idea đó có thể mở ra một cái nhìn mới hay suy nghĩ mới, đột phá không? Đặc biệt, có thay đổi suy nghĩ của khách hàng, thị trường tiêu dùng và nhiều yếu tố khác hay không?

Việc các yếu tố trên thực sự tồn tại thì đó chắc chắn là một ý tưởng trên cả tuyệt vời.

2. Tính độc quyền

Một Big idea có thể liên kết, gắn bó chặt chẽ với thương hiệu và chỉ thương hiệu của chúng ta. Có thể thấy, ý đồ đằng sau tính độc quyền hoặc khả năng sở hữu là: chỉ có chúng tôi… chỉ dành cho bạn.

3. Sự đơn giản

Ngày nay, trong cuộc sống có quá nhiều sự lựa chọn thì con người thường thích quay về với cuộc sống đơn giản, không cầu kỳ. Càng đơn giản nhưng chất lượng, đầy đủ thì chắc chắn sẽ gây ấn tượng với người tiêu dùng phải không nào?

4. Tính độc đáo

Thông thường, chúng ta được lập trình theo các thói quen, tự động bỏ qua sự tập trung quen thuộc, đồng thời hướng tia laser đến những điều mới mẻ và độc đáo trong khi thực hiện những thói quen thông thường. Chính vì vậy, người đi bộ trên đường sẽ thường chú ý đến một tai nạn, một bảng quảng cáo mới dọc theo con đường. Những người làm tiếp thị thương hiệu tìm kiếm các Big idea luôn luôn tìm cách khai thác sự thật này.

5. Sự bất ngờ

Đôi khi sự bất ngờ lại mang tính vô lý, song nó liên quan chặt chẽ đến một thương hiệu, những bất ngờ tốt làm cho chúng ta cảm thấy thật đặc biệt.

6. Tính dễ lan truyền

Không thể phủ nhận Big idea đưa người tiêu dùng đến những điều mới mẻ và họ dễ dàng bỏ qua các sai lầm nhỏ. Ví dụ một bài hát, mùi hương hoặc một giải pháp mới lạ,… cũng trở nên quen thuộc với họ.

7. Tính viral

Theo nhiều người nhận định, tính viral còn có tác động hơn cả tính lan truyền. Khi đó, người tiêu dùng không thể nào ngồi im hoặc không nhắc đến Big idea của bạn trong cuộc sống. Nó trở thành một trào lưu mà mọi đều hướng đến và nó được lan truyền thông qua nhiều kênh trên mạng xã hội,…

8. Hướng đến tính cá nhân của con người

Mỗi người sẽ chẳng quan tâm, tìm hiểu nếu điều đó không liên quan đến bản thân họ, không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của họ. Chúng ta có thể nghiên cứu đặc điểm này để thực hiện Big idea thu hút sự chú ý.

9. Tính thân thiện

Nhìn chung, các chiến dịch cần phải hướng đến các yếu tố thân thiện gần gũi trong cuộc sống. Nó có thể là những chiến dịch về vấn đề bảo vệ môi trường, cung cấp cho đối tượng hướng đến những kiến thức có ích trong cuộc sống. Tóm lại, hãy đặt quyền lợi khách hàng làm trung tâm, hướng đến lợi ích chung.

4 bước để triển khai Big Idea cho chiến dịch hiệu quả

Bước 1: Bắt đầu với một tóm tắt rõ ràng

Nhìn chung, Big idea bắt đầu với định nghĩa về thách thức và tạo ra một bản tóm tắt rõ ràng. Điển hình, nếu bạn làm việc với một đại lý hoặc một nhóm các bộ phận thì việc tóm tắt là một bước quan trọng sẽ giúp đảm bảo có sự rõ ràng xung quanh những gì bạn mong muốn đạt được.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, có hai trọng tâm chính:

  • Thứ nhất, bạn đang tìm kiếm điều gì để đạt được? Hãy rõ ràng về những điều bạn mong muốn đạt được vào cuối chiến dịch để từ đó có sự rõ ràng và tập trung hoàn toàn.
  • Thứ hai, đối tượng, mục tiêu của bạn là ai? Có thể nói, điều quan trọng là vẽ một bức tranh rõ ràng về đối tượng mà bạn đang nhắm đến mục tiêu với chiến dịch của bạn. Việc hiểu biết, nắm thông tin về đối tượng là ai, sở thích thế nào, không thích, lối sống,… sẽ cho phép bạn đưa ra các ý tưởng phù hợp nhất.

