Được biết đến là mô hình đang chiếm lĩnh thị trường hiện tại với sự phát triển vượt bậc. C2C chính là loại hình giao dịch, kinh doanh đang được các ông lớn như: eBay, Amazon, Shopee,… sử dụng. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều các nhà bán lẻ cũng sử dụng C2C như một mô hình kinh doanh chủ chốt. Vậy C2C là gì? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mô hình C2C là gì?
C2C được viết tắt của cụm từ Consumer To Consumer, là một mô hình kinh doanh cho phép khách hàng giao dịch với nhau, mà trong đó bên mua và bên bán đều là khách hàng cá nhân, giao dịch này thường được thực hiện trên môi trường trực tuyến.
C2C giúp người tiêu dùng có thể giao dịch với nhau thông qua một bên thứ ba, thường là qua các nền tảng bán hàng trực tuyến trung gian, hoặc những trang web đấu giá trung gian.
Xem thêm: Mô hình Brand Key – Chìa khóa quan trọng định vị thương hiệu
Ví dụ về mô hình C2C
Hiện nay, xuất hiện hàng loạt các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Lazada, Sendo, Shopee,… Các nền tảng này cho phép người dùng có thể đăng tin rao vặt, bán các sản phẩm của mình. Về cách thức hoạt động trên sàn thương mại điện tử, các tin rao bán sẽ được phân loại theo từng sản phẩm khác nhau gồm: thời trang, thực phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử,…
Tuy nhiên, các sàn thương mại điện tử không cung cấp dịch vụ thanh toán, giao nhận. Người mua và người bán sẽ thông qua một bên cung cấp dịch vụ khác, chẳng hạn như Momo, AirPay cho thanh toán, Giaohangtietkiem, Giaohangnhanh,… cho vận chuyển.
So sánh mô hình C2C và B2C
Điểm khác biệt cơ bản nhất của hai mô hình này là đặc điểm cốt lõi. Trong đó, mô hình C2C là mô hình hợp tác giữa cá nhân với cá nhân, người tiêu dùng với người tiêu dùng (không phải doanh nghiệp). Còn B2C thì lại là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp và cá thể, cũng là mô hình bán hàng phổ biến nhất trên thế giới.
Cụ thể hơn, mô hình B2C sẽ là hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các doanh nghiệp, trong đó người bán là doanh nghiệp còn người mua là các cá nhân. Ưu thế của mô hình này là sự đa dạng về hàng hóa, sử dụng các catalog điện tử thông minh phục vụ cho nhiều hình thức mua hàng khác nhau và hỗ trợ thanh toán trực tuyến tiện lợi.
Ưu và nhược điểm của mô hình C2C
Mỗi mô hình kinh doanh đều có những ưu điểm và ẩn chứa các nhược điểm riêng. Vậy những lợi thế và thách thức mà C2C cần phải vượt qua là gì?
Ưu điểm
Giá trị sản phẩm được tận dụng tối đa
Mô hình C2C giúp người dùng bán đi những sản phẩm mua về nhưng không sử dụng đến, hoặc những sản phẩm đã dùng nhưng không còn cần thiết nữa. Do đó, giá trị của sản phẩm được tận dụng tối đa, tái sử dụng một cách hợp lý. Mặt khác, có những sản phẩm không còn sản xuất nữa, thì sẽ được nhiều người săn đón, mua về với mục đích sưu tầm hay trưng bày.
Mang lại lợi ích cho cả phía người bán và người mua
Tính chất của C2C là nói không với môi giới, trung gian nên người mua và người bán sẽ được thoải mái trao đổi giá cả với nhau. Chính vì thế, giá thành sản phẩm sẽ không bị ràng buộc bởi các cách định giá truyền thống. Người bán cũng được hưởng một mức lợi nhuận cao hơn, còn về phía người mua thì sẽ nhận được một mức giá rẻ hơn so với khi trải qua trung gian.
Nhược điểm
Chất lượng sản phẩm khó kiểm chứng
Vì là một mô hình giao dịch giữa người tiêu dùng với nhau nên sẽ hoàn toàn không có sự đảm bảo từ bất kỳ một bên nào. Vậy nên rất có thể người mua sẽ nhận được sản phẩm có chất lượng không như cam kết. Hiện nay, các trang thương mại điện tử đang tích cực cải thiện vấn đề này bằng cách cho phép người mua hoàn trả hàng khi sản phẩm có chất lượng không đảm bảo.
Vấn đề thanh toán chưa đảm bảo
Về phía người bán, họ có thể chịu rủi ro về vấn đề thanh toán. Bởi lẽ không có một bên nào có thể đảm bảo được người mua sẽ chắc chắn nhận hàng hoặc trả tiền.
Đặc điểm của mô hình C2C là gì?
Vì là một mô hình giao thương giữa các cá nhân với nhau và không có sự tham gia của các doanh nghiệp, nên C2C sở hữu những đặc điểm nổi bật như sau:
Sản phẩm cạnh tranh
Do không phải là doanh nghiệp nên các sản phẩm của mô hình C2C không sản xuất hàng loạt hay dễ bị trùng lặp. Các mặt hàng bán ra có sự giới hạn, thậm chí có sản phẩm là đồ cổ, hàng hiếm, không còn xuất hiện trên thị trường hay được bày bán ở nơi nào khác. Cũng vì độ khan hiếm này mà thu hút sự quan tâm và ưa chuộng của nhiều khách hàng.
Tỷ suất lợi nhuận cho người bán cao hơn
Người bán sẽ được hưởng lợi nhuận cao hơn do không có sự tác động từ doanh nghiệp sản xuất, nhà bán lẻ trung gian.
Thiếu kiểm soát trong chất lượng và thanh toán
Vì không có sự tham gia của các nhà sản xuất hay bán lẻ nên khó có thể kiểm soát về chất lượng. Bên cạnh đó, khâu thanh toán cũng tiềm ẩn những vấn đề ngoài ý muốn có thể phát sinh.
Hoạt động trong mô hình C2C như thế nào?
Để có cái nhìn chi tiết hơn về mô hình C2C, bên dưới đây là những hoạt động phổ biến của mô hình C2C, cụ thể là:
Đấu giá
Đây được coi là hoạt động phổ biến của mô hình C2C với sự xuất hiện của eBay – một trang đấu giá nổi tiếng toàn cầu. Nền tảng này cho phép người bán đăng bán các sản phẩm của mình và đặt một mức giá sàn nhất định. Sau đó những ai có nhu cầu mua sản phẩm sẽ tiến hành đấu giá. Cuối cùng, cá nhân đưa ra mức giá cao nhất sẽ được sở hữu sản phẩm.
Giao dịch trao đổi
Là hoạt động trao đổi của người dùng hay thông tin về sản phẩm. Người dùng sẽ trao đổi với nhau dưới hình thức vật phẩm, đổi lấy một vật phẩm khác ngang giá.
Dịch vụ hỗ trợ
Như đã đề cập, vấn đề về chất lượng, thanh toán đang được nhiều người mua rất coi trọng. Vì vậy, những dịch vụ hỗ trợ đã xuất hiện để tăng độ tin cậy về chất lượng sản phẩm hay đảm bảo về mặt thanh toán. Chẳng hạn như, Paypal đã được sử dụng để hỗ trợ thanh toán.
Bán tài sản ảo
Tài sản ảo là những vật phẩm trong các trò chơi mà người chơi sở hữu. Họ sẽ đem những vật phẩm này trao đổi, buôn bán với nhau, trang bị càng hiếm thì sẽ càng có giá trị. Hoạt động này đối với các game thủ có lẽ không còn gì xa lạ.
Nếu bạn là một người thích trải nghiệm và chơi game, giờ đây việc chơi game sẽ không còn nhàm chán mà vẫn có thể kiếm ra tiền. P2E là xu hướng chơi game kiếm tiền đang được nhiều game thủ đầu tư và trải nghiệm. Bạn cũng có thể tham khảo thêm về bài viết này của Vietnix.
Lợi ích khi kinh doanh theo mô hình C2C
Mỗi sàn thương mại điện tử đều có một mô hình kinh doanh riêng, không phải tất cả đều sử dụng C2C. Tuy nhiên, Shopee chắc chắn là minh chứng rõ ràng nhất cho lợi ích mà mô hình này mang lại.
Cụ thể, những ưu thế của C2C có thể kể đến như:
Đăng tin rao bán dễ dàng, số lượng không có hạn định
Những món đồ thuộc sở hữu cá nhân của bạn có thể rao bán dễ dàng trên các sàn thương mại điện tử C2C. Ngoài ra, các tài khoản cá nhân cũng không bị giới hạn về số lượng, bạn có thể bán bao nhiêu món hàng tùy thích.
Tăng khả năng tương tác giữa người mua và người bán
Hiện nay, có nhiều trang web hoạt động theo mô hình C2C rất phổ biến, điển hình như Facebook và được rất nhiều người sử dụng để rao bán sản phẩm. Người bán đăng tin tìm người mua hàng, người mua cũng dễ dàng tìm được sản phẩm cần mua trên những nền tảng này. Việc trao đổi lại về giá cả, thông tin sản phẩm cũng rất đơn giản, nhanh chóng qua mục tin nhắn trên các nền tảng.
Việc kiếm tiền trên nền tảng Facebook đang trở nên phổ biến và dễ dàng hơn bao giờ hết. Không cần quá nhiều kinh nghiệm hay nguồn vốn đầu tư lớn, bạn cũng có thể kiếm tiền trên nền tảng này một cách đơn giản qua bài viết 10 cách kiếm tiền trên Facebook mà Vietnix chia sẻ.
Giảm được chi phí hoa hồng cho môi giới
Như đã đề cập ở phía trên, mô hình C2C giúp cho giá bán không bị ảnh hưởng bởi các bên thứ 3. Người mua và người bán trực tiếp kết nối với nhau để giao dịch. Nhờ vậy, lợi ích của cả hai phía đều được bảo đảm. Người bán không cần chiết khấu doanh thu cho phía trung gian, còn người mua có được mức giá rẻ hơn so với thị trường.
Sự phát triển của mô hình C2C trong tương lai
Tại thời điểm hiện tại, thị trường C2C đã rất phát triển, với đà tăng trưởng này, dự đoán trong tương lai, mô hình này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn. Có được thành quả này là do số lượng sản phẩm được bán ra tăng lên không ngừng, trong khi chi phí sử dụng bên thứ 3 lại ngày càng giảm. Bên cạnh đó, sự phổ biến của những phương tiện truyền thông xã hội khiến các nhà bán lẻ đang dần biết tới mô hình C2C và trở thành kênh dinh doanh thiết yếu.
Lấy ví dụ rõ hơn cho sự lớn mạnh của C2C thì chúng ta có thể nhìn vào eBay và Amazon. Đây được biết tới là hai nhà cung cấp C2C phổ biến hàng đầu hiện nay. eBay là một trang web đấu giá hàng đầu, nơi mà các khách hàng có thể đấu giá để sở hữu sản phẩm. Còn Amazon được biết tới là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới, thậm chí còn hoạt động ở hai thị trường B2C và C2C. Ngoài việc cho phép người tiêu dùng tự trao đổi hàng hóa với nhau, Amazon còn cho phép các doanh nghiệp phân phối hàng hóa đến tay khách hàng.
Câu hỏi thường gặp
Amazon là một mô hình C2C như thế nào?
Amazon.com là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Công ty này hoạt động như một thị trường B2C và C2C, có nghĩa là Amazon tiếp thị hàng hóa trực tiếp cho khách hàng và cho phép người dùng tự bán hàng hóa. Những người hỗ trợ C2C kiếm được phí hoặc hoa hồng bằng cách cho phép người bán niêm yết và bán hàng hóa thông qua trang web của họ.
Tại sao C2C tốt hơn B2B?
B2B hay kinh doanh cho người tiêu dùng, là việc bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng. B2B phức tạp hơn, cần được đào tạo nhiều hơn và các loại chiến lược tiếp thị phù hợp đang hoạt động. C2C hay người tiêu dùng bán hàng cho người tiêu dùng, là việc bán hàng hóa và dịch vụ trực tiếp giữa người tiêu dùng mà không có sự tham gia của người trung gian.
Lời kết
Không chỉ riêng tại nước ngoài, ở Việt Nam, mô hình C2C cũng đang bước vào giai đoạn thịnh vượng với những cái tên nổi bật như: Shopee, Lazada, Sendo… Mong rằng với những thông tin trên, bạn đã hiểu C2C là gì và mô hình C2C có những tiềm năng vượt bậc ra sao. Hãy cùng chia sẻ nếu thấy bài viết hay và theo dõi Vietnix để được đón đọc thêm nhiều thông tin bổ ích khác.