Bước 2: Khám phá một cái nhìn sâu sắc và hấp dẫn

Nhiệm vụ tiếp theo của chúng ta là khám phá ra một phần của cái nhìn sâu sắc, hấp dẫn, gói gọn trong một sự thật và vấn đề cần giải quyết cho khách hàng. Điều này chúng ta thường đạt được thông qua việc nghiên cứu đối tượng, mục tiêu và danh mục sản phẩm/dịch vụ tổng thể liên quan.

Bước 3: Tìm kiếm kết nối thương hiệu

Một cái nhìn sâu sắc được phát hiện trong giai đoạn trước đó cho phép thương hiệu khởi động các ý tưởng và giải pháp để thách thức vấn đề hoặc nhu cầu của khách hàng.

Bước 4: Phát biểu ý tưởng rõ ràng và súc tích

Hãy thử kiểm tra xem một Big idea sẽ cộng hưởng như thế nào trên các kênh, kết nối thương hiệu và thực thi được đề xuất có thể được lọc rõ ràng và ngắn gọn, súc tích trên một trang. Liệu rằng ý tưởng sẽ có ý nghĩa nếu chia sẻ trên nền tảng Facebook. Ngược lại, có thể ý tưởng không tạo ra sự khác biệt, đáng nhớ nên không có khả năng tạo ra tác động.

Cách tìm kiếm Big idea khi bạn bí ý tưởng

Cho phép bản thân có nhiều thời gian để nghỉ ngơi

Đặt công việc sang một bên và đi làm điều gì khiến chúng ta vui vẻ hơn, đặc biệt, đừng nghĩ đến dự án hay chiến dịch mà bản thân đang đảm nhiệm.

Bộ não của mỗi người vẫn đang làm việc trên bản sao của chúng ta, ngay lúc nghỉ ngơi và làm điều gì đó không liên quan. Khoảng thời gian này bạn nên tạo khoảng cách với chính công việc của mình, cho phép bản thân thực hiện các kết nối không thể thực hiện được nếu chỉ quan tâm, nhìn vào công việc.

Khi bị mắc kẹt vì một khái niệm tuyệt vời cho sản phẩm, hãy mạnh dạn nghỉ ngơi và quay lại với công việc khi đã sẵn sàng. Biết đâu, một Big idea sẽ ra đời ngay sau đó.

Hợp tác với một nhóm đa dạng

Liệu bạn có biết một số công việc sáng tạo tốt nhất trên thế giới đang đến từ các công ty có sự kết hợp với các đội chéo của họ.

Đôi khi hãy thử luân chuyển các vị trí từ nhóm này sang nhóm khác trong đơn vị của bạn, sẽ có một cái nhìn khác biệt hơn. Hoạt động này nếu thực hiện thường xuyên sẽ làm tăng sự đổi mới. Điều đó được gọi là kỹ thuật pha trộn khái niệm và được chứng minh là hoạt động trong nhiều tình huống khác nhau.

Vì sao cần vận dùng kỹ thuật này trong quá trình đi tìm Big idea? Những người ngoài cuộc có sự sẵn sàng cao hơn để xem xét thông tin và ý tưởng mà ban đầu có vẻ không đáng để xem xét. Những người mới tham gia dự án sẽ xem xét những tương tự và các giai đoạn liên quan từ xa, tạo ra những kết nối bất thường.

Chính vì vậy, chúng ta hãy thử đi chơi trong các nhóm khác bạn và thảo luận câu hỏi của bạn đối với mọi người. Hỏi về cách bạn có thể tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình và góc độ mà bạn có thể sử dụng.

Vận động cơ thể của bạn

Tập thể dục là một thành phần quan trọng trong quá trình sáng tạo của nhiều người. Bộ môn bơi lội, chạy bộ, yoga,… hay bất kỳ một bộ môn nào thường xuyên tạo ra sự thử thách cho bạn về thể chất đều giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc và tạo ra những kết nối mới.

Vận động cơ thể của bạn
Vận động cơ thể của bạn

Đừng vội vàng

Đừng vội vàng, nôn nóng, hãy cho bản thân thời gian để suy nghĩ về sản phẩm, đối tượng, ý tưởng. Nếu bạn chỉ dành một ngày để đưa ra Big idea, bạn có thể sẽ thất bại. Hãy cho bản thân giải trí, vui chơi,… cũng như thảo luận về mọi thứ với nhiều nhóm khác.

Đi du lịch

Là người yêu thích du lịch, bạn có thể đi du lịch, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ vì sức sáng tạo của bản thân sau đó. Vì vậy, hãy suy nghĩ về việc rời khỏi chiếc bàn làm việc, thực hiện một chuyến trải nghiệm ngắn hoặc dài ngày đầy thú vị.

Đi du lịch để tăng thêm tính sáng tạo của bản thân
Đi du lịch để tăng thêm tính sáng tạo của bản thân

Một số Case Study về Big idea

Dầu ăn Neptune

Cận Tết Nguyên đán năm 2013, dầu ăn Neptune đưa ra 1 TVC quảng cáo với slogan “Về nhà đón Tết, gia đình trên hết” và đã đạt được hiệu quả truyền thông rất cao. Nhân vật chính quảng cáo là một cô bé khiếm thính chờ bố về đón Tết cùng gia đình nhưng vì bận công việc nên ông không thể về được, cô bé đã rất buồn. Khi được người ông tặng lì xì, cô bé chạy lại máy tính để ra dấu cho bố. Khi xem đoạn quảng cáo nhiều người không khỏi xúc động về tình cảm gia đình của cô bé.

Big idea của Dầu ăn Neptune
Big idea của Dầu ăn Neptune

Thành công của quảng cáo này là đánh vào yếu tố tâm lý, tình cảm. Từ ngàn đời nay, người dân Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm tốt đẹp, đặc biệt là tình cảm gia đình, điều này đã góp phần làm lay động cảm xúc của nhiều người và tạo nên thành công của TVC. Mặt khác, thời điểm tung ra TVC là thời điểm cận Tết Nguyên đán, thời điểm mà những ai xa quê chỉ muốn được trở về nhà quây quần bên gia đình những ngày tết.

Quảng cáo của Vinamilk

Hay quảng cáo của Vinamilk, hình ảnh những chú bò sữa hoạt hình sinh động kết hợp cùng bài hát vui nhộn thật sự đã để lại ấn tượng và tạo được tiếng vang trong suốt một thời gian dài. Thỉnh thoảng khi đi trên đường chúng ta bất chợt bắt gặp hình ảnh một em bé đang nghêu ngao hát “Trăm phần trăm, trăm phần trăm. Sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm,…”. Điều đó, đánh dấu bước đầu thành công trong quá trình quảng bá thương hiệu của Vinamilk.

Big idea của Vinamilk
Big idea của Vinamilk

Quảng cáo của Vinamilk đánh vào đối tượng trẻ em khi nhà phát hành sử dụng hình ảnh hoạt hình kết hợp cùng âm nhạc và trẻ em chính là những người thường xuyên sử dụng sữa tươi. Khi các em đã yêu thích thì phụ huynh sẵn sàng “móc hầu bao”.

>> Xem thêm: Phân tích chi tiết ma trận SWOT của Vinamilk

Các câu hỏi thường gặp về Big idea

Ví dụ về Big idea?

Ví dụ như là : “vòng tuần hoàn của nước” đây là một big idea để có thể kết nối các sự kiện dường như là rời rạc và một chiều ( nước thường sẽ biến mất khi nó bay hơi).

Tại sao Big idea lại quan trọng?

Đa số nhiều người cho rằng việc tổ chức giảng dạy một chủ đề xoay quanh ‘big idea’ là quan trọng trong việc giảng dạy để có thể hiểu sâu, với những big idea có thể liên kết đến các hoạt động khác nhau và được đóng khung theo những cách cung cấp với các mức độ liên quan khác nhau.

Lời kết

Quả thật để tạo ra Big idea chẳng phải điều dễ dàng, nhưng hy vọng  sau những thông tin mà Vietnix vừa chia sẻ trên đây sẽ là hành trang hữu ích, quý báu là trợ thủ đắc lực hỗ trợ các bạn trên con đường sáng tạo Big idea. Chúc bạn thành công!

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
5/5 - (7 bình chọn)
Kết nối với mình qua
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PearsonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn